Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ VII của Đảng Cộng sản Việt Nam về việc: “Sắp xếp lại các liên xí nghiệp, Tổng Công ty phù hợp với yêu cầu sản xuất kinh doanh trong cơ chế thị trường ” ngày 07 tháng 03 năm 1994, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 90/TTg phê duyệt phương án tổng thể sắp xếp doanh nghiệp Nhà nước thuộc Bộ Nông nghiệp và Công nghiệp thực phẩm (nay là Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn ) và ủy quyền ký quyết định thành lập các Tổng Công ty.
Tổng Công ty chè Việt Nam được thành lập theo quyết định số 394-Nhà nước-TCCB/QĐ ngày 29 tháng 12 năm 1995 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn trên cơ sở sắp xếp lại tổ chức của các xí nghiệp công nông nghiệp chè Việt Nam.
Tổng Công ty chè Việt Nam có tên giao dịch quốc tế là:
Việt Nam National Tea Corporation.
Tên viết tắt là: VINATEA CORP.
Là một trong những Công ty thành viên của Tổng Công ty chè Việt Nam, Công ty Thương mại và du lịch Hồng Trà được thành lập trên cơ sở sát nhập hai đơn vị của Tổng Công ty chè Việt Nam là Trung tâm kiểm tra chất lượng sản phẩm (KCS) và Phòng Kinh doanh số 3 theo Quyết định số 269 QĐ/BNN&PTNT ngày 01 tháng 04 năm 2002 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
29 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 1720 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Qúa trình hình thành - Phát triển và các giải pháp nhằm phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty thương mại và du lịch Hồng Trà, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẦN I
GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ CễNG TY THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH HỒNG TRÀ (RED TEA CO, ).
I. QUÁ TRèNH HèNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CễNG TY THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH HỒNG TRÀ.
1. Quỏ trỡnh hỡnh thành của Cụng ty Thương mại và du lịch Hồng Trà.
Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ VII của Đảng Cộng sản Việt Nam về việc: “Sắp xếp lại cỏc liờn xớ nghiệp, Tổng Cụng ty phự hợp với yờu cầu sản xuất kinh doanh trong cơ chế thị trường ” ngày 07 thỏng 03 năm 1994, Thủ tướng Chớnh phủ đó ban hành Quyết định số 90/TTg phờ duyệt phương ỏn tổng thể sắp xếp doanh nghiệp Nhà nước thuộc Bộ Nụng nghiệp và Cụng nghiệp thực phẩm (nay là Bộ Nụng nghiệp và phỏt triển nụng thụn ) và ủy quyền ký quyết định thành lập cỏc Tổng Cụng ty.
Tổng Cụng ty chố Việt Nam được thành lập theo quyết định số 394-Nhà nước-TCCB/QĐ ngày 29 thỏng 12 năm 1995 của Bộ trưởng Bộ Nụng nghiệp và phỏt triển nụng thụn trờn cơ sở sắp xếp lại tổ chức của cỏc xớ nghiệp cụng nụng nghiệp chố Việt Nam.
Tổng Cụng ty chố Việt Nam cú tờn giao dịch quốc tế là:
Việt Nam National Tea Corporation.
Tờn viết tắt là: VINATEA CORP.
Là một trong những Cụng ty thành viờn của Tổng Cụng ty chố Việt Nam, Cụng ty Thương mại và du lịch Hồng Trà được thành lập trờn cơ sở sỏt nhập hai đơn vị của Tổng Cụng ty chố Việt Nam là Trung tõm kiểm tra chất lượng sản phẩm (KCS) và Phũng Kinh doanh số 3 theo Quyết định số 269 QĐ/BNN&PTNT ngày 01 thỏng 04 năm 2002 của Bộ trưởng Bộ Nụng nghiệp và Phỏt triển nụng thụn.
Cụng ty Thương mại và du lịch Hồng Trà cú tờn giao dịch quốc tế là:
Red Tea Company.
Tờn viết tắt là: RED TEA CO,
Địa chỉ: 46 Tăng Bạt Hổ - Quận Hai Bà Trưng – Hà Nội.
Điện thoại: 04 9715582
Fax: 04 9716170.
Quy mụ của Cụng ty khi mới thành lập.
+ Về vốn kinh doanh:
Vốn cố định là: 5 000 000 000 VNĐ là vốn đầu tư của Tổng Cụng ty chố Việt Nam.
Vốn lưu động là: 20 000 000 000 VNĐ trong đú chủ yếu là vốn vay ngõn hàng và phụ thuộc vào kế hoạch sản xuất của từng năm.
+ Về lao động:
Khi mới thành lập Cụng ty cú 17 lao động làm nhiệm vụ chớnh là xuất nhập khẩu và kinh doanh chố nội tiờu.
2. Quỏ trỡnh phỏt triển của Cụng ty Thương mại và du lịch Hồng Trà:
Kể từ khi thành lập đến nay, Cụng ty Thương mại và du lịch Hồng Trà đó cú ba lần sỏt nhập với cỏc xớ nghiệp khỏc trong Tổng Cụng ty chố Việt Nam nhằm mở rộng quy mụ sản xuất, kinh doanh và nõng cao khả năng cung ứng, sức cạnh tranh của Cụng ty trờn thị trường trong nước và quốc tế.
Thỏng 6 năm 2002, Cụng ty Thương mại và du lịch Hồng Trà sỏt nhập thờm với xớ nghiệp chố Cổ Loa – Đụng Anh – Hà Nội, lỳc này Cụng ty cú 35 cỏn bộ giỏn tiếp và làm nhiệm vụ xuất nhập khẩu và 45 cụng nhõn trực tiếp sản xuất nằm trong diện cụng nhõn được ký hợp đồng thời vụ với Cụng ty. Sau khi sỏt nhập vào Cụng ty Thương mại và du lịch Hồng Trà thỡ xớ nghiệp chố Cổ Loa cú nhiệm vụ sản xuất chố từ bỏn thành phẩm sang chố thành phẩm.
Thỏng 6 năm 2003, Cụng ty Thương mại và du lịch Hồng Trà sỏt nhập thờm với xớ nghiệp chố Lương Sơn – Hũa Bỡnh, lỳc này Cụng ty cú 170 cỏn bộ, cụng nhõn viờn, trong đú cú 60 cỏn bộ giỏn tiếp và làm nhiệm vụ xuất nhập khẩu và 45 cụng nhõn trực tiếp sản xuất và nằm trong diện cụng nhõn được ký hợp đồng dài hạn, số cũn lại nằm trong diện hợp đồng thời vụ. Sau khi sỏt nhập vào Cụng ty Thương mại và du lịch Hồng Trà thỡ xớ nghiệp chố Lương Sơn cú nhiệm vụ chuyờn sản xuất chố từ bỳp tươi sang chố bỏn thành phẩm.
Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Cụng ty Thương mại và du lịch Hồng Trà trong giai đoạn từ năm 2002 đến năm 2004 được mụ tả chi tiết ở bảng 1.1 dưới đõy.
Bảng 1.1. KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH ( 2002-2004).
Đơn vị: Nghỡn đồng
Stt
Chỉ tiờu
Năm 2002
Năm 2003
Năm 2004
Năm 2005
1
Tổng doanh thu
35 893 250
48 652 389
54 687 528
61 482 475
2
Cỏc khoản khấu trừ
287 322
350 689
404 783
463 476
Chiết khấu bỏn hàng
13 725
17 428
26 185
38 164
Hàng bỏn bị trả lại
27 620
34 250
23 160
26 362
Giảm giỏ hàng bỏn
11 862
14 825
12 453
13 270
Thuế phải nộp
234 115
284 186
342 985
385 680
3
Doanh thu thuần
35 605 928
48 301 700
54 282 745
61 018 999
4
Giỏ vốn hàng bỏn
30 955 748
42 457 380
47 607 210
54 123 065
5
Lói (lỗ) gộp
4 650 180
5 844 320
6 675 535
6 895 934
6
Chi phớ bỏn hàng
1 783 480
1 967 325
2 294 239
2 369 813
7
Chi phớ quản lý
2 736 850
3 656 410
4 121 016
4 238 725
8
Lợi nhuận thuần HĐKD
129 850
220 585
260 280
287 396
9
Doanh thu hoạt động khỏc
1 089 750
16 158 390
28 442 890
25 130 206
10
Chi phớ hoạt động khỏc
925 235
15 997 520
28 232 950
24 872 035
11
Lợi nhuận từ hoạt động khỏc
164 515
160 870
209 940
258 171
12
Tổng lợi nhuận trước thuế
294 365
381 455
470 220
545 567
13
Thuế thu nhập doanh nghiệp
9 496.8
122 065.6
1 50 470.4
174 581.4
14
Lợi nhuận sau thuế
200 168.2
259 389.4
319 749.6
370985.6
Nguồn: Cụng ty Thương mại và du lịch Hồng Trà năm 2005.
3. Mụ hỡnh tổ chức sản xuất và tổ chức bộ mỏy quản trị.
3.1. Cơ cấu tổ chức sản xuất theo khụng gian.
Cụng ty Thương mại và du lịch Hồng Trà cú ba nhà mỏy sản xuất và chế biến chố, trong đú:
Hai nhà mỏy chế biến chố đen bằng dõy chuyền thiết bị đồng bộ tiờn tiến của Ấn Độ và của Liờn Xụ (cũ) cụng suất 30 tấn/ngày. Hàng năm hai nhà mỏy này sản xuất hàng nghỡn tấn chố tại hai vựng chố là Hũa Bỡnh và Thỏi Nguyờn.
Một nhà mỏy chế biến chố xanh, một trung tõm tinh chế và sao ướp hương, đồng thời thực hiện đúng gúi cỏc loại chố thành phẩm hiện đại đảm bảo an toàn thực phẩm tại Cổ Loa – Đụng Anh – Hà Nội. Tại đõy, Cụng ty Thương mại và du lịch Hồng Trà cũn đặt một tổng kho và phõn xưởng sàng chố thành phẩm. Cơ cấu tổ chức sản xuất theo khụng gian của Cụng ty như sau:
Cụng ty Thương mại và du lịch Hồng Trà
Nhà mỏy ở Lương sơn - Hũa Bỡnh
Nhà mỏy ở Thỏi Nguyờn
Nhà mỏy ở Cổ Loa – Đụng Anh – Hà Nội
HèNH 1.1. SƠ ĐỒ CƠ CẤU TỔ CHỨC THEO KHễNG GIAN CỦA CễNG TY THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH HỒNG TRÀ.
3.2. Cơ cấu bộ mỏy quản trị:
Giỏm đốc
Phũng Tổ chức – Tổng hợp
Phũng Kinh doanh XNK
Phũng Kế hoạch – Tài chớnh
Phũng Kinh doanh nội tiờu
Phụ trỏch nhà mỏy ở
Hũa Bỡnh
Phụ trỏch nhà mỏy ở Thỏi Nguyờn
Phú
Giỏm đốc 2
Phú
Giỏm đốc 1
Phụ trỏch nhà mỏy ở Cổ Loa
CN1
CN2
CN3
CN1
CN2
CN3
CN1
CN2
CN3
HèNH 1.2. SƠ ĐỒ CƠ CẤU BỘ MÁY QUẢN TRỊ CỦA CễNG TY THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH HỒNG TRÀ.
Trong Sơ đồ cơ cấu bộ mỏy quản trị của Cụng ty Thương mại và du lịch Hồng Trà núi trờn, Ban giỏm đốc bao gồm: Giỏm đốc và hai Phú giỏm đốc do Tổng Cụng ty chố Việt Nam bổ nhiệm, miễn nhiệm, và chịu trỏch nhiệm trước Tổng Cụng ty chố Việt Nam và phỏp luật của Nước Cộng hũa xó hội chủ nghĩa Việt Nam về việc quản lý và điều hành hoạt động của Cụng ty Thương mại và du lịch Hồng Trà.
+ Giỏm đốc của Cụng ty Thương mại và du lịch Hồng Trà: ễng Nguyễn Đức Phong là người được Tổng Cụng ty chố Việt Nam giao trỏch nhiệm quản trị Cụng ty Thương mại và du lịch Hồng Trà, ễng là người chỉ huy cao nhất và cú nhiệm vụ quản lý toàn diện mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của cỏn bộ cụng nhõn viờn trong Cụng ty Thương mại và du lịch Hồng Trà.
+ Cỏc Phú giỏm đốc là người hỗ trợ cho ễng Phong trong cụng tỏc quản trị Cụng ty Thương mại và du lịch Hồng Trà và cú thể được Giỏm đốc ủy quyền giải quyết cỏc cụng việc trong phạm vi quyền hạn và trỏch nhiệm của phú giỏm đốc theo quy định của phỏp luật và của Tổng Cụng ty chố Việt Nam.
+ Trưởng phũng Kế hoạch - Tài chớnh cú nhiệm vụ lập kế hoạch sản xuất kinh doanh (kế hoạch thu mua, kế hoạch giỏ thành, kế hoạch cho cụng tỏc bao tiờu sản phẩm…) và quản lý hoạt động tài chớnh kế toỏn cho toàn bộ Cụng ty Thương mại và du lịch Hồng Trà.
+ Trưởng phũng Tổ chức – Tổng hợp cú trỏch nhiệm làm cụng tỏc hành chớnh tổng hợp và cụng tỏc tổ chức, điều động cỏn bộ cụng nhõn viờn của Cụng ty Thương mại và du lịch Hồng Trà theo tinh thần chỉ đạo của Tổng Cụng ty chố Việt Nam.
+ Trưởng phũng Kinh doanh xuất nhập khẩu (XNK, cú ba phũng ) cú nhiờm vụ tổ chức thực hiện cụng tỏc tiờu thụ chố trờn thị trường quốc tế và nhập khẩu mỏy múc, thiết bị cần thiết cho hoạt động sản xuất tuõn theo kế hoạch chung của Cụng ty Thương mại và du lịch Hồng Trà và của Tổng Cụng ty chố Việt Nam.
+ Trưởng phũng Kinh doanh nội tiờu cú nhiệm vụ tổ chức thực hiện kế hoạch tiờu thụ sản phẩm chố của Cụng ty Thương mại và du lịch Hồng Trà trờn thị trường nội địa, đồng thời cú nhiệm vụ tham mưu cho Ban giỏm đốc về biện phỏp cụ thể nhằm xõy dựng kế hoạch tiờu thụ sản phẩm tại thị trường trong nước.
+ Phụ trỏch cỏc Nhà mỏy cú nhiệm vụ quản lý và đụn đốc đội ngũ cụng nhõn trong nhà mỏy của mỡnh thực hiện nhiệm vụ sản xuất (sao, ướp, sấy, lờn men, đúng gúi cỏc loại sản phẩm chố…) của Cụng ty Thương mại và du lịch Hồng Trà.
II. NHỮNG ĐẶC ĐIỂM KINH TẾ - KỸ THUẬT CHỦ YẾU CỦA CễNG TY THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH HỒNG TRÀ.
1. Đặc điểm về sản phẩm chố của Cụng ty Thương mại và du lịch Hồng Trà.
Sản phẩm chố của Cụng ty Thương mại và du lịch Hồng Trà núi riờng và Tổng Cụng ty chố Việt Nam núi chung rất đa dạng về chủng loại (chố đen: OTD, CTC, chố xanh Pouchung, Oolong, gunpowder, kiểu truyền thống Việt Nam, kiểu xanh dẹt Nhật Bản...).
Chất lượng cỏc loại sản phẩm chố của Tổng Cụng ty chố Việt Nam luụn đạt tiờu chuẩn của Nhà nước Việt Nam (TCVN) và tiờu chuẩn quốc tế.
Chố đen: Chiếm phần trăm lớn nhất trờn thị trường buụn bỏn chố thế giới, theo quy trỡnh cụng nghệ OTD: Chố nguyờn liệu tươi → làm hộo → vũ → lờn men → sấy khụ → sàng phõn loại. Nước chố đen cú màu nõu đỏ tươi, vị dịu, hương thơm nhẹ.
Sau khi sàng sẩy, chỳng được phõn loại (trong quỏ trỡnh tinh chế) thành nhiều loại như: OP, P, BOP, BP, FBOP, PS, F, D chất lượng từ cao đến thấp theo kớch thước của cỏnh chố.
Chố đen mảnh: Bỳp chố tươi sau khi hộo được đưa vào thiết bị vũ và nghiền sau đú đưa ra mỏy cắt → lờn men → sấy, gọi là chố đen CTC.
Chố xanh (xưa gọi là chố lục): Được sản xuất theo quy trỡnh: Chố nguyờn liệu tươi → diệt men → làm nguội → vũ → sấy khụ → sàng phõn loại thành phẩm. Chố xanh cú nước xanh vàng, tươi sỏng, vị chỏt mạnh, cú hậu, hương thơm nồng mựi cốm. Diệt men bằng cỏch sao trờn chảo gang hoặc mỏy diệt men cú nhiệt độ 230 đến 250oC (chố sao), hấp hơi nước núng hay hơi nước núng (chố hấp), hay nhỳng nhanh vào nước sụi (chố chần). Sấy khụ bằng hơi núng, sao chảo (sao suốt), sấy than hoa, sấy lửa củi (chố lửa), hay phơi nắng kết hợp sấy than (chố nắng) cỏc loại sản phẩm này cú chất lượng rất khỏc nhau.
Chố hương: Dựng cỏc hương liệu khụ, như hoa ngõu khụ, hoa cỳc khụ, hạt mựi, tiểu hồi, đại hồi, cam thảo, quế… pha trộn với cỏc tỷ lệ khỏc nhau để tạo cho sản phẩm chố cú cỏc hương vị đặc trưng. Theo cụng nghệ: chuẩn bị hương liệu → sao chố → cho hương liệu và sao → ướp hương trong thựng. Cỏc loại sản phẩm chố ướp hương của Cụng ty Thương mại và du lịch Hồng Trà được đúng gúi từ 8 gr/gúi đến 500 gr/gúi hoặc trong hộp Carton duplex.
Chố hoa tươi: Được Cụng ty Thương mại và du lịch Hồng Trà sản xuất kết hợp với cỏc loại hoa: sen, nhài, ngọc lan,súi, ngõu, bưởi quế,… dựa trờn cơ sở cụng nghệ chung như sau: Chuẩn bị chố và hoa tươi → ướp hương (trộn chố và hoa) → thụng hoa → sàng hoa → sấy khụ → để nguội → để hoa → sàng hoa → chố hoa tươi thành phẩm.
Chố hoà tan: Được sản xuất theo cụng nghệ: Chố nguyờn liệu đó chế biến → chiết suất → cụ đặc → sấy phun sương; nguyờn liệu là chố xanh hoặc chố đen vụn già, thứ phẩm. Chố hoà tan cú dạng bột tơi xốp, rất mịn, gồm những hạt nhỏ, màu vàng nhạt (chố xanh), nõu nhạt (chố đen). Hàm lượng tanin, catesin, axit amin, cafeine rất cao, gấp nhiều lần so với chố nguyờn liệu. Chố hũa tan cú màu nước và vị chố đạt yờu cầu, nhưng hương nhạt, vỡ bay hết trong quỏ trỡnh chiết xuất, cụ đặc và sấy.
Chố tỳi (tea bag): Tỷ lệ chố mảnh, chố vụn cú nhiều trong cụng nghệ chố CTC và OTD; để tiết kiệm và thu hồi chố tốt, đó cú cụng nghệ làm tỳi giấy đặc biệt để đựng cỏc loại chố đú. Tỳi chố cú sợi dõy buộc nhón hiệu của hóng sản xuất, khi pha chỉ cần nhỳng tỳi vào cốc hoặc chộn nước sụi, tỳi bó chố vớt lờn dễ dàng, khụng cần ấm pha trà mà lại sạch.
Chố dược thảo: Gồm chố đen trộn với một dược liệu như cỏ ngọt, vừa cú vị chố lại cú giỏ trị chữa bệnh.
Ngoài ra, Cụng ty Thương mại và du lịch Hồng Trà cũn cú cỏc mặt hàng nụng sản thực phẩm khỏc như: Cafộ, hạt tiờu, hoa hũe…
2. Đặc điểm về cụng nghệ và thiết bị của Cụng ty Thương mại và du lịch Hồng Trà.
Là thành viờn của Tổng Cụng ty chố Việt Nam, nờn Cụng ty Thương mại và du lịch Hồng Trà được hưởng nhiều thành tựu kỹ thuật và cụng nghệ thuộc quyền sử dụng và sở hữu của Tổng Cụng ty.
Tổng Cụng ty chố Việt Nam trong thời gian qua đó đầu tư mạnh mẽ vào việc ỏp dụng và sử dụng cỏc cụng nghệ và thiết bị chế biến, tinh chế chố. Kết quả là Cụng ty Thương mại và du lịch Hồng Trà đó cú ba nhà mỏy chế biến và tinh chế sản phẩm chố với thiết bị và cụng nghệ hiện đại, tiờn tiến nhập khẩu từ Nhật Bản, Đài Loan, Ấn Độ, Italia...
Cụng ty luụn coi trọng và đặt mục tiờu hàng đầu của cụng tỏc chế biến chố là: An toàn thực phẩm và vệ sinh cụng nghiệp gắn với chất lượng sản phẩm cao, chất lượng sản phẩm mà khỏch hàng ưa thớch.
Cụng ty cú đội ngũ cụng nhõn lành nghề và cỏn bộ kỹ thuật cú tay nghề cao luụn kiểm tra, giỏm sỏt chất lượng sản phẩm từng cụng đoạn trong quỏ trỡnh sản xuất ở từng nhà mỏy và cụng xưởng. Việc ỏp dụng cỏc chương trỡnh quản lý chất lượng theo ISO đang được phổ cập tại Cụng ty Thương mại và du lịch Hồng Trà, đến từng cụng nhõn, nhõn viờn, cỏn bộ của Cụng ty.
Tổng Cụng ty chố Việt Nam là doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh chố duy nhất ở Việt Nam cú Phũng Kiểm nghiệm chất lượng chố độc lập thuộc hệ thống đo lường chất lượng của Nhà nước Việt Nam, đõy là ưu thế khụng nhỏ của Cụng ty Thương mại và du lịch Hồng Trà trong việc kiểm tra chất lượng sản phẩm chố phục vụ cho tiờu thụ trong nước và xuất khẩu.
Tổng Cụng ty chố Việt Nam đang dần từng bước thiết lập hệ thống quản lý an toàn thực phẩm HACCP từ khõu trồng trọt, chăm súc cõy chố đến tận đúng gúi và phõn phối cho khỏch hàng. Tổng Cụng ty chố Việt Nam luụn quan tõm và chỳ trọng đến sức khoẻ của cỏc Người sản suất và Người tiờu dựng chố, coi đú là lương tõm, là tiờu chuẩn nghề nghiệp của nhõn viờn Tổng Cụng ty chố Việt Nam.
Cụng ty Thương mại và du lịch Hồng Trà là một trong số Cụng ty thành viờn của Tổng Cụng ty chố Việt Nam là doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh chố cú Trung tõm tinh chế chố với cỏc thiết bị tinh xảo và hiện đại, cú hệ thống kho hiện đại bảo quản chố khụ tại Cổ Loa - Đụng Anh - Hà Nội đảm bảo tiờu chuẩn thực phẩm và rất thuận tiện cho việc giao nhận chố bằng container cỏc loại.
Cụng ty Thương mại và du lịch Hồng Trà là một trong số đơn vị đầu tiờn ở Việt Nam trang bị mỏy đúng chố tỳi nhỳng (tea bag) với dõy chuyền thiết bị đồng bộ được nhập khẩu từ Italia.
Trong những năm gần đõy Tổng Cụng ty chố Việt Nam đó tập trung nghiờn cứu, thiết kế rất phong phỳ về mẫu mó bao gúi phự hợp với từng đối tượng khỏch hàng với thiết kế hết sức chuyờn nghiệp. Sản phẩm chố bao gúi dạng thành phẩm ngoài việc cung cấp cho thị trường trong nước cũng đó được Cụng ty xuất khẩu ra cỏc nước trờn thế giới với sản lượng hàng ngàn tấn/năm.
3. Đặc điểm nguyờn liệu của Cụng ty Thương mại và du lịch Hồng Trà.
Việc Cụng ty Thương mại và du lịch Hồng Trà là thành viờn của Tổng Cụng ty chố Việt Nam, nờn nguồn nguyờn liệu của Cụng ty nằm trong vựng nguyờn liệu của Tổng Cụng ty. Với đội ngũ cỏc nhà nghiờn cứu, thực nghiệm hàng đầu Việt Nam, kết hợp với nhiều viện nghiờn cứu cõy trồng nổi tiếng trờn thế giới, Tổng Cụng ty chố Việt Nam đó xõy dựng được tập đoàn quỹ Gen với hơn 100 giống chố cỏc loại, tuyển chọn - lai tạo được 8 giống chố tốt phự hợp với cỏc cụng nghệ chế biến và theo kịp đũi hỏi khắt khe về chất lượng sản phẩm của thị trường trong và ngoài nước.
Tổng Cụng ty chố Việt Nam đó hoàn toàn chủ động về giống và nguyờn liệu chố bỳp tươi để sản xuất riờng rẽ cỏc mặt hàng chố đen, chố xanh Pouchung, Oolong, chố xanh kiểu Nhật Bản, chố xanh Gunpowder...
Tổng Cụng ty chố Việt Nam với hàng ngàn hecta chố được ỏp dụng cỏc quy trỡnh canh tỏc hiện đại, từng bước được cơ giới hoỏ, việc chăm súc cỏc vườn chố luụn luụn được chỳ trọng đến an toàn thực phẩm, cỏc vườn chố tập trung của Tổng Cụng ty đến nay đó cú năng suất bỡnh quõn gần 15 tấn chố bỳp tươi/hecta.
Tổng Cụng ty chố Việt Nam tổ chức khai thỏc cỏc nguồn nguyờn liệu của tự nhiờn để sản xuất phõn bún hữu cơ, phõn hữu cơ vi sinh chuyờn dựng cho cõy chố phự hợp với từng điều kiện thổ nhưỡng, nụng hoỏ và bảo vệ nguồn lợi lõu dài của đất đai.
4. Đặc điểm về vốn và nguồn vốn của Cụng ty Thương mại và du lịch Hồng Trà.
Vốn cố định: 5 000 000 000 VNĐ là vốn đầu tư của Tổng Cụng ty chố Việt Nam.
Vốn lưu động: 20 000 000 000 VNĐ trong đú chủ yếu là vốn vay ngõn hàng và phụ thuộc vào kế hoạch sản xuất của từng năm.
Nhỡn chung, nguồn vốn tự cú của Cụng ty khụng thể đỏp ứng được hoạt động sản xuất kinh doanh của Cụng ty, mà tựy vào kế hoạch sản xuất kinh doanh của Cụng ty trong từng giai đoạn khỏc nhau mà Cụng ty cú kế hoạch huy động vốn cho phự hợp. Cụng ty thường huy động vốn chủ yếu từ nguồn vốn vay từ Ngõn hàng.
PHẦN II
PHÂN TÍCH CÁC MẶT HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CHỦ YẾU CỦA CễNG TY THƯƠNG MẠI VÀ
DU LỊCH HỒNG TRÀ.
I. LĨNH VỰC KINH DOANH VÀ THỊ TRƯỜNG TIấU THỤ CỦA CễNG TY THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH HỒNG TRÀ.
1. Lĩnh vực kinh doanh của Cụng ty Thương mại và du lịch Hồng Trà.
Kể từ khi thành lập đến nay, Cụng ty Thương mại và du lịch Hồng Trà luụn luụn hoạt động sản xuất kinh doanh trong cỏc lĩnh vực sau:
- Thu mua cỏc loại chố nguyờn liệu phục vụ cho yờu cầu sản xuất của Cụng ty và thực hiện chế biến cỏc loại sản phẩm chố chủ yếu tại hai vựng chố là Hũa Bỡnh và Thỏi Nguyờn.
- Dịch vụ kỹ thuật đầu tư, phỏt triển vựng nguyờn liệu và cụng nghiệp chế biến chố.
- Bỏn buụn, bỏn lẻ, bỏn đại lý cỏc sản phẩm chố và cỏc sản phẩm khỏc của ngành nụng nghiệp và cụng nghiệp thực phẩm…, hàng húa phục vụ cho sản xuất và đời sống.
- Xuất nhập khẩu:
+ Xuất khẩu trực tiếp cỏc sản phẩm chố và cỏc mặt hàng nụng lõm sản, hàng thủ cụng mỹ nghệ.
+ Nhập khẩu trực tiếp nguyờn vật liệu, vật tư, mỏy múc, thiết bị, phương tiện vận tải và hàng tiờu dựng.
- Dịch vụ du lịch, khỏch sạn và nhà hàng.
- Sản xuất, kinh doanh và cung ứng dịch vụ trong cỏc ngành nghề khỏc theo quy định của phỏp luật Nhà nước Việt Nam. Đồng thời, hoạt động của Cụng ty luụn đặt dưới sự giỏm sỏt của Tổng Cụng ty chố Việt Nam.
2. Thị trường tiờu thụ của Cụng ty Thương mại và du lịch Hồng Trà.
Cụng ty Thương mại và du lịch Hồng Trà cú quan hệ buụn bỏn với hơn 20 nước trờn thế giới. Xuất phỏt từ nhận thức thị trường tiờu thụ cú ý nghĩa quyết định đối với sự ổn định và phỏt triển đối với hoạt động sản xuất của Cụng ty. Vỡ vậy, cụng tỏc khai thỏc, tỡm kiếm và mở rộng thị trường luụn được lónh đạo Cụng ty Thương mại và du lịch Hồng Trà cũng như lónh đạo Tổng Cụng ty chố Việt Nam đặc biệt quan tõm. Kể từ khi Cụng ty Thương mại và du lịch Hồng Trà ra đời thỡ thị trường truyền thống của ngành chố núi chung và của Tổng Cụng ty chố Việt Nam núi riờng là Liờn Xụ và cỏc nước Đụng Âu mất đi, làm cho thị trường xuất khẩu của Tổng Cụng ty giảm khoảng 64,35%. Tuy vậy, kể từ khi thành lập, cựng với Tổng Cụng ty chố Việt Nam, Cụng ty Thương mại và du lịch Hồng Trà đó tỡm kiếm và đưa ra nhiều giải phỏp thị trường để đưa Tổng Cụng ty chố Việt Nam thoỏt ra khỏi tỡnh trạng khú khăn và giỳp Cụng ty Thương mại và du lịch Hồng Trà từng bước ổn định và phỏt triển, nõng cao sản lượng và chất lượng sản phẩm, đồng thời cố gắng khụi phục thị trường Nga và Đụng Âu, tớch cực khai thỏc và mở rộng thị trường mới.
Trong hoạt động tỡm kiếm và mở rộng thị trường của mỡnh, Cụng ty Thương mại và du lịch Hồng Trà và Tổng Cụng ty chố Việt Nam luụn đặc biệt chỳ trọng tới cơ cấu mặt hàng xuất khẩu. Mặt hàng xuất khẩu là một trong những yếu tố cơ bản nhưng lại hết sức quan trọng và cần thiết để hoạt động xuất khẩu diễn ra một cỏch thường xuyờn liờn tục và cú hiệu quả. Hiểu được tầm quan trọng đú của yếu tố mặt hàng xuất khẩu, bờn cạnh việc khụng ngừng nõng cao chất lượng sản phẩm chố, Cụng ty và Tổng Cụng ty đó rất coi trọng việc đa dạng húa s