Nâng cao kỹ năng đọc cho học sinh lớp 3 trường tiểu học Trần Phú – Huyện Phú Thiện – Tỉnh Gia lai

A.PHẦN MỞ ĐẦU Tên đề tài: “ Nâng cao kỹ năng đọc cho học sinh lớp 3 trường tiểu học Trần Phú – Huyện Phú Thiện – Tỉnh Gia lai”. Tập đọc là một phân môn thực hành, là một trong những phân môn quan trọng góp phần hình thành kỹ năng đọc cho học sinh. Đây là một trong bốn kỹ năng cơ bản mà học sinh Tiểu học cần đạt tới. Nếu các phân môn tập viết chính tả, tập làm văn góp phần cơ bản để rèn luyện kỹ năng viết cho học sinh thì phân môn Tập đọc có nhiệm vụ cơ bản là luyên kỹ năng đọc cho học sinh. Năng lực đọc được tạo lên từ bốn kỹ năng cũng là bốn yêu cầu về chất lượng của đọc "Đọc" đọc đúng, đọc nhanh (đọc lưu loát, trôi chảy) đọc có ý thức (thông hiểu được nội dung những điều mình đọc hay còn gọi là đọc hiểu) và đọc diễn cảm. Khi học sinh đọc tốt, viết tốt các em mới có thể tiếp thu được môn học khác một cách chắc chắn. Từ đó học sinh mới hoàn thiện được năng lực giao tiếp bằng ngôn ngữ của chính bản thân mình. Vì vậy việc tìm hiểu nghiên cứu về tập đọc ở góc độ nào cũng có ý nghĩa quan trọng và cấp bách. Đối với môn tập đọc, như chúng ta đã biết ở Tiểu học trọng tâm của môn tập đọc là vấn đề rèn đọc và đặc biệt đối với lớp 3 thì việc rèn đọc cho học sinh là một yêu cầu cơ bản nó có giá trị vô cùng quan trọng, nó là vấn đề cấp thiết đòi hỏi người giáo viên tiểu học chúng ta còn xác định rõ yêu cầu nhiệm vụ đó để chú trọng hướng dẫn học sinh mang lại kết quả tốt.

doc21 trang | Chia sẻ: baohan10 | Lượt xem: 1434 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Nâng cao kỹ năng đọc cho học sinh lớp 3 trường tiểu học Trần Phú – Huyện Phú Thiện – Tỉnh Gia lai, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC STT Nội dung Trang A. Phần mở đầu I. Lý do chọn đề tài II. Mục đích nghiên cứu III. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu IV. Giả thuyết khoa học V. Nhiệm vụ nghiên cứu VI. Phương pháp nghiên cứu VII. Lịch sử nghiên cứu VIII. Giới hạn phạm vi nghiên cứu. B. Phần nội dung Chương 1: Cơ sở lý luận chung * Những vấn đề lý luận I. Tập đọc là gì II. Ý nghĩa việc đọc III. Nhiệm vụ của tập đọc ở tiểu học Tập đọc là một phân môn thực hành Nhiệm vụ thứ 2 của đọc là Ngoài ra dạy đọc còn có các nhiệm vụ khác. Chương II. Cơ sở của việc dạy học Cơ sở tâm lý Cơ sở ngôn ngữ và văn học Cơ sơ thực tiễn. Chương III. Một số biện pháp rèn đọc cho học sinh Phương pháp giáo viên sử dụng trong phần rèn đọc Qua thực trạng dạy phần rèn đọc cho học sinh lớp 3 Chương IV. Kết luận chung C. Bài học nghiệm D. Kiến nghị E. Bài học tham khảo LỜI CẢM ƠN Trong cuộc sống không có sự thành công nào mà không gắn liền với những sự hỗ trợ, giúp đỡ dù ít hay nhiều, dù trực tiếp hay gián tiếp của người khác, trong suốt thời gian từ khi bắt đầu học tập ở giảng đường đại học đến nay, em đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, động viên, giúp đỡ của quý thầy cô, gia đình và bạn bè. Em xin chân thành cảm ơn thầy Hoàng Ngọc Thức đã tận tình hướng dẫn chúng em qua từng buổi học trên lớp, cũng như những buổi nói chuyện, thảo luận về lĩnh vực sáng tạo trong nghiên cứu khoa học. Nếu không có những lời hướng dẫn, dạy bảo của thầy thì bài thu hoạch này của em rất khó có thể hoàn thiện được. Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn thầy. Đề tài của em được thực hiện trong khoảng thời gian 5 tuần, bước đầu đi vào thực tế, tìm hiểu về lĩnh vực sáng tạp trong nghiên cứu khoa học, kiến thức của em còn hạn chế và còn nhiều bỡ ngỡ. Do vậy em không tránh khỏi những sai sót là điều chắc chắn, em rất mong nhận được sự quan tâm, sự giúp đỡ và những ý kiến đóng góp quý báu của quý thầy cô và các bạn học cùng lớp để đề tài của em đạt được kết quả cao và hoàn thiện hơn. Nên em chọn đề tài: “ Nâng cao kỹ năng đọc cho học sinh lớp 3 trường tiểu học Trần Phú – huyện Phú Thiện – Tỉnh Gia Lai, thông qua môn tập đọc”. Sau cùng em xin kính chúc thầy Hoàng Ngọc Thức sức khỏe dồi dào, niềm tin để tiếp tục thực hiện sứ mệnh cao đẹp của mình là truyền đạt lại kiến thức cho thế hệ mai sau. Quảng Nam, nhày 30 tháng 3 năm 2014 Sinh viên thực hiện Siu H’ Kối A.PHẦN MỞ ĐẦU Tên đề tài: “ Nâng cao kỹ năng đọc cho học sinh lớp 3 trường tiểu học Trần Phú – Huyện Phú Thiện – Tỉnh Gia lai”. Tập đọc là một phân môn thực hành, là một trong những phân môn quan trọng góp phần hình thành kỹ năng đọc cho học sinh. Đây là một trong bốn kỹ năng cơ bản mà học sinh Tiểu học cần đạt tới. Nếu các phân môn tập viết chính tả, tập làm văn góp phần cơ bản để rèn luyện kỹ năng viết cho học sinh thì phân môn Tập đọc có nhiệm vụ cơ bản là luyên kỹ năng đọc cho học sinh. Năng lực đọc được tạo lên từ bốn kỹ năng cũng là bốn yêu cầu về chất lượng của đọc "Đọc" đọc đúng, đọc nhanh (đọc lưu loát, trôi chảy) đọc có ý thức (thông hiểu được nội dung những điều mình đọc hay còn gọi là đọc hiểu) và đọc diễn cảm. Khi học sinh đọc tốt, viết tốt các em mới có thể tiếp thu được môn học khác một cách chắc chắn. Từ đó học sinh mới hoàn thiện được năng lực giao tiếp bằng ngôn ngữ của chính bản thân mình. Vì vậy việc tìm hiểu nghiên cứu về tập đọc ở góc độ nào cũng có ý nghĩa quan trọng và cấp bách. Đối với môn tập đọc, như chúng ta đã biết ở Tiểu học trọng tâm của môn tập đọc là vấn đề rèn đọc và đặc biệt đối với lớp 3 thì việc rèn đọc cho học sinh là một yêu cầu cơ bản nó có giá trị vô cùng quan trọng, nó là vấn đề cấp thiết đòi hỏi người giáo viên tiểu học chúng ta còn xác định rõ yêu cầu nhiệm vụ đó để chú trọng hướng dẫn học sinh mang lại kết quả tốt. Hiện nay việc dạy tập đọc ở nhà trường Tiểu học đạt kết quả chưa cao, chưa thoả mãn với yêu cầu đặt ra. Có thể có nhiều nguyên nhân chẳng hạn như chương trình sách giáo khoa, phương pháp giảng dạy. Những nguyên nhân cơ bản có lẽ vẫn là do sự phân bố thời gian không hợp lý. Nhiều giáo viên còn sa vào giảng văn, dành nhiều thời gian không hợp lý. Cho việc tìm hiểu bài. Do vậy thời gian dành cho luyện đọc (trọng tâm của phân môn) còn ít. ở phần luyện đọc nhiều giáo viên cho là dễ nhưng thực chất đây là phần khó khăn nhất, là phần trọng tâm giờ tập đọc, ở phần này giáo viên ít mắc lỗi về thao tác kỹ thuật song chưa chú ý đúng mức đến mặt âm thanh của ngôn ngữ, đặc biệt là ngữ điệu, chưa biết dạy như thế nào để phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh. Đó là một trong những lý do khiến cho học sinh của chúng ta đọc và nói chưa tốt. ở lớp 3 nội dung hướng dẫn đọc ở một số bài mới chỉ dừng lại những lưu ý phát âm đúng các từ ngữ hoặc âm thanh của Tiếng việt, chưa chú ý đầy đủ tới các phương diện (thao tác) khác nhằm tái hiện các tác phẩm hoặc khăc sâu kiến thức. Trong khi đó đọc đối với học sinh lớp 3 ngoài việc phát âm đúng học sinh phải đọc lưu loát từng đoạn và từng bài, biết ngắt nghỉ cho phù hợp theo thể thơ hay nội dung đọc. Bước đầu đọc diễn cảm được bài có cảm xúc, biết nhấn dọng ở những từ biểu cảm, gợi tả biết đọc rõ lời tác giả, lời nhân vật. Chính vì vậy cần phải có biện pháp để nâng hiệu quả "Đọc" nghĩa là biện pháp rèn đọc cho học sinh Tiểu học nói chung và đặc biệt đối với học sinh lớp 3 nói riêng. Chính vì những lý do nêu trên mà tôi đã chọn đề tài: “ Nâng cao kỹ năng đọc cho học sinh lớp 3 trường tiểu hcoj Trần Phú – huyện Phú Thiện – tỉnh Gia Lai thông qua môn tập đọc”. II. Mục đích và ý nghĩa Việc nghiên cứu để tìm ra một số biện pháp hướng dẫn học sinh rèn đọc nhằm nâng cao chất lượng dạy và học nó trở thành một yêu cầu bức xúc đối với người giáo viên và nó trở thành một đòi hỏi cơ bản đầu tiên đối với người học. Rèn đọc tốt làm cho học sinh đọc đúng, đọc diễn cảm các bài tập đọc, bài thơ, bài văn, các em hiểu đúng nội dung từng bài. Từ đó học sinh chiếm lĩnh được ngôn ngữ dùng trong giao tiếp và học tập. Đặc biệt khi đọc các tác phẩm văn chương, các em không chỉ được thức tỉnh về nhận thức, mà còn rung động về tình cảm, nảy nở những ước mơ tốt đẹp, được khối dạy năng lực hành động, sức mạnh sáng tạo cũng như bồi dưỡng thêm tâm hồn. Học sinh đọc tốt sẽ giúp các em có những hiểu biết rộng hơn, các em dễ dàng tiếp thu được những cái văn minh của nhân loại, hướng cho các em tới lòng yêu cái thiện, yêu cái đẹp, dạy cho các em biết suy nghĩ một cách lô gic. Như vậy, vấn đề “dạy” và "học" có một ý nghĩa to lớn vì nó bao gồm các nhiệm vụ: Giáo dưỡng, giáo dục và phát triển đọc chính là học, học nữa, học mãi, đọc để tự học, học cả đời. Qua nghiên cứu giúp cho các giáo viên có sự nhìn nhận đúng hơn, sâu hơn về tầm quan trọng của việc rèn đọc. Từ đó giáo viên biết lựa chọn tìm ra những biện pháp tốt nhất, những phương pháp phù hợp với đặc trưng của phân môn hướng dẫn học sinh đọc tốt hơn để nâng cao hiệu quả giờ tập đọc. III. Đối tượng và khách thể nghiên cứu Học sinh khối lớp 3, trường tiểu học Trần Phú Đối tượng: “Nâng cao kỹ năng đọc cho học sinh lớp 3” IV. Giả thuyết khoa học: Đối với phân môn tập đọc, muốn học tốt hoạc sinh phải có kỹ năng đọc và hiểu nội dung bài, giá trị nghệ thuật của bài., từ đó học sinh biết cách thê hiệ cảm xúc của giọng đọc một cách đúng mức, khi đã được trang bị năng lực đó, kỹ năng đọc tốt, học sinh sẽ ham thích tìm hiểu, biets bộc lộ tình cảm một cách đúng mức trong cuộc sống xã hội. Ngoài ra, để học tốt các em cần phải có vốn ngôn ngữ phong phú, đa dạng, có như vậy các em sẽ có đủ điều kiện học tốt các môn học khác. Dạy tốt phân môn tập đọc còn giúp học sinh có một vốn ngữ chuẩn mực để tiếp thu tri thức khoa học và tự nhiên xã hội. Nhiều tài liệu và các chuyên gia nghiên cứu đã nhận định dạy. Học tốt phân môn tập đọc sẽ tạo tiền đề cho các em bước vào lĩnh vực khoa học một cách vững chắc. V. Phương pháp nghiên cứu Để thực hiện đề tài này, chúng tôi sử dụng một số phương pháp sau: 1, Nghiên cứu lý luận: - Đọc các tài liệu, sách có liên quan đến đề tài. - Các tài liệu dạy (SGK) cũng như thực tế dạy đọc trên lớp 2. Nghiên cứu thực tế: - Phương pháp điều tra khảo sát thực tế. - Phươngpháp trao đổi, tọa đàm với đồng nghiệp. - Phương pháp độc lặp - lấy học sinh làm trung tâm. 3. Giới hạn phạm vi nghiên cứu: Chọn hoạt động đọc lớp 3 ở trường tiểu học Trần Phú: Nghiên cứu và đi sâu tìm hiểu về việc “Nâng cao kỹ năng dọc cho học sinh lớp 3 trường tiểu học Trần Phú để nghiên cứu” VI. Lịch sử vấn đề nghiên cứu. Môn tập đọc không còn là một đề tài mới mẻ mà đã có rất nhiều tác giả đã viết nên những công trình tiêu biểu như: Rèn kỹ năng viết đúng, phân môn, chính tả cho học sinh lớp 3, giáo viên Nguyễn Thị Vân. Đề tài một số biện pháp rèn luyện kỹ năng đọc cho học sinh lớp 3 giáo viên Nguyễn Thị Nhung. Phương pháp rèn đọc diễn cảm cho học sinh lớp 3, giáo viên Phạm Thị Hà. Một số biện pháp rèn đọc tốt cho học sinh lớp 3 qua phân môn tập đọc: Giáo viên Phan Quang Thân. Những vấn đề rèn kỹ năng đọc cho học sinh tiểu học thì lại là đề tài rất mới, chưa được khai thác. Trong giờ tập đọc còn nhiều giáo viên chưa chú ý và coi trọng tính luyện tập thực hành của học sinh, nên học sinh không được luyện đọc nhiều. Khi khảo sát vấn đề em thấy có rất ít tác giả đề cập đến điều này, do đó em đã đi sâu tìm tòi nghiên cứu, cũng như tìm hiểu vấn đề để học sinh lớp 3 đọc đúng, đọc nhanh, đọc diễn cảm hay. B. PHẦN NỘI DUNG Chương I: Cơ sở lý luận chung * Những vấn đề lý luận: I. Tập đọc là gì - Môn Tiếng Việt ở trường tiểu học có nhiệm vụ hình thành năng lực hoạt động ngôn ngữ cho học sinh. Năng lực này được thể hiện trong 4 dạng hoạt động tương ứng với chúng ta là 4 kỹ năng: Nghe, đọc, nói, viết. Như vậy đọc là dạng hoạt động ngôn ngữ, là quá trình chuyển dạng hình thứ chữ viết sang lời nói có âm thanh và thông hiểu chúng ( ứng với hình thức đọc thành tiếng ) là quá trình chuyển trực tiếp từ chữ viết thành các đơn vị nghĩa không có âm thanh ( ứng với hình thức đọc thầm). Đọc không phải là công việc giải quyết một bộ mã gồm 2 phần chữ viết và phát âm, nghĩa là nó không chỉ là sự "đánh vần" lên thành tiếng đúng như các ký hiệu chữ viết mà đọc còn là quá trình nhận thức để có khả năng cho học sinh hoàn thành 4 phẩm chất trên. II. ý nghĩa của việc đọc: Tập đọc là một phân môn có ý nghĩa to lớn ở Tiểu học, nó trở thành đòi hỏi cơ bản đầu tiên đối với mỗi người đi học. Đầu tiên trẻ phải học đọc, sau đó trẻ đọc để học. Đọc giúp trẻ chiếm lĩnh được một ngôn ngữ dùng trong giao tiếp và học tập, nó cũng là công cụ để học tập các môn học khác, nó tạo ra hứng thú và động cơ học tập, đồng thời nó tạo điều kiện để học sinh có khả năng tự học và tinh thần học tập, tập đọc là một khả năng không thể thiếu được của con người thời đại văn minh. Biết đọc sẽ giúp các em biết nhiều hơn, hướng cho các em tới lòng yêu cái thiện, yêu cái đẹp. Như vậy việc dạy học và đọc có ý nghĩa to lớn vì nó bao gồm các nhiệm vụ giáo dưỡng giáo dục và phát triển. III. Nhiệm vụ của dạy học ở tiểu học: Những điều vừa nói trên khẳng định sự cần thiết của việc hình thành và phát triển một cách có hệ thống và có kế hoạch năng lực đọc cho hs, tập đọc với tư cáchlà một phân môn Tiếng Việt ở tiểu học có nhiệm vụ đáp ứng yêu cầu này, yêu cầu hình thành và phát triển năng lực đọc cho học sinh. 1. Tập đọc là một phân môn thực hành: Vì thế nhiệm vụ quan trọng nhất của nó là hình thành năng lực đọc cho học sinh. Năng lực đọc được tạo nên từ 4 kỹ năng cũng là 4 yêu cầu về chất lượng của "Đọc" đọc đúng, đọc nhanh, đọc hiểu, đọc diễn cảm, bỗn kỹ năng này đuợc hình thành trong 2 hình thức đọc: Đọc thành tiếng, đọc thầm. Chúng được rèn luyện đồng thời và hỗ trợ lẫn nhau vì vậy trong dạy đọc không thể xem nhẹ yếu tố nào. 2. Nhiệm vụ thứ 2 của đọc là: Giáo dục lòng ham đọc sách, hình thành phương pháp và thói quen làm việc với văn bản, làm việc với sách báo cho học sinh. Nói cách khác thông qua việc dạy đọc phải giúp học sinh thích đọc và thấy được ý nghĩa của việc đọc phải làm cho các em thấy đó là một trong những con đường đặc biệt để tạo cho mình một cuộc sống trí tuệ đầy đủ và phát triển. 3. Ngoài ra dạy đọc còn có các nhiệm vụ khác: Đó là làm giầu kiến thức về ngữ đời sống và kếin thức văn học cho học sinh: + Phát triển ngôn ngữ và tư duy cho học sinh + Giáo dục tư tưởng, đạo đức, tình cảm, thị hiếu thẩm mỹ cho học sinh + Giúp học sinh biết đọc để giáo tiếp và giải trí. Chương II : Cơ sở lý luận của việc dạy học 1. Cơ sở tâm lý: Đó là một loại hoạt động trí tuệ phức tạp, phức tạp mà cơ sở việc tiếp nhận thông tin bằng chữ viết dựa vào hoạt động của cơ quan thị giác. Đọc được xem là một hoạt động có 2 mặt quan hệ mật thiết với nhau là việc sử dụng bộ phận mà gồm 2 phương diện: Một mặt đó là quá trình vận động của mắt, sử dụng bộ mã ghi âm để phát ra một cách trung thành những dòng văn tự ghi âm lời nói âm thanh, mặt thứ hai đó là sự vận động của tư tưởng, tình cảm. Sử dụng bộ mã chủ nghĩa tức là mối quan hệ giữa các con chữ và ý tưởng các khái niệm chứa đựng bên trong để nhớ và hiểu cho được nội dung những gì đã được đọc. Đọc bao gồm những yếu tố như tiếp nhận bằng mắt, hoạt động của các cơ quan phát âm cơ quan thính giác và thông hiểu những gì đã được học. Kỹ năng đọc là một kỹ năng phức tạp, đòi hỏi một quá trình luyện tập lâu dài. Các nhà nghiên cứu đã chia việc hình thành kỹ năng ra làm ba giai đoạn: - Phân tích, tổng hợp và tự động hóa, giai đoạn dạy học vần và sự phân tích các chữ cái và đọc từ tiếng theo các âm. Giai đoạn tổng hợ thì đọc cả từ trọn vẹn trong đó sự tiếp nhận từ bằng thị giác và phát âm hầu như trùng với sự nhận thức ý nghĩa. Tiếp theo sự thông hiểu ý nghĩa của từ trong cụm từ hoặc câu đi trước sự phát âm tức là đọc được thực hiện trọng sự phán đoán các nghĩa. Bước sang lớp 2, 3 bắt đầu đọc tổng hợp quá trình rèn đọc bao gồm các bước sau: + Luyện đọc đúng: Gồm luyện phát âm và ngắt nghỉ hơi đúng chỗ. + Đọc diễn cảm: đối với học sinh Tiểu học không phải bao giờ cũng dễ dàng đọc tốt được tất cả bài tập đọc vì thế để học sinh đọc đúng, phát âm đúng các phụ âm đầu, âm chính, âm cuối, đọc đúng các thanh đọc đúng các tiết tấu, ngắt hơi, ngữ điệu, đọc diễn cảm giáo viên cần đề ra các biện pháp cụ thể trong phần hướng dẫn học sinh rèn đọc trong giờ Tập đọc. 2. Cơ sở ngôn ngữ và văn học: Phương pháp dạy Tập đọc phải dựa trên những cơ sở của ngôn ngữ học nó liên quan chặt chẽ, mật thiết với một số vấn đề của ngôn ngữ học như vấn đề chính âm chính tả chữ viết ngữ điệu (ngữ âm) vấn đề nghĩa của các từ các đoạn bài (từ vựng học, ngữ nghĩa học) vấn đề câu các kiển (ngữ pháp học). Phương pháp dạy học dựa trên những kết quả nghiên cứu của ngôn ngữ học việt ngữ học về những vấn đề nói trên để xây dựng xác định nội dung và phương pháp dạy học. Bốn phẩm chất của đọc không thể tách rời những cơ sở ngôn ngữ học. Không coi trọng đúng mức những cơ sở này việc dạy học sẽ mang tính tùy tiện và không đảm bảo hiệu quả dạy học. 3. Cơ sở thực tiễn: Chương trình sách giáo khoa lớp 3. - Chương trình sách giáo khoa phân môn Tập đọc lớp 3 về chương trình sách giáo khoa lớp 3. Phân môn Tập đọc lớp 3 gồm 102 tiết/33 tuần mỗi tuần có 3 tiết. Bài tập đọc lớp 3 gồm các phần: Văn bản đọc chú giải những từ ngữ khó hướng dẫn đọc (chỉ dẫn cách đọc một số câu khó, đoạn khó về cách ngắt nhịp nhất giọng hoặc gợi ra những đặc điểm nội dung những sắc thái tình cảm được biểu hiện qua giọng đọc). Phần tìm hiểu bài gồm những câu hỏi bài tập giúp học sinh hiểu giá trị nội dung và nghệ thuật của bài văn, bài thơ. Ở nhiều bài còn có thêm yêu cầu học thuộc lòng. - Nguyên tắc và phương pháp dạy học sinh rèn đọc: Qua quá trình tìm hiểu thực tế, nhìn chung mỗi giờ Tập đọc đều có 2 phần lớn: Tìm hiểu nội dung bài và luyện đọc. Hai phần này có thể tiến hành cùng một lúc đan xen vào nhau hoặc cũng có thể dạy tách rời 2 phần tùy vào từng bài và tùy vào mỗi giáo viên. Song dù dạy theo cách nào thì 2 phần này vẫn luôn có mối liên hệ tương hỗ khăng khít. Phần tìm hiểu bài giúp cho học sinh hiểu kỹ nội dung nghệ thuật của bài từ đó học sinh sẽ đọc bài đúng diễn cảm để thể hiện nội dung của bài thể hiện những hiểu biết của mình xung quanh bài đọc. Như vậy phần rèn đọc có vai trò rất quan trọng học sinh đọc tốt giúp các em hoàn thiện được năng lực giao tiếp bằng ngôn ngữ của chính bản thân mình. Đọc tốt giúp các em hiểu biết, tiếp thu được nền văn minh của loài người bồi dưỡng tâm hồn tình cảm. Đọc giúp học sinh phát triển tư duy giáo dục các em những tình cảm tốt đẹp. Trong quá trình rèn đọc giáo viên cần sử dụng tốt một cách linh hoạt các phương pháp khác nhau để phù hợp với đặc trưng phân môn và phù hợp với nội dung bài học. Trong quá trình hướng dẫn học sinh rèn đọc trước hết giáo viên sử dụng phương pháp làm mẫu nghĩa là giáo viên đọc mẫu cho học sinh bắt trước đọc theo. Sau đó giảng viên phối hợp phương pháp luyện tập theo mẫu và luyện tập củng cố để tập trung tiến hành rèn đọc cho học sinh. Cụ thể giáo viên hướng dẫn học sinh đọc đúng, đọc đúng tiết tấu ngắt hơi đúng chỗ đúng ngữ điệu câu. Từ đó hướng dẫn học sinh cách đọc diễn cảm để biểu đạt đúng ý nghĩa và tình cảm mà tác gải đã gửi gắm trong bài đọc. Trong mỗi giờ dạy và đặc biệt trong quá trình hướng dẫn học sinh rèn đọc giáo viên còn phải đổi mới phương pháp giảng dạy học luôn "Lấy học sinh làm trung tâm" giáo viên chỉ là người hướng dẫn tổ chức học sinh tự tìm tự phát hiện và luyện đọc đạt kết quả tốt. Không những thế mà trong giảng dạy phân môn Tập đọc chúng ta còn phải chú ý đến một số nguyên tắc sau: Nguyên tắc phát triển lời nói: (Nguyên tắc thực hành) chúng ta ai cũng biết trẻ em không thể lĩnh hội được lời viết nếu chúng ta không nắm được lời nói miệng. Do vậy khi giảng dạy cần phải đảm bảo nguyên tắc này. Điều này được thể hiện rõ hơn ở phần luyện đọc ở phần này học sinh được rèn luyện về cách phát âm cách ngắt nghỉ hơi đúng chỗ, cách đọc đúng ngữ điệu và học cách đọc như cô giáo. Để giờ Tập đọc đạt hiệu quả cao thì phải đảm bảo nguyên tắc phát triển tư duy phát triển tính tích cực chủ đạo của học sinh. Do vậy ở phần luyện đọc giáo viên cần gợi mở hướng dẫn học sinh tự xác định được những chỗ cần ngắt giọng, những từ cần ngắt giọng ở những câu văn dài giàu hình ảnh, biết lên giọng hạ giọng ở những câu thơ câu văn trong bài. Từ đó tìm ra cách đọc hay hơn. Như vậy để học sinh đọc tốt môn Tập đọc đặc biệt là vấn đề rèn đọc đối với học sinh lớp 3 chúng ta cần đảm bảo tốt các nguyên tắc và phương pháp trên. + Hoạt động dạy - học của giáo viên và học sinh: Trường ......................... nằm trung tâm địa bàn Huyện ................. Do vậy đa số tượng học sinh con cán bộ, 90% con cán bộ và một số con em các dân tộc Thái. Hội thường trực phụ huynh học sinh thường xuyên quan tâm đến học sinh, đến công tác dạy và học của nhà trường. Giáo viên chủ nhiệm quan tâm, nhiệt tình với lớp. Biết vận dụng phương pháp dạy mới "lấy học sinh làm trung tâm ". Ban Giám hiệu và các tổ chức đoàn thể trong trường tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động của khối lớp. Tất cả những thuận lợi trên góp phần thúc đẩy mọi hoạt động của lớp cũng như của cả khối lớp 3 cùng phấn đấu vươn lên. Để khách quan đánh giá nhận xét tôi tìm hiểu thêm một số trường ban, tham khảo tài liệu, giáo viên phải thực sự yêu nghề, mến trẻ hăng say nhiệt tình trong công tác giảng dạy. - Tìm hiểu điều tra thực tế (về hiện trạng, giảng dạy giờ tập đọc nói chung và lớp 3 nói riêng) bằng cách thức và phương pháp khác nhau như: Dự giờ, kiểm tra miệng, phỏng vấn quan sát...chúng tôi thu nhập được một số vấn đề đáng lưu ý như sau: Quan điểm của giáo viên về Tập đọc nhìn chung giáo viên Tiểu học đều rất coi trọng giờ Tập đọc. Cụ thể ở trường chúng tôi điều tra, khi được hỏi về "Vai trò của vấn đề rèn đọc trong giờ Tập đọc". Thời gian giành cho phần luyện đọc là chủ yếu. Thông thường khi dạy phần luyện đọc, một số giáo viên chưa coi trọng việc rèn những lỗi phát âm sai ở địa phương đặc biệt là đọc còn ngọng l, n, b, v và dấu (~), dấu (') ở một số các em dân tộc, phần đọc diễn cảm còn quá yếu. Chương III: Một số biện pháp rèn đọc cho học sinh Qua tìm hiểu thực tế giáo viên dạy lớp 3 và các lớp khác đều có câu trả lời chung cho câu hỏi
Luận văn liên quan