Du lịch đã và đang trở thành nhu cầu cấp thiết của con người, nói đến nhu cầu của con người không thể nhắc đến nhu cầu vui chơi giải trí, nhu cầu đi du lịch.
Trong những năm gần đây, kinh doanh du lịch phát triển có tính chất bùng nổ. Cùng với xu hướng phát triển của thế giới, du lịch Việt Nam có những khởi sắc đáng kể, đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ lưu trú, vượt qua mức cung về dịch vụ lưu trú đã phát triển với tốc độ đáng ngạc nhiên. Sự ra đời hàng loạt nhà hàng, khách sạn làm sôi động thêm thị trường cung ứng du lịch và đồng thời cũng góp phần đốt nóng bầu không khí cạnh tranh vốn đã gay gắt của thị trường này. Muốn trụ vững và phát triển, củng cố uy tín mỗi khách sạn phải vận động tích cực, tìm biện pháp giảm chi phí, tăng hiệu quả kinh doanh. Biện pháp khá hiệu quả hiện nay được rất nhiều cơ sở kinh doanh khách sạn, sản xuất hàng hoá quan tâm là quản lý và sử dụng tối ưu nguồn tài nguyên nhân lực.
Khách sạn Vườn Thủ Đô có đội ngũ nhân viên lao động tương đối đông, chất lượng khá đồng đều. Nên việc chú trọng tới công tác quản lý, sử dụng nhân lực là một điều hết sức hiển nhiên và cần thiết. Vấn đề đặt ra trước mắt của khách sạn hiện nay là làm sao quản lý, sử dụng lao động có hiệu quả. Làm sao đảm bảo được cuộc sống về vật chất và tinh thần của người lao động, góp phần ổn định, phát triển sản xuất.
Trong thời gian làm việc tại khách sạn, nhận thấy ý nghĩa của nhân lực trong hoạt động kinh doanh khách sạn em đã chọn đề tài cho báo caó thực tập của mình là “ Một số vấn đề quản trị nhân sự tại Công ty liên doanh khách sạn Vườn Thủ Đô- Kinh nghiệm & Một số giải pháp”
21 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 1953 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Một số vấn đề quản trị nhân sự tại Công ty liên doanh khách sạn Vườn Thủ Đô - Kinh nghiệm & Một số giải pháp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mục lục
Chương I :quá trình hình thành và phát triển của khách sạn vuờn thủ đô
Mục đích chọn chuyên đề
Lời cám ơn
1-Quá trình hình thành:
2-Chức năng kinh doanh:
Các lĩnh vực kinh doanh
Thị trường truyền thống và tiềm năng của khách sạn
Cơ cấu tổ chức của khách sạn:
Cơ cấu giá của khách sạn
Cơ cấu doanh thu của khách sạn
Chương II
Thực trạng về quản trị nhân sự tại khách sạn vườn thủ đô
Thực trạng về nhân sự
Thực trạng về quản trị nhân sự
Công tác tuyển chọn sử dụng nhân sự tại khách sạn Vườn Thủ Đô
Về phương pháp tuyển dụng
Nhận xét về quản trị nhân sự tại khách sạn Vườn Thủ Đô
a- Nhân xét tổng quát
Mục đích chọn chuyên đề
Du lịch đã và đang trở thành nhu cầu cấp thiết của con người, nói đến nhu cầu của con người không thể nhắc đến nhu cầu vui chơi giải trí, nhu cầu đi du lịch.
Trong những năm gần đây, kinh doanh du lịch phát triển có tính chất bùng nổ. Cùng với xu hướng phát triển của thế giới, du lịch Việt Nam có những khởi sắc đáng kể, đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ lưu trú, vượt qua mức cung về dịch vụ lưu trú đã phát triển với tốc độ đáng ngạc nhiên. Sự ra đời hàng loạt nhà hàng, khách sạn làm sôi động thêm thị trường cung ứng du lịch và đồng thời cũng góp phần đốt nóng bầu không khí cạnh tranh vốn đã gay gắt của thị trường này. Muốn trụ vững và phát triển, củng cố uy tín mỗi khách sạn phải vận động tích cực, tìm biện pháp giảm chi phí, tăng hiệu quả kinh doanh. Biện pháp khá hiệu quả hiện nay được rất nhiều cơ sở kinh doanh khách sạn, sản xuất hàng hoá quan tâm là quản lý và sử dụng tối ưu nguồn tài nguyên nhân lực.
Khách sạn Vườn Thủ Đô có đội ngũ nhân viên lao động tương đối đông, chất lượng khá đồng đều. Nên việc chú trọng tới công tác quản lý, sử dụng nhân lực là một điều hết sức hiển nhiên và cần thiết. Vấn đề đặt ra trước mắt của khách sạn hiện nay là làm sao quản lý, sử dụng lao động có hiệu quả. Làm sao đảm bảo được cuộc sống về vật chất và tinh thần của người lao động, góp phần ổn định, phát triển sản xuất.
Trong thời gian làm việc tại khách sạn, nhận thấy ý nghĩa của nhân lực trong hoạt động kinh doanh khách sạn em đã chọn đề tài cho báo caó thực tập của mình là “ Một số vấn đề quản trị nhân sự tại Công ty liên doanh khách sạn Vườn Thủ Đô- Kinh nghiệm & Một số giải pháp”
Chương I:
quá trình hình thành và phát triển của
khách sạn vuờn thủ đô
1-Quá trình hình thành:
Khách sạn Vườn Thủ Đô gồm 2 khu : một khu nhà 5 tầng và một khu nhà 2 tầng phía trước có một bãi đỗ xe ô tô rất rộng nằm trên đường Láng Hạ - Đống Đa - Hà Nội, cách trung tâm thủ đô 6 km về phía Nam. Khách sạn có một vị trí rất đẹp và thuận tiện chỉ mất 5 phút đi bằng taxi tới triển lãm Việt Nam và 30 phút tới sân bay Nội Bài.
Khách sạn Vườn Thủ Đô là khách sạn liên doanh giữa hai công ty Bảo tàng Hồ Chí Minh và công ty Treasure Resources Ltd của HongKong. Được khởi công xây dựng từ năm 1994, khách sạn được khánh thành và chính thức đi vào hoạt động ngày 30/04/1995 . Kiến trúc và quy mô của khách sạn Vườn Thủ Đô mang dáng dấp của một khách sạn cao cấp với số phòng là 80. Khi mới đưa vào hoạt động khách sạn Vườn Thủ Đô là một trong những khách sạn vào hạng sang tại Hà Nội đạt tiêu chuẩn 3 sao, khách hàng chủ yếu là thương nhân.
Ngay từ những ngày mới đưa vào hoạt động khách sạn Vườn Thủ Đô luôn đông khách với tỷ lệ phòng có khách luôn đạt trên 80%. Với đội ngũ quản lý dày dạn kinh nghiệm của HongKong cùng với lối kiến trúc A Đông vậy tạo được ấn tượng mạnh với những khách đến nghỉ tại khách sạn.
2-Chức năng kinh doanh
a- Các lĩnh vực kinh doanh:
- Kinh doanh về dịch vụ lưu trú
- Kinh doanh về dịch vụ ăn uống, phục vụ tiệc
- Kinh doanh về phong hội nghị, hội thảo
b- Thị trường truyền thống và tiềm năng của khách sạn
- Giai đoạn từ năm 1995-1997 phần lớn khách ở tại khách sạn là của các công ty gửi đến. Giai đoạn này thì khách Nhật Bản là chủ yếu.
- Giai đoạn 1997- đến nay đã có sự thay đổi cơ bản, lượng khách thương nhân đã giảm hẳn thay vào đó là đối tượng khách mới là khách du lịch muốn tìm hiểu về Việt Nam, các thương nhân tìm kiếm cơ hội kinh doanh, khách việt kiều thêm nữa là các đoàn khách du lịch từ phía Nam. Trong giai đoạn từ đầu năm 2000 khách đến khách sạn khá ổn định công suất sử dụng phòng của khách sạn là 70-80%. Khách sạn thu hút khách có khả năng thanh toán cao, thời gian lưu trú dài. Có thể nói khả năng hấp dẫn và đáp ứng nhu cầu của khách sạn trong giai đoạn này là tốt.
- Giai đoạn hiện nay với sự bùng nổ kinh doanh khách sạn - cung vượt quá cầu nên khách sạn đã có những chính sách thu hút khách hợp lý và hiện nay khách sạn thu hút được lượng khách du lịch Trung Quốc khá lớn. Song với khách sạn Vườn Thủ Đô khách Trung Quốc chỉ là một phần thị trường khách hàng mục tiêu khách sạn luôn hướng tới là khách quốc tế, đặc biệt là khách thương nhân có khả năng thanh toán cao.
3- Cơ cấu tổ chức (hình 1)
a- Cơ cấu quản lý của khách sạn Vườn Thủ Đô
Trong mỗi thời kỳ kinh doanh, khách sạn đều có một mô hình quản lý phù hợp với điều kiện, nhu cầu công việc cụ thể. Trong giai đoạn kinh doanh hiện tại, do số lượng khách thay đổi, doanh thu đã giảm đáng kể. Khách sạn Vườn Thủ Đô đã có mô hình tổ chức quản lý mới phù hợp với điều kiện kinh doanh mới. Mô hình tổ chức quản lý mới này được bắt đầu hoạt động cuối năm 1999
Theo mô hình này thì Tổng giám đốc là người quản lý chung toàn bộ kinh doanh và quản lý trực tiếp là các giám đốc bộ phận như:
- Giám đốc taì chính thì phụ trách bộ phận kế toán, thu ngân, kho.
- Giám đốc nhân sự thì phụ trách khâu tuyển dụng, an toàn y tế tươn quan nhân sự, phat triển nhân sự.
- Một giám đốc nhà hàng phụ trách bộ phân nhà hàng, bếp, quầy bar
- Một giám đốc phụ trách tiền sảnh như lễ tân, bảo vệ, kỹ thuật, buồng
Nhận xét mô hình tổ chức bộ máy của công ty :
Đây là mô hình trực tuyến chức năng, tổng đốc là người đứng đầu, mỗi thông tin đều được trao đổi trực tiếp giữa Tổng giám đốc và Giám đốc các bộ phận. Với mô hình trên Tổng giám đốc nắm bắt được các thông tin về hoạt động kinh doanh của các bộ phận một cách kịp thời, ra quyết định chính xác, nhanh. Một bộ phận được phân chia công việc rõ ràng số lượng lao động phù hợp, không xảy ra tình trạng chồng chéo, một cơ cấu gọn nhẹ hoạt động có hiệu quả
+ Bộ phận lễ tân
- Vai trò :
* Bộ phận lễ tân được ví như : " Trung tâm thần kinh của khách sạn. Tại đây khách đến đặt buồng, đăng ký khách sạn, trao đổi thông tin, trả buồng, thanh toán. Mọi hoạt động của khách sạn đều hướng về bộ phận lễ tân. lễ tân cũng là nơi thu nhận thông tin và chuyền phát thông tin tới các bộ phận khác trong khách sạn.
* Bộ phận lễ tân là đại diện cho khách sạn là người bán hàng, cung cấp mọi thông tin về dịch vụ của khách sạn cho khách Bộ phận lễ tân còn là bộ phận đầu tiên tiếp xúc với khách tạo ra những ấn tượng ban đầu cho khách về chất lượng phục vụ của khách sạn.
* Bộ phận lễ tân là nơi tiếp nhận giải quyết mọi kêu ca phàn nàn của khách và là bộ phận nắm rõ mọi thị hiếu, sở thích của khách hàng.
* Bộ phận lễ tân đóng vai trò quan trọng trong việc giúp ban giám đốc vạch ra các chiến lược để hoàn thiện sản phẩm .
Nhiệm vụ cơ bản của bộ phận lễ tân
* Quảng cáo, bán buồng và các dịch vụ khác của khách sạn
* Nhận đặt buồng và bố trí buồng cho khách
* Đón tiếp khách và làm thủ tục nhận buồng khách sạn
* Trực tiếp và phối hợp với các bộ phận khác phục vụ khách trong thời gian lưu trú tại khách sạn
* Thanh toán và tiễn khách
* Tham gia vào công tác marketing của khách sạn
Ngoài các nhân viên làm thủ tục đăng ký ra thì còn có nhân viên thu ngân, có nhiệm vụ đổi tiền và thanh toán cho khách. Tuy thực tế thường dựa vào lý luận làm nền tảng nhưng đôi khi cũng có sự khác nhau. Việc đăng ký phòng và trả phòng trên lý thuyết ấn định theo thời gian nhưng trong thực tế nhân viên thường làm phụ thuộc vào khách.
Tóm lại lễ tân là một bộ phận của khách sạn, là nơi tạo ấn tượng ban đầu của khách đối với kinh doanh. Do tầm quan trọng của bộ phận lễ tân nên khách sạn rất chú trọng và đổi mới không ngừng.
+ Nhân viên đặt buồng
Nhân viên đặt buồng đảm nhiệm công việc nhận đặt buồng trước của khách cũng giống như nhân viên đón tiếp, nhân viên đặt buồng cũng là người đại diện bán buồng cho khách sạn. bộ phận đặt buồng có mối quan hệ chặt chẽ với bộ phận kinh doanh tiếp thị của khách sạn, đặc biệt khi nhận đặt buồng cho các đoàn khách lớn.
Nhiệm vụ cơ bản của nhân viên đặt buồng gồm :
* Tiếp nhận các yêu cầu đặt buồng và thông tin kịp thời về buồng của khách sạn cho các đại lý du lịch, các trung tâm đặt buồng và các hãng lư hành
* Lập và bảo quản các hồ sơ đặt buồng, sắp xếp thứ tự các hồ sơ của khách dựavào ngày đến và tên khách ( theo bảng chữ cái anphabê )
* Cập nhật thông tin đặt buồng để quản lý và nắm vững tình hình đặt buồng
* Chuẩn bị thư khẳng định đặt buồng và gửi thư khẳng định đặt buồng và gửi thư khẳng định đặt buồng cho các công ty, đại lý du lịch và hãng lữ hành
* Thực hiện việc huỷ đăt buồng, sửa đổi đăt buồng và kịp thời chuyển các thông tin về tình trạng đặt buồng cho nhân viên đón tiếp
* Khi cần thiết yêu cầu khách đặt cọc cho việc đăt buồng
Theo dõi số buồng trống trên cơ sở số lượng đơn đặt buồng đã nhận
* Làm báo cáo về tình hình đặt buồng, đặc biệt đối với khách quan trọng
* Chuẩn bị danh sách khách dự định đến hàng ngày
* Hỗ trợ các công việc chuẩn bị trước hồ sơ đăng ký khách
* Kết hợp với bộ phận marketing để bán buồng, tối đa hoá công suất sử dụngbuồng và giá buồng.
+ Nhân viên tổng đài điện thoại
Nhân viên tổng đài điện thoại thường tiếp xúc với khách qua điện thoại và đóng vai trò quan trọng trong việc giới thiệu khách sạn với khách. vì vậy giọng nói truyền cảm thân mật của nhân viên tổng đài là rất cần thiết và góp phần nâng cao hiệu quả trong giao tiếp.
Nhiệm vụ cơ bản của nhân viên tổng đài gồm :
* Trả lời các cuộc điện thoại gọi đến khách sạn và chuyển điện thoại lên buồng cho khách
* Nhận và chuyển nhắn tin cho khách
* Cung cấp thông tin về các dịch vụ trong và ngoài khách sạn cho khách
* Giúp khách thực hiện các cuộc điện thoại gọi ra ngoài khách sạn
* Đánh thức khách
* Biết cách xử lý khi có tình huống khẩn cấp
+ Nhân viên thu ngân
Nhiệm vụ của nhân viên thu ngân chủ yếu tập trung vào giai đoạn thanh toán cho khách. Công việc cụ thể của nhân viên thu ngân gồm :
* Cập nhật các chi tiêu của khách vào tài khoản
* Thanh toán và thu tiền khi khách trả buồng
* Đổi tiền cho khách hàng
* Cân đối các tài khoản của khách khi hết ca
* Chịu trách nhiệm về số tiền quỹ của bộ phận thu ngân để thực hiện các giao dịch trong ca
* Thực hiện công việc chuẩn bị trước hồ sơ thanh toán cho khách
* Lưu các dữ liệu về khách đã thanh toán vào hồ sơ lưu
* Bảo quản tiền mặt đã thu trong ca
* Làm báo cáo doanh thu của từng ca
+ Nhân viên kiểm toán đêm
Nhân viêm kiểm toán đêm làm nhiệm vụ kiểm tra sự chính xác việc cập nhật, ghi chép các giao dịch tài chính và làm báo cáo tổng kết tài chính trong ngày. Công việc kiểm toán được thực hiện vào ca đêm. Các nhân viên kiểm toán có thể là nhân viên bộ phận kế toán hoặc nhân viên thu ngân
Công việc của nhân viên kiểm toán đêm gồm :
* Kiểm tra các khoản thu trong ngày, xem lại việc nhập sổ sách và sổ theo dõi tiền khách trả do thu ngân các ca ban ngày đã làm...
* Nhập các khoản tiền thu cuối cùng trong ngày của khách
* Tính thuế cho các khoản chi của khách
* Cân đối sổ sách về các khoản thu từ các dịch vụ khác ngoài tiền buồng với báo cáo của bộ phận thu ngân
* Cân đối với sổ kế toán cái
* Xem lại các thẻ thanh toán tin dụng
* Kiểm tra ( giới hạn ) khả năng chi tiêu trong tài khoản của khách du lịch
* Tổng kết kết quả hoạt động về tài chính của khách sạn và lập báo cáo
* Theo dõi doanh thu buồng, công suất buồng và số liệu thống kê khác
* Chuẩn bị tài liệu cần thiết để báo cáo kế toán
* Chuẩn bị trước hồ sơ thanh toán cho ca sáng hôm sau
Làm thủ tục đăng ký khách sạn cho khách đến muộn và khách trả buồng
+ Bộ phận phục vụ bàn :
Phục vụ bàn ăn, là dây nối liền giữa khách với khách sạn và thực hiện chức năng tiêu thụ sản phẩm. Thông qua đó nhân viên bàn sẽ giới thiệu được phong tục tập quán, truyền thống, nghệ thuật, ẩm thực phong phú, đa dạng cùng với lòng mến khách của dân tộc Việt Nam nói chung và khách sạn Vườn Thủ Đô nói riêng
Nhiêm vụ cơ bản của bộ phận phục vụ bàn
* Phục vụ khách ăn uống đúng giờ và kịp thời, hàng ngày phải phối hợp với bếp, bar, lễ tân để giải quyết kịp thời mọi yêu cầu của khách
* Thực hiện tốt các quy định vệ sinh: phòng ăn, phòng tiệc, dịch vụ ăn
* Có biện pháp chống độc và bảo vệ àn toàn cho khách khi ăn uống
* Thường xuyên trau dồi nghiệp vụ văn hoá, ngoại ngữ và có ý thức giúp đỡ đồng nghiệp để phục vụ khách có chất lượng hơn
+ Bộ phận bếp
Là bộ phận sản xuất sản phẩm trực tiếp, chế biến những món ăn đáp ứng nhu cầu của khách, phù hợp khẩu vị và phong tục tập quán của khách. Giới thiệu tuyên truyền nghệ thuật ẩm thực đa dạng, phong phú.
Nhiệm vụ cơ bản của bộ phận bếp
* Chế biến sản phẩm ăn uống hàng ngày cho khách, phù hợp với yêu cầu, khẩu vị của khách
* Thực hiện đúng, đủ và kịp thời yêu cầu của khách
* Hiểu biết về nghệ thuật ẩm thực của các nước để chế biến thức ăn làm hài lòng khách
* Thực hiện tốt các qui định về vệ sinh, dinh dưỡng thực phẩm
* Thường xuyên trau dồi nghiệp vụ, tạo những món ăn hấp dẫn phục vụ khách
+ Bộ phận phục vụ lưu trú
Tổ buồng đóng vai trò quan trọng bởi tổ buồng phục vụ trực tiếp nơi khách nghỉ ngơi và làm việc, là một trong những nghiệp vụ chính quan trọng hàng đầu trong kinh doanh.
Nhiệm vụ cơ bản của bộ phận phục vụ lưu trú
* Thông qua việc phục vụ sẽ phản ánh được trình độ văn minh, lịch sự của nghành du lịch, từ đó khách sẽ hiểu biết được phong tục, tập quán của người Việt Nam
* Luôn luôn đảm bảo phục vụ mọi yêu cầu của khách ( ăn uống, giặt là)
* Kiểm tra các phòng vệ sinh, trang thiết bị nếu thiếu hoặc hư hỏng phải báo để sửa chữa hoặc thay thế
* Làm vệ sinh hàng ngày phòng khách nghỉ
* Phát hiện khách để quên tài sản lập biên bản để xử lý
* Chịu trách nhiệm trước Ban giám đốc về toàn bộ tài sản trong phòng nghỉ
* Phản ánh ý kiến của khách tới bộ phận có liên quan để nâng cao chất lượng phục vụ khách
+ Khu vực tiền sảnh lễ tân :
Khu vực tiền sảnh lễ tân của khách sạn Vườn Thủ Đô được thiết kế trên một diện tích rộng 200m2. Quầy lễ tân nằm ngay trước cửa chính, diện tích 10m2, phĩa trong bao gồm 2 máy vi tính ( được nối mạng cục bộ ) và các phương tiện phục cho việc đón khách làm các thủ tục nhập trả phòng như credit card machine (for impints ), 2 terminals để kiểm tra giá trị của thẻ tín dụng, tủ đựng chìa khoá (4 tầng/4 ngăn ), máy tính điện tử, 2 máy điện thoại, các loại văn phòng phẩm khác đều được trang bị và chú ý đến từng chi tiết nhỏ nhất thuận tiện cho việc phục vụ khách, phía trên mặt quầy đặt các tờ rơi quảng cáo, các loại tạp chí.
Khu vực tiền sảnh đợi của khách sạn được thiết kế và tạo dáng rộng thoáng, sang trọng mang những nét đặc thù của dân tộc Việt Nam, phía trên trần nhà được gắn đèn trang trí, vừa để tạo nên ánh sáng, vừa dùng để làm trang trí và còn có những chậu hoa tạo ra vẻ tự nhiên. Ngoài khách có thể ngồi nghỉ ngơi trên những bộ ghế salon bằng mút để thư giãn trong thời gian chờ đợi hoặc muốn tìm một phút thư giãn với cảnh quan thiên nhiên
Ngoài ra, trong khu vực tiền sảnh lễ tân còn có :
* Một trung tâm thương mại với các dịch vụ như : Photocopy, dịch thuật, internet, gửi fax, cung cấp các thông tin khi khách có nhu cầu
* Một quầy bell gồm khi khách có nhu cầu chuyển đồ hay nhu cầu thuê xe ôtô và một phòng gửi đồ cho khách
+ Cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ lưu trú :
Bảng 1 : Cơ cấu loại phòng ngủ trong khách sạn
Loại phòng
Standard
Superior
Deluxe
Suite
Số lượng
43
17
16
4
Tất cả các phòng đầy đủ tiêu chuẩn phục vụ khách quốc tế, cấu trúc buồng theo kiểu khép kín, trang trí nội thất hiện đại, các buồng đều có tivi màu, mini bar, máy điều hoà nhiệt độ, maý điện thoại, có hệ thống nối mạng internet riêng..v.v.. đối với phòng đặc biệt có phòng tiếp khách riêng.
+ Cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ ăn uống :
Cơ sở vật chất kỹ thuật của khu vực này bao gồm các bộ phận sau : nhà ăn, bếp, quầy bar.
* Khu vực nhà ăn : với diện tích 200 m2 khu vực nhà ăn của khách sạn có qui mô khá lớn bao gồm :
* Một nhà ăn lớn với hơn 200 chỗ hoặc có thể phục vụ cho tiệc đứng 300 chỗ, phục vụ đám cưới... Trang thiết bị bao gồm :
* Điều hoà nhiệt độ trung tâm
* Có thể nấu nhanh phục vụ nhu cầu ăn theo món
* Một quầy bar phục vụ các loại riệu và đồ uống
* Tại đây phục vụ món bút phê vào mỗi tối thư bảy
+ Khu vực bếp
Có diện tích hơn 100 m2. Nhà bếp có thể đảm bảo dự trữ, chế biến phục vụ cho từ 200 đến 300 người ăn một lú, ngoài ra nhà bếp còn có thể chế biến các loại bánh như bánh nhân thịt, bánh kem caramen và nhiều loại bánh độc đáo khác, Bộ phận bếp có thể chế biến hơn 30 món ăn khác nhau.
Khu chế biến được tách riêng để đảm bảo cho sự thuần khiết cho thực phẩm đưa ra phục vụ khách. các trang thiết bị ở đây bao gồm : máy rửa bát, lò vi sóng, lò hấp, lò ga, các loại dao thớt...
+ Khu vực quầy bar :
Bar của khách sạn phục vụ đến 2 giờ sáng với nhiều loại đồ uống khác nhau như rượu, bia, nước ngọt và đồ ăn nhẹ. Quầy bar này được đặt tại vị trí rất thuận tiện cho việc đi lại giữa các khu vực dịch vụ cũng như khu vực khác, tại đây có 2 bàn bia, một phòng hát karaoke hiện đại để phục vụ khách có nhu cầu.
* Hệ thống truyền hình với 2 ăng ten Parabol bắt được 11 kênh truyền hình qua vệ tinh, đáp ứng mọi nhu cầu về thông tin thời sự cho khách.
* Hệ thống 12 phòng tắm hơi massage với trang thiết bị hiện đại như máy trộn hương liệu tự động, các phòng tắm hơi và tắm khô hiện đại mới được trang bị sẽ đáp ứng tốt nhất nhu cầu hồi phục sức khoẻ cho du khách
2- Kết quả hoạt động kinh doanh của khách sạn Vườn Thủ Đô
a- Cơ cấu giá của khách sạn
Bảng 6 : Chủng loại phòng và giá cả từng loại tại khách sạn
Loại phòng
Giá phòng
Phòng đơn
Phòng đôi
Standard
35
45
Superior
45
55
Deluxe
55
65
Suite
70
80
Extra bed
10
10
b- Cơ cấu doanh thu của khách sạn
Bảng 3 : Cơ cấu doanh thu của khách sạn Vườn Thủ Đô ( tỷ đồng )
Khoản
Mục
Năm 1999
Đến 11-2000
Doanh thu
Tỷ trọng (%)
Doanh thu
Tỷ trọng (%)
Lưu trú
4,5
60
5
61
Ăn uống
1,8
24
2
24
Bổ sung
1,2
16
1,2
15
Tổng
7,5
100
8,2
100
Nhìn vào bảng cơ cấu doanh thu ta thấy doanh thu năm 2000 tăng so với năm 1999 do các nguyên nhân sau :
Doanh thu lưu trú và doanh thu ăn uốngtăng 0,7 tỷ đồng ( dự kiến tăng 1 tỷ đồng )
+ Đặc điểm tiêu dùng của khách tại khách sạn Vườn Thủ Đô
* Đối tượng khách thương nhân
Ngoài hai dịch vụ cơ bản là ăn uống, đối tượng khách này còn rất chú ý đến các dịch vụ bổ xung phục vụ cho công việc của họ như điện thoại, fax, dịch vụ máy tính, sủ dụng internet, thư ký ...vv... Họ thường thích phòng thoáng mát, tiện nghi đầy đủ, hiện đại, thích yên tĩnh để làm việc.
Đối tượng khách này có khả năng thanh toán cao, tìm kiếm các thông tin kinh tế, chính trị phục vụ cho hoạt động kinh doanh của họ. Do khả năng thanh toán cao, đòi hỏi chất lượng cao, phục vụ nhanh, thường tự thanh toán. Đối tượng này thường lưu trú dài ngày.
* Khách du lịch
Họ thường là những người vui vẻ, cởi mở, thích nói chuyện, khả năng thanh toán có hạn, được gói gọn cả chuyến đi, thích mua quà lưu niệm và tiêu dùng các dịch vụ mang đậm bản sắc dân tộc, nơi họ đến như chèo, quan họ, mua tranh đông hồ, tranh phong cảnh Việt nam khác ...vv... Thời gian lưu trú của đối tượng khách này từ 1 đến 3 ngày. Đối tượng khách này thường rất nhạy bén với giá cả, khách sạn cần tạo ra ấn tượng tốt với họ ngay từ ban đầu, các dịch vụ khác đối tượng này ít sử dụng.
* Khách nội địa
Đối tượngnày có khả năng thanh toán thấp hơn các đối tượng khách khác, dễ phục vụ do họ dễ tính, các dịch vụ khác tiêu dùng ít, họ không trực tiếp thanh toán mà do các cơ quan Nhà nước, tổ chức thanh toán.
* Khách sứ quán, hàng không, việt kiều khả năng thanh toán của họ tương đối cao, nhu cầu sử dụng các dịch vụ bổ sung khác.
+ Nguồn khách
Nguồn khách hay các kênh phân phối của khách sạn được xây dựng dựa