Phân tích các hình thức xử phạt chính trong xử phạt vi phạm hành chính

Hệ thống chế tài trách nhiệm hành chính được quy định trong Pháp lệnh xử lí vi phạm hành chính hiện nay gồm các hình thức phạt chính, hình thức phạt bổ sung và các biện pháp hành chính khác. Các hình thức phạt chính bao gồm: cảnh cáo và phạt tiền. Tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm, cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính còn bị áp dụng các hình thức phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề; tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính. Ngoài ra, cá nhân, tổ chức vi phạm còn có thể bị áp dụng các biện pháp hành chính khác. Đối với mỗi vi hạm hành chính, tổ chức, cá nhân vi phạm phải chịu một trong các hình thức xử phạt chính là cảnh cáo hoặc phạt tiền.

doc4 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 6714 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Phân tích các hình thức xử phạt chính trong xử phạt vi phạm hành chính, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề bài: Phân tích các hình thức xử phạt chính trong xử phạt vi phạm hành chính Hệ thống chế tài trách nhiệm hành chính được quy định trong Pháp lệnh xử lí vi phạm hành chính hiện nay gồm các hình thức phạt chính, hình thức phạt bổ sung và các biện pháp hành chính khác. Các hình thức phạt chính bao gồm: cảnh cáo và phạt tiền. Tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm, cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính còn bị áp dụng các hình thức phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề; tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính. Ngoài ra, cá nhân, tổ chức vi phạm còn có thể bị áp dụng các biện pháp hành chính khác. Đối với mỗi vi hạm hành chính, tổ chức, cá nhân vi phạm phải chịu một trong các hình thức xử phạt chính là cảnh cáo hoặc phạt tiền. Hình thức phạt cảnh cáo: Hình thức phạt này được được áp dụng đối với tổ chức, cá nhân vi phạm hành chính nhỏ, lần đầu, có tình tiết giảm nhẹ hoặc đối với mọi hành vi vi phạm hành chính do người chưa thành niên từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi thực hiện. Khi xử phạt cảnh cáo, người có thẩm quyền quyết định xử phạt bằng văn bản. Đối với cá nhân từ đủ 16 tuổi trở lên hoặc tổ chức vi phạm hành chính chỉ được áp dụng hình thức xử phạt cảnh cáo khi có đủ các điều kiện sau: - Hành vi vi phạm mà cá nhân, tổ chức thực hiện được văn bản pháp luật quy định là có thể áp dụng hình thức xử phạt cảnh cáo. - Việc áp dụng hình thức xử phạt cảnh cáo đối với tổ chức, cá nhân vi phạm hành chính chỉ được thực hiện khi đó là vi phạm lần đầu và có tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại Pháp lệnh xử phạt vi phạm hành chính. Hình thức xử phạt hành chính cảnh cáo là hình thức xử phạt mang tính giáo dục đối với tổ chức, cá nhân vi phạm hành chính; đối tượng bị áp dụng hình thức xử phạt cảnh cáo không được coi là có án tích và không bị ghi vào lí lịch tư pháp. Hình thức này được áp dụng đối với tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật và do người có thẩm quyền quyết định áp dụng, theo thủ tục đã được pháp luật quy định. Đây cũng chính là những đặc điểm để phân biệt hình thức xử phạt cảnh cáo với hình phạt cảnh cáo và hình thức kỉ luật cảnh cáo áp dụng đối với cán bộ, công chức. Hình thức phạt cảnh cáo là hình thức phạt truyền thống nhưng thực tiễn áp dụng hình thức phạt này rất ít so với hình thức phạt tiền, hơn nữa, dễ dẫn đến tiêu cực trong việc áp dụng, không đạt được mục đích của chế tài nên có ý kiến đề nghị đưa ra khỏi hệ thống chế tài xử phạt hành chính. Tuy nhiên, mục đích của xử phạt hành chính không phải nhằm mục tiêu chính là trừng trị đối với người vi phạm mà cái chính là nhắc nhở, giáo dục việc tôn trọng và chấp hành trật tự quản lí nhà nước. Cảnh cáo là hình thức xử phạt thích hợp đối với các vi phạm nhỏ, lần đầu. Việc áp dụng sẽ làm cho người vi phạm thấm thía thấy được sự nghiêm chỉnh cũng như sự độ lượng của pháp luật mà trở nên tự giác chấp hành pháp luật hơn. Nhiều trường hợp phạt cảnh cáo có hiệu quả hơn phạt tiền tràn lan. Hình thức phạt tiền: Phạt tiền là hình thức xử phạt chính được quy định tại Điều 14 Pháp lệnh xử lí vi phạm hành chính năm 2002 (sửa đổi, bổ sung năm 2008), nếu vi phạm hành chính không thuộc trường hợp bị xử phạt cảnh cáo thì được áp dụng hình thức phạt tiền. Điều kiện và đối tượng áp dụng hình thức phạt tiền: Theo quy định của pháp luật thì hình thức phạt tiền được áp dụng đối với các vi phạm hành chính từ vi phạm hành chính nhỏ chưa gây thiệt hại hoặc gây thiệt hại không lớn về tài sản cho đến hành vi vi phạm hành chính có nhiều tình tiết tăng nặng trong các lĩnh vực quản lí nhà nước. Căn cứ vào tính chất và mức độ vi phạm, Pháp lệnh quy định mức phạt tiền trong các lĩnh vực quản lí nhà nước theo 5 mức: tối đa đến 30.000.000 đồng; tối đa đến 40.000.000 đồng; tối đa đến 70.000.000 đồng; tối đa đến 100.000.000 đồng; tối đa đến 500.000.000 đồng. Đây là một điểm thay đổi cơ bản trong quy định về hình thức phạt tiền tại Pháp lệnh xử lí vi phạm hành chính năm 2002 (sửa đổi, bổ sung năm 2008). Điểm sửa đổi này được đánh giá là một trong những thay đổi có tính tiến bộ vượt trội. Đối với các vi phạm hành chính trong các lĩnh vực quản lí nhà nước mà chưa được quy định thì Chính phủ quy định mức phạt tiền nhưng tối đa không vượt quá 100.000.000 đồng. Việc lựa chọn, áp dụng mức tiền phạt đối với người vi phạm phải trong khung phạt cụ thể được văn bản pháp luật quy định cho loại vi phạm đó. Điều 57 Pháp lệnh xử lí vi phạm hành chính năm 2002 (sửa đổi, bổ sung năm 2007, 2008) quy định: Mức tiền phạt cụ thể đồi với một hành vi vi phạm hành chính là mức trung bình của khung tiền phạt được quy định đối với hành vi đó; nếu có tình tiết giảm nhẹ thì mức tiền phạt có thể thấp hơn nhưng không giảm quá mức tối thiểu của khung tiền phạt; nếu có tình tiết tăng nặng thì mức phạt tiền có thể tăng lên nhưng không được vượt quá mức tối đa của khung tiền phạt. Như vậy, nếu hành vi vi phạm hành chính không có tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ thì mức tiền phạt đương nhiên được ấn định là mức giữa của khung và mức tối đa của khung chỉ được áp dụng khi hành vi có nhiều tình tiết tăng nặng. - Đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi vi phạm hành chính chỉ bị phạt cảnh cáo, không bị phạt tiền. - Người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi vi phạm hành chính có thể áp dụng hình thức xử phạt vi phạm hành chính nhưng mức tiền phạt không được quá 1/2 mức phạt đối với người thành niên, trong trường hợp họ không có tiền nộp phạt thì cha mẹ hoặc người giám hộ phải nộp phạt thay. - Khi quyết định xử phạt một người thực hiện nhiều hành vi vi phạm hành chính nếu các hình thức xử phạt là phạt tiền thì được cộng lại thành mức phạt chung. Ngoài ra, còn có hình thức trục xuất vừa là hình thức phạt chính, vừa là hình thức phạt bổ sung. Trục xuất là buộc người có hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam phải rời khỏi lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Là hình thức phạt chính khi được áp dụng độc lập hoặc áp dụng cùng với hình thức phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề; tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính. Là hình thức phạt bổ sung khi được áp dụng cùng với hình thức phạt chính khác. Như vậy, vi phạm hành chính là hành vi của cá nhân, tổ chức thực hiện một cách cố ý hay vô ý, vi phạm các quy định của pháp luật về quản lí nhà nước mà không phải là tội phạm và theo quy định của pháp luật phải bị xử phạt hành chính. Vi phạm hành chính là hiện tượng xã hội phức tạp, vì thế để đấu tranh phòng chống vi phạm hành chính đòi hỏi phải giải quyết đồng bộ nhiều vấn đề, trong đó xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, tổ chức thực hiện pháp luật cũng như nâng cao ý thức pháp luật trong các tầng lớp nhân dân là những vấn đề có ý nghĩa quan trọng hàng đầu. DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 1.Trường Đại học Luật Hà Nội, Giáo trình luật hành chính Việt Nam, Nxb. Công an nhân dân, Hà nội, 2007, 2008; 2.Pháp lệnh xử lí vi phạm hành chính năm 2002 (sửa đổi, bổ sung năm 2007,2008); 3.Số chuyên đề về Pháp lệnh xử lí vi phạm hành chính năm 2002, Tạp chí dân chủ và pháp luật, số tháng 9/2002; 4.Đặc san về xử lí vi phạm hành chính, Tạp chí luật học, tháng 9/2003.
Luận văn liên quan