Quá trình hình thành và phát triển của ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Thủ Đô

Chi nhánh Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn Thủ Đô(NH NN&PTNN) trước đây có tên là NH NN&PTNT Bùi Thị Xuân.Chi nhánh NHNN&PTNT Bùi Thị Xuân là đơn vị thuộc NHNN&PTNT Việt Nam, bắt đầu từ ngày 25/11/2008 căn cứ Điều lệ về tổ chức và hoạt động của NHNN&PTNT Việt Nam. Được thành lập theo Quyết định số 13.2008/QĐ-NHNN, theo đề nghị của Tổng giám đốc NHNN&PTNT Việt Nam, chi nhánh Bùi Thị Xuân đổi tên thành chi nhánh Thủ Đô.Chi nhánh NHNN&PTNT thủ đô đặt trụ sở giao dịch tại số 91,phố Huế,phường Ngô Thì Nhậm,quận Hai Bà Trưng,thành phố Hà Nội. Với nguồn nhân sự lúc mới thành lập 40 người,cơ sở hạ tầng,thiết bị còn chưa đầy đủ,chi nhánh trong những ngày đầu đi vào hoạt động gặp rất nhiều khó khăn.Chi nhánh NHNN&PTNT Thủ đô sớm phải hoạt động trong môi trường cạnh tranh với các chi nhánh Ngân hàng đã có bề dày hoạt động kinh nghiệm và có nhiều lợi thế hơn hẳn. Nhận rõ trách nhiệm của mình trong sự nghiệp xây dựng và đổi mới đất nước ,mà trọng tâm là phát triển kinh tế nông nghiệp,NHNN&PTNT Thủ Đô nhanh chóng khai thác ,tận dụng triệt để các nguồn vốn huy động được để đầu tư cho các thành phần kinh tế, trong đó ưu tiên cho lĩnh vực nông nghiệp.Nhờ có những biện pháp linh hoạt,nhanh nhạy,kip thời nắm bắt được với thời cuộc ,tình hình kinh tế Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung,phát huy tối đa những ưu thế của mình,kiên quyết khắc phục những khó khăn :thiếu vốn,thiếu nhân lực , nên sau một thời gian ngắn, NHNN &PTNT Thủ Đô đã đủ nguồn vốn và nguồn lực,thỏa mãn cơ bản nhu cầu cho khách hàng. Với những cố gắng nỗ lực, NHNo&PTNT Thủ Đô đã đi những bước vững chắc với sự phát triển toàn diện trên các mặt huy động nguồn vốn, tăng trưởng đầu tư và nâng cao chất lượng tín dụng, thu chi tiền mặt, mở rộng quan hệ kinh tế đối ngoại, phát triển đa dạng hoá dịch vụ đặc biệt chi trả lương ngân sách qua thẻ ATM và các hoạt động phong phú khác,các loại hình dịch vụ tiện ích như chuyển tiền, bảo lãnh dự thầu, bào lãnh thực hiện hợp đồng, mở LC nhập khẩu, thẻ ATM, thẻ tín dụng nội địa, thẻ ghi nợ, tự vấn trong thanh toán Quốc tế, thu tiền tại nhà.mở mang nhiều tiện lợi cho khách hàng và tăng thu dịch vụ cho Ngân hàng . Mặc dù còn nhiều khó khăn trở ngại, song NHNo&PTNT Thủ Đô kiên quyết thực hiện đổi mới trong cách nghĩ, cách làm, đặc biệt trong chỉ đạo điều hành, không chú trọng đến chất lượng kinh doanh, đến nay trọng tâm hàng đầu mà mọi thành viên của NHNo&PTNT Thủ Đô đều thực sự quan tâm là hiệu quả kinh doanh cuối cùng. Để chuẩn bị cho hội nhập trong khu vực và quốc tế NHNo&PTNT Thủ Đô đã từng bước hiện đại hóa hoạt động Ngân hàng mà trọng tâm là công tác thanh toán, chuyển tiền điện tử cho khách hàng, đến nay mọi nhu cầu chuyển tiền cho khách hàng trong và ngoài hệ thống được thực hiện ngay trong ngày làm việc, thậm chí chỉ trong thời gian rất ngắn với độ an toàn và chính xác cao. Trong quá trình xây dựng và trưởng thành. NHNo&PTNT Thủ Đô luôn luôn lấy đoàn kết nội bộ làm trọng tâm, phát huy sức mạnh của các tổ chức quần chúng vừa mở rộng hoạt động kinh doanh, cán bộ viên chức NHNo&PTNT Thủ Đô đã tích cực hưởng ứng các công tác xã hội nhu ủng hộ đồng bào bị thiên tai, bão lụt, ủng hộ người nghèo, xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa. Đứng trước yêu cầu đổi mới của nền kinh tế trong quá trình hội nhập, Cùng với những cố gắng ,sự đoàn kết, phấn đấu của tập thể cán bộ,viên chức đông thời phát huy những thành quả ,bài học,kinh nghiệm và sự giúp đỡ của các cấp,ngành & NHNo&PTNT Thủ Đô sẽ phát triển bền vững và giành được nhiều thành tích to lớn hơn nữa.

doc33 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2205 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Quá trình hình thành và phát triển của ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Thủ Đô, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương I:Quá trình hình thành và phát triển của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông Thôn Thủ Đô 1.Quá trình hình thành và phát triển: Chi nhánh Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn Thủ Đô(NH NN&PTNN) trước đây có tên là NH NN&PTNT Bùi Thị Xuân.Chi nhánh NHNN&PTNT Bùi Thị Xuân là đơn vị thuộc NHNN&PTNT Việt Nam, bắt đầu từ ngày 25/11/2008 căn cứ Điều lệ về tổ chức và hoạt động của NHNN&PTNT Việt Nam. Được thành lập theo Quyết định số 13.2008/QĐ-NHNN, theo đề nghị của Tổng giám đốc NHNN&PTNT Việt Nam, chi nhánh Bùi Thị Xuân đổi tên thành chi nhánh Thủ Đô.Chi nhánh NHNN&PTNT thủ đô đặt trụ sở giao dịch tại số 91,phố Huế,phường Ngô Thì Nhậm,quận Hai Bà Trưng,thành phố Hà Nội. Với nguồn nhân sự lúc mới thành lập 40 người,cơ sở hạ tầng,thiết bị còn chưa đầy đủ,chi nhánh trong những ngày đầu đi vào hoạt động gặp rất nhiều khó khăn.Chi nhánh NHNN&PTNT Thủ đô sớm phải hoạt động trong môi trường cạnh tranh với các chi nhánh Ngân hàng đã có bề dày hoạt động kinh nghiệm và có nhiều lợi thế hơn hẳn. Nhận rõ trách nhiệm của mình trong sự nghiệp xây dựng và đổi mới đất nước ,mà trọng tâm là phát triển kinh tế nông nghiệp,NHNN&PTNT Thủ Đô nhanh chóng khai thác ,tận dụng triệt để các nguồn vốn huy động được để đầu tư cho các thành phần kinh tế, trong đó ưu tiên cho lĩnh vực nông nghiệp.Nhờ có những biện pháp linh hoạt,nhanh nhạy,kip thời nắm bắt được với thời cuộc ,tình hình kinh tế Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung,phát huy tối đa những ưu thế của mình,kiên quyết khắc phục những khó khăn :thiếu vốn,thiếu nhân lực ,…nên sau một thời gian ngắn, NHNN &PTNT Thủ Đô đã đủ nguồn vốn và nguồn lực,thỏa mãn cơ bản nhu cầu cho khách hàng.. Với những cố gắng nỗ lực, NHNo&PTNT Thủ Đô đã đi những bước vững chắc với sự phát triển toàn diện trên các mặt huy động nguồn vốn, tăng trưởng đầu tư và nâng cao chất lượng tín dụng, thu chi tiền mặt, mở rộng quan hệ kinh tế đối ngoại, phát triển đa dạng hoá dịch vụ đặc biệt chi trả lương ngân sách qua thẻ ATM và các hoạt động phong phú khác,các loại hình dịch vụ tiện ích như chuyển tiền, bảo lãnh dự thầu, bào lãnh thực hiện hợp đồng, mở LC nhập khẩu, thẻ ATM, thẻ tín dụng nội địa, thẻ ghi nợ, tự vấn trong thanh toán Quốc tế, thu tiền tại nhà....mở mang nhiều tiện lợi cho khách hàng và tăng thu dịch vụ cho Ngân hàng . Mặc dù còn nhiều khó khăn trở ngại, song NHNo&PTNT Thủ Đô kiên quyết thực hiện đổi mới trong cách nghĩ, cách làm, đặc biệt trong chỉ đạo điều hành, không chú trọng đến chất lượng kinh doanh, đến nay trọng tâm hàng đầu mà mọi thành viên của NHNo&PTNT Thủ Đô đều thực sự quan tâm là hiệu quả kinh doanh cuối cùng. Để chuẩn bị cho hội nhập trong khu vực và quốc tế NHNo&PTNT Thủ Đô đã từng bước hiện đại hóa hoạt động Ngân hàng mà trọng tâm là công tác thanh toán, chuyển tiền điện tử cho khách hàng, đến nay mọi nhu cầu chuyển tiền cho khách hàng trong và ngoài hệ thống được thực hiện ngay trong ngày làm việc, thậm chí chỉ trong thời gian rất ngắn với độ an toàn và chính xác cao.   Trong quá trình xây dựng và trưởng thành. NHNo&PTNT Thủ Đô luôn luôn lấy đoàn kết nội bộ làm trọng tâm, phát huy sức mạnh của các tổ chức quần chúng vừa mở rộng hoạt động kinh doanh, cán bộ viên chức NHNo&PTNT Thủ Đô đã tích cực hưởng ứng các công tác xã hội nhu ủng hộ đồng bào bị thiên tai, bão lụt, ủng hộ người nghèo, xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa. Đứng trước yêu cầu đổi mới của nền kinh tế trong quá trình hội nhập, Cùng với những cố gắng ,sự đoàn kết, phấn đấu của tập thể cán bộ,viên chức đông thời phát huy những thành quả ,bài học,kinh nghiệm và sự giúp đỡ của các cấp,ngành & NHNo&PTNT Thủ Đô sẽ phát triển bền vững và giành được nhiều thành tích to lớn hơn nữa. 2.Mô hình tổ chức và chức năng,.nhiệm vụ chính của các phòng ban tại chi nhánh NHNN&PTNT Thủ Đô: 2.1Mô hình tổ chức: Chi nhánh NHNN&PTNT Thủ Đô là đơn vị trực thuộc NHNN&PTNT Việt Nam,có con dấu ,bảng cân đối kế toán, đuợc tổ chức và hoạt động theo tổ chức và quy chế của NHNN&PNNT Việt Nam.Chi nhánh hoạt động theo luật của tổ chức tín dụng, có tư cách pháp nhân,có quyền tự chủ về tài chính ,tự chịu mọi trách nhiệm về hoạt động kinh doanh. Sơđồ: GIÁM ĐỐC PHÒNG HÀNH CHÍNH NHÂN SỰ PHÒNG KẾ TOÁN – NGÂN QUỸ PHÓ GIÁM ĐỐC PHÒNG DV& MARKETING PHÒNG KH KINH DOANH PHÒNG KIỂM TRA KIỂM TOÁN NỘI BỘ PHÒNG GD TRỰC THUỘC PHÓ GIÁM ĐỐC Trong đó: Đồng chí Lưu Trung Vũ – Giám đốc Ngân hàng NN& PTNT Thủ Đô Đồng chí Bùi Hữu Dũng– Phó Giám đốc Ngân hàng NN& PTNT Thủ Đô Đồng chí Phạm Ngọc Hà - Trưởng phòng hành chính nhân sự Đồng chí Nguyễn Ngọc Kiên - Trưởng phòng kế hoạch kinh doanh Đồng chí Lê Thị Minh - Trưởng phòng kế toán ngân quỹ Đồng chí Lê Hoàng Trung - Trưởng phòng kiểm tra - kiểm toán nội bộ Đồng chí Bùi Quang Thái - Trưởng phòng Dịch vụ & Marketing 2.2.Chức năng nhiệm vụ: 2.2.1 Ban Giám đốc Chịu trách nhiệm: + Chương trình, kế hoạch công tác chung + Chiến lược kinh doanh. + Công tác tổ chức. + Kiểm tra Kiểm toán Nội bộ. + Cộng tác màng lưới + Hoạt động của các phòng giao dịch trực thuộc 2.2.2. Phòng hành chính – nhân sự Chức năng: + Tham mưu cho Ban Giám đốc về:Chiến lược phát triển nguồn nhân lực, lao động tiền lương, thi đua khen thưởng, quy hoạch , bổ nhiệm cán bộ... + Trực tiếp triển khai thực hiện các nghiệp vụ về Tổ chức cán bộ, lao động, tiền lương, thi đua, khen thưởng, công tác hậu cần trong Chi nhánh Nhiệm vụ: + Tư vấn Pháp luật trong việc thực thi các nhiệm vụ về ký kết Hợp đồng, tham gia tố tụng để giải quyết các vấn đề có liên quan đến con người và tài sản của Chi nhánh theo sự uỷ quyền của Giám đốc. + Đầu mối giao tiếp với khách đến làm việc, công tác tại Chi nhánh. + Tiếp nhận, luõn chuyển giấy tờ, công văn, ấn phẩm đi, đến đúng địa chỉ, tuôn thủ mọi thủ tục về quản lý hành chính văn thư, in ấn tài liệu phục vụ cho hoạt động của Chi nhánh. + Thực hiện công tác xây dựng cơ bản, sửa chữa tài sản cố định, mua sắm công cụ lao động. + Thực hiện công tác thông tin tuyên truyền, quảng cáo, tiếp thị theo chỉ đạo của Ban Giám đốc. + Đầu mối trong việc chăm lo đời sống vật chất, văn hóa tinh thần và thăm hỏi ốm đau, hiếu hỷ đối với cỏn bộ công nhân viên. + Đề xuất bố trợ nguồn nhân lực của Chi nhánh vào các Phòng hợp lý, có hiệu quả. + Trực tiếp quản lý hồ sơ cỏn bộ thuộc Chi nhánh, hoàn chỉnh hồ sơ cán bộ nghỉ chế độ theo quy định chung của Nhà nước và của ngành Ngân hàng. + Thực hiện công tác thi đua Khen thưởng của Chi nhánh. + Thực hiện công tác quy hoạch cán bộ, đề xuất cử cán bộ, nhân viên đi công tác, học tập trong và ngoài nước, tổng hợp theo dõi thường xuyên cỏn bộ nhân viên được quy hoạch, đào tạo. 2.2.3. Phòng kế hoạch kinh doanh: Chức năng: + Tham mưu cho Ban Giám đốc về: Chiến lược, Kế hoạch phát triển Kinh doanh, nghiên cứu áp dụng các sản phẩm dịch vụ Ngân hàng tại Chi nhánh + Trực tiếp quản lý và tổ chức thực hiện các nghiệp vụ về Kế hoạch, huy động vốn, cấp tín dụng đối với khách hàng + Tham mưu cho Ban Giám đốc về chiến lược phát triển, theo dõi, quản lý và tổ chức thực hiện các sản phẩm, dịch vụ : Kinh doanh Ngoại tệ, Thanh toán Quốc tế, cho vay tài trợ xuất, nhập khẩu tại Chi nhánh Nhiệm vụ: + Xây dựng Kế hoạch và tổ chức quyết toán kế hoạch quý, 6 tháng, năm của Chi nhánh. Tổng hợp xây dựng các chỉ tiêu kế hoạch quý, năm trình Giám đốc giao cho các đơn vị trực thuộc. + Xây dựng chiến lược Khách hàng, Phân loại loại Khách hàng. Đề xuất các chính sách thu hút Khách hàng nhằm đẩy mạnh hoạt động kinh doanh của Chi nhánh. + Nghiên cứu, đề xuất các hình thức huy động vốn, cấp tín dụng, mức lãi suất huy động và cho vay, phí dịch vụ cho từng thời kỳ cho phù hợp. + Tiếp nhận và thực hiện các chương trình dự án thuộc nguồn vốn trong nước. Trực tiếp làm dịch vụ uỷ thác nguồn vốn thuộc Chính phủ, Bộ, Ngành khác và các tổ chức kinh tế cá nhân trong nước. + Hướng dẫn, kiểm tra theo chuyên đề kế hoạch, huy động vốn, cấp tín dụng, thông tin phòng ngừa rủi ro với các đơn vị trực thuộc Chi nhánh. + Thống kê tổng hợp, báo cáo chuyên đề theo quy định hiện hành của NHNo&PTNT Việt Nam. + Tổ chức kinh doanh Ngoại tệ, Thanh toán Quốc tế theo đúng qui đinh của NHNN Việt Nam, NHNo&PTNT Việt Nam. Đầu mối đề xuất triển khai các sản phẩm dịch vụ như: Thanh toán thẻ, thanh toán séc du lịch, chuyển tiền nhanh... + Đầu mối tổ chức thực hiện các dự án uỷ thác của các tổ chức, cá nhân nước ngoài.....  + Thực hiện thẩm định, thiết lập hồ sơ đối với khách hàng mở L/C bằng vốn tự có, ký quỹ 100%. + Thực hiện nhiệm vụ tiếp thị khách hàng (Kể cả khách hàng về nguồn vốn) để không ngừng mở rộng kinh doanh. Tổng hợp báo cáo thống kê định kỳ, đột xuất. Báo cáo chuyên đề hàng quý, hàng năm theo quy định. 2.2.4.Phòng kế toán – Ngân quỹ: Chức năng: + Tham mưu cho Ban Giám đốc về: Quản lý, Tài chính, Kế toán, Ngân quỹ trong Chi nhánh. + Trực tiếp triển khai thực hiện các nghiệp vụ về Tài chính, Kế toán, Ngân qũy để quản lý và kiểm soát nguồn vốn và sử dụng vốn, quản lý Tài sản, Vật tư, thu nhập, chi phí xác định kết quả hoạt động của Chi nhánh NHNo&PTNTT Thủ Đô.Trực tiếp quản lý và triển khai công tác tin học trong toàn Chi nhánh. Nhiệm vụ: + Thực hiện chế độ hạch toán Kế toán, hạch toán Thống kê theo Pháp lệnh Kế toán Thống kê và quy định về hạch toán Kế toán của NHNo&PTNT Việt Nam.  + Xây dựng, quyết toán kế hoạch Tài chính, kế hoạch tiền lương của Chi nhánh trình NHN0&PTNT Việt Nam phê duyệt. + Quản lý, giám sát và thực hiện tốt chế độ chi tiêu tại Chi nhánh + Thực hiện các nghiệp vụ thanh toán trong nước. + Tổ chức công tác thu, chi tiền mặt trực tiếp tại địa chỉ theo yêu cầu của khách hàng. + Nghiên cứu, tổ chức triển khai việc ứng dụng cụng nghệ tin học, công tác điện toán, phục vụ kinh doanh trong Chi nhánh. + Thực hiện chế độ thông tin báo cáo theo quy định. 2.2.5 Phòng Kiểm tra, Kiểm toán nội bộ: -Chức năng: + Phòng Kiểm tra Kiểm toán nội là bộ phận chuyên trách, hoạt động độc lập với các Phòng nghiệp vụ khác, giúp Giám đốc điều hành đúng Pháp luật mọi nghiệp vụ Ngân hàng; Hạn chế rủi ro trong kinh doanh, đảm bảo an toàn tài sản, đảm bảo tính chuẩn xác của số liệu hạch toán. Trực tiếp triển khai tác nghiệp các nghiệp vụ về Kiểm tra Kiểm toán. - Nhiệm vụ: + Giám sát việc chấp hành Pháp luật, chấp hành các quy định của NHNo&PTNT Việt Nam; Trực tiếp Kiểm tra các hoạt động nghiệp vụ trên tất cả các lĩnh vực của Chi nhánh NHNo&PTNT Thủ Đô. + Kiểm toán toàn bộ hoạt động kinh doanh nhằm đánh giá chính xác kết quả hoạt động kinh doanh và thực trạng tài chính của NHNo&PTNT Thủ Đô. + Báo cáo kịp thời với Ban Giám đốc, Ban Kiểm tra Kiểm toán Nội bộ, kết quả Kiểm tra Kiểm toán toàn nội bộ và nêu những kiến nghị khắc phục khuyết điểm, tồn tại. + Làm đầu mối tiếp nhận các cuộc Thanh tra, Kiểm tra Kiểm toán của các ngành, các cấp và của Thanh tra NHNN đối với NHNo&PTNT Thủ Đô. + Xem xét trình Giám đốc giải quyết các đơn thư khiếu lại, tố cáo có liên quan đến NHNo&PTNT Thủ Đô trong phạm vi quyền hạn và chức năng quy định. 2.2.6 Phòng dịch vụ và Marketing: - Chức năng: +Tham mưu cho Ban Giám đốc về phát triển thiết kế ý tưởng sản phẩm dịch vụ mới, chương trình quảng cáo tiếp thị, mở rộng phạm vi hoạt động, tìm kiếm các khách hàng tiềm năng.Đảm bảo các nhiệm vụ: Thoã mãn nhu cầu khách hàng;Chiến thắng trong cạnh tranh; Duy trì lợi nhuận lâu dài +Trực tiếp tổ chức, lên kế hoạch, thực hiện kế hoạch Marketing của chi nhánh - Nhiệm vụ: + Phân tích môi trường và nghiên cứu Marketing : Dự báo và thích ứng với những yếu tố môi trường ảnh hưởng đến thành công hay thất bại của chi nhánh.Tập hợp các thông tin thi trường để ra các quyết định Marketing hợp lý. + Mở rộng phạm vi hoạt động: Lựa chọn và đưa ra cách thức thâm nhập những thị trường mới của chi nhánh. + Phân tích môi trường và nghiên cứu Marketing : Dự báo và thích ứng với những yếu tố môi trường ảnh hưởng đến thành công hay thất bại của chi nhánh.Tập hợp các thông tin thi trường để ra các quyết định Marketing hợp lý. + Mở rộng phạm vi hoạt động: Lựa chọn và đưa ra cách thức thâm nhập những thị trường mới của chi nhánh. + Phân tích người tiêu dùng: Xem xét, đánh giá những đặc tính, yêu cầu của khách hàng, lựa chọn các nhóm khách hàng để hướng để xây dựng chương trình Marketing phù hợp. + Hoạch định sản phẩm : Phát triển và duy trì sản phẩm, dịch vụ.Có kế hoạch với những sản phẩm dịch vụ mới; Loại bỏ những sản phẩm dịch vụ yếu kém. + Thực hiện kiểm soát và đánh giá Marketing: Hoạch định, thực hiện và kiểm tra các chương trình, chiến lược Marketing, đánh giá các rủi ro và các lợi ích của các quyết định và tập trung vào chất lượng toàn diện. 2.2.7 Phòng giao dịch: - Chức Năng: +Các phòng giao dịch là đơn vị trực thuộc Chi nhánh NH No&PTNT Thủ Đô, chịu sự điều hành của Giám đốc về mọi hoạt động trong lĩnh vực được giao, được Giám  uỷ quyền quản lý con người, mọi tài sản được giao tại Phòng, nhận và thực hiện các chỉ tiêu Kế hoạch khoán tài chính do Giám đốc giao, thực hiện chế độ hạch toán báo sổ, chấp hành đúng qui trình tác nghiệp về các chuyên đề chuyên môn nghiệp vụ. - Nhiệm vụ: + Thay mặt Giám đốc thực hiện các nhiệm vụ đối nội, đối Ngoại với các cơ quan, Chính quyền địa phương trên địa bàn Phòng phụ trách. + Huy động nguồn vốn, đầu tư tín dụng theo đúng qui định của Ngành, Pháp luật của Nhà nước mang lại hiệu qủa cao cho Chi nhánh.  + Thực hiện trung thực các báo cáo về Chi nhánh đúng thời gian qui định. 3.Ngành nghề kinh doanh: 3.1.Huy động vốn: Tiền gửi của khách hàng là nguồn tài nguyên quan trọng ,chiếm tỉ trọng lớn trong tổng nguồn tiền của NH.NH mở các tài khoản tiền gửi để huy động được tiền của các tổ chức,các doanh nghiệp và dân cư.NH có rất nhiều các hình thức huy động khác nhau để có thể tăng lượng tiền gửi của NH mình như:tiền gửi có kì hạn của các tổ chức xã hội,tiền gửi có tiết kiệm của dân cư,nguồn tiền gửi thanh toán.Ngoài ra,NH có thể phát hành trái phiếu hoặc đi vay từ NHNN,các tổ chức tín dụng để đảm bảo khả năng thanh khoản ,đáp ứng nhu cầu thanh toán của khách hàng khi cần thiết.Hoạt động huy động vốn đem lại lợi ích cho cả ngân hàng và khách hàng. 3.2.Hoạt động cho vay: Hoạt động cho vay là hoạt động sinh lời ,đem lại thu nhập chủ yếu cho các ngân hàng ,quyết định sự tồn tại và phát triển của một Ngân hàng.Các NHTM hiện nay đã đưa ra nhiều hình thức cho vay khác nhau để đáp ứng được tối đa nhu cầu của khách hàng bao gồm:cho vay tiêu dùng,cho vay kinh doanh,cho vay xây dựng nhà cửa,..Nhìn chchung đối tượng mà các NHTM cho vay là các doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế. 3.3.Dịch vụ thanh toán và ngân quỹ : Bao gồm mở tài khoản ,cung ứng các phương tiện thanh toán trong nước ,thực hiện dịch vụ thanh toán trong nước và nước ngoài ,thực hiện dịch vụ thanh toán trong nước và quốc tế,thực hiện dịch vụ thu hộ.chi hộ ,thực hiện dịch vụ thu và phát tiền mặt ,ngân phiếu thnh toán cho khách hàng. 3.4.Một số ngành nghề kinh doanh khác: .Hoạt động bảo lãnh: Bảo lãnh là một hình thức tài trợ của Ngân hàng cho khách hàng,qua đó khách ahfng có thể tìm nguồn tài trợ mới,mua được hàng hóa hoặc thực hiện được các hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm thu lợi nhuận .Thông qua hoạt động bảo lãnh ngân hàng thu được khoản phí bảo lãnh của khách hàng,ngân hàng có thể yêu cầu khách hàng ký quỹ , tạo nguồn tiền thanh toán cho ngân hàng với mức lãi suất rất thấp.Bảo lãnh cũng góp phần mở rộng các dịch vụ khác như kinh doanh ngoại tệ,tư vấn ,thanh toán,.. .Thuê mua: Rất nhiều ngân hàng tích cực cho khách hàng kinh doanh quyền lựa chọn thuê các thiết bị,máy móc cần thiết thông qua hợp dồng thuê mua,trong đó ngân hàng mua thiết bị và cho khách hàng thuê.Hợp đồng cho thuê thuờng phải đảm bảo yêu cầu khách hàng phải trả tới hơn 2/3 giá trị của tài sản cho thuê. .Hoạt động trung gian thanh toán: Ngân hàng thực hiện thanh toán giá trị hàng hóa,dịch vụ thay cho khách hàng.Để việc thanh toán trở nên nhanh chóng ,thuận tiện,tiết kiệm chi phí đối với khách hàng ,ngân hàng đưa cho khách hàng nhiều hình thức thanh toán như thanh toán bằng séc,ủy nhiệm chi,nhờ thu,các loại thẻ,..cung cấp mạng lưới thanh toán điện tử,kết nối các quỹ và cung cấp tiền giấy khi khách hàng cần. Ngoài ra còn có một số hoạt động khác như:thực hiện các nghiệp vụ mua bán giấy tờ có giá bằng VNĐ và ngạoi tệ,kinh doanh ngoại hối và vàng,.. 4.Một số hoạt động chi nhánh không có: 4.1.Phương pháp lập và quản lí dự án đầu tư: NHNN&PTNT VN chi nhánh Thủ Đô với hoạt động chính là huy động vốn và cho vay vốn.Ngân hàng không trực tiếp đứng ra lập dự án đầu tư vậy nên không có hệ thống phương pháp lập dự án đầu tư. 4.2.Tình hình hợp tác với đầu tư nước ngoài: Hoạt động đầu tư của chi nhánh chủ yếu với các doanh nghiệp cá nhân trong nước,chi nhánh không hợp tác đầu tư phát triển với nước ngoài. 4.3.Công tác đấu thầu và quản lí đấu thầu: Chi nhánh Thủ Đô là một bộ phận của NHNN&PTNT Việt Nam với khả năng và tiềm lực vốn còn hạn chế,hoạt động dưới sự quản lí của NHNN&PTNT Việt Nam,vì vậy công tác đấu thầu do NHNN&PTNT Việt Nam thực hiện ,chi nhánh không tham gia. 4.4.Hoạt động đầu tư chứng khoán: NHNN&PTNT Thủ Đô là một chi nhánh của NHNN&PTNT Việt Nam,chi nhánh với quy mô vốn và cơ sở còn nhỏ chủ yếu tham gia hoạt động đầu tư phát triển ,đầu tư cho vay các dự án,không tham gia đầu tư vào thị trường chứng khoán. 5.Các sản phẩm chủ yếu của Chi nhánh: -Sản phẩm tín dụng:căn cứ theo mục đích sử dụng vốn vay thì hiện tại sản phẩm tín dụng của chi nhánh bao gồm:Cho vay tiêu dùng(mua xe,mua nhà trả bằng lương,bằng thu nhập, mua sắm vật dụng gia đình,..),cho vay kinh doanh bất động sản ,cho vay kinh doanh chứng khoán,cho vay du học,cho vay đi lao động nước ngoài,cho vay bổ sung vốn lưu động sản xuất kinh doanh,cho vay lưu vụ,cho vay tài trợ xuất nhập khẩu,cho vay mua sắm tài sản cố định,đầu tư dự án. -SẢn phẩm huy động vốn:tiền gửi không kì hạn,tiền gửi thanh toán -Tiền gửi tiết kiệm(Tiền gửi tiết kiệm đảm bảo bằng vàng,tiền gửi tiết kiệm bậc thang),chứng chỉ tiền gửi có kỳ hạn,Tài khoản tiền gửi có kỳ hạn ,Tiền gửi của ngân hàng khác. -Sản phẩm bảo lãnh trong nước bao gồm:Bảo lãnh dự thầu ,Bảo lãnh thực hiện hợp đồng ,Bảo lãnh thanh toán,Bảo lãnh hoàn thanh toán,Bảo lãnh bảo hành công trình,thiết bị,Bảo lãnh vay vốn ,Bảo lãnh khác. -Sản phẩm thanh toán quốc tế:mở L/C,Ủy nhiệm chi,Ủy nhiệm thu,Nhờ thu,Chuyển tiền,Chiết khấu bộ chứng từ. -Sản phẩm dịch vụ:Dịch vụ kiều hối,Dịch vụ chi trả Western Union,Dịch vụ thẻ,Dịch vụ thu,chi hộ,Dịch vụ trả lương qua thẻ,Dịch vụ chuyển tiền trong nước ,Dịch vụ séc,Dịch vụ ngân quỹ,Dịch vụ tài khảon,Dịch vụ thanh toán đa biên, Dịch vụ mua bán ngoại tê. -SẢn phẩm ngân hàng điện tử bao gồm:SMS banking,Atransfer,Vntopup. Chương II: Hoạt động đầu tư và họat động hỗ trợ đầu tư của Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn Thủ đô I.Hoạt động đầu tư nâng cao năng lực của Chi nhánh: 1.Đầu tư cho tài sản cố định: Chi nhánh đã có định hướng đúng đắn về phát triển mở rộng mạng lưới .Việc NHNH& PTNT Việt Nam quyết định chuyển địa điểm giao dịch của Chi nhánh từ 40 Bùi Thị Xuân sang 91 Phố Huế có vị trí thuận lợi hơn trong việc giao dịch với khách hàng cũng như quảng bá hình ảnh Agribank.Trong 2009,chi nhánh đã đầu tư mở được thêm02 phòng giao dịch,tính đến nay Chi nhánh đã có tất cả04 phòng giao dịch( phòng giao dịch Ngô Quyền,Phòng giao dịch Bùi Thị Xuân,Phòng giao dịch Đồng Xa,Phòng giao dịch Hai Bà Trưng),đã và đang đi vào hoạt động có hiệu quả.Hệ thống cơ sở vật chất khang trang,hiện đại tạo điều kiện thuận lợi cho môi trường làm việc cho cán bộ công nhân viên.Trang thiết bị đầy đủ,hiện đại đáp ứng nhu cầu hiện đại hóa cho ngân hàng. (đơn vị:VNĐ) 25/12/2009 31/12/2009 Chi mua sắm CCLĐ 493,404,786 500,788,416 Chi bảo dưỡng 210,202,585 377,652,018 Trong năm 2009,từ 25/12->31/12:chi mua sắm CCLĐ tăng 101,49%,chi phí bảo dưỡng tăng 179%. Sở dĩ có sự gia tăng như vậy do Ban Gíam đốc chi nhánh nhận thức được tầm quan trọng của việc đầu tư vào cơ sở vật chất, công nghệ .Trong quá trình hoạt động chi nhánh đã áp dụng hàng loạt các dự án công nghệ có tầm quan trọng như: dự án IPCAS ,dự án kết nối thẻVISA,MASTERCARD,BANKNETVN,cung cấp dịch vụ SMS,dự án tư vấn chiến lược phát triển công nghệ thông ti