Phân tích, đánh giá và kiến nghị chiến lược tổng công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (sjc) đến năm 2015

Đ ồán này nhằm mục đích phân tích, đánh giá chiến lược Tổng Công Ty Vàng Bạc Đá Quý Sài Gòn (SJC) đến năm 2015. Bằng cách hệthống hóa một sốcơsởlý thuyết cần thiết cho đềtài như: Mô hình Delta, Bản đồchiến lược, Mô hình 5 lực lượng cạnh tranh của M. Porter, Ma trận SWOT, Ma trận các yếu tốbên trong, bên ngoài.Trên cơsở đó, đồán phân tích tình hình hoạt động kinh doanh và quá trình thực thi chiến lược tại Công ty SJC. Qua đó đánh giá những thành tựu đạt được cũng nhưcác mặt hạn chếmà chiến lược đã mang lại cho công ty trong thời gian qua. Đồng thời, đưa ra một số đềxuất, kiến nghị đối với Công ty nhằm hoàn thiện chiến lược, góp phần giúp công ty đạt được những mục tiêu, sứmệnh đã đềra đến năm 2015.

pdf46 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 3704 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Phân tích, đánh giá và kiến nghị chiến lược tổng công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (sjc) đến năm 2015, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MASTER OF BUSINESS ADMINISTRATION (Bilingual) September Intake, 2009 Chương trình Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh (Hệ song ngữ) Nhập học: 09/2009 Subject code (Mã môn học): MGT 510 Subject name (Tên môn học): QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC Student Name (Họ tên học viên): NGUYỄN HOÀNG VŨ TP.HỒ CHÍ MINH - 2010 Đề tài PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ VÀ KIẾN NGHỊ CHIẾN LƯỢC TỔNG CÔNG TY VÀNG BẠC ĐÁ QUÝ SÀI GÒN (SJC) ĐẾN NĂM 2015 Thực hiện: Nguyễn Hoàng Vũ Giáo viên hướng dẫn: PGS. TS. Đào Duy Huân Đồ Án Tốt Nghiệp Thực hiện: Nguyễn Hoàng Vũ _____________________________________________________________________________________________ Trang 1 MỤC LỤC Mục lục .......................................................................................... trang 1 Lời cám ơn..................................................................................... trang 2 Danh mục Bảng biểu, Sơ đồ ........................................................ trang 3 Tóm tắt .......................................................................................... trang 4 Chương 1: Giới Thiệu .................................................................. trang 5 Chương 2: Tổng quan lý thuyết .................................................. trang 7 Chương 3: Phương pháp nghiên cứu.......................................... trang 12 Chương 4: Phân tích, đánh giá chiến lược hiện có của SJC..... trang 14 Chương 5: Đánh giá chiến lược kinh doanh hiện tại của SJC . trang 21 Chương 6: Đề xuất hoàn thiện chiến lược 2010 - 2015 ............. trang 29 Chương 7: Kết luận ...................................................................... trang 34 Phụ lục ........................................................................................... trang 35 Tài liệu tham khảo........................................................................ trang 44 Đồ Án Tốt Nghiệp Thực hiện: Nguyễn Hoàng Vũ _____________________________________________________________________________________________ Trang 2 Lời cảm ơn Xin chân thành cảm ơn các thầy cô của Trường ĐH HELP – Malaysia, đã tận tâm giảng dạy các môn học của khóa 3 – MBA. Xin chân thành cảm ơn các thầy cô hướng dẫn đã tận tình giảng dạy thêm các ứng dụng, các kiến thức thực tế của các môn học. Xin chân thành cảm ơn các thầy cô, bộ phận giáo vụ của Viện nghiên cứu tài chính đã tạo mọi điều kiện thuận lợi, góp phần thành công cho khóa học. Xin chân thành cảm ơn các anh chị cùng khóa đã nhiệt tình hỗ trợ một phần tài liệu và kiến thức để hoàn thành bài nghiên cứu này. Xin chân thành cám ơn sự giúp đỡ của Ban Giám đốc Tổng Công ty Vàng Bạc Đá Quý Sài Gòn (SJC), sự cộng tác nhiệt tình của các phòng ban nghiệp vụ liên quan đã giúp tôi hoàn thành đề tài. Đặc biệt, xin dành lời cám ơn sâu sắc nhất đến PGS. TS. Đào Duy Huân, người thầy đã tận tâm hướng dẫn, truyền đạt rất nhiều kiến thức, lời khuyên bổ ích, thiết thực giúp tôi hoàn thành đồ án này. Trân trọng. Thực hiện: Nguyễn Hoàng Vũ Đồ Án Tốt Nghiệp Thực hiện: Nguyễn Hoàng Vũ _____________________________________________________________________________________________ Trang 3 DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU VÀ SƠ ĐỒ STT Tên Trang 1 Sơ đồ mô hình Delta 7 2 Bản đồ chiến lược 8 3 Sơ đồ 5 lực lượng cạnh tranh của M. Porter 10 4 Bảng tóm tắt kết quả kinh doanh của SJC trong 20 năm qua 15 5 Bảng tình hình tiêu thụ vàng VN và thị phần chiếm lĩnh của SJC 17 6 Biểu đồ cột thị phần công ty SJC qua các năm 17 7 Sơ đồ tổ chức 18 8 Bảng phân tích ma trận SWOT 18 9 Ma trận các yếu tố bên ngoài của Công ty SJC 23 10 Ma trận các yếu tố bên trong của Công ty SJC 25 11 Bảng so sánh SJC với các đối thủ cạnh tranh 27 Đồ Án Tốt Nghiệp Thực hiện: Nguyễn Hoàng Vũ _____________________________________________________________________________________________ Trang 4 Tóm tắt Đồ án này nhằm mục đích phân tích, đánh giá chiến lược Tổng Công Ty Vàng Bạc Đá Quý Sài Gòn (SJC) đến năm 2015. Bằng cách hệ thống hóa một số cơ sở lý thuyết cần thiết cho đề tài như: Mô hình Delta, Bản đồ chiến lược, Mô hình 5 lực lượng cạnh tranh của M. Porter, Ma trận SWOT, Ma trận các yếu tố bên trong, bên ngoài...Trên cơ sở đó, đồ án phân tích tình hình hoạt động kinh doanh và quá trình thực thi chiến lược tại Công ty SJC. Qua đó đánh giá những thành tựu đạt được cũng như các mặt hạn chế mà chiến lược đã mang lại cho công ty trong thời gian qua. Đồng thời, đưa ra một số đề xuất, kiến nghị đối với Công ty nhằm hoàn thiện chiến lược, góp phần giúp công ty đạt được những mục tiêu, sứ mệnh đã đề ra đến năm 2015... Đồ Án Tốt Nghiệp Thực hiện: Nguyễn Hoàng Vũ _____________________________________________________________________________________________ Trang 5 CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU 1. Mục đích và đối tượng nghiên cứu: Việt Nam đang chuyển sang cơ chế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa có sự quản lý của nhà nước, trong điều kiện hội nhập kinh tế khu vực và thế giới. Trước môi trường kinh doanh luôn biến đổi, cạnh tranh ngày càng gay gắt như hiện nay, mỗi doanh nghiệp cần tìm cho mình một hướng đi đúng đắn để theo kịp trào lưu mới, không ngừng nâng cao được vị thế của doanh nghiệp trên thương trường. Trong những năm gần đây, ngành kinh doanh vàng đã trở thành một lĩnh vực kinh doanh hấp dẫn, đầy biến động và ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế trong nước và đang ngày càng được nhà nước quan tâm. Cùng với sự tăng trưởng của nền kinh tế đất nước, Tổng công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đã gặt hái được không ít thành công, luôn giữ vững vị thế dẫn đầu, góp phần đưa ngành sản xuất, kinh doanh vàng của Tp.HCM nói riêng và của cả nước nói chung lên một tầm cao mới.Tuy nhiên, trong bối cảnh Việt Nam vừa mới gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), môi trường kinh doanh chắc chắn sẽ có nhiều thay đổi, nếu chỉ dựa vào các ưu thế và kinh nghiệm kinh doanh trước đây thì SJC sẽ không thể đứng vững và tiếp tục phát triển. Với mong muốn góp phần tìm ra hướng đi nhằm giữ vững được vị thế là một doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng hàng đầu của Việt Nam, đồng thời, nhằm vận dụng những kiến thức được học ở chương trình cao học, tôi đã chọn đề tài nghiên cứu “PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ VÀ KIẾN NGHỊ CHIẾN LƯỢC TỔNG CÔNG TY VÀNG BẠC ĐÁ QUÝ SÀI GÒN (SJC) ĐẾN NĂM 2015” cho luận văn tốt nghiệp của mình 2. Mục tiêu và phạm vi nghiên cứu: 2.1 Mục tiêu nghiên cứu: Với chiến lược kinh doanh hiện tại của công ty SJC đề tài sẽ phân tích, đánh giá chiến lược đó xem có phù hợp với công ty hay không, xem xét những mặt đạt được, những hạn chế trong chiến lược của công ty dựa trên mô hình Delta, bản đồ chiến lược, ma trận Swot, mô hình cạnh tranh của Michale Porter v.v…Qua đó, đề tài đề xuất giải Đồ Án Tốt Nghiệp Thực hiện: Nguyễn Hoàng Vũ _____________________________________________________________________________________________ Trang 6 pháp để hoàn thiện chiến lược kinh doanh của công ty nhằm đạt được mục tiêu mà công ty đã đề ra đến năm 2015 2.2 Phạm vi nghiên cứu: Không gian nghiên cứu: Nghiên cứu này được thực hiện không giới hạn về không gian, phạm vi nghiên cứu trên toàn quốc và các nước có ngành sản xuất, kinh doanh vàng phát triển mạnh trong khu vực như Thái Lan, Trung Quốc… Thời gian nghiên cứu: Đề tài tập trung nghiên cứu tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty SJC giai đoạn 2006 – 2010. 3. Dự kiến kết quả: - Đề tài làm rõ được cơ sở lý thuyết về mô hình Delta, bản đồ chiến lược, ma trận SWOT, ma trận cạnh tranh của Michale Porter… - Xác định được mặt đạt được và hạn chế trong chiến lược hiện tại của công ty - Xác định rõ mục tiêu của công ty đến năm 2015 - Xây dựng được sứ mệnh và tầm nhìn của công ty đến năm 2015 - Đề xuất được giải pháp nhằm hoàn thiện chiến lược của công ty đến năm 2015 4. Bố cục đồ án: Nội dung của luận văn bao gồm có 7 chương: Chương 1: Giới thiệu Chương 2: Tổng quan lý thuyết Chương 3: Phương pháp nghiên cứu Chương 4: Phân tích, đánh giá chiến lược hiện có của công ty SJC Chương 5: Đánh giá chiến lược kinh doanh của công ty SJC Chương 6: Đề xuất hoàn thiện chiến lược công ty SJC giai đoạn 2010 - 2015 Chương 7: Kết luận Đồ Án Tốt Nghiệp Thực hiện: Nguyễn Hoàng Vũ _____________________________________________________________________________________________ Trang 7 CHƯƠNG 2: TỔNG QUAN LÝ THUYẾT Xuyên suốt đồ án, cơ sở lý thuyết về Mô hình Delta, Bản đồ chiến lược và 5 lực lựơng cạnh tranh Michael Poter sẽ là nền tảng để đối chiếu, kiểm tra, phân tích đánh giá hoạt động của công ty SJC cùng với các yếu tố ảnh hưởng, từ đó đưa ra các kiến nghị cho chiến lược kinh doanh đến năm 2015. 2.1. Cơ sở lý thuyết của mô hình Delta (DPM) Mô hình lý thuyết này đã đưa ra tam giác với 3 yếu tố: Khách hàng tòan diện - Sản phẩm tốt nhất và Hệ thống cấu trúc Phụ lục I : Sơ đồ mô hình Delta 2.1.1 Sản phẩm tốt nhất: - Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm: Kết hợp các đặc tính khác biệt khiến người mua thích sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty hơn các nhãn hàng của đối thủ; Tìm cách khác biệt hóa sản phẩm để có thể tạo ra giá trị cho người mua mà không bị đối thủ sao chép dễ dàng, không tốn kém; Không tiêu vào việc khác biệt hóa sản phẩm nhiều hơn mức giá có thể tính cho khách hàng. - Qui mô: tuỳ theo chiến lược, ta đưa ra các loại sản phẩm khác nhau theo từng chất lượng phù hợp với chiến lược áp dụng, bên cạnh đó nghiên cứu xác định thị phần. - Liên kết: Với chiến lược khách hàng đã đưa ra, cần xác định sản phẩm nào và cung cấp sản phẩm đầu tiên đưa ra thị trường với những thiết kế vượt trội để thí điểm, thăm dò phản ứng của khách hàng đối với sản phẩm, để từ đó tiếp thu ý kiến, rút kinh nghiệm để tìm giải pháp khắc phục sao cho phù hợp với yêu cầu của khách hàng mục tiêu 2.1.2 Giải pháp khách hàng: - Phạm vi: Tuỳ theo sản phẩm và được chia thành nhiều nhóm, phân loại ra khách hàng nào sử dụng loại sản phẩm nào và khả năng hiện tại của doanh nghiệp có đáp ứng được nhu cầu hay không. Nếu không thì liên doanh phát triển với các đối tác hoặc sử dụng nguồn lực ngoài để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Đồ Án Tốt Nghiệp Thực hiện: Nguyễn Hoàng Vũ _____________________________________________________________________________________________ Trang 8 - Qui mô: tiến hành phân tích khách hàng, đưa ra cơ cấu, tỷ lệ khách hàng sử dụng các loại sản phẩm để lên kế hoạch danh mục sản phẩm và chiến lược khách hàng, xác định khách hàng mục tiêu. - Liên kết: Trong chiến lược khách hàng cần tạo sự liên kết, liên tục để ngày càng phát triển: Trong quá trình thực hiện, chúng ta cần theo dõi, đánh giá và rút ra bài học kinh nghiệm để từ đó cung ứng, tạo ra sản phẩm dịch vụ phù hợp với từng đối tượng. Cụ thể liên kết qua các bước: o Thường xuyên quan hệ với khách hàng o Tìm cách giữ chặt khách hàng o Cung ứng sản phẩm, dịch vụ theo nhu cầu khách hàng 2.1.3 Hệ thống cấu trúc: Để đáp ứng các chiến lược nêu trên đòi hỏi phải có chiến lược nội bộ của hệ thống đáp ứng yêu cầu đặt ra. Với thực trạng hiện nay có đáp ứng được hay không, hay phải đầu tư bổ sung công nghệ, máy móc, con người, các nguồn lực khác, các công ty hỗ trợ với thể loại và số lượng ra sao, kiến trúc như thế nào…để đưa ra sản phẩm, dịch vụ theo yêu cầu khách hàng. 2.2 Mô hình bản đồ chiến lược (Robert S Kaplan và David P Norton) Bản đồ chiến lược mô tả phương thức một tổ chức tạo ra các giá trị kết nối mục tiêu chiến lược với nhau trong mối quan hệ nhân - quả rõ ràng. Nhận dạng và phân tích các đối thủ cạnh tranh giúp các nhà chiến lược có thể hoạch định được những chiến lược cạnh tranh hiệu quả nhất. Sử dụng công cụ bản đồ nhóm chiến lược là một trong những cách hiệu quả để xác định vị thế chiến lược hiện tại của công ty so với các đối thủ cạnh tranh. Phụ lục 2: Bản đồ chiến lược 2.2.1 Nguyên tắc chủ yếu của Bản đồ chiến lược - Chiến lược cân bằng các nguồn mâu thuẫn - Chiến lược hướng đến khách hàng với các giá trị khác nhau - Các giá trị được tạo ra nhờ nội lực của doanh nghiệp - Chiến lược bao gồm các đề tài bổ sung nhau và đồng thời Đồ Án Tốt Nghiệp Thực hiện: Nguyễn Hoàng Vũ _____________________________________________________________________________________________ Trang 9 - Sự liên kết chiến lược xác định giá trị của những tài sản vô hình 2.2.2 Mô tả Bản đồ chiến lược - Tất cả mọi thông tin sẽ được tổng hợp để giúp quá trình trao đổi dễ dàng hơn. - Bốn hướng: Tài chính, Khách hàng, Nội bộ, Bài học và phát triển - Bốn yếu tố cuối cùng của Sự cải tiến chiến lược được hỗ trợ bởi Giá cả, sự sẵn có, sự chọn lọc, công năng, dịch vụ, đối tác và nhãn hiệu. - Nhìn từ phía nội bộ công ty, quá trình điều hành và quản lý quan hệ khách hàng sẽ góp phần điều chỉnh, cải tiến hình ảnh về sản phẩm và dịch vụ - Để giải quyết tốt các nội dung trên thì điều hành nhân sự, quản lý thông tin và văn hóa công ty, lãnh đạo, sự liên kết và làm việc nhóm có ý nghĩa quyết định. Nguồn: tài liệu của HELP 2.2.3 Lý do dùng bản đồ chiến lược - Vì sự hình thành giá trị cổ đông, - Quản lý quan hệ khách hàng, - Điều hành, quản lý chất lượng, - Cải tiến, nhân sự, khoa học công nghệ, cơ cấu tổ chức trên một Bản đồ chiến lược sẽ được hình dung cụ thể hơn và giúp việc thực thi chiến lược dễ dàng hơn. Hướng tới Khách hàng- Đây là trọng tâm của chiến lược bao gồm cạnh tranh tìm khách hàng mới và tăng cường mối quan hệ với những khách hàng cũ. Đây chính là cách để tạo được sự khác biệt trên thị trường. Hướng Nội bộ công ty- Hướng này xác định quá trình kinh doanh và các hoạt động cụ thể mà công ty phải thực hiện để hỗ trợ chương trình Giá trị khách hàng. Michael Porter đã từng nói “Cái cốt lõi của một chiến lược là hành động-chọn cách thực hiện khác biệt so với đối thủ.” Hoạt động của một tổ chức sẽ gắn liền với những thông tin kinh doanh nội bộ bao gồm một xâu chuỗi các giá trị với bốn nhóm phương thức kinh doanh. Những phương thức này song hành cùng ba hướng Giá trị khách hàng, chú ý đến môi trường làm việc và việc tuân thủ các quy định Hướng học hỏi và phát triển- với 3 yếu tố cơ bản là: Đồ Án Tốt Nghiệp Thực hiện: Nguyễn Hoàng Vũ _____________________________________________________________________________________________ Trang 10 - Kỹ năng và kiến thức của lực lượng lao động hỗ trợ chiến lược - Nguyên vật liệu và công nghệ, hệ thống thông tin, dữ liệu, công cụ và mạng lưới để hỗ trợ chiến lược - Sự thay đổi văn hóa doanh nghiệp là cần thiết để động viên, củng cố lực lượng nhân sự - Bất kỳ công ty nào cũng phải sắp xếp, bố trí nhân lực, công nghệ thông tin, tổ chức không khí trong công ty, và các hoạt động nghiên cứu cho phù hợp với các yêu cầu của quá trình kinh doanh chiến lược và chiến lược khác biệt hóa dựa trên nhu cầu của khách hàng. 2.3. Chiến lược cạnh tranh của Michael E. Porter Môi trường vi mô có năm yếu tố cơ bản là: đối thủ cạnh tranh, người mua, người cung cấp, các đối thủ mới tiềm ẩn và sản phẩm thay thế. Mối quan hệ của các yếu tố này được Michael E. Porter thể hiện ở mô hình như sau: Phụ lục 3: Sơ đồ 5 lực lượng cạnh tranh của M. Porter. Đối thủ cạnh tranh: là những doanh nghiệp kinh doanh những mặt hàng cùng loại với công ty. Đối thủ cạnh tranh chia sẻ thị phần với công ty, có thể vươn lên nếu có lợi thế cạnh tranh cao hơn. Tính chất sự cạnh tranh trong ngành tăng hay giảm tùy theo quy mô thị trường, tốc độ tăng trưởng của ngành và mức độ đầu tư của đối thủ cạnh tranh. Trong chiến lược kinh doanh, công ty phải phân tích các đối thủ cạnh tranh với các nội dung: phân tích từng đối thủ cạnh tranh chủ yếu về mục tiêu tương lai, chiến lược hiện tại, các tiềm năng…, phân tích tính chất cạnh tranh của các công ty trong ngành. Khách hàng: Khách hàng là một phần của doanh nghiệp, do đó vị thế của khách hàng trong thế đối với doanh nghiệp như thế nào có ảnh hưởng rất lớn đối với doanh nghiệp. Khi khách hàng chiếm ưu thế sẽ làm lợi nhuận của ngành giảm bằng cách ép giá hoặc đòi hỏi chất lượng cao hơn, dịch vụ kèm theo nhiều hơn... Do vậy, doanh nghiệp cần lập thông tin về khách hàng cũng như các bảng phân loại về khách hàng để có định hướng tiêu thụ. Nhà cung cấp: các nhà cung cấp có thể gây áp lực mạnh trong hoạt động của doanh nghiệp, do đó cần nghiên cứu kỹ đối tượng này. Họ có thể là người bán vật tư, Đồ Án Tốt Nghiệp Thực hiện: Nguyễn Hoàng Vũ _____________________________________________________________________________________________ Trang 11 thiết bị cộng đồng tài chính, nguồn lao động… Đối thủ tiềm ẩn mới: Đối thủ mới tham gia kinh doanh là yếu tố làm giảm lợi nhuận ngành. Do đó việc nghiên cứu bảo vệ vị trí cạnh tranh của doanh nghiệp trong ngành bao gồm việc duy trì hàng rào hợp pháp ngăn cản sự xâm nhập từ bên ngoài là quan trọng. Sản phẩm thay thế: Sức ép do có các mặt hàng thay thế làm hạn chế tiềm năng lợi nhuận của ngành do mức giá cao nhất bị khống chế. Do đó, các doanh nghiệp không ngừng nghiên cứu và kiểm tra các mặt hàng thay thế tiềm ẩn. Kết luận chương 2: Ba Mô hình trên là một bước phát triển về mặt lý thuyết trong quản trị chiến lược, bởi vì 3 lý thuyết trên không mâu thuẩn với nhau, chúng chỉ bổ sung cho nhau, làm khung lý thuyết để thực hiện đồ án, giúp cho người xây dựng chiến lược có khung lý thuyết hoàn chỉnh. Trong Mô hình Delta có rất nhiều nội dung chúng ta cần xem xét và phân tích, tuy nhiên do giới hạn của đề tài nên tác giả chỉ phân tích 03 vấn đề cơ bản trong chiến lược kinh doanh của Công ty đó là: Một là: Chiến lược về dẫn đầu sản phẩm Hai là: Chiến lược về khách hàng tối ưu Ba là: Chiến lược về hệ thống tối ưu Tuy nhiên, để thực hiện được 03 vấn đề trên, chúng ta phải áp dụng Bản đồ chiến lược đề đánh giá từng chặng đường trong hoạt động Công ty. Đồng thời sử dụng chuỗi giá trị của Michael Porter để đánh giá, phân tích việc giảm chi phí và tăng tính hiệu quả dựa trên cơ sở quan hệ nhân quả “giá trị tối ưu dẫn đến lợi nhuận tối ưu” Trong hệ thống cấu trúc muốn đạt được tối ưu, phải thực hiện nguồn lực, cơ cấu bộ máy, văn hóa công sở, thái độ giao tiếp, phục vụ khách hàng và giá trị chia sẻ đối với doanh nghiệp. Đồ Án Tốt Nghiệp Thực hiện: Nguyễn Hoàng Vũ _____________________________________________________________________________________________ Trang 12 CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Đề tài thực hiện việc phân tích, đánh giá chiến lược kinh doanh hiện tại của công ty một cách thiết thực và hiệu quả, từ đó xác định đúng những hạn chế và điểm mạnh của công ty nhằm đưa ra được giải pháp tốt nhất để hoàn thiện chiến lược kinh doanh của công ty SJC. Do đó, nhằm đạt được mục đích và mục tiêu của đề tài đã đề ra có hiệu quả tốt nhất, đề tài sẽ sử dụng một số phương pháp sau đây: 3.1. Phương pháp thu thập thông tin dữ liệu Các số liệu sơ cấp được thu thập bằng cách quan sát thực tế, phỏng vấn chuyên gia,… thông qua bảng câu hỏi. Các số liệu thứ cấp được tổng hợp thông qua các bản kế toán, báo cáo tài chính, tham khảo các tài liệu liên quan trên internet, sách, báo, tạp chí, cục thống kê,… 3.2. Phương pháp xử lý dữ liệu (1) Phương pháp so sánh, phân tích, tổng hợp: các số liệu từ các bảng báo cáo tài chính, kế toán được so sánh qua các năm, phân tích chiến lược hiện tại của công ty và tổng hợp để đưa ra nhận xét. (được sử dụng tại chương 4 của đề tài) (2) Phương pháp thống kê: thống kê các bảng biểu, số liệu từ đó rút ra các kết luận, các xu hướng để đánh giá tình hình thực hiện chiến lược của công ty: sự gắn kết giữa sứ mệnh và quá trình thực thi chiến lược của doanh nghiệp; tính hiệu quả của chiến lược trong mối quan hệ với môi trường bên trong và bên ngoài của doanh nghiệp; các khó khăn hay vấn đề nảy sinh từ quá trình gắn kết chiến lược của doanh nghiệp với môi trường cạnh tranh; các khó khăn hay vấn đề nảy sinh từ quá trình triển khai hay thực thi chiến lược của