70 triệu bóng đèn tiết kiệm điện thay thế cho 30 triệu bóng đèn huỳnh quang và 40 triệu bóng đèn sợi đốt thì cả nước sẽ tiết kiệm được 45.9 triệu KWh điện, tiết kiệm được hàng chục tỷ đồng” Đó là mục tiêu đề ra trong chương trình tiết kiệm điện năm 2002, nhưng đến nay cả nước vẫn chưa hoàn thành. Mặt khác bóng đèn tiết kiệm điện đang bày bán trên thị trường thường xuyên gặp phải những lời kêu ca phàn nàn từ phía người tiêu dùng như “chất lượng, tính thẩm mỹ thấp giá lại cao”…Tại sao chúng ta lại không thực hiện được mục tiêu mà nhà nước đặt ra? Tại sao mà khách hàng còn nhiều phàn nàn và thiếu hiểu biết về loại bóng đèn tiết kiệm điện này? Những con số và lời nói đó, nói lên điều gì? Đề tài “phát triển thương mại sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện trên thị trường nội địa” sẽ giải thích những câu hỏi trên. Nội dung của đề tài nhằm giúp cho người đọc hiểu thêm một số lý thuyết về phát triển thương mại, lấy lý thuyết này làm nền tảng, em xin đưa ra thực trạng đồng thời nêu lên những giải pháp để phát triển thương mại sản phẩm này.
17 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2309 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Phát triển thương mại sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện trên thị trường nội địa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tóm Lược
“70 triệu bóng đèn tiết kiệm điện thay thế cho 30 triệu bóng đèn huỳnh quang và 40 triệu bóng đèn sợi đốt thì cả nước sẽ tiết kiệm được 45.9 triệu KWh điện, tiết kiệm được hàng chục tỷ đồng” Đó là mục tiêu đề ra trong chương trình tiết kiệm điện năm 2002, nhưng đến nay cả nước vẫn chưa hoàn thành. Mặt khác bóng đèn tiết kiệm điện đang bày bán trên thị trường thường xuyên gặp phải những lời kêu ca phàn nàn từ phía người tiêu dùng như “chất lượng, tính thẩm mỹ thấp giá lại cao”…Tại sao chúng ta lại không thực hiện được mục tiêu mà nhà nước đặt ra? Tại sao mà khách hàng còn nhiều phàn nàn và thiếu hiểu biết về loại bóng đèn tiết kiệm điện này? Những con số và lời nói đó, nói lên điều gì? Đề tài “phát triển thương mại sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện trên thị trường nội địa” sẽ giải thích những câu hỏi trên. Nội dung của đề tài nhằm giúp cho người đọc hiểu thêm một số lý thuyết về phát triển thương mại, lấy lý thuyết này làm nền tảng, em xin đưa ra thực trạng đồng thời nêu lên những giải pháp để phát triển thương mại sản phẩm này.
LỜI CẢM ƠN
Là một sinh viên năm cuối khoa kinh tế trường đại học thương mại, sau một thời gian thực tập tại công ty cổ phẩn vật tư thiết bị điện Việt Nam, để ý và chú trọng đến những vấn đề thương mại sản phẩm này, em đã chọn đề tài “ phát triển thương mại sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện trên thị trường nội đia” làm đề tài luận văn tốt nghiệp của mình.
Đến nay, hoàn thành được khóa luận, em xin cảm ơn sự giúp đỡ tận tình của các anh chị trong các công ty: công ty cổ phần Rạng Đông, Công ty cổ phẩn Điện quang, Công ty cổ phần Phiplips Việt Nam và công ty cổ phần vật tư thiết bị điện Việt Nam đã cung cấp những tài liệu cần thiết, giúp đỡ em trong việc điều tra nghiên cứu, dạy cho em những kinh nghiệm thực tế…
Đặc biệt, em xin chân thành cảm ơn cô Th.S Nguyễn Minh Phương – bộ môn kinh tế thương mại, khoa kinh tế đã trực tiếp hướng dẫn em hoàn thành đề tài này cùng toàn thể các thầy cô trong trường đại học Thương Mại.
Với kiến thức và thời gian nghiên cứu hạn chế nên đề tài không tránh khỏi những thiếu xót cần bổ sung. Em rất mong nhận được sự xem xét, đóng góp ý kiến của các thầy cô để đề tài nghiên cứu của em được hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn!
Sinh viên thực hiện Vũ Thị Đông
Mục Lục
Tóm tắt…………………………………………………………………i
Lời cảm ơn…………………………………………………………….ii
Danh mục bảng biểu…………………………………………………..vi
Danh mục từ viết tắt…………………………………………………..vii
Chương 1: Tổng quan nghiên cứu đề tài.............................................1
Tính cấp thiết nghiên cứu của đề tài..........................................................1
Xác lập và tuyên bố đề tài...........................................................................3
Các mục tiêu nghiên cứu.............................................................................4
Phạm vi nghiên cứu......................................................................................4
Kết cấu luận văn tốt nghiệp........................................................................5
Chương 2: Một số vấn đề cơ bản về phát triển thương mại sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện trên thị trường nội địa.......................6
2.1. Một số định nghĩa khái niệm cơ bản.............................................................6
2.1.1. Khái niệm phát triển thương mại....................................................6
2.1.2. Tổng quan về sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện.............................8
2.2. Một số lý thuyết về phát triển thương mại sản phẩm trên thị trường nội địa...........................................................................................................................10
2.2.1. Các chỉ tiêu đánh giá sự phát triển thương mại sản phẩm trên thị trường nội địa.......................................................................................................10
2.2.2. Các nhân tố ảnh hưởng tới phát triển thương mại sản phẩm trên thị trường nội địa...................................................................................................14
2.3. Đánh giá về những công trình nghiên cứu sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện trên thị trường nội địa.................................................................................18
2.3.1. Nội dung của công trình đã nghiên cứu.........................................18.
2.3.2. Nét khác của đề tài nghiên cứu so với các công trình nghiên cứu trước.......................................................................................................................18
2.4. Phân định nội dung nghiên cứu về phát triển thương mại nội địa sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện.............................................................................19
Chương III: Phương pháp nghiên cứu và thực trạng phát triển thương mại sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện trên thị trường nội địa điện.............................................................................20
3.1. Phương pháp nghiên cứu..............................................................................20
3.1.1. Phương pháp thu thập dữ liệu.........................................................20
3.1.2. Phương pháp phân tích dữ liệu.......................................................22
3.2. Thực trạng phát triển thương mại sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện trên thị trường nội địa và các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển thương mại sản phẩm này..............................................................................................................23
3.2.1. Thực trạng thương mại sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện trên thị trường nội địa.......................................................................................................23
3.2.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển thương mại sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện trên thị trường nội địa............................................................26
3.3. Kết quả điều tra trắc nghiệm vấn đề nghiên cứu.......................................32
3.3.1. Nội dung điều tra trắc nghiệm và phỏng vấn các chuyên gia về vấn đề nghiên cứu........................................................................................................32
3.3.2. Đánh giá kết quả điều tra trắc nghiệm và phỏng vấn....................32
3.4. Kết quả phân tích các dữ liệu thứ cấp.........................................................35
Chương IV: Các kết luận và đề xuất nhằm phát triển thương mại nội địa sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện...................................................................35
4.1. Các kết luận và phát hiện qua nghiên cứu..................................................35
4.1.1. Những thành tựu…………………………………………………41
4.1.2. Những hạn chế và nguyên nhân…………………………………42
4.2. Dự báo triển vọng và quan điểm nhằm phát triển thương mại sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện trên thị trường nội địa.................................................45
4.2.1. Dự báo triển vọng phát triển thương mại sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện triên thị trường nội địa trong 5 năm tới.............................................45
4.2.2. Quan điểm nhằm phát triển thương mại sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện trên thị trường nội địa trong những năm tới......................................46
4.3. Các kiến nghị nhằm phát triển qui mô thương mại nội địa sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện........................................................................................50
4.3.1. Một số giải pháp phát triển thương mại sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện trên thị trường nội địa………………………………………………50
4.3.2. Một số kiến nghị đối với việc quản lý nhà nước nhằm phát triển thương mại sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện trên thị trường nội địa...........................................................................................................................53
Tài liệu tham khảo………………………………………………………………viii
Các phụ lục………………………………………………………………………x
Danh mục bảng biểu
Bảng 3.1: Kết quả điều tra về sản lượng và doanh thu tiêu thụ bóng đèn tiết
kiệm điện của 4 công ty…….................................................................................32
Bảng 3.2: Kết quả điều tra về thị trường bóng đèn tiết kiệm điện của
4côngty…………………………………………………………………………...33
Bảng 3.3: Kết quả điều tra về đặc tính của bóng đèn tiết kiệm điện của
4 công ty………………………………………………………………………….33
Bảng 3.4: Kết quả điều tra về tính năng tiết kiệm điện của bóng đèn tiết
kiệm điện tại 4 công ty…………………………………………………………..34
Bảng 3.5: Kết quả điều tra về các nhân tố ảnh hưởng đến việc phát
triển thương mại bóng đèn tiết kiệm điện tại 4 công ty…………………………..35
Bảng 3.6: Sản lượng tiêu thụ bóng đèn tiết kiệm điện tại các công
ty giai đoạn 2000 – 2008…………………………………………………….......35
Bảng 3.7: tỷ trọng sản lượng tiêu thụ bóng đèn tiết kiệm điện trên thị trường nội địa của các công ty so với toàn ngành giai đoạn 2000 – 2008…………………..36
Bảng 3.8: tốc độ tăng trưởng sản lượng tiêu thụ sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện tại các công ty giai đoạn 2001 – 2008……………………………………………37
Bảng 3.9: Doanh thu tiêu thụ bóng đèn tiết kiệm điện tại các công ty
giai đoạn 2000 – 2008……………………………………………………………37
Bảng 3.10: Tốc độ tăng trưởng bình quân của doanh thu tiêu thụ bóng đèn tiết kiệm điện tại 4 các công ty giai đoạn 2000 – 2008………………………………38
Danh mục từ viết tắt
Bđtkđ: Bóng đèn tiết kiệm điện
CTCP: Công ty cổ phần
CTCPTBĐVN: Công Ty Cổ Phần vật tư thiết bị điện Việt Nam
CTCPPVN: Công ty cổ phần Philips Việt Nam
CTCPĐQ: Công ty cổ phần Điện Quang
CTCPRĐ: Công ty cổ phần Rạng Đông
DNSXKD BĐTKĐ: Doanh nghiệp sản xuất kinh doanh bóng đèn tiết kiệm điện
DN: Doanh nghiệp
Dttt: Doanh thu tiêu thụ
Đt: Điều tra
Sltt: sản lượng tiêu thụ
Tđtt: Tốc độ tăng trưởng
Tài Liệu Tham Khảo
Bộ Giáo Dục và Đào Tạo (2005), Giáo trình kinh tế học vi mô. Nhà xuất bản thống kê.
Bộ môn kinh tế thương mại – Khoa kinh tế - Trường Đại Học Thương Mại (2005), Bài giảng kinh tế thương mại đại cương.
Chính phủ (2004), Phê duyệt chiến lược phát triển ngành điện giai đoạn 2004 – 2010, định hướng đến 2020.
Chính phủ (2006), Phê duyệt chương trình tiết kiệm điện giai đoạn 2006 – 2010.
Chính phủ (2007), Phê duyệt đề án phát triển thương mại trong nước đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020
Phạm Công Đoàn, Nguyễn Cảnh Lịch (2004), Giáo trình kinh tế doanh nghiệp thưong mại. Nhà xuất bản thống kê.
Thân Danh Phúc, Hà Văn Sự (2006), Bài giảng môn học quản lý nhà nước về thương mại
Nguyễn Văn Thành (2007), Chuyên đề tốt nghiệp “kích cầu sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện trên thị trường nội địa tại Công Ty Cổ Phần vật tư thiết bị điện Việt Nam”.
Quốc hội (2004), Lụât Điện Lực. Nhà xuất bản Lao động xã hội.
Tổng cục thống kê (2007), Niên giám thống kê. Nhà xuất bản thống kê.
Tổng cục thống kê (2007), Thực trạng doanh nghiệp Việt Nam 2000 – 2006. Nhà xuất bản thống kê.
Báo cáo thường niên của Công Ty Cổ Phần vật tư thiết bị điện Việt Nam các năm từ 2000 – 2008.
Báo cáo thường niên của công ty cổ phần Điện Quang các năm từ 2000 – 2008.
Báo cáo thường niên của công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông các năm từ 2000 – 2008.
Báo cáo thường niên của công ty cổ phần Phiplips Việt Nam các năm từ 2000 – 2008.
Các trang Web:
www.dantri.com.vn Báo điện tử của hội khuyến học Việt Nam
www.vietbao.vn Trung tâm hợp tác và tuyên truyền quốc tế
www.vnn.vn Báo điện tử Việt Nam
www.dienquang.com Trang web của công ty cp Điện Quang
www.rangdong.vn Trang web của công ty cp Rạng Đông
www.tapchicongnghiep.vn Tạp chí công nghiệp Việt Nam
www.laodong.com.vn Báo điện tử lao động
www.gso.gov.vn Trang web của tổng cục thống kê
www.mot.gov.vn Trang web của bộ công thương
www.ecchanoi.gov.com Trung tâm tiết kiệm năng lượng Hà Nội
www.ecc-hcm.gov.com Trung tâm tiết kiệm năng lượng TP HCM
PHỤ LỤC
Các bảng phụ lục
Bảng phụ lục 1: Số lượng và tỷ trọng các doanh nghiệp sản xuất kinh bóng đèn tiết kiệm điện trong tổng số các doanh nghiệp trên cả nước từ năm 2000 – 2008
Năm
Tổng số DN
DNSXKD BĐTKĐ
Tỷ trọng
2000
42288
30
0.071
2001
51680
35
0.069
2002
62908
43
0.068
2003
72012
51
0.070
2004
91755
66
0.072
2005
112950
82
0.073
2006
131318
97
0.074
2007
156399
117
0.075
2008
181892
137
0.076
Nguồn: tổng hợp
Đơn vị: doanh nghiệp
Bảng phụ lục 2:tốc độ tăng trưởng của các doanh nghiệp sản xuất & kinh doanh bóng đèn tiết kiệm điện từ năm 2001 - 2008
Năm
Tđtt các DN trên cả nước
Tđtt của các DN KD bđtkđ
2001
18.1
22.2
2002
23.5
21.7
2003
18.6
14.5
2004
29.3
27.4
2005
24.5
23.1
2006
18.3
16.2
2007
20.4
19.1
2008
16.7
15.3
Nguồn: Tổng hợp từ tổng cục thống kê
Đơn vị: %
Bảng phụ lục 3.Sản lượng và tỷ trọng sản lượng tiêu thụ sản phẩm bóng đèn trên thị trường nội địa từ 2000 – 2008
Năm
bóng đèn các loại
bóng đèn tiết kiệm điện
bóng đèn HQ ống thẳng
bóng đèn sợi đốt
các loại bóng đèn còn lại
số lượng
tỷ trọng
số lượng
Tỷ trọng
số lượng
tỷ trọng
số lượng
tỷ trọng
số lượng
tỷ trọng
2000
69744
100
1545
2.2
24903
35.7
40232
57.8
3064
4.3
2001
74208
100
2112
2.85
27847
37.5
32184
43.4
12058
16.3
2002
87797
100
2953
3.37
30718
34.9
29981
34.1
24258
27.6
2003
105543
100
3960
3.75
33009
31.3
27541
26.1
41003
38.85
2004
118013
100
5552
8.37
35216
29.8
25023
21.2
47948
40.6
2005
102214
100
8073
7.9
37423
36.6
21458
20.9
40832
34.6
2006
112385
100
12053
10.7
39015
34.7
18298
16.3
43043
38.3
2007
113374
100
18634
16.4
40376
35.6
15956
14.1
38434
33.9
2008
124325
100
29945
24.1
42134
33.9
12027
9.8
40033
32.2
Nguồn: tổng cục thống kê
Đơn vị: số lượng: nghìn chiếc, tỷ trọng: %
Bảng phụ lục 4: tỷ lệ tăng trưởng sản lượng tiêu thụ bóng đèn tiết kiệm điện trên thị trường nội địa giai đoạn 2000 – 2008
Năm
Số lượng
Tỷ lệ tăng trưởng
2000
1545
2001
2112
36.7
2002
2953
39.8
2003
3960
34.1
2004
5552
40.2
2005
8073
45.4
2006
12053
49.3
2007
18634
54.6
2008
29945
60.7
Nguồn: Tổng cục thống kê
Đơn vị: nghìn chiếc, %
Bảng phụ lục 5: doanh thu tiêu thụ, tốc độ tăng trưởng của doanh thu tiêu thụ sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện trên thị trường nội địa giai đoạn 2000 – 2008
Năm
Doanh thu tiêu thụ
tốc độ tăng trưởng
2000
69525
2001
97152
40.1
2002
137315
41.3
2003
186120
35.5
2004
258168
38.7
2005
383468
48.5
2006
578544
50.9
2007
913507
57.9
2008
1497250
63.9
Nguồn: tổng cục thống kê
Đơn vị: triệu đồng, %
Bảng phụ lục 6. Giá bán bình quân bóng đèn tiết kiệm điện trên thị trường nội địa giai đoạn: 2000 – 2008
Năm
Giá bán bình quân
2000
45.000
2001
46.000
2002
46.500
2003
47.000
2004
46.500
2005
47.500
2006
48.000
2007
49.000
2008
50.000
Nguồn: Tổng hợp từ báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của 4 công ty
Đơn vị: đồng
Bảng phụ lục 8: tỷ trọng sản lượng tiêu thụ sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện trên thị trường nội địa phân theo thị trường Miền Núi, Đồng Bằng giai đoạn 2005 – 2008
Năm
Thị trường Miền Núi
Thị trường Đồng Bằng
2004
3
97
2005
11
89
2006
18
82
2007
22
78
2008
25
75
Nguồn: tổng hợp
Đơn vị: %
Bảng phụ lục 9: giá bán bóng đèn tiết kiệm điện của các công ty trên thị trường nội địa năm 2008
Loại bóng đèn Compact
Giá bán của các công ty
Điện Quang
Rạng Đông
Philips Việt Nam
14W
24000
27000
35000
18W
24000
30000
41000
Nguồn: tổng hợp
Đơn vị: Việt Nam đồng
Bảng phụ lục 10: So sánh chi phí và mức tiết kiệm của bóng đèn Compact và đèn dây tóc
Đèn
Số tiền mua
Tiền điện trong 6.000 giờ (*)(1.000 đồng/KWh)
Tổng chi phí
Compact 14W
28.000 đồng
14W x 6.000 giờ = 84.000 đồng
105.000 đồng
Đèn dây tóc 60W
4.000 đồng
60W x 6.000 giờ = 360.000 đồng
364.000 đồng
BỘ GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
------------ oOo -------------
PHIẾU ĐIỀU TRA
Kính chào: Ông/Bà:………………………………………………………………….
Nhằm mục đích phục vụ cho sinh viên hoàn thành tốt luận văn tốt nghiệp khoá học 2005 - 2009, mong Ông/Bà hãy giúp đỡ sinh viên bằng cách tham gia trả lời các câu hỏi trong phiếu dưới đây. Những thông tin của Ông/Bà cung cấp sẽ được đảm bảo bí mật.
Tôi xin trân trọng cảm ơn!
Phần 1: Thông tin về đơn vị: Xin Ông/ Bà cho biết một số thông tin về đơn vị:
Tên đơn vị:...................................................................................................................
Địa chỉ:.........................................................................................................................
Phần 2: Phần nội dung:
1. Những mặt hàng nào chiếm tỷ trọng cao về sản lượng trong những mặt hàng kinh doanh trong công ty của ông bà và tỷ trọng đó là bao nhiêu?
Các loại bóng đèn tiết kiệm điện……………………………………………
Các loại thiết bị chiếu sáng khác……………………………………………
Các thiết bị điện khác………………………………………………………
2. Những mặt hàng nào chiếm tỷ trọng cao về doanh thu trong số những mặt hàng đang kinh doanh trong công ty của ông bà?
Các loại bóng đèn tiết kiệm điện
Các loại thiết bị chiếu sáng khác
Các thiết bị điện khác
4. Trong thị trường nội điạ, sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện được tiêu thụ chủ yếu ở vùng nào?
Vùng đồng bằng
Vùng miền núi
5. Theo Ông/Bà thì sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện có những tính năng gì đặc biệt so với các sản phẩm khác?
Tiết kiệm điện
Dễ lắp đặt
Bảo vệ môi trường
Các tính năng khác
Tất cả các tính năng trên
6. Theo ông/bà sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện, tiết kiệm bao nhiêu điện năng so với các loại bóng đèn khác?
40%
60%
80%
7. Theo Ông/ Bà giá bán hiện tại của sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện chênh lệch so với giá bán của các loại bóng đèn khác là bao nhiêu?
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
8. Theo Ông/ Bà việc mở rộng qui mô thương mại sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện trên thị trường nội địa gặp phải khó khăn gì trong các yếu tố sau?
Giá cả
Chất lượng
Mẫu mã
9. Theo Ông/Bà thì doanh nghiệp có những khó khăn nội tại gì để mở rộng qui mô, tăng chất lượng thương mại sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện trên thị trường nội địa?
Nguồn nhân lực
Nguồn vốn
Khoa học công nghệ
Các vấn đề khác
10. Những thách thức bên ngoài ảnh hưởng đến việc mở rộng qui mô, tăng chất lượng thương mại sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện trên thị trường nội địa?
Khủng hoảng kinh tế thế giới
Tình hình kinh tế xã hội Việt Nam
Sự quản lý của nhà nước
Các yếu tố khác
11. Theo Ông/Bà doanh nghiệp có những lợi thế gì trong việc mở rộng qui mô, tăng chất lượng thương mại sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện trên thị trường nội địa?
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
12. Theo Ông/Bà thì doanh nghiệp cần làm gì nhằm mở rộng qui mô, tăng chất lượng thương mại sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện trên thị trường nội địa trong thờ