Hai vấn đề quan trọng đối với các nhà kinh doanh khi lựa chọn thị trường đó là: Thứ nhất, họ muốn giữ cho chi chí nghiên cứu càng thấp càng tốt. Thứ hai, họ muốn phân tích kỹ thị trường tiềm năng để lựa chọn các cơ hội kinh doanh. Để đạt được đồng thời cả hai mục tiêu trên, các nhà giám đốc phải sử dụng phương pháp lựa chọn thị trường thích hợp. Chúng ta có thể chia quá trình này thành 3 bước:1. Xác định cơ hội kinh doanh (thị trường, luật pháp, và nguồn lực,.)
2. Phân tích môi trường kinh doanh quốc gia (luật pháp, kinh tế, chính trị, văn hoá,.)
20 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2395 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Phân tích các cơ hội quốc tế, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ph©n tÝch c¸c c¬ héi quèc tÕ
I/ x¸c ®Þnh thÞ trêng kinh doanh.
Hai vÊn ®Ò quan träng ®èi víi c¸c nhµ kinh doanh khi lùa chän thÞ trêng ®ã lµ: Thø nhÊt, hä muèn gi÷ cho chi chÝ nghiªn cøu cµng thÊp cµng tèt. Thø hai, hä muèn ph©n tÝch kü thÞ trêng tiÒm n¨ng ®Ó lùa chän c¸c c¬ héi kinh doanh. §Ó ®¹t ®îc ®ång thêi c¶ hai môc tiªu trªn, c¸c nhµ gi¸m ®èc ph¶i sö dông ph¬ng ph¸p lùa chän thÞ trêng thÝch hîp. Chóng ta cã thÓ chia qu¸ tr×nh nµy thµnh 3 bíc:
1. X¸c ®Þnh c¬ héi kinh doanh (thÞ trêng, luËt ph¸p, vµ nguån lùc,..)
2. Ph©n tÝch m«i trêng kinh doanh quèc gia (luËt ph¸p, kinh tÕ, chÝnh trÞ, v¨n ho¸,..)
§¸nh gi¸ vµ lùa chän thÞ trêng vµ ®Þa ®iÓm kinh doanh
Bíc 1: X¸c ®Þnh c¬ héi kinh doanh
S¬ ®å 9.1
* Sù phï hîp cña m«i trêng, nh÷ng h¹n chÕ tuyÖt ®èi
* TiÕp cËn c¸c nguån nguyªn liÖu, lao ®éng, tµi trî
Qu¸ tr×nh lùa chän thÞ trêng vµ ®Þa ®iÓm tiÒm n¨ng.
Bíc 2: Ph©n tÝch m«i trêng kinh doanh quèc gia
* Ng«n ng÷, th¸i ®é, niÒm tin, truyÒn thèng, ®¹o ®øc lµm
* Quy ®Þng cña chÝnh phñ, bé phËn hµnh chÝng, sù æng ®Þnh chÝnh trÞ
* C¸c chÝnh s¸ch tµi khoa vµ tiÒn tÖ, c¸c vÊn ®Ò tiÒn tÖ
* Chi phÝ vËn chuyÓn hµng ho¸, h×nh ¶nh quèc gia
Bíc 3: §¸nh gi¸ vµ lùa chän thÞ trêng
* Doanh thu hiÖn t¹i, cã gi·n thu nhËp, chØ sè thÞ trêng tiÒm n¨ng
* ChÊt lîng nguån lao ®éng, nguyªn vËt liÖu, c¬ së h¹ tÇng
* C¸c chuyÕn ®i thùc ®Þa
* Ph©n tÝch c¹nh tranh
Nh×n vµo s¬ ®å 9.1 ta thÊy r»ng qu¸ tr×nh lùa chän thÞ trêng ®Ó kinh doanh ®ßi hái tiªu tèn nhiÒu thêi gian, tiÒn b¹c. V× vËy, c¸c nhµ kinh doanh kh«ng thÓ nghiªn cøu dµn tr¶i, ngîc l¹i nªn tËp trung vµo mét sè thÞ trêng träng ®iÓm, cã nhiÒu høa hÑn th«ng qua viÖc ph©n tÝch mét sè chØ tiªu chÝnh cña thÞ trêng ®ã.
I. X¸c ®Þnh c¬ héi kinh doanh.
C¸c c«ng ty tham gia vµo thÞ trêng quèc tÕ do nhiÒu nguyªn nh©n kh¸c nhau. §ã lµ nh»m më réng thÞ trêng tiªu thô, t¨ng doanh thu, hoÆc lµ tiÕp cËn c¸c nguån lùc míi.
X¸c ®Þnh nhu cÇu c¬ b¶n:
§Çu tiªn trong viÖc t×m kiÕm thÞ trêng tiÒm n¨ng lµ xem quèc gia ®ã cã nhu cÇu vÒ hµng ho¸ ®ã kh«ng. Nh ë mét sè quèc gia cÊm kinh doanh mét sè hµng ho¸ nhÊt ®Þnh. §iÓm quan träng trong viÖc x¸c ®Þnh c¬ héi kinh doanh lµ nghiªn cøu m«i trêng kinh doanh cña quèc gia ®ã.. VÝ dô, c¸c níc theo ®¹o håi cÊm nhËp khÈu c¸c s¶n phÈm rîu, vµ ph¹t rÊt n¨ng khi bu«n lËu.
X¸c ®Þnh sù s½n cã cña c¸c nguån lùc C«ng ty níc ngoµi cÇn ph¶i xem xÐt kh¶ n¨ng huy ®éng c¸c nguån lùc cho dù ¸n, bao gåm nguån nguyªn vËt liÖu, nguån lao ®éng, vµ nguån vèn. C¸c nguån lùc cã thÓ s½n cã t¹i quèc gia ®ã, hoÆc ph¶i ®îc nhËp khÈu tõ mét quèc gia kh¸c. (Ph¶i chÞu thuÕ quan, h¹n ng¹ch, hoÆc c¸c c¶n trë kh¸c cña chÝnh phñ,... lµm cho chi phÝ t¨ng lªn)
Nguån lao ®éng rÊt cÇn thiÕt cho kinh doanh ë bÊt kú quèc gia nµo. RÊt nhiÒu c¸c c«ng ty muèn thùc hiÖn kinh doanh ë nh÷ng quèc gia cã chi phÝ tiÒn c«ng thÊp h¬n ë trong níc. §iÒu nµy phï hîp víi nh÷ng s¶n phÈm sö dông nhiÒu lao ®éng, hoÆc chi phÝ nh©n c«ng chiÕm mét tû lÖ lín trong tæng chi phÝ.
NÕu c«ng ty dù ®Þnh huy ®éng vèn tõ bªn ngoµi cÇn xem xÐt kh¶ n¨ng cung øng vèn ë níc ®ã. NÕu tû lÖ l·i suÊt ë níc ngoµi qu¸ cao, c«ng ty ph¶i huy ®éng tµi chÝnh ë trong níc hoÆc ë mét thÞ trêng kh¸c cã chi phÝ thÊp h¬n. Nãi c¸ch kh¸c, tiÕp cËn c¸c nguån tµi chÝnh víi chi phÝ thÊp sÏ t¹o cho c«ng ty mét søc m¹nh khi më réng c¸c ho¹t ®éng kinh doanh quèc tÕ.
NÕu thÞ trêng nµo kh«ng ®¸p øng ®îc c¸c yªu cÇu cña c«ng ty c¸c nhu cÇu c¬ b¶n trªn th× cÇn ph¶i ®îc c©n nh¾c kü lìng h¬n. Xem xÐt bªn c¹nh nh÷ng bÊt lîi ®ã, th× thÞ trêng nµy ccã nh÷ng ®iÓm g× hÊp dÉn h¬n c¸c thÞ trêng kh¸c. VÝ dô, nh lµ c¸c u ®·i cña ChÝnh phñ hoÆc v× mét lý do nµo ®ã.
Ph©n tÝch m«i trêng kinh doanh quèc gia
Trong c¸c ch¬ng 2, ch¬ng 3 vµ ch¬ng 4, chóng ta ®· ®Ò cËp ®Õn m«i trêng kinh doanh quèc gia vµ c¸c yÕu tè thuéc m«i trêng kinh doanh quèc gia. NÕu m«i trêng kinh doanh gi÷a c¸c quèc gia nh nhau, viÖc lùa chän thÞ trêng nµo ®Ó kinh doanh qu¸ dÔ dµng ®èi víi c¸c nhµ kinh doanh quèc tÕ. Thùc tÕ la m«i trêng king doanh ë c¸c quèc gia kh«ng gièng nhau. §iÒu nµy ®ßi hái c¸c nhµ kinh doanh ph¶i so s¸nh vµ lùa chän thÞ trêng thÝch hîp nhÊt.
2.1 C¸c yÕu tè v¨n ho¸
V¨n ho¸ ¶nh hëng ®Õn viÖc ®iÒu chØnh vµ thay ®æi s¶n phÈm. Th«ng thêng, c¸c c¸c quèc gia trong cïng khu vùc lµ nh÷ng níc cã nÒn v¨n ho¸ t¬ng ®ång nhau. Do yÕu tè t¬ng ®ång nµy mµ mét sè s¶n phÈm cã thÓ b¸n ë mét vµi thÞ trêng mµ kh«ng cÇn thay ®æi. Sè s¶n phÈm nµy thêng lµ m¸y mãc c«ng nghiÖp nh lµ thiÕt bÞ ®ãng gãi, c¸c s¶n phÈm tiªu dïng bao gåm kem ®¾nh r¨ng vµ níc gi¶i kh¸t. Trong khi ®ã, mét sè s¶n phÈm kh¸c l¹i ph¶i thay ®æi cho phï hîp víi thÞ hiÕu cña tõng thÞ trêng nh ®å ¨n uèng, mét vµi lo¹i s¸ch, b¸o vµ t¹p chÝ.
V¨n ho¸ cßn ¶nh hëng ®Õn viÖc lùa chän chñng lo¹i vµ c¸ch thøc ph©n phèi s¶n phÈm. C¸c nhµ kinh doanh ph¶i x¸c ®Þnh xem yÕu tè v¨n ho¸ ¶nh hëng nh thÕ nµo ®Õn kh¶ n¨ng tiªu thô cña s¶n phÈm cña doanh nghiÖp. VÝ dô, xem xÐt kinh nghiÖm cña Coca-Cola ë Trung quèc n¬i mµ rÊt nhiÒu ngêi sö dông y häc cæ truyÒn ®Ó trÞ bÖnh cóm vµ triÖu chøng c¶m l¹nh. Nhng cã mét ®iÒu lµ h¬ng vÞ lo¹i thuèc nµy kh«ng ®îc tÊt c¶ mäi ngêi thÝch thó nh Coke. Bëi v× chÝnh s¸ch marketing cña Coca-Ccola lµ sö dông h¬ng vÞ ®ång nhÊt trªn toµn cÇu, c«ng ty ®É ph¶i vît qua mäi trë ng¹i ®Ó t×m ra mét h¬ng vÞ Coke cho tÊt c¶ mäi ngêi d©n Trung quèc. Nã thùc hiÖn b»ng c¸ch t¹o ra mét chiÕn lîc qu¶ng c¸o hç trî mua Coke víi mét sè kinh nghiÖm cña ngêi Mü. Míi ®Çu, ®©y cã vÎ lµ thÞ trêng kh«ng hÊp dÉn nhng víi chÝnh s¸ch qu¶ng c¸o hç trî thÝch hîp, c«ng ty ®· rÊt thµnh c«ng ë thÞ trêng nµy.
V¨n ho¸ cã thÓ ¶nh hëng ®Õn quyÕt ®Þnh lùa chän ®Þa ®iÓm kinh doanh. Khi mét s¶n phÈm ph¶i thay ®æi v× lý do v¨n ho¸, c«ng ty ph¶i lùa chän dù ¸n ®¸p øng thÞ trêng môc tiªu, thay v× viÖc ®¸p øng tÊt c¶ c¸c lo¹i nhu cÇu v× hiÖu qu¶ kinh tÕ theo quy m«. VÝ dô, mÆc dï h·ng NOKIA s¶n xuÊt ®iÖn tho¹i trªn toµn thÕ giíi, nhng nã ®¶m b¶o r»ng bÊt kú nhµ m¸y nµo còng cã thÓ ®¸p øng tÊt c¶ c¸c nhu cÇu kh¸c nhau vÒ ®iÖn tho¹i di ®éng trªn c¸c thÞ trêng kh¸c nhau trong vßng 24 giê.
ChÊt lîng lao ®éng cã ý nghÜa quan träng ®èi víi viÖc lùa chän ®Þa ®iÓm cô thÓ. NÕu lao ®éng ë níc ngoµi cã mét ý thøc cao th× n¨ng suÊt lao ®éng còng rÊt cao. C¸c nhµ kinh doanh ph¶i c©n nh¾c xem nguån lao ®éng ¶nh hëng thÕ nµo ®Õn s¶n xuÊt, s¶n phÈm, R&D, marketing,... Trong mét sè trêng hîp, c«ng ty ph¶i tæ chøc ®µo t¹o n©ng cao tay nghÒ thªm cho nguån lao ®éng ®Þa ph¬ng. NÕu lao ®éng ®Þa ph¬ng kh«ng cã kh¶ n¨ng ®¸p øng c¸c nguån lao ®éng cã chÊt lîng cao th× c¸c nhµ kinh doanh cÇn ph¶i c©n nh¾c thªm tríc khi ®a ra quyÕt ®Þnh lùa chän ®Þa ®iÓm v× khi ®ã ph¶i sö dông lao ®éng chÝnh quèc lµm cho gi¸ thµnh SF t¨ng cao (Trêng hîp cña c«ng ty P&G).
2.2. C¸c yÕu tè chÝnh trÞ vµ luËt ph¸p
C¸c yÕu tè chÝnh trÞ vµ luËt ph¸p còng ¶nh hëng ®Õn quyÕt ®Þnh lùa chän thÞ trêng vµ ®Þa ®iÓm. Nh÷ng yÕu tè quan träng bao gåm (1) c¸c quy ®Þnh cña ChÝnh phñ, (2) hÖ thèng hµnh chÝnh, vµ (3) sù æn ®Þnh chÝnh trÞ.
2.2.1. C¸c quy ®Þnh cña ChÝnh phñ
ChÝnh phñ mçi quèc gia cã th¸i ®é kh¸c nhau ®èi víi th¬ng m¹i quèc tÕ vµ ®Çu t níc ngoµi do sù kh¸c biÖt vÒ v¨n ho¸, lÞch sö vµ c¸c ®iÒu kiÖn hiÖn t¹i. Mét sè QG thùc hiÖn chÝnh s¸ch b¶o hé chÆt chÏ, trong khi ®ã mét sè QG kh¸c l¹i khuyÕn khÝch tù do ho¸ th¬ng m¹i vµ ®Çu t níc ngoµi. Th¸i ®é cña chÝnh phñ ®èi víi th¬ng m¹i vµ ®Çu t ®îc ®¸nh gi¸ th«ng qua c¸c c«ng cô ®iÒu tiÕt kinh tÕ ®èi ngo¹i cña quèc gia ®ã..
C¸c quy ®Þnh cña ChÝnh phñ cã thÓ lµ rµo c¶n buéc c¸c nhµ ®Çu t ph¶i tõ bá thÞ thÞ trêng ®ã. Nh÷ng quy ®Þnh nµy ®îc quy ®inhj trong LuËt ®Çu t nh giíi h¹n së h÷u vèn trong c¸c c«ng ty cã vèn ®Çu t níc ngoµi. VÝ dô, ChÝnh phñ Ên ®é b¾t c«ng ty Pespi Co.ltd së h÷u tèi ®a 51% vèn trong liªn doanh víi níc chñ nhµ. §ång thêi buéc c«ng ty Pepsi ph¶i t¸i ®Çu t mét tû lÖ doanh thu nhÊt ®Þnh díi d¹ng tr¸i phiÕu cña Ên ®é.
C¸c chÝnh phñ cßn giíi h¹n sù c¹nh tranh cña c¸c c«ng ty quèc tÕ trong mét sè ngµnh nhÊt ®Þnh, kh«ng cho phÐp sù tham gia cña c¸c c«ng ty níc ngoµi. V× ®ã lµ nh÷ng ngµnh kinh tÕ quan träng ®èi víi sù ph¸t triÓn mét QG hoÆc ®ã lµ bÝ mËt quèc phßng.
Thø hai, C¸c chÝnh phñ cã thÓ h¹n chÕ c¸c c«ng ty quèc tÕ di chuyÓn lîi nhuËn vÒ níc. Quy ®Þnh nµy buéc c¸c c«ng ty hoÆc lµ gi÷ ngo¹i tÖ ngay t¹i níc së t¹i hoÆc lµ t¸i ®Çu t vµo c¸c dù ¸n míi t¹i ®©y. Nh÷ng chÝnh s¸ch nµy b¾t nguån tõ viÖc thiÕu kh¶ n¨ng trang tr¶i ngo¹i tÖ cho nhu cÇu nhËp khÈu cña nÒn kinh tÕ. VÝ dô nh chi nh¸nh Motorola ë Trung quèc buéc ph¶i chuyÓn ®æi tiÒn tÖ ®Þa ph¬ng sang ®« la tríc khi chuyÓn lîi nhuËn vÒ c«ng ty mÑ cña nã ë Mü. TÊt nhiªn, nã chØ ®ång ý khi ChÝnh phñ Trung quèc ®¶m b¶o cung cÊp ®ñ ngo¹i tÖ cho nã.
Thø ba, C¸c chÝnh phñ cã thÓ ®a ra c¸c quy ®Þnh rÊt nghiªm ngÆt vÒ b¶o vÖ m«i trêng. Nh÷ng quy ®Þnh nµy buéc c¸c c«ng ty ph¶i l¾p ®Æt c¸c thiÕt chèng « nhiÔm m«i trêng vµ quan t©m h¬n ®Õn nh÷ng vÊn ®Ò xö lý chÊt th¶i.
2.2.2. Bé m¸y hµnh chÝnh
C¸c c¬ quan hµnh chÝnh cña ChÝnh phñ cã ¶nh hëng rÊt lín ®Õn c¸c ho¹t ®éng KDQT. NÕu c¸c c¬ quan nµy ho¹t ®éng th«ng tho¸ng sÏ hÊp dÉn h¬n FDI, ngîc l¹i, m«i trêng ®Çu t ë níc ®ã Ýt hÊp dÉn h¬n. ë nhiªu QG ®ang ph¸t triÓn, viÖc xin giÊy phÐp dÇu t t¬ng ®èi ®¬n gi¶n, chØ cÇn c¸c nhµ ®Çu t cã ®îc mét sè lo¹i giÊy tê nhÊt ®Þnh. Mét thùc tÕ lµ c¸c c¬ quan nµy l¹i khong mÊy quan t©m ®Õn viÖc c¶i tiÕn chÊt lîng phôc vô.
Nh vËy, c¸c c«ng ty s½n sµng chËp nhËn sù chê ®îi nÕu hä c¶m thÊy lîi nhuËn ë ®ã bï ®¾p ®îc nh÷ng thiÖt h¹i vµ chi phÝ. C¸c c«ng ty vµo thÞ trêng Trung quèc vµ ViÖt nam rÊt phµn nµn vÒ thñ tôc hµnh chÝnh qu¸ rêm ra ë ®©y, v× cã qu¸ nhiÒu c¬ quan cïng tham gia vµo qu¸ tr×nh cÊp giÊy phÐp nªn c¸c nhµ kinh doanh ph¶i ®i gâ cöa c¸c c¬ quan ®ã. Së dÜ cã ®iÒu nµy v× Trung quèc ®ang trong qu¸ tr×nh c¶i c¸ch kinh tÕ vµ söa ®æi luËt ph¸p vÒ kinh doanh. Nhng khung ph¸p luËn cha ®îc ®Þnh h×nh râ rµng hay thñ tôc hµnh chÝnh qu¸ rêm rµ kh«ng thÓ ng¨n c¶n vµ lµm n¶n trÝ c¸c nhµ kinh doanh v× ®©y lµ mét thÞ trêng lín, tèc ®é t¨ng trëng nhanh.
2.2.3. Sù æn ®Þnh chÝnh trÞ
MTKD cña mét QG chÞu sù t¸c ®éng cña yÕu tè rñi ro chÝnh trÞ. Rñi ro chÝnh trÞ lµ nh÷ng thay ®æi trong hÖ thèng chÝnh trÞ mµ g©y t¸c ®éng tiªu cùc ®Õn ho¹t ®éng kinh doanh. Rñi ro chÝnh trÞ cã thÓ ®e do¹ thÞ trêng cña nhµ xuÊt khÈu, vµ kh¶ n¨ng chuyÓn lîi nhuËn cña c«ng ty vÒ níc.
YÕu tè chñ chèt cña rñi ro chÝnh trÞ mµ c¸c nhµ kinh doanh quan t©m lµ kh«ng dù b¸o ®îc nh÷ng thay ®æi trong hÖ thèng chÝnh trÞ. §iÒu nµy l¹i ®ßi hái c¸c nhµ kinh doanh cã ®îc nh÷ng th«ng tin vÒ nh÷ng biÕn ®éng chÝnh trÞ cña níc ®ã trong qu¸ khø. C¸c c«ng ty quèc tÕ ph¶i cè g¾ng x¸ ®Þnh vµ dù b¸o c¸c sù kiÖn chÝnh trÞ trong t¬ng lai ¶nh hëng thÕ nµo ®Õn ho¹t ®éng kinh doanh vµ lîi nhuËn cña c«ng ty. VÝ dô, m«i trêng chÝnh trÞ ë Nga ngµy nay thiÕu æn ®Þnh, nªn khi kinh doanh ë Nga ph¶i chÊp nhËn møc ®é rñi ro chÝnh trÞ cao h¬n c¸c QG kh¸c. C¸c c©u hái ®îc ®Æt ra lµ sau thêi Boris Yeltsin, liÖu Nga cã quay vÒ chÕ ®é Céng s¶n kh«ng? LiÖu ngêi d©n Nga cã ®×nh c«ng vµ næi lo¹n kh«ng?... viÖc ®Æt nh÷ng c©u hái nh vËy cã thÓ gióp c¸c nhµ gi¸m ®èc chñ ®éng lËp kÕ ho¹c ®èi phã nh÷ng nh÷ng biÕn ®éng nµy khi nã x¶y ra trªn thùc tÕ.
2.2.4. YÕu tè kinh tÕ vµ tµi chÝnh
Bao gåm c¸c chÝnh s¸ch kinh tÕ, tµi chÝnh vµ tiÒn tÖ cña QG ®ã. NÕu NHT¦ kh«ng ®a ra c¸c chÝnh s¸ch tiÒn tÖ vµ tµi kho¸ thÝch hîp sÏ lµ mÇm mèng t¹o ra l¹m ph¸t cao, t¨ng th©m hôt ng©n s¸ch, gi¶m gi¸ tiÒn tÖ, gi¶m NSL§, vµ h¹n chÕ qu¸ tr×nh s¸ng t¹o. Nh÷ng biÕn ®éng nµy cã thÓ lµm cho m«i trêng ®Çu t trë nªn kÐm hÊp dÉn h¬n.
TiÒn tÖ vµ viÖc chuyÓn ®æi tiÒn tÖ lµ mét th¸ch thøc lín cho c¸c c«ng ty quèc tÕ. Gi¸ trÞ tiÒn tÖ hay thay ®æi lµm cho c¸c gi¸m ®èc khã dù ®o¸n thu nhËp khi chuyÓn ®æi vÒ tiÒn tÖ níc m×nh. Sù biÕn ®éng m¹nh cña gi¸ trÞ tiÒn tÖ sÏ rÊt khã x¸c ®Þnh gi¸ trÞ vèn ®Çu t vµo c¸c dù ¸n míi.
§Ó bæ sung cho c¸c nguån lùc cña ChÝnh phñ níc chñ nhµ, c¸c nhµ kinh doanh cã thÓ t×m kiÕm th«ng tin vÒ c¸c ®iÒu kiÖn kinh tÕ vµ tµi chÝnh tõ c¸c thÓ chÕ nh WB, IMF, ADB. C¸c nguån th«ng tin kh¸c bao gåm c¸c xuÊt b¶n phÈm kinh tÕ vµ kinh doanh,...
2.2.5. C¸c yÕu tè kh¸c
Chi phÝ vËn chuyÓn NVL vµ hµng ho¸ vµ h×nh ¶nh QG còng ®ãng mét vai trß quan träng ¶nh hëng ®Õn quyÕt ®Þnh vÒ lùa chän ®Þa ®iÓm. Chóng ta xem xÐt khai qu¸t vÒ c¸c yÕu tè nµy.
H×nh ¶nh quèc gia H×nh ¶nh QG ¶nh hëng ®Õn viÖc lùa chän ®Þa ®iÓm s¶n xuÊt vµ l¾p r¸p s¶n phÈm v× tÊt c¶ c¸c s¶n phÈm ®îc s¶n xuÊt ®Ò ph¶i ghi tªn QG s¶n xuÊt ra s¶n phÈm ®ã, nh lµ “s¶n xuÊt ë NhËt b¶n”, hay “s¶n xuÊt ë Trung quèc”. §èi víi c¸c s¶n phÈm ®iÖn tö, ch¾c ch¾n ngêi tiªu dïng thÝch s¶n phÈm mµ “s¶n xuÊt ë NhËt b¶n ” h¬n.
C¸c SF ®îc s¶n xuÊt ë c¸c níc ph¸t triÓn thêng ®îc ®¸nh gi¸ cao h¬n c¸c s¶n phÈm ®îc s¶n xuÊt ë c¸c níc §PT. Sù so s¸nh nµy xuÊt hiÖn do t tëng cña ngêi cho r»ng c«ng nh©n ë c¸c níc ph¸t triÓn cã tr×nh ®é tay nghÒ cao h¬n. VÝ dô, P&G vµ Unilever ®Òu s¶n xuÊt hµng tiªu dïng cã tiÕng vµ ®Ò ®· cã mÆt ë VN. Nhng ngêi tiªu dïng ViÖt nam l¹i kh«ng thÝch tiªu dïng s¶n phÈm kem ®¸nh r¨ng hiÖu Close-up vµ bét giÆt Tide vµ cè g¾ng t×m kiÕm nh·n hiÖu quen thuéc ®îc s¶n xuÊt ë Th¸i lan. Mét ngêi b¸n hµng ViÖt nam gi¶i thÝch:”Tide s¶n xuÊt ë Th¸i lan th¬m h¬n”. Mét nhËn thøc chung cña ngêi tiªu dïng ViÖt nam cho r»ng hµng ho¸ ®îc s¶n xuÊt ë NhËt b¶n hay á Singapore lµ tèt nhÊt, sau ®ã ®Õn hµng ho¸ cña Th¸i lan. RÊt khong may cho P&G vµ Unilever ë ViÖt nam lµ cã rÊt nhiÒu hµng ho¸ cña hai c«ng ty nµy s¶n xu¸at ë c¸c níc kh¸c ®îc ®a lËu vµo thÞ trêng ViÖt nam vµ b¸n ë thÞ trêng ®en, ®iÒu nµy ®· ¶nh hëng lín ®Õn doanh thu cña 2 c«ng ty nµy.
H×nh ¶nh QG cã thÓ lµ tÝch cùc ®èi víi s¶n phÈm nµy nhng l¹i ¶nh hëng kh«ng tèt ®Õn c¸c s¶n phÈm kh¸c. VÝ dô, ngêi tiªu dïng s½n sµng tr¶ thªm mét sè tiÒn cho bia Corona nhËp khÈu tõ Mexico. T¬ng tù, xe Beetle lo¹i míi cña Volkswagen ®îc s¶n xuÊt ë Mexico ®Ó cung cÊp cho thÞ trêng Mü kh«ng g©y h¹i ®Õn doanh thu xe nµy ë thÞ trêng Mü. LiÖu giíi kh¸ch hµng thîng lu cã mua xe h¬i cña h·ng Roll-Roys khi nã chuyÓn sang s¶n xuÊt ë Mexico, v× tõ trø¬c tíi giê ngêi tiªu dïng mua xe Roll-Roys lµ do h×nh ¶nh sang träng cña nã, v× thÓ liÖu h×nh ¶nh cña nã cßn tån t¹i khi chuyÓn sang s¶n xuÊt ë Mexico.
Cuèi cïng nªn nhí r»ng h×nh ¶nh QG kh«ng cè ®Þnh mµ cã thÓ thay ®æi theo thêi gian. VÝ dô, “s¶n xuÊt ë Ên ®é” thêng ®i víi nh÷ng s¶n phÈm cã hµm lîng c«ng nghÖ thÊp nh bãng ®o¸ vµ nhiÒu lo¹i s¶n phÈm dÖt kh¸c. Nhng hiÖn nay, trªn thÕ giíi, c¸c «ng ty s¶n xuÊt phÇn mÒm m¸y tÝnh l¹i chñ yÕu dùa vµo kü n¨ng ph¸t triÓn phÇm mÒm cña c¸c kü s ë kh¾p c¸c vïng nh Madras vµ Bangalore ë miªn B¾c Ên ®é.
§¸nh gi¸ vµ lùa chän thÞ trêng vµ ®Þa ®iÓm kinh doanh
§¸nh gi¸ thÞ trêng vµ ®Þa ®iÓm kinh doanh
§¸nh gi¸ thÞ trêng tiÒm n¨ng
Ngµy nay, víi xu híng toµn cÇu ho¸ nÒn kinh tÕ lµm cho c¸c rµo c¶n ®èi víi th¬ng m¹i quèc tÕ ngµy cµng ®îc c¾t gi¶m trªn toµn thÕ giíi. Víi sù xuÊt hiÖn cña mét trung t©m kinh tÕ thÕ giíi míi - khu vùc Ch©u ¸-Th¸i B×nh D¬ng, c¸c c«ng ty cã khuynh híng gia t¨ng kinh doanh ë c¸c níc ®· CNH vµ c¸c thÞ trêng míi næi. Do m«i trêng kinh doanh ë c¸c quèc gia nµy kh¸c nhau, ®«i khi ®èi lËp nhau nªn rÊt Ýt khi c¸c c«ng ty cã thÓ thùc hiÖn mét chiÕn lîc marketing ®ång nhÊt cho tÊt c¶ c¸c s¶n phÈm cña hä trªn c¸c thÞ trêng kh¸c nhau. Sù kh¸c biÖt gi÷a c¸c quèc gia vÒ tr×nh ®é ph¸t triÓn kinh tÕ ¶nh hëng ®Õn chñng lo¹i hµng ho¸ ®em b¸n vµ c¸ch thøc ph©n phèi nh÷ng hµng ho¸ ®ã. Ngoµi ra, møc ®é ph¸t triÓn kinh tÕ kh¸c nhau ®ßi hái ¸p dông c¸c ph¬ng thøc tiÕp cËn thÞ trêng kh¸c nhau.
C¸c thÞ trêng ®· CNH: C¸c th«ng tin cÇn thiÕt hç trî cho viÖc dù b¸o nhu cÇu vÒ mét s¶n phÈm nµo ®ã ë c¸c níc ph¸t triÓn s½n cã h¬n ë c¸c níc kÐm ph¸t triÓn.. Thùc tÕ, ë c¸c níc ph¸t triÓn thêng cã c¸c tæ chøc chuyªn nghiªn cøu vµ cung cÊp c¸c th«ng tin vÒ thÞ trêng. Euromonitor lµ mét trong nh÷ng c«ng ty nh vËy, c«ng ty nµy chuyªn nghiªn cøu vÒ thÞ trêng hµng ho¸ tiªu dïng vµ thùc hiÖn c¸c nghiªn cøu theo yªu cÇu cña kh¸ch hµng. Mét sè th«ng tin mµ c«ng ty nµy thêng cung cÊp nh:
Tªn, sè lîng, vµ thÞ phÇn cña c¸c nhµ c¹nh tranh chñ yÕu
Khèi lîng X-N khÈu cña mét lo¹i s¶n phÈm nhÊt ®Þnh
M¹ng líi ph©n phèi b¸n bu«n vµ b¸n lÎ
C¸c th«ng tin c¬ së vÒ thÞ trêng nh d©n sè, c¸c xu híng x· héi quan träng, vµ m« pháng c¸c ph¬ng ph¸p marketing cã thÓ ¸p dông.
Tæng chitiªu cho s¶n phÈm
Doanh thu b¸n lÎ vµ møc gi¸ trªn thÞ trêng
Dù b¸o thÞ trêng vµ c¸c c¬ héi tiÒm n¨ng
Qua nh÷ng nghiªn cøu ®ã cho phÐp ta cã thÓ h×nh dung tæng quan vÒ thÞ trêng nh quy m« vµ c¬ cÊu thÞ trêng vÒ mét SF nµo ®ã. Chi phÝ cña c¸c nghiªn cøu ®ã biÕn ®éng rÊt lín, kho¶ng tõ 750$ ®Õn 1.500$. C¸c c«ng ty còng cã thÓ khai th¸c c¸c nghiªn cøu ®· c«ng bè trªn trang WEB cña c«ng ty theo ®Þa chØ www.euromonitor.com. Chóng ta sÏ quay l¹i th¶o luËn c¸c nguån cung cÊp th«ng tin kh¸c ë cuèi ch¬ng nµy.
Nh vËy, c¸c c«ng ty khi th©m nhËp thÞ trêng c¸c níc ph¸t triÓn thêng rÊt thuËn lîi trong viÖc t×m kiÕm th«ng tin. VÊn ®Ò quan träng tiÕp theo lµ dù ®o¸n sù biÕn ®éng cña thÞ trêng trong t¬ng lai. Mét c¸ch ®Ó dù b¸o nhu cÇu vÒ mét s¶n phÈm l¸ x¸c ®Þnh ®é co gi·n thu nhËp cña s¶n phÈm. HÖ sè co gi·n thu nhËp ®îc tÝnh b»ng c¸ch chia tû lÖ phÇn tr¨m thay ®æi nhu cÇu cho tû lÖ phÇn tr¨m thay ®æi thu nhËp. NÕu hÖ sè lín h¬n 1 th× s¶n phÈm ®ã ®îc gäi lµ co gi·n theo thu nhËp, cã nghÜa lµ nhu cÇu thay ®æi lín h¬n so víi sù thay ®æi cña thu nhËp. Nh÷ng s¶n phÈm thuéc lo¹i nµy lµ nh÷ng s¶n phÈm kh«ng thiÕt yÕu nh m¸y vi tÝnh, vedio, ®å trang søc. S¶n phÈm kh«ng co gi·n lµ nh÷ng s¶n phÈm cã hÖ sè trªn nhá h¬n 1. §ã lµ nh÷ng s¶n phÈm thiÕt yÕu cho tiªu dïng cña ®êi sèng cña con ngêi nh quÇn ¸o, g¹o, thùc phÈm,...
C¸c thÞ trêng míi næi HÇu nh tÊt c¶ c¸c c«ng ty quèc tÕ ®Òu mong muèn minh doanh ë c¸c thÞ trêng míi næi, cã quy m« lín nh Trung quèc, Ên ®é, vµ Brazil. Víi lîi thÕ vÒ quy m« thÞ trêng vµ tèc ®é t¨ng trëng cao, c¸c thÞ trêng nµy sÏ nhanh chãng cã mét vÞ trÝ quan träng trong nÒn kinh tÕ thÕ giíi. Trong b¶ng 11.1 ®a ra nh÷ng chØ tiªu so s¸nh c¬ b¶n gi÷a 3 thÞ trêng nµy vµ thÞ trêng Mü.
B¶ng 11.1 Quy m« thÞ trêng: C¸c thÞ trêng míi næi vµ thÞ trêng Mü
S¶n phÈm
Trung quèc
Ên ®é
Brazil
Mü
Tivi (triÖu ®¬n vÞ)
Bét giÆt (kg/ngêi)
(triÖu tÊn)
Xµ phßng (tû ®« la)
Dîc phÈm (tû ®« la)
¤ t« (triÖu ®¬n vÞ)
N¨ng lîng (MGW)
13.6
2.5
3.5
1.0
5.0
1.6
236.542
5.2
2.7
2.3
0.8
2.8
0.7
81.736
7.8
7.3
1.1
1.0
8.0
2.1
59.950
23.0
14.4
3.9
1.5
60.6
15.5
810.964
C¸c c«ng ty khi th©m nhËp c¸c thÞ trêng míi næi ph¶i ®èi phã víi t×nh tr¹ng thiÕu th«ng tin. C¸c d÷ liÖu thêng kh«ng s½n cã hoÆc rÊt khã thu thËp. Nhng cã rÊt nhiÒu c¸ch c«ng ty cã thÓ ®¸nh gi¸ c¬ héi ë c¸c thÞ trêng míi næi nµy. Mét c¸ch lµ c«ng ty s¾p xÕp c¸c thÞ trêng kh¸c nhau theo chØ sè thÞ trêng tiÒm n¨ng. Ph¬ng ph¸p nµy, tuy nhiªn, cã t¸c dông h¬n cho c¸c c«ng ty c©n nh¾c khi xuÊt khÈu. C¸c c«ng ty dù ®Þnh ®Çu t vµo c¸c thÞ trêng míi næi ®Òu ph¶i c©n nh¾c thªm c¸c nh©n tè kh¸c ®Ò cËp ë phÇn sau ch¬ng nµy. Khi ph©n tÝch thÞ trêng tiÒm n¨ng ph¶i c©n nh¾c c¸c nh©n tè sau ®©y:
( Quy m« thÞ trêng. Nh©n tè nµy cho biÕt quy m« thÞ trêng t¹i c¸c thêi ®iÓm kh¸c nhau. Nã kh«ng dù b¸o nhu cÇu vÒ mét s¶n phÈm cô thÓ, mµ lµ quy m« cña toµn nÒn kinh tÕ. D÷ liÖu vÒ quy m« thÞ trêng cho phÐp c¸c gi¸m ®èc x¾p sÕp c¸c thÞ trêng theo trËt tù tõ lín nhÊt ®Õn nhá nhÊt vÒ nhu cÇu mét lo¹i s¶n phÈm nµo ®ã. Quy m« thÞ tr¬ng co sthÓ dù b¸o tõ tæng sè d©n hoÆc møc ®é tiªu dïng n¨ng lîng.
( Tèc ®é t¨ng trëng thÞ trêng. Cïng víi quy m« thÞ trêng, tèc ®ä t¨ng trëng thÞ trêng còng lµ mét nh©n tè quan träng. Nã gióp cho c¸c gi¸m ®èc tr¸nh c¸c thÞ trêng tuy quy m« lín nhng l¹i kh«ng t¨ng trëng, hoÆc t¨ng trëng rÊt chËm.. Nã ®îc dù b¸o chñ yÕu th«ng qua t¨ng trëng GDP hoÆc t¨ng trëng nhu cÇu tiªu