Cuộc sống ngày càng hiện đại, mọi thứ diễn ra quanh chúng ta với tốc độ chóng mặt.
Và đặt ra yêu cầu hoàn thành công việc một cách nhanh chóng và tốn ít th ời gian nhất
. Yêu cầu đó đối với mọi cơ quan , công sở đã đẩy nhanh tốc độ làm việc của mọi
hoạt động lên một mức làm việc cao hơn.
Trong trường học tin học đang dần trở thanh môn học chính của các em học sinh phổ
thông ,việc phổ cập tin học ở bậc trung học phổ thông sẽ được thực hiện trong tưong
lai gần đây;củng với đó việc thi trắc nghiệm đang được ứng dụng vào việc thi đại học
và thi tốt nghiệp trung học phổ thông.
Là những sinh viên năm thứ hai khoa công nghệ thông tin, em đã cố gắng học hỏi rất
nhiều và muốn thử sức của mình với hiện trạng của thực tế. Sau một khoảng thời gian
học tập và nghiên cứu môn phân tích và thệ thống thông tin. Đặc biệt được sự hướng
dẫn và giúp đỡ của thầy Nguyễn Minh Quý.Em đã tìm hiểu và xây dựng chương
trình trắc nghiệm trên máy.
24 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 3104 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Phân tích thiết kế hệ thống - Trắc nghiệm trên máy đơn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài Tập Lớn PTTKHT:
Trắc nghiệm trên máy đơn
LỜI NÓI ĐẦU
Cuộc sống ngày càng hiện đại, mọi thứ diễn ra quanh chúng ta với tốc độ chóng mặt.
Và đặt ra yêu cầu hoàn thành công việc một cách nhanh chóng và tốn ít thời gian nhất
. Yêu cầu đó đối với mọi cơ quan , công sở đã đẩy nhanh tốc độ làm việc của mọi
hoạt động lên một mức làm việc cao hơn.
Trong trường học tin học đang dần trở thanh môn học chính của các em học sinh phổ
thông ,việc phổ cập tin học ở bậc trung học phổ thông sẽ được thực hiện trong tưong
lai gần đây;củng với đó việc thi trắc nghiệm đang được ứng dụng vào việc thi đại học
và thi tốt nghiệp trung học phổ thông.
Là những sinh viên năm thứ hai khoa công nghệ thông tin, em đã cố gắng học hỏi rất
nhiều và muốn thử sức của mình với hiện trạng của thực tế. Sau một khoảng thời gian
học tập và nghiên cứu môn phân tích và thệ thống thông tin. Đặc biệt được sự hướng
dẫn và giúp đỡ của thầy Nguyễn Minh Quý.Em đã tìm hiểu và xây dựng chương
trình trắc nghiệm trên máy.
Trong quá trình xây dựng do kiến thức có hạn nên em vẫn còn gặp phải nhiều sai sót rất
mong thầy cô và các bạn đóng góp ý kiến cho phần mềm này của em .
MỤC LỤC
I.PHÂN TÍCH Y ÊU CẦU NGƯỜI DÙNG
1.Thực trạng.
2.Yêu cầu người dùng
II.HOẠT ĐỘNG CỦA CHƯƠNG TRÌNH.
1.Các công việc của hệ thống
2.Yêu cầu về chức năng của hệ thống.
III.BIỂU ĐỒ PHÂN CẤP CHỨC NĂNG.
IV.BIỂU ĐỒ MỨC NGỮ CẢNH.
V.BIỂU ĐỒ PHÂN LUỒNG DỮ LIỆU
VI.BIỂU ĐỒ THỰC THỂ LIÊN KẾT E-R.
VII.FORM GIAO DIỆN CỦA CHƯƠNG TRÌNH.
VIII.LỜI KẾT.
I. PHÂN TÍCH YÊU CẦU NGƯỜI DÙNG
1.Thực trạng
Số lượng các môn thi trắc nghiệm trong bậc phổ thông ngày càng nhiều xu hướng
các môn thi đại học bằng trắc nghiệm đang được ứng dụng.Trong khi đó tài liệu sách
trắc nghiệm còn hạn chế mà giá thanh lại đắt , các đề thi trong bộ sách trắc nghệm còn
hạn chế chưa đáp ứng đủ nhu cầu.
2.Yêu cầu của người dùng.
Qua phân tích tham khảo 1 số phần mềm đã có và qua điều tra phỏng vấn một số học sinh
phổ thông em đã tổng hợp lại một số yêu cầu của người dùng:
Phần mềm trắc nghiệm phải dễ sử dụng,vì đối tượng sử dụng là học sinh thpt nên giao
diện là các hình phải đẹp , điều quan trọng là nội dung trắc nghiệm cần bám sát chương
trình sách giáo khoa,ngân hàng câu hỏi phải phong phú.
II.HOẠT ĐỘNG CỦA CHƯƠNG TRÌNH
Trước khi đi vào trình bày về yêu cầu nội dung bài toán , chúng ta tìm hiểu một chút về
thông tin của hệ thống Đây là công việc cần phải có để phát triển: 1. Các công
việc của hệ thống:
a,Việc đăng nhập vào hệ thống:
b. Việc xử lí thông tin của hệ thống :
c.Xem điểm của các lần thi trăc nghiệm trước.
d,Soạn thảo các câu hỏi trắc nghiệm
2.Yêu cầu về chức năng của hệ thống toàn bộ quá trình xử lí đều do hệ thống phần mềm
này thực hiện .các chức năng của hệ thống gồm có :
+Chức năng nhập thông tin
+Chức năng xử lí thông tin
+Chức năng hưóng dẫn sử dụng cho khách hàng
+Chức năng thông báo ( hiện các thông báo lên màn hình )
Ngoài ra còn có chức năng đăng nhập để đăng kí quyền sử dụng phần mềm này
( liên quan đến tài khoản đăng nhập ) hay còn gọi là hệ thống phân quyền sử dụng
.
Tất cả các chức năng này cần phải dễ cập nhật và dễ sử dụng cho mọi người .
III.BIỂU ĐỒ PHÂN CẤP CHỨC NĂNG.
TRẮC NGHIỆM TRÊN MÁY
Quản trị
Chèn môn
trắc nghiệm
m ới
Soạn thảo
câu hỏi
Đăng Nhập
Nhập họ và tên
Nhập ngày
tháng năm sinh
Nhập mã số hs
Nhập lớp
Chọn Lựa
Chọn môn
Chọn số
câu hỏi
Chọn trình độ
Chọn kiểu
Xem Điểm
Xem theo họ
và tên
Xem theo môn
Xem theo lớp
IV . BIỂU ĐỒ MỨC NGỮ CẢNH .
V.BIỂU ĐỒ PHÂN LUỒNG DỮ LIỆU.
a.Mức 0
`b.Mức 1
Đăng nhập
Nhập TT
chọn lựa
xử lí TT
Trợ giúp
Trắc ngh
Người sử dụng
Tài khoản đăng nhập
Thông tin
TT cần
xem
học sinh Trắc nghiệm Người quản trị
Thông tin
Cas KQ trả về
c.Mức 2
Biểu đồ phân luồng dữ liệu cho chức năng xem điểm
Học sinh
Xem
đêim
Thông tin về sinh viên Nhập Tths
Nhập môn
TTvềmôntrắ nghiệm
VI.BIỂU ĐỒ THỰC THỂ LIÊN KẾT E-R.
Cơ sở dữ liệu cho chương trình
Tblhs
Tên tường Kiểu dữ liệu Độ rộng Mô tả
Mashs Text 10 Mã số học sinh
Hten Text 25 Họ tên học sinh
Nsinh Data/time Picker Ngày, tháng, năm sinh của học
sinh
Tlop Text 10 Tên lớp của học sinh
Ghichu Text 10 Ghi chú các thông tin khác
Tbl1Diem
Tên tường Kiểu dữ liệu Độ rộng Mô tả
Mmon Text 10 Tên môn trắc nghiệm
Mashs Text 25 Mã số học sinh trắc nghiệm
Diem Number Byte Điểm học sinh trắc nghiệm
được
Sl Number Byte Số lần thi trắc nghiệm
Gl Text 50 Ghi chú
TblMon
Tên trường Kiểu dữ liệu Độ rộng Mô tả
MToan
Text 10 Mã môn toán
MLy Text 10 Mã môn lý
MHoa Text 10 Mã môn hóa
MSinh Text 10 Mã môn sinh học
MNN Text 10 Mã môn ngoại ngữ
MLsu Text 10 Mã môn lịch sử
MDia Text 10 Mã môn địa lí
Mtin Text 10 Mã môn tin học
Sch Text 10 Số câu hỏi
TblNguoiquantri
Tên trường Kiểu dữ liệu Độ rộng Mô tả
tenNQT Text 25 Tên người quản trị
Username Text 20 Tên nguời đăng nhập
Password Text 20 Mật khẩu
Các thực thể quan hệ
Học sinh ĐIỂM MÔN Trắc nghiệm
- Mashs# -Mashs# -Mmon#
- Hten -Mamon -Tmon
- Nsinh -Diem -Sch
-Tlop -Ghichu
-Ghichu -Sl
NGƯỜI QUẢN TRỊ
-TenNQT
- UserName
- Password
-Quyenhan.
Mối quan hệ giữa các cơ sở dữ liệu
Tbl1Hs
Mashs#
Hten
Nsinh
Tlop
Ghichu
TblDiem
Mahs#
Mmon#
Diem
Sl
Ghichu
TblMon
Mmon#
Tmon
Sch
TblNguoiQT
TenNQT
UserName
Password
VII.THIẾT KẾ FORM GIAO DIỆN CỦA CHƯƠNG TRÌNH.
1.Form dăng nhập.
+Chức năng của Form: nhập thông tin của các học sinh và đưa vào CSDL. Thông
tin hóc sinh gồm có mã số học sinh , Họ tên, Ngày sinh, tên lớp ,Ghi chú.
+Các thao tác Nhập mới gồm: nhập Mã số học sinh với mục đích để tránh sự
trùng mã trong CSDL và tạo điều kiện để nhập tiếp các thông tin có liên quan về
sinh viên.
2..Form chọn lựa
+ Chức năng của Form : chọn môn trắc nghiệm , chọn số câu hỏi trắc nghiệm,chọn
trình độ,chọn kiểu trắc nghiệm.
+Các thao tác Nhập :
- Sử dụng các nút lệnh trên Form.
3.Form xem điểm
+ Chức năng của form :cho phép người sử dụng có thể xem điểm của các lần trắc nghiệm
trước và xem top các người trắc nghiệm điểm cao.
+Các thao tác:người sử dụng cần điền đầy đủ các thông tin .
4.Form quản trị.
+Chức năng của form : cho phép người quản trị đăng nhập vào hệ thống để soạn thảo
câu hỏi ,cài đặt hệ thống.
+Các thao tác trên Form:người quản trị càn điền vào User và passwork để đăng nhập.
5.Form trợ giúp.
+Chức năng của form :hướng dẫn sử dụng trác nghiệm,hướng dẫn soạn thảo câu
hỏi.giới thiệu cá tiện ích của chương trình.
+Các thao tác trên form
6.Form chính của chương trình.
.
From ví dụ
Các lưu đồ thuật toán cơ bản cho chương trình:
1.Thuật toán đăng nhập người quản trị
2.Thuật toán Kiểm tra sự trùng mã
Nhập UserName và
passwork
Kết thúc
Xử lí Người quản trị
Đối chiếu
CSDL
Thông báo ko hợp
lệ
Bắt
đầu
Hướng dẫn cài đặt :
Bước 1: Chạy File SETUP. EXE để cài đặt .
Bước 2: Chạy File tracnghiem.exe trên Desktop, hoặc vào theo đường dẫn sau:
Start/ProgramFile/TRAC NGHIEM/
VIII.LỜI KẾT.
Tuy chương trình đã hoàn tất, nhưng do thời gian và vốn kiến thức có hạn nên em
không thể tránh khỏi những sai sót trong quá trình phân tích và thiết kế chương
trình.Rất mong được sự ủng hộ và đóng góp ý kiến của các thầy cô và bạn bè để
chúng tôi có thể tiếp tục hoàn thành tốt đề tài này . Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về
điạ chỉ caco_2810@yahoo.com.
Bắt đầu
So sánh mã vừa nhậpvới
mã của CSDL
Kết thúc
=True nếu trùng
mã
Nhập mã
=False nếu ko trùng
mã
Xin chân thành cảm ơn mọi sự đóng góp ý kiến của thầy cô và bạn bè.!