Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh thẻ tại ngân hàng thương mại cổ phần Nam Việt chi nhánh Bình Dương
Thẻ thanh toán là một phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt ra đời vào năm1946 bởi ông John Biggins nhằm phục vụ cho nhu cầu cá nhân khách hàng và sử dụng các khoản tín dụng tiêu dùng. Đến nay, nó là loại hình thanh toán phổ biến trên toàn thế giới, nhất là ở các nước phát triển với doanh số thanh toán hằng năm lên đến hàng tỷ USD. Thẻ thanh toán du nhập vào Việt Nam từ những năm 90 và đã có sự phát triển nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với đại đa số người dân, nó vẫn là một hình thức thanh toán còn mới mẻ và xa lạ. Hàng loạt các ngân hàng thương mại lớn trong nước, chủ yếu là các ngân hàng thương mại quốc doanh, đã tham gia vào việc phát triển loại hình dịch vụ này. Vì các NHđều nhận thấy rằng đây là một thị trường đầy tiềm năng và có thể thu được nguồn lợi rất lớn. Nếu thẻ thanh toán được phổ biến rộng rãi thì sẽ là mộ t kênh huy động nguồn vốn nhàn rỗi tạm thời trong dân cư rất hiệu quả, chẳng kém gì so với các kênh huy động khác. Hơn nữa, nó còn giúp cho Nhà nước không bị thất thu thuế, hạn chế nạn tiền giả, tiền kém chất lượng lưu hành trên thị trường. Còn người dân thì có thêm một phương tiện thanh toán vừa hiện đại, tiên tiến vừa an toàn. Với những lợi điểm đó, việc phát triển loại hình dịch vụ thẻ thanh toán là một xu hướng tất yếu đối với hệ thống ngân hàng thương mại nội địa nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung. Nhằm quảng bá rộng rãi việc sử dụng dịch vụ thẻ thanh toán, và để các NHTM trong nước mà điển hình là NHTMCP Nam Việt –CNBD có thể cạnh tranh với các ngân hàng nước ngoài trên thị trường thẻ Việt Nam, em đã quyết định thực hiện đề tài : “Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh thẻ tại NHTMCP Nam Việt-Chi Nhánh Bình Dương”