Chiến lược huy động vốn luôn được các ngân hàng thương mại quan tâm nhiều nhất vì nó
quyết định đến sựtồn tại và phát triển của một ngân hàng trong cạnh tranh và hội nhập kinh tế.
Với tầm quan trọng đó, Agribank Bình Thuận đã xây dựng chiến lược huy động vốn giai
đoạn 2006-2010 đểtập trung nguồn lực khai thác tối đa tiềm năng trên địa bàn nhằm tăng trưởng
nguồn vốn huy động ổn định, phục vụyêu cầu kinh doanh, phát triển thịphần.
Đểphân tích chiến lược, Tôi đã sửdụng các phương pháp như: Phiếu điều tra sơcấp và thứ
cấp; Quan sát, phỏng vấn khách hàng- chuyên gia; Đối chiếu so sánh; và Phương pháp dựbáo.
Sửdụng các phương pháp đã nêu; trên cơsởlấy mô hình chiến lược Delta, Bản đồchiến
lược, mô hình 5 tác lực cạnh tranh của Michael Poter và lý thuyết vềhuy động vốn đểlàm cơsở
phân tích, đánh giá chiến lược; vì vậy, đồán đã thực hiện được các nội dung sau đây:
Thứnhất, phân tích, đánh giá thực trạng chiến lược huy động vốn từnăm 2006 đến 9 tháng
2010 trên cơsởsơ đồTam giác gồm sản phẩm huy động tối ưu, giải pháp khách hàng mục tiêu và
đổi mới cải tiến-cố định hệthống; Qua đó, nêu bật kếhọach và chương trình hành động chiến lược;
kết quả đạt được cũng nhưnhững hạn chếtồn tại trong quá trình thực thi chiến lược huy động vốn
của AgriBank BT.
136 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2555 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Phân tích các nhân tốcủa môi trường bên trong tác động đến hoạt động huy động vốn AgriBank Bình Thuận, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i
MASTER OF BUSINESS ADMINISTRATION
(Bilingual)
September Intake, 2009
Chương trình Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh
(Hệ song ngữ)
Nhập học: 09/2009
Subject code (Mã môn học): MGT 510
Subject name (Tên môn học): QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC
Student Name (Họ tên học viên): NGÔ TẤN PHÚC
TP.HỒ CHÍ MINH – NĂM 2011
ii
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN
LỜI CAM ĐOAN
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
DANH MỤC PHỤ LỤC, BẢNG, ĐỒ THỊ
PHẦN TÓM TẮT
Trang
Chương 1: Mục đích nghiên cứu.......................................................................................................1
1.1 Lý do chọn đề tài và lựa chọn AgriBank Bình Thuận........................................................1
1.2 Câu hỏi nghiên cứu.............................................................................................................1
1.3 Mục đích và phạm vi nghiên cứu........................................................................................1
1.4 Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài............................................................................2
1.5 Bố cục đồ án........................................................................................................................2
Chương 2: Tổng quan mô hình quản trị chiến lược và cơ sở lý luận chung về huy động vốn
trong ngân hàng............................................................................3
2.1 Tổng quan mô hình quản trị chiến lược..........................................................................3
2.1.1 Khái niệm về chiến lược và quản trị chiến lược...............................................................3
2.1.2 Mô hình quản trị chiến lược.............................................................................................3
2.1.2.1 Mô hình Delta...................................................................................................3
Sản phẩm tốt nhất..............................................................................................3
Khách hàng toàn diện........................................................................................4
Hệ thống cấu trúc tối ưu....................................................................................4
2.1.2.2 Mô hình Bản đồ chiến lược ..............................................................................5
2.1.2.3 Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Michael E.Porter..........................................5
2.2 Cơ sở lý luận chung về huy động vốn trong ngân hàng.................................................5
2.2.1 Tầm quan trọng huy động vốn của NHTM......................................................................5
2.2.2 Các loại nguồn vốn huy động của NHTM.......................................................................6
2.2.2.1 Các tài khoản tiền gửi thanh toán......................................................................6
2.2.2.2 Các tài khoản tiết kiệm......................................................................................6
iii
2.2.2.3 Vay vốn từ thị trường tiền tệ.............................................................................6
2.2.2.4 Phát triển tài khoản hỗn hợp..............................................................................7
2.2.2.5 Vốn chiếm dụng................................................................................................7
2.2.3 Phương pháp quản lý tài sản Nợ...................................................................................7
2.2.3.1 Thực hiện đồng bộ chính sách và biện pháp đồng bộ...................................................7
a-Biện pháp kinh tế........................................................................................................7
b-Biện pháp kỹ thuật.....................................................................................................7
c-Biện pháp tâm lý........................................................................................................7
2.2.3.2 Sử dụng các công cụ cơ bản để tìm kiếm nguồn...........................................................7
2.2.3.3 Đa dạng hoá các nguồn vốn huy động và tạo cơ cấu vốn nguồn vốn phù hợp
với đặc điểm của ngân hàng............................................................................8
2.2.3.4 Thực hiện một số nội dung cơ bản trong quản lý tài sản Nợ........................................8
Kết luận Chương 2...................................................................................................................8
Chương 3: Phương pháp nghiên cứu................................................................................................9
3.1 Phương pháp thu thập thông tin......................................................................................9
3.1.1 Số liệu sơ cấp..................................................................................................................9
a-Mẫu khảo sát của đồ án có độ lớn như sau............................................................................9
b-Mẫu nghiên cứu và nội dung của bảng câu hỏi.....................................................................9
b1-Mẫu câu hỏi dành cho khách hàng hiện hữu của AgriBank................................................9
b2- Mẫu câu hỏi dành cho khách hàng bất kỳ...........................................................................9
b3- Mẫu câu hỏi dành cho nhân viên ngân hàng.......................................................................9
b4- Mẫu câu hỏi dành cho chuyên gia ngân hàng..................................................................9
c-Phương pháp thu thập thông tin...........................................................................................9
3.1.2 Số liệu thứ cấp...............................................................................................................9
3.2 Phương pháp phân tích....................................................................................................9
3.3 Kết quả thu thập thông tin.............................................................................................10
3.3.1 Kết quả khảo sát khách hàng hiện hữu của AgriBank...................................................10
3.3.2 Kết quả khảo sát khách hàng bất kỳ ...........................................................................10
3.3.3 Kết quả khảo sát nhân viên ngân hàng........................................................................10
3.3.4 Kết quả khảo sát chuyên gia ngân hàng.......................................................................11
iv
Chương 4: Phân tích chiến lược huy động vốn Agribank Bình Thuận giai đoạn 2006-2010
4.1 Giới thiệu khái quát về AgriBannk Việt Nam..............................................................12
4.2 Giới thiệu AgriBank Bình Thuận..................................................................................12
4.2.1 Bộ máy màng lưới..........................................................................................................12
4.2.2 Sản phẩm tiền gửi và dịch vụ ngân hàng.......................................................................12
4.2.3 Khách hàng tiền gửi.......................................................................................................12
4.3 Phân tích chiến lược huy động vốn Agribank Bình Thuận.........................................12
4.3.1 Sứ mệnh và tầm nhìn Agribank Bình Thuận.................................................................12
4.3.2 Chiến lược huy động vốn Agribank Bình Thuận giai đoạn 2006-2010.........................13
4.3.2.1 Mục tiêu chiến lược.....................................................................................................13
4.3.2.2 Mục tiêu tài chính tăng trưởng chủ yếu.......................................................................13
4.4 Phân tích chiến lược........................................................................................................14
4.4.1 Phân tích các yếu tố của môi trường bên ngoài tác động đến hoạt động huy
động vốn AgriBank Bình Thuận..........................................................................................14
Môi trường kinh tế.......................................................................................................14
Môi trường văn hóa xã hội..........................................................................................14
Chính sách tiền tệ của NHNN ....................................................................................14
Yếu tố công nghệ thông tin, công nghệ viễn thông.....................................................14
Yếu tố pháp lý.............................................................................................................14
Môi trường cạnh tranh ................................................................................................14
+Các đối thủ cạnh tranh cùng ngành...........................................................................14
+Đối thủ khác ngành và sản phẩm thay thế.................................................................16
+Nhà cung ứng đối với ngân hàng hay khách hàng tiền gửi.......................................16
4.4.2 Phân tích các nhân tố của môi trường bên trong tác động đến hoạt động huy
động vốn AgriBank Bình Thuận..............................................................................17
Bộ máy màng lưới.......................................................................................................17
Tổ chức........................................................................................................................17
Hạ tầng công nghệ.......................................................................................................17
Sản phẩm tiền gửi và dịch vụ ngân hàng.....................................................................17
Cân đối giữa huy động vốn và sử dụng vốn................................................................18
v
4.5 Phân tích cơ hội, thách thức, điểm mạnh, điểm yếu (SWOT)....................................19
4.5.1 Cơ hội (Opportunities)...................................................................................................19
4.5.2 Thách thức (Threats).....................................................................................................20
4.5.3 Điểm mạnh (Strengths).................................................................................................21
4.5.4 Điểm yếu (Weaknesses)................................................................................................22
4.5.5 Lập bản ma trận SWOT...............................................................................................23
4.6 Chương trình hành động chiến lược huy động vốn...................................................24
4.6.1 Đa dạng hoá các hình thức, sản phẩm huy động để khách hàng lựa chọn..................24
4.6.2 Thực hiện marketing chăm sóc khách hàng theo nhóm khách hàng mục tiêu............24
4.6.3 Chính sách đổi mới, cải tiến.........................................................................................25
4.7 Kế hoạch hành động chiến lược huy động vốn và sự phối hợp giữa các bộ phận.....26
4.8 Quá trình triển khai chiến lược huy động vốn theo mô hình Bản đồ chiến lược…..26
4.9 Rút kinh nghiệm và phản hồi.......................................................................................26
Kết luận Chương 4..............................................................................................................27
Chương 5: Đánh giá chiến lược huy động vốn Agribank Bình Thuận........................................28
5.1 Sự gắn kết giữa sứ mệnh và quá trình thực thi chiến lược huy động vốn.................28
5.2 Tính hiệu quả của chiến lược.........................................................................................28
5.2.1 Hiệu quả chiến lược.......................................................................................................28
5.2.2 Hạn chế chiến lược........................................................................................................29
5.3 Khó khăn nảy sinh trong quá trình gắn kết chiến lược huy động vốn với
môi trường cạnh tranh.........................................................................................................29
5.3.1 Vấn đề đa dạng hoá sản phẩm và sản phẩm khác biệt...................................................29
5.3.2 Vấn đề lãi suất................................................................................................................30
5.3.3 Các sản phẩm gia tăng trên sản phẩm tiền gửi...............................................................30
5.4 Các khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện chiến lược huy động vốn……..30
5.4.1 Nguồn nhân lực .............................................................................................................30
5.4.2 Công tác marketing và chăm sóc khách hàng còn nhiều hạn chế..................................31
5.4.3 Cấu trúc hệ thống và quy trình công nghệ.....................................................................31
Chương 6: Đề xuất chiến lược huy động vốn Agribank Bình Thuận đến năm 2015 ................32
6.1 Định hướng chiến lược huy động vốn tổng thể đến năm 2015....................................32
vi
6.1.1 Với định hướng lấy khách hàng làm trung tâm..............................................................32
6.1.2 Đa dạng hoá các sản phẩm tiền gửi và dịch vụ..............................................................32
6.1.3 Phát huy lợi thế thương hiệu mạnh Agribank................................................................32
6.1.4 Các mục tiêu chủ yếu về huy động vốn.........................................................................32
6.2 Đề xuất các giải pháp chủ yếu........................................................................................32
6.2.1 Đề xuất giải pháp..........................................................................................................32
6.2.1.1 Đa dạng hoá sản phẩm huy động vốn và sản phẩm khác biệt....................................32
6.2.1.2 Phát triển các sản phẩm cộng thêm vào tiền gửi thanh toán.......................................33
6.2.1.3 Phối hợp bán chéo sản phẩm.......................................................................................33
6.2.1.4 Làm tốt công tác marketing và chăm sóc khách hàng................................................33
6.2.1.5 Chú trọng chính sách nhân sự ...................................................................................35
6.2.1.6 Mở rộng, sắp xếp lại màng lưới chi nhánh và cơ chế quản lý....................................35
6.2.2 Những kiến nghị đối với NHNN....................................................................................36
6.2.3 Những kiến nghị đối với Trụ sở chính...........................................................................36
6.2.3.1 Nâng cấp năng lực hệ thống............................................................................36
6.2.3.2 Cải tiến mô hình tổ chức.................................................................................36
Chương 7: Kết Luận.........................................................................................................................37
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC
vii
Li cm n
Đ hoàn thành đ án v Qun tr chin lc trên c s “phân tích , đánh
giá chin lc huy đng vn ti Agribank Bình Thun giai đon 2006‐2010 và đ
xut đn 2015” này tôi đã nhn đc s hng dn, giúp đ và góp ý ca quý thy
cô Vin nghiên cu Kinh t ‐ Tài chính Tp.H Chí Minh, Khoa Quc t Đi hc Quc
gia Hà Ni và Trng Đi hc Help – Malaysia.
Trc ht cho Tôi gi li bit n sâu sc đn thy Mr. Foo Kok Thye ti
trng Đi hc Help – Malaysia đã trang b cho chúng tôi đy đ kin thc v Qun
tr chin lc.
Đng thi cho tôi gi li bit n đn Thy Lý Hoàng Ánh và Thy Đào Duy
Huân đã hng dn tn tình đ tôi hoàn thành đ án.
Qua đây, tôi gi li cám n đn đng chí Trn Văn Hai ‐Giám đc Agribank Bình
Thun cho phép tôi dùng chin lc huy đng vn ca Chi nhánh đ phân tích và
cũng gi li cám n đn đng chí Bùi Xuân Chnh Giám đc Ngân hàng Nhà nc
Tnh Bình Thun cho phép tôi s dng s liu ca các ngân hàng trên đa bàn đ
hoàn thành đ án.
Mc du tôi đã có nhiu c gng hoàn thin đ án bng tt c nhit tình và
năng lc ca mình, tuy nhiên s không tránh khi nhng thiu sót, rt mong đc
s giúp đ, đóng góp quý báu, cm thông ca quý thy cô.
Tp. H Chí Minh, tháng 01 năm 2011
Hc viên
Ngô Tn Phúc
viii
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan, đồ án này do chính tôi thực hiện. Tất cả thông tin, số liệu trích dẫn có
nguồn gốc tin cậy.
Tôi xin chịu trách nhiệm hoàn toàn về tính xác thực của bài viết.
Học Viên
Ngô Tấn Phúc
ix
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
ABBANK : Ngân hàng thương mại cổ phần An Bình
ACB : Ngân hàng thương mại cổ phần Á châu
Agribank VN : Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam
Agribank BT : Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Bình Thuận
BIDV : Ngân hàng đầu tư và phát triển
CNTT : Công nghệ thông tin.
DongA Bank : Ngân hàng thương mại cổ phân Đông Á
IPCAS : Intra-Bank Payment and Customer Accounting System-Dự án hiện đại hoá hệ thống
kế toán thanh toán khách hàng.
KCN : Khu công nghiệp
NHNN : Ngân hàng Nhà nước
NHTM : Ngân hàng thương mại
NHTMCP : Ngân hàng thương mại cổ phần.
NHTMNN : Ngân hàng thương mại Nhà nước
PGD : Phòng giao dịch
SCB : Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn
Sacombank : Ngân hàng thương mại cổ phần Sài gòn Thương tín
Saigonbank : Ngân hàng thương mại cổ phần Sài gòn Công thương
Southernbank : Ngân hàng thương mại cổ phần Phương Nam
QTD : Quỹ Tín dụng
QTDTW : Quỹ Tín dụng Trung ương
QTDCS : Quỹ Tín dụng Cơ sở
TCKT : Tổ chức kinh tế
x
TCTD : Tổ chức tín dụng
VBSP : Ngân hàng Chính sách Xã Hội
VDB : Ngân hàng phát triển
Vietcombank : Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương
VPBank : Ngân hàng cổ phần ngoài quốc doanh
Vietinbank : Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương
xi
DANH MỤC PHỤ LỤC
Phụ lục 01- Định hướng chiến lược huy động vốn của Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển Nông
thôn Bình Thuận giai đoạn 2006-2010.
Phụ lục 02 - Mô hình Bản đồ chiến lược.
Phụ lục 03 - Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Michael E.Porter.
Phụ lục 04 - Các loại nguồn vốn huy động của NHTM và phương pháp quản lý tài sản Nợ.
Phụ lục 05 - Nội dung mẫu câu hỏi, mức độ đánh giá và thang đo.
Phụ lục 06 - Giới thiệu Agribank Việt Nam.
Phụ lục 07a - Một số yếu tố môi trường bên ngoài.
Phụ lục 07b - Một số nhân tố môi trường bên trong.
Phụ lục 08 - Chương trình hành động huy động vốn.
Phụ lục 09a - Tiết kiệm học đường.
Phụ lục 09b - Chương trình Chăm sóc khách hàng.
Phụ lục 10- Chi tiết phân công thực hiện chiến lược tại AgriBank Bình Thuận.
Phụ lục 11-Triển khai chiến lược theo mô hình Bản đồ chiến lược.
DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG, BIỂU
Sơ đồ 01 - Mô hình Delta.
Sơ đồ 02 - Mô hình Tổ chức agribank Việt Nam.
Sơ đồ 03 - Mô hình Tổ chức agribank Bình Thuận.
Bảng 3.1a -Phiếu khảo sát Khách hàng hiện hữu của Agribank Bình Thuận.
Bảng 3.1b- Phiếu khảo sát Khách hàng bất kỳ tại Bình Thuận.
Bảng 3.1c- Phiếu khảo sát Nhân viên của Agribank Bình Thuận.
Bảng 3.1d- Phiếu khảo sát Chuyên gia của ngành Ngân hàng.
Bảng 3.2a- Kết quả khảo sát Khách hàng hiện hữu của Agribank Bình Thuận.
Bảng 3.2b- Kết quả khảo sát Khách hàng bất kỳ tại Bình Thuận.
Bảng 3.2c- Kết quả khảo sát Nhân viên của Agribank Bình Thuận.
Bảng 3.2d- Kết quả khảo sát Chuyên gia