Phát triển thương mại sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện trên thị trường nội địa

70 triệu bóng đèn tiết kiệm điện thay thế cho 30 triệu bóng đèn huỳnh quang và 40 triệu bóng đèn sợi đốt thì cả nước sẽ tiết kiệm được 45.9 triệu KWh điện, tiết kiệm được hàng chục tỷ đồng” Đó là mục tiêu đề ra trong chương trình tiết kiệm điện năm 2002, nhưng đến nay cả nước vẫn chưa hoàn thành. Mặt khác bóng đèn tiết kiệm điện đang bày bán trên thị trường thường xuyên gặp phải những lời kêu ca phàn nàn từ phía người tiêu dùng như “chất lượng, tính thẩm mỹ thấp giá lại cao”…Tại sao chúng ta lại không thực hiện được mục tiêu mà nhà nước đặt ra? Tại sao mà khách hàng còn nhiều phàn nàn và thiếu hiểu biết về loại bóng đèn tiết kiệm điện này? Những con số và lời nói đó, nói lên điều gì? Đề tài “phát triển thương mại sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện trên thị trường nội địa” sẽ giải thích những câu hỏi trên. Nội dung của đề tài nhằm giúp cho người đọc hiểu thêm một số lý thuyết về phát triển thương mại, lấy lý thuyết này làm nền tảng, em xin đưa ra thực trạng đồng thời nêu lên những giải pháp để phát triển thương mại sản phẩm này.

doc17 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2309 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Phát triển thương mại sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện trên thị trường nội địa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tóm Lược “70 triệu bóng đèn tiết kiệm điện thay thế cho 30 triệu bóng đèn huỳnh quang và 40 triệu bóng đèn sợi đốt thì cả nước sẽ tiết kiệm được 45.9 triệu KWh điện, tiết kiệm được hàng chục tỷ đồng” Đó là mục tiêu đề ra trong chương trình tiết kiệm điện năm 2002, nhưng đến nay cả nước vẫn chưa hoàn thành. Mặt khác bóng đèn tiết kiệm điện đang bày bán trên thị trường thường xuyên gặp phải những lời kêu ca phàn nàn từ phía người tiêu dùng như “chất lượng, tính thẩm mỹ thấp giá lại cao”…Tại sao chúng ta lại không thực hiện được mục tiêu mà nhà nước đặt ra? Tại sao mà khách hàng còn nhiều phàn nàn và thiếu hiểu biết về loại bóng đèn tiết kiệm điện này? Những con số và lời nói đó, nói lên điều gì? Đề tài “phát triển thương mại sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện trên thị trường nội địa” sẽ giải thích những câu hỏi trên. Nội dung của đề tài nhằm giúp cho người đọc hiểu thêm một số lý thuyết về phát triển thương mại, lấy lý thuyết này làm nền tảng, em xin đưa ra thực trạng đồng thời nêu lên những giải pháp để phát triển thương mại sản phẩm này. LỜI CẢM ƠN Là một sinh viên năm cuối khoa kinh tế trường đại học thương mại, sau một thời gian thực tập tại công ty cổ phẩn vật tư thiết bị điện Việt Nam, để ý và chú trọng đến những vấn đề thương mại sản phẩm này, em đã chọn đề tài “ phát triển thương mại sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện trên thị trường nội đia” làm đề tài luận văn tốt nghiệp của mình. Đến nay, hoàn thành được khóa luận, em xin cảm ơn sự giúp đỡ tận tình của các anh chị trong các công ty: công ty cổ phần Rạng Đông, Công ty cổ phẩn Điện quang, Công ty cổ phần Phiplips Việt Nam và công ty cổ phần vật tư thiết bị điện Việt Nam đã cung cấp những tài liệu cần thiết, giúp đỡ em trong việc điều tra nghiên cứu, dạy cho em những kinh nghiệm thực tế… Đặc biệt, em xin chân thành cảm ơn cô Th.S Nguyễn Minh Phương – bộ môn kinh tế thương mại, khoa kinh tế đã trực tiếp hướng dẫn em hoàn thành đề tài này cùng toàn thể các thầy cô trong trường đại học Thương Mại. Với kiến thức và thời gian nghiên cứu hạn chế nên đề tài không tránh khỏi những thiếu xót cần bổ sung. Em rất mong nhận được sự xem xét, đóng góp ý kiến của các thầy cô để đề tài nghiên cứu của em được hoàn thiện hơn. Em xin chân thành cảm ơn! Sinh viên thực hiện Vũ Thị Đông Mục Lục Tóm tắt…………………………………………………………………i Lời cảm ơn…………………………………………………………….ii Danh mục bảng biểu…………………………………………………..vi Danh mục từ viết tắt…………………………………………………..vii Chương 1: Tổng quan nghiên cứu đề tài.............................................1 Tính cấp thiết nghiên cứu của đề tài..........................................................1 Xác lập và tuyên bố đề tài...........................................................................3 Các mục tiêu nghiên cứu.............................................................................4 Phạm vi nghiên cứu......................................................................................4 Kết cấu luận văn tốt nghiệp........................................................................5 Chương 2: Một số vấn đề cơ bản về phát triển thương mại sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện trên thị trường nội địa.......................6 2.1. Một số định nghĩa khái niệm cơ bản.............................................................6 2.1.1. Khái niệm phát triển thương mại....................................................6 2.1.2. Tổng quan về sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện.............................8 2.2. Một số lý thuyết về phát triển thương mại sản phẩm trên thị trường nội địa...........................................................................................................................10 2.2.1. Các chỉ tiêu đánh giá sự phát triển thương mại sản phẩm trên thị trường nội địa.......................................................................................................10 2.2.2. Các nhân tố ảnh hưởng tới phát triển thương mại sản phẩm trên thị trường nội địa...................................................................................................14 2.3. Đánh giá về những công trình nghiên cứu sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện trên thị trường nội địa.................................................................................18 2.3.1. Nội dung của công trình đã nghiên cứu.........................................18. 2.3.2. Nét khác của đề tài nghiên cứu so với các công trình nghiên cứu trước.......................................................................................................................18 2.4. Phân định nội dung nghiên cứu về phát triển thương mại nội địa sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện.............................................................................19 Chương III: Phương pháp nghiên cứu và thực trạng phát triển thương mại sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện trên thị trường nội địa điện.............................................................................20 3.1. Phương pháp nghiên cứu..............................................................................20 3.1.1. Phương pháp thu thập dữ liệu.........................................................20 3.1.2. Phương pháp phân tích dữ liệu.......................................................22  3.2. Thực trạng phát triển thương mại sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện trên thị trường nội địa và các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển thương mại sản phẩm này..............................................................................................................23 3.2.1. Thực trạng thương mại sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện trên thị trường nội địa.......................................................................................................23 3.2.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển thương mại sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện trên thị trường nội địa............................................................26 3.3. Kết quả điều tra trắc nghiệm vấn đề nghiên cứu.......................................32 3.3.1. Nội dung điều tra trắc nghiệm và phỏng vấn các chuyên gia về vấn đề nghiên cứu........................................................................................................32 3.3.2. Đánh giá kết quả điều tra trắc nghiệm và phỏng vấn....................32 3.4. Kết quả phân tích các dữ liệu thứ cấp.........................................................35 Chương IV: Các kết luận và đề xuất nhằm phát triển thương mại nội địa sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện...................................................................35 4.1. Các kết luận và phát hiện qua nghiên cứu..................................................35 4.1.1. Những thành tựu…………………………………………………41 4.1.2. Những hạn chế và nguyên nhân…………………………………42 4.2. Dự báo triển vọng và quan điểm nhằm phát triển thương mại sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện trên thị trường nội địa.................................................45 4.2.1. Dự báo triển vọng phát triển thương mại sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện triên thị trường nội địa trong 5 năm tới.............................................45 4.2.2. Quan điểm nhằm phát triển thương mại sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện trên thị trường nội địa trong những năm tới......................................46 4.3. Các kiến nghị nhằm phát triển qui mô thương mại nội địa sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện........................................................................................50 4.3.1. Một số giải pháp phát triển thương mại sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện trên thị trường nội địa………………………………………………50 4.3.2. Một số kiến nghị đối với việc quản lý nhà nước nhằm phát triển thương mại sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện trên thị trường nội địa...........................................................................................................................53 Tài liệu tham khảo………………………………………………………………viii Các phụ lục………………………………………………………………………x Danh mục bảng biểu Bảng 3.1: Kết quả điều tra về sản lượng và doanh thu tiêu thụ bóng đèn tiết kiệm điện của 4 công ty…….................................................................................32 Bảng 3.2: Kết quả điều tra về thị trường bóng đèn tiết kiệm điện của 4côngty…………………………………………………………………………...33 Bảng 3.3: Kết quả điều tra về đặc tính của bóng đèn tiết kiệm điện của 4 công ty………………………………………………………………………….33 Bảng 3.4: Kết quả điều tra về tính năng tiết kiệm điện của bóng đèn tiết kiệm điện tại 4 công ty…………………………………………………………..34 Bảng 3.5: Kết quả điều tra về các nhân tố ảnh hưởng đến việc phát triển thương mại bóng đèn tiết kiệm điện tại 4 công ty…………………………..35 Bảng 3.6: Sản lượng tiêu thụ bóng đèn tiết kiệm điện tại các công ty giai đoạn 2000 – 2008…………………………………………………….......35 Bảng 3.7: tỷ trọng sản lượng tiêu thụ bóng đèn tiết kiệm điện trên thị trường nội địa của các công ty so với toàn ngành giai đoạn 2000 – 2008…………………..36 Bảng 3.8: tốc độ tăng trưởng sản lượng tiêu thụ sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện tại các công ty giai đoạn 2001 – 2008……………………………………………37 Bảng 3.9: Doanh thu tiêu thụ bóng đèn tiết kiệm điện tại các công ty giai đoạn 2000 – 2008……………………………………………………………37 Bảng 3.10: Tốc độ tăng trưởng bình quân của doanh thu tiêu thụ bóng đèn tiết kiệm điện tại 4 các công ty giai đoạn 2000 – 2008………………………………38 Danh mục từ viết tắt Bđtkđ: Bóng đèn tiết kiệm điện CTCP: Công ty cổ phần CTCPTBĐVN: Công Ty Cổ Phần vật tư thiết bị điện Việt Nam CTCPPVN: Công ty cổ phần Philips Việt Nam CTCPĐQ: Công ty cổ phần Điện Quang CTCPRĐ: Công ty cổ phần Rạng Đông DNSXKD BĐTKĐ: Doanh nghiệp sản xuất kinh doanh bóng đèn tiết kiệm điện DN: Doanh nghiệp Dttt: Doanh thu tiêu thụ Đt: Điều tra Sltt: sản lượng tiêu thụ Tđtt: Tốc độ tăng trưởng Tài Liệu Tham Khảo Bộ Giáo Dục và Đào Tạo (2005), Giáo trình kinh tế học vi mô. Nhà xuất bản thống kê. Bộ môn kinh tế thương mại – Khoa kinh tế - Trường Đại Học Thương Mại (2005), Bài giảng kinh tế thương mại đại cương. Chính phủ (2004), Phê duyệt chiến lược phát triển ngành điện giai đoạn 2004 – 2010, định hướng đến 2020. Chính phủ (2006), Phê duyệt chương trình tiết kiệm điện giai đoạn 2006 – 2010. Chính phủ (2007), Phê duyệt đề án phát triển thương mại trong nước đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020 Phạm Công Đoàn, Nguyễn Cảnh Lịch (2004), Giáo trình kinh tế doanh nghiệp thưong mại. Nhà xuất bản thống kê. Thân Danh Phúc, Hà Văn Sự (2006), Bài giảng môn học quản lý nhà nước về thương mại Nguyễn Văn Thành (2007), Chuyên đề tốt nghiệp “kích cầu sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện trên thị trường nội địa tại Công Ty Cổ Phần vật tư thiết bị điện Việt Nam”. Quốc hội (2004), Lụât Điện Lực. Nhà xuất bản Lao động xã hội. Tổng cục thống kê (2007), Niên giám thống kê. Nhà xuất bản thống kê. Tổng cục thống kê (2007), Thực trạng doanh nghiệp Việt Nam 2000 – 2006. Nhà xuất bản thống kê. Báo cáo thường niên của Công Ty Cổ Phần vật tư thiết bị điện Việt Nam các năm từ 2000 – 2008. Báo cáo thường niên của công ty cổ phần Điện Quang các năm từ 2000 – 2008. Báo cáo thường niên của công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông các năm từ 2000 – 2008. Báo cáo thường niên của công ty cổ phần Phiplips Việt Nam các năm từ 2000 – 2008. Các trang Web: www.dantri.com.vn Báo điện tử của hội khuyến học Việt Nam www.vietbao.vn Trung tâm hợp tác và tuyên truyền quốc tế www.vnn.vn Báo điện tử Việt Nam www.dienquang.com Trang web của công ty cp Điện Quang www.rangdong.vn Trang web của công ty cp Rạng Đông www.tapchicongnghiep.vn Tạp chí công nghiệp Việt Nam www.laodong.com.vn Báo điện tử lao động www.gso.gov.vn Trang web của tổng cục thống kê www.mot.gov.vn Trang web của bộ công thương www.ecchanoi.gov.com Trung tâm tiết kiệm năng lượng Hà Nội www.ecc-hcm.gov.com Trung tâm tiết kiệm năng lượng TP HCM PHỤ LỤC Các bảng phụ lục Bảng phụ lục 1: Số lượng và tỷ trọng các doanh nghiệp sản xuất kinh bóng đèn tiết kiệm điện trong tổng số các doanh nghiệp trên cả nước từ năm 2000 – 2008 Năm  Tổng số DN  DNSXKD BĐTKĐ  Tỷ trọng   2000  42288  30    0.071   2001  51680    35    0.069   2002  62908    43    0.068   2003  72012    51    0.070   2004  91755    66    0.072   2005  112950    82    0.073   2006  131318    97    0.074   2007  156399  117  0.075   2008  181892  137  0.076   Nguồn: tổng hợp Đơn vị: doanh nghiệp Bảng phụ lục 2:tốc độ tăng trưởng của các doanh nghiệp sản xuất & kinh doanh bóng đèn tiết kiệm điện từ năm 2001 - 2008 Năm  Tđtt các DN trên cả nước  Tđtt của các DN KD bđtkđ   2001  18.1  22.2     2002  23.5    21.7   2003  18.6    14.5   2004  29.3  27.4   2005  24.5    23.1     2006  18.3    16.2     2007  20.4    19.1     2008  16.7  15.3   Nguồn: Tổng hợp từ tổng cục thống kê Đơn vị: % Bảng phụ lục 3.Sản lượng và tỷ trọng sản lượng tiêu thụ sản phẩm bóng đèn trên thị trường nội địa từ 2000 – 2008 Năm  bóng đèn các loại  bóng đèn tiết kiệm điện  bóng đèn HQ ống thẳng  bóng đèn sợi đốt  các loại bóng đèn còn lại    số lượng  tỷ trọng  số lượng  Tỷ trọng  số lượng  tỷ trọng  số lượng  tỷ trọng  số lượng  tỷ trọng   2000  69744  100  1545  2.2  24903  35.7  40232  57.8  3064  4.3   2001  74208  100  2112  2.85  27847  37.5  32184  43.4  12058  16.3   2002  87797  100  2953  3.37  30718  34.9  29981  34.1  24258  27.6   2003  105543  100  3960  3.75  33009  31.3  27541  26.1  41003  38.85   2004  118013  100  5552  8.37  35216  29.8  25023  21.2  47948  40.6   2005  102214  100  8073  7.9  37423  36.6  21458  20.9  40832  34.6   2006  112385  100  12053  10.7  39015  34.7  18298  16.3  43043  38.3   2007  113374  100  18634  16.4  40376  35.6  15956  14.1  38434  33.9   2008  124325  100  29945  24.1  42134  33.9  12027  9.8  40033  32.2   Nguồn: tổng cục thống kê Đơn vị: số lượng: nghìn chiếc, tỷ trọng: % Bảng phụ lục 4: tỷ lệ tăng trưởng sản lượng tiêu thụ bóng đèn tiết kiệm điện trên thị trường nội địa giai đoạn 2000 – 2008 Năm  Số lượng  Tỷ lệ tăng trưởng   2000  1545    2001  2112  36.7   2002  2953  39.8   2003  3960  34.1   2004  5552  40.2   2005  8073  45.4   2006  12053  49.3   2007  18634  54.6   2008  29945  60.7   Nguồn: Tổng cục thống kê Đơn vị: nghìn chiếc, % Bảng phụ lục 5: doanh thu tiêu thụ, tốc độ tăng trưởng của doanh thu tiêu thụ sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện trên thị trường nội địa giai đoạn 2000 – 2008 Năm  Doanh thu tiêu thụ  tốc độ tăng trưởng   2000  69525    2001  97152  40.1   2002  137315  41.3   2003  186120  35.5   2004  258168  38.7   2005  383468  48.5   2006  578544  50.9   2007  913507  57.9   2008  1497250  63.9   Nguồn: tổng cục thống kê Đơn vị: triệu đồng, % Bảng phụ lục 6. Giá bán bình quân bóng đèn tiết kiệm điện trên thị trường nội địa giai đoạn: 2000 – 2008 Năm  Giá bán bình quân   2000  45.000   2001  46.000   2002  46.500   2003  47.000   2004  46.500   2005  47.500   2006  48.000   2007  49.000   2008  50.000   Nguồn: Tổng hợp từ báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của 4 công ty Đơn vị: đồng Bảng phụ lục 8: tỷ trọng sản lượng tiêu thụ sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện trên thị trường nội địa phân theo thị trường Miền Núi, Đồng Bằng giai đoạn 2005 – 2008 Năm  Thị trường Miền Núi  Thị trường Đồng Bằng   2004  3  97   2005  11  89   2006  18  82   2007  22  78   2008  25  75   Nguồn: tổng hợp Đơn vị: % Bảng phụ lục 9: giá bán bóng đèn tiết kiệm điện của các công ty trên thị trường nội địa năm 2008 Loại bóng đèn Compact  Giá bán của các công ty    Điện Quang  Rạng Đông  Philips Việt Nam   14W  24000  27000  35000   18W  24000  30000  41000   Nguồn: tổng hợp Đơn vị: Việt Nam đồng Bảng phụ lục 10: So sánh chi phí và mức tiết kiệm của bóng đèn Compact và đèn dây tóc Đèn  Số tiền mua  Tiền điện trong 6.000 giờ (*) (1.000 đồng/KWh)  Tổng chi phí   Compact 14W  28.000 đồng  14W x 6.000 giờ = 84.000 đồng  105.000 đồng   Đèn dây tóc 60W  4.000 đồng  60W x 6.000 giờ = 360.000 đồng  364.000 đồng   BỘ GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI ------------ oOo ------------- PHIẾU ĐIỀU TRA Kính chào: Ông/Bà:…………………………………………………………………. Nhằm mục đích phục vụ cho sinh viên hoàn thành tốt luận văn tốt nghiệp khoá học 2005 - 2009, mong Ông/Bà hãy giúp đỡ sinh viên bằng cách tham gia trả lời các câu hỏi trong phiếu dưới đây. Những thông tin của Ông/Bà cung cấp sẽ được đảm bảo bí mật. Tôi xin trân trọng cảm ơn! Phần 1: Thông tin về đơn vị: Xin Ông/ Bà cho biết một số thông tin về đơn vị: Tên đơn vị:................................................................................................................... Địa chỉ:......................................................................................................................... Phần 2: Phần nội dung: 1. Những mặt hàng nào chiếm tỷ trọng cao về sản lượng trong những mặt hàng kinh doanh trong công ty của ông bà và tỷ trọng đó là bao nhiêu? Các loại bóng đèn tiết kiệm điện…………………………………………… Các loại thiết bị chiếu sáng khác…………………………………………… Các thiết bị điện khác……………………………………………………… 2. Những mặt hàng nào chiếm tỷ trọng cao về doanh thu trong số những mặt hàng đang kinh doanh trong công ty của ông bà? Các loại bóng đèn tiết kiệm điện Các loại thiết bị chiếu sáng khác Các thiết bị điện khác 4. Trong thị trường nội điạ, sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện được tiêu thụ chủ yếu ở vùng nào? Vùng đồng bằng Vùng miền núi       5. Theo Ông/Bà thì sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện có những tính năng gì đặc biệt so với các sản phẩm khác? Tiết kiệm điện Dễ lắp đặt Bảo vệ môi trường Các tính năng khác Tất cả các tính năng trên 6. Theo ông/bà sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện, tiết kiệm bao nhiêu điện năng so với các loại bóng đèn khác? 40% 60% 80% 7. Theo Ông/ Bà giá bán hiện tại của sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện chênh lệch so với giá bán của các loại bóng đèn khác là bao nhiêu? ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… 8. Theo Ông/ Bà việc mở rộng qui mô thương mại sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện trên thị trường nội địa gặp phải khó khăn gì trong các yếu tố sau? Giá cả Chất lượng Mẫu mã 9. Theo Ông/Bà thì doanh nghiệp có những khó khăn nội tại gì để mở rộng qui mô, tăng chất lượng thương mại sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện trên thị trường nội địa? Nguồn nhân lực Nguồn vốn Khoa học công nghệ Các vấn đề khác 10. Những thách thức bên ngoài ảnh hưởng đến việc mở rộng qui mô, tăng chất lượng thương mại sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện trên thị trường nội địa? Khủng hoảng kinh tế thế giới Tình hình kinh tế xã hội Việt Nam Sự quản lý của nhà nước Các yếu tố khác 11. Theo Ông/Bà doanh nghiệp có những lợi thế gì trong việc mở rộng qui mô, tăng chất lượng thương mại sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện trên thị trường nội địa? ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… 12. Theo Ông/Bà thì doanh nghiệp cần làm gì nhằm mở rộng qui mô, tăng chất lượng thương mại sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện trên thị trường nội địa trong thờ