Phát triển công nghiệp nông thôn ở Việt Nam: Chiến lược tạo việc làm và phát triển cân đối giữa các vùng
Vì mục đích này, Ch-ơng trình hợp tác UNIDO-Việt Nam cho giai đoạn 1998-2000 đãxác định những lĩnh vực sau sẽ là trọng tâm của ch-ơng trình: • Xây dựng chính sách phát triển công nghiệp nông thôn và chuẩn bị các chiến l-ợc phát triển cho từng vùng; • Xây dựng năng lực thể chế ở cấp vùng, tỉnh, huyện và xã, bao gồm cả các hiệp hội ngành nghề và các câu lạc bộ ngành nghề qui mô nhỏ; • Khuyến khích các hộ doanh nghiệp, các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ; • Các dịch vụ khuyến nghề nông thôn thuộc các lĩnh vực nh-quản lý, tiêu thụ sản phẩm, tài chính, và công nghệ; xúc tiến phát triển các ngành công nghiệp dựa trên nông nghiệp; • Giúp xây dựng một ch-ơng trình phát triển khu công nghiệp nông thôn nhằm giảm bớt tác động của hiện t-ợng di dân từ nông thôn ra thành thị; • Xây dựng các mạng l-ới thông tin và kết nối các nguồn thông tin hiện có; • Giáo dục từ xa để phát triển công việc kinh doanh; • Xúc tiến đầu t-; tăng c-ờng khả năng để xây dựng đ-ợc những ngôi nhà và cơ sở y tế có thể chịu đựng đ-ợc gió bão cho các vùng ven biển; • Hỗ trợ cho các hoạt động tạo thu nhập và việc làm phi nông nghiệp; và • Hỗ trợ cho việc phát triển các làng nghề thủ công truyền thống ở Việt Nam, và phát triển mối liên hệ của các làng này với mạng l-ới thị tr-ờng xuất khẩu.