Nền kinh tế đang trong thời kỳ phát triển, nguồn lực của nền kinh tế là có hạn.
Tuy nhiên, nhu cầu về nguồn lực không hề giảm đi mà ngày càng tăng cao. Ngân hàng
thương mại đã trở thành một kênh phân phối nguồn lực hiệu quả của nền kinh tế. Các
ngân hàng có vai trò quan trọng trong việc điều chuyển vốn giữa các thành phần kinh
tế, giúp cho dòng vốn được sử dụng một cách hiệu quả, giúp các nhà đầu tư thực hiện
được ý tưởng của mình thuận lợi, xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cao năng suất và hiệu
quả lao động, đẩy mạnh quá trình phát triển kinh tế và hội nhập
Sau thời gian thực tập tổng hợp tại NH TMCP Miền Tây chi nhánh Hà
Nội em có cái nhìn tổng quan về hoạt động của ngân hàng nói chung và tình hình đầu
tư phát triển nói riêng. Kết thúc thời gian thực tập tổng hợp, em đã hoàn thành một bản
báo cáo thực tập tổng hợp
42 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 1896 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Phương hướng nhiệm vụ kinh doanh trong năm 2010 của ngân hàng thương mại cổ phần miền tây chi nhánh Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIỂU LUẬN:
PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ KINH DOANH
TRONG NĂM 2010 CỦA NGÂN HÀNG TMCP
MIỀN TÂY CHI NHÁNH HÀ NỘI
Lời mở đầu
Nền kinh tế đang trong thời kỳ phát triển, nguồn lực của nền kinh tế là có hạn.
Tuy nhiên, nhu cầu về nguồn lực không hề giảm đi mà ngày càng tăng cao. Ngân hàng
thương mại đã trở thành một kênh phân phối nguồn lực hiệu quả của nền kinh tế. Các
ngân hàng có vai trò quan trọng trong việc điều chuyển vốn giữa các thành phần kinh
tế, giúp cho dòng vốn được sử dụng một cách hiệu quả, giúp các nhà đầu tư thực hiện
được ý tưởng của mình thuận lợi, xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cao năng suất và hiệu
quả lao động, đẩy mạnh quá trình phát triển kinh tế và hội nhập
Sau thời gian thực tập tổng hợp tại NH TMCP Miền Tây chi nhánh Hà
Nội em có cái nhìn tổng quan về hoạt động của ngân hàng nói chung và tình hình đầu
tư phát triển nói riêng. Kết thúc thời gian thực tập tổng hợp, em đã hoàn thành một bản
báo cáo thực tập tổng hợp.
CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU VỀ NGÂN HÀNG TMCP
MIỀN TÂY CHI NHÁNH HÀ NỘI
1 Quá trình hình thành và phát triển của Ngân hàng TMCP Miền Tây
Ngân hàng Miền Tây (Western Bank) tiền thân là Ngân hàng Cờ Đỏ, được
thành lập từ cuối năm 1988 tại Thành phố Cần Thơ. Sau gần 20 năm hoạt động liên tục
có hiệu quả, Western Bank đã được sự chấp thuận của Ngân hàng Nhà Nước Việt Nam
chuyển đổi thành ngân hàng đô thị vào đầu năm 2007 và vốn điều lệ của Western
Bank sẽ nâng lên 1000 tỷ đồng.
Hiện nay mạng lưới hoạt động của Western Bank đã phát triển rộng khắp cả
nước. Mạng lưới hoạt động: 1 hội sở và trên 40 chi nhánh, phòng giao dịch trên toàn
quốc:
Miền Bắc: 8 chi nhánh, phòng giao dịch tại Hà Nội.
Miền Trung: 5 chi nhánh, phòng giao dịch tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa
Thiên Huế.
TP. Hồ Chí Minh và Đông Nam Bộ: 14 chi nhánh, phòng giao dịch tại TP. Hồ
Chí Minh, Bình Dương, Tây Ninh, Đồng Nai, Long An, Tiền Giang, Bà Rịa - Vũng
Tàu.
Miền Tây Nam Bộ: 15 phòng giao dịch tại Cần Thơ, Vĩnh Long, An Giang,
Đồng Tháp, Kiên Giang, Hậu Giang.
Western Bank đang từng bước khẳng định vị trí của mình trên thị trường tài
chính Việt Nam và là ngân hàng đầu tiên trong hệ thống ngân hàng Việt Nam ứng
dụng những công nghệ hiện đại nhất vào hoạt động như: công nghệ bảo mật bằng dấu
vân tay, máy kiểm xuất tiền tự động TCD (Teller Cash Dispenser), hệ thống ATM, hệ
thống ebanking...
Western Bank không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ và cho ra
những sản phẩm phù hợp với nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng. Sự hài hòng
và tin tưởng của khách hàng là mục tiêu hàng đầu của Western Bank
Tiêu chí hoạt dộng của ngân hàng: Với thành quả đã đạt được và tốc độ phát
triển như hiện nay, Western Bank phấn đấu sẽ trở thành một trong những ngân hàng
có những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất, tạo được sự tín nhiệm và hài lòng của khách
hàng, đồng thời góp phần thực hiện sứ mệnh của một ngân hàng trong thời đại mới:
tạo ra một nền kinh tế phi tiền mặt, một nền kinh tế văn minh. Western Bank sẽ là sự
lựa chọn đầu tiên cho giải pháp tài chính thành công của khách hàng
Với sự đầu tư đó, ngân hàng TMCP Miền Tây đã đạt được một sô thành tựu,
giải thương như: Xếp thứ 3 về hạ tầng nhân lực công nghệ thông tin - truyền thông,
đứng thứ 4 về hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin - truyền thông, xếp thứ 9 trong top
10 ngân hàng đứng đầu và trong 29 ngân hàng thương mại về xếp hạng chung các
ngân hàng thương mại do Vietnam ICT Index 2005 xếp hạng, và là một trong số ít
doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ tài chính được trao giải thưởng
“Thương mại dịch vụ hàng đầu – Top Trade Services 2009” do bộ Công thương tổ
chức.
2. Tổng quan về Ngân hàng TMCP Miền Tây chi nhánh Hà Nội.
2.1 Quá trình hình thành và phát triển của Ngân hàng TMCP Miền Tây chi
nhánh Hà Nội
Sau gần 20 năm hoạt động liên tục có hiệu quả, Western Bank đã được sự chấp
thuận của Ngân hàng Nhà Nước Việt Nam chuyển đổi thành ngân hàng đô thị vào đầu
năm 2007 và vốn điều lệ của Western Bank sẽ nâng lên 1000 tỷ đồng. Hiện nay mạng
lưới hoạt động của Western Bank đã phát triển rộng khắp cả nước. Western Bank đang
từng bước khẳng định vị trí của mình trên thị trường tài chính Việt Nam và là ngân
hàng đầu tiên trong hệ thống ngân hàng Việt Nam ứng dụng những công nghệ hiện đại
nhất vào hoạt động như: công nghệ bảo mật bằng dấu vân tay, máy kiểm xuất tiền tự
động TCD (Teller Cash Dispenser), hệ thống ATM, hệ thống ebanking...Western Bank
không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ và cho ra những sản phẩm phù hợp
với nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng. Sự hài hòng và tin tưởng của khách
hàng là mục tiêu hàng đầu của Western Bank.
Sự thành công của Western Bank, cũng đã được ngân hàng Thế Giới (World
Bank) đánh giá cao và liên tục nhiều năm liền nhận được sự tài trợ từ World Bank cho
quỹ phát triển nông thôn, nâng cao năng lực thể chế và tài chính vi mô. Hướng đến sự
phát triển bền vững, Western Bank chọn công ty kiểm toán quốc tế cho hoạt động của
mình bắt đầu từ năm tài chính 2007.
Trên đà phát triển của đất nước, để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trên mọi
miền đất nước về dịch vụ ngân hàng ngày càng cao, Ngân hàng TMCP Miền Tây đã
quyết định mở rộng mạng lưới hoạt động của mình trên khắp cả nước, mà mở đầu
chính là sự ra đời của ngân hàng TMCP Miền Tây chi nhánh Hà Nội.
Ngày 4/9/2007 Thống đốc ngân hàng Nhà nước vừa ban hành các quyết định
chấp thuận cho ngân hàng TMCP Miền Tây mở chi nhánh tại Hà Nội, thành phố Hồ
Chí Minh, và thành phố Đà Nẵng
Theo đó, chi nhánh được phép mở tại Hà Nội có tên là Ngân hàng TMCP Miền
Tây chi nhánh Hà Nội, địa điểm tại 155 phố Bà Triệu, phường Lê Đại Hành, quận Hai
Bà Trưng, Hà Nội.
Đến nay, ngân hàng TMCP Miền Tây chi nhánh Hà Nội đã có 8 phòng giao
dịch với hơn 500 nhân viên. Đội ngũ nhân viên của ngân hàng hầu hết đều có trình độ
đại học trở lên, trang thiết bị cho ngân hàng cùng các phòng giao dịch đang được hiện
đại hóa theo xu hướng phát triển.
Nhận thức được những thuận lợi khó khăn, tập thể cán bộ lãnh đạo và nhân viên
Ngân hàng TMCP Miền Tây chi nhánh Hà Nội đang từng bước thực hiện những bước
đi mang tính chiến lược, góp phần vào việc thực hiện mục tiêu chung của ngân hàng
TMCP Miền Tây chi nhánh Hà Nội nói riêng và Ngân hàng TMCP Miền Tây nói
chung
2.2 Hoạt động kinh doanh
2.2.1 Huy động vốn
Đó là hoạt động nhận tiền gửi, phát hành chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu, tín
phiếu kho bạc và các giấy tờ khác để huy động vốn, vay vốn của các cá nhân, tổ chức
tín dụng trong và ngoài nước, vay vốn của ngân hàng TMCP Miền Tây và các hình
thức huy động vốn khác theo qui định của ngân hàng TMCP Miền Tây
2.2.2 Hoạt động tín dụng
Là cấp tín dụng dưới hình thức cho vay, chiết khấu thương phiếu và các giấy tờ
có giá khác, bảo lãnh ngân hàng, cho thuê tài chính và các hình thức khác theo qui
định của ngân hàng TMCP Miền Tây
2.2.3 Hoạt động thanh toán
Bao gồm mở tài khoản, cung ứng các phương tiện thanh toán trong nước, thực
hiện dịch vụ thanh toán trong nước và nước ngoài, thực hiện dịch vụ thanh toán trong
nước và quốc tế, thực hiện dịch vụ thu hộ, chỉ hộ, thực hiện dịch vụ thu và phát tiền
mặt, ngân phiếu thanh toán cho khách hàng
2.2.4 Hoạt động kinh doanh ngoại tệ
Một trong những dịch vụ ngân hàng đầu tiên được thực hiện là trao đổi (mua,
bán) ngoại tệ: Mua, bán một loại tiền này lấy một loại tiền khác và hưởng phí dịch vụ.
Hoạt động này của ngân hàng thương mại thường kết hợp với các nghiệp vụ khác mà
khách hàng ủy nhiệm. Hiện nay, các ngân hàng thương mại còn cung cấp cho khách
hàng một số dịch vụ mua bán ngoại tệ nhằm phòng ngừa rủi ro ngoại hối.
2.2.5 Hoạt động phát hành thẻ
Thẻ thanh toán là một phương thức thanh toán mà người sở hữu thẻ có thể dùng
để thanh toán tiền mua hàng hoá dịch vụ hay rút tiền mặt tự động thông qua máy đọc
thẻ hay các máy rút tiền tự động. Hoạt động phát hành thẻ chính là việc ngân hàng
tăng số lượng thẻ phát hành cho khách hàng, việc này góp phần làm cho các hoạt động
của ngân hàng trở lên chính xác, tiện lợi hơn. Một số loại thẻ mà ngân hàng phát hành
như:
- Thẻ tín dụng
- Thẻ ghi nợ
- Thẻ thanh toán tiền mặt
2.3 Sản phẩm và dịch vụ cung cấp
Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, ngân hàng TMCP Miền
Tây chi nhánh Hà Nội hiện đang cung cấp một số sản phẩm, dịch vụ như sau:
- Huy động vốn ngắn hạn, trung và dài hạn
- Tiếp nhận vốn đầu tư và phát triển, vay vốn các tổ chức tín dụng khác;
- Cho vay ngắn, trung, dài hạn đối với các thành phần kinh tế và cá nhân
- Góp vốn liên doanh theo pháp lệnh hiện hành
- Làm dịch vụ thanh toán giữa các khách hàng
- Kinh doanh ngoại tệ, vàng bạc và thanh toán quốc tế
2.4 Cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ các phòng nghiệp vụ của chi nhánh
Cho đến ngày 31/12/2009 ngân hàng TMCP Miền Tây chi nhánh Hà Nội hiện
đang có 60 nhân viên, 1 giám đốc, 2 phó giám đốc và 7 phòng giao dịch. Để thuận tiện
cho việc quản lý, kinh doanh, hoạt động của ngân hàng được thông suốt, Ngân hàng
TMCP Miền Tây đã sắp xếp cơ cấu tổ chức các phòng ban bao gồm có 1 giám đốc, 2
phó giám đốc, 9 phòng nghiệp vu. Cơ cấu tổ chức các phòng ban được sắp xếp như
sau:
Sơ đồ 1.1 Sơ đồ cơ cấu tổ chức ngân hàng TMCP Miền Tây chi nhành Hà Nội
GIÁM
ĐỐC
PHÓ
GIÁM
ĐỐC
PHÓ
GIÁM
ĐỐC
P.KH Doanh
nghiệp
P. Khách
hàng cá nhân
P. Quản lý
rủi ro và nợ
có vấn đề
P.Kế toán
P. Thanh toán
xuất nhập
khẩu
P.Tiền tệ
kho quỹ
P. Thông tin
điện toán
P. Tổng
hợp
P. Tổ chức
hành chính
2.4.1 Phòng kinh doanh
a, Chức năng:
Là phòng nghiệp vụ trực tiếp giao dịch với khách hàng là các Doanh nghiệp, để
khai thác vốn bằng VNĐ và ngoại tệ, thực hiện các nghiệp vụ liên quan đến tín dụng,
quản lý các sản phẩm tín dụng phù hợp với chế độ, thể lệ hiện hành và hướng dẫn của
ngân hàng TMCP Miền Tây, trực tiếp quangr áo, tiếp thị giới thiệu và bán các sản
phẩm dịch vụ ngân hàng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ
b, Nhiệm vụ
- Khai thác nguồn vốn bằng VNĐ và ngoại tệ từ khách hàng là các doanh
nghiệp
- Thực hiện tiếp thị, hỗ trợ, chăm sóc khách hàng, tư vấn cho khách hàng về các
sản phẩm dịch vụ của NHTMCP Miền Tây: Tín dụng, đầu tư, chuyển tiền, mua bán
ngoại tệ, thanh toán xuất nhập khẩu, thẻ, dịch vụ ngân hàng điện tử…; làm đầu mối
bán các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng TMCP Miền Tây đến khách hàng là doanh
nghiệp. Nghiên cứu đưa ra các đề xuất về cải tiến sản phẩm dịch vụ hiện có, cung cấp
những sản phẩm dịch vụ mới phục vụ cho khách hàng là doanh nghiệp
- Thẩm định, xác định, quản lý các giới hạn tín dụng cho các khách hàng có nhu
cầu giao dịch về tín dụng và tài trợ thương mại, trình cấp có thẩm quyền theo quy định
của ngân hàng TMCP Miền Tây
- Thực hiện các nghiệp vụ tín dụng và xử lý giao dịch
- Quản lý các khoản tín dụng đã được cấp, quản lý tài sản bảo đảm theo qui
định của ngân hàng TMCP Miền Tây.
- Thực hiện nhiệm vụ hội đồng tín dụng, hội đồng miễn giảm lãi, hội đồng xử lý
rủi ro.
- Cung cấp hồ sơ, tài liệu, thông tin của khách hàng cho Phòng/ tổ chức quản lý
rủi ro để thẩm định độc lập và tái thẩm định theo qui định của chi nhánh và của ngân
hàng TMCP Miền Tây.
- Cập nhật, phân tích thường xuyên hoạt động kinh tế, khả năng tài chính của
khách hàng đáp ứng yêu cầu quản lý hoạt động tín dụng
- Thực hiện chấm điểm xếp hạng tín nhiệm đối với khách hàng có nhu cầu quan
hệ giao dịch và đang có quan hệ giao dịch tín dụng với chi nhánh
- Phản ánh kịp thời những vấn đề vướng mắc cơ chế, chính sách, quy trình
nghiệp vụ và những vấn đề mới nảy sinh, đề xuất biện pháp trình giám đốc chi nhánh
xem xét, giai quyết hoặc kiến nghị với cấp trên để giải quyết
- Lưu trữ hồ sơ số liệu, làm báo cáo theo quy định hiện hành.
- Tổ chức học tập nâng cao trình độ nghiệp vụ cho cán bộ của phòng
- Làm công tác khác khi được giám đốc giao
2.4.2 Phòng khách hàng cá nhân
a, Chức năng
Là phòng nghiệp vụ trực tiếp giao dịch với khách hàng là cá nhân, để khai thác
vốn bằng VNĐ và ngoại tệ. Thực hiện các nghiệp vụ liên quan đến tín dụng, quản lý
các sản phẩm tín dụng phù hợp với chế độ, thể lệ hiện hành và hướng dẫn của ngân
hàng TMCP Miền Tây, trực tiếp quảng cáo, tiếp thị giới thiệu và bán các sản phẩm
dịch vụ ngân hàng cho khách hàng cá nhân.
B, Nhiệm vụ
- Khai thác nguồn vốn bằng VNĐ và ngoại tệ từ khách hàng là các cá nhân theo
qui định của ngân hàng Nhà nước Việt Nam và ngân hàng TMCP Miền Tây.
- Thực hiện tiếp thụ, hỗ trợ, chăm sóc khách hàng, tư vấn cho khách hàng về
các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng TMCP Miền Tây: Tín dụng, đầu tư, chuyển tiền,
mua bán ngoại tệ, thanh toán xuất nhập khẩu, thẻ, dịch vụ ngân hàng điện tử…; làm
đầu mối bán các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng TMCP Miền Tây đến khách hàng là
cá nhân. Nghiên cứu đưa ra các đề xuất về cải tiến sản phẩm dịch vụ hiện có, cung cấp
những sản phẩm dịch vụ mới phục vụ cho khách hàng cá nhân
- Thẩm định, xác định, quản lý các giới hạn tín dụng cho các khách hàng có nhu
cầu giao dịch về tín dụng và tài trợ thương mại, trình cấp có thẩm quyền theo quy định
của ngân hàng TMCP Miền Tây.
- Thực hiện các nghiệp vụ tín dụng và xử lý giao dịch.
- Quản lý cac khoản tín dụng đã được cấp, quản lý tài sản đảm bảo theo quy
định của ngân hàng TMCP Miền Tây.
- Thực hiện nhiệm vụ thành viên hội đồng tín dụng, hội đồng miễn giảm lãi, hội
đồng xử lý rủi ro.
- Cung cấp hồ sơ, tài liệu, thông tin của khách hàng cho Phòng/tổ quản lý rủi ro
để thẩm định độc lập và tái thẩm định theo quy định của chi nhánh và ngân hàng
TMCP Miền Tây.
- Cập nhật, phân tích thường xuyên hoạt động kinh tế, khả năng tài chính của
khách hàng đáp ứng yêu cầu quản lý hoạt động tín dụng.
- Thực hiện chấm điểm xếp hạng tín nhiệm đối với khách hàng có nhu cầu quan
hệ giao dịch và đang có quan hệ giap dịch tín dụng với chi nhánh.
- Phản ánh kịp thời những vấn đề vướng mắc cơ chế, chính sách, quy trình
nghiệp vụ và những vấn đề mới nảy sinh, đề xuất biện pháp trình Giám đốc chi nhánh
xem xét, giải quyết hoặc kiến nghị với cấp trên giải quyết
- Lưu trữ hồ sơ số liệu, làm báo cáo theo quy định hiện hành
- Tổ chức học tập nâng cao trình độ nghiệp vụ cho cán bộ của phòng.
- Làm công tác khác khi được giám đốc giao.
2.4.3 Phòng quản lý rủi ro và nợ có vấn đề
a, Chức năng
Phòng quản lý Nợ có vấn đề - rủi ro có nhiệm vụ quản lý, giám sát thực hiện
danh mục cho vay, đầu tư đảm bảo tuân thủ các giới hạn tín dụng cho từng khách
hàng. Quản lý và sử lý các khoản nợ có vấn đề (bao gồm các khoản nợ: cơ cấu lại thời
hạn trả nơ, nợ quá hạn, nợ xấu); quản lý, khai thác và xử lý tài sản đảm bảo nợ vay
theo quy định của nhà nước nhằm thu hồi nợ gốc và tiền lãi vay. Quản lý, theo dõi và
thu hồi các khoản nợ đã được xử lý rủi ro. Tham mưu cho giám đốc chi nhánh về
công tác quản lý rủi ri của chi nhánh, thẩm định hoặc tái thẩm định khách hàng, dự án,
phương án đề nghị cấp tín dụng. Thực hiện chức năng đánh giá, quản lý rủi ro trong
toàn bộ các hoạt động ngân hàng theo chỉ đạo của ngân hàng TMCP Miền Tây.
b, Nhiệm vụ
- Nghiên cứu chủ trương, chính sách, luật pháp, các văn bản pháp quy của nhà
nước, của các ngành và ngân hàng TMCP Miền Tây có liên quan đến hoạt động ngân
hàng và kế hoạch phát triển theo vùng kinh tế, ngành kinh tế tại địa phương, các văn
bản về hoạt động ngân hàng… chiến lược kinh doanh, chính sách quản lý rui ro của
ngân hàng TMCP Miền Tây và thực trạng tín dụng tại chi nhánh trong từng thời kỳ.
- Đề xuất phương án trình các cấp, các ngành có liên quan hỗ trợ chi nhánh
trong việc xử lý thu hồi các khoản nợ có vấn đề vượt phạm vi, khả năng xử lý của chi
nhánh. Hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu của ngân hàng TMCP Miền Tây trình cấp có
thẩm quyền cho xử lý các khoản nợ tồn đọng (nếu có) theo yêu cầu của ngân hàng
TMCP Miền Tây.
- Thực hiện thẩm định độc lập (theo cấp độ quy định của ngân hàng TMCP
Miền Tây hoặc theo yêu cầu của giám đốc chi nhánh, hội đồng tín dụng ch nhánh)
hoặc tái thẩm định: Đối với các khách hàng lần đầu tiên quan hệ vay vốn giám đốc sẽ
có quy định cụ thể. Đối với các tài khoản vay theo quy định của tổng giám dốc phải
thẩm định rủi ro hoặc người có thẩm quyền quyết định cho vay yêu cầu
- Tái thẩm định đánh giá rủi ro
- Thực hiện phân loại nợ và tính toán trích dự phòng rủi ro cho từng khách hàng
theo quy định hiện hành.
- Chấm điểm xếp hạng tín nhiệm đối với khách hàng có quan hệ tín dụng tại chi
nhánh
- Kiểm tra việc hoàn thiện hồ sơ tín dụng, giám sát thực hiện các khoản cấp tín
dụng và nhập dữ liệu đối với khách hàng có quan hệ tín dụng tại chi nhánh
- Kiểm tra việc hoàn thiện hồ sơ của các nghiệp vụ tài trợ thương mai, chuyển
tiền ngoại tệ mua bán nợ theo yêu cầu của Giám đốc chi nhánh hoặc ngân hàng TMCP
Miền Tây.
2.4.4 Phòng kế toán
a, Chức năng
Là phòng nghiệp vụ thực hiện các giao dịch trực tiếp với khách hàng các công
việc liên quan đến công tác quản lý tài chính, chi tiêu nội bộ tại chi ngân hàng TMCP
Miền Tây chi nhánh Hà Nội.
b, Nhiệm vụ
- Phồi hợp với phòng thông tin điện toán quản lý hệ thống giao dịch trên máy.
Thực hiện mở, đóng giao dịch chi nhánh hàng ngày.
- Thực hiện kiểm soát tất cả các bút toán mới và các bút toán điều chỉnh, tra
soát tài khoản điều chuyển vốn. Kiểm tra đối chiếu tất cả các báo cáo kế toán.
- Thực hiện công tác liên quan đến thanh toán bù trừ, thanh toán điện tử và liên
ngân hàng.
- Quản lý thông tin
- Quản lý Séc và giấy tờ có giá các ấn chỉ quan trọng, chứng từ gốc
- Quản lý quỹ tiền mặt trong ngày, các giao dịch nội bộ, chi trả lương và các
khoản thu nhập.
- Lập báo cáo tài chính theo quy định hiện hành.
- Tính và trích nộp thuế, bảo hiểm xã hỗi, bảo hiển y tế và các khoản ngân sách
khác.
2.4.5 Phòng thanh toán xuất nhập khẩu
a, Chức năng
Là phòng nghiệp vụ tổ chức thực hiện nghiệp vụ và thanh toán xuất nhập khẩu
và kinh doanh ngoại tệ.
b, Nhiệm vụ
- Thực hiện nghiệp vụ thanh toán xuất nhập khẩu theo hạn mức được cấp.
- Thực hiện nghiệp vụ mua bán ngoại tệ
- Phối hợp với phòng kế toán thực hiện chuyển tiền ra nước ngoài
- Phối hợp với bộ phận kiểm soát đối chiếu các bút toán phát sinh trên các tài
khoản có liên quan.
- Phối hợp với cá phòng khách hàng thực hiện công tác tiếp thị.
- Tham gia hội đồng tín dụng, miễn giảm lãi, xử lý rủi ro.
2.4.6 Phòng tiền tệ kho quĩ
a, Chức năng
- Quản lý an toàn kho quỹ, quản lý tiền mặt theo quy đinh của Ngân hàng Nhà
nước và Ngân hàng TMCP Miền tây. Ứng và thu tiền cho các quỹ tiết kiệm các điểm
giao dịch trong và ngoài quầy, thu chi tiền mặt cho các doanh nghiệp có thu chi tiền
mặt lớn.
b, Nhiệm vụ
- Quản lý an toàn kho quỹ
- Thực hiện ứng tiền và thu tiền cho các quỹ tiết kiệm, các điểm giao dịch
- Thu chi tiền mặt giao dịch có giá trị lớn
- Phồi hợp với phòng kế toán, phòng tổ chức hành chính điều chuyển tiền
- Thực hiện ghi chép theo dõi sổ sách thu chi, xuất nhập khẩu kho quỹ
2.4.7 Phòng tổ chức hành chính
a, Chức năng
Thực hiện công tác tổ chứ, đào tạo cán bộ chi nhánh theo đúng chủ trương
chính sách của nhà nước và quy định của ngân hàng TMCP Miền Tây. Thực hiện công
tác quản trị và văn phòng phục vụ hoạt động kinh doanh tại chi nhánh, thực hiện công
tác bảo vệ, an ninh an toàn chi nhánh.
b, Nhiệm vụ
- Thực hiện qui định của Nhà nước và của Ngân hàng TMCP Miền Tây có liên
quan đến chính sách cán bộ về tiền lương, bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế
- Thực hiện quản lý lao động, tuyển dụng lao động, điều động, sắp xếp cán bộ
phù hợp với năng lực, trình độ và yêu cầu nhiệm vụ kinh doanh theo thẩm quyền của
chi nhánh
- Chủ động tham mưu, đề xuất, lập kế hoạch bồi dưỡng, quy doạch cán bộ lãnh
đạo tại chi nhánh
- Chủ động đề xuất phối hợp với các phòng liên quan lập kế hoạch, thực hiện
mua sắm tài sản và công cụ lao động, trang thiết b