Cho đến nay Việt Nam vẫn là một nước nông nghiệp. Tỷ lệ dân số sống
ở nông thôn hiện chiếm khoảng 75%. Nông nghiệp giữ vị trí vai trò hết sức
quan trọng trong sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước ta.
Ngoài nghề chính là trồng trọt và chăn nuôi, ở nông thôn ngày nay
nhiều ngành nghề được khôi phục và phát triển trở lại như mây tre đan, gốm
sứ, dệt chiếu, thảm cói, thảm xơ dừa, hàng sơn mài, thêu ren, đồ gỗ, làm bún,
miến, bánh,. Trong quá trình tích tụ và liên kết, dần dần hình thành nên
những làng nghề và gần đây xuất hiện thêm mô hình doanh nghiệp làng nghề
chuyên sản xuất, kinh doanh một hoặc vài loại sản phẩm đặc trưng cho làng
đó. Những làng nghề, doanh nghiệp làng nghề đã giải quyết việc làm cho
người nông dân trong thời kỳ nông nhàn và tăng thêm thu nhập cho họ, đồng
thời cũng là yếu tố quan trọng góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, thúc đẩy
quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn.
Làng nghề và doanh nghiệp làng nghề là nơi chủ yếu sản xuất và kinh
doanh hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam, có vai trò quan trọng nhất tới
việc tăng kim ngạch xuất khẩu.
Trong xu thế tự do hoá và toàn cầu hoá về kinh tế và thương mại, với
việc Việt Nam gia nhập WTO, đang tạo ra những cơ hội để phát triển xuất
khẩu nhiều chủng loại hàng hoá của Việt Nam nói chung và hàng thủ công
mỹ nghệ nói riêng. Đồng thời với sự phát triển nhanh của khoa học và công
nghệ, cùng với cuộc sống đang thay đổi từng ngày của đa số người dân trên
thế giới, nhu cầu về sử dụng những hàng hoá độc đáo, tinh xảo, mang tính văn
hoá, nghệ thuật cao, gần gũi với thiên nhiên sẽ tăng lên, tạo ra nhiều cơ hội
cho sản xuất và xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ.
239 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2666 | Lượt tải: 6
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Phát triển làng nghề, doanh nghiệp làng nghề thủ công nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bé GI¸O DôC Vµ §µO T¹O
TR¦êng ®¹i häc ngo¹i th¬ng
NguyÔn H÷u Th¾ng
“PHÁT TRIỂN LÀNG NGHỀ, DOANH NGHIỆP LÀNG NGHỀ
THỦ CÔNG NHẰM ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU HÀNG THỦ CÔNG
MỸ NGHỆ TRONG ĐIỀU KIỆN HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ”
Thuộc chuyên ngành: Kinh tế thế giới và quan hệ kinh tế Quốc tế
Mã số: 62.31.07.01
Hµ Néi, 2010
Luận án được hoàn thành tại: Trường Đại học Ngoại Thương
Người hướng dẫn khóa học: 1. GS, TS Vũ Văn Hiền
2. GS, TS Hoàng Văn Châu
Phản biện 1: GS, TS Hoàng Đức Thân
Phản biện 2: PGS, TS Nguyễn Quốc Thịnh
Phản biện 3: GS, TS Nguyễn Xuân Thắng
Luận án được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Nhà nước
Họp tại Trường Đại học Ngoại Thương
Vào hồi 09 giờ 00 ngày 12 tháng 06 năm 2010
Có thể tìm hiểu Luận án tại thư viện Quốc gia
DANH MỤC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ
1. Dự báo sản xuất và xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Thế giới thời
gian qua, Tạp chí Thương mại, số 17/2009.
2. Đổi mới và hoàn thiện chính sách, cơ chế phát triển sản xuất và xuất
khẩu hàng thủ công mỹ nghệ, Tạp chí Thương mại, số 18/2009.
3. Vì sao HAPROSIMEX Sài Gòn đạt mức tăng trưởng nhanh, Tạp chí
Thương mại, số 23/1999.
i
LỜI CAM ĐOAN
TÔI XIN CAM ĐOAN LUẬN ÁN: “PHÁT TRIỂN LÀNG NGHỀ, DOANH
NGHIỆP LÀNG NGHỀ THỦ CÔNG NHẰM ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU HÀNG
THỦ CÔNG MỸ NGHỆ TRONG ĐIỀU KIỆN HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ”
LÀ CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU CỦA RIÊNG TÔI. CÁC SỐ LIỆU, KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU LÀ TRUNG THỰC, CÓ NGUỒN GỐC RÕ RÀNG.
TÁC GIẢ LUẬN ÁN
Nguyễn Hữu Thắng
ii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ..................................................................................................................... i
MỤC LỤC ................................................................................................................................. ii
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ................................................................................................ vi
DANH MỤC CÁC BẢNG ...................................................................................... viii
DANH MỤC HÌNH VẼ, BIỂU ĐỒ ......................................................................... ix
MỞ ĐẦU ................................................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ LÀNG NGHỀ, DOANH NGHIỆP LÀNG NGHỀ
VÀ TIỀM NĂNG XUẤT KHẨU HÀNG THỦ CÔNG MỸ NGHỆ CỦA CÁC
DOANH NGHIỆP LÀNG NGHỀ ..................................................................................... 10
1.1. Khái niệm về làng nghề và doanh nghiệp làng nghề.......................................... 10
1.1.1. Khái niệm về làng nghề và làng nghề thủ công mỹ nghệ ................................. 10
1.1.2. Khái niệm về doanh nghiệp làng nghề và doanh nghiệp làng nghề thủ công
mỹ nghệ ............................................................................................................................ 12
1.2. Lịch sử phát triển làng nghề và doanh nghiệp làng nghề Việt Nam .................. 13
1.2.1. Quá trình ra đời và phát triển làng nghề ........................................................... 13
1.2.2. Quá trình ra đời và phát triển của doanh nghiệp làng nghề Việt Nam .......... 22
1.3. Đặc điểm và thực trạng của làng nghề và doanh nghiệp làng nghề ............................ 25
1.3.1. Đặc điểm làng nghề và doanh nghiệp làng nghề .................................... 25
1.3.1.1.Đặc điểm của làng nghề ......................................................................... 25
1.3.1.2. Đặc điểm doanh nghiệp làng nghề ....................................................... 27
1.3.2. Thực trạng của làng nghề và doanh nghiệp làng nghề ........................... 28
1.3.2.1. Thực trạng của làng nghề ..................................................................... 28
a/ Số lượng, quy mô, cơ cấu và tổ chức làng nghề ...................................................... 28
b/ Đánh giá thực trạng làng nghề hiện nay .................................................................. 32
1.3.2.2.Thực trạng của doanh nghiệp làng nghề ................................................ 38
a/ Quy mô, tốc độ phát triển các doanh nghiệp làng nghề ......................................... 38
Cơ cấu các loại doanh nghiệp làng nghề của Việt Nam ............................................. 40
Mô hình quản lý các doanh nghiệp làng nghề ............................................................. 41
iii
b/ Đánh giá thực trạng doanh nghiệp làng nghề hiện nay ......................................... 43
1.4. Vai trò của làng nghề, doanh nghiệp làng nghề với việc đẩy mạnh xuất khẩu
hàng thủ công mỹ nghệ và phát triển kinh tế - xã hội ............................................... 47
1.4.1. Vai trò đối với việc đẩy mạnh xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ ................... 47
1.4.2. Vai trò đối với phát triển kinh tế ......................................................................... 49
1.4.3. Vai trò đối với phát triển văn hoá dân tộc ......................................................... 52
1.4.4. Vai trò đối với xã hội ............................................................................................ 53
1.4.5. Vai trò đối với quan hệ đối ngoại ....................................................................... 54
1.5. Tiềm năng sản xuất và xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của làng nghề và
doanh nghiệp làng nghề ............................................................................................. 55
1.5.1. Nguồn lao động .................................................................................................... 55
1.5.2. Nguồn nguyên liệu ................................................................................................ 56
1.6. Kinh nghiệm phát triển làng nghề và doanh nghiệp làng nghề của một số nước
trên thế giới ................................................................................................................ 57
1.6.1. Kinh nghiệm của Trung Quốc ............................................................................. 58
1.6.2. Kinh nghiệm của Thái lan ................................................................................... 59
1.6.3. Kinh nghiệm của Nhật Bản ................................................................................. 62
1.6.4. Bài học kinh nghiệm quốc tế ............................................................................... 65
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG XUẤT KHẨU HÀNG THỦ CÔNG MỸ NGHỆ CỦA
VIỆT NAM ............................................................................................................................. 69
2.1. Tình hình xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam ....................................... 69
2.2. Cơ cấu mặt hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu của nước ta ......................................... 72
2.3. Mặt hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu chủ yếu ............................................................ 75
2.3.1. Mặt hàng gốm, sứ .................................................................................. 75
2.3.2. Hàng mây, tre, cói, thảm ....................................................................... 79
2.3.3. Mặt hàng sơn mài .................................................................................. 84
2.3.4. Hàng thêu ren ........................................................................................ 88
2.3.5. Đồ gỗ mỹ nghệ và gỗ gia dụng ............................................................. 91
2.4. Cơ cấu thị trường xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ ................................................... 95
2.4.1. Những yếu tố tác động tới sự hình thành và chuyển dịch ..................... 95
iv
2.4.2. Quá trình hình thành, chuyển dịch và cơ cấu thị trường xuất khẩu ..... 98
2.4.3. Vai trò Nhà nước và doanh nghiệp với cơ cấu thị trường .................. 100
2.5. Đánh giá kết quả xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của các doanh nghiệp làng nghề
................................................................................................................................................. 103
2.5.1 Kết quả đạt được ................................................................................................. 103
2.5.2. Hạn chế ................................................................................................................ 110
2.5.3 Nguyên nhân ........................................................................................................ 114
a. Nguyên nhân đạt được kết quả .................................................................. 114
b. Nguyên nhân của những hạn chế .............................................................. 116
CHƯƠNG 3 : GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN, DOANH NGHIỆP LÀNG NGHỀ ĐỂ
ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU HÀNG THỦ CÔNG MỸ NGHỆ TRONG QUÁ
TRÌNH HỘI NHẬP ............................................................................................................. 118
3.1. Quan điểm, đường lối và những vấn đề đặt ra trong quá trình hội nhập kinh tế
quốc tế của nước ta .................................................................................................. 118
3.1.1. Quan điểm và đường lối của Đảng ta về hội nhập kinh tế quốc tế..... 118
3.1.2. Những vấn đề đặt ra trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế .......... 119
3.2. Dự báo tình hình sản xuất giai đoạn 2010 - 2020 và nhu cầu tiêu thụ hàng thủ
công mỹ nghệ trên thế giới thời gian tới ................................................................. 121
3.2.1. Dự báo về sản xuất và xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ trên thế giới
và khu vực ......................................................................................................121
3.2.2. Dự báo nhu cầu tiêu thụ hàng thủ công mỹ nghệ trên thế giới .......... 122
3.3. Quan điểm, định hướng phát triển làng nghề, doanh nghiệp làng nghề của Việt
Nam và đẩy mạnh xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ ............................................ 123
3.3.1. Quan điểm phát triển làng nghề, doanh nghiệp làng nghề của Việt Nam .... 123
3.3.2. Phương hướng, mục tiêu phát triển làng nghề, doanh nghiệp làng nghề của
Việt Nam ......................................................................................................................... 125
3.3.3. Phương hướng, mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ
....................................................................................................................... 128
3.3.4. Phương hướng, mục tiêu xuất khẩu một số mặt hàng thủ công mỹ nghệ
chủ yếu của Việt Nam .................................................................................... 130
3.3.5. Định hướng một số thị trường chủ yếu xuất khẩu hàng thủ công mỹ
nghệ ............................................................................................................... 140
v
3.4. Giải pháp phát triển làng nghề, doanh nghiệp làng nghề và đẩy mạnh xuất khẩu
hàng thủ công mỹ nghệ ............................................................................................ 148
3.4.1. Giải pháp phát triển làng nghề và doanh nghiệp làng nghề .......................... 148
3.4.1.1. Quy hoạch phát triển làng nghề và doanh nghiệp làng nghề .............. 148
3.4.1.2. Xây dựng chiến lược phát triển làng nghề và doanh nghiệp làng nghề .......... 151
3.4.1.3. Xây dựng mô hình và cơ chế quản lý phát triển làng nghề và doanh nghiệp
làng nghề ........................................................................................................... 153
3.4.1.4. Tạo chuỗi liên kết chặt chẽ từ khâu sản xuất đến xuất khẩu .............. 156
3.4.1.5. Kiện toàn tổ chức, nâng cao năng lực của các Hiệp hội làng nghề và
Hiệp hội ngành hàng ........................................................................................ 158
3.4.2. Giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam ........ 160
3.4.2.1. Đổi mới và hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển sản xuất và xuất
khẩu hàng thủ công mỹ nghệ ........................................................................... 160
3.4.2.2. Đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, vốn, thị trường cho làng nghề và doanh
nghiệp làng nghề .............................................................................................. 165
3.4.2.3. Đổi mới và ứng dụng công nghệ hiện đại kết hợp với công nghệ truyền thống
.......................................................................................................................... 166
3.4.2.4. Phát triển nguồn nhân lực cho làng nghề và doanh nghiệp làng nghề 167
3.4.2.5. Gắn phát triển làng nghề với phát triển văn hoá du lịch .................... 169
3.5. Một số kiến nghị phát triển làng nghề và doanh nghiệp làng nghề nhằm đẩy
mạnh xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ ................................................................. 171
3.5.1. Kiến nghị đối với các cơ quan Nhà nước ......................................................... 171
3.5.2. Kiến nghị với các địa phương ........................................................................... 176
3.5.3. Kiến nghị với các hiệp hội ................................................................................. 177
KẾT LUẬN ........................................................................................................................... 179
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................................. 183
PHỤ LỤC .............................................................................................................................. 192
MẪU PHIẾU ĐIỀU TRA ................................................................................................... 192
vi
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
AFTA (Asean Free Trade Area): Khu vực mậu dịch tự do ASEAN
APEC (Asia Pacific Economic Cooperation): Diễn đàn hợp tác kinh tế
châu Á- Thái Bình Dương
ASEM (Asia Erope Summit Meeting ): Diễn đàn hợp tác Á- Âu
ASEAN (Association of South East Asia Nations ): Hiệp hội các quốc
gia Đông Nam Á
CNH: Công nghiệp hoá
DN: Doanh nghiệp
DOC (Department of Commerce ) : Bộ Thương mại Hoa Kỳ
EU (European Union ) Liên minh châu Âu
FDI (Foreign Direct Investment ) : Đầu tư trực tiếp nước ngoài
FAO (Food and Agriculture Organization ): Tổ chức Nông lương Liên
hợp quốc
GATT (General Agrement for Trade and Tariff ) : Hiệp định chung về
thuế quan và mậu dịch
GDP (Gross Domestic Product): Tổng sản phẩm quốc nội
GSP (Generallized System Preperences): Chế độ ưu đãi thuế quan phổ cập
HĐH: Hiện đại hoá
HS (Hamounized System): Hệ thống phân loại hàng hoá
ITC (International Trade Committee) Uỷ ban Thương mại Quốc tế Hoa
Kỳ
ISO (International Standard Organization): Tổ chức tiêu chuẩn quốc tế
MFN (Most Favour Nation) : Quy chế tối huệ quốc
NK: Nhập khẩu
NTR (Normal Trade Relation): Quy chế thương mại bình thường
vii
ODA (Official Development Assistance) : Hỗ trợ phát triển chính thức
R: Đồng Rup
SL: Sản lượng
USD (United State Dollar) : Đồng đô la Mỹ
XK: Xuất khẩu
XTTM: Xúc tiến thương mại
WB (World Bank) : Ngân hàng thế giới
WTO (World Trade Organization): Tổ chức Thương mại thế giới.
viii
DANH MỤC CÁC BẢNG
BẢNG 1.1. QUY MÔ LÀNG NGHỀ THEO KHU VỰC ........................................ 29
BẢNG 1.2. LAO ĐỘNG NGÀNH NGHỀ THỦ CÔNG ....................................................30
BẢNG 2.1. KIM NGẠCH XUẤT KHẨU HÀNG THỦ CÔNG MỸ NGHỆ CỦA
DOANH NGHIỆP LÀNG NGHỀ ............................................................................. 72
BẢNG 2.2. CƠ CẤU MẶT HÀNG THỦ CÔNG MỸ NGHỆ XUẤT KHẨU CỦA
DOANH NGHIỆP LÀNG NGHỀ .........................................................................................74
BẢNG 2.3. THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU HÀNG THỦ CÔNG MỸ NGHỆ CỦA
DOANH NGHIỆP LÀNG NGHỀ .........................................................................................77
BẢNG 2.4. KIM NGẠCH XUẤT KHẨU HÀNG GỐM, SỨ ............................................83
BẢNG 2.5. KIM NGẠCH XUẤT KHẨU HÀNG MÂY TRE, CÓI, THẢM ..................87
BẢNG 2.6. KIM NGẠCH XUẤT KHẨU HÀNG SƠN MÀI MỸ NGHỆ.......................89
BẢNG 2.7. KIM NGẠCH XUẤT KHẨU MẶT HÀNG THÊU REN ..............................93
BẢNG 2.8. KIM NGẠCH XUẤT KHẨU MẶT HÀNG GỖ ......................................... 100
BẢNG 2.9. NHÀ CUNG CẤP ĐỒ DÙNG TRONG NHÀ VÀ QUÀ TẶNG SANG EU
................................................................................................................................................ 113
BẢNG 3.1. CHỈ TIÊU XUẤT KHẨU HÀNG THỦ CÔNG MỸ NGHỆ ĐẾN NĂM
2020 ......................................................................................................................................... 129
ix
DANH MỤC HÌNH VẼ, BIỂU ĐỒ
HÌNH 1.1. PHÂN BỔ LÀNG NGHỀ THEO KHU VỰC ....................................... 29
HÌNH 1.2. CƠ CẤU LÀNG NGHỀ THEO MẶT HÀNG ...................................... 30
HÌNH 1.3. DOANH NGHIỆP LÀNG NGHỀ PHÂN THEO SỞ HỮU ................ 39
HÌNH 1.4. SỐ LƯỢNG LAO ĐỘNG TRONG MỖI DOANH NGHIỆP LÀNG
NGHỀ .............................................................................................................. 40
HÌNH 1.5. CƠ CẤU MẶT HÀNG KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP
LÀNG NGHỀ ............................................................................................................... 41
HÌNH 1.6. MÔ HÌNH LỘ TRÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA DOANH NGHIỆP
LÀNG NGHỀ ............................................................................................................... 42
HÌNH 1.7. VỐN TRONG CÁC DOANH NGHIỆP LÀNG NGHỀ ....................... 44
HÌNH 3.1. MÔ HÌNH QUẢN LÝ LÀNG NGHỀ VÀ DOANH NGHIỆP LÀNG
NGHỀ .......................................................................................................................... 155
HÌNH 3.2. LIÊN KẾT CHUỖI GIÁ TRỊ HOẠT ĐỘNG CỦA LÀNG NGHỀ VÀ
DOANH NGHIỆP LÀNG NGHỀ ............................................................................ 156
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Cho đến nay Việt Nam vẫn là một nước nông nghiệp. Tỷ lệ dân số sống
ở nông thôn hiện chiếm khoảng 75%. Nông nghiệp giữ vị trí vai trò hết sức
quan trọng trong sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước ta.
Ngoài nghề chính là trồng trọt và chăn nuôi, ở nông thôn ngày nay
nhiều ngành nghề được khôi phục và phát triển trở lại như mây tre đan, gốm
sứ, dệt chiếu, thảm cói, thảm xơ dừa, hàng sơn mài, thêu ren, đồ gỗ, làm bún,
miến, bánh,... Trong quá trình tích tụ và liên kết, dần dần hình thành nên
những làng nghề và gần đây xuất hiện thêm mô hình doanh nghiệp làng nghề
chuyên sản xuất, kinh doanh một hoặc vài loại sản phẩm đặc trưng cho làng
đó. Những làng nghề, doanh nghiệp làng nghề đã giải quyết việc làm cho
người nông dân trong thời kỳ nông nhàn và tăng thêm thu nhập cho họ, đồng
thời cũng là yếu tố quan trọng góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, thúc đẩy
quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn.
Làng nghề và doanh nghiệp làng nghề là nơi chủ yếu sản xuất và kinh
doanh hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam, có vai trò quan trọng nhất tới
việc tăng kim ngạch xuất khẩu.
Trong xu thế tự do hoá và toàn cầu hoá về kinh tế và thương mại, với
việc Việt Nam gia nhập WTO, đang tạo ra những cơ hội để phát triển xuất
khẩu nhiều chủng loại hàng hoá của Việt Nam nói chung và hàng thủ công
mỹ nghệ nói riêng. Đồng thời với sự phát triển nhanh của khoa học và công
nghệ, cùng với cuộc sống đang thay đổi từng ngày của đa số người dân trên
thế giới, nhu cầu về sử dụng những hàng hoá độc đáo, tinh xảo, mang tính văn
hoá, nghệ thuật cao, gần gũi với thiên nhiên sẽ tăng lên, tạo ra nhiều cơ hội
cho sản xuất và xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ.
Đẩy mạnh xuất khẩu hàng thủ công mỹ