Trong xu thế toàn cầu hóa nền kinh tế hiện nay, Việt Nam đã và đang hòa mình vào sự
phát triển chung của thế giới. Hoạt động giao thương buôn bán giữa các quốc gia ngày
càng diễn ra mạnh mẽ vá đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế của mỗi một quốc gia.
Trong đó xuất khẩu là một trong những hoạt động cơ bản của hoạt động kinh tế đối ngoại,
là một phương tiện thúc đẩy nền kinh tế phát triển.
Thông qua hoạt động xuất khẩu, các quốc gia khai thác được lợi thế của mình trong
phân công lao động, tạo nguồn thu ngoại tệ quan trọng trong nước, chuyển đổi cơ cấu
kinh tế và đặc biệt tạo công ăn việc làm cho người lao động. Riêng đối với Việt Nam hoạt
động xuất khẩu còn có ý nghĩa chiến lược trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế,
tạo tiền đề vững chắc để thực hiện thành công mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất
nước.
Là sinh viên ngành Ngoại Thương của trường Đại học Hoa Sen, TP. HCM, hơn ai hết,
chúng tôi cần phải có những hiểu biết thực tế và nghiên cứu sâu về hoạt động kinh doanh
xuất khẩu này, làm thế nào để có thể nhận biết được thực trạng kinh doanh của ngành nói
chung và tình hình thực tế trong hoạt động kinh doanh – xuất khẩu của một công ty nói
riêng, chúng tôi đã được tạo điều kiện học tập và thực hiện Đề Án Ngoại Thương 2 này.
Với đề tài “Phân tích hoạt động xuất khẩu và tình hình kinh doanh ở Công ty Cổ phần
Công Nghiệp Cao Su Miền Nam (CASUMINA)”, chúng tôi đưa ra nh ững mục tiêu phân
tích tổng quan về ngành sản xuất và kinh doanh săm lốp xe nói chung và cụ thể hơn là
hoạt động xuất khẩu và kinh doanh săm lốp xe của Công ty CASUMINA.
78 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 4745 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Phân tích hoạt động xuất khẩu và tình hình kinh doanh ở công ty cổ phần công nghiệp cao su miền nam (casumina), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯờNG ĐạI HọC HOA SEN
KHOA KINH Tế THƯƠNG MạI
--------
ĐỀ ÁN NGOẠI THƯƠNG 2
PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG XUẤT
KHẨU VÀ TÌNH HÌNH KINH DOANH
Ở CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHIỆP
CAO SU MIỀN NAM (CASUMINA)
Thời gian thực hiện : 10/09/2012 - 16/12/2012
Giảng viên hướng dẫn : ThS.Trần Thị Trúc Lan
Lớp : NT101A
Tháng 12 năm 2012
TP. Hồ Chí Minh
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯờNG ĐạI HọC HOA SEN
KHOA KINH Tế THƯƠNG MạI
--------
ĐỀ ÁN NGOẠI THƯƠNG 2
PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG XUẤT
KHẨU VÀ TÌNH HÌNH KINH DOANH
Ở CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG
NGHIỆP CAO SU MIỀN NAM
(CASUMINA)
Danh sách thành viên thực hiện:
Lê Mai Thanh Thảo 103235 _____________
Bùi Minh Thúy 103264 _____________
Hà Thanh Hiếu 103241 _____________
Ngày nộp đề án: 20,21/12/2012
Người nhận đề án: (Ký và ghi rõ họ tên)
_____________ ______________________
Tháng 12 năm 2012
TP. Hồ Chí Minh
Trang i
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
TP. Hồ Chí Minh, ngày …. tháng …. năm 2012
(Chữ ký và họ tên của Giảng viên)
Trang ii
TRÍCH YẾU
Trong xu thế toàn cầu hóa nền kinh tế hiện nay, Việt Nam đã và đang hòa mình vào sự
phát triển chung của thế giới. Hoạt động giao thương buôn bán giữa các quốc gia ngày
càng diễn ra mạnh mẽ vá đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế của mỗi một quốc gia.
Trong đó xuất khẩu là một trong những hoạt động cơ bản của hoạt động kinh tế đối ngoại,
là một phương tiện thúc đẩy nền kinh tế phát triển.
Thông qua hoạt động xuất khẩu, các quốc gia khai thác được lợi thế của mình trong
phân công lao động, tạo nguồn thu ngoại tệ quan trọng trong nước, chuyển đổi cơ cấu
kinh tế và đặc biệt tạo công ăn việc làm cho người lao động. Riêng đối với Việt Nam hoạt
động xuất khẩu còn có ý nghĩa chiến lược trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế,
tạo tiền đề vững chắc để thực hiện thành công mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất
nước.
Là sinh viên ngành Ngoại Thương của trường Đại học Hoa Sen, TP. HCM, hơn ai hết,
chúng tôi cần phải có những hiểu biết thực tế và nghiên cứu sâu về hoạt động kinh doanh
xuất khẩu này, làm thế nào để có thể nhận biết được thực trạng kinh doanh của ngành nói
chung và tình hình thực tế trong hoạt động kinh doanh – xuất khẩu của một công ty nói
riêng, chúng tôi đã được tạo điều kiện học tập và thực hiện Đề Án Ngoại Thương 2 này.
Với đề tài “Phân tích hoạt động xuất khẩu và tình hình kinh doanh ở Công ty Cổ phần
Công Nghiệp Cao Su Miền Nam (CASUMINA)”, chúng tôi đưa ra những mục tiêu phân
tích tổng quan về ngành sản xuất và kinh doanh săm lốp xe nói chung và cụ thể hơn là
hoạt động xuất khẩu và kinh doanh săm lốp xe của Công ty CASUMINA.
Đứng dưới góc độ là một nhà kinh tế học, chúng tôi mong quý thầy cô và các bạn sẽ
đưa ra cái nhìn khái quát về ngành kinh doanh sản xuất – xuất khẩu săm lốp xe của Công
ty, đồng thời cung cấp những nhận xét khách quan nhất và hỗ trợ nhóm trong quá trình
thực hiện đề án này.
Trang iii
LỜI CẢM ƠN
Trước tiên, tôi xin gửi lời cám ơn đến: Trường Đại học Hoa Sen, quý thầy cô khoa
Kinh tế - Thương mại: đã tạo điều kiện giúp chúng tôi cũng như giúp các bạn sinh viên
khác có cơ hội thực hiện Đề Án Ngoại Thương 2 này. Cám ơn Công ty CP Công nghiệp
Cao Su Miền Nam đã cung cấp thông tin đầy đủ và chính xác, giúp cho nhóm giảm được
phần nào khó khăn trong việc tìm kiếm tài liệu.
Bên cạnh đó, tôi chân thành cảm ơn đến Ths. Trần Thị Trúc Lan - giảng viên hướng
dẫn Đề Án Ngoại Thương 2 của chúng tôi. Người đã luôn tận tình tiếp nhận và phản hồi
lại những thắc của chúng tôi về phần trình bày lẫn nội dung của Đề án, cũng như chỉnh
sửa những thiếu sót, bổ sung thêm những đề mục phân tích và định hướng các giải pháp
giúp đẩy mạnh hoạt động kinh doanh của Công ty CASUMINA, nhờ vậy mà Đề án của
nhóm đã hoàn thiện hơn rất nhiều.Mặc dù thời gian không có nhiều, nhưng cô vẫn dành
những lời dạy bảo, chỉ dẫn nhiệt tình từ lúc nhóm đưa ra đề tài, cập nhật và bổ sung dàn
bài, tư liệu cùng những bảng phân tích về hoạt động kinh doanh của Công ty
CASUMINA, cho đến khi hoàn thành đề án này. Chúng tôi rất vui khi được hợp tác cùng
cô, nhân tiện, nhóm xin gửi đến cô lời chúc chân thành: mong cô luôn thành công trong
sự nghiệp và cuộc sống.
Đặc biệt là xin dành tặng lời cảm ơn cho các bạn thành viên trong nhóm đã luôn hỗ trợ
và giúp đỡ nhau trong suốt thời gian thực hiện đề án này.
Trang iv
MỤC LỤC
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN ....................................................................................i
TRÍCH YẾU .................................................................................................................. ii
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................... iii
MỤC LỤC ...................................................................................................................... iv
DANH MỤC BẢNG BIỂU HÌNH ẢNH ......................................................................vii
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ..................................................................................... ix
NHẬP ĐỀ ........................................................................................................................ 1
NỘI DUNG BÁO CÁO ................................................................................................... 2
1) GIỚI THIỆU VÀI NÉT VỀ CÔNG TY................................................................. 2
1.1) TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY ........................................................................... 2
.................................................................................................................................. 4
1.2) LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN .................................................... 5
1.3) NGÀNH NGHỀ KINH DOANH, NHIỆM VỤ VÀ MỤC TIÊU SỨ MỆNH ..... 6
1.4) CƠ CẤU TỔ CHỨC, NHIỆM VỤ VÀ CHỨC NĂNG CỦA CÁC PHÒNG
BAN ......................................................................................................................... 8
1.4.1) Sơ đồ tổ chức .............................................................................................. 8
1.4.2) Các phòng ban - chức năng và nhiệm vụ ..................................................... 8
2) PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TRONG GIAI
ĐOẠN NĂM 2009-2011 ............................................................................................ 12
2.1) SƠ ĐỒ HIỂN THỊ DOANH THU CỦA CÔNG TY (1998-2011) .................... 12
2.2) TÌNH HÌNH SẢN XUẤT - KINH DOANH CỦA CÔNG TY ......................... 13
2.2.1) Sản phẩm .................................................................................................. 13
2.2.2) Thị trường tiêu thụ .................................................................................... 15
2.2.3) Năng lực sản xuất ...................................................................................... 15
2.2.4) Thị phần và đối thủ cạnh tranh .................................................................. 18
2.2.5) Tình hình bán hàng ................................................................................... 18
2.2.6) Tình hình tồn kho, dự trữ cao su ................................................................ 22
2.2.7) Nguyên vật liệu ......................................................................................... 24
Trang v
2.3) KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH GIAI ĐOẠN NĂM 2009-2011 ..... 27
3) TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU SĂM LỐP XE GIAI ĐOẠN 2009-
2011 ............................................................................................................................ 32
3.1) PHÂN TÍCH CHI TIẾT TÌNH HÌNH XUẤT KHẨU THEO CÁC CHỈ TIÊU . 35
3.1.1) Cơ cấu mặt hàng săm, lốp xe xuất khẩu ..................................................... 35
3.1.2) Cơ cấu thị trường xuất khẩu ...................................................................... 37
3.1.3) Chất lượng sản phẩm săm, lốp xe xuất khẩu .............................................. 39
3.1.4) Hiệu quả hoạt động xuất khẩu ................................................................... 40
3.2) ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ TÌNH HÌNH XUẤT KHẨU SẢN PHẨM SĂM, LỐP
XE TẠI CÔNG TY CASUMINA ........................................................................... 41
3.2.1) Những thành tựu đạt được ......................................................................... 41
3.2.2) Những hạn chế và nguyên nhân ................................................................. 42
3.2.3) Tình hình biến động giá xuất khẩu ............................................................ 44
3.3) QUY TRÌNH XUẤT KHẨU SĂM, LỐP XE CASUMINA ............................. 45
3.3.1) Sơ đồ quy trình giao hàng xuất khẩu ......................................................... 45
3.3.2) Các bước thực hiện giao hàng xuất khẩu thực tế ........................................ 46
4) MỘT SỐ ĐÁNH GIÁ VÀ GIẢI PHÁP CHUNG NHẰM THÚC ĐẨY KINH
DOANH XUẤT KHẨU SĂM LỐP Ô TÔ CỦA CÔNG TY CASUMINA TRONG
THỜI GIAN TỚI ...................................................................................................... 51
4.1) NHỮNG DỰ BÁO VỀ NHU CẦU TIÊU THỤ SẢN PHẨM SĂM, LỐP XE
TRONG THỜI GIAN TỚI ...................................................................................... 51
4.2) PHÂN TÍCH S.W.O.T ..................................................................................... 52
4.2.1) Điểm mạnh (Strengths) ............................................................................. 52
4.2.2) Điểm yếu (Weaknesses) ............................................................................ 55
4.2.3) Cơ hội (Opportunities) .............................................................................. 56
4.2.4) Nguy cơ (Threatens) ................................................................................. 56
4.3) MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM THÚC ĐẨY HOẠT ĐỘNG KINH DOANH VÀ
XUẤT KHẨU SĂM, LỐP XE TRONG THỜI GIAN TỚI ..................................... 57
4.3.1) Giải pháp về Marketing ............................................................................. 57
4.3.2) Giải pháp về tổ chức sản xuất hàng xuất khẩu ........................................... 58
Trang vi
4.3.3) Giải pháp về nguồn nhân lực ..................................................................... 60
4.3.4) Giải pháp về cắt giảm chi phí trong hoạt động kinh doanh ........................ 61
KẾT LUẬN ..................................................................................................................... x
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................. xi
PHỤ LỤC ......................................................................................................................xii
Trang vii
DANH MỤC BẢNG BIỂU HÌNH ẢNH
Hình ảnh
Hình 1: Logo Công ty CASUMINA ................................................................................. 2
Hình 2: Sản xuất lốp xe ô tô tại xí nghiệp Casumina ......................................................... 3
Hình 3: Gian hàng trưng bày sản phẩm săm, lốp xe Casumina .......................................... 3
Hình 4: Văn phòng giao dịch TP.HCM ............................................................................. 4
Hình 5: Xí nghiệp Cao Su Đồng Nai ................................................................................. 4
Hình 6: Xí nghiệp Cao su Hóc Môn .................................................................................. 4
Hình 7: Xí nghiệp Cao Su Tân Bình ................................................................................. 4
Hình 8: Xí nghiệp Cao Su Bình Lợi .................................................................................. 4
Hình 9: Xí nghiệp Bình Dương ......................................................................................... 5
Hình 10: Kỷ niệm 35 năm thành lập (1976 - 2011) ........................................................... 5
Hình 11: Cơ cấu tổ chức Công ty CASUMINA ................................................................ 8
Hình 12: Phòng Tài chính - Kế toán ................................................................................ 10
Hình 13: Phòng Xuất Nhập Khẩu.................................................................................... 11
Hình 14: Doanh thu qua các năm .................................................................................... 12
Hình 15: Săm lốp xe máy, xe tay ga ................................................................................ 13
Hình 16: Lốp xe công nghiệp .......................................................................................... 14
Hình 17: Lốp xe tải, xe du lịch ........................................................................................ 14
Hình 18: Ống cao su kỹ thuật, găng tay........................................................................... 14
Bảng biểu
Bảng 1: Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty CASUMINA.................................. 5
Bảng 2: Công suất sản xuất các sản phẩm năm 2010-2012 ............................................. 15
Bảng 3: Kế hoạch cơ cấu sản phẩm của dự án sản xuất Lốp xe tải Radian toàn thép ....... 17
Bảng 4: Quy cách sản phẩm của dự án ............................................................................ 17
Bảng 5: Cơ cấu doanh thu bán hàng trong và ngoài nước năm 2009 – 2011 .................... 18
Bảng 6: Doanh thu bán hàng theo sản phẩm năm 2009 – 2011 ........................................ 19
Bảng 7: Doanh thu thuần sảm phẩm dịch vụ 2009 – 2011 ............................................... 21
Bảng 8: Lợi nhuận gộp sản phẩm, dịch vụ qua các năm .................................................. 22
Trang viii
Bảng 9: Danh sách một số nhà cung cấp nguyên vật liệu chính cho công ty .................... 26
Bảng 10: Kết quả hoạt động kinh doanh 2009-2011 ........................................................ 27
Bảng 11: Chi phí kinh doanh của công ty Casumina 2009-2011...................................... 28
Bảng 12: Bảng tổng hợp giá nguyên liệu chính năm 2009 - 2011 .................................... 29
Bảng 13: Tình hình kim ngạch xuất nhập khẩu của công ty Casumina (2009-2011) ........ 30
Bảng 14: Tình hình xuất khẩu trực tiếp và xuất khẩu ủy thác 2009 – 2011 ...................... 32
Bảng 15: Kim ngạch xuất khẩu săm, lốp xe của công ty Casumina 2009 – 2011 ............. 32
Bảng 16: Cơ cấu doanh thu bán hàng trong và ngoài nước 2010 – 2011.......................... 34
Bảng 17: Tổng kim ngạch xuất khẩu theo từng mặt hàng 2009 – 2011............................ 35
Bảng 18: Các thị trường xuất khẩu chủ lực ..................................................................... 37
Bảng 19: Báo cáo kết quả hoạt động xuất khẩu của Casumina (2009 -2011) ................... 40
Bảng 20: Tỷ suất lợi nhuận từ hoạt động xuất khẩu 2009 -2011 ...................................... 41
Bảng 21: Tình hình biến động trong giá xuất khẩu các mặt hàng săm, lốp xe .................. 44
Bảng 22: Chi phí kinh doanh 2009-2011 theo giá trị và tỷ lệ ........................................... 61
Sơ đồ
Sơ đồ 1: Quy trình giao hàng xuất khẩu .......................................................................... 45
Biểu đồ
Biểu đồ 1: Cơ cấu doanh thu bán hàng theo sản phẩm 2009 - 2011 ................................. 20
Biểu đồ 2: Cơ cấu nguyên vật liệu theo giá trị ................................................................. 24
Biểu đồ 3: Kim ngạch xuất khẩu trực tiếp và xuất khẩu ủy thác săm, lốp xe ................... 32
Biểu đồ 4: Cơ cấu doanh thu và lợi nhuận gộp theo sản phẩm ......................................... 36
Biểu đồ 5: Cơ cấu thị trường xuất khẩu 2009 - 2011 ....................................................... 37
Trang ix
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
CASUMINA: Chữ viết tắt của Công ty Cổ phần Công Nghiệp Cao Su Miền Nam
ĐVT: Đơn vị tính
% TH: % Thực hiện
ROA = Return on total assets: Tỷ số lợi nhuận ròng trên tài sản
ROE = Return on equity: Lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu
XNK: Xuất nhập khẩu
SX: Sản xuất
SP: Sản phẩm
LN: Lợi nhuận
DT: Doanh thu
VCSH: Vốn chủ sở hữu
CP: Chi phí
L/C: Tín dụng thư Letter of Credit
HĐ: Hợp đồng
XN: Xí nghiệp
B/L = Bill of Lading: Vận đơn đường biển
C/O = Certificate of Origin: Giấy chứng nhận xuất xứ
C/A = Certificate of Analysis : Giấy phân tích thành phần
NVL: Nguyên vật liệu
ĐẠI HỌC HOA SEN GVHD: ThS.Trần Thị Trúc Lan
Trang 1
NHẬP ĐỀ
Toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế đang là một xu thế tất yếu của thời đại, nó diễn ra mạnh
mẽ khắp các châu lục, chi phối đời sống kinh tế của hầu hết các quốc gia trên thế giới. Chính
bởi lẽ đó, hoạt động giao thương buôn bán giữa các quốc gia ngày nay đóng vai trò quan
trọng và có tính quyết định đến toàn bộ quá trình phát triển kinh tế, xã hội của mỗi quốc gia
cũng như quá trình hội nhập vào nền kinh tế khu vực và thế giới. Và xuất khẩu là một tất yếu
khách quan, là một trong những cách thức thúc đẩy nền kinh tế phát triển nhanh chóng.
Cao su là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nước ta. Hiện nay, việc
chuyển đổi từ định hướng sản xuất xuất khẩu cao su nguyên liệu là chính sang định hướng
ưu tiên sản xuất, xuất khẩu các sả