Nhằm góp phần vào sựphát triển của Công ty Xây dựng và Kinh doanh nhà Phú Nhuận đến
2025, tôi mạnh dạn chọn đềtài “phân tích, đánh giá và đềxuất chiến lược kinh doanh tại Công ty
Xây dựng và Kinh doanh nhà Phú Nhuận giai đoạn 2011 - 2025” làm đồán tốt nghiệp của mình.
Mục đích của nghiên cứu này là nhằm đưa ra những chiến lược thích hợp nhất đểphát
triển Công ty nhà Phú Nhuận nói riêng và góp phần thúc đẩy sựphát triển của ngành địa ốc nói
chung trong xu hướng hội nhập hóa toàn cầu hóa.
Phương pháp nghiên cứu: phân tích tổng hợp; mô hình hóa, thống kê, so sánh.Thu thập tài
liệu từnguồn thông tin thứcấp (thông tin được lấy từBan giám đốc, các phòng ban )
Kết quả đạt được trong nghiên cứu:
- Mô hình Delta, bản đồchiến lựơc và chuỗi giá trịlà những lý thuyết có giá trịcao để
phân tích, đánh giá chiến lược hiện tại và đềxuất chiến lựơc tại Công ty nhà Phú Nhuận.
- Trong bối cảnh nền kinh tế đang phát triển hiện nay, việc đưa ra chiến lược kinh doanh
cho Công ty nhà Phú Nhuận đến năm 2025 là nhằm mục đích nâng cao hơn nữa vịthếcạnh tranh
trên thịtrường địa ốc TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung.
- Sản phẩm mục tiêu của Công ty nhà Phú Nhuận đến năm 2025 là cung cấp các loại hình nhà ở
đủtiêu chuẩn nhưng giá cảhợp lý cho người dân có thu nhập trung bình; xây dựng các khu chung cưcao
cấp, nhà biệt thựcho người có thu nhập khá và cao.
31 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2055 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Phân tích, đánh giá và đề xuất chiến lược phát triển kinh doanh tại Công ty Xây dựng và Kinh doanh nhà Phú Nhuận 2011 – 2025, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MASTER OF BUSINESS ADMINISTRATION
(Bilingual)
September Intake, 2009
Chương trình Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh
(Hệ song ngữ)
Nhập học: 09/2009
Subject code (Mã môn học): MGT 510
Subject name (Tên môn học): QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC
Student Name (Họ tên học viên): NGUYỄN TUẤN HẢI
TP.HỒ CHÍ MINH – 2010
ÑOÀ AÙN TOÁT NGHIEÄP
Ñeà taøi :
“Phaân tích, ñaùnh giaù vaø ñeà xuaát chieán
löôïc phaùt trieån kinh doanh taïi
Coâng ty Xaây döïng vaø Kinh doanh
nhaø Phuù Nhuaän
2011 – 2025”
Tên học viên : NGUYỄN TUẤN HẢI
Tên khóa học : MBA – khóa 3
Ngày nộp đồ án : ngày 22 tháng 01 năm 2011
MỤC LỤC
Lời cảm ơn và cam đoam :............................................................................................... trang 02
Tóm tắt đồ án :.................................................................................................................. trang 03
Chương 1 : Phần giới thiệu............................................................................................. trang 04
1.1 Lý do chọn đề tài ..................................................................................................trang 04
1.2 Mục đích và nhiệm vụ...........................................................................................trang 04
Chương 2 : Tổng quan về Lý thuyết .............................................................................. trang 06
2.1 Chiến lược và Quản trị Chiến lược .......................................................................trang 06
2.2 Mô hình Delta .......................................................................................................trang 06
2.3 Mô hình năm thế lực cạnh tranh của Michael Porter ...........................................trang 07
2.4 Chuỗi giá trị của Michael Porter ...........................................................................trang 07
2.5 Bản đồ chiến lược .................................................................................................trang 07
Chương 3 : Phương pháp nghiên cứu........................................................................... trang 09
3.1 Phương pháp Thống kê mô tả ...............................................................................trang 09
3.2 Phương pháp đối chiếu so sánh.............................................................................trang 09
3.3 Phương pháp thu thập, nghiên cứu tài liệu thứ cấp...............................................trang 09
Chương 4 : Tổng quan về quá trình hình thành và chiến lược kinh doanh
của Công ty........................................................................................................................ trang 10
4.1. Quá trình hình thành ............................................................................................trang 10
4.2 Biện pháp tổ chức thực hiện..................................................................................trang 11
4.3 Đánh giá ................................................................................................................trang 12
Chương 5 : Đánh giá chiến lược hiện tại của Công ty.................................................. trang 13
5.1 Phân tích sơ lược về thành quả đạt được và những thuận lợi – khó khăn.............trang 13
5.2 Môi trường nội bộ .................................................................................................trang 16
5.3 Ma trận về các yếu tố Mạnh – Yếu ; Cơ hội – Nguy cơ .......................................trang 17
Chương 6 : Đề xuất chiến lược phát triển kinh doanh của Công ty
giai đoạn 2011 – 2025 ....................................................................................................... trang 19
6.1 Quan điểm và mục tiêu các giải pháp chiến lược .................................................trang 19
6.2 Một số giải pháp chiến lược phát triển kinh doanh tại công ty .............................trang 19
6.3 Kiến nghị đến Nhà Nước và Công ty ...................................................................trang 20
Chương 7 : Kết luận ........................................................................................................ trang 21
Phụ lục .............................................................................................................................. trang 22
Tài liệu tham khảo............................................................................................................ trang 28
Môn học: Quản trị Chiến lược Giáo viên: PGS.TS Đào Duy Huân
Học viên: Nguyễn Tuấn Hải Lớp : MBA – khóa 3 trang 2
Lời cảm ơn và cam đoan
Qua gần 2 năm theo học lớp MBA do trường Đại học HELP (Malaysia) – Khoa Kinh tế
(trường Đại học Quốc gia Hà Nội) và Viện Nghiên cứu Tài chính – Kinh tế TP.HCM phối hợp tổ
chức, tôi đã được sự giảng dạy tận tình của các thầy cô giáo trong nước và ngoài nước, tiếp thu
được một khối lượng lớn kiến thức để nâng cao trình độ nhận thức của mình.
Riêng về môn Quản trị chiến lược là một môn học giúp cho người học củng cố thêm phần
kiến thức trong công tác hoạch định chiến lược phát triển kinh doanh của một tổ chức hay một
doanh nghiệp.
Quản trị chiến lược có tầm quan trọng to lớn bởi vì trong cuộc sống của mỗi người, mỗi
gia đình trong xã hội; hay nói cách khác là trong một tổ chức – doanh nghiệp, ở đâu cũng cần đến
cách nhìn chiến lược.
Thời gian hai tuần được học tập với Giảng viên Foo Kok Thye – Đại học HELP
Malaysia và PGS.TS Đào Duy Huân – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính,
tôi đã lĩnh hội được những kiến thức cần thiết của môn học này. Và qua hơn hai tháng nghiên cứu
thực tế tại doanh nghiệp với sự hướng dẫn của giáo viên hướng dẫn Tiến sĩ Trần Đình Hiền đã
giúp tôi thực hiện đồ án này.
Tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các thầy thời gian qua đã tận tình dạy và
hướng dẫn tôi trong môn học này.
Tôi cũng xin cảm ơn đến Ban giám đốc Công ty TNHH MTV Xây dựng và Kinh doanh
Nhà Phú Nhuận đã cung cấp đầy đủ thông tin, số liệu cần thiết để tôi có thể hoàn thành đồ án tốt
nghiệp của mình.
Tôi cũng xin cam đoan đồ án này được thực hiện với sự nghiên cứu của chính bản thân
mình và không sao chép từ các bài viết của người khác.
Học viên: Nguyễn Tuấn Hải
Môn học: Quản trị Chiến lược Giáo viên: PGS.TS Đào Duy Huân
Học viên: Nguyễn Tuấn Hải Lớp : MBA – khóa 3 trang 3
TÓM TẮT ĐỒ ÁN
Nhằm góp phần vào sự phát triển của Công ty Xây dựng và Kinh doanh nhà Phú Nhuận đến
2025, tôi mạnh dạn chọn đề tài “phân tích, đánh giá và đề xuất chiến lược kinh doanh tại Công ty
Xây dựng và Kinh doanh nhà Phú Nhuận giai đoạn 2011 - 2025” làm đồ án tốt nghiệp của mình.
Mục đích của nghiên cứu này là nhằm đưa ra những chiến lược thích hợp nhất để phát
triển Công ty nhà Phú Nhuận nói riêng và góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành địa ốc nói
chung trong xu hướng hội nhập hóa toàn cầu hóa.
Phương pháp nghiên cứu: phân tích tổng hợp; mô hình hóa, thống kê, so sánh.Thu thập tài
liệu từ nguồn thông tin thứ cấp (thông tin được lấy từ Ban giám đốc, các phòng ban …)
Kết quả đạt được trong nghiên cứu:
- Mô hình Delta, bản đồ chiến lựơc và chuỗi giá trị là những lý thuyết có giá trị cao để
phân tích, đánh giá chiến lược hiện tại và đề xuất chiến lựơc tại Công ty nhà Phú Nhuận.
- Trong bối cảnh nền kinh tế đang phát triển hiện nay, việc đưa ra chiến lược kinh doanh
cho Công ty nhà Phú Nhuận đến năm 2025 là nhằm mục đích nâng cao hơn nữa vị thế cạnh tranh
trên thị trường địa ốc TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung.
- Sản phẩm mục tiêu của Công ty nhà Phú Nhuận đến năm 2025 là cung cấp các loại hình nhà ở
đủ tiêu chuẩn nhưng giá cả hợp lý cho người dân có thu nhập trung bình; xây dựng các khu chung cư cao
cấp, nhà biệt thự cho người có thu nhập khá và cao.
- Công ty nhà Phú Nhuận cần đẩy mạnh hoạt động marketing, ứng dụng kỹ thuật công
nghệ mới, phát triển các dịch vụ mới, sử dụng nguồn vốn hiệu quả.
- Tôi hy vọng rằng với những chiến lược đã đề xuất sẽ góp phần thiết thực cho sự phát
triển kinh doanh của Công ty nhà Phú Nhuận. Tuy nhiên đây chỉ là những gợi mở xuất phát từ
thực tế Công ty nhà Phú Nhuận trên cơ sở sử dụng các mô hình chiến lựơc đã học,vì vậy nó cần
được hoàn thiện theo thời gian.
Môn học: Quản trị Chiến lược Giáo viên: PGS.TS Đào Duy Huân
Học viên: Nguyễn Tuấn Hải Lớp : MBA – khóa 3 trang 4
Chương 1 :
Giới Thiệu
1.1 Lý do chọn đề tài:
Những năm gần đây nền kinh tế Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc. Chính sách
mở cửa cùng sự quan hệ quốc tế trên nhiều lĩnh vực kinh tế chính trị, văn hóa, xã hội khoa học...
của Nhà nước Việt Nam đã làm cho nền kinh tế chuyển đổi một cách nhanh chóng từ nền kinh tế
tập trung bao cấp sang nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa có sự điều tiết của
Nhà nước.
Nhằm đáp ứng được yêu cầu đó, ngành nhà đất phải tự vươn lên khắc phục những khó
khăn như: các yếu tố đầu vào không ổn định, quỹ đất có giới hạn, các doanh nghiệp thiếu vốn trầm
trọng, trình độ của các cán bộ khoa học kỹ thuật và quản lý còn hạn chế, thiết bị công nghệ cũ kỹ
lạc hậu. Cuộc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp kinh doanh địa ốc, giữa các Doanh nghiệp nhà
nước và các Công ty trách nhiệm hữu hạn và các Công ty tư nhân ngày càng quyết liệt. Vì vậy tôi
chọn đề tài đồ án tốt nghiệp là:
“PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ VÀ ĐỀ XUẤT CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN KINH DOANH
TẠI CÔNG TY XÂY DỰNG VÀ KINH DOANH NHÀ PHÚ NHUẬN
2011 - 2025”
Phạm vi nghiên cứu của đồ án khá rộng và bao quát, thời gian có hạn, khả năng nhận thức
và nghiên cứu cũng như sự hiểu biết, kinh nghiệm của tôi còn hạn chế nên không tránh khỏi sự sai
sót. Tôi rất mong được sự hướng dẫn và góp ý cua các Thầy để đồ án được hoàn thiện và đạt kết
quả tốt hơn.
1.2 Mục đích, nhiệm vụ :
1.2.1 Mục đích nghiên cứu :
Là sử dụng các kiến thức đã học về quản trị kinh doanh để phân tích thực tế tình hình Công
ty từ đó rút ra những nhận xét về thành công và hạn chế để làm căn cứ đưa ra những giải pháp
nhằm phát triển sản xuất kinh doanh tại Công ty TNHH Một Thành Viên Xây Dựng và Kinh
Doanh Nhà Phú Nhuận trong giai đoạn 2011 – 2025.
1.2.2 Những nhiệm vụ của đồ án :
- Khái quát lại một số lý thuyết có liên quan đến đề tài.
- Phân tích quá trình hình thành và phát triển của Công ty, rút ra những nhận xét về thành
công và hạn chế.
- Phân tích các nhóm yếu tố môi trường ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Công ty.
- Đưa ra các giải pháp chiến lược nhằm phát triển hoạt động kinh doanh của Công ty.
1.3 Phương pháp nghiên cứu :
Trong quá trình viết đồ án, tôi sử dụng các phương pháp nghiên cứu :
- Đối chiếu - So sánh
- Thống kê – mô tả.
- Thu thập nghiên cứu tài liệu thứ cấp.
1.4 Thuận lợi – khó khăn :
1.4.1 Thuận lợi:
Môn học: Quản trị Chiến lược Giáo viên: PGS.TS Đào Duy Huân
Học viên: Nguyễn Tuấn Hải Lớp : MBA – khóa 3 trang 5
- Được sự chỉ dạy và hướng dẫn tận tình của các giáo viên trong và ngoài nước cung cấp
những kiến thức cơ bản cần thiết để quá trình thực hiện đồ án được thuận lợi.
- Sự giúp đỡ nhiệt tình của Ban giám đốc và các phòng ban công ty trong quá trình thu
thập thông tin dữ liệu và số liệu nhằm hoàn chỉnh đồ án đúng theo yêu cầu.
1.4.2 Khó khăn:
- Thời gian hai tháng để thực hiện đồ án nhằm vào dịp cuối năm nên hầu hết học viên đều
bận rộn việc làm ăn, việc gia đình không đủ thời gian trau chuốt câu chữ cho đồ án của mình.
- Với một số lượng từ có hạn trong một đồ án tốt nghiệp nên việc sử dụng câu từ hợp lý
đầy đủ ý nghĩa cũng là một khó khăn không nhỏ đối với người viết.
Môn học: Quản trị Chiến lược Giáo viên: PGS.TS Đào Duy Huân
Học viên: Nguyễn Tuấn Hải Lớp : MBA – khóa 3 trang 6
Chương 2 :
Tổng quan về lý thuyết
2.1 Chiến lược và Quản trị chiến lược :
2.1.1 Chiến lược: có nhiều cách khác nhau để định nghĩa chiến lược, mỗi tác giả tùy theo
cách tiếp cận mà có cách trình bày khác nhau nhưng đều giống nhau về bản chất.
- Chiến lược của một Công ty bao gồm tập hợp các hoạt động cạnh tranh và các hướng tiếp
cận kinh doanh mà Ban Giám đốc Công ty sử dụng để điều hành Công ty. Chiến lược là kế hoạch
tác chiến của Ban Giám đốc Công ty nhằm: thu hút và làm hài lòng khách hàng, chiếm giữ vị thế
trên thị trường, điều hành các hoạt động của công ty, cạnh tranh thành công, đạt được các mục tiêu
của tổ chức. (Bài giảng môn Quản trị Chiến lược – Đại học HELP – năm 2010, trang 13).
- Hoặc chiến lược là bản đồ dẫn đường phải đi đến phải đạt được trong phát triển sản xuất
kinh doanh và đưa ra các luận cứ khoa học để đi đến đó.
- Hoặc chiến lược là cách nhìn nhận môi trường toàn cảnh đang tác động vào công ty để
vạch ra hướng đi mới phải đến về sản phẩm, về thị trường, về lợi nhuận.
- Hoặc chiến lược là một kế hoạch tổng thể dài hạn dựa trên việc phân tích dự báo môi
trường, phát hiện các cơ hội nguy cơ mạnh yếu để thu hút và hài long khách hàng, chiếm lĩnh thị
trường.
Mỗi tổ chức cần phải xây dựng chiến lược để có thể chủ động định hình trước cách thức
điều hành công việc kinh doanh, gắn kết các hành động và quyết định độc lập riêng rẽ của các nhà
quản lý và nhân viên vào một khuôn khổ thống nhất chặt chẽ trong toàn công ty (Bài giảng môn
Quản trị Chiến lược – Đại học HELP – năm 2010)
2.1.2 Quản trị chiến lược:
- Là tìm cách tốt nhất thực thi một chiến lược đã được vạch ra.
Quản trị chiến lược = Chiến lược + tổ chức thực hiện
Cách tốt nhất để kiểm tra năng lực quản lý là dựa vào việc thực thi một chiến lược đã được
vạch ra rõ ràng, cụ thể; đó là công thức đã dược kiểm nghiệm cho thành công của bất kỳ tổ chức,
công ty nào nào (Bài giảng môn Quản trị Chiến lược – Đại học HELP – năm 2010)
- Mô hình quản trị chiến lược: bao gồm 4 bước (sơ đồ phụ lục 2.1) trong đó bước quan
trong nhất là thực thi và đánh giá kiểm soát chiến lược là quan trọng nhất vì thông qua 2 bước này
sẽ bổ sung và hoàn chỉnh chiến lược.
2.2 Mô hình Delta:
Đây là mô hình lựa chọn định vị chiến lược của công ty. Khi mỗi tổ chức xây dựng chiến
lược cho mình có thể lựa chọn chiến lược khác biệt cạnh tranh dựa trên kinh tế học hệ thống với
hệ thống này có 3 chọn lựa định vị chiến lược.
- Sản phẩm tốt
- Giải pháp khách hàng
- Nội bộ hệ thống
(sơ đồ minh họa – phụ lục 2.2)
• Vai trò của những quá trình thích ứng trong chiến lược hỗ trợ định vị chiến lược. (Bài
giảng môn Quản trị Chiến lược – Đại học HELP – năm 2010)
• So sánh các mô hình chiến lược: lợi thế cạnh tranh (cơ cấu Porter, cơ cấu tầm nhìn dựa
trên nguồn lực, cơ cấu mô hình delta).
Môn học: Quản trị Chiến lược Giáo viên: PGS.TS Đào Duy Huân
Học viên: Nguyễn Tuấn Hải Lớp : MBA – khóa 3 trang 7
2.3 Mô hình năm thế lực cạnh tranh của Michael Porter
Mô hình năm tác lực cạnh tranh dùng để phân tích tính hình cạnh tranh của công ty. (sơ đồ
phụ lục 2.3)
Với mô hình này có thể đánh gía được sức mạnh của mỗi nỗ lực cạnh tranh (mạnh, trung
bình, yếu) bao gồm 5 yếu tố:
- Sự cạnh tranh giữa các đối thủ
- Cạnh tranh từ các sản phẩm thay thế
- Mối đe dọa cạnh tranh từ các công ty mới tham gia
- Uy thế mặc cả của nhà cung ứng và mối quan hệ cung ứng của công ty bán
- Thế mạnh mặc cả của người mua
Mô hình giúp cho việc xác định tổng quan tình hình cạnh tranh ở mức độ nào (mạnh. Trung
bình hay yếu). Ngoài ra mô hình cũng giải thích cách thức mỗi thế lực hành động để tạo ra áp lực
cạnh tranh, yếu tố nào khiến mỗi thế lực yếu đi hay mạnh lên.
2.4 Chuỗi giá trị của Michael Porter
Một tổ chức, một công ty hoạt động và chức năng của công ty thực hiện đều nhằm mang
giá trị tới khách hàng của mình. Chuỗi giá trị của công ty là một tập hợp gồm các phần tử lien kết
chặt chẽ với nhau. Các phần tử này là các hoạt động, chức năng và quá trình kinh doanh mà công
ty thực hiện trong tiến trình thiết kế, sản xuất, tiếp thị, giao chuyển, hỗ trợ sản phẩm dịch vụ tạo ra
giá trị cho khách hàng. (sơ đồ phụ lục 2.4).
2.5 Bản đồ chiến lược:
- Bản đồ chiến lược được Kaplan và Norton đưa ra trong cuốn sác xuất bản năm 2002 đó là
“The Strategy – Focused Organization” thẻ ghi điểm cân đối hay phương pháp đo hiệu suất
công việc được giới thiệu trong chương trình hội thảo kinh doanh của Harvat năm 1992 thành 1
khái niệm về phương thức quản lý chiến lược. Những biến đổi ấy được tổng hợp thành bản đồ
chiến lược.
- Bản đồ chiến lược mô tả phương thức một tổ chức tạo ra các giá trị kết nối mục tiêu
chiến lược với nhau trong mối quan hệ nhân quả rõ ràng. Các mục tiêu được nói đến đó là mục
tiêu về tài chính, khách hàng, quá trình, kinh nghiệm và mở rộng.
* Mô tả bản đồ chiến lược (Bài giảng môn Quản trị Chiến lược – Đại học HELP – năm
2010, trang 108)
Bản đồ chiến lược có 4 tầng, tài chính, khách hàng, phạm vi quy trình, và học hỏi phát triển.
Bốn yếu tố này liên quan mật thiết với nhau, có mối quan hệ nhân quả với nhau.
* Nguyên tắc chủ yếu của bản đồ chiến lược:
+ Chiến lược cân bằng các nguồn mâu thuẫn
+ Chiến lược hướng đến khách hàng với các giá trị khác nhau
+ Các giá trị được tạo ra nhờ nội lực của doanh nghiệp
+ Chiến lược bao gồm các đề tài bổ sung nhau
+ Sự liên kết chiến lược xác định giá trị của những tài sản vô hình
* Tác dụng của bản đồ chiến lược (Bài giảng môn Quản trị Chiến lược – Đại học HELP
– năm 2010, trang 108)
Bản đồ chiến lược bằng cách kết nối các yết tố như hình thành giá trị cổ đông, quản lý
quan hệ khách hàng, điều hành quản lý chất lượng, năng lực hạt nhân, khoa học công nghệ, cơ cấu
tổ chức sẽ giúp cho việc hình dung chiến lược cụ thể hơn, việc giao tiếp giữa các nhà nhà quản lý
Môn học: Quản trị Chiến lược Giáo viên: PGS.TS Đào Duy Huân
Học viên: Nguyễn Tuấn Hải Lớp : MBA – khóa 3 trang 8
điều hành, nhân viên tốt hơn việc thực thi chiến lược sẽ dễ dàng hơn. Giúp hiểu rõ hơn quá trình
thực thi và triển khai chiến lược trong tổ chức.
Kết luận : cả bốn mô hình chiến lược trên là một bước phát triển về mặt lý thuyết trong
Quản trị chiến lược bởi vì bốn lý thuyết trên không mâu thuẫn nhau, làm khung lý thuyết để thực
hiện đồ án và giúp cho người xây dựng chiến lược có khung lý thuyết hoàn chỉnh.
Môn học: Quản trị Chiến lược Giáo viên: PGS.TS Đào Duy Huân
Học viên: Nguyễn Tuấn Hải Lớp : MBA – khóa 3 trang 9
Chương 3 :
Phương pháp nghiên cứu
Quá trình thực hiện đồ án, người viết sử dụng một số phương pháp nghiên cứu chủ yếu
như: Phương pháp thống kê mô tả và phương đối chiếu so sánh.
3.1 Phương pháp thống kê mô tả
Phương pháp thống kê mô tả thực chất là công việc tập hợp các số liệu thu thập được và xử
lý các xử các số liệu đó để phục vụ mục đích nghiên cứu. Đây là phương pháp khá đơn giản và rất
phổ biến. Chúng ta có thể thực hiện theo các bước sau :
Thu thập thông tin (số liệu sơ cấp): Số liệu có được từ quá trình điều tra, báo chí, cục
thống kê, doanh nghiệp cung cấp.
Sau khi chúng ta đã thu thập đủ số liệu thì chúng ta cần phải tiến hành xử lý số liệu sang số
liệu thứ cấp để phù hợp với đề tài nghiên cứu.
- Ưu điểm của phương pháp này là ñơn giản, dễ thực hiện, ít tốn kém.
- Hạn chế của phương pháp này: Nếu quá trình thu thập và xử lý số liệu không tốt dễ dẫn
đến sự ngộ nhận, chủ quan trong đánh giá tình hình và mục tiêu chiến lược dễ bị lạc hướng, không
phù hợp với môi trường bên trong và ngoài doanh nghiệp. Các số liệu thường xảy ra trong quá
khứ, trong khi việc xây dựng và thực thi chiến lược lại xảy ra trong tương lai. Do đó nếu chúng ta
quá phụ thuộc vào các số liệu này thì rất dễ dẫn nhận định sai lầm về tình hình thị trường và việc
thực thi chiến lược dễ gặp phải thất bại.
3.2 Phương pháp đối chiếu