Ngày nay,nhiều phương pháp tính số đã và đang phát triển mạnh mẽ và trở thành một công 
cụ hữu hiệu không thể thiếu được khi giải quyết các bài toán Khoa học – Kỹ thuật. Trong đó 
phương pháp phần tử hữu hạn đã trở thành công nghệ phần mềm phổ biến và hiệu quả .Công 
việc này không thể tách rời một công cụ đồng hành là ngôn ngữ lập trình kỹ thuật Matlap. 
Nghiên cứu này giới thiệu việc ứng dụng ngôn ngữ Matlap để phân tích cho tải trọng di động 
thông qua đường ảnh hưởng, tính toán nội lực của dầm liên tục.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 3875 | Lượt tải: 2 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Nghiên cứu tính toán kết cấu bằng phần mềm Matlap theo phương pháp phần tử hữu hạn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuyển tập Báo cáo “Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học” lần thứ 6 Đại học Đà Nẵng - 2008 
 192 
NGHIÊN CỨU TÍNH TOÁN KẾT CẤU BẰNG PHẦN MỀM 
MATLAP THEO PHƯƠNG PHÁP PHẦN TỬ HỮU HẠN 
STUDING ABOUT CONSTRUCTION CALCULATION BY MATLAB 
SOFTWARE ON LIMITED ELEMENT METHOD 
SVTH: NGUYỄN THÀNH NHẬT 
Lớp 03X3B, Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng 
GVHD:ThS NGUYỄN LAN 
Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng 
TÓM TẮT 
Ngày nay,nhiều phương pháp tính số đã và đang phát triển mạnh mẽ và trở thành một công 
cụ hữu hiệu không thể thiếu được khi giải quyết các bài toán Khoa học – Kỹ thuật. Trong đó 
phương pháp phần tử hữu hạn đã trở thành công nghệ phần mềm phổ biến và hiệu quả .Công 
việc này không thể tách rời một công cụ đồng hành là ngôn ngữ lập trình kỹ thuật Matlap. 
Nghiên cứu này giới thiệu việc ứng dụng ngôn ngữ Matlap để phân tích cho tải trọng di động 
thông qua đường ảnh hưởng, tính toán nội lực của dầm liên tục. 
ABSTRACT 
Nowaday, number calculating methods were and developing strongly, became a effective tool 
can’t short when solving scientis-technich mathematic excercises.in where, limited element 
method became a popular and effective process software. This work can’t separated with a 
tool parner is matlab technich program languages. This study introduce the language applying 
to analysic for move load throught influenced line, interforce caculating of continuous beam. 
1. Đặt vấn đề 
1.1. Lý do chọn đề tài 
 Như đã biết, lý thuyết phần tử hữu hạn đã được ứng dụng vào lĩnh vực tính kết cấu 
trong nhiều ngành khao học kỹ thuật. Nó đã tỏ ra có hiệu lực trong quá trình giải nhiều bài 
toán cơ học. Nhiều phần mềm ứng dụng đã ra đời dựa trên cơ sở phương pháp phần tử hữu 
hạn như: Sap, Nastran, Abaqus, Matlap. Matlap là một công cụ phần mềm của MathWork có 
những lợi thế trong kỹ thuật lập trình đáp ứng được những vấn đề hết sức đa dạng: từ các lĩnh 
vực kỹ thuật chuyên ngành như điện, điện tử, thống kê, kế toán… Matlap còn cung cấp các 
toolboxes, tức là hàm mở rộng môi trường Matlap giải quyết thêm nhiều vấn đề nữa. Với hàng 
loạt những ưu điểm nói trên, Matlap đã, đang và sẽ được sử dụng rộng rãi trên nhiều lĩnh vực 
cũng như nhiều nước trên toàn thế giới 
1.2. Mục đích, đối tượng nghiên cứu 
 -Giải quyết các bài toán chuyên ngành cầu, cụ thể như: vẽ đường ảnh hưởng thông qua 
tải trọng di động, tính nội lực của dầm liên tục… 
 -Chủ yếu nghiên cứu về dầm liên tục. 
1.3. Phạm vi nghiên cứu 
 -Tìm hiểu một cách tổng quan phương pháp phần tử hữu hạn ứng dụng trong ngôn ngữ 
lập trình Matlap, tìm hiểu một cách tổng quan ngôn ngữ lập trình Matlap, tìm hiểu và khai thác 
một cách tổng quan các toolboxes (chủ yếu là Calfem). Đi sâu nghiên cứu phân tích đường 
ảnh hưởng thông qua tải trọng di động , Tính nội lực của cầu dầm liên tục . 
2. Cơ sở tính toán của phương pháp phần tử hữu hạn 
 Phương trình cân bằng của kết cấu chịu tải trọng ngoài theo phương pháp PTHH [4]: 
M.U
’’
(t) + C. U
’
(t) + K.U (t) = F(t) (1) 
Tuyển tập Báo cáo “Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học” lần thứ 6 Đại học Đà Nẵng - 2008 
 193 
Trong đó: M, K, C: Ma trận độ cứng, ma trận khối lượng, ma trận cản của kết cấu. 
U
’’
(t), U
’
 (t), U(t), F(t): Véc tơ gia tốc, vận tốc, chuyển vị nút và véc tơ tải trọng thay 
đổi theo thời gian. Các ma trận độ cứng, khối lượng, ma trận cản đều là ma trận vuông đối 
xứng, chúng được lắp ghép từ các ma trận tương ứng của từng phần tử trong kết cấu. 
 – Trường hợp phân tích tĩnh (Static Analysis): F(t)= F 
Phương trình (1) trở thành: K. U = F (2) 
 Giải hệ phương trình (2) tìm tất cả các thành phần chuyển vị tại các nút, sau đó tính nội 
lực ứng suất cho từng phần tử. 
 – Trường hợp phân tích tần số dao động riêng (Eigen value Annalysis): 
 Khi tải trọng ngoài bằng zero, bỏ qua lực cản của môi trường lúc đó kết cấu dao dộng 
điều hòa chuyển vị của hệ có dạng: 
U=U. sin(t) và U’’ = -U. 2. sin(t) (3) 
-M.U. 2. sin(t) + K. U. sin(t) = {0} (K - 2.M). U = {0} (4) 
 Giải phương trình (4) bằng phương pháp SUBSPACE sẽ cho các giá trị riêng và véc tơ 
riêng từ đó tính được các tần số riêng (eigen frequencies) và dạng dao động riêng (mode 
shape) tương ứng. 
3. Ví dụ phân tích cầu dầm liên tục năm nhịp 
3.1. Giới thiệu tổng quan về cầu dầm liên tục năm nhịp 
 Kết cấu cầu chính loại cầu dầm liên tục năm nhịp 40m+3x70m+40m ... 
3.2. Mô hình phần tử hữu hạn và các yếu tố được xem xét 
 Kết cấu được mô hình hoá theo phương 
pháp phần tử hữ hạn (PTHH) và phân tích theo 
mô hình không gian. Kết cấu cầu liên tục được 
mô phỏng bởi năm loại phần tử. Phần tử dầm có 
3 bậc tự do mỗi nút, có 6 bậc tự do trong mỗi 
phần tử. 
 Ta đưa ra sơ đồ khối tổng quan cấu t rúc 
chương trình tính bằng phương pháp phần tử hữu 
hạn ở hình bên: 
3.3. Kết quả phân tích 
 Trên cơ sở các bước phân tích trên chạy chương trình ta có một số kết quả cơ bản như 
sau: (bảng 1): 
1- Vẽ đường ảnh hưởng mômen tại tiết diện cách đầu dầm một đoạn 20m 
2- Vẽ đường ảnh hưởng mômen tại tiết diện cách đầu dầm một đoạn 20m. 
3- Biểu đồ mômen và lực cắt do tĩnh tải giai đoạn 1 gây ra . 
4- Biểu đồ mômen và lực cắt do tĩnh tải giai đoạn 1 gây ra. 
LÀÕP GHEÏP CAÏC MA TRÁÛN, VEÏC TÅ 
 CUÍA CAÏC PHÁÖN TÆÍ VAÌO MA 
 TRÁÛN VAÌ VEÏC TÅ CUÍA HÃÛ
GIAÍI PHÆÅNG TRÇNH MA TRÁÛN ÂÃØ 
 XAÏC ÂËNH CHUYÃØN VË TAÛI NUÏT
AÏP ÂÀÛT CAÏC ÂIÃÖU KIÃÛN RAÌNG BUÄÜC 
 CHO MA TRÁÛN VAÌ VEÏC TÅ CUÍA HÃÛ
TÊNH CAÏC MA TRÁÛN VAÌ CAÏC VEÏC TÅ 
 CHO MÄÙI PHÁÖN TÆÍ
 NHÁÛP VAÌO SÄÚ LIÃÛU BAN ÂÁÖU
ÂÀÛC TRÆNG HÇNH HOÜC, VÁÛT LIÃÛU, TAÍI TROÜNG
BÀÕT ÂÁÖU
 VEÎ VAÌ IN CAÏC KÃÚT QUAÍ THEO MONG MUÄÚN
TÊNH CAÏC BIÃÚN THÆÏ CÁÚP TÆÌ CHUYÃØN 
 VË NUÏT(MÄMEN,LÆÛC CÀÕT...)
KÃÚT THUÏC
Tuyển tập Báo cáo “Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học” lần thứ 6 Đại học Đà Nẵng - 2008 
 194 
Hình 4.1: Đường ảnh hưởng momen tại tiết diện cách đầu dầm một đoạn 20m 
 Hình 4.2: Đường ảnh hưởng lực cắt tại tiết diện cách đầu dầm một đoạn 20m 
Hình 4.3: Biểu đồ mômen do tĩnh tải giai đoạn 1 gây ra 
Hình 4.4: Biểu đồ lực cắt do tĩnh tải giai đoạn 1 gây ra 
Tuyển tập Báo cáo “Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học” lần thứ 6 Đại học Đà Nẵng - 2008 
 195 
Hình 4.5: Biểu đồ mômen do tĩnh tải giai đoạn 2 gây ra 
Hình 4.6: Biểu đồ lực cắt do tĩnh tải giai đoạn 2 gây ra 
 Bảng 1: Kết quả giá trị nội lực( mômen và lực cắt ) 
do tĩnh tải giai đoạn 1 và giai đoạn 2 gây ra . 
 a) Tĩnh tải giai đoạn 1 
 Phần tử 1: M= 1.0e+004 *[ 0 0.8902 1.5355 1.9359 2.0914 2.0021 1.6678 1.0886 
0.2645 -0.8045 -2.1183 -3.6771 -5.4808 -7.5293 -9.8228 ]. 
 Q=1.0e+004 *[ -0.3544 -0.2687 -0.1830 -0.0973 -0.0116 0.0741 0.1599 
0.2456 0.3313 0.4170 0.5027 0.5884 0.6741 0.7599 0.8456] 
 Phần tử 2: M=1.0e+005 *[ -0.9823 -0.5156 -0.1239 0.1928 0.4345 0.6012 
0.6929 0.7096 0.6513 0.5180 0.3097 0.0264 -0.3319 -0.7652 -1.2735 ] 
 Q=1.0e+004 *[ -1.0084 -0.8584 -0.7084 -0.5584 -0.4084 -0.2584 -
0.1084 0.0416 0.1916 0.3416 0.4916 0.6416 0.7916 0.9416 1.0916 ] 
 Phần tử 3: M=1.0e+005 *[ -1.2735 -0.7860 -0.3735 -0.0360 0.2265 0.4140 
0.5265 0.5640 0.5265 0.4140 0.2265 -0.0360 -0.3735 -0.7860 -1.2735 ] 
 Q=1.0e+004 *[ -1.0500 -0.9000 -0.7500 -0.6000 -0.4500 -0.3000 -
0.1500 0 0.1500 0.3000 0.4500 0.6000 0.7500 0.9000 1.0500 ] 
 Phần tử 4: M=1.0e+005 *[ -1.2735 -0.7652 -0.3319 0.0264 0.3097 0.5180 
0.6513 0.7096 0.6929 0.6012 0.4345 0.1928 -0.1239 -0.5156 -0.9823 ] 
 Q=1.0e+004 *[1.0916 -0.9416 -0.7916 -0.6416 -0.4916 -0.3416 -
0.1916 -0.0416 0.1084 0.2584 0.4084 0.5584 0.7084 0.8584 1.0084 ] 
 Phần tử 5: M=1.0e+004 *[ -9.8228 -7.5293 -5.4808 -3.6771 -2.1183 -0.8045 
0.2645 1.0886 1.6678 2.0021 2.0914 1.9359 1.5355 0.8902 0 ] 
 Q=1.0e+003 *[ -8.4557 -7.5986 -6.7414 -5.8843 -5.0271 -4.1700 -
3.3128 -2.4557 -1.5986 -0.7414 0.1157 0.9729 1.8300 2.6872 3.5443 ] 
Tuyển tập Báo cáo “Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học” lần thứ 6 Đại học Đà Nẵng - 2008 
 196 
4. Kết luận và kiến nghị 
 Qua các số liệu và kết quả tính toán cụ thể cho cầu dầm liên tục ở trên rút ra các kết 
luận sau: 
 - Mặt dù việc tính toán nội lực của cầu dầm liên tục còn nhiều vấn đề phải giải quyết 
như co ngót, từ biến… Tuy nhiên trên trên cơ sở những bài toán cơ bản đã được giải như bài 
toán tính nội lực do hoạt tải , bài toán nội lực do tĩnh tải … sẽ giúp ích rất nhiều cho việc thiết 
kế các bài toán cầu. Trong thời gian có hạn việc tính toán không tránh khỏi thiếu xót. Trong 
thời gian tới tác giả sẽ cố gắng hoàn thiện và phát triển hơn nữa việc ứng dụng ngôn ngữ lập 
trình Matlap để giải quyết hơn nữa các bài toán về chuyên ngành cầu như các bài toán về phân 
tích đông, các bài toán về phi tuyến hình học. Kết quả tính toán cầu dầm liên tục bằng lập trình 
Matlap có thể sử dụng được để tính toán các bài toán mà thực tế yêu cầu. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
[1] Võ Như Cầu (2005), Tính kết cấu theo phương pháp phần tử hữu hạn, NXB Xây dựng, 
Hà Nội. 
[2] Chu Quốc Thắng (1997), Phương pháp phần tử hữu hạn, NXB Khoa học và Kỹ Thuật, Hà 
Nội . 
[3] Lều Thọ Trình (2005), Cơ học kết cấu tập 2, NXB Khoa học và Kỹ Thuật, Hà Nội . 
[4] Nguyễn Hoài Sơn, Lê Thanh Phong, Mai Đức Đãi (2008), Ứng dụng phương pháp phần 
tử hữu hạn trong tính toán kết cấu , NXB Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, TP.Hồ Chí 
Minh . 
[5] Nguyễn Hoài Sơn, Vũ Như Phan Thiện, Đỗ Thanh Việt (2001), Phương pháp phần tử hữu 
hạn với Matlap , NXB Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, TP.Hồ Chí Minh . 
[6] Nguyễn Hoàng Hải, Nguyễn Khắc Kiểm, Nguyễn Trung Dũng, Hà Trần Đức (2003), Lập 
trình Matlap, NXB Khoa học và Kỹ Thuật, Hà Nội . 
[7] Calfem.