Ý tưởng nảy ra trong tôi khi thầy giáo dạy bộ môn Thanh toán quốc tế ( GS-Nhà giáo ưu tú Đinh Xuân Trình ) phàn nàn về những bất tiện khi đi du lịch ở Việt Nam. Thiết nghĩ con người đi du lịch là để đắm mình vào thiên nhiên, hay dù với bất kỳ một lý do nào khác thì cái họ mong muốn vẫn là sự thoải mái. Hành trình đi tìm sự thoả mãn cho con người của tôi xuất phát từ những bộ quần áo bởi vì đó là loại hàng hoá mà con người luôn phải khoác trên mình. Muốn vậy, quần áo du lịch phải gọn, nhẹ, giá thấp và giúp người mặc không phải giặt giũ nhiều.
Một lý do nữa, mà tôi quyết định chọn đề tài này là sự khao khát được kinh doanh và làm giàu trong tôi. Tại sao trong nước cà fê nhân giá rẻ và người Việt Nam chưa có thói quen thưởng thức thứ nước uống này mà Trung Nguyên vẫn thành công? Hay chỉ ban đầu với chiếc võng xếp với giá khá cao so với thu nhập bình quân ở Việt Nam mà người tiêu dùng mua võng Duy Lợi vẫn không ngừng tăng?
Mặt khác, khi các đại gia trên thị trường may mặc đang tranh giành nhau những miếng bánh béo bở trên thị trường Tây Âu, Bắc Mỹ hay ngay cả thị trường trong nước thì vẫn luôn tồn tại nhữ khe hở thị trường. Một khe có thể là quá ít nhưng càng nhiều đại gia thì lại càng nhiều khe hở. Có thể tự tin nói rằng sản phẩm quần áo du lịch do tôi phối hợp sản xuất sẽ khoả lấp một phần những khe hở đấy. Nhìn rộng ra thu nhập của người dân Việt Nam cũng như trên thế giới ngày càng tăng lên, nhất là ở những thành phố lớn thì nhu cầu của họ về sản phẩm may mặc cũng sẽ đi chếch sang hướng khác. Cụ thể là, khi đi du lịch không những họ đủ tiền để trả cho những đồ dùng thiết yếu mà họ còn có quyền hưởng những dịch vụ tiện ích của thời đại chất lượng cuộc sống cao như: không phải giặt là , đặc biệt là đồ lót, đồ mỏng rẻ tiền .
41 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2510 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Phân tích dự án kinh doanh - Dự án kinh doanh mặc quần lót một lần, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mục lục
Lời nói đầu 2
I - Giới thiệu chung về dự án kinh doanh 4
1. Tổng quan về nhóm sản phẩm và chiến lược sản xuất 4
1.1 Hàng lót sử dụng một lần ( 1-used underwear ) 4
1.2. Mũ du lịch 9
1.3 Quần lót, áo lót và áo ngủ ren hoặc pha ren 11
2. Tổng quan về khách hàng của sp quần lót 12
2.1 Xác định khách hàng 12
2.2 Những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng 13
2.3 Thói quen mua hàng của khách hàng 18
3.Qui mô thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu của sản phẩm quần lót 21
3.1 Qui mô thị trường 21
3.2 Lựa chọn thị trường mục tiêu 25
II - Các chính sách Marketing (sản phẩm quần lót) 26
1. Chính sách sản phẩm 26
1.1. Sản phẩm 26
1.2. Vòng đời sản phẩm 28
1.3 Bao bì và nhãn hiệu sản phẩm 28
2. Chính sách giá cả 29
2.1 Mục tiêu chọn giá 29
2.2. Xác định chi phí 30
2.3. Dự đoán khối lượng bán 32
2.4. Xác định giá cạnh tranh 33
3.5. Quyết định mức giá tối ưu 34
3. Phân phối sản phẩm 35
4. Chính sách xúc tiến và hỗ trợ kinh doanh 36
III. Kết luận và Các chỉ số đánh giá dự án 38
Lời nói đầu
Ý tưởng nảy ra trong tôi khi thầy giáo dạy bộ môn Thanh toán quốc tế ( GS-Nhà giáo ưu tú Đinh Xuân Trình ) phàn nàn về những bất tiện khi đi du lịch ở Việt Nam. Thiết nghĩ con người đi du lịch là để đắm mình vào thiên nhiên, hay dù với bất kỳ một lý do nào khác thì cái họ mong muốn vẫn là sự thoải mái. Hành trình đi tìm sự thoả mãn cho con người của tôi xuất phát từ những bộ quần áo bởi vì đó là loại hàng hoá mà con người luôn phải khoác trên mình. Muốn vậy, quần áo du lịch phải gọn, nhẹ, giá thấp và giúp người mặc không phải giặt giũ nhiều.
Một lý do nữa, mà tôi quyết định chọn đề tài này là sự khao khát được kinh doanh và làm giàu trong tôi. Tại sao trong nước cà fê nhân giá rẻ và người Việt Nam chưa có thói quen thưởng thức thứ nước uống này mà Trung Nguyên vẫn thành công? Hay chỉ ban đầu với chiếc võng xếp với giá khá cao so với thu nhập bình quân ở Việt Nam mà người tiêu dùng mua võng Duy Lợi vẫn không ngừng tăng?
Mặt khác, khi các đại gia trên thị trường may mặc đang tranh giành nhau những miếng bánh béo bở trên thị trường Tây Âu, Bắc Mỹ…hay ngay cả thị trường trong nước thì vẫn luôn tồn tại nhữ khe hở thị trường. Một khe có thể là quá ít nhưng càng nhiều đại gia thì lại càng nhiều khe hở. Có thể tự tin nói rằng sản phẩm quần áo du lịch do tôi phối hợp sản xuất sẽ khoả lấp một phần những khe hở đấy. Nhìn rộng ra thu nhập của người dân Việt Nam cũng như trên thế giới ngày càng tăng lên, nhất là ở những thành phố lớn thì nhu cầu của họ về sản phẩm may mặc cũng sẽ đi chếch sang hướng khác. Cụ thể là, khi đi du lịch không những họ đủ tiền để trả cho những đồ dùng thiết yếu mà họ còn có quyền hưởng những dịch vụ tiện ích của thời đại chất lượng cuộc sống cao như: không phải giặt là , đặc biệt là đồ lót, đồ mỏng rẻ tiền….
Khi xuất hiện ý tưởng này tôi đã được sự ủng hộ nhiệt tình của Doanh nghiệp dệt may Phương Lan. Doanh nghiệp còn nói thêm rằng DN rất tin tưởng vào tài năng cũng như kinh nghiệm đánh giá dự án của Kawai và CLB Nhà doanh nghiệp tương lai của trường ĐH Ngoại Thương. Nếu hai đơn vị này đánh giá dự án kinh doanh của SV Lê Thu Trang có tính khả thi thì họ sẵn sàng góp vốn để triển khai sản xuất và cung ứng sản phẩm.
Ngoài mặt hàng chiến lược như đã nêu trên chúng tôi dự đinh phối hợp sản xuất những mặt hàng liên quan có tiềm năng thu được lợi nhuận khác, như đồ lót ren hoặc áo ngủ ren… Nhưng do nguồn vốn cho công việc kinh doanh ban đầu còn có hạn nên chúng tôi nếu có thể sẽ tiến hành sản xuất sau. Chính vì vậy trong khuôn khổ dự án này tôi chỉ xin nhấn mạnh những vấn đề liên quan tới 1-used underwear ( tức quần lót sử dụng một lần ).
Trong quá trình hoàn thành bản báo cáo dự án này, tôi đã nhận được sự ủng hộ và giúp đỡ cũng như phối hợp của rất nhiều người. Tôi xin chân thành cảm ơn câu lạc bộ Nhà Doanh nghiệp tương lai và công ty Kawai đã cho tôi cơ hội thực hiện dự án này. Tôi xin cám ơn sự giúp đỡ về thông tin và sự cam kết hợp tác của công ty Dệt may Phương Lan. Ngoài ra, tôi xin cám ơn thầy giáo và bạn bè đã nhiệt tình ủng hộ ý tưởng kinh doanh này. Trong quá trình thực hiện, không tránh khỏi những sai sót, xin mọi người đóng góp để đề án được hoàn thiện hơn.
Xin chân thành cảm ơn!
Lê Thu Trang
A1 K41 KTNT
I - Giới thiệu chung về dự án kinh doanh
1. Tổng quan về nhóm sản phẩm và chiến lược sản xuất
Vẫn biết rằng những doanh nghiệp mới ra đời với lượng vốn nhỏ thì không nên sử dụng chính sách đa dạng hoá mặt hàng nhưng do sản phẩm của chúng tôi sẽ sản xuất có giá thành rẻ và cho phép quay vòng vốn nhanh nên việc kinh doanh nhóm là hoàn toàn khả thi. Mặt hàng chuyên doanh của chúng tôi sẽ là hàng travelling clothes, bao gồm một số loại hàng nhẹ dùng khi hoạt động, giải trí, chơi thể thao, và đặc biệt là đi du lịch như: 1-used underwear ( tức hàng lót mặc một lần ), hàng quần short và áo ba lỗ… cotton, hàng mũ du lịch, và hàng dùng sau khi sinh nở đối với phụ nữ, sau khi mổ đối với bệnh nhân ( lúc này chúng tôi sẽ có bao bì thích hợp cho từng đối tượng khách hàng ). Trong đó mặt hàng đồ lót sử dụng một lần là mặt hàng chiến lược. Ngoài ra do thấy tiềm năng của ngành may mặc đồ lót ren, chúng tôi quyết định sản xuất thêm những loại hàng quần, áo lót, áo ngủ loại ren và pha ren. Đây là mặt hàng mà chi phí sản xuất thấp nhưng mức sinh lời cao, chỉ trong vòng nửa năm sau khi tập trung chiếm thị phần của mặt hàng 1-used underwear chúng tôi sẽ triển khai sản xuất mạnh mặt hàng này. Sau đây là những tóm lược về những mặt hàng chủ yếu mà chúng tôi dự định sản xuất:
1.1 Hàng lót sử dụng một lần ( 1-used underwear )
- Mô tả sản phẩm
Sản phẩm này dự định được sản xuất bằng chất liệu vải một lớp, thành phần vải là giấy pha cotton sạch.
- Chất lượng sản phẩm
Ưu điểm của sản phẩm này là:
+ thứ 1: rất nhẹ, khối lượng bằng khoảng 1/5 chiếc quần có kích cỡ tương đương. Vải mỏng nhưng lại rất dai nên kể cả vận động mạnh cũng không rách. Mặt khác, do vải sử dụng để may là vải cotton giấy nên khả năng thấm nước cao
+ thứ 2: giá cả phải chăng, chỉ bằng 1/5 so với giá quần bình thường ở chợ và bằng 1/10 so với giá quần bình thường ở siêu thị và bằng 1/50 so với giá quần bình thường ở Vera hay Triumph.
+ thứ 3: sử dụng xong không phải giặt, phơi, giặt là
Có thể chúng ta vẫn nghĩ là giặt là thì không tốn mấy công nhưng thực tế đối với người đi du lịch điều này lại không thuận tiện. Ví dụ đối với những khách du lịch Việt Nam là người TP Hồ Chí Minh, họ vốn có sẵn tiền nhưng lại không có hàng hoá chất lượng cho họ mua sắm. Họ rất thích những đồ làm cho họ thấy “comfort” và không phải mang vác nặng nhọc. Mặt khác, ưu điểm của sản phẩm này sẽ được phát huy nhất là khi trời trở lạnh, mùa đông, mưa nhiều, trời nồm… Đây là một trong những kiểu thời tiết đặc trưng của miền Bắc.Hãy thử so sánh việc mua một chiếc quần như vậy với việc giặt là xem sao
Bảng giá giặt là một số quần áo
( Giá tham khảo tại một số cửa hàng lớn- địa chỉ xem ở phần tham khảo)
Loại quần áo
Giá thành/1 chiếc hoặc một bộ (VNĐ)
Áo lót/ quần lót
1500-2000
Áo sơ mi
8000-10000
Áo khoác mùa đông
20.000-35.000
Quần áo bình thường
< 10.000
Comple (giặt khô)
30.000-35.000
Từ bảng trên chúng thấy một điều là đôi khi giặt quần áo còn tốn hơn là mua một chiếc mới. Nếu những đồ khoác ngoài là để tạo vẻ đẹp về hình thức cho người khoác nó thì đồ lót lại thường phải tạo cảm giác thoải mái cho người mặc, nhất là khi đi du lịch, vui chơi, sau sinh nở…Mặt khác đồ lót càng đẹp lại càng đắt vậy người tiêu dùng có mục đích trên sẽ chọn sản phẩm có mẫu mã kém hơn nhưng rẻ, chất lượng đảm bảo và tạo cảm giác thoải mái
+ thứ 4: so với các sản phẩm đã tồn tại trên thị trường, đây là sản phẩm sạch
Một trong những yêu cầu khá “gắt gao” từ phía người tiêu dùng khi sử dụng các sản phẩm này là sản phẩm phải sạch bởi vì đây là đồ lót mặc một lần và không phải qua giặt là. Chúng tôi dự định sẽ làm sạch sản phẩm ở 3 khâu: một là ở khâu mua vải, hai là khâu sản xuất sản phẩm, ba là khâu đóng gói sản phẩm. Cụ thể như sau:
( Ở khâu mua vải, chúng tôi sẽ tìm nguồn nguyên liệu thích hợp ở Việt Nam hoặc đặt hàng tại Trung Quốc. Sở dĩ chúng tôi có 2 sự lựa chọn này bởi vì Trung Quốc chuyên sản xuất loại vải cotton giấy mỏng với giá dao động chỉ từ 1000-2000VNĐ/m2 ( đây là một loại vải cao cấp hơn vải Mex nhiều ). Khi đặt hàng như vậy, chúng ta sẽ yêu cầu phía nhà cung cấp Trung Quốc bao toàn bộ phần làm sạch vải ở khâu sản xuất của họ với giá chỉ từ 50-70 VNĐ/m2. Giá này là mức giá trung bình trên thị trường nếu sản xuất ổn định và lượng đặt hàng lớn thì giá có thể thấp hơn nữa.
Mặt khác, mặc dù Việt Nam không sản xuất sẵn loại vải này nhưng lại có loại vải cotton mỏng thay thế với màu sắc và kiểu dáng đẹp hơn và lại có giá cạnh tranh hơn nhiều so với hàng cotton thông thường của Trung Quốc. Bởi vì dù sao hàng cotton cũng là mặt hàng thế mạnh của Việt Nam. Tuy vậy so với hàng cotton giấy của Trung Quốc thì hàng cotton thuần hoặc pha của Việt Nam vẫn đắt hơn gấp 2- gấp 3 nhưng người tiêu dùng lại có thêm lựa chọn, là giặt đi họ vẫn có thể dùng ở những lần tiếp theo. Nếu sử dụng sản phẩm cotton chun của Việt Nam thì chúng tôi đã tính đến địa điểm đặt khử trùng vải. Đó là làng Mẹo-Hưng Hà-Thái Bình với giá là 150-200 VNĐ/m2. Làng Mẹo là làng chuyên sản xuất mặt hàng giấy hoặc khăn ăn dùng một lần với sản lượng hàng nghìn cái/ngày
( Ở khâu thứ 2, sản xuất sản phẩm. Sản phẩm của chúng tôi sẽ được sản xuất tại cơ sở kinh doanh của công ty Dệt May Phương Lan- Ý Yên- Nam Định. Nơi có truyền thống sản xuất hàng may mặc và có nhiều công nhân tay nghề với mức lương thấp chỉ khoảng 500.000VNĐ/tháng.
Sản xuất đồ lót dùng một lần tương đối dễ hơn các hàng khác ở khâu kỹ thuật nhưng lại phức tạp ở khâu vệ sinh. Có thể nói một cách tóm tắt là: vải sau khi đã được làm sạch sẽ được pha hay cắt thành những miếng mẫu rồi chuyển cho công nhân máy,… những công nhân thực hiện các khâu này buộc phải thực hiện qui chế vệ sinh khi sản xuất do xí nghiệp nghiên cứu và đề ra.(Chúng tôi sẽ cố liên hệ để biết được các bước cụ thể và khoa học của nhà máy sản xuất giấy lụa Puppy và một số nhà máy có công việc xử lý vải, giấy tương đương ).
( Ở khâu thứ 3, đóng gói và bảo quản sản phẩm. Thực ra không chỉ những sản phẩm liên quan tới ăn uống, thuốc men người ta mới nghĩ tới việc bảo quản mà ngay cả những sản phẩm, dụng cụ đòi hỏi đảm bảo vệ sinh người ta cũng thường tính tới đóng gói và vận chuyển ra sao để cho công đoạn vệ sinh lúc trước không bị mất tác dụng. Sản phẩm này cũng vậy. Sau 2 lần khử trùng và làm sạch nếu bây giờ bảo quản không tốt ví dụ như hở bao bì khiến sản phẩm lộ ra ngoài và bắt bụi thì khử trùng chẳng còn ý nghĩa gì nữa.
Do đó, ở khâu thứ 3, chúng tôi sẽ đặt in những bao bì nilon sạch, chắc chắn để đóng gói và khử trùng.
- Năng lực cạnh tranh của sản phẩm
Sản phẩm này ra đời trên thị trường cũng đã tồn tại những mặt hàng tương đương và giống hệt, nhưng chỉ giống hệt và tương đương ở một số công dụng chứ không ở chất lượng vải, độ an toàn vệ sinh, khả năng phân phối…Tuy những mặt hàng này không được ưa dùng và cũng ít người biết đến nhưng đó cũng là đối thủ cạnh tranh không nhỏ. Và việc xác định đối thủ cạnh tranh là vô cùng quan trọng đối với một người chuẩn bị bước vào kinh doanh như tôi. Trên thị trường Việt Nam hiện nay, tôi có thể đếm được 2 đối thủ cạnh tranh lớn
+ Một là các sản phẩm của Trung Quốc thường bó trong một túi nilon mỏng, trên nhãn mác chỉ ghi toàn chữ Trung Quốc, và miệng túi được gắn bởi một chiếc băng dính dài 5cm và rộng chưa tới 2cm. Một bó
thường có 6 cái với 2 kiểu màu hoa nhỏ:
xanh và hồng và có các cỡ như S (rất ít),
M, L, XL. Nhìn vào sản
phẩm người tiêu dùng cũng đoán được đây là sản phẩm thuộc loại rẻ tiền, do hộ gia đình cá thể sản xuất. Mặc dù chất lượng vải không phải quá kém mặt khác còn khá dai và hút nước nhưng chế độ xử lý vệ sinh và bao bì không tốt
+ Hai là các sản phẩm của Việt Nam. Trong đó lại có 2 loại:
Một loại bắt chước giống hệt Trung Quốc nhưng thêm nhãn mác và hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt Nam ( có lẽ vì thế mà cộng thêm 1000VNĐ –2000VNĐ vào một lô 5 sản phẩm )
Hai là sản phẩm tương tự làm bằng vải cotton chun ( vải loại rẻ ) chỉ có một màu trắng . Loại cotton này thường có giá cao gấp 2 hoặc gấp 3 lần giá của loại quần giống hệt Trung Quốc nhưng lại có hai loại cho cả Nam lẫn Nữ. Nhìn thoáng qua quần nam và quần nữ không có gì khác nhau, đều màu trắng đều một giá tiền. Người mua may ra chỉ phân biệt bằng cách đọc trên mác. Loại quần cotton tương tự của Việt Nam sản xuất này có bao bì và nhãn mác rõ ràng hơn. Trên bao bì có nơi sản xuất nhưng lại không hề cung cấp các thông tin về độ an toàn cũng như vệ sinh khi sử dụng sản phẩm
Trên đây là những tóm lược về sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Để tạo ra năng lực cạnh tranh trên thị trường, sản phẩm của chúng tôi sẽ được cá biệt hoá. Xin xem chi tiết ở phần chiến lược sản phẩm
- Phạm vi sử dụng hàng hoá
Quần mặc 1 lần được sử dụng ở rất nhiều nơi, xin tóm lược chính một vài điểm + Ở các điểm du lịch, vui chơi, giải trí … trên một ngày.
Theo điều tra của Vietnamnet: Độ dài thời gian bình quân lưu lại ở Việt Nam của một lượt khách du lịch quốc tế cũng lâu hơn, với 13,8 ngày, trong khi năm 2003 là 10,6 ngày. Trong đó, khách đi theo tour thường ở lại Việt Nam trung bình 9,7 ngày và khách du lịch tự sắp xếp đi là 16,8 ngày..
+ Ở bệnh viện đối với những người chỉ được mặc đồ lót, người trước mổ, sau mổ, sau khi sinh sản…
1.2. Mũ du lịch
( Doanh nghiệp đã có sẵn năng lực sản xuất và có thể triển khai bán hàng trong vòng 1 tuần)
- Mô tả hàng hoá: Là các loại mũ lưỡi chai hoặc mũ kiểu tai bèo, mũ vành một lớp, vải mỏng dùng trong thời gian ngắn. Thực chất đây là mũ làm từ chất liệu vải mát, có nhiều lỗ thông gió nhỏ. Kiểu dáng mũ là các kiểu phổ biến trên thị trường, được máy trơn ( không thêu ) hay không trơn ( thêu, in ) là phụ thuộc vào mức chi trả và yêu cầu của khách hàng cũng như khả năng bán chạy của sản phẩm.
- Chất lượng hàng hoá
Ưu điểm của loại mũ này là:
( Khối lượng của mũ nhẹ, do chúng tôi chọn 4 loại vải nhẹ khi làm mũ này ( tất nhiên không phải loại vải rẻ tiền mà vải có chất lượng trung bình ). Vào mùa nóng chúng tôi chọn vải gió, vải kaki và vải sợi tổng hợp. Vào mùa lạnh sẽ dùng chất liệu vải dạ, tuỳ thuộc vào nhiệt độ mà dùng vải mỏng hay dày. Tất nhiên giá của hàng mũ mùa đông sẽ có xu hướng cao hơn mùa hè
( Giá thực sự thấp mà chất lượng vẫn đảm bảo. Sở dĩ chúng tôi chọn loại hàng mũ rẻ là do khi đi du lịch, khách chỉ thường có nhu cầu dùng mũ trong vòng 10 ngày…nên không yêu cầu hàng bền và dùng xong vứt đi hoặc mất sẽ đỡ tiếc. Nếu xét về giá thành sản xuất thì chỉ bằng ¼ giá thành sản xuất hoặc bán buôn của các loại mũ khác trên thị trường, đặc biệt là so với mũ của TP HCM.
Tuy nhiên nhược điểm của loại mặt hàng này rất rõ rệt
( Kiểu dáng không hấp dẫn do chủ yếu mới sản xuất sẽ không có in hoặc thêu nổi để giảm giá thành sản xuất
( Chỉ nhằm vào một qui mô khách hàng hạn chế. Đó là những người đi du lịch, những người dùng mũ trong thời gian ngắn, những người có thu nhập thấp vì vậy makeup vào sản phẩm không cao.
+- Năng lực cạnh tranh
Mặc dù trên thị trường đã tồn tại số lượng lớn mũ với một loạt các cấp độ giá khác nhau, từ thấp lên cao. Nhưng sau khi chúng tôi sản xuất thử, chào bán và có một công ty tư nhân đặt hàng để xuất khẩu sang Mỹ. Họ đã rất ngạc nhiên với mức gía từ 3900VNĐ tới 6500VNĐ/ mũ lưỡi chai mà chất liệu và dáng mũ đẹp đến vậy ( ở đây không bàn tới kiểu cách của mũ). Đối thủ cạnh tranh của loại mũ này không hề nhỏ
( Đối thủ trực tiếp
Thứ 1 là hàng mũ gia công, mũ kém phẩm chất, mũ xấu, mũ thanh lý với giá bán 6.000VNĐ/ chiếc mũ lưỡi chai ( mấy năm trước là 5000VNĐ/chiếc ) tới 10.000VNĐ/chiếc mũ lưỡi chai. Tất nhiên đây là loại mũ kiểu dáng và chất vải đều xấu.Mặc dù cùng một tầm giá hoặc thấp hơn nhưng đây không phải là đối thủ lớn vì loại hàng này được sản xuất với qui mô nhỏ và không lấy được thiện cảm của đa số người tiêu dùng.
Thứ 2 là mũ của một số công ty dệt may, kiểu dáng cũng không đẹp nhưng chất vải khá tốt, thoáng và mềm hay mũ của các doanh nghiệp sản xuất chuyên doanh như ở Hà Đông, Hà Tây… kiểu dáng đẹp hơn và cùng mức giá thành từ 12.000VNĐ/chiếc, nên giá bán sẽ giao động từ 18.000 tới 35.000VNĐ/chiếc mũ lưỡi chai.
Thứ 3, còn nhiều loại mũ khác nữa…
( Hàng mũ Sài Gòn: mẫu mã khá đẹp, nhưng thường có nhược điểm là thiết kế không vừa đầu, mũ thường nhỏ hoặc nông để giảm giá thành. Loại mũ này có giá giao đại lý hay nhà bán buôn cấp I là 15000VNĐ/chiếc mũ lưỡi chai nên giá bán thường từ 25.000VNĐ/chiếc mũ lưỡi chai trở lên
1.3 Quần lót, áo lót và áo ngủ ren hoặc pha ren
( dự định sẽ triển khai sản xuất sau mặt hàng đồ lót dùng một lần từ 3 tháng đến nửa năm )
- Mô tả sản phẩm: quần lót…. nữ làm bằng chất liệu vải ren, ren chun, vải lạnh, vải cotton nhẹ, cotton chun hoặc pha.
- Chất lượng hàng hoá
Ưu điểm của loại hàng này
( Kiểu dáng rất hấp dẫn, ôm người, nhẹ. Đây là đặc điểm nổi trội của loại vải sản xuất ra mặt hàng này.
( Giá cả phải chăng. Những chiếc quần ren trên thị trường hoặc là đắt quá ( như của Vera hay Triumph ) hoặc là giá phải chăng nhưng lại vượt mức giá trị nội tại của hàng hoá. So với Triumph chỉ bằng 1/8 tới 1/6 mà thôi. So với hàng Trung Quốc cao cấp và Sài Gòn thì giá cả cũng tương đương
- Năng lực cạnh tranh
Có thể nói đây là mặt hàng khá mới ở miền Bắc. Tất nhiên là ở khía cạnh sản xuất, còn người dân đã quá quen thuộc với mặt hàng này-đồ ren dành cho nữ . Sở dĩ quen thuộc như vậy là do có hàng tương tự của TP HCM và đặc biệt là hàng Trung Quốc
( Hàng của TP HCM ở miền Bắc còn khá ít, chất lượng cũng khá tốt. Giá cao hơn hàng TQ trung bình là 3000VNĐ/chiếc quần lót
( Hàng của Trung Quốc: tràn ngập thị trương miền Bắc. Đại đa số hàng bán ở siêu thị đều không có nhãn mác hoặc nhãn mác rởm, giá một chiếc quần lót ren chun ( kiểu trái tim ) thường dao động từ 18.000VNĐ/chiếc tới hơn 40.000VNĐ/chiếc. Quần pha ren và lạnh ( chiếm chủ yếu ) hay ren cotton thường rẻ hơn giá từ 13.000 VNĐ/chiếc. Còn gần 90% hàng bán ở chợ là hàng Trung Quốc, nếu không thì là hàng gia công giá thấp
( Hàng của Triumph, Vera: chỉ dành cho tầng lớp “thượng lưu”, giá một chiếc quần cotton cũng dao động mức 60.000VNĐ/chiếc. Còn áo lót cũng tuỳ từ 80.000VNĐ, 189.000VNĐ hay mấy trăm nghìn cũng có
Vì vậy, hàng của TP Hồ Chí Minh về lâu dài là có khả năng cạnh tranh với hàng của chúng tôi nhiều nhất, nhưng trước mắt trong “ngắn hạn” ( thì cũng phải trong vòng 3 năm ) có lẽ hàng TQ vẫn chiếm lĩnh thị trường giá thấp.
2. Tổng quan về khách hàng của sp quần lót
2.1 Xác định khách hàng
Như đã nói ở trên, travelling clothes( trong đó 1-used underwear là sản phẩm chiến lược ) là hàng hoá phục vụ cho du lịch nên bất kỳ người tiêu dùng cuối cùng nào cũng là đối tượng chăm sóc của chúng tôi. End users mà chúng tôi hướng tới là:
Khách du lịch trong nước, gồm lượng khách VN đi du lịch trong nước và lượng khách VN đi du lịch ra nước ngoài. Đây là đối tượng khách hàng mục tiêu của chúng tôi trong giai đoạn khởi nghiệp.
Khách du lịch nước ngoài đến VN du lịch. Đây là đối tượng khách hàng vừa hiện thực vừa tiềm năng.
Ngoài ra chỉ thay đổi bao bì một chút chúng tôi còn bán 1-used underwear cho một lượng khách hàng không nhỏ khác. Loại khách hàng này đôi khi bị bắt buộc phải dùng. Đó là các bệnh nhân, những người sau sinh. Những người này việc làm vệ sinh của họ rất khó và gây bất tiện cho người thân nên thay vì giặt những đồ bẩn người ta sẽ sử dụng quần lót một lần.
Nhưng bản chất sản phẩm này là rẻ, gọn và dễ bắt chước nên chúng tôi đánh giá cao kênh phân phối trung gian. Những người tham gia vào kênh trung gian bao gồm
Những nhà bán buôn, bán lẻ ở các chợ đầu mối. Như chợ Đồng Xuân ở Hà Nội, chợ đầu mối ở Tuyên Quang, Hà Giang,…Thói quen mua hàng của những đối tượng này là chủ yếu dựa trên kinh nghiệm và hoa hồng, chiết khấu. Xin được phép nói thêm là công ty Phương Lan cho phép