Phân tích hoạt động xuất khẩu và tình hình kinh doanh ở công ty cổ phần công nghiệp cao su miền nam (casumina)

Trong xu thế toàn cầu hóa nền kinh tế hiện nay, Việt Nam đã và đang hòa mình vào sự phát triển chung của thế giới. Hoạt động giao thương buôn bán giữa các quốc gia ngày càng diễn ra mạnh mẽ vá đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế của mỗi một quốc gia. Trong đó xuất khẩu là một trong những hoạt động cơ bản của hoạt động kinh tế đối ngoại, là một phương tiện thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Thông qua hoạt động xuất khẩu, các quốc gia khai thác được lợi thế của mình trong phân công lao động, tạo nguồn thu ngoại tệ quan trọng trong nước, chuyển đổi cơ cấu kinh tế và đặc biệt tạo công ăn việc làm cho người lao động. Riêng đối với Việt Nam hoạt động xuất khẩu còn có ý nghĩa chiến lược trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế, tạo tiền đề vững chắc để thực hiện thành công mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Là sinh viên ngành Ngoại Thương của trường Đại học Hoa Sen, TP. HCM, hơn ai hết, chúng tôi cần phải có những hiểu biết thực tế và nghiên cứu sâu về hoạt động kinh doanh xuất khẩu này, làm thế nào để có thể nhận biết được thực trạng kinh doanh của ngành nói chung và tình hình thực tế trong hoạt động kinh doanh – xuất khẩu của một công ty nói riêng, chúng tôi đã được tạo điều kiện học tập và thực hiện Đề Án Ngoại Thương 2 này. Với đề tài “Phân tích hoạt động xuất khẩu và tình hình kinh doanh ở Công ty Cổ phần Công Nghiệp Cao Su Miền Nam (CASUMINA)”, chúng tôi đưa ra nh ững mục tiêu phân tích tổng quan về ngành sản xuất và kinh doanh săm lốp xe nói chung và cụ thể hơn là hoạt động xuất khẩu và kinh doanh săm lốp xe của Công ty CASUMINA.

pdf78 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 4731 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Phân tích hoạt động xuất khẩu và tình hình kinh doanh ở công ty cổ phần công nghiệp cao su miền nam (casumina), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯờNG ĐạI HọC HOA SEN KHOA KINH Tế THƯƠNG MạI -------- ĐỀ ÁN NGOẠI THƯƠNG 2 PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU VÀ TÌNH HÌNH KINH DOANH Ở CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHIỆP CAO SU MIỀN NAM (CASUMINA) Thời gian thực hiện : 10/09/2012 - 16/12/2012 Giảng viên hướng dẫn : ThS.Trần Thị Trúc Lan Lớp : NT101A Tháng 12 năm 2012 TP. Hồ Chí Minh BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯờNG ĐạI HọC HOA SEN KHOA KINH Tế THƯƠNG MạI -------- ĐỀ ÁN NGOẠI THƯƠNG 2 PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU VÀ TÌNH HÌNH KINH DOANH Ở CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHIỆP CAO SU MIỀN NAM (CASUMINA) Danh sách thành viên thực hiện: Lê Mai Thanh Thảo 103235 _____________ Bùi Minh Thúy 103264 _____________ Hà Thanh Hiếu 103241 _____________ Ngày nộp đề án: 20,21/12/2012 Người nhận đề án: (Ký và ghi rõ họ tên) _____________ ______________________ Tháng 12 năm 2012 TP. Hồ Chí Minh Trang i NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. TP. Hồ Chí Minh, ngày …. tháng …. năm 2012 (Chữ ký và họ tên của Giảng viên) Trang ii TRÍCH YẾU Trong xu thế toàn cầu hóa nền kinh tế hiện nay, Việt Nam đã và đang hòa mình vào sự phát triển chung của thế giới. Hoạt động giao thương buôn bán giữa các quốc gia ngày càng diễn ra mạnh mẽ vá đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế của mỗi một quốc gia. Trong đó xuất khẩu là một trong những hoạt động cơ bản của hoạt động kinh tế đối ngoại, là một phương tiện thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Thông qua hoạt động xuất khẩu, các quốc gia khai thác được lợi thế của mình trong phân công lao động, tạo nguồn thu ngoại tệ quan trọng trong nước, chuyển đổi cơ cấu kinh tế và đặc biệt tạo công ăn việc làm cho người lao động. Riêng đối với Việt Nam hoạt động xuất khẩu còn có ý nghĩa chiến lược trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế, tạo tiền đề vững chắc để thực hiện thành công mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Là sinh viên ngành Ngoại Thương của trường Đại học Hoa Sen, TP. HCM, hơn ai hết, chúng tôi cần phải có những hiểu biết thực tế và nghiên cứu sâu về hoạt động kinh doanh xuất khẩu này, làm thế nào để có thể nhận biết được thực trạng kinh doanh của ngành nói chung và tình hình thực tế trong hoạt động kinh doanh – xuất khẩu của một công ty nói riêng, chúng tôi đã được tạo điều kiện học tập và thực hiện Đề Án Ngoại Thương 2 này. Với đề tài “Phân tích hoạt động xuất khẩu và tình hình kinh doanh ở Công ty Cổ phần Công Nghiệp Cao Su Miền Nam (CASUMINA)”, chúng tôi đưa ra những mục tiêu phân tích tổng quan về ngành sản xuất và kinh doanh săm lốp xe nói chung và cụ thể hơn là hoạt động xuất khẩu và kinh doanh săm lốp xe của Công ty CASUMINA. Đứng dưới góc độ là một nhà kinh tế học, chúng tôi mong quý thầy cô và các bạn sẽ đưa ra cái nhìn khái quát về ngành kinh doanh sản xuất – xuất khẩu săm lốp xe của Công ty, đồng thời cung cấp những nhận xét khách quan nhất và hỗ trợ nhóm trong quá trình thực hiện đề án này. Trang iii LỜI CẢM ƠN Trước tiên, tôi xin gửi lời cám ơn đến: Trường Đại học Hoa Sen, quý thầy cô khoa Kinh tế - Thương mại: đã tạo điều kiện giúp chúng tôi cũng như giúp các bạn sinh viên khác có cơ hội thực hiện Đề Án Ngoại Thương 2 này. Cám ơn Công ty CP Công nghiệp Cao Su Miền Nam đã cung cấp thông tin đầy đủ và chính xác, giúp cho nhóm giảm được phần nào khó khăn trong việc tìm kiếm tài liệu. Bên cạnh đó, tôi chân thành cảm ơn đến Ths. Trần Thị Trúc Lan - giảng viên hướng dẫn Đề Án Ngoại Thương 2 của chúng tôi. Người đã luôn tận tình tiếp nhận và phản hồi lại những thắc của chúng tôi về phần trình bày lẫn nội dung của Đề án, cũng như chỉnh sửa những thiếu sót, bổ sung thêm những đề mục phân tích và định hướng các giải pháp giúp đẩy mạnh hoạt động kinh doanh của Công ty CASUMINA, nhờ vậy mà Đề án của nhóm đã hoàn thiện hơn rất nhiều.Mặc dù thời gian không có nhiều, nhưng cô vẫn dành những lời dạy bảo, chỉ dẫn nhiệt tình từ lúc nhóm đưa ra đề tài, cập nhật và bổ sung dàn bài, tư liệu cùng những bảng phân tích về hoạt động kinh doanh của Công ty CASUMINA, cho đến khi hoàn thành đề án này. Chúng tôi rất vui khi được hợp tác cùng cô, nhân tiện, nhóm xin gửi đến cô lời chúc chân thành: mong cô luôn thành công trong sự nghiệp và cuộc sống. Đặc biệt là xin dành tặng lời cảm ơn cho các bạn thành viên trong nhóm đã luôn hỗ trợ và giúp đỡ nhau trong suốt thời gian thực hiện đề án này. Trang iv MỤC LỤC NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN ....................................................................................i TRÍCH YẾU .................................................................................................................. ii LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................... iii MỤC LỤC ...................................................................................................................... iv DANH MỤC BẢNG BIỂU HÌNH ẢNH ......................................................................vii DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ..................................................................................... ix NHẬP ĐỀ ........................................................................................................................ 1 NỘI DUNG BÁO CÁO ................................................................................................... 2 1) GIỚI THIỆU VÀI NÉT VỀ CÔNG TY................................................................. 2 1.1) TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY ........................................................................... 2 .................................................................................................................................. 4 1.2) LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN .................................................... 5 1.3) NGÀNH NGHỀ KINH DOANH, NHIỆM VỤ VÀ MỤC TIÊU SỨ MỆNH ..... 6 1.4) CƠ CẤU TỔ CHỨC, NHIỆM VỤ VÀ CHỨC NĂNG CỦA CÁC PHÒNG BAN ......................................................................................................................... 8 1.4.1) Sơ đồ tổ chức .............................................................................................. 8 1.4.2) Các phòng ban - chức năng và nhiệm vụ ..................................................... 8 2) PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TRONG GIAI ĐOẠN NĂM 2009-2011 ............................................................................................ 12 2.1) SƠ ĐỒ HIỂN THỊ DOANH THU CỦA CÔNG TY (1998-2011) .................... 12 2.2) TÌNH HÌNH SẢN XUẤT - KINH DOANH CỦA CÔNG TY ......................... 13 2.2.1) Sản phẩm .................................................................................................. 13 2.2.2) Thị trường tiêu thụ .................................................................................... 15 2.2.3) Năng lực sản xuất ...................................................................................... 15 2.2.4) Thị phần và đối thủ cạnh tranh .................................................................. 18 2.2.5) Tình hình bán hàng ................................................................................... 18 2.2.6) Tình hình tồn kho, dự trữ cao su ................................................................ 22 2.2.7) Nguyên vật liệu ......................................................................................... 24 Trang v 2.3) KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH GIAI ĐOẠN NĂM 2009-2011 ..... 27 3) TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU SĂM LỐP XE GIAI ĐOẠN 2009- 2011 ............................................................................................................................ 32 3.1) PHÂN TÍCH CHI TIẾT TÌNH HÌNH XUẤT KHẨU THEO CÁC CHỈ TIÊU . 35 3.1.1) Cơ cấu mặt hàng săm, lốp xe xuất khẩu ..................................................... 35 3.1.2) Cơ cấu thị trường xuất khẩu ...................................................................... 37 3.1.3) Chất lượng sản phẩm săm, lốp xe xuất khẩu .............................................. 39 3.1.4) Hiệu quả hoạt động xuất khẩu ................................................................... 40 3.2) ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ TÌNH HÌNH XUẤT KHẨU SẢN PHẨM SĂM, LỐP XE TẠI CÔNG TY CASUMINA ........................................................................... 41 3.2.1) Những thành tựu đạt được ......................................................................... 41 3.2.2) Những hạn chế và nguyên nhân ................................................................. 42 3.2.3) Tình hình biến động giá xuất khẩu ............................................................ 44 3.3) QUY TRÌNH XUẤT KHẨU SĂM, LỐP XE CASUMINA ............................. 45 3.3.1) Sơ đồ quy trình giao hàng xuất khẩu ......................................................... 45 3.3.2) Các bước thực hiện giao hàng xuất khẩu thực tế ........................................ 46 4) MỘT SỐ ĐÁNH GIÁ VÀ GIẢI PHÁP CHUNG NHẰM THÚC ĐẨY KINH DOANH XUẤT KHẨU SĂM LỐP Ô TÔ CỦA CÔNG TY CASUMINA TRONG THỜI GIAN TỚI ...................................................................................................... 51 4.1) NHỮNG DỰ BÁO VỀ NHU CẦU TIÊU THỤ SẢN PHẨM SĂM, LỐP XE TRONG THỜI GIAN TỚI ...................................................................................... 51 4.2) PHÂN TÍCH S.W.O.T ..................................................................................... 52 4.2.1) Điểm mạnh (Strengths) ............................................................................. 52 4.2.2) Điểm yếu (Weaknesses) ............................................................................ 55 4.2.3) Cơ hội (Opportunities) .............................................................................. 56 4.2.4) Nguy cơ (Threatens) ................................................................................. 56 4.3) MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM THÚC ĐẨY HOẠT ĐỘNG KINH DOANH VÀ XUẤT KHẨU SĂM, LỐP XE TRONG THỜI GIAN TỚI ..................................... 57 4.3.1) Giải pháp về Marketing ............................................................................. 57 4.3.2) Giải pháp về tổ chức sản xuất hàng xuất khẩu ........................................... 58 Trang vi 4.3.3) Giải pháp về nguồn nhân lực ..................................................................... 60 4.3.4) Giải pháp về cắt giảm chi phí trong hoạt động kinh doanh ........................ 61 KẾT LUẬN ..................................................................................................................... x TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................. xi PHỤ LỤC ......................................................................................................................xii Trang vii DANH MỤC BẢNG BIỂU HÌNH ẢNH  Hình ảnh Hình 1: Logo Công ty CASUMINA ................................................................................. 2 Hình 2: Sản xuất lốp xe ô tô tại xí nghiệp Casumina ......................................................... 3 Hình 3: Gian hàng trưng bày sản phẩm săm, lốp xe Casumina .......................................... 3 Hình 4: Văn phòng giao dịch TP.HCM ............................................................................. 4 Hình 5: Xí nghiệp Cao Su Đồng Nai ................................................................................. 4 Hình 6: Xí nghiệp Cao su Hóc Môn .................................................................................. 4 Hình 7: Xí nghiệp Cao Su Tân Bình ................................................................................. 4 Hình 8: Xí nghiệp Cao Su Bình Lợi .................................................................................. 4 Hình 9: Xí nghiệp Bình Dương ......................................................................................... 5 Hình 10: Kỷ niệm 35 năm thành lập (1976 - 2011) ........................................................... 5 Hình 11: Cơ cấu tổ chức Công ty CASUMINA ................................................................ 8 Hình 12: Phòng Tài chính - Kế toán ................................................................................ 10 Hình 13: Phòng Xuất Nhập Khẩu.................................................................................... 11 Hình 14: Doanh thu qua các năm .................................................................................... 12 Hình 15: Săm lốp xe máy, xe tay ga ................................................................................ 13 Hình 16: Lốp xe công nghiệp .......................................................................................... 14 Hình 17: Lốp xe tải, xe du lịch ........................................................................................ 14 Hình 18: Ống cao su kỹ thuật, găng tay........................................................................... 14  Bảng biểu Bảng 1: Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty CASUMINA.................................. 5 Bảng 2: Công suất sản xuất các sản phẩm năm 2010-2012 ............................................. 15 Bảng 3: Kế hoạch cơ cấu sản phẩm của dự án sản xuất Lốp xe tải Radian toàn thép ....... 17 Bảng 4: Quy cách sản phẩm của dự án ............................................................................ 17 Bảng 5: Cơ cấu doanh thu bán hàng trong và ngoài nước năm 2009 – 2011 .................... 18 Bảng 6: Doanh thu bán hàng theo sản phẩm năm 2009 – 2011 ........................................ 19 Bảng 7: Doanh thu thuần sảm phẩm dịch vụ 2009 – 2011 ............................................... 21 Bảng 8: Lợi nhuận gộp sản phẩm, dịch vụ qua các năm .................................................. 22 Trang viii Bảng 9: Danh sách một số nhà cung cấp nguyên vật liệu chính cho công ty .................... 26 Bảng 10: Kết quả hoạt động kinh doanh 2009-2011 ........................................................ 27 Bảng 11: Chi phí kinh doanh của công ty Casumina 2009-2011...................................... 28 Bảng 12: Bảng tổng hợp giá nguyên liệu chính năm 2009 - 2011 .................................... 29 Bảng 13: Tình hình kim ngạch xuất nhập khẩu của công ty Casumina (2009-2011) ........ 30 Bảng 14: Tình hình xuất khẩu trực tiếp và xuất khẩu ủy thác 2009 – 2011 ...................... 32 Bảng 15: Kim ngạch xuất khẩu săm, lốp xe của công ty Casumina 2009 – 2011 ............. 32 Bảng 16: Cơ cấu doanh thu bán hàng trong và ngoài nước 2010 – 2011.......................... 34 Bảng 17: Tổng kim ngạch xuất khẩu theo từng mặt hàng 2009 – 2011............................ 35 Bảng 18: Các thị trường xuất khẩu chủ lực ..................................................................... 37 Bảng 19: Báo cáo kết quả hoạt động xuất khẩu của Casumina (2009 -2011) ................... 40 Bảng 20: Tỷ suất lợi nhuận từ hoạt động xuất khẩu 2009 -2011 ...................................... 41 Bảng 21: Tình hình biến động trong giá xuất khẩu các mặt hàng săm, lốp xe .................. 44 Bảng 22: Chi phí kinh doanh 2009-2011 theo giá trị và tỷ lệ ........................................... 61  Sơ đồ Sơ đồ 1: Quy trình giao hàng xuất khẩu .......................................................................... 45  Biểu đồ Biểu đồ 1: Cơ cấu doanh thu bán hàng theo sản phẩm 2009 - 2011 ................................. 20 Biểu đồ 2: Cơ cấu nguyên vật liệu theo giá trị ................................................................. 24 Biểu đồ 3: Kim ngạch xuất khẩu trực tiếp và xuất khẩu ủy thác săm, lốp xe ................... 32 Biểu đồ 4: Cơ cấu doanh thu và lợi nhuận gộp theo sản phẩm ......................................... 36 Biểu đồ 5: Cơ cấu thị trường xuất khẩu 2009 - 2011 ....................................................... 37 Trang ix DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT  CASUMINA: Chữ viết tắt của Công ty Cổ phần Công Nghiệp Cao Su Miền Nam  ĐVT: Đơn vị tính  % TH: % Thực hiện  ROA = Return on total assets: Tỷ số lợi nhuận ròng trên tài sản  ROE = Return on equity: Lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu  XNK: Xuất nhập khẩu  SX: Sản xuất  SP: Sản phẩm  LN: Lợi nhuận  DT: Doanh thu  VCSH: Vốn chủ sở hữu  CP: Chi phí  L/C: Tín dụng thư Letter of Credit  HĐ: Hợp đồng  XN: Xí nghiệp  B/L = Bill of Lading: Vận đơn đường biển  C/O = Certificate of Origin: Giấy chứng nhận xuất xứ  C/A = Certificate of Analysis : Giấy phân tích thành phần  NVL: Nguyên vật liệu ĐẠI HỌC HOA SEN GVHD: ThS.Trần Thị Trúc Lan Trang 1 NHẬP ĐỀ Toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế đang là một xu thế tất yếu của thời đại, nó diễn ra mạnh mẽ khắp các châu lục, chi phối đời sống kinh tế của hầu hết các quốc gia trên thế giới. Chính bởi lẽ đó, hoạt động giao thương buôn bán giữa các quốc gia ngày nay đóng vai trò quan trọng và có tính quyết định đến toàn bộ quá trình phát triển kinh tế, xã hội của mỗi quốc gia cũng như quá trình hội nhập vào nền kinh tế khu vực và thế giới. Và xuất khẩu là một tất yếu khách quan, là một trong những cách thức thúc đẩy nền kinh tế phát triển nhanh chóng. Cao su là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nước ta. Hiện nay, việc chuyển đổi từ định hướng sản xuất xuất khẩu cao su nguyên liệu là chính sang định hướng ưu tiên sản xuất, xuất khẩu các sả
Luận văn liên quan