Phân tích các cơ hội quốc tế

Hai vấn đề quan trọng đối với các nhà kinh doanh khi lựa chọn thị trường đó là: Thứ nhất, họ muốn giữ cho chi chí nghiên cứu càng thấp càng tốt. Thứ hai, họ muốn phân tích kỹ thị trường tiềm năng để lựa chọn các cơ hội kinh doanh. Để đạt được đồng thời cả hai mục tiêu trên, các nhà giám đốc phải sử dụng phương pháp lựa chọn thị trường thích hợp. Chúng ta có thể chia quá trình này thành 3 bước:1. Xác định cơ hội kinh doanh (thị trường, luật pháp, và nguồn lực,.) 2. Phân tích môi trường kinh doanh quốc gia (luật pháp, kinh tế, chính trị, văn hoá,.)

doc20 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2395 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Phân tích các cơ hội quốc tế, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ph©n tÝch c¸c c¬ héi quèc tÕ I/ x¸c ®Þnh thÞ tr­êng kinh doanh. Hai vÊn ®Ò quan träng ®èi víi c¸c nhµ kinh doanh khi lùa chän thÞ tr­êng ®ã lµ: Thø nhÊt, hä muèn gi÷ cho chi chÝ nghiªn cøu cµng thÊp cµng tèt. Thø hai, hä muèn ph©n tÝch kü thÞ tr­êng tiÒm n¨ng ®Ó lùa chän c¸c c¬ héi kinh doanh. §Ó ®¹t ®­îc ®ång thêi c¶ hai môc tiªu trªn, c¸c nhµ gi¸m ®èc ph¶i sö dông ph­¬ng ph¸p lùa chän thÞ tr­êng thÝch hîp. Chóng ta cã thÓ chia qu¸ tr×nh nµy thµnh 3 b­íc: 1. X¸c ®Þnh c¬ héi kinh doanh (thÞ tr­êng, luËt ph¸p, vµ nguån lùc,..) 2. Ph©n tÝch m«i tr­êng kinh doanh quèc gia (luËt ph¸p, kinh tÕ, chÝnh trÞ, v¨n ho¸,..) §¸nh gi¸ vµ lùa chän thÞ tr­êng vµ ®Þa ®iÓm kinh doanh  B­íc 1: X¸c ®Þnh c¬ héi kinh doanh   S¬ ®å 9.1    * Sù phï hîp cña m«i tr­êng, nh÷ng h¹n chÕ tuyÖt ®èi * TiÕp cËn c¸c nguån nguyªn liÖu, lao ®éng, tµi trî   Qu¸ tr×nh lùa chän thÞ tr­êng vµ ®Þa ®iÓm tiÒm n¨ng.    B­íc 2: Ph©n tÝch m«i tr­êng kinh doanh quèc gia      * Ng«n ng÷, th¸i ®é, niÒm tin, truyÒn thèng, ®¹o ®øc lµm * Quy ®Þng cña chÝnh phñ, bé phËn hµnh chÝng, sù æng ®Þnh chÝnh trÞ * C¸c chÝnh s¸ch tµi khoa vµ tiÒn tÖ, c¸c vÊn ®Ò tiÒn tÖ * Chi phÝ vËn chuyÓn hµng ho¸, h×nh ¶nh quèc gia      B­íc 3: §¸nh gi¸ vµ lùa chän thÞ tr­êng      * Doanh thu hiÖn t¹i, cã gi·n thu nhËp, chØ sè thÞ tr­êng tiÒm n¨ng * ChÊt l­îng nguån lao ®éng, nguyªn vËt liÖu, c¬ së h¹ tÇng * C¸c chuyÕn ®i thùc ®Þa * Ph©n tÝch c¹nh tranh     Nh×n vµo s¬ ®å 9.1 ta thÊy r»ng qu¸ tr×nh lùa chän thÞ tr­êng ®Ó kinh doanh ®ßi hái tiªu tèn nhiÒu thêi gian, tiÒn b¹c. V× vËy, c¸c nhµ kinh doanh kh«ng thÓ nghiªn cøu dµn tr¶i, ng­îc l¹i nªn tËp trung vµo mét sè thÞ tr­êng träng ®iÓm, cã nhiÒu høa hÑn th«ng qua viÖc ph©n tÝch mét sè chØ tiªu chÝnh cña thÞ tr­êng ®ã. I. X¸c ®Þnh c¬ héi kinh doanh. C¸c c«ng ty tham gia vµo thÞ tr­êng quèc tÕ do nhiÒu nguyªn nh©n kh¸c nhau. §ã lµ nh»m më réng thÞ tr­êng tiªu thô, t¨ng doanh thu, hoÆc lµ tiÕp cËn c¸c nguån lùc míi. X¸c ®Þnh nhu cÇu c¬ b¶n: §Çu tiªn trong viÖc t×m kiÕm thÞ tr­êng tiÒm n¨ng lµ xem quèc gia ®ã cã nhu cÇu vÒ hµng ho¸ ®ã kh«ng. Nh­ ë mét sè quèc gia cÊm kinh doanh mét sè hµng ho¸ nhÊt ®Þnh. §iÓm quan träng trong viÖc x¸c ®Þnh c¬ héi kinh doanh lµ nghiªn cøu m«i tr­êng kinh doanh cña quèc gia ®ã.. VÝ dô, c¸c n­íc theo ®¹o håi cÊm nhËp khÈu c¸c s¶n phÈm r­îu, vµ ph¹t rÊt n¨ng khi bu«n lËu. X¸c ®Þnh sù s½n cã cña c¸c nguån lùc C«ng ty n­íc ngoµi cÇn ph¶i xem xÐt kh¶ n¨ng huy ®éng c¸c nguån lùc cho dù ¸n, bao gåm nguån nguyªn vËt liÖu, nguån lao ®éng, vµ nguån vèn. C¸c nguån lùc cã thÓ s½n cã t¹i quèc gia ®ã, hoÆc ph¶i ®­îc nhËp khÈu tõ mét quèc gia kh¸c. (Ph¶i chÞu thuÕ quan, h¹n ng¹ch, hoÆc c¸c c¶n trë kh¸c cña chÝnh phñ,... lµm cho chi phÝ t¨ng lªn) Nguån lao ®éng rÊt cÇn thiÕt cho kinh doanh ë bÊt kú quèc gia nµo. RÊt nhiÒu c¸c c«ng ty muèn thùc hiÖn kinh doanh ë nh÷ng quèc gia cã chi phÝ tiÒn c«ng thÊp h¬n ë trong n­íc. §iÒu nµy phï hîp víi nh÷ng s¶n phÈm sö dông nhiÒu lao ®éng, hoÆc chi phÝ nh©n c«ng chiÕm mét tû lÖ lín trong tæng chi phÝ. NÕu c«ng ty dù ®Þnh huy ®éng vèn tõ bªn ngoµi cÇn xem xÐt kh¶ n¨ng cung øng vèn ë n­íc ®ã. NÕu tû lÖ l·i suÊt ë n­íc ngoµi qu¸ cao, c«ng ty ph¶i huy ®éng tµi chÝnh ë trong n­íc hoÆc ë mét thÞ tr­êng kh¸c cã chi phÝ thÊp h¬n. Nãi c¸ch kh¸c, tiÕp cËn c¸c nguån tµi chÝnh víi chi phÝ thÊp sÏ t¹o cho c«ng ty mét søc m¹nh khi më réng c¸c ho¹t ®éng kinh doanh quèc tÕ. NÕu thÞ tr­êng nµo kh«ng ®¸p øng ®­îc c¸c yªu cÇu cña c«ng ty c¸c nhu cÇu c¬ b¶n trªn th× cÇn ph¶i ®­îc c©n nh¾c kü l­ìng h¬n. Xem xÐt bªn c¹nh nh÷ng bÊt lîi ®ã, th× thÞ tr­êng nµy ccã nh÷ng ®iÓm g× hÊp dÉn h¬n c¸c thÞ tr­êng kh¸c. VÝ dô, nh­ lµ c¸c ­u ®·i cña ChÝnh phñ hoÆc v× mét lý do nµo ®ã. Ph©n tÝch m«i tr­êng kinh doanh quèc gia Trong c¸c ch­¬ng 2, ch­¬ng 3 vµ ch­¬ng 4, chóng ta ®· ®Ò cËp ®Õn m«i tr­êng kinh doanh quèc gia vµ c¸c yÕu tè thuéc m«i tr­êng kinh doanh quèc gia. NÕu m«i tr­êng kinh doanh gi÷a c¸c quèc gia nh­ nhau, viÖc lùa chän thÞ tr­êng nµo ®Ó kinh doanh qu¸ dÔ dµng ®èi víi c¸c nhµ kinh doanh quèc tÕ. Thùc tÕ la m«i tr­êng king doanh ë c¸c quèc gia kh«ng gièng nhau. §iÒu nµy ®ßi hái c¸c nhµ kinh doanh ph¶i so s¸nh vµ lùa chän thÞ tr­êng thÝch hîp nhÊt. 2.1 C¸c yÕu tè v¨n ho¸ V¨n ho¸ ¶nh h­ëng ®Õn viÖc ®iÒu chØnh vµ thay ®æi s¶n phÈm. Th«ng th­êng, c¸c c¸c quèc gia trong cïng khu vùc lµ nh÷ng n­íc cã nÒn v¨n ho¸ t­¬ng ®ång nhau. Do yÕu tè t­¬ng ®ång nµy mµ mét sè s¶n phÈm cã thÓ b¸n ë mét vµi thÞ tr­êng mµ kh«ng cÇn thay ®æi. Sè s¶n phÈm nµy th­êng lµ m¸y mãc c«ng nghiÖp nh­ lµ thiÕt bÞ ®ãng gãi, c¸c s¶n phÈm tiªu dïng bao gåm kem ®¾nh r¨ng vµ n­íc gi¶i kh¸t. Trong khi ®ã, mét sè s¶n phÈm kh¸c l¹i ph¶i thay ®æi cho phï hîp víi thÞ hiÕu cña tõng thÞ tr­êng nh­ ®å ¨n uèng, mét vµi lo¹i s¸ch, b¸o vµ t¹p chÝ. V¨n ho¸ cßn ¶nh h­ëng ®Õn viÖc lùa chän chñng lo¹i vµ c¸ch thøc ph©n phèi s¶n phÈm. C¸c nhµ kinh doanh ph¶i x¸c ®Þnh xem yÕu tè v¨n ho¸ ¶nh h­ëng nh­ thÕ nµo ®Õn kh¶ n¨ng tiªu thô cña s¶n phÈm cña doanh nghiÖp. VÝ dô, xem xÐt kinh nghiÖm cña Coca-Cola ë Trung quèc n¬i mµ rÊt nhiÒu ng­êi sö dông y häc cæ truyÒn ®Ó trÞ bÖnh cóm vµ triÖu chøng c¶m l¹nh. Nh­ng cã mét ®iÒu lµ h­¬ng vÞ lo¹i thuèc nµy kh«ng ®­îc tÊt c¶ mäi ng­êi thÝch thó nh­ Coke. Bëi v× chÝnh s¸ch marketing cña Coca-Ccola lµ sö dông h­¬ng vÞ ®ång nhÊt trªn toµn cÇu, c«ng ty ®É ph¶i v­ît qua mäi trë ng¹i ®Ó t×m ra mét h­¬ng vÞ Coke cho tÊt c¶ mäi ng­êi d©n Trung quèc. Nã thùc hiÖn b»ng c¸ch t¹o ra mét chiÕn l­îc qu¶ng c¸o hç trî mua Coke víi mét sè kinh nghiÖm cña ng­êi Mü. Míi ®Çu, ®©y cã vÎ lµ thÞ tr­êng kh«ng hÊp dÉn nh­ng víi chÝnh s¸ch qu¶ng c¸o hç trî thÝch hîp, c«ng ty ®· rÊt thµnh c«ng ë thÞ tr­êng nµy. V¨n ho¸ cã thÓ ¶nh h­ëng ®Õn quyÕt ®Þnh lùa chän ®Þa ®iÓm kinh doanh. Khi mét s¶n phÈm ph¶i thay ®æi v× lý do v¨n ho¸, c«ng ty ph¶i lùa chän dù ¸n ®¸p øng thÞ tr­êng môc tiªu, thay v× viÖc ®¸p øng tÊt c¶ c¸c lo¹i nhu cÇu v× hiÖu qu¶ kinh tÕ theo quy m«. VÝ dô, mÆc dï h·ng NOKIA s¶n xuÊt ®iÖn tho¹i trªn toµn thÕ giíi, nh­ng nã ®¶m b¶o r»ng bÊt kú nhµ m¸y nµo còng cã thÓ ®¸p øng tÊt c¶ c¸c nhu cÇu kh¸c nhau vÒ ®iÖn tho¹i di ®éng trªn c¸c thÞ tr­êng kh¸c nhau trong vßng 24 giê. ChÊt l­îng lao ®éng cã ý nghÜa quan träng ®èi víi viÖc lùa chän ®Þa ®iÓm cô thÓ. NÕu lao ®éng ë n­íc ngoµi cã mét ý thøc cao th× n¨ng suÊt lao ®éng còng rÊt cao. C¸c nhµ kinh doanh ph¶i c©n nh¾c xem nguån lao ®éng ¶nh h­ëng thÕ nµo ®Õn s¶n xuÊt, s¶n phÈm, R&D, marketing,... Trong mét sè tr­êng hîp, c«ng ty ph¶i tæ chøc ®µo t¹o n©ng cao tay nghÒ thªm cho nguån lao ®éng ®Þa ph­¬ng. NÕu lao ®éng ®Þa ph­¬ng kh«ng cã kh¶ n¨ng ®¸p øng c¸c nguån lao ®éng cã chÊt l­îng cao th× c¸c nhµ kinh doanh cÇn ph¶i c©n nh¾c thªm tr­íc khi ®­a ra quyÕt ®Þnh lùa chän ®Þa ®iÓm v× khi ®ã ph¶i sö dông lao ®éng chÝnh quèc lµm cho gi¸ thµnh SF t¨ng cao (Tr­êng hîp cña c«ng ty P&G). 2.2. C¸c yÕu tè chÝnh trÞ vµ luËt ph¸p C¸c yÕu tè chÝnh trÞ vµ luËt ph¸p còng ¶nh h­ëng ®Õn quyÕt ®Þnh lùa chän thÞ tr­êng vµ ®Þa ®iÓm. Nh÷ng yÕu tè quan träng bao gåm (1) c¸c quy ®Þnh cña ChÝnh phñ, (2) hÖ thèng hµnh chÝnh, vµ (3) sù æn ®Þnh chÝnh trÞ. 2.2.1. C¸c quy ®Þnh cña ChÝnh phñ ChÝnh phñ mçi quèc gia cã th¸i ®é kh¸c nhau ®èi víi th­¬ng m¹i quèc tÕ vµ ®Çu t­ n­íc ngoµi do sù kh¸c biÖt vÒ v¨n ho¸, lÞch sö vµ c¸c ®iÒu kiÖn hiÖn t¹i. Mét sè QG thùc hiÖn chÝnh s¸ch b¶o hé chÆt chÏ, trong khi ®ã mét sè QG kh¸c l¹i khuyÕn khÝch tù do ho¸ th­¬ng m¹i vµ ®Çu t­ n­íc ngoµi. Th¸i ®é cña chÝnh phñ ®èi víi th­¬ng m¹i vµ ®Çu t­ ®­îc ®¸nh gi¸ th«ng qua c¸c c«ng cô ®iÒu tiÕt kinh tÕ ®èi ngo¹i cña quèc gia ®ã.. C¸c quy ®Þnh cña ChÝnh phñ cã thÓ lµ rµo c¶n buéc c¸c nhµ ®Çu t­ ph¶i tõ bá thÞ thÞ tr­êng ®ã. Nh÷ng quy ®Þnh nµy ®­îc quy ®inhj trong LuËt ®Çu t­ nh­ giíi h¹n së h÷u vèn trong c¸c c«ng ty cã vèn ®Çu t­ n­íc ngoµi. VÝ dô, ChÝnh phñ Ên ®é b¾t c«ng ty Pespi Co.ltd së h÷u tèi ®a 51% vèn trong liªn doanh víi n­íc chñ nhµ. §ång thêi buéc c«ng ty Pepsi ph¶i t¸i ®Çu t­ mét tû lÖ doanh thu nhÊt ®Þnh d­íi d¹ng tr¸i phiÕu cña Ên ®é. C¸c chÝnh phñ cßn giíi h¹n sù c¹nh tranh cña c¸c c«ng ty quèc tÕ trong mét sè ngµnh nhÊt ®Þnh, kh«ng cho phÐp sù tham gia cña c¸c c«ng ty n­íc ngoµi. V× ®ã lµ nh÷ng ngµnh kinh tÕ quan träng ®èi víi sù ph¸t triÓn mét QG hoÆc ®ã lµ bÝ mËt quèc phßng. Thø hai, C¸c chÝnh phñ cã thÓ h¹n chÕ c¸c c«ng ty quèc tÕ di chuyÓn lîi nhuËn vÒ n­íc. Quy ®Þnh nµy buéc c¸c c«ng ty hoÆc lµ gi÷ ngo¹i tÖ ngay t¹i n­íc së t¹i hoÆc lµ t¸i ®Çu t­ vµo c¸c dù ¸n míi t¹i ®©y. Nh÷ng chÝnh s¸ch nµy b¾t nguån tõ viÖc thiÕu kh¶ n¨ng trang tr¶i ngo¹i tÖ cho nhu cÇu nhËp khÈu cña nÒn kinh tÕ. VÝ dô nh­ chi nh¸nh Motorola ë Trung quèc buéc ph¶i chuyÓn ®æi tiÒn tÖ ®Þa ph­¬ng sang ®« la tr­íc khi chuyÓn lîi nhuËn vÒ c«ng ty mÑ cña nã ë Mü. TÊt nhiªn, nã chØ ®ång ý khi ChÝnh phñ Trung quèc ®¶m b¶o cung cÊp ®ñ ngo¹i tÖ cho nã. Thø ba, C¸c chÝnh phñ cã thÓ ®­a ra c¸c quy ®Þnh rÊt nghiªm ngÆt vÒ b¶o vÖ m«i tr­êng. Nh÷ng quy ®Þnh nµy buéc c¸c c«ng ty ph¶i l¾p ®Æt c¸c thiÕt chèng « nhiÔm m«i tr­êng vµ quan t©m h¬n ®Õn nh÷ng vÊn ®Ò xö lý chÊt th¶i. 2.2.2. Bé m¸y hµnh chÝnh C¸c c¬ quan hµnh chÝnh cña ChÝnh phñ cã ¶nh h­ëng rÊt lín ®Õn c¸c ho¹t ®éng KDQT. NÕu c¸c c¬ quan nµy ho¹t ®éng th«ng tho¸ng sÏ hÊp dÉn h¬n FDI, ng­îc l¹i, m«i tr­êng ®Çu t­ ë n­íc ®ã Ýt hÊp dÉn h¬n. ë nhiªu QG ®ang ph¸t triÓn, viÖc xin giÊy phÐp dÇu t­ t­¬ng ®èi ®¬n gi¶n, chØ cÇn c¸c nhµ ®Çu t­ cã ®­îc mét sè lo¹i giÊy tê nhÊt ®Þnh. Mét thùc tÕ lµ c¸c c¬ quan nµy l¹i khong mÊy quan t©m ®Õn viÖc c¶i tiÕn chÊt l­îng phôc vô. Nh­ vËy, c¸c c«ng ty s½n sµng chËp nhËn sù chê ®îi nÕu hä c¶m thÊy lîi nhuËn ë ®ã bï ®¾p ®­îc nh÷ng thiÖt h¹i vµ chi phÝ. C¸c c«ng ty vµo thÞ tr­êng Trung quèc vµ ViÖt nam rÊt phµn nµn vÒ thñ tôc hµnh chÝnh qu¸ r­êm ra ë ®©y, v× cã qu¸ nhiÒu c¬ quan cïng tham gia vµo qu¸ tr×nh cÊp giÊy phÐp nªn c¸c nhµ kinh doanh ph¶i ®i gâ cöa c¸c c¬ quan ®ã. Së dÜ cã ®iÒu nµy v× Trung quèc ®ang trong qu¸ tr×nh c¶i c¸ch kinh tÕ vµ söa ®æi luËt ph¸p vÒ kinh doanh. Nh­ng khung ph¸p luËn ch­a ®­îc ®Þnh h×nh râ rµng hay thñ tôc hµnh chÝnh qu¸ r­êm rµ kh«ng thÓ ng¨n c¶n vµ lµm n¶n trÝ c¸c nhµ kinh doanh v× ®©y lµ mét thÞ tr­êng lín, tèc ®é t¨ng tr­ëng nhanh. 2.2.3. Sù æn ®Þnh chÝnh trÞ MTKD cña mét QG chÞu sù t¸c ®éng cña yÕu tè rñi ro chÝnh trÞ. Rñi ro chÝnh trÞ lµ nh÷ng thay ®æi trong hÖ thèng chÝnh trÞ mµ g©y t¸c ®éng tiªu cùc ®Õn ho¹t ®éng kinh doanh. Rñi ro chÝnh trÞ cã thÓ ®e do¹ thÞ tr­êng cña nhµ xuÊt khÈu, vµ kh¶ n¨ng chuyÓn lîi nhuËn cña c«ng ty vÒ n­íc. YÕu tè chñ chèt cña rñi ro chÝnh trÞ mµ c¸c nhµ kinh doanh quan t©m lµ kh«ng dù b¸o ®­îc nh÷ng thay ®æi trong hÖ thèng chÝnh trÞ. §iÒu nµy l¹i ®ßi hái c¸c nhµ kinh doanh cã ®­îc nh÷ng th«ng tin vÒ nh÷ng biÕn ®éng chÝnh trÞ cña n­íc ®ã trong qu¸ khø. C¸c c«ng ty quèc tÕ ph¶i cè g¾ng x¸ ®Þnh vµ dù b¸o c¸c sù kiÖn chÝnh trÞ trong t­¬ng lai ¶nh h­ëng thÕ nµo ®Õn ho¹t ®éng kinh doanh vµ lîi nhuËn cña c«ng ty. VÝ dô, m«i tr­êng chÝnh trÞ ë Nga ngµy nay thiÕu æn ®Þnh, nªn khi kinh doanh ë Nga ph¶i chÊp nhËn møc ®é rñi ro chÝnh trÞ cao h¬n c¸c QG kh¸c. C¸c c©u hái ®­îc ®Æt ra lµ sau thêi Boris Yeltsin, liÖu Nga cã quay vÒ chÕ ®é Céng s¶n kh«ng? LiÖu ng­êi d©n Nga cã ®×nh c«ng vµ næi lo¹n kh«ng?... viÖc ®Æt nh÷ng c©u hái nh­ vËy cã thÓ gióp c¸c nhµ gi¸m ®èc chñ ®éng lËp kÕ ho¹c ®èi phã nh÷ng nh÷ng biÕn ®éng nµy khi nã x¶y ra trªn thùc tÕ. 2.2.4. YÕu tè kinh tÕ vµ tµi chÝnh Bao gåm c¸c chÝnh s¸ch kinh tÕ, tµi chÝnh vµ tiÒn tÖ cña QG ®ã. NÕu NHT¦ kh«ng ®­a ra c¸c chÝnh s¸ch tiÒn tÖ vµ tµi kho¸ thÝch hîp sÏ lµ mÇm mèng t¹o ra l¹m ph¸t cao, t¨ng th©m hôt ng©n s¸ch, gi¶m gi¸ tiÒn tÖ, gi¶m NSL§, vµ h¹n chÕ qu¸ tr×nh s¸ng t¹o. Nh÷ng biÕn ®éng nµy cã thÓ lµm cho m«i tr­êng ®Çu t­ trë nªn kÐm hÊp dÉn h¬n. TiÒn tÖ vµ viÖc chuyÓn ®æi tiÒn tÖ lµ mét th¸ch thøc lín cho c¸c c«ng ty quèc tÕ. Gi¸ trÞ tiÒn tÖ hay thay ®æi lµm cho c¸c gi¸m ®èc khã dù ®o¸n thu nhËp khi chuyÓn ®æi vÒ tiÒn tÖ n­íc m×nh. Sù biÕn ®éng m¹nh cña gi¸ trÞ tiÒn tÖ sÏ rÊt khã x¸c ®Þnh gi¸ trÞ vèn ®Çu t­ vµo c¸c dù ¸n míi. §Ó bæ sung cho c¸c nguån lùc cña ChÝnh phñ n­íc chñ nhµ, c¸c nhµ kinh doanh cã thÓ t×m kiÕm th«ng tin vÒ c¸c ®iÒu kiÖn kinh tÕ vµ tµi chÝnh tõ c¸c thÓ chÕ nh­ WB, IMF, ADB. C¸c nguån th«ng tin kh¸c bao gåm c¸c xuÊt b¶n phÈm kinh tÕ vµ kinh doanh,... 2.2.5. C¸c yÕu tè kh¸c Chi phÝ vËn chuyÓn NVL vµ hµng ho¸ vµ h×nh ¶nh QG còng ®ãng mét vai trß quan träng ¶nh h­ëng ®Õn quyÕt ®Þnh vÒ lùa chän ®Þa ®iÓm. Chóng ta xem xÐt khai qu¸t vÒ c¸c yÕu tè nµy. H×nh ¶nh quèc gia H×nh ¶nh QG ¶nh h­ëng ®Õn viÖc lùa chän ®Þa ®iÓm s¶n xuÊt vµ l¾p r¸p s¶n phÈm v× tÊt c¶ c¸c s¶n phÈm ®­îc s¶n xuÊt ®Ò ph¶i ghi tªn QG s¶n xuÊt ra s¶n phÈm ®ã, nh­ lµ “s¶n xuÊt ë NhËt b¶n”, hay “s¶n xuÊt ë Trung quèc”. §èi víi c¸c s¶n phÈm ®iÖn tö, ch¾c ch¾n ng­êi tiªu dïng thÝch s¶n phÈm mµ “s¶n xuÊt ë NhËt b¶n ” h¬n. C¸c SF ®­îc s¶n xuÊt ë c¸c n­íc ph¸t triÓn th­êng ®­îc ®¸nh gi¸ cao h¬n c¸c s¶n phÈm ®­îc s¶n xuÊt ë c¸c n­íc §PT. Sù so s¸nh nµy xuÊt hiÖn do t­ t­ëng cña ng­êi cho r»ng c«ng nh©n ë c¸c n­íc ph¸t triÓn cã tr×nh ®é tay nghÒ cao h¬n. VÝ dô, P&G vµ Unilever ®Òu s¶n xuÊt hµng tiªu dïng cã tiÕng vµ ®Ò ®· cã mÆt ë VN. Nh­ng ng­êi tiªu dïng ViÖt nam l¹i kh«ng thÝch tiªu dïng s¶n phÈm kem ®¸nh r¨ng hiÖu Close-up vµ bét giÆt Tide vµ cè g¾ng t×m kiÕm nh·n hiÖu quen thuéc ®­îc s¶n xuÊt ë Th¸i lan. Mét ng­êi b¸n hµng ViÖt nam gi¶i thÝch:”Tide s¶n xuÊt ë Th¸i lan th¬m h¬n”. Mét nhËn thøc chung cña ng­êi tiªu dïng ViÖt nam cho r»ng hµng ho¸ ®­îc s¶n xuÊt ë NhËt b¶n hay á Singapore lµ tèt nhÊt, sau ®ã ®Õn hµng ho¸ cña Th¸i lan. RÊt khong may cho P&G vµ Unilever ë ViÖt nam lµ cã rÊt nhiÒu hµng ho¸ cña hai c«ng ty nµy s¶n xu¸at ë c¸c n­íc kh¸c ®­îc ®­a lËu vµo thÞ tr­êng ViÖt nam vµ b¸n ë thÞ tr­êng ®en, ®iÒu nµy ®· ¶nh h­ëng lín ®Õn doanh thu cña 2 c«ng ty nµy. H×nh ¶nh QG cã thÓ lµ tÝch cùc ®èi víi s¶n phÈm nµy nh­ng l¹i ¶nh h­ëng kh«ng tèt ®Õn c¸c s¶n phÈm kh¸c. VÝ dô, ng­êi tiªu dïng s½n sµng tr¶ thªm mét sè tiÒn cho bia Corona nhËp khÈu tõ Mexico. T­¬ng tù, xe Beetle lo¹i míi cña Volkswagen ®­îc s¶n xuÊt ë Mexico ®Ó cung cÊp cho thÞ tr­êng Mü kh«ng g©y h¹i ®Õn doanh thu xe nµy ë thÞ tr­êng Mü. LiÖu giíi kh¸ch hµng th­îng l­u cã mua xe h¬i cña h·ng Roll-Roys khi nã chuyÓn sang s¶n xuÊt ë Mexico, v× tõ trø¬c tíi giê ng­êi tiªu dïng mua xe Roll-Roys lµ do h×nh ¶nh sang träng cña nã, v× thÓ liÖu h×nh ¶nh cña nã cßn tån t¹i khi chuyÓn sang s¶n xuÊt ë Mexico. Cuèi cïng nªn nhí r»ng h×nh ¶nh QG kh«ng cè ®Þnh mµ cã thÓ thay ®æi theo thêi gian. VÝ dô, “s¶n xuÊt ë Ên ®é” th­êng ®i víi nh÷ng s¶n phÈm cã hµm l­îng c«ng nghÖ thÊp nh­ bãng ®o¸ vµ nhiÒu lo¹i s¶n phÈm dÖt kh¸c. Nh­ng hiÖn nay, trªn thÕ giíi, c¸c «ng ty s¶n xuÊt phÇn mÒm m¸y tÝnh l¹i chñ yÕu dùa vµo kü n¨ng ph¸t triÓn phÇm mÒm cña c¸c kü s­ ë kh¾p c¸c vïng nh­ Madras vµ Bangalore ë miªn B¾c Ên ®é. §¸nh gi¸ vµ lùa chän thÞ tr­êng vµ ®Þa ®iÓm kinh doanh §¸nh gi¸ thÞ tr­êng vµ ®Þa ®iÓm kinh doanh §¸nh gi¸ thÞ tr­êng tiÒm n¨ng Ngµy nay, víi xu h­íng toµn cÇu ho¸ nÒn kinh tÕ lµm cho c¸c rµo c¶n ®èi víi th­¬ng m¹i quèc tÕ ngµy cµng ®­îc c¾t gi¶m trªn toµn thÕ giíi. Víi sù xuÊt hiÖn cña mét trung t©m kinh tÕ thÕ giíi míi - khu vùc Ch©u ¸-Th¸i B×nh D­¬ng, c¸c c«ng ty cã khuynh h­íng gia t¨ng kinh doanh ë c¸c n­íc ®· CNH vµ c¸c thÞ tr­êng míi næi. Do m«i tr­êng kinh doanh ë c¸c quèc gia nµy kh¸c nhau, ®«i khi ®èi lËp nhau nªn rÊt Ýt khi c¸c c«ng ty cã thÓ thùc hiÖn mét chiÕn l­îc marketing ®ång nhÊt cho tÊt c¶ c¸c s¶n phÈm cña hä trªn c¸c thÞ tr­êng kh¸c nhau. Sù kh¸c biÖt gi÷a c¸c quèc gia vÒ tr×nh ®é ph¸t triÓn kinh tÕ ¶nh h­ëng ®Õn chñng lo¹i hµng ho¸ ®em b¸n vµ c¸ch thøc ph©n phèi nh÷ng hµng ho¸ ®ã. Ngoµi ra, møc ®é ph¸t triÓn kinh tÕ kh¸c nhau ®ßi hái ¸p dông c¸c ph­¬ng thøc tiÕp cËn thÞ tr­êng kh¸c nhau. C¸c thÞ tr­êng ®· CNH: C¸c th«ng tin cÇn thiÕt hç trî cho viÖc dù b¸o nhu cÇu vÒ mét s¶n phÈm nµo ®ã ë c¸c n­íc ph¸t triÓn s½n cã h¬n ë c¸c n­íc kÐm ph¸t triÓn.. Thùc tÕ, ë c¸c n­íc ph¸t triÓn th­êng cã c¸c tæ chøc chuyªn nghiªn cøu vµ cung cÊp c¸c th«ng tin vÒ thÞ tr­êng. Euromonitor lµ mét trong nh÷ng c«ng ty nh­ vËy, c«ng ty nµy chuyªn nghiªn cøu vÒ thÞ tr­êng hµng ho¸ tiªu dïng vµ thùc hiÖn c¸c nghiªn cøu theo yªu cÇu cña kh¸ch hµng. Mét sè th«ng tin mµ c«ng ty nµy th­êng cung cÊp nh­: Tªn, sè l­îng, vµ thÞ phÇn cña c¸c nhµ c¹nh tranh chñ yÕu Khèi l­îng X-N khÈu cña mét lo¹i s¶n phÈm nhÊt ®Þnh M¹ng l­íi ph©n phèi b¸n bu«n vµ b¸n lÎ C¸c th«ng tin c¬ së vÒ thÞ tr­êng nh­ d©n sè, c¸c xu h­íng x· héi quan träng, vµ m« pháng c¸c ph­¬ng ph¸p marketing cã thÓ ¸p dông. Tæng chitiªu cho s¶n phÈm Doanh thu b¸n lÎ vµ møc gi¸ trªn thÞ tr­êng Dù b¸o thÞ tr­êng vµ c¸c c¬ héi tiÒm n¨ng Qua nh÷ng nghiªn cøu ®ã cho phÐp ta cã thÓ h×nh dung tæng quan vÒ thÞ tr­êng nh­ quy m« vµ c¬ cÊu thÞ tr­êng vÒ mét SF nµo ®ã. Chi phÝ cña c¸c nghiªn cøu ®ã biÕn ®éng rÊt lín, kho¶ng tõ 750$ ®Õn 1.500$. C¸c c«ng ty còng cã thÓ khai th¸c c¸c nghiªn cøu ®· c«ng bè trªn trang WEB cña c«ng ty theo ®Þa chØ www.euromonitor.com. Chóng ta sÏ quay l¹i th¶o luËn c¸c nguån cung cÊp th«ng tin kh¸c ë cuèi ch­¬ng nµy. Nh­ vËy, c¸c c«ng ty khi th©m nhËp thÞ tr­êng c¸c n­íc ph¸t triÓn th­êng rÊt thuËn lîi trong viÖc t×m kiÕm th«ng tin. VÊn ®Ò quan träng tiÕp theo lµ dù ®o¸n sù biÕn ®éng cña thÞ tr­êng trong t­¬ng lai. Mét c¸ch ®Ó dù b¸o nhu cÇu vÒ mét s¶n phÈm l¸ x¸c ®Þnh ®é co gi·n thu nhËp cña s¶n phÈm. HÖ sè co gi·n thu nhËp ®­îc tÝnh b»ng c¸ch chia tû lÖ phÇn tr¨m thay ®æi nhu cÇu cho tû lÖ phÇn tr¨m thay ®æi thu nhËp. NÕu hÖ sè lín h¬n 1 th× s¶n phÈm ®ã ®­îc gäi lµ co gi·n theo thu nhËp, cã nghÜa lµ nhu cÇu thay ®æi lín h¬n so víi sù thay ®æi cña thu nhËp. Nh÷ng s¶n phÈm thuéc lo¹i nµy lµ nh÷ng s¶n phÈm kh«ng thiÕt yÕu nh­ m¸y vi tÝnh, vedio, ®å trang søc. S¶n phÈm kh«ng co gi·n lµ nh÷ng s¶n phÈm cã hÖ sè trªn nhá h¬n 1. §ã lµ nh÷ng s¶n phÈm thiÕt yÕu cho tiªu dïng cña ®êi sèng cña con ng­êi nh­ quÇn ¸o, g¹o, thùc phÈm,... C¸c thÞ tr­êng míi næi HÇu nh­ tÊt c¶ c¸c c«ng ty quèc tÕ ®Òu mong muèn minh doanh ë c¸c thÞ tr­êng míi næi, cã quy m« lín nh­ Trung quèc, Ên ®é, vµ Brazil. Víi lîi thÕ vÒ quy m« thÞ tr­êng vµ tèc ®é t¨ng tr­ëng cao, c¸c thÞ tr­êng nµy sÏ nhanh chãng cã mét vÞ trÝ quan träng trong nÒn kinh tÕ thÕ giíi. Trong b¶ng 11.1 ®­a ra nh÷ng chØ tiªu so s¸nh c¬ b¶n gi÷a 3 thÞ tr­êng nµy vµ thÞ tr­êng Mü. B¶ng 11.1 Quy m« thÞ tr­êng: C¸c thÞ tr­êng míi næi vµ thÞ tr­êng Mü S¶n phÈm  Trung quèc  Ên ®é  Brazil  Mü   Tivi (triÖu ®¬n vÞ) Bét giÆt (kg/ng­êi) (triÖu tÊn) Xµ phßng (tû ®« la) D­îc phÈm (tû ®« la) ¤ t« (triÖu ®¬n vÞ) N¨ng l­îng (MGW)  13.6 2.5 3.5 1.0 5.0 1.6 236.542  5.2 2.7 2.3 0.8 2.8 0.7 81.736  7.8 7.3 1.1 1.0 8.0 2.1 59.950  23.0 14.4 3.9 1.5 60.6 15.5 810.964   C¸c c«ng ty khi th©m nhËp c¸c thÞ tr­êng míi næi ph¶i ®èi phã víi t×nh tr¹ng thiÕu th«ng tin. C¸c d÷ liÖu th­êng kh«ng s½n cã hoÆc rÊt khã thu thËp. Nh­ng cã rÊt nhiÒu c¸ch c«ng ty cã thÓ ®¸nh gi¸ c¬ héi ë c¸c thÞ tr­êng míi næi nµy. Mét c¸ch lµ c«ng ty s¾p xÕp c¸c thÞ tr­êng kh¸c nhau theo chØ sè thÞ tr­êng tiÒm n¨ng. Ph­¬ng ph¸p nµy, tuy nhiªn, cã t¸c dông h¬n cho c¸c c«ng ty c©n nh¾c khi xuÊt khÈu. C¸c c«ng ty dù ®Þnh ®Çu t­ vµo c¸c thÞ tr­êng míi næi ®Òu ph¶i c©n nh¾c thªm c¸c nh©n tè kh¸c ®Ò cËp ë phÇn sau ch­¬ng nµy. Khi ph©n tÝch thÞ tr­êng tiÒm n¨ng ph¶i c©n nh¾c c¸c nh©n tè sau ®©y: ( Quy m« thÞ tr­êng. Nh©n tè nµy cho biÕt quy m« thÞ tr­êng t¹i c¸c thêi ®iÓm kh¸c nhau. Nã kh«ng dù b¸o nhu cÇu vÒ mét s¶n phÈm cô thÓ, mµ lµ quy m« cña toµn nÒn kinh tÕ. D÷ liÖu vÒ quy m« thÞ tr­êng cho phÐp c¸c gi¸m ®èc x¾p sÕp c¸c thÞ tr­êng theo trËt tù tõ lín nhÊt ®Õn nhá nhÊt vÒ nhu cÇu mét lo¹i s¶n phÈm nµo ®ã. Quy m« thÞ tr­¬ng co sthÓ dù b¸o tõ tæng sè d©n hoÆc møc ®é tiªu dïng n¨ng l­îng. ( Tèc ®é t¨ng tr­ëng thÞ tr­êng. Cïng víi quy m« thÞ tr­êng, tèc ®ä t¨ng tr­ëng thÞ tr­êng còng lµ mét nh©n tè quan träng. Nã gióp cho c¸c gi¸m ®èc tr¸nh c¸c thÞ tr­êng tuy quy m« lín nh­ng l¹i kh«ng t¨ng tr­ëng, hoÆc t¨ng tr­ëng rÊt chËm.. Nã ®­îc dù b¸o chñ yÕu th«ng qua t¨ng tr­ëng GDP hoÆc t¨ng tr­ëng nhu cÇu tiªu