Phân tích hiệu quả marketing của dòng sản phẩm tour du lịch trong nước ở trung tâm điều hành du lịch thuộc công ty canthotourist

Theo số liệu thống kê không riêng của Thành phố Cần Thơ mà của đa số các tỉnh, thành phố khác trong cả nước, số lượng khách nội địa đang tăng đột biến trong những năm gần đây, chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu khách du lịch của từng địa phương. Vì thế, các công ty du lịch lớn không chỉ quan tâm đến thị trường khách quốc tế như trước đây mà họ đã chuyển hướng đầu tư vào các tour du lịch trong nước để phục vụ cho nhóm khách hàng đầy tiềm năng này. Theo báo cáo thực hiện kinh doanh của Canthotourist nói rõ: “Năm 2006, ngành Du lịch thành phố Cần Thơ có sự chuyển biến rõ nét về sự tăng trưởng chung trong lĩnh vực lữ hành, có 6 đơn vị lữ hành mới khai thác thị trường du lịch Cần Thơ nâng tổng số có 23 đơn vị lữ hành trong đó 13 đơn vị của tư nhân đi vào hoạt động. Đây là đối thủ cạnh tranh trực tiếp đã ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh lữ hành vận chuyển của Công ty vốn đã yếu, thiếu và dựa vào đối tác liên kết” và “Năm 2007, ngành du lịch thành phố Cần Thơ tăng nhanh số lượng các công ty lữ hành mới. Đây là đối thủ cạnh tranh trực tiếp đã ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh lữ hành vận chuyển của công ty liên tục 2 năm qua.” Trước tình hình cạnh tranh gay gắt như vậy, sự cần thiết có một kế hoạch Marketing để nâng cao khả năng cạnh tranh, và hoàn thành các mục tiêu của tổ chức đề ra. Nhưng trước khi lập một kế hoạch marketing thì cần phải biết là: - Vị trí hiện tại của doanh nghiệp trên thị trường - Những cơ hội và đe dọa của yếu tố môi trường -Năng lựccủa doanh nghiệp đáp ứng với những nhu cầu của môi trường.

pdf140 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2813 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Phân tích hiệu quả marketing của dòng sản phẩm tour du lịch trong nước ở trung tâm điều hành du lịch thuộc công ty canthotourist, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ MARKETING CỦA DÒNG SẢN PHẨM TOUR DU LỊCH TRONG NƯỚC Ở TRUNG TÂM ĐIỀU HÀNH DU LỊCH THUỘC CÔNG TY CANTHOTOURIST Giáo viên hướng dẫn: Sinh viên thực hiện: TRƯƠNG CHÍ TIẾN MẠCH PHÚ VINH MSSV: 4043577 Lớp: QTKD Du lịch - Dịch vụ K30 Cần Thơ - 2008 Trang i LỜI CẢM TẠ  Suốt bốn năm dưới giảng đường Đại học, em đã được thầy cô dạy dỗ truyền đạt kiến thức. Với sự thầm lặng, thầy cô đã cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục. Em tin rằng những kiến thức đó chính là nền tảng cho em bước vào đời, và em sẽ luôn ghi nhớ công ơn của tập thể Thầy Cô khoa Kinh Tế - Quản Trị Kinh Doanh trường Đại Học Cần Thơ, những người đã hết lòng tận tụy vì thế hệ trẻ, và đã tạo nền tảng vững chắc cho em tự tin đi xa hơn trong cuộc sống. Đặc biệt, em xin chân thành cảm ơn Thầy Trương Chí Tiến đã nhiệt tình chỉ dẫn và giúp đỡ em hoàn thành đề tài tốt nghiệp của mình. Em xin chân thành cảm ơn Ban Giám Đốc Công ty Cổ phần du lịch Cần Thơ, và Trung tâm điều hành du lịch thuộc Công ty cổ phần du lịch Cần Thơ, các cô chú, anh chị trong công ty đã rất nhiệt tình, tạo điều kiện thuận lợi cho em trong suốt quá trình thực tập và thực hiện luận văn. Mặc dù công việc bận rộn nhưng các cô chú, anh chị vẫn tranh thủ thời gian để chỉ dẫn, giúp đỡ em. Em chân thành kính chúc quý thầy cô, cùng toàn thể các cô chú, anh chị trong Công ty cổ phần du lịch Cần Thơ dồi dào sức khỏe và công tác tốt. Sinh viên thực hiện Mạch Phú Vinh Trang ii LỜI CAM ĐOAN Em xin lấy danh dự của mình cam đoan tất cả các nội dung, số liệu và phân tích trong bài luận văn này đều là do tự em thực hiện. Nếu có sự minh chứng cho những lời cam đoan của em không đúng sự thật, em xin hoàn toàn chịu mọi hình thức kỷ luật của trường. Sinh viên thực hiện Mạch Phú Vinh Trang iii NHẬN XÉT CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP  ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... Trang iv BẢN NHẬN XÉT LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC  Họ và tên người hướng dẫn: ..................................................................................  Học vị: ..................................................................................................................  Chuyên ngành: ......................................................................................................  Cơ quan công tác: ..................................................................................................  Tên học viên: .........................................................................................................  Mã sô sinh viên:.....................................................................................................  Chuyên ngành:.......................................................................................................  Tên đề tài: .............................................................................................................. ..................................................................................................................................... NỘI DUNG NHẬN XÉT 1. Tính phù hợp của đề tài với chuyên ngành đào tạo: ............................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... 2. Về hình thức:........................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... 3. Ý nghĩa môn học, thực tiễn và tính cấp thiết của đề tài: ........................................ ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... 4. Độ tin cậy của số liệu và tính hiện đại của luận văn:.............................................. ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... 5. Nội dung và kết quả đạt được (theo mục tiêu nghiên cứu, ....................................) ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... 6. Các nhận xét khác: ................................................................................................. ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... 7. Kết luận (Cần ghi rõ mức độ đồng ý hay không đồng ý nội dung đề tài và các yêu cầu chỉnh sửa, .............................................................................................................) ..................................................................................................................................... Trang v NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN  ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. Trang vi MỤC LỤC Chương 1: PHẦN GIỚI THIỆU..............................................................................1 1.1. Đặt vấn đề nghiên cứu:.....................................................................................1 1.2. Mục tiêu nghiên cứu:........................................................................................2 1.3. Câu hỏi nghiên cứu: .........................................................................................4 1.4. Phạm vi nghiên cứu:.........................................................................................5 1.5. Lược khảo tài liệu có liên quan đến đề tài nghiên cứu: ...................................6 Chương 2: PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ......8 2.1. Phương pháp luận:...........................................................................................8 2.1.1. Kiểm tra marketing:...................................................................................9 2.1.1.1. Kiểm tra Marketing là gì?.......................................................................9 2.1.1.2. Cấu trúc và trọng tâm của kiểm tra marketing: ....................................11 2.1.1.3. Các thành phần của kiểm tra marketing: ..............................................11 2.1.1.4. Sử dụng kết quả của kiểm tra marketing như thế nào? ........................32 2.1.2. Xem xét hiệu quả marketing tổng quát: ......................................................32 2.2. Phương pháp nghiên cứu:..............................................................................35 2.2.1. Phương pháp thu thập số liệu: .................................................................35 2.2.2. Phương pháp phân tích số liệu:..........................................................36 Chương 3: KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN DU LỊCH CẦN THƠ. ....37 3.1. Khái quát về Công ty cổ phần du lịch Cần Thơ (Canthotourist) ...................37 3.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển: .............................................................37 3.1.2. Ngành nghề kinh doanh chính:................................................................38 3.1.3. Cơ cấu tổ chức công ty: ...........................................................................38 3.1.4. Tình hình hoạt động và kết quả kinh doanh của công ty.........................39 3.2. Khái quát về Trung tâm điều hành du lịch của Canthotourist: .....................39 3.2.1. Chức năng hoạt động của công ty du lịch cần thơ:..................................39 Trang vii 3.2.2. Tình hình hoạt động và kết quả kinh doanh của Trung tâm....................39 Chương 4: XEM XÉT HIỆU QUẢ MARKETING TỔNG QUÁT....................41 Chương 5: PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ MARKETING CỦA TRUNG TÂM ĐIỀU HÀNH DU LỊCH THUỘC CÔNG TY CANTHOTOURIST..................45 5.1. Kiểm tra môi trường: .....................................................................................45 5.1.1. Môi trường vĩ mô: ...................................................................................45 5.1.2. Môi trường tác nghiệp: ............................................................................56 5.2. Kiểm tra chiến lược marketing: .....................................................................72 5.2.1. Nhiệm vụ kinh doanh: .............................................................................72 5.2.2. Mục tiêu của doanh nghiệp: ....................................................................75 5.2.3. Chiến lược của doanh nghiệp: .................................................................76 5.3. Kiểm tra tổ chức marketing: ..........................................................................83 5.3.1. Cơ cấu tổ chức:........................................................................................83 5.3.2. Bảng thuyết minh chức vụ của các chức danh: .......................................83 5.3.3. Hiệu quả tổ chức marketing tổng hợp: ....................................................86 5.4. Kiểm tra hệ thống marketing: ........................................................................88 5.4.1. Hiệu quả thông tin marketing: .................................................................88 5.4.2. Định hướng chiến lược: ...........................................................................89 5.5. Kiểm tra năng suất marketing: ......................................................................91 5.5.1. Phân tích khả năng sinh lời: ....................................................................91 5.5.2. Hiệu suất công tác: ..................................................................................92 5.6. Kiểm tra chức năng marketing: .....................................................................94 Chương 6: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ MARKETING ĐỐI VỚI DÒNG SẢN PHẨM TOUR DU LỊCH TRONG NƯỚC ......................................................................................................................96 6.1. Cơ sở đề ra giải pháp: ...................................................................................96 Trang viii 6.1.1. Phân tích SWOT:.....................................................................................96 6.1.2. Ma trận TOWS và lựa chọn các chiến lược phát triển: .........................100 6.2. Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả marketing đối với dòng sản phẩm Tour du lịch trong nước: .....................................................................................102 6.3.1. Phát triển sản phẩm: ..............................................................................102 6.3.2. Chiến lược phân phối: .......................................................................103 6.3.3. Chiến lược chiêu thị ...........................................................................104 6.3.4. Một số đề nghị trong nội bộ doanh nghiệp: ...................................104 Chương 7: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ...........................................................106 7.1. Kết luận:.......................................................................................................106 7.2. Kiến nghị:.....................................................................................................106 MỤC LỤC THAM KHẢO...................................................................................108 Trang ix PHỤ LỤC PHỤ LỤC 1: Sơ đồ tổ chức Công ty cổ phần du lịch Cần Thơ:.........................................a PHỤ LỤC 3: Cơ cấu cổ đông (tính đến thời điểm 01/03/2008) .........................................c PHỤ LỤC 4: Tình hình hoạt động và kết quả kinh doanh của công ty Canthotourist .......d PHỤ LỤC 5: Tình hình hoạt động và kết quả kinh doanh của Trung tâm điều hành ........g PHỤ LỤC 6: Xem xét hiệu quả marketing tổng quát:........................................................h PHỤ LỤC 7: Questionaire................................................................................................ m PHỤ LỤC 8: Danh sách đáp viên.......................................................................................u Trang x DANH MỤC BIỂU BẢNG Bảng 1: Tổng hợp lược khảo tài liệu...........................................................................6 Bảng 2: Các yếu tố của môi trường vĩ mô ................................................................13 Bảng 3: Tóm tắt SWOT ...........................................................................................34 Bảng 4: Tổng hợp các đánh giá về hiệu quả marketing ............................................41 Bảng 5: Các công cụ công nghệ thông tin áp dụng vào ngành du lịch .....................47 Bảng 6: Các thành tựu khoa học tác động đến hoạt động lữ hành............................48 Bảng 7: Các chính sách và văn bản pháp luật liên quan đến ngành du lịch .............52 Bảng 8: Tổng hợp các yếu tố môi trường vĩ mô tác động ........................................54 Bảng 9: Môi trường cạnh tranh đối với dòng sản phẩm ...........................................56 Bảng 10: Các yếu tố thành công chủ chốt của các đối thủ cạnh tranh......................61 Bảng 11: Phân tích đối thủ cạnh tranh ......................................................................62 Bảng 12: Hồ sơ khách hàng của Trung tâm điều hành du lịch .................................65 Bảng 13: Bản tuyên bố nhiệm vụ của doanh nghiệp.................................................72 Bảng14: Mục tiêu của doanh nghiệp.........................................................................75 Bảng 15: Tổng hợp những nhận định về chính sách của doanh nghiệp ...................77 Bảng 16: Tổng hợp nhận định về chiến lược marketing ...........................................80 Bảng 17: Các yếu tố của chiến lược marketing ........................................................81 Bảng 18: Tổng hợp về nhận xét hiệu quả tổ chức marketing ...................................86 Bảng
Luận văn liên quan