Nghiên cứu kinh nghiệm marketing quốc tế của công ty điện tử đa quốc gia Samsung

Ngày 1 tháng 3 năm 1938, tập đoàn Samsung được thành lập tại Hàn Quốc bởi chủ t ị ch sáng lập Lee Byung Chull với số vốn ban đầu chỉ 30.000 won. Khởi đầu, doanh nghiệp chỉ hoạt động như một công ty xuất khẩu nhưng sau đó nhanh chóng đa dạng hóa lĩnh vực hoạt động của mình và đến thập niên 1990, Samsung dần nổi lên như m ột tập đoàn quốc tế đa ngành. Năm 1969, công ty điện tử Samsung (Samsung Electronics) ra đời, kinh doanh chủ yếu trong lĩnh vực điện tử. Năm 1983, Samsung sản xuất được chip điện tử đầu tiên nhưng vẫn chưa phải là m ột thương hiệu có tên tuổi ở Hàn Quốc. Năm 1994, công ty điện tử Samsung triển khai "cuộc cách mạng về thiết kế" với kinh phí 126 triệu USD. Và kể từ năm 2000 đến nay, kinh phí thiết kế của Samsung liên tục tăng từ 20% đến 30% hằng năm. "Các kế hoạch của chúng ta phải tạo ra tương lai chứ không phải để đối phó với tương lai", Chủ tịch Lee Kun-hee đã tuyên bố với nhân viên dưới quyền như vậy khi nói về định hướng cho kế hoạch phát triển của Samsung. Ngày nay, các hoạt động R&D đã trở thành một lợi thế cạnh tranh quan trọng của Samsung để tranh giành và dẫn đầu các thị trường mới

pdf23 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 3139 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Nghiên cứu kinh nghiệm marketing quốc tế của công ty điện tử đa quốc gia Samsung, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH BÀI TIỂU LUẬN NHÓM  TÊN ĐỀ TÀI: Nghiên cứu kinh nghiệm marketing quốc tế của công ty điện tử đa quốc gia Samsung.  DANH SÁCH NHÓM: Nguyễn Thị Quỳnh Vinh Văn Thị Mai Trang Nguyễn Hải Ngọc Trâm Bùi Minh Tâm  DÀN Ý: I. Giới thiệu chung: 1. Lịch sử phát triển: Ngày 1 tháng 3 năm 1938, tập đoàn Samsung được thành lập tại Hàn Quốc bởi chủ tịch sáng lập Lee Byung Chull với số vốn ban đầu chỉ 30.000 won. Khởi đầu, doanh nghiệp chỉ hoạt động như một công ty xuất khẩu nhưng sau đó nhanh chóng đa dạng hóa lĩnh vực hoạt động của mình và đến thập niên 1990, Samsung dần nổi lên như một tập đoàn quốc tế đa ngành. Năm 1969, công ty điện tử Samsung (Samsung Electronics) ra đời, kinh doanh chủ yếu trong lĩnh vực điện tử. Năm 1983, Samsung sản xuất được chip điện tử đầu tiên nhưng vẫn chưa phải là một thương hiệu có tên tuổi ở Hàn Quốc. Năm 1994, công ty điện tử Samsung triển khai "cuộc cách mạng về thiết kế" với kinh phí 126 triệu USD. Và kể từ năm 2000 đến nay, kinh phí thiết kế của Samsung liên tục tăng từ 20% đến 30% hằng năm. "Các kế hoạch của chúng ta phải tạo ra tương lai chứ không phải để đối phó với tương lai", Chủ tịch Lee Kun-hee đã tuyên bố với nhân viên dưới quyền như vậy khi nói về định hướng cho kế hoạch phát triển của Samsung. Ngày nay, các hoạt động R&D đã trở thành một lợi thế cạnh tranh quan trọng của Samsung để tranh giành và dẫn đầu các thị trường mới. Năm 1997, khi cơn khủng hoảng tài chính - tiền tệ châu Á xảy ra, Samsung đã giảm bớt 24.000 công nhân (khoảng 30% thời điểm đó) và dời nhà máy sang một số nước có nguồn nhân công rẻ hơn như Trung Quốc, Malaysia, Mexico... Đây chính là kinh nghiệm mà Tập đoàn Sony (Nhật Bản) sau này đã học hỏi và áp dụng. Đồng thời, trong thời gian này, Samsung cũng đã đầu tư hàng tỷ USD cho việc nghiên cứu, sản xuất hàng loạt chip điện tử, màn hình tinh thể lỏng (LCD) và các sản phẩm kỹ thuật số khác. Năm 1998, Samsung đã triển khai tiếp một cuộc cách mạng trong sản xuất kinh doanh, chuyển từ cơ chế tập trung sản xuất sang cơ chế tiếp cận thị trường. Samsung bắt đầu chú trọng đầu tư cho các hoạt động marketing và xây dựng thương hiệu. Năm 2006, thương hiệu Samsung đã nổi tiếng khắp toàn cầu với tổng giá trị thị trường của Samsung Electronics đạt 100 tỷ USD (gấp 2 lần Sony), lợi nhuận đạt 9,5 tỉ USD (2007). Công ty điện tử Samsung có mặt hàng kinh doanh đa dạng từ các thiết bị và phương tiện kỹ thuật số, chất bán dẫn, bộ nhớ và giải pháp tích hợp hệ thống. Đặc biệt, công nghệ nghe nhìn và các thiết bị kỹ thuật số của Samsung ngày càng chiếm giữ thị phần lớn hơn trên thị trường. Năm 2009, Samsung giành vị trí dẫn đầu trong thị trường TV LCD. Năm 2010, Samsung lần đầu tiên giành vị trí số một tại thị trường các sản phẩm kỹ thuật số. Công ty điện tử Samsung đã trở thành một bộ phận lớn nhất của tập đoàn Samsung và là một trong những công ty điện tử lớn nhất thế giới. Đến nay, hãng điện tử Samsung đã hoạt động tại chừng 61 quốc gia và có khoảng 160.000 công nhân. Nhãn hiệu Samsung được coi là một trong 10 nhãn hiệu hàng điện tử tốt nhất của thế giới. 2. Triết lý kinh doanh: Thành công của Samsung phần nhiều dựa vào quá trình quản trị thương hiệu của công ty. Từ những ngày đầu tái định vị thương hiệu từ nhà sản xuất giá rẻ đến một thương hiệu đẳng cấp và chất lượng, Samsung đã đề ra một chính sách kiên định trong việc đảm bảo các hoạt động cùng hướng với chiến lược thương hiệu của mình. Ban quản trị công ty là hình mẫu cho toàn ngành về trách nhiệm quản lý thương hiệu, với bản thân vị chủ tịch là người luôn dẫn đầu trong việc liên tục quản trị và nuôi dưỡng thương hiệu Samsung. Tại Samsung tồn tại một triết lý kinh doanh đơn giản: cống hiến tài năng và công nghệ nhằm tạo ra các sản phẩm và dịch vụ siêu việt, bằng cách đó đóng góp cho một xã hội toàn cầu tốt đẹp hơn. Triết lý này được áp dụng vào mọi ngày trong cuộc sống. Các nhà lãnh đạo tích cực tìm kiếm những tài năng sáng giá nhất trên khắp thế giới, và cung cấp cho họ những nguồn lực cần thiết để thực hiện hết khả năng của mình. Kết quả là tất cả các sản phẩm của Samsung -từ các chip nhớ giúp cho doanh nghiệp lưu trữ thông tin quan trọng đến những chiếc điện thoại di động kết nối mọi người trên khắp các châu lục- khiến cuộc sống trở nên phong phú hơn. Và đó chính là điều giúp tạo ra một xã hội toàn cầu tốt đẹp hơn. Dựa trên triết lý ấy, Samsung định hình cho mình những giá trị cốt lõi, là những quy tắc, cột mốc cho mọi chiến lược, chiến thuật và từng hành động của công ty. Samsung cho rằng sống bằng các giá trị vững chắc chính là chìa khóa kinh doanh thành công. Tại Samsung, một quy tắc ứng xử nghiêm chỉnh và những giá trị cốt lõi này là trọng tâm cho mọi quyết định: Con người: Rất đơn giản, công ty chính là những con người. Tại Samsung, mọi cơ hội thuận lợi được tạo ra để nhân viên thể hiện tối đa năng lực của mình. Tính ưu tú: Mọi thứ thực hiện tại Samsung được chi phối bởi một niềm say mê xây dựng thành công vượt trội-và sự cống hiến không ngừng trong việc phát triển các sản phẩm và dịch vụ tốt nhất trên thị trường. Sự thay đổi: Trong nền kinh tế toàn cầu phát triển nhanh ngày nay, sự thay đổi liên tục và những bước đột phá đóng vai trò quan trọng đối với sự tồn tại của một công ty. Như Samsung đã thực hiện trong 70 năm qua, để có thể thúc đẩy công ty thành công lâu dài, họ đặt ra những hướng nhìn của tương lai, dự đoán những nhu cầu và đòi hỏi của thị trường mình phục vụ. Tính liêm chính: Hoạt động có đạo đức chính là nền tảng kinh doanh. Mọi hoạt động kinh doanh của Samsung được chi phối bởi một kim chỉ nam đạo đức nhằm đảm bảo tính công bằng, minh bạch và sự tôn trọng đối với tất cả những cổ đông của công ty. Cùng thịnh vượng: Một doanh nghiệp thành công là một doanh nghiệp có thể mang lại sự thịnh vượng và cơ hội cho người khác. Dù kinh doanh ở bất cứ một cộng đồng nào trên toàn cầu, Samsung luôn phấn đấu là một công ty có trách nhiệm về mặt xã hội và môi trường. 1. Cơcấu công ty: Sơ đồ tổ chức của Samsung tại các quốc gia trên thế giới: Samsung có 116 công ty con trên 67 quốc gia. Ở mỗi quốc gia, hệ thống quản trị của Samsung luôn thống nhất: Đứng đầu là Giám đốc điều hành, sau đó là COO (Chief Operating Officer)- Giám đốc tác nghiệp, một trong nhựng chức vụ cao cấp của công ty, ngang hàng với giám đốc tài chính CFO. Nhiệm vụ của COO là phối hợp tất cả các nguồn lực của tổ chức, sắp xếp, phân bổ các nguồn lực sao cho doanh nghiệp vận hành một cách tốt nhất. Có trách nhiệm báo cáo cho CEO và BOD (board of Director – Ban giám đốc). Trong công ty người đảm nhận chức vụ này là phó chủ tịch cấp cao. Bên dưới là các phòng ban với những nhiệm vụ khác nhau. Đặc biệt là đội ngũ R&D hùng mạnh có khả năng phát triển các sản phẩm dẫn đầu thị trường, mang lại những giá trị mới cho người tiêu dùng. Đội ngũ R&D có 36.000 người, chiếm khoảng 26% nguồn nhân lực làm việc tại 42 viện nghiên cứu trên khắp thế giới, đội ngũ nghiên cứu và kỹ sư này được đào tạo liên tục nhằm đảm trách vai trò lãnh đạo công ty trong tương lai. Các viện nghiên cứu được liên kết chặt chẽ để phát triển các công nghệ chiến lược cho tương lai cũng như những công nghệ độc đáo định hình các xu hướng thị trường mới. Nguồn nhân sự R&D tại SAMSUNG Electronics gia tăng khoảng 20% mỗi năm và sẽ vượt 50.000, tức trên 30% tổng số nhân viên, vào năm 2010. Nguồn nhân lực này quyết định khả năng dẫn đầu cuộc cách mạng hội tụ kỹ thuật số trong bối cảnh thị trường công nghệ thông tin không ngừng thay đổi. Nhân sự Tổng lực lượng lao động Trong nước (Hàn Quốc) Nước ngoài Số nhân viên 138,000 86,000 52,000 Nhân sự R&D 36,000 31,600 4,400 Tổ chức R&D được xem là phòng ban quan trọng nhất của toàn công ty SAMSUNG, được cơ cấu một cách hệ thống theo ba cấp bậc. Các nhóm phát triển trong từng đơn vị kinh doanh chịu trách nhiệm thương mại hóa sản phẩm đã lập kế hoạch tấn công thị trường trong vòng một hoặc hai năm. Các trung tâm R&D của từng ngành kinh doanh tập trung nghiên cứu những công nghệ dự đoán sẽ mang lại kết quả trong ba đến năm năm. Cuối cùng, các công nghệ cốt lõi áp dụng cho những lĩnh vực kinh doanh mới được phát triển tại Văn phòng Công nghệ Công ty (CTO). CTO phục vụ như "đài chỉ huy " về công nghệ cho toàn công ty. Như vậy, với tầm bao quát cả công ty, sứ mệnh của CTO nằm ở việc củng cố sức cạnh tranh công nghệ của SAMSUNG ở các lĩnh vực kinh doanh chính, đồng thời cụ thể hóa những kế hoạch tăng trưởng cho tương lai. Vì thế, CTO đưa ra phương hướng R&D cho các lĩnh vực kinh doanh mới với tiềm năng tăng trưởng cao, cũng như xây dựng và vận hành một cơ cấu R&D có hệ thống và sáng tạo. Đối với mục đích này, nhìn trên phương diện toàn công ty, CTO có thể tái cơ cấu nếu cần thiết để hướng đến sự tăng trưởng trong tương lai cũng như thiết lập những lĩnh vực kinh doanh mới. Nhóm Kinh doanh mới cũng được tái tổ chức thành một đơn vị độc lập có khả năng khám phá các công nghệ nền tảng mới đem lại lợi nhuận cho mọi ngành kinh doanh của SAMSUNG Electronics. II. Những thành công: 1. Thành công thứ nhất: Samsung đã chứng tỏ với thế giới rằng họ là một trong những công ty dẫn đầu về công nghệ trong ngành công nghiệp điện tử, đối với thị trường thế giới nói chung và thị trường Mỹ nói riêng. Với những tiến bộ về công nghệ mà họ đang nắm giữ trong thời điểm hiện tại, Samsung luôn là công ty tiên phong về công nghệ. Một trong những thành công của họ trong thời gian gần đây nhất là TV 3D. Chiếc TV 3D được tung ra thị trường lần đầu tiên vào tháng 10/2010, đem đến những ảnh hưởng to lớn tới thị trường TV Mỹ, mở ra một kỉ nguyên mới. a) Môi trường kinh doanh tại Mỹ: Môi trường nhân khẩu: - Vào cuối năm 2011, tổng dân số của Mỹ là 313,076,000 dân, đứng vị trí thứ 3 trên thế giới. Với 82% dân số tập trung ở vùng thành thị và các vùng lân cận vào năm 2008. Mỹ cũng là một quốc gia đa sắc tộc với nhiều thành phần dân tộc khác nhau trên thế giới. Cục Điều tra Dân số Hoa kỳ nói số người Mỹ tự xếp mình vào thành phần da trắng lai và da đen lai đã tăng lên tới 1,8 triệu người giữa những năm 2000 tới 2010, gấp đôi các con số của cuộc kiểm kê dân số năm 2000. Tỷ lệ người da trắng trong toàn dân số Mỹ là 72%, tuy nhiên số người da trắng không đến từ Châu Mỹ La tinh giảm từ 69% trong năm 2000, xuống còn 64% trong năm 2010. Điều này chứng tỏ Mỹ là một quốc gia tiềm năng với mức nhu cầu rộng lớn và vô cùng đa dạng, phong phú. Môi trường kinh tế: - Mỹ là quốc gia có mức thu nhập bình quân cao hàng đầu thế giới, với mức thu nhập bình quân $46,000 (năm 2006). Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nền kinh tế Mỹ đang gặp nhiều bất ổn. - 48%, tức là gần một nửa số người Mỹ hiện bị xem là có “thu nhập thấp” hoặc có mức sống nghèo khổ. Gần 57% số trẻ em ở Mỹ đang sống trong các hộ gia đình thu nhập thấp hoặc sống dưới ngưỡng nghèo. Thu nhập bình quân của các hộ gia đình ở Mỹ đã giảm 6,8% trong thời gian từ tháng 12/2007 tới nay, có tính tới yếu tố lạm phát. Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), riêng trong quý 3/2011, tổng giá trị tài sản ròng của các hộ gia đình ở nước này giảm 4,1%. - Trong khi đó, nghiên cứu cho thấy, trong thời kỳ 12 tháng mới đây, lương của các giám đốc điều hành (CEO) tại các công ty Mỹ lớn nhất tăng 36,5%. Sáu người thừa kế của gia đình Walton, chủ hãng bán lẻ Wal-mart, có tổng tài sản bằng xấp xỉ tổng tài sản của 30% số người Mỹ nghèo nhất cộng lại. (theo số liệu từ Business Insider năm 2011). - Có thể thấy rằng, mức độ phân chia giàu nghèo của Mỹ là khá cao, có nhiều phân khúc tại thị trường này. Môi trường tự nhiên: - Với nhiều vùng sinh trưởng từ khí hậu nhiệt đới đến địa cực, cây cỏ của Hoa Kỳ rất đa dạng. Hoa Kỳ có hơn 17.000 loài thực vật bản địa được xác định, bao gồm 5.000 loài tại California (là nơi có những cây cao nhất, to nhất, và già nhất trên thế giới). Hệ sinh thái của Hoa Kỳ gồm có hàng ngàn loài động thực vật lạ, không phải xuất xứ bản địa và thường gây tác hại đến các cộng đồng động thực vật bản địa. - Bên cạnh đó, Mỹ cũng có nguồn tài nguyên khoáng sản dồi dào, với trữ lượng dầu mỏ, vàng cao hàng đầu trên thế giới. - Tuy nhiên, Mỹ lại là quốc gia có lượng khí thải carbon dioxide cao thứ hai trên thế giới (sau Trung Quốc). Chính sách năng lượng của Hoa Kỳ bị bàn cãi khắp nơi; nhiều lời kêu gọi đưa ra yêu cầu đất nước nên đóng vai trò lãnh đạo trong cuộc chiến chống hiện tượng nóng lên của trái đất. Môi trường công nghệ: - Mỹ đã và đang dẫn đầu trong việc sáng tạo kỹ thuật và nghiên cứu khoa học từ cuối thế kỷ 19, là miền đất hấp dẫn các di dân như Albert Einstein. Phần lớn quỹ nghiên cứu và phát triển với khoảng 64 phần trăm đến từ phía tư nhân. Hoa Kỳ dẫn đầu thế giới trong các tài liệu nghiên cứu khoa học và yếu tố tác động. - Hoa Kỳ là nước chính yếu phát triển Arpanet là tiền thân của Internet. Người Mỹ hưởng được cấp bực cao cận kề với các hàng hóa tiêu dùng kỹ thuật. Gần như phân nửa hộ gia đình Hoa Kỳ có dịch vụ Internet băng thông rộng (Broadband Internet). Hoa Kỳ là quốc gia phát triển và trồng trọt chính yếu thực phẩm biến đổi gen; trên phân nửa những vùng đất thế giới được dùng trồng các vụ mùa kỹ thuật sinh học là ở tại Hoa Kỳ. Môi trường chính trị: - Hoa Kỳ là liên bang tồn tại lâu đời nhất trên thế giới. Chính trị tại Hoa Kỳ hoạt động dưới một hệ thống lưỡng đảng gần như suốt chiều dài lịch sử Hoa Kỳ. Đối với các chức vụ được đưa ra bầu cử ở các cấp, bầu cử sơ bộ do tiểu bang đảm trách sẽ được tổ chức để chọn ra các ứng cử viên của từng đảng chính yếu để chuẩn bị cho tổng tuyển cử sau đó. - Tuy nhiên, Mỹ Trong hệ thống liên bang của Hoa Kỳ, công dân Hoa Kỳ có ba cấp bậc chính quyền, đó là liên bang, tiểu bang, và địa phương. Nhiệm vụ của chính quyền địa phương thông thường được phân chia giữa chính quyền quân và chính quyền khu tự quản (thành phố). Mỗi tiểu bang có thể có những quy định về pháp luật khác nhau mà khi kinh doanh cần nắm rõ để thực hiện theo. Môi trường văn hóa: - Mặc dù Hoa Kỳ không có ngôn ngữ chính thức ở cấp liên bang, nhưng tiếng Anh Mỹ (American English) là ngôn ngữ quốc gia. Còn về tín ngưỡng, chính phủ Hoa Kỳ không kiểm soát tín ngưỡng của người Mỹ nên đây là một quốc gia đa tín ngưỡng. - Đối với hôn nhân, do kinh tế khó khăn trong những năm gần đây, độ tuổi kết hôn tại Mỹ cũng tăng hơn. Một phân tích của Trung tâm nghiên cứu Pew cho thấy, hiện chỉ có 51% số người Mỹ từ 18 tuổi trở lên đang có vợ/chồng. Vào năm 1960, tỷ lệ này là 72%. Tỷ lệ nam giới người Mỹ trong độ tuổi 25-34 đang sống cùng bố mẹ là 19%. - Tuy nhiên, người Mỹ lại có thói quen tiêu dùng rất đáng lo ngại là họ chi trả nhiều hơn so với số tiền mình kiếm ra. Theo các cuộc điều tra cho thấy, 1/7 số người Mỹ có ít nhất 10 thẻ tín dụng. Các ngân hàng Mỹ đang ngày càng lớn hơn, với tổng tài sản của 6 ngân hàng lớn nhất nước này tăng 39% trong thời gian 30/9/2006-30/9/2011. b) Chiến lược kinh doanh của công ty: Giới thiệu về TV 3D: - TV Samsung Series 9000 là tiêu chuẩn vàng trong ngành công nghệ không có giới hạn sáng tạo. Giây phút bạn nhìn vào vẻ bề ngoài của TV, thiết kế Titanium sẽ làm bạn ngỡ ngàng, vượt xa sự tưởng tượng. Kiểu dáng tuyệt đẹp, tinh tế là một điển hình của thiết kế hiện đại nhưng vẫn lưu dấu công nghệ đỉnh cao. Với hàng loạt các công nghệ tiên tiến nhất, gồm tấm panel Ultra Clear, bộ nâng cấp màu mở rộng và HyperReal Engine TV LED 3D Samsung, tất cả hòa hợp để tạo nên chất lượng hình ảnh cao nhất mà bạn chưa từng được trải nghiệm. Samsung cũng là nhà sản xuất hàng đầu trong việc tạo nên các sản phẩm thân thiện với môi trường nên Series 9 cực kỳ tiết kiệm điện. Đặc biệt, TV còn được trang bị công nghệ hình ảnh 3D giúp bạn tận hưởng trải nghiệm 3D ngay tại nhà mình. Bên cạnh đó Series 9 còn nâng giá trị giải trí lên tầm cao với bộ các chức năng như Internet@TV nâng cao, chế độ giải trí Entertainment Mode, ConnectShare™ Movie và 4 cổng HDMI™. Không dừng lại ở đó, bạn thậm chí còn có thể tạo mạng không dây tại nhà với chức năng AllShare của Samsung. - Ngoài những trang bị về phần cứng, Samsung còn mang đến một môi trường ứng dụng cho người sử dụng. Họ có thể kết nối với thế giới ứng dụng phong phú của Samsung, kết nối và chia sẻ với cả thế giới. TV Samsung cung cấp khả năng chia sẻ tài năng của bạn với cả thế giới, hay ít nhất là với gia đình của bạn. Chuyển tải đoạn video, âm nhạc, hình ảnh từ máy tính hay là thiết bị xách tay. Không dây và tiện nghi. Thậm chí bạn cũng có thể kết nối với nhiều máy tính cùng một lúc. - Nhưng phòng nghiên cứu và phát triển (R&D) của Samsung không chỉ dừng lại sau thành công đó. Họ vẫn luôn luôn tiến hành công việc của mình, sẵn sang cho mọi thách thức mới. Ngay khi thị trường TV 3D với công nghệ hiện tại có dấu hiệu bão hòa, họ đã có thể bắt đầu mở ra một chương mới với công nghệ đỉnh cao 3D: xem TV 3D không cần mang kính. Năm 2008 và 2009, Samsung phân bổ tới 5% doanh thu năm 2008 và 2009 để chi cho ngân sách R&D. Họ thậm chí còn có cả một phòng R&D ngay tại thị trường Mỹ. Do đó, đối với các ngành hàng điện tử, các công ty cần chú trọng công tác R&D. Bởi đây sẽ là điều quyết định thành công của họ. Phân phối: - Tại Mỹ, dòng sản phẩm này chủ yếu được bán trực tuyến, nơi khách hàng có thể tìm thấy những ưu đãi hấp dẫn cho việc vận chuyển và cài đặt miễn phí. Nó còn mang đến cho khách hàng cơ hội phân tích những bài nhận xét, xem xét các tính năng của sản phẩm một cách thực tế chứ không phải nghe từ một nhà bán lẻ nào đó. - Sản phẩm của Samsung vào thời điểm tung ra lúc đó không được bày bán ở những siêu trung tâm thương mại, cửa hàng bán sỉ như WalMart hay Target, mà khách hàng chỉ có cơ hội mua nó ở những cửa hàng bán lẻ chuyên về điện tử như Best Buy và HH Gregg. Giá: - Đối với dòng sản phẩm mới này, Samsung cũng như các hãng khác đã áp dụng chiến lược giá hớt váng. Mức giá cho một trải nghiệm 3D tại nhà vẫn còn là khá cao. Tuy nhiên, để thu hút khách hàng, tăng doanh thu và cạnh tranh, Samsung vẫn đưa ra nhiều gói ưu đãi khi mua trọn bộ kính, dàn âm thanh và TV. Một chiếc TV 3D đầu tiên khi tung ra thị trường có giá 5.999 USD cho chiếc Samsung TV 3D 9000 đầu tiên. Tuy nhiên, Samsung đã phân chia những sản phẩm 3D của mình theo một mức giá từ 1.200 – 7.000USD. - Rõ ràng rằng người tiêu dùng đã lựa chọn sản phẩm phù hợp với túi tiền và mang đến cho họ một trải nghiệm 3D tuyệt hảo. John Revie, phó chủ tịch bộ phận Giải trí tại nhà tại Samsung Electronics America đã phát biểu: “TV Samsung 3D có thể đem lại Full HD 3D, nhưng một chiếc TV không chỉ là về 3D. Chúng tôi còn là những người dẫn đầu về những mẫu thiết kế lộng lẫy, và kết nối TV với một nền tảng Ứng dụng Samsung khổng lồ. Người tiêu dùng không cần phải thỏa hiệp khi họ lựa chọn TV Samsung.” Xúc tiến: - Samsung đã nắm giữ một lợi thế cạnh tranh lớn khi đem đến công nghệ 3D. Họ đã tung ra một chiến dịch quảng cáo khiến người tiêu dùng gắn liền Samsung với công nghệ 3D. Họ muốn nhấn mạnh rằng Samsung là công ty tiên phong trong lĩnh vực TV 3D và TV của họ là công nghệ tân tiến nhất trên thị trường. Thông điệp chính của họ xuyên suốt chiến dịch này là thuyết phục người tiêu dùng rằng, nếu họ muốn mua một TV 3D, họ xứng đáng có cái chất lượng nhất. - Đó là lý do họ đã thuê Leo Burnet – một công ty quảng cáo có tiếng tăm toàn cầu để thực hiện chiến dịch quảng cáo tung ra sản phẩm TV 3D. Chiến dịch này đã thành công rực rỡ tại thị trường Mỹ. Mẩu quảng cáo đầu tiên trên TV phát song vào tháng 4 năm 2010 cùng với bài nhạc nền “Hey soul sister” mang lại những ấn tượng đậm trong tâm trí người tiêu dùng. Họ sử dụng ban nhạc The Black Eyed Peas để quảng bá cho sản phẩm của mình. Những người đại diện này không chỉ được nhìn thấy trên các mẫu quảng cáo mà còn xuất hiện
Luận văn liên quan