Luật Giáo dục nước ta đã xác định mục tiêu: Đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực công dân, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.
Sức khỏe tốt là một mục tiêu quan trọng của giáo dục toàn diện học sinh, sinh viên (HSSV) trong trường học các cấp. chăm sóc, bảo vệ và giáo dục sức khỏe cho HSSV - những chủ nhân tương lai của đất nước, là mối quan tâm lớn của Đảng, Nhà nước, của mỗi gia đình và toàn xã hội.
Thực hiện chủ trương đó, từ năm 1994, sau khi chính sách BHYT ra đời hai năm, BHYT học sinh, sinh viên đã được triển khai trên phạm vi cả nước theo hướng dẫn của Liên bộ Giáo dục, Đào tạo và Y tế. BHYT học sinh, sinh viên là sự kết hợp toàn diện các yêu cầu của công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho HSSV, từ việc chĂm lo sức khỏe ban đầu tại y tế học đường, đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế khi rủi ro, ốm đau phải nằm viện. Do mục đích ưu việt, thiết thực, giàu tính nhân văn, BHYT học sinh, sinh viên đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của toàn xã hội, vượt qua mọi khó khăn, trở ngại và ngày càng phát triển mạnh mẽ. Năm 2010 Luật BHYT quy định chuyển BHYT HSSV từ tự nguyện sang bắt buộc đó là diều hết sức đúng đắn và thực sự cần thiết để tiếp tục chăm sóc sức khỏe HSSV được tốt hơn.
29 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2283 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Nguyên lý thực hành bảo hiểm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mục lục
Lời cảm ơn
Tiểu luận có thể coi là một công trình khoa học nhỏ . Do vậy để hoàn thành tốt bài tiểu luận này là một vấn đề không hề dễ đối với sinh viên năm nhất như chúng em . mặc dù gặp nhiều khó khăn trong việc làm bài tiểu luận này nhưng chúng đã hết sức cố gắng tìm mọi thông tin tài liệu từ nhiều nguồn khác nhau như: internet, báo chí , các tài liệu trên thư viện.Sau khi hoàn tất bài tiểu luận này chúng em xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ : của nhà trường đã tạo điều kiện thuận lợi để giúp bọn em nghiên cứu đề tài này và bộ phận thư viện đã tạo điều kiện để chúng em mượn sách và phòng học để nhóm chúng em nghiên cứu bên cạnh đó chúng em xin cảm ơn một người rất quan trọng giúp chúng em hoàn thành tốt bài tiểu luận này là: tiến sĩ nguyễn tấn hoàng đã giúp đưa ra định hướng giúp chúng em hoàn thành tốt bài tiểu luận này.
Mặc dù đã rất cố gắng để hoàn thành bài tiều luận này nhưng không thể tránh khỏi thiếu sót. Chúng em rất mong nhận được ý kiến đóng góp của thấy , cô và các bạn sinh viên để chúng em rút kinh nghiệm lần sau.
Trong bài tiểu luận này chúng em có tham khảo một số tài liệu và trang web sau:
BÁO CÁO :Kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật
về bảo hiểm y tế giai đoạn 2009-2012
Web: www.baohiemxahoi.gov.vn
Web:
Web:
Web: www.baobinhphuoc.com.vn
Bài tiểu luận: Đánh giá thực trạng BHYT HSSV
CHƯƠNG I: PHẦN MỞ ĐẦU
Luật Giáo dục nước ta đã xác định mục tiêu: Đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực công dân, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.
Sức khỏe tốt là một mục tiêu quan trọng của giáo dục toàn diện học sinh, sinh viên (HSSV) trong trường học các cấp. chăm sóc, bảo vệ và giáo dục sức khỏe cho HSSV - những chủ nhân tương lai của đất nước, là mối quan tâm lớn của Đảng, Nhà nước, của mỗi gia đình và toàn xã hội.
Thực hiện chủ trương đó, từ năm 1994, sau khi chính sách BHYT ra đời hai năm, BHYT học sinh, sinh viên đã được triển khai trên phạm vi cả nước theo hướng dẫn của Liên bộ Giáo dục, Đào tạo và Y tế. BHYT học sinh, sinh viên là sự kết hợp toàn diện các yêu cầu của công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho HSSV, từ việc chĂm lo sức khỏe ban đầu tại y tế học đường, đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế khi rủi ro, ốm đau phải nằm viện. Do mục đích ưu việt, thiết thực, giàu tính nhân văn, BHYT học sinh, sinh viên đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của toàn xã hội, vượt qua mọi khó khăn, trở ngại và ngày càng phát triển mạnh mẽ. Năm 2010 Luật BHYT quy định chuyển BHYT HSSV từ tự nguyện sang bắt buộc đó là diều hết sức đúng đắn và thực sự cần thiết để tiếp tục chăm sóc sức khỏe HSSV được tốt hơn.
I. Bảo hiểm học sinh, sinh viên là gì?
1. Đối tượng tham gia
- BHYT HS-SV là loại hình BHYT tự nguyện có đối tượng tham gia là tất cả học sinh từ bậc tiểu học trở lên đang theo học tại các trường quốc lập, bán công, dân lập, các trung tâm giáo dục thường xuyên trừ các trường hợp thuộc đối tượng chính sách ưu đãi xã hội của Nhà nước đã được Nhà nước cấp thẻ BHYT.
- BHYT HS-SV được triển khai theo Thông tư 14/1994/TTLT – BGD ĐT – BYT ngày 19/9/1994 và được sửa đổi bổ sung bằng Thông tư 40/1998/TTLT – BGD ĐT – BYT ngày 18/7/1998. Theo các Thông tư này thì BHYT HS-SV có nội dung chính là chăm sóc sức khoẻ học sinh - sinh viên tại trường học và KCB khi ốm đau, tai nạn, trợ cấp mai táng trong trường hợp tử vong.
2. Phí tham gia BHYTHSSV
Luật BHYT quy định HSSV là đối tượng có trách nhiệm tham gia BHYT và được Nhà nước hỗ trợ 100% mức phí đóng BHYT đối với các em thuộc hộ nghèo và thân nhân sỹ quan Quân đội, Công an; 50% đối với hộ cận nghèo và 30% đối với số HSSV còn lại
3.Phạm vi của BHYT HS-SV
- Theo Thông tư 40/1998/TTLT – BGD ĐT – BYT thì học sinh - sinh viên có thẻ BHYT được :
3.1.Chăm sóc sức khoẻ ban đầu
+ Học sinh được quản lý sức khoẻ và hướng dẫn để phòng chống các bệnh học đường.
+ Giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh dinh dưỡng, vệ sinh môi trường.
+ Phòng chống các dịch bệnh.
+ Các biện pháp phòng, chữa một số bệnh và triệu chứng thông thường như: ỉa chảy, đau bụng, đau mắt, đau đầu.
+ Phòng chống bệnh cong vẹo cột sống.
+ Phòng chống các bệnh xã hội, các tệ nạn xã hội ( ma tuý, HIV…)
+ Phòng chống tai nạn giao thông, tai nạn lao động
+ Khám sức khoẻ định kỳ vào các thời điểm: đầu năm lớp 1, cuối mỗi cấp học phổ thông và đầu khoá học của các trường đại học, chuyên nghiệp
+ Thực hiện sơ cứu tai nạn, ốm đau đột xuất
+ Đảm bảo vệ sinh ăn uống tại trường cho học sinh - sinh viên
+ Vệ sinh học đường
+ Giáo dục sức khoẻ ( là một môn học trong nhà trường)
+ Tuyên truyền chăm sóc bảo vệ sức khoẻ
+ Đảm bảo các tiêu chuẩn vệ sinh học đường:
• Ánh sáng, nước uống, nước rửa hợp vệ sinh
• Phong trào xây dựng trường xanh - sạch - đẹp
• Vệ sinh an toàn thực phẩm
• Quản lý và chăm sóc sức khoẻ học sinh tại trường học giúp học sinh xử lý kịp thời bệnh tật đồng thời để nhà trường tổ chức thực hiện học tập, lao động, rèn luyện thân thể phù hợp với sức khoẻ, mặt khác việc quản lý sức khoẻ học sinh tốt sẽ tạo điều kiện, cơ sở để các nhà quản lý vĩ mô có thể hoạch định chính sách quốc gia
3.2. Khám, chữa bệnh
- Được khám, chữa bệnh tại các cơ sở KCB ( gọi chung là bệnh viện) đã được đăng ký trên phiếu KCB bảo hiểm y tế. Trong trường hợp cấp cứu được KCB tại bất kỳ một bệnh viện nào.
- KCB ngoại trú ( trong trường hợp cấp cứu và tai nạn nhưng chưa phải nằm viện) được chi trả các chi phí dịch vụ y tế như tiền công khám, xét nghiệm, X quang, riêng tiền thuốc học sinh - sinh viên tự túc.
- Học sinh - sinh viên được hưởng chi phí trong điều trị nội trú tại các cơ sở KCB gồm các nội dung sau:
+ Khám bệnh, chẩn đoán và điều trị
+ Xét nghiệm, chiếu chụp X – quang, thăm dò chức năng
+ Thuốc trong danh mục theo qui định của Bộ Y tế
+ Máu, dịch truyền
+ Các thủ thuật, phẫu thuật
+ Sử dụng vật tư, thiết bị y tế và giường bệnh
4.Vai trò và tầm quan trọng của BHYT .
4.1 Vai trò của BHYT.
BHYT là một chính sách xã hội do nhà nước tổ chức thực hiện, nhằm huy động sự đóng góp của người sử dụng lao động, người lao động, các tổ chức và cá nhân có nhu cầu được bảo hiểm, từ đó hình thành nên một quỹ và quỹ này sẽ được dùng để chi trả chi phí khám chữa bệnh, khi một người nào đó không may mắc phải bệnh tật mà họ có tham gia BHYT.
Mặc dù ở mỗi nước khác nhau thì sẽ có các hình thức tổ chức khác nhau, có nước tổ chức độc lập với loại hình bảo hiểm khác, có nước lại coi đây là một trong những chế độ của BHXH. Ở nước ta BHYT đã xác nhập vào BHXH kể từ ngày 24/01/2002. Nhưng mặc dù được tổ chức như thế nào đi chăng nữa, thì BHYT vẫn có vai trò riêng biệt mang tính xã hội rộng rãi như sau:
- nâng cao chất lượng giáo dục, chăm sóc sức khỏe cho HSSV, bảo đảm an toàn trường học, phát triển bền vững, thực hiện An sinh xã hội.
- BHYT trong trường học đã góp phần không nhỏ vào công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe HSSV, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, vì tương lai của đất nước. HSSV tham gia BHYT sẽ được chi trả toàn bộ hoặc một phần lớn chi phí khám, chữa bệnh khi ốm đau, tránh tình trạng nghỉ học hoặc không có điều kiện khám, chữa các bệnh hiểm nghèo. Đặc biệt là đối với các HSSV nghèo mắc bệnh nặng, phải điều trị lâu dài.
- nâng cao ý thức chấp hành các quy định, pháp luật của HSSV trong công tác BHYT
- BHYT HS-SV là một chính sách xã hội lớn, mang đến lợi ích cho người tham gia : xoá đi sự bất công giữa người giàu và người nghèo, để mọi người có bệnh đều được điều trị với điều kiện họ có tham gia, được điều trị theo bệnh, mang tính nhân đạo cao cả và được xã hội hoá theo nguyên tắc “Số đông bù số ít” và được thực hiện theo phương trâm: “Mình vì mọi người, mọi người vì mình
- BHYTHSSV giúp cho người tham gia khắc phục khó khăn cũng như ổn định về mặt tài chính khi không may gặp phải rủi ro ốm đau. Nhờ có BHYT, HSSV sẽ an tâm được phần nào về sức khoẻ cũng như kinh tế để có thể yên tâm học tập , bởi vì họ đã có một phần như là quỹ dự phòng của mình giành riêng cho vấn đề chăm sóc sức khoẻ, đặc biệt với những HSSV nghèo chẳng may mắc bệnh.
4.2 tầm quan trọng của BHYT
BHYTHSSV ra đời có tác dụng khắc phục hậu quả và kịp thời ổn định được cuộc sống cho HSSV khi bị ốm đau, tạo một niềm lạc quan trong cuộc sống, từ đó giúp cho HSSV học tập tốt cho chính bản thân họ và sau đó là cho xã hội, góp phần đẩy mạnh sự phát triển của xã hội.
- Bảo hiểm y tế ra đời còn góp phần giáo dục HSSV về tính nhân đạo theo phương châm: “Lá lành đùm lá rách”, tính cộng đồng
- BHYTHSSV cùng với BHYT nói chung làm tăng chất lượng khám chữa bệnh và quản lý y tế thông qua hoạt động quỹ BHYT đầu tư. Lúc đó trang thiết bị về y tế sẽ hiện đại hơn, có kinh phí để sản xuất các loại thuốc đặc trị chữa bệnh hiểm nghèo, có điều kiện nâng cấp các cơ sở khám chữa bệnh một cách có hệ thống và hoàn thiện. Đồng thời đội ngũ cán bộ y tế sẽ được đào tạo tốt hơn, các y, bác sỹ sẽ có điều kiện nâng cao tay nghề, tích luỹ kinh nghiệm, có trách nhiệm đối với công việc hơn, dẫn đến sự quản lý dễ dàng và chặt chẽ hơn trong khám chữa bệnh.
- BHYTHSSV cùng với BHYT nói chung còn có tác dụng góp phần giảm nhẹ gánh nặng cho ngân sách Nhà nước. Hiện nay kinh phí cho y tế được cấu thành chủ yếu từ 4 nguồn:
+ Từ ngân sách Nhà nước.
+ Từ quỹ BHYT.
+Thu một phần viện phí và dịch vụ y tế.
+ Tiền đóng góp của các tổ chức quần chúng, của các tổ chức từ thiện và viện trợ quốc tế.
Trong bốn nguồn trên từ khi chưa có BHYT thì nguồn do ngân sách Nhà nươc cấp là chủ yếu. Do vậy BHYT ra đời đã thực sự góp phần giảm bớt gánh nặng cho ngân sách Nhà nước.
- BHYT còn góp phần đề phòng và hạn chế những bệnh hiểm nghèo theo phương châm “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”.
CHƯƠNG II: CẦN THIẾT VÀ LỢI ÍCH CỦA BẢO HIỂM HỌC SINH, SINH VIÊN.
2.1 SỰ CẦN THIẾT.
Sức khỏe là vốn quý nhất của con người. “Có sức khỏe là có tất cả, không có sức khỏe là không có gì’’- câu nói hàm súc, thâm sâu đó đúc rút từ trong thực tiễn đời sống xã hội, là lời nhắc nhở mọi người về ý thức giữ gìn, bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng. Tuy nhiên, để có sức khỏe tốt, mọi người ý thức tự rèn luyện, giữ gìn cần có điều kiện tài chính cần thiết và giải pháp hữu hiệu nhất là có sự chung tay, góp sức chia sẻ của cả cộng đồng thông qua hình thức BHYT. Điều này có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với học sinh, sinh viên, những chủ nhân tương lai của đất nước.
Phải khẳng định rằng BHYT là một giải pháp đúng đắn, ưu việt, vừa lợi ích vừa nhân đạo, giáo dục các em học sinh, sinh viên nâng cao ý thức phòng tránh những rủi ro, bệnh tật, biết tự bảo vệ sức khỏe cho mình, xây dựng môi trường sống lành mạnh, văn minh. Thông qua việc tham gia BHYT giúp cho các em hiêu thêm được ý nghĩa tương trợ cộng đồng, giáo dục các em tính nhân đạo xã hội, yêu thương đùm bọc “Lá lành đùm lá rách” , “ Thương người như thể thương thân” và đạo lý “ Mình vì mọi người, mọi người vì mình”
Với ý nghĩa, mục đích tốt đẹp như vậy, nhưng qua 10 năm thực hiện luật BHYT, mới có gần 11 triệu học sinh, sinh viên tham gia BHYT, đạt trên 80% tổng số đối tượng.Một số trường hợp không tham gia bảo hiểm, khi các em không may ốm đau phải chữa trị dài ngày, tốn kém tiền bạc do không có BHYT đã gặp khó khăn, không ít trường hợp không thể có điều kiện chữa trị.Vì vậy việc tham gia BHYT càng có ý nghĩa quan trọng, giúp gia đình các em vượt qua ốm đau bệnh tật để tiếp tục học tập, rèn luyện, trau dồi kiến thức, trở thành những công dân có ích cho gia đình và xã hội
Năm học 2013 – 2014 đã đến, lộ trình BHYT toàn dân vào năm 2014 theo quy định của luật BHYT cũng đã đến gần với sự chỉ đạo quyết liệt của chính phủ, sự cố gắng nỗ lực và quyết tâm cao của các cấp, các nghành, đặc biệt là nghành Giáo dục và Đào tạo, chắc chắn kế hoạch bao phủ BHYT tới 100% học sinh, sinh viên sẽ trở thành hiện thực, sức khỏe giống nòi không những được bảo vệ, mà sẽ có những cải thiện tích cực, nguồn lực con người sẽ dồi dào và tráng kiện, đúng như lời Hồ Chủ Tịch đã từng dạy: “Dân cường thì nước mới thịnh”.
2.2 LỢI ÍCH VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA BẢO HIỂM HỌC SINH – SINH VIÊN
2.2.1 Đối với học sinh - sinh viên.
2.2.1.1. Quyền lợi.
- Được cấp thẻ theo mẫu qui định thống nhất toàn quốc
- Được đăng ký KCB ban đầu tại cơ sở kx gần nơi cư trú theo hướng dẫn của cơ quan BHYT
- Được bảo hiểm 24/24 giờ trong ngày theo thời hạn sử dụng thẻ
-Trong trường hợp cấp cứu tại bất kỳ cơ sở y tế nào của Nhà nước cũng đều được hưởng chế độ BHYT.
- Được chăm sóc sức khoẻ ban đầu và sơ cứu tế y tế trường học
- Được KCB ngoại trú (đựơc chi trả các chi phí dịch vụ y tế như tiền công khám, xét nghiệm, X quang, thủ thuật. Riêng tiền thuốc học sinh - sinh viên tự túc).
- Được chi trả trong trường hợp tai nạn ốm đau, nội trú tại các cơ sở của Nhà nước theo quy định chuyên môn và các quy định BHYT
- Các chi phí KCB được cơ quan BHYT thanh toán với bệnh viện nếu học sinh - sinh viên đi KCB có trình thẻ tại:
• bất kỳ cơ sở y tế nào của Nhà nước trong trường hợp cấp cứu
• bệnh viện đã đăng ký trên phiếu KCB BHYT của học sinh - sinh viên
• bệnh viện theo giấy chuyển viện phù hợp với tuyến chuyên môn kỹ thuật của Bộ Y tế
- Trường hợp KCB không đúng quy định, KCB theo yêu cầu riêng, học sinh , sinh viên sẽ phải tự trả các chi phí cho bệnh viện. Sau đó trên cơ sở hoá đơn, chứng từ hợp lệ được cơ quan BHYT thanh toán lại một phần chi phí KCB theo giá viện tại viện phí tại tuyến chuyên môn kỹ thuật phù hợp theo quy định của Bộ Y tế.
- Trường hợp không may bị tử vong được cơ quan BHYT chi trả trợ cấp mai táng phí 1.000.000đồng/học sinh
Theo Thông tư 77/2003/TTLT – BTC – BYT quyền lợi của học sinh - sinh viên khi đi KCB BHYT như sau:
Được chăm sóc sức khoẻ ban đầu tại phòng y tế trường học. Trường hợp không có phòng y tế tại trường thì cơ quan BHXH có trách nhiệm hợp đồng với cơ sở y tế gần nhất đảm bảo việc chăm sóc thuận tiện và phù hợp.
Học sinh - sinh viên khi đi KCB BHYT đúng tuyến theo quy định, điều trị ngoại trú và nội trú được hưởng các quyền lợi sau:
+ Khám và làm các xét nghiệm, chiếu chụp X quang, các thăm dò chức năng phục vụ cho viẹc chuẩn đoán và điều trị theo chỉ định của bác sỹ
+ Cấp thuốc trong danh mục quy định của Bộ Y tế, truyền máu, truyền dịch theo chỉ định của bác sỹ điều trị, sử dụng các vật tư tiêu hao thông dụng, thiết bị y tế phục vụ KCB
+ Làm thủ thuật, phẫu thuật
+ Sử dụng giường bệnh
Chi phí một lần KCB từ 20.000đ trở lên thì người có thẻ phải nộp 20%
- học sinh - sinh viên tham gia BHYT liên tục từ 24 tháng trở lên được cơ quan BHXH thanh toán chi phí KCB đối với một số trường hợp đặc biệt như sau:
+ phẫu thuật tim: không quá 10 triệu đồng/ người/ năm
+ chạy thận nhân tạo: không quá 10 triệu đồng/ người/ năm
+ tiêm phòng uốn ván, súc vật cắn tối đa là 300.000 đồng/ người/ năm
+ trợ cấp tử vong: theo mức 1 triệu đồng/ trường hợp
* Cơ quan BHYT không thanh toán cho các trường hợp sau:
- các bệnh được Nhà nước đài thọ, sử dụng thuốc đặc trị như: phong, lao phổi, sốt rét, tâm thần phân liệt, động kinh
- phòng và chữa bệnh dại, xét nghiệm HIV, lậu, giang mai
- tiêm chủng mở rộng, điều trị, an dưỡng
- các bệnh bẩm sinh, dị tật bẩm sinh
- chỉnh hình, thẩm mỹ như: mắt giả, răng giả, chan tay giả …
- dịch vụ kế hoạch hoá gia đình
- tai nạn chiếnh tranh, thiên tai
-KCB cấp cứu do tự tử, cố ý gây thương tích, nghiện chất ma tuý, vi phạm pháp luật
Theo Thông tư 77 thì các trường hợp không thuộc trách nhiệm chi trả của Quỹ KCB tự nguyện được quy định bổ sung như sau:
- kỹ thuật hỗ trợ sinh sản
- ghép cơ quan nội tạng
- điều trị phục hồi chức năng ngoài danh mục Bộ Y tế quy định
- bệnh nghề nghiệp
- tai nạn giao thông, kể cả di chứng tai nạn giao thông
- xét nghiệm, chuẩn đoán thai sớm, điều trị vô sinh
- chi phí vận chuyển người bệnh, khẩu phần ăn trong thời gian điều trị
2.2.1.2.Trách nhiệm.
- đóng phí BHYT đầy đủ theo quy định
- tự túc tiền ảnh và tiền sổ KCB
- xuất trình ngay thẻ hoặc giấy tờ tuỳ thân có ảnh hợp lệ và phiếu khán chữa bệnh khi KCB nội và ngoại trú, nếu nhập viện thì phải xuất trình trong vòng 48 giờ kể từ khi nhập viện.
- không cho người khác mượn thẻ
- thực hiện đúng quy định của Nhà nước và sự hướng dẫn của cơ quan BHYT.
2.2.2 Đối với nhà trường.
2.2.2.1. Quyền lợi.
Nhà trường được trích một khoản kinh phí từ tổng thu BHYT để sử dụng cho công tác YTHĐ.
2.2.2.2. Trách nhiệm.
- Trách nhiệm chính đối với công tác bảo vệ chăm sóc, giáo dục sức khoẻ cho học sinh trong thời gian ở trường thuộc về lãnh đạo nhà trường.
- Mỗi trường hoặc cụm trường bố trí y tế trường học theo qui định và đảm bảo các điều kiện cho YTHĐ hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ qui định của liên Bộ Giáo dục - Đào tạo – Bộ Y tế về công tác YTHĐ
- Nhà trường có trách nhiệm: tổ chức tuyên truyền, thực hiện đăng ký, kê khai, thu tiền đóng BHYT của học sinh và sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả nguồn kinh phí BHYT HS - SV để lại nhà trường.
2.2.3 Đối với các cơ sở khám chữa bệnh.
2.2.3.1. Quyền lợi.
- Được cơ quan BHXH tạm ứng kinh phí để tổ chức khám chữa bệnh cho học sinh – sinh viên có thẻ BHYT.
- Được thanh toán mỗi quý một lần các chi phí KCB cho học sinh – sinh viên tham gia BHYT.
2.2.3.2. Trách nhiệm.
- Thực hiện KCB đúng hợp đồng với cơ quan BHXH cho học sinh – sinh viên tham gia BHYT, đảm bảo chữa bệnh hợp lý, an toàn theo đúng qui định của Bộ Y tế.
- Thực hiện việc ghi chép và cung cấp các tài liệu liên quan đến KCB BHYT HS - SV để làm cơ sở thanh quyết toán tài chính.
- Kiểm tra thẻ và phiếu KCB BHYT, phát hiện kịp thời những trường hợp vi phạm và lạm dụng việc sử dụng thẻ, phiếu KCB BHYT, thông báo ngay cho cơ quan BHYT để giải quyết.
- Các bệnh viện cùng cơ quan BHXH ký kết hợp đồng trách nhiệm, tạm ứng kinh phí và định kỳ quyết toán chi phí KCB theo qui định và hợp đồng KCB đã được ký.
- Tổ chức tiếp đón học sinh – sinh viên khi đến KCB, có thái độ phục vụ tốt tránh phiền hà.
- Giới thiệu học sinh – sinh viên lên đúng tuyến chuyên môn kỹ thuật để điều trị bệnh nếu vượt quá khả năng của tuyến mình.
2.2.4 Đối với cơ quan BHXH.
2.2.4.1. Quyền lợi.
- Được trích lập và sử dụng quỹ BHYT HS - SV theo đúng qui định.
- kiểm tra, giám sát thu hồi thẻ trong trường hợp phát hiện ra việc lạm dụng thẻ, cho người khác mượn thẻ …
- Điều tiết, cân đối quỹ KCB BHYT HS – SV, sử dụng quỹ kết dư theo qui định.
- Kiểm tra, giám sát việc tiếp nhận và thực hiện chế độ BHYT HS - SV tại các bệnh viện, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho học sinh tham gia BHYT, từ chối chi trả trợ cấp BHYT đối với những trường hợp KCB không đúng theo qui định của pháp luật.
2.2.4.2.Trách nhiệm.
- Ký kết hợp đồng trách nhiệm với nhà trường để tổ chức thu BHYT của học sinh – sinh viên.
- Ký hợp đồng KCB với các bệnh viện để đảm bảo việc tiếp nhận và KCB cho học sinh – sinh viên tham gia BHYT được thuận tiện, hợp lý.
- Tổ chức phát hành thẻ và phiếu KCB BHYT HS – SV. Chi phí in và phát hành thẻ, phiếu bằng kinh phí quản lý của cơ quan BHXH.
- Cơ quan BHXH nào phát hành thẻ và phiếu KCB BHYT HS - SV thì cơ quan đó có trách nhiệm tạm ứng kinh phí và thanh toán chi phí theo qui định. Việc thanh toán được thực hiện theo các phương thức:
+ Chi trả cho cơ sở KCB theo hợp đồng đã ký.
+ Chi trả qua thanh toán đa tuyến ngoài địa bàn được giao quản lý.
+ Chi trả trực tiếp cho người bệnh BHYT trong các trường hợp cụ thể khác.
CHƯƠNG III. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN BHYT CỦA HỌC SINH- SINH VIÊN.
Tình hình học sinh tham gia BHYT
Tình hình học sinh tham gia BHYT trong những năm qua được thể hiện qua số liệu sau:
Năm 1997 -1999: khoảng 3,4 đến 3,9 triệu em
Năm 1999 - 2001: khoảng 2,9 đến 3,1 triệu em
Năm 2001- 2002: khoảng 4,2 đến 5,1 triệu em
Trong 4 năm thực hiện BHYT HSSV bắt buộc thì: Nếu tính cả số HSSV thuộc hộ nghèo, cận nghèo và HSSV thuộc thân nhân sỹ quan Quân đội, Công an khoảng 1,5 triệu em, thì năm 2010 số HSSV tham gia BHYT có khoảng 12 triệu em Giai đoạn 2009-2012
Như vậy, học sinh sinh viên tham gia (HSSV) mới đạt tỷ lệ 80% (có tỉnh như Nam Định chỉ đạt 30%), trong đó sinh viên ở các trường trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học, đặc biệt cá