Phân tích môi trường vĩ mô của doanh nghiệp (PEST) & Phân tích thị trường tại công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà

Công ty được thành lập từ năm 1960 trải qua hơn 40 năm phấn đấu và trưởng thành Công ty đã không ngừng lớn mạnh, tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong sản xuất kinh doanh. Với đội ngũ lãnh đạo giàu kinh nghiệm, chiến lược kinh doanh tốt, đội ngũ kỹ sư được đào tạo chuyên ngành có năng lực và lực lượng công nhân giỏi tay nghề Công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà đã tiến bước vững chắc và phát triển liên tục để giữ vững uy tín và chất lượng xứng đáng với niềm tin yêu của người tiêu dùng. Tiền thân là một xí nghiệp nhỏ với công suất 2000 tấn/ năm. Ngày nay, Công ty đã phát triển thành Công ty Cổ phần Bánh kẹo Hải Hà với qui mô sản xuất lên tới 20.000 tấn/ năm. Công ty cổ phần Bánh kẹo Hải Hà là Doanh nghiệp đầu tiên trong lĩnh vực sản xuất bánh kẹo được cấp chứng nhận hệ thống "Phân tích mối nguy và các điểm kiểm soát tới hạn" (HACCP) tại Việt Nam. Điều này thể hiện cam kết của Lãnh đạo doanh nghiệp về đảm bảo an toàn thực phẩm đối với sức khoẻ của người tiêu dùng. Năm 2003 Công ty thực hiện cổ phần hóa theo quyết định số 191/2003/QĐ-BCN ngày 14/11/2003 của Bộ Công nghiệp

doc17 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 12441 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Phân tích môi trường vĩ mô của doanh nghiệp (PEST) & Phân tích thị trường tại công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
P.tích môi trường vĩ mô của doanh nghiệp (PEST) & P.tích thị trường tại công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà MỤC LỤC I. GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY 2 1. Giới thiệu chung 2 2 .Các lĩnh vực hoạt động chính: 3 3 .Sản phẩm và các thành tích đạt được: 4 II. PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG CỦA DOANH NGHIỆP 4 1.Đối thủ cạnh tranh 5 2. Quy mô thị trường 7 3. Khách hàng 8 III .PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ CỦA DOANH NGHIỆP 9 1.Thể chế chính trị, pháp luật: 10 2. Các yếu tố kinh tế 11 3.Văn hóa xã hội 13 4. Công nghệ 14 5. Hội nhập nền kinh tế 15 Trường Đại Học Kinh Tế Quốc Dân Bộ Môn Khoa Học Quản Lý BÀI THẢO LUẬN NHÓM NHÓM THỰC HIỆN: Nguyễn Bình Minh Tô Văn Mít Nguyễn Văn Linh Vương Văn Thành CÔNG TY CỔ PHẦN BÁNH KẸO HẢI HÀ (HHC) I. GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY 1. Giới thiệu chung Công ty được thành lập từ năm 1960 trải qua hơn 40 năm phấn đấu và trưởng thành Công ty đã không ngừng lớn mạnh, tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong sản xuất kinh doanh. Với đội ngũ lãnh đạo giàu kinh nghiệm, chiến lược kinh doanh tốt, đội ngũ kỹ sư được đào tạo chuyên ngành có năng lực và lực lượng công nhân giỏi tay nghề Công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà đã tiến bước vững chắc và phát triển liên tục để giữ vững uy tín và chất lượng xứng đáng với niềm tin yêu của người tiêu dùng. Tiền thân là một xí nghiệp nhỏ với công suất 2000 tấn/ năm. Ngày nay, Công ty đã phát triển thành Công ty Cổ phần Bánh kẹo Hải Hà với qui mô sản xuất lên tới 20.000 tấn/ năm. Công ty cổ phần Bánh kẹo Hải Hà là Doanh nghiệp đầu tiên trong lĩnh vực sản xuất bánh kẹo được cấp chứng nhận hệ thống "Phân tích mối nguy và các điểm kiểm soát tới hạn" (HACCP) tại Việt Nam. Điều này thể hiện cam kết của Lãnh đạo doanh nghiệp về đảm bảo an toàn thực phẩm đối với sức khoẻ của người tiêu dùng. Năm 2003 Công ty thực hiện cổ phần hóa theo quyết định số 191/2003/QĐ-BCN ngày 14/11/2003 của Bộ Công nghiệp Địa chỉ:  Số 25 - Ðường Trương Ðịnh - Quận Hai Bà Trưng - Thành phố Hà Nội - Việt Nam    Điện thoại:  (+844) 38632956 / 38632041    Fax:  (+844) 38631683 / 38638730     Website:  www.haihaco.com.vn    Người liên hệ:  Trần Hồng Thanh    Email:  haihaco@hn.vnn.vn    E-store của thành viên này:      2 .Các lĩnh vực hoạt động chính: Công ty chính thức hoạt động dưới hình thức Công ty cổ phần từ ngày 20/01/2004 theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 0103003614 do Sở Kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội cấp và thay đổi lần thứ hai ngày 13/08/2007. Các hoạt động sản xuất kinh doanh chính bao gồm: - Sản xuất, kinh doanh trong và ngoài nước bao gồm các lĩnh vực bánh kẹo và chế biến thực phẩm - Kinh doanh xuất nhập khẩu: các loại vật tư sản xuất, máy móc thiết bị, sản phẩm chuyên ngành, hàng hoá tiêu dùng và các loại sản phẩm hàng hóa khác; - Ðầu tư xây dựng, cho thuê văn phòng, nhà ở, trung tâm thương mại - Kinh doanh các ngành nghề khác không bị cấm theo các quy định của pháp luật. 3 .Sản phẩm và các thành tích đạt được: Công ty hiện có các nhóm sản phẩm chính sau: - Bánh quy     - Kẹo Chew      - Bánh kẹo hộp     - Kẹo mềm      - Bánh kem xốp     - Kẹo jelly      - Bánh Cracker - Bánh trung thu     - Kẹo cứng - Lollipop      Thành tích : Các thành tích của Công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà được Ðảng và Nhà Nước công nhận : - 4 Huân chương Lao động Hạng Ba (năm1960 – 1970) - 1 Huân chương Lao động Hạng Nhì (năm 1985) - 1 Huân chương Lao động Hạng Nhất (năm 1990) - 1 Huân chương Ðộc lập Hạng Ba ( năm 1997) - Sản phẩm của Công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà được tặng nhiều Huy chương Vàng, Bạc trong các cuộc triển lãm Hội chợ quốc tế hàng công nghiệp Việt nam, triển lãm Hội chợ thành tựu kinh tế quốc dân, triển lãm kinh tế- kỹ thuật- Việt nam Sản phẩm của Công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà được người tiêu dùng mến mộ và bình chọn là “Hàng Việt nam chất lượng cao” trong 13 năm liền. Từ năm 1997 đến năm 2009. và Thủ đô. II. PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG CỦA DOANH NGHIỆP Để có thể đảm bảo mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp được liên tục , Đòi hỏi các doanh nghiệp cần nghiên cứu thị trường ,tìm hiểu đối tác của mình làm sao để nắm được điểm yếu của họ, từ đó phát huy khả năng thế mạnh của mình để đem lại lợi nhuận cho mình. 1.Đối thủ cạnh tranh Tham gia thị trường hiện nay có khoảng hơn 30 doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo có tên tuổi. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp của HHC là Bibica, Kinh Đô miền Bắc với qui mô tương đương về thị phần, năng lực sản xuất và trình độ công nghệ. Sự “lên ngôi” của hàng sản xuất trong nước trên thị trường Tết Kỷ Sửa vừa qua cho thấy một số hàng nội có đủ sức cạnh tranh với hàng nhập khẩu khi hàng đó có mẫu mã, chất lượng, giá cả hợp lý đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng Việt Nam. HaiHaCo là một trong số nhiều thương hiệu bánh kẹo sản xuất trong nước được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Bí quyết thành công của thương hiệu này để chiếm lĩnh thị trường trong nước được rút ra là chất lượng và uy tín thương hiệu. Dịp Tết Kỷ Sửu vừa qua, lượng sản phẩm bánh kẹo của Công ty cổ phần Bánh kẹo Hải Hà (Haihaco) được tiêu thụ mạnh trên thị trường, sản phẩm sản xuất ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Năm nay, công ty đưa ra thị trường thêm 30 nhãn sản phẩm mới, nâng tổng số nhãn sản phẩm được tiêu thụ trên thị trường lên hơn 200 nhãn.Không chỉ kinh doanh thành công dịp Tết Kỷ Sửu, năm qua HaiHaCo khai thác tốt thị trường nội địa, trong đó doanh thu của Hải Hà năm 2008 đạt 418 tỷ đồng, tăng 22% so năm trước, lợi nhuận đạt 22 tỷ đồng lợi nhuận tăng 20% so năm trước. HaiHaCo co những lợi thế canh tranh nổi bật: HAIHACO sở hữu một trong những thương hiệu mạnh nhất Việt Nam, sản phẩm Bánh kẹo Hải Hà liên tục được người tiêu dùng bình chọn là "Hàng Việt Nam chất lượng cao" trong nhiều năm liền từ 1996 đến nay. Gần đây nhất, HAIHACO được bình chọn vào danh sách 100 thương hiệu mạnh của Việt Nam. Thương hiệu HAIHACO đã được đăng ký sở hữu bảo hộ công nghiệp tại Việt Nam và một số nước châu Á như Trung Quốc, Lào, Campuchia, Malaysia, Nga, Singapore….. Nhiều sản phẩm của HAIHACO chiếm lĩnh thị trường từ khi mới xuất hiện, có hương vị thơm ngon đặc trưng như kẹo chew, kẹo mềm, kẹo jelly. Công ty đặc biệt chú trọng đến công nghệ và vấn đề bảo hộ độc quyền cho các dòng sản phẩm như ChewHaiha, Haihapop, Miniwaf, ChipHaiha, Snack -Mimi và dòng sản phẩm mới sắp tung ra thị trường như Long-pie, Long-cake, Hi-pie, Lolie...khiến lĩnh vực sản xuất bánh kẹo của HAIHACO có ưu thế vượt trội. Sản phẩm của HAIHACO rất đa dạng về kiểu dáng và phong phú về chủng loại đáp ứng được yêu cầu của khách hàng. Có những sản phẩm mang hương vị hoa quả nhiệt đới như Nho đen, Dâu, Cam, Chanh..., có những sản phẩm mang hương vị sang trọng như Chew cà phê, Chew caramen, sôcôla....lại có những sản phẩm mang hương vị đồng quê như Chew Taro, Chew đậu đỏ, Cốm... Mặt khác các sản phẩm Bánh kẹo Hải Hà luôn luôn có chất lượng đồng đều, ổn định nên được người tiêu dùng đặc biệt là ở miền Bắc rất ưa chuộng. Thị phần của HAIHACO ở thị trường này rất lớn.Quan hệ liên kết với các nhà sản xuất nguyên liệu trong và ngoài nước đảm bảo để ổn định nguồn nguyên liệu và giảm chi phí tiêu hao nguyên liệu.  Vị thế của công ty: Trên thị trường sản xuất bánh kẹo hiện nay có khoảng hơn 30 doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo có tên tuổi trong đó Haihaco là một trong 5 nhà sản xuất bánh kẹo hàng đầu Việt Nam, là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của các công ty như Bibica, Kinh Đô miền Bắc. • Haihaco được bình chọn vào danh sách 100 thương hiệu mạnh của Việt Nam. • Về thị phần, Haihaco chiếm khoảng 6,5% thị phần bánh kẹo cả nước tính theo doanh thu. Kinh đô chiếm khoảng 20%, Bibica chiếm khoảng 7%, Hải Châu chiếm khoảng 3%. • Đặc biệt, nếu xét về dòng kẹo Chew, Haihaco giữ vị trí số 1 về công nghệ, uy tín trên thị trường. Trong tương lai gần, sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh như Bibica, Perfectti Van Melle vẫn chưa phải là thách thức lớn nhất đối với Haihaco. Về kẹo mềm, với dây chuyền thiết bị hiện đại, các sản phẩm kẹo xốp mềm Hải Hà 2. Quy mô thị trường Sự “lên ngôi” của hàng sản xuất trong nước vừa qua cho thấy một số hàng nội có đủ sức cạnh tranh với hàng nhập khẩu khi hàng đó có mẫu mã, chất lượng, giá cả hợp lý đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng Việt Nam. Hải Hà là một trong số nhiều thương hiệu bánh kẹo sản xuất trong nước được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Trước nhu cầu trong và ngoài nước ngày càng tăng đối với những sản phẩm bánh kẹo có chất lượng cao, mẫu mã đẹp và tiện dụng, HAIHACO định hướng đầu tư vào đổi mới trang thiết bị, phát triển thêm những dòng sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu của thị trường và phù hợp với nhu cầu đổi mới công nghệ của Công ty, phấn đấu giữ vững vị trí là một trong những doanh nghiệp hàng đầu của ngành bánh kẹo Việt Nam. để có thể chiếm lĩnh thị trường trong nước, công ty tiếp tục chuyển đổi cơ cấu sản phẩm theo hướng tăng tỷ trọng sản phẩm cao cấp, giảm sản phẩm ít lãi. Bên cạnh một số dự án của công ty phải giãn tiến độ để tập trung nguồn lực tài chính cho những dự án có hiệu quả, nhanh thu hồi vốn như đầu tư 10 tỷ đồng mua thiết bị bao gói tự động; mua dây chuyền sản xuất bánh mỳ công nghiệp đóng gói rút chân không. Dây chuyền sản xuất bánh mềm cao cấp phủ sô-cô-la Long Pie được đầu tư 47 tỷ đồng, có công suất 28 nghìn tấn/năm bắt đầu đi vào sản hoạt động.Với hai dây chuyền sản xuất này, sản phẩm làm ra không chỉ được người tiêu dùng trong nước ưa thích mà đang từng bước thâm nhập thị trường nước ngoài như Hàn Quốc, Đài Loan. Ngoài ra, công ty tiếp tục đầu tư vào các sản phẩm mang tính thời vụ, có hiệu quả cao như bánh kẹo hộp, mứt Tết, bánh Trung thu… Tham gia thị trường hiện nay có khoảng hơn 30 doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo có tên tuổi. HAIHACO là một trong năm nhà sản xuất bánh kẹo hàng đầu Việt Nam, là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của các công ty như Bibica, Kinh Đô miền Bắc với qui mô tương đương về thị phần, năng lực sản xuất và trình độ công nghệ. Để tăng tính cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường những năm gần đây, Công tyđã tập trung đầu tư nghiên cứu và phát triển sản phẩm với mục tiêu nắm bắt nhu cầu mới của khách hàng một cách nhanh nhất đểkịp thời đưa ra những sản phẩm phù hợp. 3. Khách hàng Khách hàng của HaiHaCo rất đa dạng ,thuộc mọi tầng lớp độ tuổi thu nhập khác nhau nên những nhu cầu về khối lượng mua ,sở thích về chủng loại ,mẫu mã chất lượng và khả năng thanh toán cũng hoàn toàn khác nhau. Do vậy công ty xác định nhu cầu mua hàng cần phải được ăn khớp với năng lực sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của công ty. Từ đó cho phép công ty đạt được mức khác biệt hóa sản phẩm cao nhất so với đối thủ cạnh tranh trước con mắt của khách hàng. Trước nhu cầu trong và ngoài nước ngày càng tăng đối với những sản phẩm bánh kẹo có chất lượng cao, mẫu mã đẹp và tiện dụng, HAIHACO định hướng đầu tư vào đổi mới trang thiết bị, phát triển thêm những dòng sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu của thị trường và phù hợp với nhu cầu đổi mới công nghệ của Công ty, phấn đấu giữ vững vị trí là một trong những doanh nghiệp hàng đầu của ngành bánh kẹo Việt Nam. Sản phẩm của HAIHACO rất đa dạng về kiểu dáng và phong phú về chủng loại đáp ứng được yêu cầu của khách hàng. Có những sản phẩm mang hương vị hoa quả nhiệt đới như Nho đen, Dâu, Cam, Chanh..., có những sản phẩm mang hương vị sang trọng như Chew cà phê, Chew caramen, sôcôla....lại có những sản phẩm mang hương vị đồng quê như Chew Taro, Chew đậu đỏ, Cốm...Mặt khác các sản phẩm Bánh kẹo Hải Hà luôn luôn có chất lượng đồng đều, ổn định nên được người tiêu dùng đặc biệt là ở miền Bắc rất ưa chuộng. Thị phần của HAIHACO ở thị trường này rất lớn. Thỏa mãn nhu cầu khách hàng một cách tốt nhất là một trong những mục tiêu quan trọng của HaiHaCo, để làm được điều này công ty đã tiến hành các hoạt động nghiên cứu thị trường ,tìm ra nhu cầu thị hiếu của khách hàng và tìm mọi cách đáp ứng nhu cầu đó.Tuy nhiên nhu cầu và thị hiếu của khách hàng là khác nhau trong mỗi vùng ,mỗi khu vực ,mỗi độ tuổi ,mục đích sử dụng …,vì vậy muốn bán được hàng thì doanh nghiệp cần nắm được nhu cầu đó từ đó đưa ra kênh bán hàng phù hợp. Trong công ty tổ chức tốt mạng lưới kinh doanh nhằm tạo ra nhóm khách hàng và nguồn thông tin trực tiếp làm tăng chất lượng sản phẩm dịch vụ, làm giảm sự mệt mỏi của khách hàng và tăng khả năng cạnh tranh.Nếu công ty tổ chức tốt mạng lưới này và hình thức bán hàng, phân phối hàng hóa hợp lí sẽ khuyến khích người tiêu dùng mua hàng giúp cho công ty mở rộng thị trường, đẩy nhanh tốc độ bán hàng, tăng lợi nhuận đẩy mạnh hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Giá cả là yếu tố rất nhạy cảm đối với khách hàng , người mua có thể gây áp lực với công ty về giá cả. Bởi vậy ,công ty cần có giải pháp thích hợp nhằm giảm chi phí sản xuất ,giảm giá thành cho phù hợp với nhu cầu và mong muốn của mọi đối tượng khách hàng. III .PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ CỦA DOANH NGHIỆP Phân tích môi trường vĩ mô là công việc rất quan trọng của một công ty trước khi tiến hành các hoạt động sản xuất ,kinh doanh nhằm tìm kiếm lợi nhuận. Khi tiến hành phân tích môi trường vĩ mô đối với CTCP bánh kẹo Hải Hà ,đã sử dụng mô hình 5 yếu tố : 1.Thể chế chính trị, pháp luật: Một thể chế chính trị ,một hệ thống pháp luật chặt chẽ sẽ tạo diều kiện cạnh tranh lành mạnh cho các doanh nghiệp ,đảm bảo cho nền kinh tế phát triển ổn định.Các chính sách đó là : Bảo hộ mậu dịch tự do,các chế độ tiền lương ,chế độ trợ cập ,phụ cấp cho người lao động.Các nhân tố này ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động thương mại của công ty.Các chính sách của nhà nước về hàng hóa được mở rộng ,doanh nghiệp dễ dàng thực hiện hoạt động thương mại của mình. Các công ty được tành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật về thuê mướn nhân công ,thuế ,quảng cáo ,nơi đặt nhà máy,bảo vệ môi trường… Công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà được tổ chức và hoạt động tuân thủ theo: . Luật Doanh nghiệp 2005 . Các hoạt động của Công ty tuân theo Luật Doanh nghiệp, các Luật khác có liên quan và Điều lệ Công ty . Điều lệ Công ty bản sửa đổi đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua ngày 24/03/2007 là cơ sở chi phối cho mọi hoạt động của Công ty. Thương hiệu HAIHACO đã được đăng ký sở hữu bảo hộ công nghiệp tại Việt Nam và một số nước châu Á như Trung Quốc, Lào, Campuchia, Malaysia, Nga, Singapore….. Công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà (HHC) nhận thấy rõ ưu thế ổn định về chính trị ,ưu tiên về chính sách và những điều kiện thuận lợi khác ở Việt Nam cho nên đã không ngừng đẩy mạnh chiến lược khai thác tận dụng những ưu thế này nhằm chiếm lĩnh thị trường và tối đa hóa lợi nhuận. Trong thời gian vừa qua HHC đã chú trọng ,giành thời gian và lượng vốn nhất định quan tâm tới các vấn đề chính trị và tư vấn pháp luật ,hiểu rõ tiến trình ra quyết định của địa phương nơi công ty thực hiện các hoạt động sản xuất kinh doanh. Kể từ khi việc giảm thuế nhập khẩu cho các mặt hàng bánh kẹo xuống còn 20% có hiệu lực trong năm 2003, các doanh nghiệp trong nước dưới sức ép cạnh tranh từ hàng nhập khẩu phải không ngừng đổi mới về công nghệ. Điều này mở ra nhiều cơ hội hơn là thách thức do hàng rào thuế hạ thấp sẽ tạo thêm thuận lợi để sản phẩm của HHC đi vào các nước ASEAN. Môi trường kinh doanh gặp nhiều thuận lợi, thị trường được mở rộng trong môi trường các quan hệ chính trị, ngoại giao bình ổn, các rào cản về thương mại được điều chỉnh, các ưu đãi đầu tư đối với doanh nghiệp như ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp; thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, tiền thuê đất… 2. Các yếu tố kinh tế Các yếu tố kinh tế có ảnh hưởng rất lớn đến các công ty ,các yếu tố này tương đối rộng nên các công ty cần nhận biết tác động cụ thể ảnh hưởng trực tiếp nhất. Các nhân tố kinh tế có vai trò quyết định đến sự hình thành phát triển môi trường kinh doanh. Nền kinh tế phát triền cao và mạnh sẽ kéo theo thu nhập của người lao động tăng lên ,dẫn đến sức mua hàng hóa tăng theo.Đây là cơ hội giúp các doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu khách hàng ,từ đó nâng cao thị phần của công ty ,chiếm lĩnh thị trường ,tăng lợi nhuận công ty - Tỷ lệ lãi suất và lạm phát: Lãi suất tác động trực tiếp đến cầu sản phẩm công ty,là yếu tố rất quan trọng nếu người tiêu dùng thường xuyên vay để thanh toán các khoản chi tiêu. Lãi suất là căn cứ quyết định chi phí về vốn ,từ đó để ra các quyết định đầu tư đúng đắn. Đầu năm 2008,khi lạm phát tăng cao,giá các yếu tố đầu vào cũng tăng vọt ,HHC gặp rất nhiều khó khăn trong khâu sản xuất ,tiêu thụ sản phẩm và đầu tư mở rộng . Từ cuối năm 2008 do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế nhưng công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà (Cty CP) vẫn hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra, đảm bảo đời sống cho người lao động với tốc độ tăng trưởng sản xuất kinh doanh (SXKD) cũng như lương bình quân hàng tháng của cán bộ công nhân viên đều trên 10%. -Tỷ giá hối đoái: Tỷ giá hối đoái có tác động trực tiếp đến tính cạnh tranh trên thị trường quốc tế .Khi đồng nội tệ giảm giá ,hàng hóa trong nước giảm giá từ đó làm giảm sức ép từ các công ty nước ngoài,tạo nhiều cơ hội để phát triển sản phẩm xuất khẩu. Ảnh hưởng của tỷ giá trong điều kiện nền kinh tế mở đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp sâu sắc. Hiện nay ,khi nền kinh tế đang trong tình trạng mất ổn định lên xuống thất thường ,do đó nó ảnh hưởng đến kết quả của nền kinh tế nói chung và của các doanh nghiệp nói chung. Đòi hỏi các doanh nghiệp cần theo dõi và nắm vững xu hướng vận động của thị trường để đề ra chiến lược cụ thể. Mặc dù chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế giá vàng trong nước va giá USD tăng cao,xu hướng cắt giảm chi tiêu của người tiêu dùng…và nhiều khó khăn khác nữa nhưng HHC vẫn hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra, đảm bảo đời sống cho người lao động với tốc độ tăng trưởng sản xuất kinh doanh (SXKD) -Quan hệ quốc tế: Quan hệ quốc tế tốt tạo cơ hội mở rộng thị trường cho doanh nghiệp ,tăng tính cạnh tranh.Phát triển và nâng cao thương hiệu HAIHACO, liên kết, liên doanh với các doanh nghiệp trong và ngoài nước nhằm đưa thương hiệu công ty trở thành một thương hiệu mạnh trong và ngoài nước.Quan hệ liên kết với các nhà sản xuất nguyên liệu trong và ngoài nước đảm bảo để ổn định nguồn nguyên liệu và giảm chi phí tiêu hao nguyên liệu. Thị trường xuất nhập khẩu chính của HHC hiện nay chủ yếu là Lào, Campuchia, Trung Quốc, Hàn Quốc, Mông Cổ, Đông Âu.HHC đang phấn đấu duy trì và thiết lập mối quan hệ tốt với các đối tác trong kinh doanh cũng như trong quan hệ hữu nghị. 3.Văn hóa xã hội Cùng với sự phát triển kinh tế ,sự biến động về các yếu tố văn hóa xã hội ngày càng có tác động mạnh mẽ đến sự hoạt động các công ty như tỷ lệ sinh ,quy mô gia đình ,trào lưu sức khỏe…. Sản phẩm do HHC sản xuất ,phục vụ nhu cầu tiêu dùng thường xuyên của người dân .Do vậy nếu quy mô dân số tăng thi mức độ tiêu dùng cũng tăng do vậy công ty luôn thường xuyên cập nhật các kết quả điều tra dân số nắm vững tình hình ,từ đó đề ra chiến lược kinh doanh cho phù hợp ,đáp ứng kịp thời nhu cầu tiêu dùng của người dân. Công ty tổ chức các cuộc điều tra về chất lượng sản phẩm ,phân tích tập quán tiêu dùng, nhu cầu thị hiếu,mong muốn về sản phẩm mới.Từ đó công ty có những nghiên cứu cải tiến ,đưa ra thị trường những sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu ,thị hiếu ,sở thích người tiêu dùng theo độ tuổi ,thu nhập… Quan tâm thực hiện tốt công tác BHLĐ cũng thể hiện quan điểm đầy đủ về sản xuất, đảm bảo sản xuất phát triển và đem lại hiệu quả kinh tế cao. Bởi vậy hàng năm, việc xây dựng kế hoạch SXKD của Cty không bao giờ thiếu việc lập kế hoạch, biện pháp thực hiện AT-VSLĐ và cải thiện điều kiện lao động. Hội đồng BHLĐ, ban ATLĐ cũng như mạng lưới an toàn viên luôn cố gắng đề xuất, tham mưu trong công tác BHLĐ, kiểm tra định kỳ hàng tháng, hàng quý, kịp thời nhắc nhở chấn chỉnh các nguy cơ tồn tại về công tác AT-VSLĐ-PCCN. Kết quả là những năm qua, tại Cty chưa để xảy ra bất kỳ trường hợp cháy nổ, tai nạn lao động (TNLĐ) nặng nào. Các máy móc thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn đều được đăng ký kiểm định đầy đủ đúng quy định. Hàng tuần Cty bố trí ngày sửa chữa và vệ sinh thiết bị, hà