Nghiên cứu sản xuất và phát triển sản phẩm nước ép bí đỏ có bổ sung mật ong

Khi một doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển lâu dài trên thị trường thì phải đổi mới sản phẩm liên tục. Có rất nhiều lý do để đổi mới sản phẩm. Khi thị trường thay đổi liên tục, sự cạnh tranh của các công ty đối thủ, nhu cầu của khách hàng ngày càng cao và đa dạng thì doanh nghiệp cần phải thay đổi sản phẩm cũ để tạo ra những sản phẩm mới đáp ứng mọi nhu cầu mà thị trường hiện tại cần phải có. Đổi mới sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp tạo dựng sự khác biệt đối với những đối thủ cạnh tranh và tăng lợi thế cạnh tranh của mình trên thị trường. Và việc đổi mới sản phẩm sẽ phải song hành với việc tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Đối với ngành chế biến thực phẩm thì việc đổi mới sản phẩm giữ vai trò đặc biệt quan trọng vì phải đáp ứng nhu cầu về khẩu vị và dinh dưỡng cho người tiêu dùng. Các sản phẩm thực phẩm mới liên tục xuất hiện trên thị trường cả về mẫu mã và chất lượng bao gồm thức ăn, đồ uống (nước giải khát, nước ép trái cây các loại, các loại nước thảo dược, .), Và việc đổi mới sản phẩm làm sao thật lạ, mang nhiều dinh dưỡng, giá cả phù hợp sẽ quyết định sự tồn tại lâu dài của một danh nghiệp, đò mời chính là điều quan trọng nhất.

doc125 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 6965 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Nghiên cứu sản xuất và phát triển sản phẩm nước ép bí đỏ có bổ sung mật ong, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ CÔNG THƯƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TPHCM VIỆN CÔNG NGHỆ SINH HỌC – THỰC PHẨM ˜™¬˜™ TIỂU LUẬN MÔN PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM ĐỀ TÀI: TPHCM, Ngày 30 Tháng 10 Năm 2010 MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU 3 CHƯƠNG 1: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM 4 PHÂN TÍCH SWOT 4 CHƯƠNG 2: PHÁT TRIỂN VÀ SÀNG LỌC CÁC Ý TƯỞNG 7 2.1 CÁC Ý TƯỞNG PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM CỦA CÁC THÀNH VIÊN 7 2.2 THỬ NGHIỆM/ ĐÁNH GIÁ CÁC Ý TƯỞNG 16 2.2.1 Đánh giá theo sự cảm nhận 16 2.2.2 Phân tích sự thiếu hụt 17 2.2.3 Sự hấp dẫn của sản phẩm 21 2.3 SÀNG LỌC CÁC THUỘC TÍNH 38 2.3.1 Bảng câu hỏi điều tra sản phẩm 38 2.3.2 Mức độ quan trọng của các thuộc tính 48 2.3.3 Những yếu tố ảnh hưởng đến các thuộc tính 49 CHƯƠNG 3: PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM TRONG QUY MÔ PHÒNG THÍ NGHIỆM 50 3.1 TỔNG QUAN 50 3.2 ĐÔI NÉT VĂN HÓA ẨM THỰC VỀ SẢN PHẨM NƯỚC ÉP BÍ ĐỎ MẬT ONG 61 3.3 NGUỒN CUNG CẤP VÀ ẢNH HƯỞNG SỰ PHỐI HỢP CỦA NGUYÊN LIỆU ĐẾN SẢN PHẨM 65 3.4 QUY TRÌNH CÔNG NGHỆ DỰ KIẾN 68 3.5 BẢNG KẾ HOẠCH THỰC HIỆN 69 3.6 NGHIÊN CỨU THỰC NGHIỆM 70 CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU KHẢO SÁT THÍ NGHIỆM VÀ THẢO LUẬN 73 4.1 TIẾN HÀNH PHƯƠNG PHÁP CẢM QUAN  73 4.2 KẾT QUẢ THÍ NGHIỆM 74 4.3 CÔNG THỨC PHỐI TRỘN SAU CÙNG 93 CHƯƠNG 5: QUY TRÌNH CÔNG NGHỆ ĐƯA VÀO SẢN XUẤT 94 5.1 QUY TRÌNH CÔNG NGHỆ 94 5.2 THUYẾT MINH QUY TRÌNH 95 5.3 THIẾT KẾ NHÃN VÀ BAO BÌ 99 5.4 TÍNH GIÁ THÀNH SẢN PHẨM 102 5.5 ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM 102 CHƯƠNG 6: KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT CẢI TIẾN 108 6.1 KIẾN NGHỊ 108 6.2 ĐỀ XUẤT 109 Tài liệu tham khảo 110 LỜI MỞ ĐẦU Khi một doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển lâu dài trên thị trường thì phải đổi mới sản phẩm liên tục. Có rất nhiều lý do để đổi mới sản phẩm. Khi thị trường thay đổi liên tục, sự cạnh tranh của các công ty đối thủ, nhu cầu của khách hàng ngày càng cao và đa dạng thì doanh nghiệp cần phải thay đổi sản phẩm cũ để tạo ra những sản phẩm mới đáp ứng mọi nhu cầu mà thị trường hiện tại cần phải có. Đổi mới sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp tạo dựng sự khác biệt đối với những đối thủ cạnh tranh và tăng lợi thế cạnh tranh của mình trên thị trường. Và việc đổi mới sản phẩm sẽ phải song hành với việc tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Đối với ngành chế biến thực phẩm thì việc đổi mới sản phẩm giữ vai trò đặc biệt quan trọng vì phải đáp ứng nhu cầu về khẩu vị và dinh dưỡng cho người tiêu dùng. Các sản phẩm thực phẩm mới liên tục xuất hiện trên thị trường cả về mẫu mã và chất lượng bao gồm thức ăn, đồ uống (nước giải khát, nước ép trái cây các loại, các loại nước thảo dược,….),…Và việc đổi mới sản phẩm làm sao thật lạ, mang nhiều dinh dưỡng, giá cả phù hợp sẽ quyết định sự tồn tại lâu dài của một danh nghiệp, đò mời chính là điều quan trọng nhất. CHƯƠNG 1 XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM PHÂN TÍCH SWOT Giả định nhóm chúng em là nhóm sinh viên làm phát triển sản phẩm PHÂN TÍCH SWOT Điểm mạnh: Nhóm có 5 thành viên, tất cả đều đi làm, có những kinh nghiệm thực tế giúp ích cho việc học. Những thành viên trong nhóm có tinh thần học hỏi, nhiệt tình, hòa đồng, vui vẻ, biết chia sẻ và giúp đỡ nhau trong việc học. Các thành viên do đã đi làm nên có sự tự tin, dạn dĩ. Điểm yếu: Hầu như các thành viên trong nhóm đều đi làm nên ít có thời gian họp nhóm. Các bạn làm trong lĩnh vực quản lý chất lượng nên không có kiến thức sâu về chiến lược tiếp thị, marketing đưa sản phẩm ra thị trường. Quỹ thời gian hạn chế, vừa học vừa làm nên ít tham gia các hoạt động của lớp, trường. Ví dụ tham gia tham quan học tập tại công ty sản xuất như Vedan, Yakult… Các thành viên còn rất trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm sống, thị trường … Lần đầu thí nghiệm làm dự án phát triển sản phẩm nên vừa làm vừa học, chưa có kinh nghiệm. Cơ hội: Nhóm có cơ hội tiếp xúc với thực tế, với trang thiết bị nhiều nên sẽ giúp ích trong quá trình hoàn thiện sản phẩm về mặt tính chất, kỹ thuật, bao bì,… Nhóm chúng em rất may mắn được học ở trường Đại Học Công nghiệp, môi trường học rất tốt, được tiếp xúc với những trang thiết bị hiện đại, mới mẻ, gần với thực tế, đội ngũ giáo viên giảng viên nhiệt tình, thân thiện, giàu kinh nghiệm đã giúp đỡ chúng em rất nhiều trong quá trình học tập, cũng như các vấn đề liên quan, giúp ích cho việc học và việc làm. Hiện nay, công nghệ thông tin phát triển mạnh nên nó giúp rút ngắn khoảng cách, tiết kiệm thời gian mọi thành viên trong nhóm (như: có thể làm bài qua mạng, gửi bài qua mail, tìm thông tin trên các trang web,…). Nguy cơ: Nơi ở các thành viên khá xa nhau (bạn Vân ở Long An, bạn Ngọc ở Hóc Môn, bạn Thi ở quận 6, bạn Uyên và Hương ở Gò vấp) gây khó khăn cho đi lại, không có nhiều thời gian họp nhóm nên kết quả các bài báo cáo không cao. Các thành viên đã đi làm nên không có nhiều thời gian tập trung vào việc học nên có thể dẫn đến kết quả học tập không tốt. Từ bảng swot, dựa vào điểm mạnh và cơ hội => xây dựng định hướng cho phát triển sản phẩm: Làm việc theo nhóm nên có thể phát triển nhiều sản phẩm, có thể đi thị hiếu khách hàng rộng hơn. Có thời gian tìm tài liệu nên có thể áp dụng để thay đổi hay tránh được các sai lầm, nắm rõ được các quy định các tiêu chuẩn của nhà nước. Nước ta là nước có dân số trẻ nên sản phẩm đa số phục vụ cho giới trẻ. Xu hướng người dân thích vô siêu thị mua hàng vì siêu thị có kiểm tra đầu vào đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Sản phẩm có quảng cáo trên truyền hình thì người dân mua cảm thấy yên tâm hơn Hoặc sẽ có nhân viên hệ thống bán hàng đến từng nhà người dân tiếp thị sản phẩm và lắng nghe ý kiến góp ý của họ. Quản lý về vệ sinh an toàn vệ sinh thực phẩm rất chặt chẽ như đầu vào nguyên liệu, bao gói, xử lý nước thải… Trường luôn tạo điều kiện để sinh viên phát huy hết mọi khả năng của bản thân. Cung cấp đồ dùng dụng cụ thí nghiệm phục vụ cho sinh viên. Nước ta có khí hậu ôn đới nên rất thuận lợi phát triển nông nghiệp, nên nguồn nguyên liệu dồi dào. CHƯƠNG 2 PHÁT TRIỂN VÀ SÀNG LỌC CÁC Ý TƯỞNG CÁC Ý TƯỞNG PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM CỦA CÁC THÀNH VIÊN Bảng 1: 50 ý tưởng của 5 thành viên STT Ý Tưởng Mô tả vắn tắt sản phẩm Tên thành viên Nguyễn Thị Ánh Ngọc 1 Nước mát thanh lọc cơ thể Nguyên liệu: mía, cỏ chanh, thảo mộc… Sản phẩm: Đóng chai. Dạng nước màu nâu nhạt, mùi thơm của mía, cỏ chanh, thảo mộc… 2 Nước cải thảo hương chanh Nguyên liệu: cải thảo, hương chanh. Sản phẩm: Đóng chai. Nước cải thảo màu vàng nhạt, hương thơm nhẹ của cải thảo, vị ngọt thanh. 3 Nước cóc ép Nguyên liệu: cóc Sản phẩm: Đóng chai, lon. Nước cóc màu xanh nhạt, thơm mùi cóc đặc trưng, vị chua ngọt dịu. 4 Tắc chưng mật ong Nguyên liệu: tắc, mật ong, đường phèn. Sản phẩm: Đóng hộp. 5 Nước ép bưởi Nguyên liệu: bưởi Sản phẩm: Đóng chai, lon. Nước ép bưởi màu vàng nhạt cùng tép bưởi căng mọng nước, vị ngọt và thơm của bưởi. 6 Nước ép cà chua + cà rốt + thơm Nguyên liệu: cà chua, cà rốt, thơm. Sản phẩm: Đóng chai. Sản phẩm màu vàng cam độc đáo, kết hợp bởi 3 màu của nguyên liệu 7 Cocktail giải khát Nguyên liệu: nhãn, mận, nho, táo tàu, Sản phẩm: Đóng lon 8 Sữa đậu phộng Nguyên liệu: Đậu phộng. Sản phẩm: Đóng chai. 9 Nước ép thơm Nguyên liệu: Thơm. Sản phẩm: Đóng chai. 10 Nước ép chuối Nguyên liệu: quả chuối Sản phẩm: Đóng lon, chai. Nước ép có thịt quả chuối sấy, vị ngọt nhẹ, thơm chuối đặc trưng. Nguyễn Thị Hương 11 Nước ép đu đủ Nguyên liệu: Đu đủ Sản phẩm : Đóng lon, chai. 12 Sữa chua hương trà xanh Nguyên liệu: Sữa, hương trà xanh, men lactic, đường. Sản phẩm : Sữa chua đóng hộp. 13 Nước rau má đậu xanh Nguyên liệu: Rau má, đậu xanh Sản phẩm: Đóng chai. 14 Sữa đậu nành hương dứa Nguyên liệu: Đậu nành. Thành phần dinh dưỡng: Nguồn protein trong đậu nành có lợi cho sức khỏe hơn các nguồn protein khác. Nó mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe phụ nữ... Sản phẩm: Đóng hộp. 15 Nước ép dưa hấu Nguyên liệu: Dưa hấu, đường. Sản phẩm: Nước ép dưa hấu đóng hộp. 16 Nước chanh dây mật ong Nguyên liệu: Chanh dây, mật ong. Sản phẩm: Đóng chai. 17 Bí đỏ hương dứa Nguyên liệu: Bí đỏ, dứa, hương dứa, đường. Sản phẩm: Nước ép bí đỏ hương dứa đóng lon. 18 Nước sơri hương trà xanh Nguyên liệu: Sơri, hương trà. Sản phẩm: Đóng chai, hộp giấy. 19 Trà khổ qua Nguyên liệu: Khổ qua. Sản phẩm: Đóng chai 20 Nước ép mãng cầu có gas Nguyên liệu: Mãng cầu. Sản phẩm: Đóng chai. Trần Thị Kim Thi 21 Nước nha đam thạch Nguyên liệu:.Nha đam, thạch. Sản phẩm: Đóng chai. 22 Nước gấc đóng chai Nguyên liệu: Gấc, đường, nước, chất bảo quản. Màu đỏ đặc trưng, mùi thơm dịu, hâu vị ngọt. Đóng chai. 23 Nước ép cóc Nguyên liệu: Trái cóc, đường, nước, chất phụ gia, hương, chất bảo quản. Màu xanh nhạt đặc trưng, mùi thơm dịu, vị chua ngọt. Đóng chai. 24 Nước ép chuối Nguyên liệu: Chuối, đường, hương, chất bảo quản. Màu đặc trưng, mùi thơm. Đóng chai. 25 Trà gạo lức Nguyên liệu: Gạo lức, nước, hương. Màu nâu đỏ, mùi thơm dịu. Đóng chai. 26 Trà atiso Nguyên liệu: Atiso, nước, hương. Màu nâu cánh gián, mùi thơm tự nhiên. Đóng chai. 27 Nước cà chua Nguyên liệu: Cà chua, nước, đường, chất bảo quản. Màu đỏ đặc trưng, mùi thơm dịu, vị ngọt. Đóng chai. 28 Nước ép cải bắp Nguyên liệu: Cải bắp, đường, nước, chất bảo quàn, hương liệu. Đóng chai. 29 Nước ép lựu Nguyên liệu: Lựu, nước, đường, chất bảo quản. Màu nâu đỏ đặc trưng, mùi thơm, dịu. Đóng chai. 30 Nước cốt rau cần Nguyên liệu: Rau cần , nước, đường, chất bào quản. Sản phẩm: Đóng chai. Màu xanh đặc trưng, mùi thơm. Nguyễn Thị Như Uyên 31 Nước nha đam hương mật ong Nguyên liệu:Nha đam, hương mật ong. Sản phẩm: Đóng chai. 32 Sữa chua thơm Nguyên liệu: Sữa, thơm (hình hạt lựu), men lactic, đường. Sản phẩm: Đóng hộp. Màu trắng sáng có điểm vàng của thơm. Mùi của thơm đặc trưng. 33 Sữa bắp mè đen. Nguyên liệu: Bắp, mè đen. Sản phẩm: Đóng hộp giấy. 34 Trà xanh hương gừng Nguyên liệu: Nước, lá trà, hương gừng. Sản phẩm: Đóng chai. Màu xanh tự nhiên. 35 Nước mía đóng chai Nguyên liệu: Mía. Sản phẩm: Đóng chai. Màu vàng tươi. 36 Rượu bưởi Nguyên liệu: Bưởi, đường. Sản phẩm: Đóng chai. Màu vàng đậm. 37 Nước ép cam hương dứa Nguyên liệu: Cam, hương dứa. Sản phẩm: Đóng lon. 38 Nước ép đu đủ Nguyên liệu: Đu đủ. Sản phẩm: Đóng chai. Màu vàng tươi tự nhiên. 39 Nước ép bí đỏ mật ong. Nguyên liệu: Bí đỏ. Sản phẩm: Đóng chai. Màu vàng tươi. 40 Nước ép bưởi Nguyên liệu:Bưởi Sản phẩm: Đóng lon. Nguyễn Ngọc Vân 41 Sữa đậu phộng nguyên hạt Nguyên liệu: Đậu phộng, sữa. Sản phẩm: có mùi thơm đặc sữa và béo ngậy của đậu phộng nguyên cả hạt. Đóng lon. 42 Nước ép cà chua Nguyên liệu: Cà chua. Sản phẩm:Màu đỏ tự nhiên của cà chua, mùi thơm đặc trưng. Đóng chai, lon. 43 Nước ép cà rốt Nguyên liệu: Cà rốt. Sản phẩm: Đóng chai, lon. Màu cà rốt đặc trưng, thơm, dịu ngọt. 44 Nước rong biển Nguyên liệu: Rong biển, nước, đường. Sản phẩm: Màu nâu đỏ, thơm, dịu ngọt. Đóng chai, lon. 45 Nước ép bưởi Nguyên liệu: Bưởi. Sản phẩm: Màu đỏ nhạt hoặc hồng, vị chua chua ngọt ngọt. Đóng chai, lon. 46 Sữa đậu nành dâu Nguyên liệu: Hột đậu nành. Sản phẩm: Màu hồng, thơm béo. Đóng chai hoặc lon. 47 Nước ép xoài Nguyên liệu: Chọn xoài to, tròn, chín đều thì sản phẩm có màu vàng cam, thơm, chua ngọt. Sản phẩm: Đóng chai, lon. 48 Sữa + nước ép chuối Nguyên liệu: Chuối, sữa. Sản phẩm: Màu trắng sữa, thơm dịu, ngọt tự nhiên do trong chuối có nhiều đường glucose, fructose, saccharose. Đóng chai hoặc lon. 49 Nước dừa hương chanh Nguyên liệu: Nước dừa, hương chanh. Sản phẩm: Màu trắng trong, thơm chanh và ngọt mát của nước dừa. Đóng chai hoặc lon. 50 Sữa dứa có gas Nguyên liệu: Sữa, lá dứa. Sản phẩm: Màu xanh dứa nhạt tự nhiên. Chai hoặc lon. Sau khi thảo luận, nhóm quyết định chọn 10 sản phẩm để khảo sát : Sau khi thảo luận, từ 50 ý tưởng nhóm quyết định chọn ra 10 ý tưởng dựa vào một số tính chất sau: Hướng tới sự mới của sản phẩm. Thành phần dinh dưỡng trong sản phẩm. Giá thành của sản phẩm. Dễ thực hiện. Bảng 2: 10 ý tưởng được sàng lọc từ 50 ý tưởng ban đầu STT Ý tưởng Mô tả sản phẩm Tên thành viên 1 Bí đỏ hương dứa Nguyên liệu: Bí đỏ, dứa, hương dứa, đường. Thành phần dinh dưỡng: Bí đỏ được coi là món ăn bổ não, trị suy nhược thần kinh. Ngoài tỷ lệ chất xơ và sắt khá cao, bí đỏ còn mang lại vitamin C, acid folic, ma giê, kali và nhiều nguyên tố vi lượng khác. Dứa chứa nhiều vitamin A, C, mangan, kali, magiê… bảo vệ các mô khỏi quá trình oxy hóa dẫn đến những cơn stress. Bromelain trong dứa có tác dụng giảm hiện tượng sưng phù. Ăn dứa cũng có tác dụng giải khát, đẹp da, duy trì cân nặng. Sản phẩm: Màu vàng tự nhiên của bí đỏ. Màu nước trong. Đóng lon 330ml. Hương dứa tự nhiên. Vị hơi chua của dứa. Nguyễn Thị Hương 2 Nước ép dưa hấu Nguyên liệu: Dưa hấu, đường. Thành phần dinh dưỡng: Dưa hấu không những ngon ngọt, dễ ăn mà còn cung cấp cho cơ thể một lượng nước khá lớn, không ít các vitamin và nguyên tố vi lượng quý giá, có tác dụng thanh nhiệt giải khát lý tưởng và chữa trị được nhiều bệnh tật. Sản phẩm: Màu nước trong, đỏ tự nhiên củ dưa hấu. Đóng hộp 180ml. Mùi , vị tự nhiên đặc trưng của dưa hấu. Nguyễn Thị Hương 3 Nước ép cà chua Nguyên liệu: Cà chua, nước, đường, chất bảo quản. Thành phần dinh dưỡng: Cà chua có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể như carotene, lycopene, vitamin và kali. Đặc biệt cái loại vitamin B, vitamin C và beta carotene giúp cơ thể chống lại quá trình oxy hoá của cơ thể, giảm thiểu nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch và ung thư. Sản phẩm: Màu đỏ đặc trưng của cà chua. Mùi thơm dịu, vị ngọt, nước trong. Đóng chai nhựa 330ml, nắp nhựa. Nguyễn Ngọc Vân 4 Sữa tươi hương dứa có gas Nguyên liệu: Sữa, lá dứa. Thành phần dinh dưỡng: Do nhu cầu nước uống có gas ngày càng tăng cao nên sử dụng sữa để thay thế một phần . Sữa chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Sản phẩm: Màu trắng đục của sữa . Vị thơm của dứa, béo của sữa, tê tê nhẹ của gas. Đóng hộp 180ml. Nguyễn Ngọc Vân 5 Sữa tươi đậu phộng nguyên hạt Nguyên liệu: Đậu phộng, sữa. Thành phần dinh dưỡng: Đậu phộng có chứa nhiều chất béo chưa bão hòa dạng đa cao (32%) có khả năng làm giảm mức cholesterol trong máu. Sản phẩm: Mùi thơm đặc sữa và béo ngậy của đậu phộng nguyên cả hạt. Màu trắng đục của sữa. Đóng lon 330ml. Nguyễn Ngọc Vân 6 Nước ép cam hương dứa Nguyên liệu: Cam, hương dứa. Thành phần dinh dưỡng: Cam có nhiều đường, chất xơ, vitamin C, vitamin B và một vài khoáng chất khác: -caroten, thiamine,… Sản phẩm: Màu vàng cam, nước trong tự nhiên. Mùi hương dứa thơm nhẹ. Đóng lon 330ml. Nguyễn Thị Như Uyên 7 Nước ép bí đỏ mật ong Nguyên liệu: Bí đỏ, mật ong. Thành phần dinh dưỡng: Có chứa vitamin A, đóng vai trò quan trọng cho thị giác, tăng trưởng xương và sự sinh sản, tham dự vào sự tổng hợp protein, điều hòa hệ miễn dịch và góp phần dinh dưỡng, bảo vệ cho da. Bí đỏ còn chứa vitamin C, acid folic, ma giê, kali và nhiều nguyên tố vi lượng khác,…Tốt cho trí não. Sản phẩm: Màu vàng tươi, nước trong tự nhiên. Mùi thơm nhẹ của bí đỏ, vị mật ong. Đóng chai 330ml. Nguyễn Thị Như Uyên 8 Nước ép bưởi Nguyên liệu: Bưởi. Thành phần dinh dưỡng: Chứa nhiều beta-caroten chống oxy hóa làm giảm cholesterol, nhiều lycopen chống oxy hóa làm giảm bệnh tim, nhiều vitamin C giúp cơ thể hấp thụ nhiều chất sắt làm vết thương mau lành. Sản phẩm: Màu đỏ nhạt hoặc hồng. Vị chua chua ngọt ngọt. Màu nước trong. Đóng chai 330ml. Nguyễn Thị Ánh Ngọc 9 Nước gấc đóng chai Nguyên liệu: Gấc, đường, nước, chất bảo quản. Thành phần dinh dưỡng: Gấc là nguồn thực phẩm rất giàu carotenoids (gồm chủ yếu những chất như: beta-caroten,lycopen...), chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa. Do đó, có hiệu quả phòng chống các bệnh ung thư liên quan đến các gốc tự do như ung thư gan, ung thư đại tràng, ung thư tiền liệt tuyến và ung thư vú.. Sản phẩm: Màu đỏ đặc trưng. Mùi thơm dịu, hậu vị ngọt. Màu nước trong. Đóng chai 330ml, nắp nhựa. Trần Thi Kim Thi 10 Nước ép lựu Nguyên liệu: Lựu, nước, đường, chất bảo quản. Thành phần dinh dưỡng: Nước ép lựu tốt cho tiêu hóa, kích thích sự ngon miệng, điều động dạ dày và giúp tăng hồng cầu. Nó lợi tiểu, chống viêm và khử trùng hiệu quả. Sản phẩm: Màu nâu đỏ đặc trưng. Mùi thơm, dịu. Màu nước trong. Đóng chai 330ml, nắp nhựa. Trần Thi Kim Thi 2.2 THỬ NGHIỆM/ ĐÁNH GIÁ CÁC Ý TƯỞNG 2.2.1 Đánh giá theo sự cảm nhận: Cao Thấp Gía cả Thấp Cao Sự tiện lợi Mỗi thành viên trong nhóm độc lập đánh giá mối quan hệ giữa giá cả và sự tiện lợi theo sơ đồ: Bảng 3: Đánh giá 10 ý tưởng theo sự cảm nhận STT Ý tưởng Sự tiện lợi Giá cả 1 Bí đỏ hương dứa Cao Cao 2 Nước ép dưa hấu Cao Cao 3 Nước ép cà chua Cao Thấp 4 Sữa tươi hương dứa có gas Cao Cao 5 Sữa tươi đậu phộng nguyên hạt Cao Tương đối 6 Nước ép cam hương dứa Cao Cao 7 Nước ép bí đỏ mật ong Cao Thấp 8 Nước ép bưởi Cao Cao 9 Nước gấc đóng chai Thấp Thấp 10 Nước ép lựu Cao Cao Sau quá trình đánh giá theo cảm nhận nhóm chọn được 3 sản phẩm có tính khá thi nhất là: Nước ép cà chua. Sữa tươi đậu phộng nguyên hạt. Nước ép bí đỏ mật ong. 2.2.2 Phân tích sự thiếu hụt (Gap Analysis) Qua quá trình tìm hiểu và đánh giá nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng nhóm chúng em nhận thấy rằng: Trong thời gian gần đây, nhu cầu của người tiêu dùng đối với các mặt hàng nước giải khát đang có sự thay đổi đáng kể - theo chiều hướng quan tâm hơn đến các sản phẩm (được cho là) có lợi hơn cho sức khỏe. Theo một khảo sát trên các hộ gia đình ở thành thị thì có tới 70% người tiêu dùng quan tâm hơn đến sức khỏe của mình so với trước đây; 74% người được hỏi muốn sử dụng các loại vitamin và khoáng chất và 80% thích mua các sản phẩm có chứa chất có lợi cho sức khỏe như :sữa bổ sung một số hương mới và khoáng chất cấn thiết, trà thảo dược, các loại nước ép từ các loại trái cây(cà chua, táo, cam, dâu,bí đỏ, nho,mãng cầu…..). Nắm bắt được xu hướng này, bắt đầu từ cuối năm 2006, và đặc biệt là trong hai năm 2007 - 2008, các hãng nước giải khát đã nhanh chóng tung ra hàng loạt các sản phẩm mới với các thành phần chiết xuất từ thiên nhiên, đánh thẳng vào tâm lý muốn khỏe hơn của người tiêu dung. Nước cốt trái nhàu nguyên chất; mật ong Nước nha đam Nước Cam - Bưởi - Táo tổng hợp Chabaa Nước Đào Chanh tây MariGold ( cùng dòng sản phẩm này còn có nước cam, trà hoa cúc, nước xoài…) Nước trái cây có gaz hương táo ( cùng dòng sản phẩm này còn có nước trái cây có gaz nho trắng, nho đỏ,…) Trà xanh mật ong - Trà trái cây - Trà xanh TRIBECO Đối với sản phẩm “Nước ép cà chua”:với đặc tính của sản phẩm là mùi thơm cà chua dặc trưng.Màu đỏ của cà chua có nhiều beta carotene, nhiều vitamin A, B, folacin và nhiều vitamin C. Do đó cà chua là chất chống oxyhoa cao, có khả năng phòng ngừa bệnh tật, giảm nguy cơ một số bệnh ung thư.Ngoài ra cà chua còn chứa nhiều kali nên rất tốt cho những người cao huyết áp phải uống thuốc lợi tiểu mất kali. Trên thi trường hiện nay chưa có mặt rộng rãi trên thị trường chỉ xuất hiện vài siêu thị nội thành nên sản phẩm này có nhiều tiềm năng phát triển mà giá thành thấp dinh dưỡng lại cao.Sản phẩm này phục vụ cho mọi đối tượng khách hàng. Nước ép cà chua rất tốt cho sức khỏe Đối với sản phẩm “Sữa tươi đậu phụng”: với đặc tính sản phẩm này có mùi thơm sữa tươi đặc trưng và ngọt béo của đậu phụng.Như tất cả chúng ta đã biết sữa tươi chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng (đạm, béo, đường lactose,canxi, khoáng và vitamin…) rất bổ dưỡng cho cơ thể.Ngoài ra đậu phụng chứa nhiều chất béo chưa bão hòa dạng đa có khả năng làm giảm mức cholesterol trong máu và phòng ngừa bệnh tim mạch.Trên thị trường có rất ít sản phẩm dạng này đa số là sữa tươi có bổ sung hương đậu phụng (hương một số loại trái cây) hoặc sữa tươi với nước ép đậu phụng . Do đó sản phẩm này rất có tiềm năng phát triển trên thị trường. Sản phẩm này có thể phục vụ mọi đối tượng. Sản phẩm sữa Milk có nhãn trên bao bì là sữa tươi tiệt trùng. Đối với sản phẩm “Nước ép bí đ
Luận văn liên quan