Nâng cao năng lực
chủ động,
sáng tạo
trong nghiên cứu,
góp phần phát triển khoa học du lịch
về lý luận
thực tiễn
131 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2133 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Phương pháp nghiên cứu khoa họcdu lịch, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
PHƯƠNG PHÁP
NGHIÊN CỨU KHOA
HỌC DU LỊCH
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
Mục đích môn học này là gì?
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
Mục đích
1. Cung cấp cho người học công cụ cần thiết
trong
tổ chức,
quản lý,
đào tạo
và thực hành sáng tạo khoa học
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
Mục đích
2. Nâng cao năng lực
chủ động,
sáng tạo
trong nghiên cứu,
góp phần phát triển khoa học du lịch
về lý luận
thực tiễn
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
Sau khi học xong, về lý thuyết người
học cần nắm được những gì?
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
Yêu cầu
1. Nắm được
những khái niệm chung
quy trình nghiên cứu
một số phương pháp phổ biến
cách thể hiện công trình nghiên cứu
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
Phải thực hiện được được những gì?
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
2. Thực hiện được
các bước nghiên cứu
cách trình bày báo cáo khoa học
Yêu cầu (tiếp theo)
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
Phải sử dụng được được những gì:
-để thực hiện việc nghiên cứu?
- để thể hiện kết quả nghiên cứu?
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
3. Sử dụng được
một số phần mềm ứng dụng để xử lý
thông tin
một số thiết bị trình chiếu
Yêu cầu (tiếp theo)
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
Môn Phương pháp nghiên cứu khoa học du
lịch nghiên cứu cái gì?
(Đối tượng nghiên cứu của môn học
này là gì?)
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
Đối tượng nghiên cứu
Hệ thống phương pháp cần có để tiếp
cận, tìm ra đặc điểm, quy luật và mối
tương quan giữa các hợp phần trong
quá trình phát triển du lịch
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
Nội dung chính
Chương I. Mở đầu
Chương II. Các phương pháp thu thập thông tin
Chương III. Các phương pháp phân tích thông tin
Chương IV. Các phương pháp trình bày công trình
khoa học
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
Việc nghiên cứu các đối
tượng này được thực hiện
(khảo sát) ở đâu?
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
Khách thể nghiên cứu
Các đề tài nghiên cứu về ?
kinh tế du lịch
quản trị kinh doanh du lịch
văn hoá du lịch
địa lý du lịch
tâm lý học du lịch
xã hội học du lịch
...........
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
Vị trí, vai trò của môn học
1. Môn cơ bản
2. Góp phần nâng cao
tính khoa học của du lịch học
sự liên thông và thống nhất giữa các chuyên ngành
vị thế của du lịch học trong phát triển du lịch
năng lực lao động khoa học của cán bộ khoa học
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
Tài liệu tham khảo chính
1. Lưu Xuân Mới. Phương pháp luận NCKH. Nxb
ĐHSP, Hà Nội, 2003.
2. Phạm Viết Vượng. Phương pháp luận NCKH. Nxb
ĐHQGHN, Hà Nội, 2004.
3. Vũ Cao Đàm. Phương pháp luận NCKH. Nxb
Khoa học & Kỹ thuật, Hà Nội, 2003.
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
Nội dung chính
Chương I. Mở đầu
Chương II. Các phương pháp thu thập thông tin
Chương III. Các phương pháp phân tích thông tin
Chương IV. Các phương pháp trình bày công trình
khoa học
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
Việc nghiên cứu các đối
tượng này được thực hiện
(khảo sát) ở đâu?
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
Khách thể nghiên cứu
Các đề tài nghiên cứu về ?
kinh tế du lịch
quản trị kinh doanh du lịch
văn hoá du lịch
địa lý du lịch
tâm lý học du lịch
xã hội học du lịch
...........
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
Vị trí, vai trò của môn học
1. Môn cơ bản
2. Góp phần nâng cao
tính khoa học của du lịch học
sự liên thông và thống nhất giữa các chuyên ngành
vị thế của du lịch học trong phát triển du lịch
năng lực lao động khoa học của cán bộ khoa học
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
Tài liệu tham khảo chính
1. Lưu Xuân Mới. Phương pháp luận NCKH. Nxb
ĐHSP, Hà Nội, 2003.
2. Phạm Viết Vượng. Phương pháp luận NCKH. Nxb
ĐHQGHN, Hà Nội, 2004.
3. Vũ Cao Đàm. Phương pháp luận NCKH. Nxb
Khoa học & Kỹ thuật, Hà Nội, 2003.
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
4. J.R. Brent Ritchie, Charles R. Goeldner. Travel,
tourism, and hospitality research. John Wiley &
Sons, Inc., New York, Chichester, Brisbane,
Toronto, Singapore, 1994.
5. Robert W. McIntosh, J.R. Brent Ritchie, Charles
R. Goeldner. Tourism. Principles, Practices,
Philosophies. John Wiley & Sons, Inc., New
York, Chichester, Brisbane, Toronto, Singapore,
1995.
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
Chương 2. các phương pháp thu thập thông tin
2.1. Các loại dữ liệu
2.2. Phương pháp tổng hợp tài liệu
2.3. Phương pháp khảo sát thực địa
2.4. Phương pháp điều tra xã hội học
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
PHƯƠNG PHÁP THU THẬP VÀ NGHIÊN CỨU TÀI
LIỆU
1. CÁC LOẠI DỮ LIỆU
2. NGUỒN THÔNG TIN
1. INTERNET
2. NHẬT BÁO, ĐÀI, TV
3. CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC
1. BÁO CÁO TỔNG KẾT ĐỀ TÀI
2. BÀI BÁO TRÊN TẠP CHÍ KHOA HỌC
3. BÁO CÁO TẠI CÁC HỘI NGHỊ KHOA HỌC
4. SÁCH CHUYÊN KHẢO
5. GIÁO TRÌNH
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
PHƯƠNG PHÁP THU THẬP VÀ NGHIÊN CỨU TÀI
LIỆU
4. ĐỘ TIN CẬY CỦA THÔNG TIN
1. NIÊN ĐẠI VÀ LỊCH ĐẠI (NON
NƯỚC VN 1998)
2. SỐ LIỆU (NƯỚC KHOÁNG NG MINH TUỆ)
3. PHÁT HIỆN VÀ KIỂM TRA
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
GIA LONG
1762-1802-1819
MINH MẠNG
1779-1820-1840
TÔNG THIỆU TRỊ
1807-1841-1847
NHẬM TỰ ĐỨC
1829-1848-1883
ĐƯỜNG ĐỒNG KHÁNH
1869-1885-1888
CHÂN DỤC ĐỨC
1850-1883- 3 DAYS
Y
ĐĂNG KIẾN PHÚC
1870-1883-1884
CAI
DẬT HIỆP HOÀ
1846--6-11/1883
LỊCH HÀM NGHI
1870-1884-1885-1935
ĐẢO KHẢI ĐỊNH
1884-1916-1925
LÂN THÀNH THÁI
1879-1889-1907-1954
THUỴ BẢO ĐẠI
1912-1925-1945-1997
SAN DUY TÂN
1900-1907-1916-1945
1907-Cap Saint Jacques
1916-Réunion
1947-1954 Sài Gòn
1916 VN quang phục hội
1916 -Réunion
1945
1885 đồn Mang Cá
Quảng Trị
1888-1935 Alger
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
GIA LONG
1762-1802-1819
MINH MẠNG
1779-1820-1840
TÔNG THIỆU TRỊ
1807-1841-1847
NHẬM TỰ ĐỨC
1829-1848-1883
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
PHƯƠNG PHÁP THU THẬP VÀ NGHIÊN CỨU TÀI
LIỆU
3. PHÂN LOẠI TÀI LIỆU
-TÀI LIỆU KHOA HỌC
-CÁC TÀI LIỆU LÝ LUẬN
-CÁC TÀI LIỆU THỰC TIỄN
-CÁC TÀI LIỆU HỖN HỢP
-TÀI LIỆU PHỔ BIẾN KHOA HỌC
-THÔNG TIN THỜI SỰ
-THÔNG TIN CẬP NHẬT
4. ĐỌC TÀI LIỆU
-ĐỌC LƯỚT
-ĐỌC SÂU
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
PHƯƠNG PHÁP THU THẬP VÀ NGHIÊN CỨU TÀI
LIỆU
5. GHI CHÉP TÀI LIỆU
-GHI CHÉP Ý TƯỞNG
-DẠNG CẤU TRÚC
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
PHƯƠNG PHÁP THU THẬP VÀ NGHIÊN CỨU TÀI
LIỆU
5. GHI CHÉP TÀI LIỆU
1. -TIỜU DỰNG DU LỊCH Ở NAM ĐỊNH
2. -ĐẶC ĐIỂM TIỜU DỰNG
3. -ĐẶC ĐIỂM TIỜU DỰNG CỦA KHỎCH DU LỊCH
4. -ĐẶC ĐIỂM NỔI BẬT CỦA KHỎCH DU LỊCH ĐI
ĐẾN NAM ĐỊNH
5. THÚI QUEN DU LỊCH
6. TÕM LÝ TIỜU DỰNG CỦA KHỎCH DU LỊCH
7. TIỜU DỰNG TRONG DU LỊCH
8. NHU CẦU CỦA KHỎCH DU LỊCH
9. TÕM LÝ TIỜU DỰNG DU LỊCH
10. KHẢ NĂNG TIỜU DỰNG CỦA KHỎCH DU LỊCH
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
Azar
du lịch là một trong những hình thức di
chuyển tạm thời từ một vùng này sang
một vùng khác, từ một nước này sang
một nước khác mà không gắn với sự
thay đổi nơi cư trú hay nơi làm việc
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
Azar
di chuyển tạm thời
vùng này sang vùng khác
nước này sang nước khác
không gắn với thay đổi
cư trú
làm việc
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
Bách khoa toàn thư 1995:
Du lịch :
1. là một dạng nghỉ dưỡng sức tham
quan tích cực của con người ngoài
nơi cư trú với mục đích : nghỉ ngơi,
giải trí, xem danh lam thắng cảnh,
di tích lịch hoá, công trình văn hoá,
nghệ thuật, v.v...
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
Bách khoa toàn thư 1995
1. -nghỉ dưỡng sức tích cực
-ngoài nơi cư trú với mục đích:
nghỉ ngơi,
giải trí,
xem
danh lam thắng cảnh
di tích
lịch sử,
văn hóa
công trình văn hoá,
nghệ thuật,
v.v...
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
2. một ngành kinh doanh tổng hợp có hiệu
quả cao về nhiều mặt: nâng cao hiểu biết về
thiên nhiên, truyền thống lịch sử và văn hoá
dân tộc, từ đó góp phần làm tăng thêm tình
yêu đất nước; đối với người nước ngoài là
tình hữu nghị với dân tộc mình; về mặt kinh
tế du lịch là lĩnh vực kinh doanh mang lại
hiệu quả rất lớn; có thể coi là hình thức xuất
khẩu hàng hoá và dịch vụ tại chỗ
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
2. -ngành kinh doanh tổng hợp
-hiệu quả nhiều mặt
nâng cao hiểu biết
về thiên nhiên,
truyền thống lịch sử
văn hoá dân tộc,
tăng thêm tình yêu đất nước
tình hữu nghị với dân tộc
xuất khẩu
hàng hoá
dịch vụ
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
PHƯƠNG PHÁP THU THẬP VÀ NGHIÊN CỨU TÀI
LIỆU
5. GHI CHÉP TÀI LIỆU
-GHI CHÉP Ý TƯỞNG
-DẠNG SƠ ĐỒ
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
Coltman
Du lịch là quan hệ tương
hỗ do sự tương tác của bốn
nhóm du khách, cơ quan
cung ứng du lịch, chính
quyền và dân cư tại nơi đến
du lịch tạo nên
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
du khách cơ quan cung
ứng
chính quyền
dân cư
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
PHƯƠNG PHÁP THU THẬP VÀ NGHIÊN CỨU TÀI
LIỆU
5. GHI CHÉP TÀI LIỆU
-GHI CHÉP Ý TƯỞNG
-DẠNG CẤU TRÚC
-DẠNG BẢN ĐỒ TƯ DUY
-DẠNG SƠ ĐỒ
-ĐÁNH DẤU Ý TƯỞNG
-SAO NGUYÊN VĂN
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
Hunziker và Kraff
du lịch là tổng hợp các mối quan hệ và
hiện tượng bắt nguồn từ cuộc hành trình
và lưu trú tạm thời của các cá nhân tại
những nơi không phải là nơi ở và nơi
làm việc thường xuyên của họ
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
Hunziker và Kraff
du lịch là tổng hợp các mối quan hệ và
hiện tượng bắt nguồn từ cuộc hành trình
và lưu trú tạm thời của các cá nhân tại
những nơi không phải là nơi ở và nơi
làm việc thường xuyên của họ
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
6. Tổng quan tài liệu nghiên cứu
-KháI niệm
-Liệt kê tài liệu
-Giới thiệu tài liệu
-Tổng quan tài liệu
-Tổng quan theo niên đại
-Tổng quan theo nội dung, quan điểm
7. Bài tập
-Thu thập các tài liệu viết về xây dựng bảng hỏi
-Ghi chép các tài liệu viết về xây dựng bảng hỏi
-Tổng quan các tài liệu viết xây dựng bảng hỏi
Sản phẩm: -Sổ ghi chép tài liệu đã đọc
-Bài viết tổng quan
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
PHƯƠNG PHÁP THỰC ĐỊA (ĐIỀN DÃ)
CHUẨN BỊ
XÁC ĐỊCH MỤC ĐÍCH CHUYẾN ĐI
XÁC ĐỊNH NỘI DUNG CẦN KHẢO SÁT
XÁC ĐỊNH ĐỊA ĐIỂM CẦN ĐẾN
XÁC ĐỊNH THỜI GIAN VÀ THỜI ĐIỂM KHẢO SÁT
CHUẨN BỊ TƯ TRANG
CHUẨN BỊ TRANG THIẾT BỊ PHỤC VỤ KHẢO SÁT
-BÚT, SỔ
-BẢN ĐỒ
-GPS
-MÁY ẢNH, MÁY QUAY PHIM, MÁY GHI ÂM,
ỐNG NHÒM
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
PHƯƠNG PHÁP THỰC ĐỊA (ĐIỀN DÃ)
THU THẬP THÔNG TIN
QUAN SÁT
ĐO ĐẠC
CHỤP ẢNH (TỔNG THỂ, ĐẶC TẢ)
GHI ÂM
QUAY PHIM (KHÁI QUÁT, ĐẶC TẢ..)
GHI CHÉP
ĐỊNH VỊ ĐỐI TƯỢNG
VẼ SƠ ĐỒ
ƯỚC LƯỢNG SỐ LƯỢNG VÀ KÍCH THỨC ĐỐI
TƯỢNG
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
PHƯƠNG PHÁP BẢN ĐỒ
-MÔ HÌNH BỀ MẶT TRÁI ĐẤT
-CUNG CẤP VÀ THỂ HIỆN THÔNG TIN
ĐỊNH TÍNH
-CUNG CẤP VÀ THỂ HIỆN THÔNG TIN
ĐỊNH LƯỢNG
-THÔNG TIN VỀ SỰ PHÂN BỐ KHÔNG
GIAN
….
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
Chương 2. các phương pháp thu thập thông tin
Lưu Xuân Mới 2003. PPLNCKH, Trang 99-112.
Nguyễn Thị Cành, 2004. PP&PPL NCKH KT.
Trang 64-84.
Nguyễn Tiến Đức, 2004. PPNCKH. Trang 103-
125.
Phạm Viết Vượng. PPLNCKH, 2004. Trang 75-
97.
Vũ Cao Đàm, 2010. Giáo trình PPLNCKH.
Trang 77-79.
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
Chương 2. các phương pháp thu thập thông tin
(khảo sỏt thực địa và điều tra XHH)
Lưu Xuân Mới 2003. PPLNCKH, Trang 132-144.
Nguyễn Thị Cành, 2004. PP&PPL NCKH KT.
Trang 64-84.
Nguyễn Tiến Đức, 2004. PPNCKH. Trang 143-
146, 147-153.
Phạm Viết Vượng. PPLNCKH, 2004. Trang 78-
86.
Vũ Cao Đàm, 2010. Giáo trình PPLNCKH.
Trang 80-93.
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRA XÃ HỘI HỌC
1. KHÁI NIỆM
2. Y NGHĨA
3. PHÂN LOẠI
-ĐIỀU TRA TRỰC TIẾP
-ĐIỀU TRA TRỰC DIỆN
-ĐIỀU TRA KHÔNG TRỰC DIỆN
-YM, SKYPE
-ĐIỆN THOẠI
-SMS
-ĐIỀU TRA KHÔNG TRỰC TIẾP
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
4. Điều tra bằng bảng hỏi
-Quy trình
Xác định mục đích
Xác định đối tượng điều tra
Xác định kích cỡ mẫu
Xác định thời gian và thời điểm điều tra
Xác định lịch trình điều tra
Xác định nội dung điều tra
Xây dựng bảng hỏi
Tiến hành điều tra thử
Điều chỉnh bảng hỏi
Tổ chức điều tra đại trà
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
4. Điều tra bằng bảng hỏi
-Cấu trúc bảng hỏi
-Phần mở đầu
-Slogan
-Tự giới thiệu
-Mục đích điều tra
-Hướng dẫn trả lời
-Cam kết
- Phần câu hỏi
- Câu hỏi về đặc điểm người trả lời
-Câu hỏi nội dung chính
-Trật tự câu hỏi
-Lời cám ơn
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
4. Điều tra bằng bảng hỏi
-Cấu trúc bảng hỏi
-Nguyên tắc đặt câu hỏi
-Câu hỏi rõ ràng, ngắn gọn, dễ hiểu
-Đơn nghĩa
-Từ địa phương
-Thuật ngữ quá chuyên sâu
-Câu tham ý
-Câu phủ định
-Nhằm vào mục đích điều tra
-Câu hỏi nhạy cảm
-Tên, tuổi, thu nhập…
-Vấn đề tôn giáo, văn hoá, chính trị….
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
4. Điều tra bằng bảng hỏi
-Cấu trúc bảng hỏi
-Nguyên tắc đặt câu hỏi
-Nguyên tắc xây dựng đáp án
-Đồng đẳng
-Một hay nhiều lựa chọn
-Căn cứ phân bậc đáp án
-Tuổi
-Nghề nghiệp
-Đơn vị đo lường
-Nhiệt độ
-Khoảng cách, diện tích
-Tiền tệ
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
4. Bài tập
Xây dựng bảng hỏi
Thảo luận
Thống nhất
Viết ra A4 (nộp)
Viết ra A0 để treo (triển lãm)
Triển lãm (mọi người xem và ghi chép)
Trình bày (lý do đưa ra các câu hỏi)
Bình luận và câu hỏi
Trả lời câu hỏi và phản biện bình luận
Sửa chữa, hoàn thiện và nộp lấy điểm
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
PHƯƠNG PHÁP
PHÂN TÍCH TÀI LIỆU
NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP
“PHÁT TRIỂN DU LỊCH SINH
THÁI TẠI QUẢNG NINH”
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
LÝ LUẬN VỀ DU LỊCH SINH THÁI
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ DU LỊCH SINH
THÁI
Gail. Y.B. Lash-Alison D. Austin. Rural
ecotourism assessment program
Wearing Stephen. Ecotourism. Society for
Neuroscience.
The green travel guide. Australia 10/2009.
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
NHỮNG NGHIÊN CỨU VỀ DL VÀ
DLST Ở QN
Trần Thị Hoa
Nguyễn Thuỳ Vân
Nguyễn Khắc Sơn
Nguyễn Thị Hải
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
CHú ý
giới thiệu tài liệu,
liệt kê tài liệu
Tổng quan tài liệu
Handout : “Ph¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, trêng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi
Câu hỏi (vấn đề) nghiên cứu
Tại sao lại cần phát triển du lịch sinh thái?
Tại sao lại phát triển DLST ở