Phân tích và đề xuất chiến lược của công ty cổ phần tư vấn thiết kế xây dựng toàn phương đến năm 2015

Việt Nam được xem là quốc gia có nền kinh tếnăng động, có tốc độphát triển cao trong nhiều năm gần đây. Chính sách khuyến khích đầu tưcủa Việt Nam đã thực sự mang lại hiệu quảthiết thực. Các doanh nghiệp tại Việt Nam đang sản xuất kinh doanh có lãi. Cùng với quá trình phát triển kinh tế, tốc độ đô thịhóa ởViệt Nam diễn ra mạnh mẽ. Để đáp ứng nhu cầu xây dựng, các công ty được thành lập nhiều và cạnh tranh gay gắt. Chiến lược kinh doanh rất quan trọng, vì là kim chỉnam hướng dẫn toàn bộhoạt động của công ty theo những mục tiêu lâu dài và quyết định sựthành công hay thất bại trên thịtrường. Công ty cổphần tưvấn thiết kếxây dựng Toàn Phương cần có chiến lược phù hợp nhằm sản xuất kinh doanh tốt hơn trong tương lai. Là người có quá trình gắn bó với công ty, tôi chọn đềtài: “Phân tích và đềxuất chiến lược phát triển của Công ty cổphần tưvấn thiết kếxây dựng Toàn Phương đến năm 2015” cho đồán MBA. Mục đích nghiên cứu của đềtài là hệthống các kiến thức lý luận cơbản vềphân tích và hoạch định chiến lược kinh doanh từ đó làm cơsởxây dựng chiến lược kinh doanh cho Công ty một cách phù hợp

pdf52 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2175 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Phân tích và đề xuất chiến lược của công ty cổ phần tư vấn thiết kế xây dựng toàn phương đến năm 2015, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MASTER OF BUSINESS ADMINISTRATION (Bilingual) September Intake, 2009 Chương trình Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh (Hệ song ngữ) Nhập học: 09/2009 ĐỀ TÀI: PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT CHIẾN LƯỢC CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN THIẾT KẾ XÂY DỰNG TOÀN PHƯƠNG ĐẾN NĂM 2015 Subject code (Mã môn học) : MGT 510 Subject name (Tên môn học) : QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC Student Name (Họ tên học viên): HUỲNH VĂN TÂM TP.HỒ CHÍ MINH - 2010 Đồ án tốt nghiệp MBA – HV Huỳnh Văn Tâm GVHD: PGS-TS. Đào Duy Huân 2 MỤC LỤC PHIẾU NHẬN XÉT………………………………………………………………………..5 LỜI CẢM ƠN…....................................................................................................................6 LỜI CAM KẾT…………………………………………………………………………….7 BẢNG VIẾT TẮT………………………………………………………………………….8 CHƯƠNG 1: PHẦN GIỚI THIỆU……………………………………………………….9 1.1 Lý do chọn đề tài và mục đích nghiên cứu……………………………………....9 1.2 Mục tiêu và phạm vi nghiên cứu của đề tài...........................................................9 1.3 Kết quả nghiên cứu..............................................................................................10 1.4 Giới hạn nghiên cứu……………………………………………………………10 1.4 Kết cấu của đồ án………………………………………………………………10 CHƯƠNG 2: TỔNG QUAN LÝ THUYẾT......................................................................12 2.1 Tổng quát về chiến lược......................................................................................12 2.1.1 Định nghĩa……………………………………………………………………12 2.1.2 Vai trò của chiến lược kinh doanh……………………………………………12 2.1.3 khái niệm quản trị chiến lược………………………………………………...12 2.2 Mô hình Delta………………………………………………………………….12 2.3 Mô hình bản đồ chiến lược…………………………………………………….15 2.4 Cơ cấu năm thế lực cạnh tranh của Michael Porter……………………………16 CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU……………………………………….17 3.1 Thu thập tài liệu sơ cấp……………………………………………………….17 3.2 Sử dụng phương pháp phỏng vấn……………………………………………...18 3.3 Sử dụng phương pháp quan sát ………………………………………………..18 3.4 Phương pháp nghiên cứu - tài liệu thứ cấp…………………………………….18 3.5 Phương pháp đối chiếu, so sánh…………………………………………….....18 CHƯƠNG 4: PHÂN TÍCH HIỆN TRẠNG CHIẾN LƯỢC CỦA CÔNG TY TOÀN PHƯƠNG……………………………………………………………………………………….20 4.1 Giới thiệu về Công ty Toàn Phương.................................................... ………..20 4.2 Sứ mệnh, mục tiêu của Công ty Toàn Phương………………………………...21 4.2.1 Sứ mệnh……………………………………………………………………...21 4.2.2 Mục tiêu……………………………………………………………………...21 4.3 Tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty Toàn Phương…………………..21 4.3.1. Quy mô hoạt động của Công ty Toàn Phương……………………………...21 4.3.2 Kết quả về tài chính………………………………………………………….21 Đồ án tốt nghiệp MBA – HV Huỳnh Văn Tâm GVHD: PGS-TS. Đào Duy Huân 3 4.4 Phân tích chiến lược của công ty theo mô hình Delta (DPM)…………………22 4.4.1 Sản phẩm……………………………………………………………………..22 4.4.2 Khách hàng…………………………………………………………………..22 4.4.3 Cố định hệ thống……………………………………………………………..22 4.5 Phân tích chiến lược của công ty theo bản đồ chiến lược (SM)……………….23 4.6 Chiến lược của công ty theo chiến lược cạnh tranh của Michael Porter………24 4.6.1 Khách hàng…………………………………………………………………..24 4.6.2 Nhà cung cấp………………………………………………………………...25 4.6.3 Đối thủ cạnh tranh…………………………………………………………...25 4.6.4 Chuỗi giá trị của công ty…………………………………………………….26 CHƯƠNG 5: ĐÁNH GIÁ CÁC CHIẾN LƯỢC HIỆN TẠI CỦA CÔNG TY TOÀN PHƯƠNG…………………………………......................................................................28 5.1 Kết quả của quá trình thực thi chiến lược so với sứ mạng đặt ra của Công ty Toàn Phương…………………………………………………………………………………..28 5.1.1 Những mặt đạt được…………………………………………………………28 5.1.2 Những mặt còn tồn tại……………………………………………………….28 5.1.3 Xác định lợi thế cạnh tranh, tiềm lực thành công, phân tích SWOT………..28 5.1.3.1 Các lợi thế cạnh tranh……………………………………………………..28 5.1.3.2 Các tiềm lực dẫn đến thành công………………………………………….29 5.1.3.3 Phân tích SWOT…………………………………………………………..30 5.2 Phân tích tính hiệu quả của công ty…………………………………………...32 5.2.1 Phân tích ma trận các yếu tố bên trong (IEF)……………………………….32 5.2.2 Phân tích ma trận các yếu tố bên ngoài (EFE)………………………….......33 5.3 Các khó khăn trong quá trình gắn kết chiến lược của công ty Toàn phương với trường cạnh tranh trong ngành…………………………………………………….........33 5.3.1 Về đối thủ cạnh tranh……………………………………………………… 33 5.3.2 Về khách hàng……………………………………………………………...33 5.3.3 Về nhà cung cấp…………………………………………………………… 33 5.3.4 Về đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn……………………………………….. …….34 5.3.5 Về sản phẩm thay thế……………………………………………………….34 5.4 Những vấn đề khó khăn nảy sinh…………………………………………… 34 5.4.1 Khó khăn về tài chính………………………………………………………34 5.4.2 Khó khăn về tổ chức bộ máy……………………………………………….35 5.4.3 Khó khăn về khác biệt văn hóa……………………………………………..35 5.4.4 Khó khăn về con người…………………………………………………......35 Đồ án tốt nghiệp MBA – HV Huỳnh Văn Tâm GVHD: PGS-TS. Đào Duy Huân 4 CHƯƠNG 6: ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO CÔNG TY TOÀN PHƯƠNG……………………………………………………..36 6.1 Hoàn thiện sứ mệnh, mục tiêu, tầm nhìn của công ty Toàn Phương đến năm 2015……………………………………………………………………………………..36 6.1.1 Sứ mệnh của công ty…………………………………………………….......36 6.1.2 Mục tiêu…………………………………………………………………......36 6.1.3 Tầm nhìn trong giai đoạn mới……………………………………………….37 6.2 Đề xuất xây dựng chiến lược sản phẩm, dịch vụ tối ưu……………………….37 6.3 Đề xuất xây dựng giải pháp khách hàng toàn diện…………………………….37 6.4 Hoàn thiện hệ thống cấu trúc………………………………………………......38 6.4.1 Nâng cao hơn nữa chiến lược nguồn nhân lực………………………………38 6.4.2 Cải tổ hệ thống cấu trúc tài chính……………………………………………39 6.4.3 Hiện đại hóa công nghệ, quy trình quản lý…………………………………..39 CHƯƠNG 7: KẾT LUẬN……………………………………………………………….40 Tài liệu tham khảo……………………………………………………………………….42 PHỤ LỤC 1……………………………………………………………………………….43 PHỤ LỤC 2……………………………………………………………………………….44 PHỤ LỤC 3……………………………………………………………………………….45 PHỤ LỤC 4……………………………………………………………………………….46 PHỤ LỤC 6……………………………………………………………………………47-48 PHỤ LỤC 7…………………………………………………………………………….....50 PHỤ LỤC 8……………………………………………………………………………….51 Đồ án tốt nghiệp MBA – HV Huỳnh Văn Tâm GVHD: PGS-TS. Đào Duy Huân 5 PHIẾU NHẬN XÉT ĐỒ ÁN Họ và tên giảng viên: Thầy PGS.TS. Đào Duy Huân Nhận xét: ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… Chữ ký: Họ và tên học  viên:     Huỳnh Văn Tâm  Lớp:  MBA3   Mã ô h MGT 510 Đồ án tốt nghiệp MBA – HV Huỳnh Văn Tâm GVHD: PGS-TS. Đào Duy Huân 6 LỜI CẢM ƠN Kính thưa Quý Thầy, Cô! Tri thức là một bến bờ vô tận, một chân trời khoa học của những ước mơ. Bản thân em rất đỗi tự hào được làm học viên của Đại học Help. Thời gian rồi sẽ trôi qua nhưng những kiến thức mà Quý Thầy Cô truyền đạt cho chúng em hôm nay sẽ mãi trường tồn theo năm tháng. Em tin chắc rằng những bài học quý báu học được từ Quý Thầy Cô hôm nay sẽ là hành trang cần thiết đi theo mỗi bước chân em trên bước đường chức nghiệp của mình. Xin chân thành cảm ơn Thầy Foo Kok Thye, Thầy PGS.TS Đào Duy Huân và tất cả các Thầy, Cô đã tận tình truyền đạt cho chúng em những kiến thức bổ ích qua chương trình MBA. Vì thời gian có hạn, vừa đi học vừa đi làm nên chắc chắn Đồ án này sẽ không tránh khỏi những hạn chế nhất định, kính mong Quý Thầy, Cô cảm thông chia sẻ và chỉ bảo thêm để em có điều kiện bổ sung hoàn thiện thêm kiến thức của mình. Một lần nữa xin cảm ơn và kính chúc Quý Thầy cùng gia đình có nhiều sức khỏe, niềm vui và hạnh phúc. TP. Hồ Chí Minh, ngày 16 tháng 01 năm 2010 Huỳnh Văn Tâm Đồ án tốt nghiệp MBA – HV Huỳnh Văn Tâm GVHD: PGS-TS. Đào Duy Huân 7 LỜI CAM KẾT ----------------------- Qua quá trình học tập, nghiên cứu môn Quản trị chiến lược, cá nhân tôi đã tích lũy được nhiều kiến thức bổ ích. Đồ án này là thước đo trình độ nhận thức của tôi về môn học này. Tôi xin cam đoan đây là kết quả nghiên cứu độc lập của cá nhân tôi, không sao chép của ai khác. Đồ án tốt nghiệp MBA – HV Huỳnh Văn Tâm GVHD: PGS-TS. Đào Duy Huân 8 BẢNG VIẾT TẮT TP HCM: Thành phố Hồ Chí Minh CÔNG TY TOÀN PHƯƠNG: Công ty cổ phần tư vấn thiết kế xây dựng Toàn Phương Ma trận SWOT (Strength, Weakness, Opportunities, Threat): Ma trận các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và đe dọa Ma trận QSPM (Quantitative Strategic Planning matrix): Ma trận hoạch định chiến lượng có thể định lượng Đồ án tốt nghiệp MBA – HV Huỳnh Văn Tâm GVHD: PGS-TS. Đào Duy Huân 9 CHƯƠNG 1 PHẦN GIỚI THIỆU 1.1 Lý do chọn đề tài và mục đích nghiên cứu Việt Nam được xem là quốc gia có nền kinh tế năng động, có tốc độ phát triển cao trong nhiều năm gần đây. Chính sách khuyến khích đầu tư của Việt Nam đã thực sự mang lại hiệu quả thiết thực. Các doanh nghiệp tại Việt Nam đang sản xuất kinh doanh có lãi. Cùng với quá trình phát triển kinh tế, tốc độ đô thị hóa ở Việt Nam diễn ra mạnh mẽ. Để đáp ứng nhu cầu xây dựng, các công ty được thành lập nhiều và cạnh tranh gay gắt. Chiến lược kinh doanh rất quan trọng, vì là kim chỉ nam hướng dẫn toàn bộ hoạt động của công ty theo những mục tiêu lâu dài và quyết định sự thành công hay thất bại trên thị trường. Công ty cổ phần tư vấn thiết kế xây dựng Toàn Phương cần có chiến lược phù hợp nhằm sản xuất kinh doanh tốt hơn trong tương lai. Là người có quá trình gắn bó với công ty, tôi chọn đề tài: “Phân tích và đề xuất chiến lược phát triển của Công ty cổ phần tư vấn thiết kế xây dựng Toàn Phương đến năm 2015” cho đồ án MBA. Mục đích nghiên cứu của đề tài là hệ thống các kiến thức lý luận cơ bản về phân tích và hoạch định chiến lược kinh doanh từ đó làm cơ sở xây dựng chiến lược kinh doanh cho Công ty một cách phù hợp. 1.2 Mục tiêu và phạm vi nghiên cứu của đề tài - Mục tiêu của đề tài + Phân tích tác động của môi trường kinh doanh đến hoạt động kinh doanh tại Công ty cổ phần tư vấn thiết kế xây dựng Toàn Phương. + Nhận thức rõ những cơ hội và thách thách thức, những điểm mạnh và điểm yếu của Công ty cổ phần tư vấn thiết kế xây dựng Toàn Phương. + Trên cơ sở những thông tin thu được, thông qua hệ thống các ma trận chiến lược khác nhau để tìm ra chiến lược khả thi nhất nhằm nâng cao hiệu quả áp dụng chiến lược cho công ty trong thời gian tới. - Phạm vi nghiên cứu của đề tài Đề tài được nghiên cứu trong phạm vi một doanh nghiệp. Cụ thể là nghiên cứu dựa trên cơ sở số liệu liên quan đến chiến lược kinh doanh của Công ty cổ phần tư vấn thiết kế xây dựng Toàn Phương. Thông qua phân tích các yêu tố môi trường mà công ty đối mặt, rút ra kết luận về hiệu quả của chiến lược và các giải pháp khả thi cho việc nâng Đồ án tốt nghiệp MBA – HV Huỳnh Văn Tâm GVHD: PGS-TS. Đào Duy Huân 10 cao hiệu quả trong thời gian tới. Do đó, các kết quả liên quan đến giải pháp được đưa ra trong đề tài này chỉ áp dụng cho Công ty cổ phần tư vấn thiết kế xây dựng Toàn Phương. 1.3 Kết quả nghiên cứu Với một số chiến lược công ty đã thực thi và định hướng chiến lược tương lai được phân tích và bàn luận giúp công ty có cái nhìn tổng quát về hoạt động kinh doanh của mình, thấy được những điểm mạnh, những điểm yếu của chính bản thân công ty cũng như thuận lợi và khó khăn của yếu tố môi trường bên ngoài tác động. Từ đó, có thể phát huy ưu điểm và hạn chế những khuyết điểm tồn tại để tận dụng tối đa nguồn lực, khai thác hết tiềm năng tạo được một vị thế trên thương trường trong tương lai với những sản phẩm độc đáo và khác biệt. 1.4 Giới hạn nghiên cứu: Đề tài chỉ tập trung vào các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của Công ty cổ phần tư vấn thiế t kế xây dựng Toàn Phương đến năm 2015, từ đó rút ra những kinh nghiệm nhằm bổ sung vào những chiến lược phát triển kinh doanh trong tương lai của Công ty. Đề tài được hoàn thiện chủ yếu từ các thông tin thực tế của Công ty cổ phần tư vấn thiế t kế xây dựng Toàn Phương và các tài liệu tham khảo, nhưng do thời gian nghiên cứu chỉ trong khoảng hơn 1 tháng, chính vì vậy đề tài chưa có thể đi sâu vào lĩnh vực chuyên ngành để có thể phân tích cụ thể và đề xuất giải pháp thực hiện chiến lược chi tiết hơn. Nội dung còn mang tính khái quát, chủ yếu là phân tích chiến lược hiện tại của công ty và đề ra giải pháp hoàn thiện chiến lược cho công ty. Ngoài ra, trong quá trình thu thập số liệu qua việc phỏng vấn các chuyên gia cũng gặp nhiều khó khăn, vì việc nhận định về môi trường tác động, các đối thủ cạnh tranh trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay khó có thể chính xác và cụ thể được, những nhận định chỉ mang tính chất tương đối. Do vậy, chắc chắn đề tài sẽ không tránh khỏi những thiếu sót và hạn chế, kính mong quý Thầy Cô quan tâm, giúp đỡ, góp ý để Đề tài này được hoàn thiện hơn. 1.5 Kết cấu của đồ án Đồ án tốt nghiệp gồm 7 chương: Chương 1 - Phần giới thiệu. Chương 2 - Tổng quan lý thuyết. Chương 3 - Phương pháp nghiên cứu. Chương 4 - Phân tích hiện trạng chiến lược của Công ty cổ phần tư vấn thiết kế xây dựng Toàn Phương. Chương 5 - Đánh giá các chiến lược hiện tại của Công ty cổ phần tư vấn thiết kế xây dựng Toàn Phương. Đồ án tốt nghiệp MBA – HV Huỳnh Văn Tâm GVHD: PGS-TS. Đào Duy Huân 11 Chương 6 - Đề xuất. Chương 7 - Kết luận. Đồ án tốt nghiệp MBA – HV Huỳnh Văn Tâm GVHD: PGS-TS. Đào Duy Huân 12 CHƯƠNG 2 TỔNG QUAN LÝ THUYẾT 2.1 Tổng quát về chiến lược 2.1.1. Định nghĩa Theo Mintzberg, thuật ngữ chiến lược kinh doanh được dùng theo ba ý nghĩa phổ biến nhất: xác định các mục tiêu dài hạn cơ bản của doanh nghiệp; đưa ra các chương trình hành động tổng quát; lựa chọn các phương án hành động, triển khai phân bố nguồn tài nguyên để thực hiện mục tiêu đó. Từ khái niệm tổng quát ở phần trên, ta có thể hiểu chiến lược kinh doanh của một doanh nghiệp như sau: Chiến lược kinh doanh của một doanh nghiệp là kế hoạch tổng quát, toàn diện được thiết lập nhằm đảm bảo cho việc hoàn thành sứ mệnh và đạt được các mục tiêu của doanh nghiệp. 2.1.2 Vai trò của chiến lược kinh doanh Định hướng cho doanh nghiệp có một phương hướng kinh doanh cụ thể, có hiệu quả, làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động của doanh nghiệp. Giúp cho doanh nghiệp phát huy được lợi thế cạnh tranh, tăng cường thêm sức mạnh cho doanh nghiệp; phát triển thị phần, hạn chế bớt rủi ro, bất trắc đến mức thấp nhất; tạo điều kiện cho doanh nghiệp kinh doanh ổn định lâu dài và phát triển không ngừng. 2.1.3. Khái niệm quản trị chiến lược Theo Alfred Chandler - giáo sư đại học Harvard, quản trị chiến lược là tiến trình xác định các mục tiêu cơ bản dài hạn của doanh nghiệp, lựa chọn cách thức hoặc phương hướng hành động và phân bố tài nguyên thiết yếu để thực hiện các mục tiêu đó. Theo John Pearce II và Richard B.Robinson, quản trị chiến lược là một hệ thống các quyết định và hành động để hình thành và thực hiện các kế hoạch nhằm đạt được các mục tiêu của doanh nghiệp. 2.2. Mô hình Delta (phụ lục 1) Mô hình Delta (DPM) là một mô hình quản trị chiến lược. Tác giả của mô hình Delta là Arnoldo C.Hax & Dean L. Trọng tâm của mô hình Delta là sự cạnh tranh dựa Đồ án tốt nghiệp MBA – HV Huỳnh Văn Tâm GVHD: PGS-TS. Đào Duy Huân 13 trên gắn kết các giá trị hơn là các chiến lược cạnh tranh trực diện. Mô hình này được xây dựng và phát triển trong thời đại internet và giúp giải thích tầm quan trọng của việc tạo dựng và duy trì các giá trị. Mô hình Delta là một mô hình quản trị chiến lược của một tổ chức, nhằm hỗ trợ cho các nhà quản lý có được những giải pháp thích hợp, thực hiện hiệu quả các chiến lược kinh doanh của công ty. Trọng tâm của mô hình Delta nhằm: thắt chắt quan hệ kinh doanh lâu dài; giá trị không ngừng tăng lên; thiết kế vượt trội đối thủ; cố định khách hàng vào hệ thống; loại trừ đối thủ cạnh tranh khỏi hệ thống. Mô hình Delta chứa đựng các yếu tố sau đây: - Tam giác chiến lược: được sử dụng cho việc xác nhận những vị trí chiến lược mà nó phản ánh một cách cơ bản những nguồn mới tạo ra lợi nhuận (3 sự lựa chọn chiến lược: sản phẩm tốt nhất, giải pháp khách hàng toàn diện; cơ cấu nội bộ hệ thống). + Đối với chiến lược về sản phẩm tốt nhất: về phạm vi, tạo ra sự khác biệt về sản phẩm với mức chi phí thấp; về quy mô, chiếm thị phần cao; về liên kết, sản phẩm đầu tiên đưa ra thị trường với thiết kế vượt trội. + Đối với chiến lược về giải pháp khách hàng toàn diện: về phạm vi, đưa ra nhiều loại sản phẩm theo từng loại nhóm khách hàng; về quy mô, gia tăng lượng khách hàng; về liên kết, liên hệ khách hàng, giữ chặt khách hàng, vì khách hàng. + Đối với chiến lược về nội bộ hệ thống: về phạm vi, duy trì nuôi dưỡng công ty bổ trợ; về quy mô, tăng tỷ lệ công ty bổ trợ theo hướng kiến trúc mở; về liên kết, liên hệ đến hệ thống, loại trừ đối thủ ngoài hệ thống. - Xếp đặt những lựa chọn chiến lược bằng những hành động phù hợp giữa chiến lược và các kế hoạch (ba quá trình hành động cơ bản luôn có: hiệu quả hoạt động, chọn khách hàng mục tiêu, đổi mới). - Quá trình thích ứng: quá trình cốt yếu của công ty phải phù hợp với chiến lược được lựa chọn để tạo quy trình ngược với lịch chiến lược và phòng ngừa cho kết quả sản xuất. Mô hình Delta xác định quy trình chính yếu của hoạt động kinh doanh và cung cấp chỉ dẫn cần như thế nào để những chức năng khác nhau đạt được những vị trí chiến lược khác nhau có khả năng liên tục đáp ứng những thay đổi môi trường kinh doanh. 2.3. Mô hình bản đồ chiến lược (phụ lục 2; phụ lục 3 Bản đồ lên phương án chiến lược) Đồ án tốt nghiệp MBA – HV Huỳnh Văn Tâm GVHD: PGS-TS. Đào Duy Huân 14 Tác giả của mô hình bản đồ chiến lược (SM) là Robert S Kaplan và David P Norton. Mô hình SM giúp chúng ta hiểu rõ về quá trình thực thi và triển khai các chiến lược trong một tổ chức. Mô hình này là bước cải tiến từ mô hình Bảng đánh giá cân bằng của cùng tác giả. Bản đồ chiến lược mô tả phương thức một tổ chức tạo ra các giá trị kết nối mục tiêu chiến lược với nhau trong mối quan hệ nhân - quả rõ ràng. Các mục tiêu được nói đến là tài chính, khách hàng, quá trình, kinh nghiệm và mở rộng. Hướng Tài chính: có hai chiến lược cơ bản để thúc đẩy tình hình tài chính, đó là phát triển và năng suất. Chiến lược tăng doanh thu tập trung vào phát triển các nguồn thu và lợi nhuận; có hai thành tố là: Quyền kinh doanh, mở rộng các nguồn tạo doanh thu từ thị trường mới, sản phẩm mới và khách hàng mới. Hướng của chiến lược này nhằm tạo ra một sự thay đổi lớn và cũng đòi hỏi phải có thời gian để thực hiện; tăng cường giá trị khách hàng, tiếp tục các mối quan hệ khách hàng đã có sẵn để mở rộng mối quan hệ của họ với công ty. Yếu tố này có xu hướng tức thời và tập trung khai thác hiệu quả mối quan hệ gắn kết giữa công ty và khách hàng. Hướng Khách hàng: Đây là trọng tâm của chiến lược này và xác định được doanh nghiệp đạt được bao nhiêu sự thành công. Giá trị tìm ra sẽ xác định một chiến lược đặc trưng để cạnh tranh tìm khách hàng mới hoặc tăng cường mối quan hệ kinh doanh với những khách hàng cũ. Định nghĩa rõ ràng về giá trị này là một bước đi quan trọng trong việc phát triển Bản đồ chiến lược. Đó chính là cách một công ty tạo được sự khác biệt trên thị trường, có ba cách khác nhau để tạo ra sự khác biệt ấy: Sản phẩm hàng đầu, công ty tìm cách phát triển sản phẩm thành những sản phẩm chưa từng được biết đến, chưa ai thử, và luôn được chào đón; sự thân thiện khách hàng, công ty xây dựng sự ràng buộc với khách hàng của mình thông qua việc công ty đó biết rõ khách hàng của họ là ai, họ cần những sản phẩm và dịch vụ nào; sự vận hành tối ưu, công ty vận hành, cung cấp sản phẩm và dịch vụ tối
Luận văn liên quan