Ở Việt Nam, máy tính điện tử, chủ yếu là máy vi tính đă và đang xuất hiện
ngày càng nhiều trong các xí nghiệp, doanh nghiệp, các cơ quan hành chính xă
hội., ngày càng thâm nhập vào hầu khắp các mặt hoạt động của nền kinh tế
quốc dân. Tuy nhiên, máy tính điện tử chỉ mới phục vụ công việc văn pḥng
như soạn thảo văn bản là chính mà chưa thực sự đóng vai tṛ chủ đạo giúp con
người trong các lĩnh vực quản lư, tự động hoá để tăng năng suất lao động. Một
trong những nguyên nhân chính là Việ t Nam c ̣n thiếu rất nhiều những nhà
phân tích. Đó là những chuyên gia tin học có thể phân tích (t́m hiểu, khảo
sát.) sự hoạt động của các xí nghiệp, doanh nghiệp, các tổ chức hành chính xă
hội. để thiết kế các hệ thống tin học phục vụ công tác quản lư trong mọi lĩnh
vực.
Môn học Phân tích và thiết kế hệ thống thông tin, đóng vai tṛ quan trọng
trong quá tŕnh đào tạo những cán bộ phân tích nói trên.
Hiểu được tầm quan trọng đó của môn học, cùng với những kiến thức đă tích lũy
trong suốt học kỳ cùng với kĩ năng của bản thân nhóm chúng tôi mạnh dạn nhận đề tài
này để triển khai với m ột tinh thần làm việc say mê và nghiêm túc. Trong gần 2 tháng
triển khai, với sự hướng dẫn nhiệt t́nh của thầy Hồ Văn Phi, đề tài Phân tích và thiết
kế hệ thống thông tin quản lư điểm của chúng tôi đă hoàn thành với những nội
dung sau :
- Phần 1: Khảo sát và đánh giá
- Phần 2: Phân tích hệ th ống
- Phần 3: Thiết kế hệ th ống
18 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2902 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Phân tích và thiết kế hệ thống thông tin - Đề tài: Quản lư điểm sinh viên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÁO CÁO MÔN HỌC
PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG
THÔNG TIN
Đề tài: Quản lư điểm sinh viên
Phân tích và thiết kế hệ thống thông tin GVHD: Hồ Văn Phi
LỜI MỞ ĐẦU
Ở Việt Nam, máy tính điện tử, chủ yếu là máy vi tính đă và đang xuất hiện
ngày càng nhiều trong các xí nghiệp, doanh nghiệp, các cơ quan hành chính xă
hội..., ngày càng thâm nhập vào hầu khắp các mặt hoạt động của nền kinh tế
quốc dân. Tuy nhiên, máy tính điện tử chỉ mới phục vụ công việc văn pḥng
như soạn thảo văn bản là chính mà chưa thực sự đóng vai tṛ chủ đạo giúp con
người trong các lĩnh vực quản lư, tự động hoá để tăng năng suất lao động. Một
trong những nguyên nhân chính là Việt Nam cṇ thiếu rất nhiều những nhà
phân tích. Đó là những chuyên gia tin học có thể phân tích (t́m hiểu, khảo
sát...) sự hoạt động của các xí nghiệp, doanh nghiệp, các tổ chức hành chính xă
hội... để thiết kế các hệ thống tin học phục vụ công tác quản lư trong mọi lĩnh
vực.
Môn học Phân tích và thiết kế hệ thống thông tin, đóng vai tṛ quan trọng
trong quá tŕnh đào tạo những cán bộ phân tích nói trên.
Hiểu được tầm quan trọng đó của môn học, cùng với những kiến thức đă tích lũy
trong suốt học kỳ cùng với kĩ năng của bản thân nhóm chúng tôi mạnh dạn nhận đề tài
này để triển khai với một tinh thần làm việc say mê và nghiêm túc. Trong gần 2 tháng
triển khai, với sự hướng dẫn nhiệt t́nh của thầy Hồ Văn Phi, đề tài Phân tích và thiết
kế hệ thống thông tin quản lư điểm của chúng tôi đă hoàn thành với những nội
dung sau :
- Phần 1: Khảo sát và đánh giá
- Phần 2: Phân tích hệ thống
- Phần 3: Thiết kế hệ thống
Phân tích và thiết kế hệ thống thông tin GVHD: Hồ Văn Phi
Danh Mục
LỜI MỞ ĐẦU ......................................................................................... 2
PHẦN 1: KHẢO SÁT VÀ ĐÁNH GIÁ HỆ THỐNG ............................. 4
1.1 Khảo sát hiện trạng .................................................................... 4
1.2 Đánh giá .................................................................................... 5
PHẦN 2: PHÂN TÍCH HỆ THỐNG....................................................... 6
2.1 Xác định yêu cầu hệ thông ......................................................... 6
2.1.1 Yêu cầu chức năng: ................................................................ 6
2.1.2 Yêu cầu phi chức năng: .......................................................... 6
2.2 Mô h́nh hóa ............................................................................... 6
2.2.1 Mô h́nh hóa chức năng ........................................................... 6
2.2.2 Mô h́nh hóa dữ liệu ............................................................... 10
PHẦN 3: THIẾT KẾ HỆ THỐNG THÔNG TIN ................................... 13
3.1 Thiết kế cơ sở dữ liệu ................................................................ 13
3.1.1 Thực thể KHOAHOC ........................................................... 13
3.1.2 Thực thể LOPHOC ............................................................... 13
3.1.3 Thực thể MONHOC.............................................................. 13
3.1.4 Thực thể KYHOC ................................................................. 14
3.1.5 Thực thể SINHVIEN............................................................. 14
3.1.6 Thực thể ĐIỂM..................................................................... 14
3.2 Thiết kê giao điện ..................................................................... 15
KẾT LUẬN ............................................................................................ 19
Phân tích và thiết kế hệ thống thông tin GVHD: Hồ Văn Phi
PHẦN 1: KHẢO SÁT VÀ ĐÁNH GIÁ HỆ THỐNG
1.1 Khảo sát hiện trạng
Trường Cao Đẳng CNTT hữu nghị Việt - Hàn là trường mới thành lập. Do
vậy, các khâu trong công tác quản lư cṇ mang nặng tính thủ công. Mô h́nh hoạt động
của hệ thống quản lư điểm mô tả qua sơ đồ sau:
H́nh 1. Qui tŕnh chấm điểm
Phân tích và thiết kế hệ thống thông tin GVHD: Hồ Văn Phi
H́nh 2. Qui tŕnh thống kê
1.2 Đánh giá
Qui tŕnh thủ công dựa trên sức người là chính đă bộ lộ những nhược điểm
sau:
Việc lưu trữ các thông tin như: thông tin sinh viên, điểm… Đều tiến
hành thủ công bằng sổ sách và các chứng từ với một số lượng lớn
và lưu trữ nhiều năm, chính v́ vậy gây ra nhiều khó khăn cho công
tác quản lư, tốn nhiều thời gian và công sức cho người trực tiếp
điều hành.
Khi lưu trữ bằng phương pháp truyền thống việc sữa đổi gặp nhiều
khó khăn .
Tốn nhiều nhân lực.
Chính những nhược điểm nói và mục tiêu nâng cao chất lượng quản lư của
trường, hệ thống quản lư điểm xây dựng trên nhu cầu tin học hóa công việc quản lư
của trường Việt Hàn.
Phân tích và thiết kế hệ thống thông tin GVHD: Hồ Văn Phi
PHẦN 2: PHÂN TÍCH HỆ THỐNG
2.1 Xác định yêu cầu hệ thông
2.1.1 Yêu cầu chức năng:
Hệ thống lưu trữ tất cả chi tiết về thông tin sinh viên, điểm, danh
mục…Kết quả của sinh viên phải lưu trữ tối thiểu là 5 năm.
Tự động tính điểm tổng kết cho và in kết quả cho sinh viên.
Cung cấp thông tin điểm khi sinh viên muốn tra cứu.
Thống kê chi tiết kết quả học tập của sinh viên.
2.1.2 Yêu cầu phi chức năng:
Hệ thống tin cậy và chính xác, giao điện thân thiện dễ sử dụng,
truy cập dữ liệu nhanh chóng.
Đảm bảo bảo mật cho người điều hành hệ thống.
Phải vận hành tốt trong tương lai khi số lượng sinh viên tăng lên.
Phải có tính linh hoạt cao.
Với những yêu cầu đặt ra, chúng em đă chọn ra các phương pháp và
công cụ để xây dựng và phát triển hệ thống được tŕnh bày dưới đây.
2.2 Mô h́nh hóa
2.2.1 Mô h́nh hóa chức năng
2.2.1.1 Biểu đồ phân ră chức năng (BFD)
Phân tích và thiết kế hệ thống thông tin GVHD: Hồ Văn Phi
H́nh 3. Biểu đồ phân ră chức năng
2.2.1.2 Biều đồ ḍng dữ liệu (DFD)
Biểu đồ mức môi trường
H́nh 4. Biểu đồ mức môi trường
Biểu đồ mức 0
H́nh 5. Biểu đồ mức 0
Trang 7
Phân tích và thiết kế hệ thống thông tin GVHD: Hồ Văn Phi
Biểu đồ mức 1:
H́nh 6. Biểu đồ mức 1: Danh mục
Trang 8
Phân tích và thiết kế hệ thống thông tin GVHD: Hồ Văn Phi
Hinh 7. Biểu đồ mức 1: Nghiệp vụ
Hinh 8. Biểu đồ mức 1: Thống kê
Trang 9
Phân tích và thiết kế hệ thống thông tin GVHD: Hồ Văn Phi
Hinh 9. Biểu đồ mức 1: T́m kiếm
2.2.2 Mô h́nh hóa dữ liệu
2.2.2.1 Biểu đồ quan hệ thực thể (ERD)
Xác định các thực thể
KHOAHOC ( MaKhoa, NienKhoa)
LOPHOC (MaLop, TenLop, GVCN, Khoa, KhoaHoc)
MONHOC (MaMH, TenMH, STC)
KYHOC ( Ky, NamHoc)
SINHVIEN (MaSV,HoTen, GioiTinh, NgaySinh, Dia Chi, MaLop)
DIEM (MaSV, MaMH, Ky, GHP, Lan1, Lan2, GhiChu)
Xác định mối quan hệ
Trang 10
Phân tích và thiết kế hệ thống thông tin GVHD: Hồ Văn Phi
Hinh 11. Biểu đồ quan hệ thực thể
Ma trận thực thể/khóa
Trang 11
Phân tích và thiết kế hệ thống thông tin GVHD: Hồ Văn Phi
2.2.2.2 Mô h́nh dữ liệu quan hệ (RDM)
H́nh 12. Mô h́nh dữ liệu quan hệ
Trang 12
Phân tích và thiết kế hệ thống thông tin GVHD: Hồ Văn Phi
PHẦN 3: THIẾT KẾ HỆ THỐNG THÔNG TIN
3.1 Thiết kế cơ sở dữ liệu
3.1.1 Thực thể KHOAHOC
Field name Key Data type Allow null Description
MaKhoa Chính Char(3) No Mă khóa học
NienKhoa Char(9) No Niên khóa
3.1.2 Thực thể LOPHOC
Field name Key Data type Allow null Description
MaLop Chính Char(7) No Mă khóa học
TenLop Char(9) No Niên khóa
GVCN VarChar(30) No GV chủ nhiệm
Khoa VarChar(30) No Khoa
MaKhoa Ngoại No Khóa Học
3.1.3 Thực thể MONHOC
Field name Key Data type Allow null Description
MaMH Chính Char(10) No Mă môn học
TenMH VarChar(30) No Tên môn học
STC No Số tín chỉ
Trang 13
Phân tích và thiết kế hệ thống thông tin GVHD: Hồ Văn Phi
3.1.4 Thực thể KYHOC
Field name Key Data type Allow null Description
Ky Chính Int(4) No Kỳ học
NamHoc Char(9) No Năm học
3.1.5 Thực thể SINHVIEN
Field name Key Data type Allow null Description
MaSV Chính Char(10) No Mă sinh viên
HoTen VarChar(30) No Họ tên
GioiTinh Bit No Giới tính
NgaySinh Date No Ngày sinh
DiaChi VarChar(30) No Địa chỉ
MaLop Ngoại Char(7) No Mă lớp
3.1.6 Thực thể ĐIỂM
Field name Key Data type Allow null Description
MaSV Chính Char(10) No Mă sinh viên
MaMH Chính Char(30) No Mă môn học
Ky Chính Int(4) No Kỳ học
GHP Float(8) No Điểm GHP
Lan1 Float(8) No Điểm lần 1
Lan2 Float(8) No Điểm lần 2
GhiChu VarChar(30) Ghi chú
Trang 14
Phân tích và thiết kế hệ thống thông tin GVHD: Hồ Văn Phi
3.2 Thiết kê giao điện
H́nh 13. Giao diện chính
Trang 15
Phân tích và thiết kế hệ thống thông tin GVHD: Hồ Văn Phi
H́nh 15. Giao diện nhập thông tin sinh viên
Trang 16
Phân tích và thiết kế hệ thống thông tin GVHD: Hồ Văn Phi
Hinh 16.Giao diện nhập điểm
Hinh17. Giao diện t́m điểm
Trang 17
Phân tích và thiết kế hệ thống thông tin GVHD: Hồ Văn Phi
KẾT LUẬN
Qua thời gian t́m hiểu, nghiên cứu và thực hiện chương tŕnh nhóm chúng em cơ
bản đă hoàn thành yêu cầu chính của chương tŕnh.
Tuy nhiên, với khoản thời gian có hạn và kiến thức cṇ ít ỏi nên phần bài phân
tích những chức năng có bản của hệ thống chúng em cṇ một số thiếu sót cần phải khắc
phục. V́ vậy nhóm chúng em hy vọng nhận được nhiều sự cổ vũ cũng như các ư kiến
đóng góp của các thầy cô và các bạn trong lớp.
Xin chân thành cảm ơn!
Trang 18