Năm 1986 trở về trước nền kinh tế nước ta là nền kinh tế sản xuất nhỏ, mang 
tính tự cung tự cấp vận hành theo cơ chế tập trung quan liêu bao cấp. Mặt khác do 
những sai lầm trong nhận thức về mô hình kinh tế xã hội chủ nghĩa. Nền kinh tế nước 
ta ngày càng tụt hậu, khủng hoảng trầm trọng kéo dài, đời sống nhân dân thấp. Muốn 
thoát khỏi tình trạng đó con đường duy nhất là phải đổi mới kinh tế.
Sau đại hôị Đảng VI năm 1986 nền kinh tế nước ta chuyển sang một hướng đi 
mới :phát triển kinh tế hàng hoá nhiều thành phần vận động theo cơ chế thị trường có 
sự quản lý của nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa- đó chính là nền kinh tế thị 
trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
Việc nghiên cứu về kinh tế thị trường-sự hình thành và phát triển có ý nghĩa vô cùng 
to lớn cả về lý thuyết lẫn thực tế. Một mặt, cho ta thấy được tính khách quan của nền 
kinh tế thị trường, và sự cần thiết phải phát triển kinh tế Thị trường định hướng xã hội 
chủ nghĩa có sự quản lý của nhà nước ở nước ta hiện nay, thấy được những gì đã đạt 
được và chưa đạt được của Việt nam. Mặt khác, giúp chúng ta có cái nhìn tổng quan 
về nền kinh tế nước nhà, đồng thời thấy được vai trò to lớn của quản lý nhà nước đối 
với nền kinh tế thị trường, những giải pháp nhằm đưa nước ta tiến nhanh lên nền kinh 
tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
Ở Việt Nam, phát triển kinh tế thị trường trong thực tế không những là nội 
dung của công cuộc đổi mới mà lớn hơn thế còn là công cụ, là phương thức để nước 
ta đi tới mục tiêu xây dựng chủ nghĩa xã hội. Nhưng vấn đề đặt ra là: Thực hiện mô 
hình này bằng cách nào để hạn chế tiêu cực, tăng tích cực giúp cho kinh tế nước ta 
ngày càng phát triển sánh vai cùng các cường quốc năm châu khác?
Chính vì vậy, việc nghiên cứu, bổ sung và hoàn thiện những quan điểm, biện 
pháp để nền kinh tế nước ta phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa và giữ vững 
định hướng đó là công việc vô cùng thiết thực và cần thiết, có ý nghĩa to lớn đối với 
mỗi nhà nghiên cứu và phân tích kinh tế.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 24 trang
24 trang | 
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2138 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Nghiên cứu, bổ sung và hoàn thiện những quan điểm, biện pháp để nền kinh tế nước ta, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUẬN VĂN: 
Nghiên cứu, bổ sung và hoàn thiện 
những quan điểm, biện pháp để 
nền kinh tế nước ta 
LỜI MỞ ĐẦU 
Năm 1986 trở về trước nền kinh tế nước ta là nền kinh tế sản xuất nhỏ, mang 
tính tự cung tự cấp vận hành theo cơ chế tập trung quan liêu bao cấp. Mặt khác do 
những sai lầm trong nhận thức về mô hình kinh tế xã hội chủ nghĩa. Nền kinh tế nước 
ta ngày càng tụt hậu, khủng hoảng trầm trọng kéo dài, đời sống nhân dân thấp. Muốn 
thoát khỏi tình trạng đó con đường duy nhất là phải đổi mới kinh tế. 
Sau đại hôị Đảng VI năm 1986 nền kinh tế nước ta chuyển sang một hướng đi 
mới :phát triển kinh tế hàng hoá nhiều thành phần vận động theo cơ chế thị trường có 
sự quản lý của nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa- đó chính là nền kinh tế thị 
trường định hướng xã hội chủ nghĩa. 
Việc nghiên cứu về kinh tế thị trường-sự hình thành và phát triển có ý nghĩa vô cùng 
to lớn cả về lý thuyết lẫn thực tế. Một mặt, cho ta thấy được tính khách quan của nền 
kinh tế thị trường, và sự cần thiết phải phát triển kinh tế Thị trường định hướng xã hội 
chủ nghĩa có sự quản lý của nhà nước ở nước ta hiện nay, thấy được những gì đã đạt 
được và chưa đạt được của Việt nam. Mặt khác, giúp chúng ta có cái nhìn tổng quan 
về nền kinh tế nước nhà, đồng thời thấy được vai trò to lớn của quản lý nhà nước đối 
với nền kinh tế thị trường, những giải pháp nhằm đưa nước ta tiến nhanh lên nền kinh 
tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. 
Ở Việt Nam, phát triển kinh tế thị trường trong thực tế không những là nội 
dung của công cuộc đổi mới mà lớn hơn thế còn là công cụ, là phương thức để nước 
ta đi tới mục tiêu xây dựng chủ nghĩa xã hội. Nhưng vấn đề đặt ra là: Thực hiện mô 
hình này bằng cách nào để hạn chế tiêu cực, tăng tích cực giúp cho kinh tế nước ta 
ngày càng phát triển sánh vai cùng các cường quốc năm châu khác? 
Chính vì vậy, việc nghiên cứu, bổ sung và hoàn thiện những quan điểm, biện 
pháp để nền kinh tế nước ta phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa và giữ vững 
định hướng đó là công việc vô cùng thiết thực và cần thiết, có ý nghĩa to lớn đối với 
mỗi nhà nghiên cứu và phân tích kinh tế. 
Phần 1: Những vấn đề lý luận chung về nền kinh tế thị trường 
I. Kinh tế thị trường: 
- Kinh tế thị trường là thành tựu chung của văn minh nhân loại. Nó là kết quả của sự 
phát triển lực lượng sản xuất đến một trình độ nhất định, là kết quả của quá trình phân 
công lao động xã hội, đa dạng hoá các hình thức sở hữu, đồng thời nó là động lực 
mạnh mẽ thúc đẩy lực lượng sản xuất phát triển. 
 Kinh tế thị trường là mô hình kinh tế mà ở đó các quan hệ kinh tế 
đều được thực hiện trên thị trường, thông qua quá trình trao đổi mua bán. Kinh tế thị 
trường là hình thức phát triển cao của kinh tế hàng hoá dựa trên sự phát triển rất cao 
của lực lượng sản xuất, trong đó từ sản xuất đến tiêu dùng đều thông qua thị trường –
nghĩa là trong kinh tế thị trường , các yếu tố “đầu vào” (những hàng hoá dịch vụ cần 
cho sản xuất) và “đầu ra” (những hàng hoá, dịch vụ cần cho tiêu dùng) đều thông qua 
thị trường. Đồng thời trong kinh tế thị trường, các quan hệ kinh tế đều được tiền tệ 
hoá. Chính V.I.LêNin đã dùng khái niệm kinh tế tiền tệ để nói đến trình độ phát triển 
cao của kinh tế hàng hoá dưới chủ nghĩa tư bản. Kinh tế thị trường là nền kinh tế vận 
hành theo cơ chế thị trường. Cơ chế thị trường là tổng thể các nhân tố, các mối quan 
hệ, môi trường, động lưc và các quy luật chi phối sự vận động của thị trường. Kinh tế 
hàng hoá và kinh tế thị trường có cùng nguồn gốc và bản chất với nhau nhưng khác 
nhau về trình độ phát triển. 
- Kinh tế thị trường là nền kinh tế mà trong đó người mua và người bán tác động với 
nhau theo quy luật cung cầu, giá trị để xác định giá cả và số lượng hàng hoá, dịch vụ 
trên thị trường. 
II. Các bước phát triển kinh tế thị trường: 
1. Từ kinh tế tự nhiên sang kinh tế hàng hoá giản đơn: 
a) Khái niệm Kinh tế tự nhiên, Kinh tế hàng hóa: 
- Kinh tế tự nhiên là kiểu sản xuất tự cung tự cấp, sản phẩm làm ra nhằm thoả mãn 
nhu cầu của người trực tiếp sản xuất ra nó. Kiểu sản xuất này gắn liền với nền sản 
xuất nhỏ, lực lượng lao động phát triển thấp, phân công lao động kém phát triển. 
- Sản xuất hàng hoá là kiểu tổ chức sản xuất trong đó sản phẩm làm ra không phải 
để đáp ứng nhu cầu của người trực tiếp sản xuất mà đáp ứng nhu cầu của XH thông 
qua trao đổi mua bán. 
b) Điều kiện để sản xuất hàng hóa ra đời và tồn tại: 
- Thứ nhất là phải có sự phân công lao động XH. 
- Thứ hai là phải có sự tách biệt tương đối giữa những người sản xuất về mặt kinh tế 
=> Đây là hai điều kiện cần và đủ của sản xuất hàng hoá. Thiếu một trong hai điều 
kiện trên sẽ không có sản xuất hàng hoá. 
c) So với sản xuất tự cung tự cấp thì sản xuất hàng hoá có những ưu thế hơn: 
- Khai thác được lợi thế tự nhiên. 
- Chuyên môn hóa sản xuất tăng, năng suất lao động tăng nhanh chóng, nhu cầu của 
XH được đáp ứng đầy đủ hơn. 
2. Từ kinh tế hàng hoá giản đơn lên kinh tế thị trường tự do: 
Cơ chế thị trường tự do, các đơn vị cá biệt được tự do tác động lẫn nhau trên thị 
trường. Nó có thể mua sản phẩm từ các đơn vị kinh tế này hoặc bán sản phẩm cho các 
đơn vị kinh tế khác. Trong một thị trường, các giao dịch có thể thông qua trao đổi 
bằng tiền hay trao đổi bằng hiện vật (hàng đổi hàng). Việc hàng đổi hàng gặp không ít 
phức tạp, đôi khi không có hàng cần để trao đổi lẫn cho nhau; ví dụ, có khi khó tìm ra 
người đổi xe máy lấy một cây đàn. Do đó việc đưa tiền tệ vào làm vật trung gian cho 
sự trao đổi đã làm thuận lợi rất nhiều cho những cuộc giao dịch. Trong một nền kinh 
tế thị trường hiện đại, người ta mua hoặc bán các sản phẩm và dịch vụ thông qua tiền 
tệ. 
Trong cơ chế thị trường, vấn đề giá cả đã quyết định việc mua cái và bán cái gì. Việc 
phân bổ nguồn lực thông qua hệ thống giá cả. Quá trình điều chỉnh giá cả sẽ khuyến 
khích xã hội phân bố lại các nguồn lực để phản ánh được sự khan hiếm đã tăng lên 
của một loại hàng hóa nào đó. 
 Thị trường mà nhà nước không can thiệp vào gọi là thị trường tự do. Các cá 
nhân trên thị trường tự do theo đuổi quyền lợi của riêng mình bằng cách cố gắng làm 
càng nhiều cho mình càng tốt tùy theo khả năng của mình, không có ai trợ giúp hoặc 
can thiệp của Chính phủ. Với những động cơ cá nhân như vậy, nhưng chính điều đó 
đã làm cho xã hội khá giả lên bằng cách tạo ra những việc làm và những cơ hội mới. 
Chính vì vậy, mà đường giới hạn khả năng sản xuất dịch ra xa hơn. 
3. Từ kinh tế thị trường tự do lên kinh tế hỗn hợp: 
Thị trường tự do cho phép các cá nhân theo đuổi lợi ích riêng của mình mà không có 
sự can thiệp khống chế nào của Chính phủ. Kinh tế mệnh lệnh để cho tự do cá nhân 
về kinh tế một phạm vi rất hẹp, vì hầu hết các quyết định đều do Chính phủ đưa ra. 
Giữa hai thái cực đó là khu vực kinh tế hỗn hợp. 
Trong một nền kinh tế hỗn hợp, khu vực nhà nước và khu vực tư nhân tương tác với 
nhau trong việc giải quyết các vấn đề cơ bản của nền kinh tế. Chính phủ kiểm soát 
một phần đáng kể của sản lượng thông qua việc đánh thuế, thanh toán chuyển giao 
cung cấp các hàng hóa và dịch vụ như lực lượng vũ trang, cảnh sát. Chính phủ cũng 
điều tiết mức độ theo đuổi lợi ích cá nhân. 
Trong cơ chế hỗn hợp, Chính phủ cũng có thể đóng vai trò là nhà sản xuất các hàng 
hóa tư nhân thông qua các doanh nghiệp có vốn chi phối của nhà nước. 
Phần 2 : Sự hình thành, phát triển kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ 
nghĩa ở Việt Nam 
I. Sự cần thiết khách quan phải chuyển đổi - Cơ sở thực tiễn - Cơ sở lý luận: 
1. Cơ chế cũ và hạn chế của nó - Cơ chế kế hoạch hóa tập trung quan liêu, 
bao cấp 
- Thứ nhất, Nhà nước quản lý nền kinh tế chủ yếu bằng mệnh lệnh hành chính 
dựa trên hệ thống chỉ tiêu pháp lệnh chi tiết áp đặt từ trên xuống dưới. Các doanh 
nghiệp hoạt động trên cơ sở các quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và 
các chỉ tiêu pháp lệnh được giao. Tất cả phương hướng sản xuất, nguồn vật tư, tiền 
vốn, định giá sản phẩm, tổ chức bộ máy, nhân sự, tiền lương…đều do các cấp có thẩm 
quyền quyết định. Nhà nước giao chỉ tiêu kế hoạch, cấp phát vốn, vật tư cho doanh 
nghiệp, doanh nghiệp giao nộp sản phẩm cho Nhà nước; lỗ thì Nhà nước bù, lãi thì 
Nhà nước thu. 
- Thứ hai, các cơ quan hành chính can thiệp quá sâu vào hoạt động sản xuất, 
kinh doanh của các doanh nghiệp nhưng lại không chịu trách nhiệm gì về vật chất và 
pháp lý đối với các quyết định của mình. Những thiệt hại vật chất do các quyết định 
không đúng gây ra thì ngân sách nhà nước phải gánh chịu. Các doanh nghiệp không 
có quyền tự chủ sản xuất, kinh doanh, cũng không bị ràng buộc trách nhiệm đối với 
kết quả sản xuất, kinh doanh. 
- Thứ ba, quan hệ hàng hóa – tiền tệ bị coi nhẹ, chỉ là hình thức, quan hệ hiện 
vật là chủ yếu. Nhà nước quản lý kinh tế thông qua chế độ “cấp phát – giao nộp”. Vì 
vậy, rất nhiều hang hóa quan trọng như sức lao động, phát minh sáng chế, tư liệu sản 
xuất quan trọng không được coi là hàng hóa về mặt pháp lý. 
- Thứ tư, bộ máy quản lý cồng kềnh, nhiều cấp trung gian vừa kém năng động, 
vừa sinh ra đội ngũ quản lý kém năng lực, phong cách cửa quyền, quan liêu nhưng lại 
được hưởng quyền lợi cao hơn người lao động. 
2. Những mặt trái của kiểu tổ chức kinh tế chủ nghĩa tư bản: 
Chế độ sở hữu tư nhân tư bản chủ nghĩa chi phối. Cùng với sự phát triển của lực 
lượng sản xuất, càng ngày mâu thuẫn của chủ nghĩa tư bản càng bộc lộ sâu sắc : 
không giải quyết được các vấn đề xã hội, làm tăng thêm tính bất công và bất ổn của 
xã hội, đào sâu thêm hố ngăn cách giữa người giàu và người nghèo. 
 Hơn thế nữa, trong điều kiện toàn cầu hóa hiện nay, nó còn ràng buộc các nước kém 
phát triển trong quỹ đạo bị lệ thuộc và bị bóc lột theo quan hệ “trung tâm – ngoại vi”. 
Có thể nói, nền kinh tế thị trường tư bản chủ nghĩa toàn cầu ngày nay là sự thống trị 
của một số ít nước lớn hay một số tập đoàn xuyên quốc gia đối với đa số các nước 
nghèo, làm tăng thêm mâu thuẫn giữa các nước giàu và các nước nghèo. 
Chính vì thế mà, như C.Mác đã phân tích và dự báo, chủ nghĩa tư bản tất yếu phải 
nhường chỗ cho một phương thức sản xuất và chế độ mới văn minh hơn, nhân đạo 
hơn. nghiệp. 
Đây là tất yếu khách quan, là quy luật phát triển của xã hội. Nhân loại muốn tiến 
lên, xã hội muốn phát triển thì dứt khoát không thể dừng lại ở kinh tế thị trường 
tư bản chủ nghĩa. 
3. Thực tế suốt hơn 70 năm tồn tại, chủ nghĩa xã hội hiện thực ở Liên Xô đã đạt 
được nhiều thành tựu vĩ đại, làm thay đổi hẳn bộ mặt của đất nước và đời sống của 
nhân dân Liên Xô. Nhưng có lẽ do nôn nóng, làm trái quy luật (muốn xóa bỏ ngay 
kinh tế hàng hóa, áp dụng ngay cơ chế kinh tế phi thị trường), không năng động, kịp 
thời điều chỉnh khi cần thiết cho nên rút cuộc đã không thành công. 
4. Chủ trương phát triển kinh tế hàng hoá nhiều thành phần theo định 
hướng xã hội chủ nghĩa: 
a) Tư duy của Đảng về nền kinh tế thị trường từ đại hội VI đến đại hội VIII : 
 Kinh tế thị trường không phải là cái riêng có của chủ nghỉa tư bản mà là 
thành tựu phát triển chung của nhân loại. 
- Trong một nền kinh tế khi hàng hóa được phân bổ theo nguyên tắc thị trường thì 
được gọi là nền kinh tế thị trường. 
- Kinh tế thị trường đã có mầm mống từ trong xã hội nô lệ hình thành trong xã hội 
phong kiến và phát triển cao trong xã hội tư bản chủ nghĩa. 
- Kinh tế thị trường là kinh tế hàng hóa phát triển cao đạt đến trình độ thị trường trở 
thành yếu tố quyết định sự tồn tại của người sản xuất hàng hóa. Kinh tế thị trường lấy 
khoa học, công nghệ hiện đại làm cơ sở và nền sản xuất xã hội hóa cao. 
- Chủ nghỉa tư bản không sản sinh ra kinh tế hàng hóa, do đó kinh tế thị trường với tư 
cách là kinh tế hàng hóa ở trình độ cao không phải là sản phẩm riêng của chủ nghĩa tư 
bản mà là thành tựu phát triển chung của nhân loại. 
 Kinh tế thị trường còn tồn tại khách quan trong thời kỳ quá độ lên chủ 
nghỉa xã hội. 
- Kinh tế thị trường chỉ đối lập với nền kinh tế tự nhiên tự cung tự cấp chứ không đối 
lập với chế độ xã hội. Kinh tế thị trường tồn tại dưới nhiều phương thức khác nhau. 
Kinh tế thị trường vừa có liên hệ với chế độ công hữu vừa có liên hệ với chế độ tư 
hữu và phục vụ choc hung. Vì vậy nó tồn tại khách quan trong thời kỳ quá độ lên chủ 
nghĩa xã hội. 
- Đại hội Đảng đã đưa ra kết luận quan trọng rằng sản xuất hàng hóa không đối lập 
với chủ nghĩa xã hội nó tồn tại khách quan và cần thiết cho xây dựng chủ nghĩa xã 
hội. Đại hội cũng xác định cơ chế vận hành của nền kinh tế hàng hóa nhiều thành 
phần theo định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta là cơ chế thị trường có sự quản lý 
của nhà nước bằng pháp luật, kế hoạch, chính sách và các công cụ khác. 
 Có thể và cần thiết sử dụng kinh tế thị trường để xây dựng chủ nghĩa xã hội 
ở nước ta. 
Kinh tế thị trường ở bất kỳ xã hội nào khi lấy thị trường làm phương tiện có tính cơ sở 
để phân bổ các nguồn lực kinh tế thì đều có những đặc điểm sau : 
- Các chủ thể kinh tế có tính độc lập có nghĩa là có quyền tự chủ trong sản xuất, kinh 
doanh, lỗ, lãi tự chịu. 
- Giá cả cơ bản do cung cầu điều tiết hệ thống thi trường phát triển đồng bộ và hoàn 
hảo 
- Nền kinh tế có tính mở cao và vận hành theo quy luật vốn có của thị trường như quy 
luật giá trị quy luật cung cầu và quy luật cạnh tranh. 
- Có hệ thống pháp quy kiện toàn và sự quản lý vĩ mô của nhà nước ở nền kinh tế thị 
trường có vai trò rất lớn đối với sự phát triển của kinh tế xã hội. 
b) Tư tưởng của Đảng về kinh tế thị trường từ đại hội IX đến đại hội X: 
- Đại hội XI xác định nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là mô hình 
kinh tế tổng quát của nước ta trong thời kỳ quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội. Đó là nền 
kinh tế nhiều thành phần vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước 
theo định hướng xã hội chủ nghĩa. 
- Đại hội XI xác định kinh tế thị trường định hướng chủ nghĩa xã hội là kiểu tổ chức 
kinh tế vừa tuân theo quy luật của kinh tế thị trường vừa dựa trên cơ sở và chịu sự dẫn 
dắt chi phối bởi các nguyên tắc và bản chất của chủ nghĩa xã hội. 
- Đại hội X kế thừa đại hội IX đã làm sáng tỏ thêm nội dung cơ bản của chủ nghĩa xã 
hội trong phát triển kinh tế thị trường ở nước ta thể hiện: 
 Về mục đích phát triển: Thực hiện dân giàu nước mạnh xã hội công bằng dân 
chủ văn minh, giải phóng lực lượng sản xuất và không ngừng nâng cao đời sống nhân 
dân đẩy mạnh xóa đói giảm nghèo khuyến khích mọi người vươn lên làm giàu chính 
đáng. Mục tiêu vì con người giải phóng lực lượng sản xuất phát triển kinh tế để nâng 
cao đời sống cho mọi người, mọi người đều được hưởng những thành quả phát triển. 
 Về phương hướng phát triển: Phát triển nền kinh tế nhiều thành phần với kinh 
tế nhà nước giưc vai trò chủ đạo và nền kinh tế phải dựa trên nền tảng của sở hữu toàn 
dân về các tư liệu sản xuất chủ yếu. 
 Về định hướng xã hội và phân phối : Thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội 
ngay trong từng bước và từng chính sách phát triển, hạn chế tiêu cực trong nền kinh tế 
thị trường. Thực hiện phân phối chủ yếu theo kết quả lao động, hiệu quả kinh tế và 
phúc lợi xã hội. 
 Về quản lý: Phát huy vai trò của nhân dân đảm bảo vai trò quản lý của nhà 
nước dưới sự lãnh đạo của Đảng. 
II. Quá trình hình thành kinh tế thị trường ở nước ta : 
Lựa chọn mô hình kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa không phải là 
sự gán ghép chủ quan giữa kinh tế thị trường và chủ nghĩa xã hội, mà là sự nắm 
bắt và vận dụng xu thế vận động khách quan của kinh tế thị trường trong thời đại 
ngày nay. 
1. Trước năm 1986 : 
- Khác với một số nước Đông Âu, chúng ta tiến lên chủ nghĩa xã hội từ một 
nước nông nghiệp lạc hậu, bỏ qua giai đoạn phát triển tư bản chủ nghĩa.Bởi vậy chúng 
ta gặp rất nhiều khó khăn trong việc xây dựng và phát triển nền kinh tế. Để sớm có 
chủ nghĩa xã hội, chúng ta đã sử dụng mô hình kinh tế mà LiênXô và các nước xã hội 
chủ nghĩa khác đang có . Để là nền kinh tế xã hội chủ nghĩa với sự thống trị của chế 
độ công hữu xã hội chủ nghĩa về tư liệu sản xuất dưới hai hình thức: sở hữu toàn dân 
và sở hữu tập thể, trong đó sở hữu toàn dân đóng vai trò chủ đạo. 
- Xuất phát từ quan niệm nền kinh tế xã hội chủ nghĩa là một nền kinh tế phát 
triển có kế hoạch, quy luật phát triển có kế hoạch và cân đối nền kinh tế quốc dân là 
quy luật đắc thù riêng của chủ nghĩa xã hội, nên nhà nước ta đã lấy kế hoạch hoá làm 
công cụ chủ yếu để quản lý nền kinh tế. Như vậy trong thời kì này đã nhận thức rõ 
tầm quan trọng có ý nghĩa chi phối của các chính sách kinh tế vĩ mô đối với các hoạt 
động kinh tế. 
- Nhưng nhà nước quản lý nền kinh tế bằng mệnh lệnh hành chính, các cơ quan 
nhà nước thì can thiệp quá sâu vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Các cơ sở sản xuất 
(quốc doanh và tập thể chiếm đại bộ phạn, thành phần kinh tế cá thể nhỏ bé, không 
đáng kể việc sản xuất cái gì bao nhiêu, như thế nào và bán cho ai đều là do nhà nước 
quyết định và theo một kế hoạch thống nhất từ trung ương. Các cơ sở sản xuất chỉ là 
người chấp hành một cách thụ động. 
- Việc quản lý nền kinh tế theo cơ chế kế hoạch hoá tập trung đã giúp chúng ta 
giải quyết được một số vấn đề kinh tế - xã hội quan trọng nhất là việc huy động nhân 
tài, vật lực phục vụ cho cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước, giải phóng Miền nam, 
thống nhất đất nước. 
- Nhưng khi đất nước được hoà bình, thống nhất và bước vào thời kỳ xây dựng, 
phát triển kinh tế thì cơ chế quản lý này bộc lộ nhược điểm cơ bản là nó thiếu động 
lực cho sự phát triển. 
- Trên thực tế, kinh tế hàng hoá vẫn được thừa nhận, quan hệ hàng hoá tiền tệ 
được thừa nhận nhưng thực chất đó chỉ là kinh tế hàng hoá một thành phần - thành 
phần xã hội chủ nghĩa, dựa trên chế độ công hữu về tư liệu sản xuất dưới hình thức: 
toàn dân và tập thể. 
2. Sau năm 1986 : 
- Đó là thời kỳ đổi mới toàn diện Mô hình kinh tế thông qua nghị quyết của các 
đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ Vi, VII, VIII. Mô hình kinh tế bị xoá bỏ, mô hình 
kinh tế mới được xây dựng phù hợp với quy luật kinh tế khách quan, với trình độ phát 
triển nền kinh tế. 
- Trong thời kỳ này, đã diễn ra sự biến đổi cơ bản trong mô hình kinh tế, từ mô 
hình quá độ trực tiếp lên chủ nghĩa xã hội sang mô hình quá độ gián tiếp, tức là 
chuyển sang mô hình kinh tế lấy sản xuất và trao đổi hàng hoá trong nền kinh tế nhiều 
thành phần ở một nước kém phát triển về kinh tế làm nội dung cốt lõi. Đây là mô hình 
kinh tế được xây dựng trên cơ sở tổng kết thực tiễn chủ nghĩa xã hội của nước ta, vận 
dụng một cách có phát triển sang tạo những quan điểm cơ bản của Lênin về “chính 
sách kinh tế mới” vào những điều kiện lịch sử ở nước ta và thế giới ngày nay, đặc biệt 
khi Liên Xô và các nước Đông Âu sụp đổ. 
- Thực hiện mô hình kinh tế mới nhằm mục tiêu căn bản, cấp thiết là tăng nhanh 
lực lượng sản xuất, từng bước cải thiện đời sống nhân dân, tạo cơ sở vật chất và xã 
hội hoá từng bước nền sản xuất xã hội. 
- Thực tiễn kinh tế đất nước từ khi chuyển sang mô hình kinh tế mới đã và đang 
chứng minh tính khách quan khoa học, tính hiệu quả cao của mô hình kinh tế đó. Chỉ 
trong một thời gian ngắn mô hình kinh tế mới đã đem lại những thành tựu rất quan 
trọng, góp phần quyết định đưa nước ta thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế - xã hội 
gay gắt và tạo ra những tiền đề cho thời kỳ phát triển mới - thời kỳ đẩy mạnh công 
nghiệp hoá, hiện đại hoá. 
- Là một mô hình kinh tế hoàn toàn mới chưa hề có trong lịch sử, mà thời gian 
đưa vào thực hiện chưa được bao lâu nên chúng ta chưa thể xem đó là mô hình đã 
xong xuôi, hoàn chỉnh. Còn cần phải cói thời gian và kinh nghiệm thực tiễn để bổ 
sung, hoàn thiện mô hình đó. 
- Nói tóm lại, sau năm 1986 nền kinh tế nước ta đã đạt được thành tựu đáng kể. 
Nền kinh tế chuyển dần từ đóng sang mở, làm xuất hiện nhiều Thị trường với quy mô 
lớn; đời sống nhân dân được cải thiện, kinh tế đất nước tăng trưởng. Song nước ta vẫn 
là một nước chậm phát triển, công nghệ Kĩ thuật lạc hậu, nền kinh tế còn tồn tại nhiều 
vấn đề bức xúc. 
III. Đặc tr