Nhãn hiệu của sản phẩm bảo hiểm nhân thọ

LỜI MỞ ĐẦU Việt Nam hiện nay đã và đang trong công cuộc đổi mới, phát triển, cùng với sự phát triển của tất cả các ngành, lĩnh vực kinh tế, ngành bảo hiểm đã có những bước phát triển đáng kể, đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển chung của đất nước. Bảo hiểm nói chung và bảo hiểm nhân thọ (BHNT) nói riêng hiện nay đã trở nên quen thuộc với nhiều người dân Việt Nam bởi những tác dụng rất đặc trưng của mình: bảo hiểm thực hiện việc huy động vốn cho nền kinh tế quốc dân, giải quyết việc làm, ổn định tài chính, sản xuất, sinh hoạt cho các cá nhân, gia đình, cho các tổ chức. Thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam hiện nay đang rất sôi động với sự tham gia của Bảo Việt nhân thọ và bốn công ty bảo hiểm có vốn đầu tư nước ngoài, cạnh tranh chiếm giữ thị phần với trên dưới 20 loại sản phẩm khá phong phú đa dạng. Thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam theo như nhận định của các chuyên gia bảo hiểm là còn rất lớn và đầy hứa hẹn, ngày càng có nhiều công ty bảo hiểm nhân thọ có uy tín trên thế giới mong muốn gia nhập thị trường Việt Nam, tính đến 4/2000 số công ty này đã lên tới 20 trong đó phải kể đến NewYork Life – một công ty có bề dày kinh nghiệm và rất thành công ở nhiều nước trên thế giới. Với số đối tượng mong muốn tham gia như vậy cộng với tiềm năng tài chính hùng hậu của các công ty này thì chắc chắn sẽ tạo nên sức ép lớn hơn nữa với các doanh nghiệp bảo hiểm ở Việt Nam hiện nay thúc đẩy các công ty cạnh tranh hơn nữa. Các doanh nghiệp sẽ buộc phải có chiến lược kinh doanh phù hợp nhằm thu hút khách hàng, tăng doanh thu . bằng nhiều biện pháp như: tăng chất lượng đại lý, tư vấn, tăng chất lượng đầu tư, dịch vụ chăm sóc khách hàng, hoàn thiện nâng cao chất lượng sản phẩm . Xuất phát từ các lý do đó, trong khuôn khổ của một đề án môn học, em xin được đề cập đến vấn đề tăng sức cạnh tranh của công ty thông qua hoàn thiện sản phẩm, cụ thể là việc sử dụng nhãn hiệu sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ hiện nay ở Việt Nam. Đề án có tên là: “ Nhãn hiệu của sản phẩm Bảo hiểm nhân thọ “. Mục đích của đề án này là đưa ra một số điểm bàn về việc sử dụng nhãn hiệu với tư cách là một nhân tố tích cực làm tăng sức cạnh tranh của công ty bảo hiểm, việc vận dụng nó hiện nay ra sao ở Việt Nam, cần làm gì để có thể phát huy được sức mạnh của nhãn hiệu. Đề án này ngoài phần mở đầu và kết luận được kết cấu thành ba chương. Chương I: Một số vấn đề lý luận về nhãn hiệu của sản phẩm bảo hiểm nhân thọ Mục đích của chương này là nhằm đưa ra một số lý luận chung về nhãn hiệu để từ đó thấy được sự cần thiết phải sử dụng nhãn hiệu cho sản phẩm bảo hiểm nhân thọ. Chương II: Sử dụng nhãn hiệu sản phẩm bảo hiểm nhân thọ hiện nay ở Việt Nam. Chương này bàn về thực tế việc sử dụng nhãn hiệu bảo hiểm nhân thọ ở Việt Nam, có những tiến bộ cũng như còn những mặt yếu kém nào. Chương III: Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả việc sử dụng nhãn hiệu sản phẩm bảo hiểm nhân thọ.

doc27 trang | Chia sẻ: ducpro | Lượt xem: 2728 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Nhãn hiệu của sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lêi më ®Çu ViÖt Nam hiÖn nay ®· vµ ®ang trong c«ng cuéc ®æi míi, ph¸t triÓn, cïng víi sù ph¸t triÓn cña tÊt c¶ c¸c ngµnh, lÜnh vùc kinh tÕ, ngµnh b¶o hiÓm ®· cã nh÷ng b­íc ph¸t triÓn ®¸ng kÓ, ®ãng gãp quan träng vµo qu¸ tr×nh ph¸t triÓn chung cña ®Êt n­íc. B¶o hiÓm nãi chung vµ b¶o hiÓm nh©n thä (BHNT) nãi riªng hiÖn nay ®· trë nªn quen thuéc víi nhiÒu ng­êi d©n ViÖt Nam bëi nh÷ng t¸c dông rÊt ®Æc tr­ng cña m×nh: b¶o hiÓm thùc hiÖn viÖc huy ®éng vèn cho nÒn kinh tÕ quèc d©n, gi¶i quyÕt viÖc lµm, æn ®Þnh tµi chÝnh, s¶n xuÊt, sinh ho¹t cho c¸c c¸ nh©n, gia ®×nh, cho c¸c tæ chøc. ThÞ tr­êng b¶o hiÓm nh©n thä ViÖt Nam hiÖn nay ®ang rÊt s«i ®éng víi sù tham gia cña B¶o ViÖt nh©n thä vµ bèn c«ng ty b¶o hiÓm cã vèn ®Çu t­ n­íc ngoµi, c¹nh tranh chiÕm gi÷ thÞ phÇn víi trªn d­íi 20 lo¹i s¶n phÈm kh¸ phong phó ®a d¹ng. ThÞ tr­êng b¶o hiÓm nh©n thä ViÖt Nam theo nh­ nhËn ®Þnh cña c¸c chuyªn gia b¶o hiÓm lµ cßn rÊt lín vµ ®Çy høa hÑn, ngµy cµng cã nhiÒu c«ng ty b¶o hiÓm nh©n thä cã uy tÝn trªn thÕ giíi mong muèn gia nhËp thÞ tr­êng ViÖt Nam, tÝnh ®Õn 4/2000 sè c«ng ty nµy ®· lªn tíi 20 trong ®ã ph¶i kÓ ®Õn NewYork Life – mét c«ng ty cã bÒ dµy kinh nghiÖm vµ rÊt thµnh c«ng ë nhiÒu n­íc trªn thÕ giíi. Víi sè ®èi t­îng mong muèn tham gia nh­ vËy céng víi tiÒm n¨ng tµi chÝnh hïng hËu cña c¸c c«ng ty nµy th× ch¾c ch¾n sÏ t¹o nªn søc Ðp lín h¬n n÷a víi c¸c doanh nghiÖp b¶o hiÓm ë ViÖt Nam hiÖn nay thóc ®Èy c¸c c«ng ty c¹nh tranh h¬n n÷a. C¸c doanh nghiÖp sÏ buéc ph¶i cã chiÕn l­îc kinh doanh phï hîp nh»m thu hót kh¸ch hµng, t¨ng doanh thu ... b»ng nhiÒu biÖn ph¸p nh­: t¨ng chÊt l­îng ®¹i lý, t­ vÊn, t¨ng chÊt l­îng ®Çu t­, dÞch vô ch¨m sãc kh¸ch hµng, hoµn thiÖn n©ng cao chÊt l­îng s¶n phÈm ... XuÊt ph¸t tõ c¸c lý do ®ã, trong khu«n khæ cña mét ®Ò ¸n m«n häc, em xin ®­îc ®Ò cËp ®Õn vÊn ®Ò t¨ng søc c¹nh tranh cña c«ng ty th«ng qua hoµn thiÖn s¶n phÈm, cô thÓ lµ viÖc sö dông nh·n hiÖu s¶n phÈm b¶o hiÓm nh©n thä cña c¸c doanh nghiÖp b¶o hiÓm nh©n thä hiÖn nay ë ViÖt Nam. §Ò ¸n cã tªn lµ: “ Nh·n hiÖu cña s¶n phÈm B¶o hiÓm nh©n thä “. Môc ®Ých cña ®Ò ¸n nµy lµ ®­a ra mét sè ®iÓm bµn vÒ viÖc sö dông nh·n hiÖu víi t­ c¸ch lµ mét nh©n tè tÝch cùc lµm t¨ng søc c¹nh tranh cña c«ng ty b¶o hiÓm, viÖc vËn dông nã hiÖn nay ra sao ë ViÖt Nam, cÇn lµm g× ®Ó cã thÓ ph¸t huy ®­îc søc m¹nh cña nh·n hiÖu. §Ò ¸n nµy ngoµi phÇn më ®Çu vµ kÕt luËn ®­îc kÕt cÊu thµnh ba ch­¬ng. Ch­¬ng I: Mét sè vÊn ®Ò lý luËn vÒ nh·n hiÖu cña s¶n phÈm b¶o hiÓm nh©n thä Môc ®Ých cña ch­¬ng nµy lµ nh»m ®­a ra mét sè lý luËn chung vÒ nh·n hiÖu ®Ó tõ ®ã thÊy ®­îc sù cÇn thiÕt ph¶i sö dông nh·n hiÖu cho s¶n phÈm b¶o hiÓm nh©n thä. Ch­¬ng II: Sö dông nh·n hiÖu s¶n phÈm b¶o hiÓm nh©n thä hiÖn nay ë ViÖt Nam. Ch­¬ng nµy bµn vÒ thùc tÕ viÖc sö dông nh·n hiÖu b¶o hiÓm nh©n thä ë ViÖt Nam, cã nh÷ng tiÕn bé còng nh­ cßn nh÷ng mÆt yÕu kÐm nµo. Ch­¬ng III: Mét sè biÖn ph¸p nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ viÖc sö dông nh·n hiÖu s¶n phÈm b¶o hiÓm nh©n thä. Tõ nh÷ng khã kh¨n chØ ra trong ch­¬ng II chóng ta sÏ bµn ®Õn biÖn ph¸p ®Ó gãp phÇn t¨ng hiÖu qu¶ viÖc sö dông nh·n hiÖu, cô thÓ lµ cÇn x©y dùng chiÕn l­îc nh·n hiÖu cho doanh nghiÖp b¶o hiÓm nh©n thä. Nh·n hiÖu sÏ trë thµnh trî thñ ®¾c lùc vµ cã thÓ ®em l¹i nh÷ng thÕ m¹nh cho doanh nghiÖp nÕu nh­ hä nhËn thøc ®­îc tÇm quan träng vµ vËn dông chóng cã hiÖu qu¶. V× ®©y cßn lµ mét vÊn ®Ò hÕt søc míi mÎ nªn bµi viÕt nµy sÏ cßn cã nhiÒu thiÕu sãt, em rÊt mong muèn nhËn ®­îc nh÷ng ý kiÕn ®ãng gãp ®Ó gióp em hoµn thiÖn ®­îc vÊn ®Ò nµy. Ch­¬ng I: Mét sè vÊn ®Ò vÒ nh·n hiÖu cña s¶n phÈm B¶o hiÓm nh©n thä I. Nh·n hiÖu vµ c¸c quyÕt ®Þnh liªn quan ®Õn nh·n hiÖu. 1. Nh·n hiÖu lµ g×? HiÖp héi Marketing Mü ®· ®­a ra ®Þnh nghÜa vÒ nh·n hiÖu: Nh·n hiÖu lµ tªn, thuËt ng÷, ký hiÖu, biÓu t­îng hay kiÓu d¸ng, hoÆc mét sù kÕt hîp nh÷ng yÕu tè ®ã nh»m x¸c nhËn hµng ho¸ hay dÞch vô cña mét ng­êi b¸n hay mét nhãm ng­êi b¸n vµ ph©n biÖt chóng víi nh÷ng hµng ho¸ vµ dÞch vô cña ®èi thñ c¹nh tranh. §Ó lµm râ h¬n kh¸i niÖm nµy chóng ta cÇn xem xÐt mét sè gi¶i thÝch c¬ b¶n sau: - Tªn nh·n hiÖu lµ mét bé phËn cña nh·n hiÖu mµ ta cã thÓ ®äc ®­îc. VÝ dô: B¶o ViÖt, B¶o Minh, Prudential hay cô thÓ ®i vµo s©u c¸c s¶n phÈm b¶o hiÓm th× tªn nh·n lµ An sinh gi¸o dôc, An sinh tÝch luü, An h­ëng h­u trÝ ... - DÊu hiÖu cña nh·n hiÖu (biÓu t­îng) lµ bé phËn cña nh·n hiÖu mµ ta cã thÓ nhËn biÕt ®­îc nh­ng kh«ng thÓ ®äc ®­îc, nh­ biÓu t­îng, h×nh vÏ mµu s¾c hay kiÓu ch÷ ®Æc thï. VÝ dô: h×nh khu«n mÆt n÷ thÇn may m¾n lµ biÓu t­îng quen thuéc gîi cho chóng ta nhí ®Õn s¶n phÈm cña Prudential hay h×nh ngän nói Everest cho chóng ta liªn t­ëng ®Õn c«ng ty b¶o hiÓm AIA. Ngoµi ra do s¶n phÈm b¶o hiÓm cßn cã ®Æc thï riªng lµ kh«ng ®­îc b¶o hé b¶n quyÒn, rÊt dÔ bÞ b¾t ch­íc nªn chóng ta còng cÇn quan t©m ®Õn kh¸i niÖm dÊu hiÖu cña hµng ho¸. - DÊu hiÖu cña hµng ho¸ lµ nh·n hiÖu hay bé phËn cña nã ®­îc b¶o vÖ vÒ mÆt ph¸p lý. DÊu hiÖu hµng ho¸ b¶o vÖ quyÒn tuyÖt ®èi cña ng­êi b¸n trong viÖc sö dông tªn nh·n hiÖu hay dÊu hiÖu nh·n hiÖu. TÊt c¶ nh÷ng ®iÒu nµy ®Òu dÉn ra r»ng nh·n hiÖu lµ mét vÊn ®Ò kh¸ phøc t¹p vµ rÊt ®¸ng quan t©m, nã kh«ng chØ ®¬n thuÇn lµ mét c¸i tªn nh­ mäi ng­êi vÉn th­êng quan niÖm. 2. C¸c quyÕt ®Þnh liªn quan ®Õn nh·n hiÖu. Ngµy nay viÖc g¾n nh·n ®· trë thµnh mét søc m¹nh to lín mµ khã cã mét thø hµng nµo l¹i kh«ng cÇn tªn nh·n v× nh·n hiÖu ®· trë thµnh ph­¬ng tiÖn ®em l¹i lîi Ých cho ng­êi së h÷u vÝ nh­ m­êi nh·n hiÖu næi tiÕng nhÊt thÕ giíi ®em l¹i uy tÝn cao vµ lîi thÕ c¹nh tranh cho c«ng ty. ChÝnh v× nh÷ng tÝnh n¨ng ­u viÖt ®ã mµ c¸c tËp ®oµn næi tiÕng thÕ giíi nh­ Procter & Gamble, IBM, Sony ... ®· tèn nhiÒu c«ng søc ®Ó x©y dùng mét nh·n hiÖu uy tÝn vµ hä ®· thùc sù xem nh·n hiÖu nh­ tµi s¶n l©u bÒn quan träng cña c«ng ty, lµ nÒn t¶ng cho sù tÝn nhiÖm cña kh¸ch hµng. Kh«ng n»m ngoµi xu thÕ nµy, c¸c doanh nghiÖp ViÖt Nam hiÖn nay còng ®· kh«ng ngõng n©ng cao qu¶ng b¸ cho th­¬ng hiÖu cña m×nh ®Æc biÖt lµ c¸c doanh nghiÖp BHNT – mét lÜnh vùc mµ sù uy tÝn cña c«ng ty vµ tÝn nhiÖm tõ phÝa kh¸ch hµng cã ý nghÜa sèng cßn. ViÖc cã mét nh·n hiÖu tèt buéc c«ng ty ph¶i cã nh÷ng quyÕt ®Þnh quan träng: - QuyÕt ®Þnh g¾n nh·n. - QuyÕt ®Þnh vÒ ng­êi chñ nh·n hiÖu. - QuyÕt ®Þnh vÒ chÊt l­îng s¶n phÈm. - QuyÕt ®Þnh vÒ ®Æt tªn cho s¶n phÈm. 2.1. QuyÕt ®Þnh g¾n nh·n. QuyÕt ®Þnh nµy ®Ó tr¶ lêi cho c©u hái “ LiÖu c«ng ty cã cÇn ph¶i ph¸t triÓn mét tªn nh·n cho s¶n phÈm cña m×nh hay kh«ng ?” Ng­êi b¸n mong muèn kh¸ch hµng biÕt vµ nhí ®Õn c«ng ty, viÖc g¾n nh·n ngoµi viÖc gióp kh¸ch hµng x¸c ®Þnh ®­îc xuÊt xø cña s¶n phÈm vµ ai lµ nhµ s¶n xuÊt nã cßn gióp t¨ng chÊt l­îng mua s¾m, t¹o sù ­a thÝch cña ng­êi mua. Bªn c¹nh ®ã cßn t¹o thuËn lîi cho viÖc qu¶n lý s¶n phÈm, ngµy cµng trë nªn phøc t¹p do ®a d¹ng ho¸ s¶n phÈm cña chÝnh c«ng ty. Ngoµi ra nh·n hiÖu cßn cã thÓ nªu bËt ®­îc tÝnh n¨ng ­u viÖt næi tréi cña s¶n phÈm so víi s¶n phÈm t­¬ng tù cña ®èi thñ c¹nh tranh. Tõ ®ã t¹o ra sù kh¸c biÖt, lîi thÕ so s¸nh ®èi víi s¶n phÈm cña c«ng ty. Kh¸ch hµng sÏ c¶m thÊy yªn t©m h¬n khi mua hµng ho¸ ®­îc g¾n tªn hiÖu v× dÊu hiÖu th­¬ng m¹i cña ng­êi b¸n ®­îc ph¸p luËt b¶o hé nh»m gi¶m sù c¹nh tranh thiÕu lµnh m¹nh tõ viÖc lµm gi¶, lµm nh¸i biÓu t­îng. Trªn c¬ së ®ã sÏ ®¶m b¶o chÊt l­îng vµ uy tÝn cho nh·n hiÖu. NhÊt lµ ®èi víi s¶n phÈm cña c«ng ty b¶o hiÓm lµ s¶n phÈm dÞch vô kh«ng ®­îc b¶o hé b¶n quyÒn rÊt dÔ dµng bÞ sao chÐp duy chØ cã biÓu t­îng cña c«ng ty lµ ®­îc ph¸p luËt b¶o hé v× vËy g¾n nh·n sÏ ®¶m b¶o quyÒn lîi cña kh¸ch hµng ®ång thêi còng tr¸nh cho c«ng ty nh÷ng rñi ro tõ viÖc bÞ lµm gi¶ nh·n hiÖu. H¬n thÕ n÷a, viÖc g¾n nh·n ®em l¹i cho ng­êi b¸n c¬ héi thu hót nhãm kh¸ch hµng trung thµnh. Mét nh·n hiÖu m¹nh cã uy tÝn cao th× sù trung thµnh víi nh·n hiÖu ®ã cµng cao h¬n, møc ®é biÕt ®Õn tªn tuæi, chÊt l­îng cµng cao h¬n vµ sù g¾n bã víi nh·n hiÖu cµng m¹nh h¬n . Mét vÝ dô tiªu biÓu ®ã lµ tæng c«ng ty b¶o hiÓm ViÖt Nam B¶o ViÖt víi trªn 30 n¨m ho¹t ®éng ®· t¹o ra ®­îc mét nh·n hiÖu m¹nh trªn thÞ tr­êng b¶o hiÓm ViÖt Nam vµ chiÕm trªn 60% thÞ phÇn trong ®ã BHNT n¨m 2000 doanh thu phÝ ®¹t 920 tû t­¬ng ®­¬ng 80% tæng doanh thu phÝ , ®iÒu nµy thÓ hiÖn møc ®é tÝn nhiÖm vµ trung thµnh kh¸ cao cña kh¸ch hµng. Nh·n hiÖu cßn gióp ng­êi mua ph©n biÖt ®­îc mét c¸ch t­¬ng ®èi râ rµng gi÷a s¶n phÈm cña c¸c c«ng ty hay thËm chÝ ph©n biÖt gi÷a c¸c s¶n phÈm cña cïng mét c«ng ty v× ®©y còng lµ lo¹i s¶n phÈm rÊt dÔ g©y nhÇm lÉn. Kh«ng nh÷ng thÕ nh·n hiÖu cßn ®em l¹i cho kh¸ch hµng nh÷ng c¶m nhËn ban ®Çu nhÊt ®Þnh vÒ s¶n phÈm. §iÒu nµy lµ rÊt quan träng v× s¶n phÈm b¶o hiÓm thuéc lo¹i s¶n phÈm dÞch vô vµ kh¸ch hµng chØ cã thÓ biÕt ®­îc chÊt l­îng sau khi ®· sö dông, nh­ vËy nÕu Ên t­îng ®Ó l¹i lµ tèt th× sÏ thu hót vµ khuyÕn khÝch kh¸ch hµng tiªu dïng thö. Mét lý do kh¸c n÷a ®ã lµ nh·n hiÖu t¹o dùng h×nh ¶nh cho c«ng ty, qu¶ng c¸o cho quy m«, chÊt l­îng cña c«ng ty. §Õn ®©y chóng ta ®· cã thÓ cã ®­îc c©u tr¶ lêi cho c©u hái “ Cã nªn ph¸t triÓn nh·n hiÖu cho s¶n phÈm hay kh«ng ?” Tõ nh÷ng lý do nªu trªn ta thÊy ®­îc viÖc x©y dùng mét nh·n hiÖu lµ thËt sù cÇn thiÕt. 2.2. QuyÕt ®Þnh vÒ ng­êi chñ nh·n hiÖu. Th«ng th­êng cã ba c¸ch mµ mét c«ng ty cã thÓ ®­a s¶n phÈm ra thÞ tr­êng: - Thø nhÊt lµ, cã thÓ tung hµng ho¸ cña m×nh ra thÞ tr­êng d­íi tªn cña chÝnh c«ng ty (còng cßn gäi lµ nh·n hiªô toµn quèc). - Thø hai lµ, c«ng ty cã thÓ sö dông tªn hiÖu cña ng­êi trung gian råi c«ng ty nµy sÏ g¾n cho nã mét nh·n hiÖu (cßn gäi lµ nh·n hiÖu ng­êi trung gian, ng­êi ph©n phèi hay nhµ kinh doanh). - Thø ba lµ, c«ng ty cã thÓ kÕt hîp c¶ hai c¸ch trªn nghÜa lµ b¸n mét phÇn hµng ho¸ d­íi nh·n hiÖu cña chÝnh m×nh, sè cßn l¹i th× d­íi tªn nh·n hiÖu riªng. Mçi c¸ch nµy ®Òu cã nh÷ng ­u ®iÓm vµ nh­îc ®iÓm riªng, c¸c c«ng ty tuú thuéc vµo ®iÒu kiÖn cô thÓ cña m×nh ®Ó lùa chän ra ph­¬ng ¸n thÝch hîp nhÊt. NÕu ®­a hµng ho¸ d­íi nh·n hiÖu cña nhµ s¶n xuÊt th× sÏ cã t¸c dông qu¶ng c¸o, t¨ng uy tÝn. C«ng ty cã toµn quyÒn quyÕt ®Þnh vµ chÞu tr¸ch nhiÖm vÒ s¶n phÈm. Thùc hiÖn theo ph­¬ng ¸n nµy th× sÏ tiÕt kiÖm ®­îc chi phÝ Marketing v× cã thÓ lîi dông uy tÝn s½n cã cña nhµ s¶n xuÊt ®Ó thu hót thuyÕt phôc kh¸ch hµng tõ ®ã khuyÕch tr­¬ng h×nh ¶nh c«ng ty tuy nhiªn ®iÒu nµy cßn ®i kÌm víi chÊt l­îng s¶n phÈm , nÕu chÊt l­îng tèt th× sÏ t¨ng ®é tÝn nhiÖm cña ng­êi tiªu dïng nh­ng ng­îc l¹i nÕu chÊt l­îng s¶n phÈm kh«ng tho¶ m·n th× uy tÝn cña c«ng ty tõ tr­íc ®©y còng sÏ bÞ ¶nh h­ëng. C¸c h·ng lín nh­ Kellog, IBM ...thùc tÕ ®· b¸n tÊt c¶ nh÷ng g× hä s¶n xuÊt ra d­íi tªn nh·n hiÖu cña m×nh. Ph­¬ng ¸n ®­a s¶n phÈm ra d­íi c¸c tªn nh·n hiÖu riªng (nh·n hiÖu ng­êi trung gian) chØ thùc hiÖn ®­îc khi ng­êi trung gian cã kh¶ n¨ng th©u tãm thÞ tr­êng. Nh÷ng ng­êi chñ nh·n hiÖu riªng nµy cã kh¶ n¨ng ph¸t triÓn nh·n hiÖu v÷ng m¹nh, t¹o sù hµi lßng vµ l«i kÐo kh¸ch hµng ... th«ng qua hÖ thèng tiªu thô réng kh¾p cña m×nh. Còng chÝnh v× vËy mµ nh­îc ®iÓm ph­¬ng ¸n nµy ®em l¹i cho nhµ s¶n xuÊt lµ vÞ trÝ cña hä bÞ ®e do¹, cã thÓ bÞ phô thuéc lín vµo ng­êi trung gian. VÝ dô nh­ McDonal lµ nhµ trung gian khæng lå, th©u tãm thÞ tr­êng ®å ¨n nhanh trªn toµn n­íc Mü. Ph­¬ng ¸n ba ®ã lµ sö dông kÕt hîp c¶ hai c¸ch trªn còng sÏ tËn dông ®­îc ­u ®iÓm cña hai c¸ch. Trªn thùc tÕ rÊt nhiÒu h·ng sö dông ph­¬ng ¸n nµy v× nã cã kh¶ n¨ng t¨ng cao doanh sè b¸n. Quay trë l¹i víi lo¹i h×nh hµng ho¸ v« h×nh mµ chóng ta ®ang xem xÐt. Do s¶n phÈm BHNT chØ ®¬n thuÇn lµ sù cam kÕt båi th­êng khi sù kiÖn B¶o HiÔm x¶y ra gi÷a c«ng ty b¶o hiÓm vµ ng­êi tham gia, lo¹i s¶n phÈm nµy nhÊt thiÕt ph¶i dùa trªn sù tin t­ëng cña c¶ hai bªn – nhµ b¶o hiÓm tin vµo sù trung thùc cña kh¸ch hµng khi kh¸ch hµng yªu cÇu b¶o hiÓm th«ng qua c¸c khai b¸o cô thÓ vÒ søc khoÎ, ng­êi tham gia tin t­ëng vµo sù phôc vô nhanh chãng, chÝnh x¸c cña c«ng ty. Ngoµi ra do ®Æc thï cña ho¹t ®éng kinh doanh b¶o hiÓm cã sù ®¶o ng­îc chu kú kinh doanh nghÜa lµ: S¶n phÈm th«ng th­êng: S¶n phÈm b¶o hiÓm: Qua s¬ ®å trªn ta thÊy c¸c c«ng ty b¶o hiÓm sÏ thu ®­îc tiÒn tr­íc khi hä ph¶i chi tr¶ cho ng­êi mua, v× vËy nÕu cã bÊt kú rñi ro nµo tõ phÝa c«ng ty còng sÏ g©y ra biÕn ®éng lín kh«ng chØ trªn thÞ tr­êng tµi chÝnh (v× hîp ®ång BHNT th­êng cã thêi h¹n kh¸ lín nªn c¸c c«ng ty th­êng ®Çu t­ dµi h¹n) mµ cßn g©y ra biÕn ®éng lín trong ®êi sèng d©n c­. V× vËy Nhµ n­íc ®Òu cã nh÷ng quy ®Þnh kh¾t khe ®èi víi ho¹t ®éng kinh doanh b¶o hiÓm buéc c«ng ty cã tr¸ch nhiÖm ®èi víi ng­êi tham gia. XuÊt ph¸t tõ c¸c ®Æc thï trªn cña lo¹i h×nh s¶n phÈm BHNT mµ ph­¬ng thøc ®­a s¶n phÈm ra thÞ tr­êng ®­îc c¸c c«ng ty b¶o hiÓm lùa chän lµ ph­¬ng ¸n mét tøc lµ ®­a s¶n phÈm ra d­íi tªn cña chÝnh c«ng ty m×nh, c«ng ty hoµn toµn lµm chñ trong viÖc qu¶n lý nh·n hiÖu vµ chÞu mäi tr¸ch nhiÖm vÒ s¶n phÈm m×nh ®­a ra, chÞu rñi ro nÕu chÊt l­îng s¶n phÈm kh«ng tèt ng­îc l¹i nÕu chÊt l­îng tèt th× sÏ ®em l¹i uy tÝn lín, khuyÕch tr­¬ng thanh thÕ cho c«ng ty. 2.3. QuyÕt ®Þnh vÒ chÊt l­îng s¶n phÈm. T­¬ng øng níi nh·n hiÖu ®· chän chÊt l­îng hµng ho¸ ph¶i cã nh÷ng ®Æc tr­ng g×? Nh·n hiÖu hµng lµ ®Ó ph¶n ¸nh sù hiÖn diÖn cña nã trªn thÞ tr­êng, song vÞ trÝ vµ sù bÒn v÷ng cña nh·n hiÖu l¹i do chÊt l­îng ®i liÒn víi nã quyÕt ®Þnh. V× vËy ®Ó cho h×nh ¶nh cña nh·n hiÖu kh«ng bÞ kh¸ch hµng ®¸nh gi¸ thÊp th× ph¶i t¹o ra sù t­¬ng øng gi÷a chÊt l­îng thùc sù cña hµng ho¸ vµ chÊt l­îng ®­îc kh¸ch hµng ®¸nh gi¸ th«ng qua nh·n hiÖu. ChÊt l­îng thùc sù ®ã lµ kh¶ n¨mg ®¸p øng nhu cÇu cña kh¸ch hµng môc tiªu mµ mét lo¹i hµng ho¸ víi nh·n hiÖu nhÊt ®Þnh cã thÓ ®em l¹i. §©y lµ mét chØ tiªu kh¸i qu¸t vµ ph¶i ®­îc ®o l­êng theo nh÷ng kh¸i niÖm phï hîp víi quan niÖm cña ng­êi tiªu dïng. Cô thÓ nh­: quan niÖm vÒ chÊt l­îng cña s¶n phÈm BHNTcña ng­êi tiªu dïng thÓ hiÖn trªn c¸c khi¸ c¹nh: C«ng t¸c gi¶i quyÕt båi th­êng ph¶i nhanh chãng, chÝnh x¸c, kÞp thêi . ChÊt l­îng ®éi ngò nh©n viªn, ®¹i lý, t­ vÊn. C«ng t¸c ch¨m sãc kh¸ch hµng . L·i chia æn ®Þnh, t­¬ng ®èi cao (®èi víi nh÷ng hîp ®ång chia l·i) Ph­¬ng thøc liªn hÖ nhanh chãng, thuËn tiÖn ... C«ng ty cã thÓ ®­a ra mét tªn nh·n hay, hÊp dÉn kh¸ch hµng mua hµng ho¸ cña m×nh nh­ng nÕu muèn kh¸ch hµng ®¸nh gi¸ cao thÞ ph¶i cung cÊp dÞch vô cã chÊt l­îng cao t­¬ng øng víi chÊt l­îng hµm ý trong nh·n hiÖu. 2.4. QuyÕt ®Þnh vÒ ®Æt tªn cho s¶n phÈm nh­ thÕ nµo. §©y lµ quyÕt ®Þnh quan träng nhÊt vµ còng lµ khã kh¨n nhÊt trong viÖc ®­a ra mét tªn nh·n s¶n phÈm. §Æt tªn g× cho s¶n phÈm? §©y lµ mét vÊn ®Ò phøc t¹p v× mét c«ng ty cã thÓ kinh doanh nhiÒu lo¹i mÆt hµng, nhiÒu chñng lo¹i kh¸c nhau, cã thÓ cã c¸c c¸ch ®Æt tªn kh¸c nhau cho c¸c mÆt hµng vµ chñng lo¹i kh¸c nhau. Th«ng th­êng ng­êi ta lùa chän mét trong bèn c¸ch ®Æt tªn sau: - Tªn nh·n hiÖu riªng biÖt ®­îc sö dông cho cïng mét mÆt hµng nh­ng cã ®Æc tÝnh kh¸c nhau Ýt hay nhiÒu. - Tªn nh·n hiÖu ®ång nhÊt cña tÊt c¶ hµng ho¸ ®­îc s¶n xuÊt bëi c«ng ty (tªn hä chung). - Tªn th­¬ng m¹i cña c«ng ty kÕt hîp víi tªn nh·n hiÖu riªng biÖt cña s¶n phÈm. - Tªn nh·n hiÖu tËp thÓ cho tõng dßng hä, chñng lo¹i hµng ho¸ do c«ng ty s¶n xuÊt (tªn hä riªng). Mçi mét c¸ch ®Æt tªn ®Òu cã ­u thÕ hoÆc h¹n chÕ riªng, kh«ng cã mét ph­¬ng ¸n duy nhÊt, tèi ­u cho viÖc lùa chän tªn nh·n hiÖu: ChiÕn l­îc tªn nh·n hiÖu c¸ biÖt cã lîi thÕ chñ yÕu lµ c«ng ty kh«ng rµng buéc thanh danh cña m×nh víi viÖc chÊp nhËn s¶n phÈm ®ã. NÕu s¶n phÈm bÞ thÊt b¹i hay chÊt l­îng kÐm th× kh«ng lµm tæn h¹i ®Õn tªn tuæi cña c«ng ty. §ång thêi còng t¹o ra sù míi mÎ, høng thó. Tªn hä chung còng cã nh÷ng lîi thÕ: chi phÝ ph¸t triÓn sÏ Ýt h¬n bêi v× kh«ng cÇn nghiªn cøu “tªn” hay chi phÝ nhiÒu cho qu¶ng c¸o ®Ó t¹o ra sù thõa nhËn tªn nh·n hiÖu. H¬n thÕ n÷a viÖc tiªu thô sÏ gÆp thuËn lîi nÕu ng­êi s¶n xuÊt ®· cã danh tiÕng. Ph­¬ng ¸n g¾n tªn cña c«ng ty víi tªn nh·n c¸ biÖt cña tõng s¶n phÈm sÏ ®­a l¹i cho s¶n phÈm søc m¹nh hîp ph¸p tõ tªn gäi c«ng ty ngoµi ra tªn c¸ biÖt sÏ c¸ biÖt ho¸ s¶n phÈm, lµm næi bËt s¶n phÈm. Cuèi cïng, viÖc ®Æt tªn nh·n tËp thÓ cho tõng chñng lo¹i hµng ho¸ do c«ng ty s¶n xuÊt cã t¸c dông tr¸nh nhÇm lÉn víi c¸c chñng lo¹i t­¬ng tù còng do mét c«ng ty s¶n xuÊt ra. Nh­ng dï ®Æt tªn theo ph­¬ng ¸n nµo th× mét tªn nh·n ph¶i héi ®ñ ®­îc bèn tiªu chuÈn sau: Hµm ý vÒ lîi Ých cña hµng ho¸. Hµm ý vÒ chÊt l­îng cña hµng ho¸. Kh¸c biÖt víi tªn cña hµng ho¸ kh¸c. Ph¶i dÔ ®äc, dÔ nhí, dÔ ph¸t ©m. Tãm l¹i, th«ng qua bèn quyÕt ®Þnh liªn quan ®Õn viÖc ®­a ra mét nh·n hiÖu cho hµng ho¸ nãi chung vµ cho s¶n phÈm BHNT nãi riªng chóng ta thÊy ®­îc ®»ng sau mét nh·n hiÖu m¹nh lµ mét vÊn ®Ò khã kh¨n: lµm thÕ nµo ®Ó nã dÔ ®i vµo lßng kh¸ch hµng vµ ®ång thêi lµm thÕ nµo ®Ó nã lu«n cã mét vÞ thÕ trong t©m trÝ hä, nh·n hiÖu qua ®ã kh«ng chØ cßn lµ mét c¸i tªn mµ cßn hµm ý nhiÒu ý nghÜa h¬n thÕ. PhÇn tiÕp theo chóng ta sÏ xem xÐt ®Ó thÊy ®­îc tÇm quan träng cña nh·n hiÖu. II. Vai trß cña nh·n hiÖu s¶n phÈm trong kinh doanh b¶o hiÓm. 1. TÇm quan träng cña kh©u thiÕt kÕ s¶n phÈm. Do sù t¨ng lªn cña nhu cÇu còng nh­ lµ nh÷ng thay ®æi nhanh chãng vÒ thÞ tr­êng, thÞ hiÕu, c«ng ty kh«ng thÓ tån t¹i vµ ph¸t triÓn nÕu chØ dùa trªn c¸c s¶n phÈm hiÖn cã. V× vËy mçi c«ng ty ®Òu ph¶i quan t©m ®Õn ch­¬ng tr×nh ph¸t triÓn s¶n phÈm míi nÕu muèn tiÕp tôc ph¸t triÓn tèt. Kh¸c víi c¸c lo¹i hµng ho¸ h÷u h×nh kh¸c, tèc ®é biÕn ®æi nhu cÇu thÞ hiÕu cña kh¸ch hµng ®èi víi c¸c s¶n phÈm dÞch vô lµ rÊt nhanh chãng vµ ®Ó lu«n t¹o ra ®­îc søc hót ®èi víi kh¸ch hµng th× c«ng ty cµng cÇn ph¶i chó träng ®Õn kh©u thiÕt kÕ s¶n phÈm nµy. ThiÕt kÕ s¶n phÈm lµ kh©u quan träng, tiÒn ®Ò trong quy tr×nh triÓn khai nghiÖp vô b¶o hiÓm, lµ b­íc chuÈn bÞ ®Ó ®­a s¶n phÈm míi ra thÞ tr­êng. NÕu b­íc nµy kh«ng ®­îc thùc hiÖn tèt th× sÏ gÆp nhiÒu khã kh¨n trong viÖc thùc hiÖn c¸c b­íc kÕ tiÕp. ViÖc ®­a s¶n phÈm míi ra cã thÓ theo bèn cÊp ®é: S¶n phÈm míi hoµn toµn, s¶n phÈm míi ®èi víi c«ng ty, söa ®æi, bæ sung c¸c s¶n phÈm hiÖn thêi, thay ®æi kiÓu d¸ng nh·n m¸c. Nh­ng ®­a s¶n phÈm ra d­íi h×nh thøc nµo còng ®Òu nh»m ®¹t tíi môc ®Ých Lµm t¨ng tÝnh hÊp dÉn cho s¶n phÈm: cã thÓ s¶n phÈm ®ã kh«ng míi l¹ víi kh¸ch hµng nh­ng sù thay ®æi nh·n m¸c cã thÓ ®em ®Õn sù høng thó vµ niÒm tin míi. Lµm t¨ng tÝnh ®ång bé cña s¶n phÈm tõ ®ã ®¸p øng tèt h¬n nhu cÇu kh¸ch hµng. T¨ng kh¶ n¨ng më réng thÞ phÇn cho c«ng ty, t¨ng tÝnh c¹nh tranh cña c«ng ty trªn ph­¬ng diÖn hoµn thiÖn chÊt l­îng s¶n phÈm. Nh­ vËy, vai trß vµ nh÷ng yªu cÇu ®Æt ra cho kh©u thiÕt kÕ s¶n phÈm lµ rÊt lín, ®ßi hái ph¶i cã sù nghiªn cøu kü l­ìng. Kh©u thiÕt kÕ ph¶i tu©n thñ nghiªm ngÆt c¸c b­íc trong qu¸ tr×nh t¹o s¶n phÈm míi th­êng lµ tr¶i qua ba giai ®o¹n: H×nh thµnh ý t­ëng, sµng läc ý t­ëng, thiÕt kÕ vÒ mÆt kü thuËt. Trong ®ã giai ®o¹n thiÕt kÕ kü thuËt lµ quan träng nhÊt v× giai ®o¹n nµy biÕn nh÷ng ý t­ëng kh¸i qu¸t vÒ hµng ho¸ thµnh nh÷ng h×nh ¶nh thùc sù mµ c«ng ty dù ®Þnh ®­a ra thÞ tr­êng. §èi víi s¶n phÈm BHNT th× khÇu thiÕt kÕ kü thuËt nµy bao gåm: §Æt tªn cho s¶n phÈm. X¸c ®Þnh ®iÒu kiÖn, phÝ b¶o hiÓm. Xin ý kiÕn chÊp thuËn cña c¸c c¬ quan qu¶n lý. B¸n thö s¶n phÈm vµ ®¸nh gi¸ l¹i. Tuy kh¸ch hµng khi tham gia b¶o hiÓm ®iÒu mµ hä quan t©m chñ yÕu lµ ph¹m vi b¶o hiÓm chø kh«ng ph¶i lµ tªn gäi s¶n phÈm nh­ng tªn gäi lµ mét thµnh phÇn kh«ng thÓ thiÕu ®­îc gãp phÇn hoµn thiÖn s¶n phÈm, cã chøc n¨ng rÊt lín trong viÖc tuyªn truyÒn qu¶ng c¸o, ®­a s¶n phÈm ®Õn víi kh¸ch hµng dÔ dµng h¬n: mét c¸i tªn dÔ nhí, dÔ ®i vµo lßng ng­êi cã nghÜa lµ s¶n phÈm g¾n víi tªn ®ã dÔ ®­îc d©n chóng nhËn biÕt vµ ghi nhí. ViÖc ®Ó ng­êi d©n nhËn biÕt d­îc s¶n phÈm lµ thµnh c«ng cña mét s¶n phÈm b¶o hiÓm míi. Qua ®ã chóng ta thÊy ®­îc vai trß cña kh©u thiÕt kÕ s¶n phÈm vµ phÇn ®ãng gãp kh¸ quan träng tõ viÖc ®Æt tªn cho s¶n phÈm. 2. TÝnh tÊt yÕu ph¶i cã nh·n hiÖu cho s¶n phÈm BHNT Tõ tÊt c¶ nh÷ng ph©n tÝch ë c¸c phÇn trªn chóng ta cã thÓ tæng hîp l¹i nh÷ng lý do cña viÖc cÇn thiÕt ph¶i ph¸t triÓn tªn nh·n cho s¶n phÈm BHNT. Thø nhÊt ®ã lµ do ®Æc ®iÓm cña s¶n phÈm nµy: §©y lµ lo¹i s¶n phÈm v« h×nh, khã h×nh dung ®èi víi kh¸ch hµng vµ do lµ s¶n phÈm dÞch vô nªn rÊt dÔ bÞ sao chÐp, b¾t ch­íc. Thø hai lµ do c¸c s¶n phÈm BHNT ngµy cµng ®a d¹ng kh«ng cßn ®¬n thuÇn lµ c¸c s¶n phÈm truyÒn thèng mµ th­êng kÕt hîp kh¸ phøc t¹p, mét tªn gäi râ rµn
Luận văn liên quan