hân đoạn thị trường là quá trình phân chia người mua thành từng nhóm trên
cơ sở những khác biệt về nhu cầu, mong muốn, hành vi hoặc tính cách.
Thị trường mục tiêu được hiểu là một tập hợp người mua có cùng đòi hỏi hay
những đặc tính giống nhau mà doanh nghiệp du lịch có khả năng đáp ứng, đồng
thời tạo ra những lợi thế so sánh cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh và cho
phép tối đa hóa các mục tiêu marketing đã đặt ra của doanh nghiệp.
9 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 13906 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Phân đoạn thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu của một doanh nghiệp lữ hành tại thành phố Cần Thơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bùi Thị Hồng Soan VNH_VHDL (K35) 1
CHỦ ĐỀ 1:
Phân đoạn thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu của
một doanh nghiệp lữ hành tại thành phố Cần Thơ
Bùi Thị Hồng Soan VNH_VHDL (K35) 2
PHẦN I: KHÁI QUÁT VỀ PHÂN ĐOẠN THỊ
THƯỜNG
1.1 Khái niệm về phân đoạn thị trường và thị trường mục tiêu
Phân đoạn thị trường là quá trình phân chia người mua thành từng nhóm trên
cơ sở những khác biệt về nhu cầu, mong muốn, hành vi hoặc tính cách.
Thị trường mục tiêu được hiểu là một tập hợp người mua có cùng đòi hỏi hay
những đặc tính giống nhau mà doanh nghiệp du lịch có khả năng đáp ứng, đồng
thời tạo ra những lợi thế so sánh cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh và cho
phép tối đa hóa các mục tiêu marketing đã đặt ra của doanh nghiệp.
1.2 Nội dung của phân đoạn thị trường
1.2.1 Lý do phân đoạn
Doanh nghiệp cần thực hiện phân đoạn thị trường do việc phân đoạn thị
trường đòi hỏi doanh nghiệp phải tìm hiểu thị trường của mình một cách kĩ
càng hơn. Từ đó, doanh nghiệp chia khách hàng thành từng nhóm và có giải
pháp marketing phù hợp.
Khi phân tích nhu cầu của từng nhóm khách hàng thì doanh nghiệp có thể
đưa ra có thể đưa ra những sản phẩm cùng loại nhưng có công dụng khác
nhau, bao bì khác nhau, giá thành khác nhau để phục vụ những nhu cầu
khác nhau của những đối tượng khách hàng khác nhau .
Phân đoạn thị trường là cơ sở để xây dựng chiến lược thị trường của doanh
nghiệp. Nếu doanh nghiệp làm tốt phân đoạn thị trường thì doanh nghiệp sẽ
tìm được một phân đoạn thị trường thích hợp, phù hợp với nhu cầu thị
trường.
Phân đoạn thị trường là cơ sở để doanh nghiệp nhận định, đánh giá thị
trường, theo dõi diễn biến của thị trường, phán đoán những thay đổi của thị
trường.
Bùi Thị Hồng Soan VNH_VHDL (K35) 3
1.2.2 Lợi ích và hạn chế của việc phân đoạn thị trường
1.2.3 Các yêu cầu của phân đoạn thị trường
Đoạn thị trường phải đo lường được, phải định lượng được lượng cầu và cơ
cấu của cầu.
Có thể tiếp cận được với nhóm khách hàng
Đoạn thị trường đủ lớn để có khả năng sinh lời cho doanh nghiệp.
Đoạn thị trường chưa bị bão hòa, không dễ dàng thay đổi thị hiếu.
Đoạn thị trường phải tạo ra khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp.
1.2.4 Tiêu chí phân đoạn thị trường
Phân đoạn thị trường du lịch theo tiêu thức địa lý
Phân đoạn thị trường du lịch theo tiêu thức nhân khẩu học
Phân đoạn thị trường du lịch theo tiêu thức tâm lý – xã hội
Phân đoạn thị trường du lịch theo hành vi tiêu dùng của khách du lịch.
Lợi ích:
- Tạo điều kiện thuận lợi trong
việc nghiên cứu đầy đủ hơn
với mức độ tin cậy tốt hơn về
khách hàng mà doanh nghiệp
muốn phục vụ.
- Giúp doanh nghiệp có khả
năng sử dụng các yếu tố nguồn
lực để đáp ứng nhu cầu của
khách hàng.
- Giúp doanh nghiệp có điều
kiện tốt hơn trong việc nghiên
cứu các điểm mạnh, điểm yếu
các đối thủ cạnh tranh.
- Sử dụng có hiệu quả hơn
ngân sách dành cho marketing.
Hạn chế:
- Khó chọn được
phân đoạn tối ưu
để thu hồi vốn
marketing hiệu
quả.
- Dễ lung túng
trong việc lựa
chọn các tiêu
thức để phân
đoạn.
- Khó khăn là
phải phân chia
như thế nào để
hợp lý.
PHÂN ĐOẠN
THỊ TRƯỜNG
Bùi Thị Hồng Soan VNH_VHDL (K35) 4
1.2.5 Lựa chọn thị trường mục tiêu
PHẦN 2: NHỮNG TÀI LIỆU THU THẬP ĐƯỢC VỀ
PHÂN ĐOẠN, LỰA CHỌN THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU
CỦA CÔNG TY DU LỊCH VIETRAVEL CẦN THƠ
Đánh giá các
đoạn thị trường:
- Quy mô và mức
tăng trưởng của
đoạn thị trường
- Mức độ hấp dẫn
về cơ cấu của
đoạn thị trường.
- Mục tiêu và
nguồn tài chính
của công ty.
Các phương án lựa
chọn thị trường mục
tiêu:
- Tập trung vào một
đoạn thị trường.
- Chuyên môn hóa có
chọn lọc
- Chuyên môn hóa theo
thị trường.
- Chuyên môn hóa theo
sản phẩm.
- Bao phủ toàn bộ thị
trường.
LỰA CHỌN
THỊ TRƯỜNG
MỤC TIÊU
Bùi Thị Hồng Soan VNH_VHDL (K35) 5
2.1 Giới thiệu về công ty du lịch Vietravel Cần Thơ
Tên gọi đầy đủ bằng tiếng việt: Công ty TNHH một thành viên Du Lịch và
Tiếp thị GTVT Việt Nam.
Tên giao dịch bằng tiếng anh: Vietnam Travel and Marketing transports
Company.
Tên viết tắt bằng tiếng anh: Vietravel.
Trụ sở chính tại 190 Pasteur, phường 6, quận 3, TP. Hồ Chí Minh.
Chi nhánh Cần Thơ: số 5, Trần Văn Khéo, phường Cái Khế, TP. Cần Thơ.
ĐT: (0710) 3763085 – Fax (0710) 3763 086.
Email: vtv.cantho@vietravel.com.vn
2.2 Tiêu chí phân đoạn thị trường của công ty du lịch Vietravel Cần Thơ
Phân đoạn theo tiêu thức địa lý
Phân đoạn theo tiêu thức nhân khẩu học
Phân đoạn theo mục đích chuyến đi của khách hàng
2.2.1 Phân đoạn theo tiêu thức địa lý
Phạm vi khu vực
Khách
Outbuond
Khách nội địa
(Domestics)
Khách Inbound
Miền
Bắc
Miền
Trung
Miền
Nam
Nhật Malaysia Thái
Lan
Trung
Quốc
Bùi Thị Hồng Soan VNH_VHDL (K35) 6
2.2.2 Phân đoạn theo tiêu thức nhân khẩu học
2.2.3 Phân đoạn theo mục đích chuyến đi của khách hàng
Ngoài các tiêu chí phân đoạn thị trường trên công ty còn áp dụng một số tiêu thức
khác như sản phẩm, đồ thị tâm lý cho các thời điểm nhất định
.
N
H
Â
N
K
H
Ẩ
U
H
Ọ
C
Tuổi tác
Thu nhập Trung bình
Cao
Cao niên
Thấp
Trung niên
Thanh niên
Mục đích chuyến đi
Du lịch
thuần túy
Công vụ
Văn hóa
Sự kiện
Nghĩ dưỡng chữa
Thăm thân nhân
Thể thao
Bùi Thị Hồng Soan VNH_VHDL (K35) 7
2.3 Lựa chọn thị trường mục tiêu
Công ty đã chọn phát triển đều cả 3 thị trường là khách du lịch nội địa
(Domestic) và khách du lịch Inbound, khách du lịch Outbound.
Phân đoạn thị trường với các độ tuổi khác nhau, công ty đã nổ lực
marketing quảng cáo, PR, khuyến mãi xây dựng thương hiệu, thương mại
điện tử để thu hút nhiều du khách.
Ngoài những phân đoạn thị trường trên thì Vietravel Cần Thơ còn hướng đến các
đối tượng là các công ty, các doanh nghiệp lớn.
Điển hình là trong năm 2010 chi nhánh Vietravel Cần Thơ đã phục vụ các đoàn
khách có quy mô lớn như: công ty lương thực Đồng Tháp, Sở Xây dựng Hậu Giang,
công ty cổ phần xi măng Kiên Giang, trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch
Cần Thơ, công ty cổ phần Sữa Việt Nam, công ty cổ phần Dược phẩm Imexpham,…
Năm 2011, có công ty lớn như: công ty cổ phần Việt Pháp, Ngân sách Chính sách
Xã hội tỉnh Hậu Giang, công ty cổ phần Thủy sản Mekong….
Với thế mạnh là du lịch MICE và tổ chức chương trình teambuilding Vietravel
Cần Thơ đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng khách hàng bằng sự chuyên nghiệp,
chu đáo và đáp ứng đúng nhu cầu của du khách nhằm mang lại sự hài lòng cao nhất.
PHẦN 3: ĐÁNH GIÁ VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP HOÀN
THIỆN VỀ PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG CỦA
VIETRAVEL CẦN THƠ
3.1 Đánh giá hoạt động phân đoạn thị trường của Vietravel Cần Thơ
Ưu điểm:
Có đội ngũ nhân viên hùng hậu.
Xác định rõ đối thủ cạnh tranh và các nhà cung ứng trên từng phân
đoạn thị trường.
Phân đoạn giúp Vietravel nhận diện được thị trường, hiểu rõ và có
các nổ lực marketing phù hợp.
Nhờ vào việc phân đoạn thị trường, theo thông kê trong năm 2010,
tổng số khách lẻ và khách đoàn của công ty lên đến 10000 lượt.
Vietravel Cần Thơ đã xác định được những điểm đến được du vùng
Tây Nam Bộ quan tâm nhiều là Phú Quốc, Đà Lạt, Nha Trang, Vũng
Tàu, Campuchia, Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc….
Bùi Thị Hồng Soan VNH_VHDL (K35) 8
Hạn chế:
Ít áp dụng tiêu chí phân đoạn theo hành vi đặc biệt là yêu tố sự trung
thành với nhãn hiệu.
Ở vị trí thế dẫn đầu, Vietravel còn bỏ qua nhiều thị trường ngành và
thực hiện một số nổ lực marketing mang tính dàn trải vào ưu thế
nguồn lực lớn.
3.2 Đề xuất giải pháp
Thực hiện hoặc tìm kiếm các kết quả khảo sát thị trường và nhu cầu
khách hàng ở các phân đoạn của thị trường mục tiêu nhằm khám phá
nhu cầu mới.
Lựa chọn thêm tiêu thức phân đoạn trong các thời điểm ngắn hạn để
phân đoạn và đánh giá khách hàng chính xác hơn dần dần nâng cao
sức cạnh tranh cho mình.
Công ty nên phân ra một thị trường khách hàng mà hiện tại công ty
chưa khai thác được, cần phải tìm hiểu thêm tại sao những thị trường
khác họ chưa và không sử dụng.
Bùi Thị Hồng Soan VNH_VHDL (K35) 9
Tài liệu tham khảo
Tập bài giảng: Marketing Du Lịch của Vũ Thị Phương Thảo.
www.mtu.edu.vn/page/index.
www.slideshare.net/sindarkness/toursm-marketing-market-segmemts.