Nghiên cứu nhu cầu xây dựng và sử dụng nhãn hiệu tập thể của các hộ sản xuất và kinh doanh tỏi tại huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình

Vấn đề thương hiệu, nhãn hiệu ngày càng trở thành mối quan tâm hàng đầu của các công ty, doanh nghiệp, các đơn vị sản xuất kinh doanh. Tỏi Thái Thụy có nguy cơ mất dần vị thế cạnh tranh trên thị trường (đặc biệt sự xuất hiện tỏi Trung Quốc củ to và giá thành rẻ) Việcxâydựngnhãnhiệutậpthể“ TỏiTháiThụy” - Gópphần nângcaogiátrị, danhtiếngsảnphẩmnhãnhiệutập thể, - Đảmbảoviệcxúctiếnthươngmạicóhiệuquả; - Gópphầnnângcaogiátrịkinhtế-xãhộicủađịaphương; - Bảotồncácgiốngtỏitruyềnthốngcủađịaphươngcóchấtlượng vàđặctrưngriêng

pdf28 trang | Chia sẻ: superlens | Lượt xem: 1796 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Nghiên cứu nhu cầu xây dựng và sử dụng nhãn hiệu tập thể của các hộ sản xuất và kinh doanh tỏi tại huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LOGO Giảng viên tập sự : Giảng viên hướng dẫn: Hà Nội, 2013 NGHIÊN CỨU NHU CẦU XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG NHÃN HIỆU TẬP THỂ CỦA CÁC HỘ SẢN XUẤT VÀ KINH DOANH TỎI TẠI HUYỆN THÁI THỤY TỈNH THÁI BÌNH www.themegallery.com Company Logo Nội dung Kết luận và kiến nghị5 Mở đầu1 Tổng quan tài liệu nghiên cứu2 Đặc điểm địa bàn và PP nghiên cứu3 Kết quả nghiên cứu và thảo luận4 Tính cấp thiết của đề tài  Vấn đề thương hiệu, nhãn hiệu ngày càng trở thành mối quan tâm hàng đầu của các công ty, doanh nghiệp, các đơn vị sản xuất kinh doanh.  Tỏi Thái Thụy có nguy cơ mất dần vị thế cạnh tranh trên thị trường (đặc biệt sự xuất hiện tỏi Trung Quốc củ to và giá thành rẻ)  Việc xây dựng nhãn hiệu tập thể “ Tỏi Thái Thụy” - Góp phần nâng cao giá trị, danh tiếng sản phẩm nhãn hiệu tập thể, - Đảm bảo việc xúc tiến thương mại có hiệu quả; - Góp phần nâng cao giá trị kinh tế- xã hội của địa phương; - Bảo tồn các giống tỏi truyền thống của địa phương có chất lượng và đặc trưng riêng Góp phần hệ thống hoá những vấn đề lý luận và thực tiễn về nhu cầu, cầu, nhãn hiệu, nhãn hiệu tập thể Nghiên cứu nhu cầu xây dựng và sử dụng nhãn hiệu tập thể, phân tích các yếu tố về kinh tế, xã hội ảnh hưởng tới nhu cầu xây dựng và sử dụng nhãn hiệu tập thể.; Đề ra một số giải pháp nhằm thu hút người dân tham gia xây dựng và sử dụng nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm tỏi Thái Thụy Mục tiêu cụ thể Phạm vi nghiên cứu Phạm vi về nội dung Tìm hiểu thực trạng sản xuất và kinh doanh tỏi tại huyện Thái Thụy - tỉnh Thái Bình trong 3 năm gần đây từ đó xác định nhu cầu xây dựng và sử dụng nhãn hiệu tập thể của các hộ sản xuất và kinh doanh tại khu vực này. Phạm vi không gian Huyện Thái Thụy - tỉnh Thái Bình Phạm vi về thời gian - Đề tài thực hiện dựa vào thu thập tài liệu có liên quan đến các nội dung nghiên cứu từ năm 2010- 2012. - Thời gian thực hiện đề tài: Từ 01/02/2013 đến 31/12/2013 www.themegallery.com Company Logo Tổng quan tài liệu nghiên cứu  Cầu, nhu cầu  Nhãn hiệu  Nhãn hiệu tập thể  Vấn đề nhãn hiệu ở Việt Nam  Lịch sử tham gia và sử dụng nhãn hiệu trên thế giới: Mỹ, Pháp Cơ sở lý luận Cơ sở thực tiễn Bài học Kinh nghiệm Phần III Địa bàn nghiên cứu Điều kiện tự nhiên Điều kiện kinh tế - xã hội Phương pháp nghiên cứu Khung phân tích Phương pháp chọn mẫu Thu thập số liệu Xử lý số liệu (định lượng, định tính, CVM) Hệ thống các chỉ tiêu phân tích III – ĐẶC ĐIỂM ĐỊA BÀN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Khung phân tích Thu nhập Giới tính Trình độ học vấn Nhu cầu xây dựng và sử dụng NHTT của các hộ sản xuất và kinh doanh tỏi Giải pháp thu hút hộ sản xuất và kinh doanh tỏi tham gia xây dựng và sử dụng NHTT Đối với người trồng tỏi Chính sách của nhà nước và các cơ quan chức năng Đối với Hiệp hội sản xuất và kinh doanh tỏi Quy mô trồng tỏi 4.1 4.2 4.3 Thực trạng sản xuất và kinh doanh tỏi của các hộ điều tra Nghiên cứu nhu cầu tham gia xây dựng và sử dụng NHTT cho các hộ sản xuất và kinh doanh tỏi PHẦN IV – KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN Giải pháp nhằm thu hút người dân tham gia xây dựng và sử dụng NHTT tỏi Thái Thụy www.themegallery.com Company Logo Chỉ tiêu ĐVT Quy mô (sào Bắc bộ) 2 Tổng số hộ điều tra Hộ 10 67 3 1. Tuổi trung bình Tuổi 52,90 49,72 42,00 2. Trình độ học vấn Dưới THPT Người 6 38 3 THPT Nt 3 22 0 Trung cấp – cao đẳng Nt 1 5 0 Đại học – Trên đại học Nt 0 2 0 3. Loại hộ theo thu nhập Triệu đồng/tháng Dưới 2 triệu Nt 9 40 1 Từ 2 đến 4 triệu Nt 1 25 2 Trên 4 triệu Nt 0 2 0 4. Bình quân nhân khẩu / hộ Khẩu 3,50 4,10 4,45 5. Bình quân lao động/hộ Người 2,10 2,65 2,77 Tình hình cơ bản của những hộ điều tra (Nguồn: Tổng hợp số liệu điều tra năm 2013) 2 Khó khăn gặp phải trong quá trình sản xuất và kinh doanh tỏi Chỉ tiêu Số hộ Cơ cấu (%) Thiếu vốn 17 21.25 Dịch bệnh, sâu hại, thiên tai 48 60.00 Thị trường tiêu thụ 57 71.25 Thiếu nhân lực 9 11.25 Khác 4 5.00 (Nguồn: Tổng hợp số liệu điều tra năm 2013) Sự hiểu biết về NHTT của đối tượng điều tra - Có 7 hộ đã từng nghe về BHNN (chiếm 8,75%) - Trong đó, có 6 người nghe về NHTT ở mức độ nghe nói, chỉ có 1 người nghe ở mức độ tìm hiểu sâu. (Source: Survey results, 2013) 8,75% Ý kiến về sự cần thiết của người dân về NHTT cho cây tỏi www.themegallery.com - Có 15% trong số 80 người được hỏi trả lời là xây dựng NHTT là không cần thiết - Số hộ cho rằng NHTT là bình thường, cần thiết và rất cần thiết lần lượt là 11; 52 và 5 Nguồn: số liệu điều tra 2013 Ý kiến của đối tượng điều tra về việc tham gia xây dựng và sử dụng NHTT - Có 71 người đồng ý tham gia xây dựng và sử dụng NHTT (88,75%) Chỉ tiêu Số lượng (người) Tỷ lệ (%) Đồng ý 71 88.75 Không đồng ý 9 11.25 Tổng 80 100.00 (Nguồn: Tổng hợp số liệu điều tra năm 2013) Mức WTP của người dân cho việc tham gia xây dựng và sử dụng NHTT cho sản phẩm tỏi Nguồn: Số liệu điều tra 2013 Tình huống: có 5 sự lựa chọn - Tại mức giá 10000 đồng/sào/năm có 25 hộ đồng ý tham gia - Với mức giá cao nhất là 100000 đồng/sào/năm có 6 người tham gia (chiếm 8,45%) STT Mức WTP (đồng/sào/năm) Số hộ Cơ cấu (%) 1 10000 25 35.21 2 30000 17 23.94 3 50000 15 21.13 4 70000 8 11.27 5 100000 6 8.45 Tổng 71 100.00 WTP cho việc tham gia xây dựng và sử dụng NHTT Nguồn: Số liệu điều tra 2013 www.themegallery.com Company Logo WTP trung bình = = 37606 (đồng/sào/năm) Tổng quỹ = x ∑ = 37606 x 70 x 10000/360 = 73.122.778 (đồng) Mức WTP trung bình và tổng quỹ 10000 ∗ 25 + 30000 ∗ 17 + 50000 ∗ 15 + 70000 ∗ 8 + 100000 ∗ 6 71 = ∑ ∗ ∑ www.themegallery.com Company Logo 7.04% 18.31% 1.41% 73.24% Hội nông dân Hợp tác xã Hội cựu chiến binh Thành lập hiệp hội các nhà sản xuất, kinh doanh Tỏi Thái Thụy 22.54% 63.38% 2.82% 7.04% 4.23% Quy mô sản xuất lớn Có kinh nghiệm sản xuất Kinh tế khá Nhiệt tình, được tín nhiệm Tiêu chuẩn khác Mong muốn của người dân về tổ chức đứng tên đăng ký và quản lý NHTT Tiêu chuẩn lựa chọn hộ tham gia mô hình xây dựng NHTT tỏi Thái Thụy Phân tích một số yếu tố ảnh hưởng tới mức bằng lòng chi trả để đóng phí tham gia xây dựng và sử dụng NHTT cây tỏi Mô hình hồi quy mức sẵn lòng chi trả để tham gia xây dựng và sử dụng NHTT sản phẩm tỏi ***; **; *; ns: lần lượt có ý nghĩa tại 1%, 5%, 10%, không có ý nghĩa thống kê. WTP = -32934.2+ 1127.053S + 7568.377Ed + 6132.271I + 33378.25A Các biến Hệ số tương quan Giá trị P (P- value) S 1127.053 0.82118ns Ed 7568.377 0.024424* I 6132.271 0.062946** A 33378.25 8.75E-09*** F-kđ 17,11 R2 0,4771 R2 điều chỉnh 0,4492 Phân tích một số yếu tố ảnh hưởng tới mức bằng lòng chi trả để tham gia xây dựng và sử dụng NHTT Mức WTP người dân tham gia xây dựng và sử dụng NHTT Ảnh hưởng Giới tính Trình độ học vấn Thu nhập Quy mô trồng tỏi Mối quan hệ giữa giới tính và mức WTP - WTP của nữ cao hơn của nam => Nữ có sự quan tâm về xây dựng NHTT hơn nam Số liệu điều tra năm 2013 30000 31000 32000 33000 34000 35000 Nữ Nam 34412 32609 M ứ c W T P t ru n g b ìn h ( đ ồ n g / s à o / n ă m ) Mối quan hệ giữa trình độ học vấn với mức WTP - Mức WTP của người có trình độ THPT cao hơn người có trình độ dưới THPT - Nhóm hộ có trình độ đại học – trên đại học có mức WTP cao hơn nhóm hộ có trình độ trung cấp – cao đẳng 0 10000 20000 30000 40000 50000 Dưới THPT THPT Trung cấp – cao đẳng Đại học – trên đại học 26596 46000 28333 50000 M ứ c W T P t ru n g b ìn h ( đ ồ n g / s à o / n ă m ) Mối quan hệ giữa thu nhập và mức WTP - Thu nhập có ảnh hưởng nhất định tới mức WTP - Thu nhập càng cao có mức WTP càng cao 0 10000 20000 30000 40000 50000 60000 70000 Dưới 2 triệu Từ 2 - 4triệu Trên 4 triệu 26000 44286 65000 M ứ c W T P t ru n g b ìn h ( đ ồ n g / s à o / n ă m ) Mối quan hệ giữa quy mô trồng tỏi và mức WTP - Mức WTP của nhóm hộ có quy mô trồng tỏi trên 2 sào có mức WTP cao hơn các nhóm còn lại - Yếu tố quy mô trồng tỏi có ảnh hưởng tới mức WTP 0 10000 20000 30000 40000 50000 60000 70000 80000 Dưới 1 sào Từ 1 - 2 sào Trên 2 sào 7000 35373 76667 M ứ c W T P t ru n g b ìn h ( đ ồ n g / s à o / n ă m ) Lý do Giải pháp Thực hiện - Tuyên truyền để người trồng tỏi có hiểu biết về NHTT và có nhận thức đúng đắn về lợi ích và trách nhiệm của mình trong việc tham gia NHTT - Đẩy mạnh phát triển sản xuất - Tăng cường ứng dụng tiến bộ KHKT vào trong sản xuất - Tuyên truyền vận động các hộ tham gia và sử dụng NHTT - Tạo điều kiện để các hộ mở rộng diện tích trồng tỏi - Hiệp hội cần đăng ký bảo hộ - Hiệp hội cần xây dựng quy chế, quy định ro ràng, cụ thể - Hiệp hội cần có buổi tập huấn, tuyên truyền cho các thành viên trong Hội Đối với người trồng tỏi Đối với nhà nước và các cơ quan chức năng Đối với Hiệp hội sản xuất và kinh doanh tỏi - Chỉ có 7 hộ trong tổng số 80 hộ đã từng nghe qua về NHTT - Sản phẩm cần tiếp tục nâng cao chất lượng và tăng năng suất - Chưa hình thành dự án NHTT tại địa phương - Người dân có hiểu biết ít về NHTT - Diện tích - Chưa triển khai dự án xây dựng NHTT sản phẩm tỏi tại địa bàn KẾT LUẬN 1 2 3 4 - Đề tài đã tổng quan các khái niệm về cầu, nhu cầu, nhãn hiệu và NHTT - Tổng quan về phát triển nhãn hiệu ở trên thế giới và Việt Nam - Bài học kinh nghiệm rút ra cho bản thân - Nêu lên thực trạng sản xuất tỏi - Khó khăn gặp phải khi sản xuất tỏi - Xu hướng về quy mô sản xuất tỏi trong tương lai - 88,75% số hộ đồng ý tham gia xây dựng và sử dụng NHTT - WTP trung bình: 37.606 đồng/sào/năm - Tổng quỹ thu được: hơn 73 triệu đồng/năm - Kết quả nghiên cứu đã phân tích được các biến đưa vào mô hình đã giải thích 47,71% sự thay đổi của mức WTP - Phân tích một số yếu tố ảnh hưởng đến mức WTP: giới tính, trình độ học vấn, thu nhập và quy mô trồng tỏi 5 Giải pháp - Đối với người trồng tỏi - Giải pháp đối với nhà nước và các cơ quan chức năng - Giải pháp Hiệp hội sản xuất và kinh doanh tỏi LOGO
Luận văn liên quan