Tổ chức sự kiện là một hoạt động ngày càng phổ biến đối với các doanh
nghiệp, tổ chức Việt Nam trong việc quảng bá hình ảnh của mình. Trong những năm gần
đây, tổ chức sự kiện ngày càng chuyên nghiệp hơn nhằm đáp ứng cao hơn nhu cầu của
khách hàng. Chính vì vậy mà việc quản trị rủi ro trong việc tổ chức sự kiện càng trở nên
cấp thiết hơn.
2-Mục đích: Thông qua việc phân tích các rủi ro trong hoạt động tổ chức sự kiện nhằm
mục đích tìm hiểu sâu hơn về môn quản trị rủi ro trong thực tế hoạt động tổ chức sự kiện;
đồng thời cũng đề xuất các giải pháp phòng chống và hạn chế các rủi ro có thể gặp phải
trong quá trình thực hiện tổ chức các sự kiện, giúp cho việc tổ chức sự kiện ngày càng
chuyên nghiệp và hiệu quả hơn.
3-Đối tượng và phạm vi: Các hoạt động, sự kiện được tổ chức ở Việt Nam trong những
năm gần đây, đặc biệt là các sự kiện mang tính chính phủ, nhà nước.
30 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 8370 | Lượt tải: 7
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Quản trị rủi ro trong tổ chức sự kiện, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường đại học kinh tế thành phố Hồ Chí Minh
Khoa Thương mại-Du lịch-Marketing
Bộ môn: Quản trị rủi ro
QUẢN TRỊ RỦI RO TRONG
TỔ CHỨC SỰ KIỆN
Giảng viên: GS.TS Đoàn Thị Hồng Vân
Danh sách nhóm:
1-Phạm Việt Anh mar1
2-Phạm Minh Tuấn mar1
3-Phan Thục Quế Trâm mar1
4-Nguyễn Minh Đức mar2
5-Nguyễn Công Giang mar2
6-Đặng Thị Kiều Oanh mar2
7-Trịnh Anh Thạch mar2
8-Mai Hoàng Sơn mar2
9-Lê Xuân Đôn mar3
Lời mở đầu
1-Ý nghĩa: Tổ chức sự kiện là một hoạt động ngày càng phổ biến đối với các doanh
nghiệp, tổ chức Việt Nam trong việc quảng bá hình ảnh của mình. Trong những năm gần
đây, tổ chức sự kiện ngày càng chuyên nghiệp hơn nhằm đáp ứng cao hơn nhu cầu của
khách hàng. Chính vì vậy mà việc quản trị rủi ro trong việc tổ chức sự kiện càng trở nên
cấp thiết hơn.
2-Mục đích: Thông qua việc phân tích các rủi ro trong hoạt động tổ chức sự kiện nhằm
mục đích tìm hiểu sâu hơn về môn quản trị rủi ro trong thực tế hoạt động tổ chức sự kiện;
đồng thời cũng đề xuất các giải pháp phòng chống và hạn chế các rủi ro có thể gặp phải
trong quá trình thực hiện tổ chức các sự kiện, giúp cho việc tổ chức sự kiện ngày càng
chuyên nghiệp và hiệu quả hơn.
3-Đối tượng và phạm vi: Các hoạt động, sự kiện được tổ chức ở Việt Nam trong những
năm gần đây, đặc biệt là các sự kiện mang tính chính phủ, nhà nước.
4-Phương pháp nghiên cứu: Đề tài được thực hiện theo phương pháp thu thập và tổng
hợp thông tin từ nhiều nguồn, và phương pháp chuyên gia.
5-Bố cục: Đề tài chia làm 3 phần chính
Chương I- Những vấn đề cơ bản về tổ chức sự kiện và rủi ro
I-Tổ chức sự kiện
II-Rủi ro
Chương II-Nghiên cứu các rủi ro trong hoạt động tổ chức sự kiện tại Việt Nam
I-Các rủi ro thường gặp
II-Case study về các rủi ro trong tổ chức sự kiện tại Việt Nam
Chương III-Các phương pháp phòng ngừa rủi ro và hạn chế thiệt hại trong lĩnh
vực tổ chức sự kiện
Chương 1-Những vấn đề cơ bản về tổ chức sự kiện và rủi ro
I-Tổ chức sự kiện:
1-Khái niệm:
Event là các hoạt động, sự kiện có chủ đích, xảy ra tại một địa điểm và một thời
gian nhất định, nhằm truyền tải thông điệp và nội dung của chương trình đó đến với các
đối tượng tham gia.
Trong Marketing, Event (hay Event Marketing) được định nghĩa là những hoạt
động Marketing liên quan đến những sự kiện mang tính giáo dục, quảng bá sản phẩm hay
định vị ưu thế của sản phẩm – thương hiệu trên thị trường.
2-Vị trí và tầm quan trọng:
Tổ chức sự kiện (Event Planning) là công việc góp phần "đánh bóng" cho thương
hiệu và sản phẩm của một công ty thông qua những sự kiện. Là cơ hội để doanh nghiệp
gặp gỡ, trao đổi và giao lưu với bạn hàng, đối tác, các cơ quan truyền thông, cơ quan
công quyền, giúp thúc đẩy thông tin hai chiều và tăng cường quan hệ có lợi cho doanh
nghiệp.
Trong các hoạt động Below The Line, Event được xếp vào trong PR hoặc Brand
Activation tùy theo mục đích của chiến lược Marketing. Event nằm trong các hoạt động
PR khi các sự kiện này nhằm mục đích tạo ra và tăng cường mối quan hệ với khách hàng
hoặc giới truyền thông, hay thu hút sự chú ý của lực lượng truyền thông báo chí,... Còn
thuộc vào các hoạt động Brand Activation khi mục đích Event là tăng độ nhận biết, kích
thích sự sôi nổi hoặc đánh dấu một thời điểm quan trọng, giới thiệu sản phẩm mới, kích
hoạt thương hiệu,…
Event thường đi đôi với các hoạt động truyền thông trong một chiến dịch
Marketing tổng thể. Sức mạnh của công cụ Event sẽ đem lại hiệu quả hơn khi kết hợp
chặt chẽ với truyền thông tập trung và tổng lực hơn là chỉ sử dụng những công cụ rời rạc.
Bên cạnh đó, bản thân Event cũng có những công cụ truyền thông cho riêng mình, vì đôi
khi chính Event lại là một “sản phẩm – thương hiệu” của công ty làm ra nó. Những công
cụ truyền thông cho Event có thể thấy như: các kênh báo chí (báo giấy và báo điện tử),
tạp chí, ấn phẩm; POSM (Point Of Sales Materials) như banderole, poster, tờ rơi, banner;
thư mời, email, mạng xã hội, website, diễn đàn… Đồng thời, xu hướng sử dụng những
giải pháp mới cho Marketing nói chung và Event nói riêng như Digital Marketing đang
ngày càng phổ biến. Sử dụng Digital Marketing như một phương tiện tổ chức Event
online là một phương thức mới có triển vọng, giảm thiểu chi phí và cũng có hiệu quả hơn
khi thâm nhập vào cộng đồng mạng
3-Phân loại:
Hiện nay với sự đa dạng và tầm quan trọng của Event, chúng ta không khó để có
thể bắt gặp chúng trong các hoạt động xúc tiến của doanh nghiệp. Các hình thức của
Event cũng ngày càng trở nên đa dạng. Một vài loại hình Event mà ta có thể dễ dàng thấy
như:
- Sự kiện nội bộ công ty (Bussiness and Corporate Events)
Đối tượng của thể loại Event này được xác định dựa trên các mối quan hệ của
công ty như nhân viên, đối tác, đại lý, cổ đông... như Họp mặt (Meeting), Hội nghị khách
hàng (Customer Conference), Họp báo (Press Conference), Động thổ (Ground Breaking),
Khánh thành (Grand Opening), Tiệc tối (Gala Dinner) cho nhân viên...
Mục đích của các Event này có thể là tăng sự gắn kết của các thành viên công ty
(nếu tổ chức cho nhân viên), củng cố hình ảnh của công ty trong mắt đối tác (nếu tổ chức
cho đối tác) hay xây dựng hình ảnh của công ty trên các phương tiện truyền thông.
- Sự kiện hướng đến khách hàng (Consumer Events)
Đây là khái niệm dùng để chỉ những Event có mục đích quảng bá thương hiệu
(branding), kích thích mua hàng (boost sales) và tương tác với khách hàng.
Một số Consumer Events tiêu biểu: Tung sản phẩm (Product Launch), Thi đấu
(Tournament, Contest), Giải trí văn nghệ (Entertaiment, Music show), Lễ hội (Festive
Event), Hội chợ, triển lãm (Trade show, Exhibition), Biểu diễn thời trang (Fashion
show)...
- Sự kiện mang tính nhà nước, chính phủ (Government Events, Civic Events)
Sự kiện dạng này thường do các cơ quan, đoàn thể tổ chức, mang mục đích chính
trị như các buổi hội nghị lớn (Convention), các Festival tầm địa phương, quốc gia, các lễ
tranh cử, tổng tuyển cử...
- Sự kiện cộng đồng, sự kiện phi lợi nhuận (Community, Non-profit Events)
Sự kiện cộng đồng thường do các tổ chức xã hội, các tổ chức phi chính phủ thực
hiện, hoặc do các công ty thực hiện, mà mục đích nó hướng tới xã hội.
Một số hình thức tiêu biểu là: Sự kiện gây quỹ (Fundraising), các ngày hội vì môi
trường, ngày đi bộ...
- Event của cá nhân (Personal Events)
Từ lâu tại Việt Nam, người ta hay gọi đám cưới, đám tang là việc hiếu hỷ, và từ
này cũng phản ánh tính chất của các Event dạng này: Dành cho cá nhân một người nào
đó. Personal Event bao gồm đám cưới, đám tang (Funeral), sinh nhật, kỷ niệm một dịp
nào đó (anniversary) hay ăn mừng điều gì đó (Ceremony).
Personal Event ở các nước phương Tây đã được nâng tầm lên khá chuyên nghiệp,
có những công ty chuyên lo đám cưới, có những công ty nhận tổ chức những buổi tang lễ
hoành tráng. Ở Việt Nam, lãnh vực này còn khá sơ khai, có rất ít Agency chuyên nghiệp
đứng ra đảm nhận, có chăng là một vài đám cưới lớn do những người nhiều tiền thực
hiện.
Trên thực tế, một Event có thể là tổng hòa của các sự phân loại trên. Ví dụ một
Fashion show ngoài mang mục đích giải trí có thể mang mục đích gây quỹ từ thiện, hay
một ngày hội Vì môi trường có thể là dịp để một công ty nào đó khuếch trương thương
hiệu của mình.
Với từng loại hình, các công ty có thể đóng vai trò là nhà tổ chức, hỗ trợ tổ chức
hay nhà tài trợ tùy theo mục tiêu và vai trò của mỗi công ty trong từng Event cụ thể.
Đứng ở vai trò của nhà tổ chức, tùy mục đích của chiến lược Marketing và Event đó mà
công ty có thể tự thân tổ chức hoặc thuê các công ty Event thực hiện. Những điều này tạo
nên một sự kết hợp độc đáo giữa công ty thuê và các Agency Event, đồng thời tạo nên
môi trường làm việc chuyên nghiệp của cả hai bên.
4-Sơ đồ tổ chức của một event:
Gồm hai bộ phần: bộ phận sáng tạo và bộ phận hoạt động triển khai. Người quản
lý chung hai bộ phận này được gọi là Event Manager
-Bộ phận sáng tạo gồm những người làm ý tưởng (Ideas), phụ trách lời thoại, khẩu
hiệu, ngôn ngữ (Copywriter), phụ trách hình ảnh (Art Director), thiết kế (Graphic
Designer) và điều phối chung là Giám đốc sáng tạo (Creative Director).
-Bộ phận hoạt động triển khai gồm có: đứng đầu là người phụ trách điều hành
hoạt động (Event Operation Manager), bên dưới là Event Executive và bên thứ ba (3rd
Parties). Bên thứ ba ở đây có thể là giới truyền thông, nhà cung cấp POSM hoặc giới
nghệ thuật, các tổ chức liên quan và cả chính phủ. Còn Event Executive sẽ phụ trách các
vấn đề triển khai cụ thể của từng khâu trong Event. Theo sơ đồ bên, có thể thấy, có rất
nhiều vị trí trong giai đoạn triền khai nhằm đảm bảo tính chuyên môn hóa rõ ràng trong
từng công việc. Do đó, nhiệm vụ của một Event Manager là kiểm soát tất cả mọi hoạt
động từ khâu chuẩn bị, lên ý tưởng, thiết kế đến quá trình thực hiện cũng như trong suốt
quá trình Event diễn ra để đảm bảo mọi việc theo đúng kế hoạch, kịch bản và các mốc
thời gian đã đề ra trước.
5-Quy trình thực hiện:
5.1. Nhận thông tin từ khách hàng/cấp trên (Briefing)
Thông qua bước nhận Brief hay RFP (Request for proposal) từ cấp trên (đối với
những người làm Event cho chính công ty mình(In house Event) hay Khách hàng (đối với
Event Agency), người làm Event có được những thông tin cơ bản: Mục đích, lý do tổ
chức sự kiện, thời gian, số lượng tham gia, đối tượng tham dự, các yêu cầu đối với
Event... từ đó sẽ xác định được hướng đi cho công việc tổ chức sự kiện của mình.
5.2. Hình thành Concept và Theme
Concept là ý tưởng chủ đạo của một sự kiện, thường được người làm Event ví như
"linh hồn của Event" cho nên bước hình thành Concept cho Event rất quan trọng. Sau khi
đã có Concept, người ta sẽ phát triển được Theme (Chủ đề của Event), những hiệu ứng về
phần nhìn như thiết kế sử dụng trong chương trình, việc trang trí, hoạt động của Event
sao cho phù hợp với Concept đã định ra. Nói thêm về Theme, nếu Concept là "Linh hồn"
thì Theme là "Diện mạo" của Event. Theme chi phối toàn bộ nội dung và các hoạt động ở
Event.
Ví dụ Event ra mắt một nhãn hiệu nước giải khát dành cho teen, Concept có thể là "Luôn
tràn đầy năng lượng sống", còn Theme thì phải thể hiện được ý tứ "Tràn đầy năng
lượng"đó, có thể qua các gam màu rực rỡ trẻ trung, qua hình ảnh các chàng trai cô gái
căng tràn sức sống trên backdrop, poster..., qua các trò chơi trong Event thật trẻ khỏe,
năng động.
Để có được Concept và Theme, người ta phải dựa trên các thông tin về Đặc điểm sản
phẩm, thông điệp của sản phẩm, văn hóa và hành vi tiêu dùng của khách hàng, và mục
tiêu truyền thông của sự kiện. Quá trình cùng nhau ngồi phát triển các ý tưởng về
Concept và Theme người ta gọi là Brainstorm.
5.3. Viết kế hoạch (Planning proposal)
Từ Concept, người ta phát triển ra nhiều Ý tưởng (Idea), tuy nhiên các Ý tưởng
này phải xoay quanh ý tưởng chủ đạo là Concept. Và sau khi phát triển được các ý tưởng
rồi thì người ta phác thảo kế hoạch (proposal) dựa trên Ý tưởng đó.Một Proposal tốt phải
vẽ ra cho khách hàng/cấp trên bức tranh mang tính khả thi về việc thực hiện Event đó: Ý
tưởng, mục tiêu, nội dung chương trình, quá trình thực hiện, kế hoạch truyền thông, cách
thức đo lường hiệu quả...
Để cho người đọc kế hoạch mường tượng được "mặt mũi" chương trình, thông thường
phải có các thiết kế đi kèm: Bandrol, vé mời, phông sân khấu (backdrop), tờ rơi, phối
cảnh sân khấu... Càng đầu tư cho phần thiết kế, kế hoạch của bạn càng hấp dẫn, dễ hình
dung, dễ đi vào lòng người và cơ hội thắng thầu cao hơn (nhưng dĩ nhiên là bạn sẽ phải
mất công hơn).
Một phần không thể thiếu nữa là lập Dự trù kinh phí (nếu làm cho công ty), hay Báo
giá (làm cho khách hàng)
5.4. Thuyết trình kế hoạch (Proposal Presentation)
Sau khi đã có trong tay kế hoạch, các thiết kế và dự toán ngân sách cho Sự kiện,
bạn bắt đầu cho bước Gặp khách hàng/Cấp trên để Present (thuyết trình) kế hoạch của
mình. Thông qua việc thuyết trình, bạn phải làm cho người nghe hình dung được tiến
trình thực hiện kế hoạch sẽ như thế nào, mức độ khả thi ra sao, một số khách hàng/cấp
trên sẽ đòi hỏi bạn cho họ thấy được cơ sở đánh giá, đo lường hiệu quả mà sự kiện mang
lại cho họ. Nếu Sự kiện mà bạn thuyết trình đáp ứng được mong đợi của họ, về yêu cầu
tổ chức, mức độ khả thi, chi phí, họ sẽ chấp thuận cho bạn tiến hành.
5.5. Tổ chức triển khai (Execution)
Để tổ chức triển khai một kế hoạch, đầu tiên đòi hỏi bạn phải có nhân sự thực
hiện. Nếu là người trong một công ty, bạn cần huy động Team/phòng ban của mình, nhờ
sự hỗ trợ của phòng ban khác để thực hiện, đôi khi bạn còn phải thuê ngoài để có người
hỗ trợ bạn thực hiện. Nếu ở một Agency, việc này hẳn đã có quy trình riêng và có những
nhân sự được phân công phụ trách từng phần dựa trên chuyên môn của mình: Bộ phận
Phụ trách khách hàng (Account), bộ phận Thiết kế (Design), Bộ phận Ý tưởng (Creative),
Bộ phận Sản xuất (Production), Bộ phận Tài chánh (Finance), Bộ phận truyền thông đối
ngoại (PR-Media)...
Nhiệm vụ của bạn - một người quản lý dự án, cụ thể là quản lý chính Event này, là kết
nối các bộ phận nhằm thực hiện thông suốt Sự kiện. Bạn sẽ phải lên các bảng mô tả, phân
công công việc, (checklist), tiến độ (schedule) có các thời hạn (deadline) cụ thể... thật chi
tiết và giám sát, đôn đốc công việc của từng bộ phận nhằm đảm bảo công tác chuẩn bị
thật tốt.
Trước sự kiện (Pre-Event) sẽ có rất nhiều hạng mục cần phải tiến hành: Từ khảo sát địa
điểm, xin giấy phép, thiết kế, sản xuất cho đến thuê nhân sự, giải trí văn nghệ, dàn dựng
lắp đặt (set up), truyền thông cho chương trình, sắp xếp việc mời khách, phương tiện đi
lại, (nếu có), tổng duyệt (rehearsal)... và bạn sẽ phải thật chu đáo và nghiêm túc để hoàn
thành. Ngoài ra còn phải dự phòng các rủi ro, sự cố có thể xảy ra để có biện pháp ứng
biến phù hợp nữa.
Trong sự kiện (At-Event), với vai trò Trưởng dự án, bạn sẽ là đầu não chỉ huy mọi hoạt
động. Một người chỉ huy tốt sẽ biết cách vận hành guồng máy của mình suôn sẻ, đem lại
một Event làm hài lòng người tham dự lẫn Công ty/Khách hàng.
Mọi việc như vậy chưa phải đã kết thúc mà có cả núi công việc cần giải quyết ngay sau
Event (Post-Event): Ngay tại hiện trường, chúng ta sẽ phải thu dọn, bàn giao địa điểm
cho chủ địa điểm, trả lại các thiết bị, vật dụng thuê mua từ nhà cung cấp, rồi có thể phải
cùng nhóm làm Event (Event team) ăn mừng sau khi tổ chức thành công (thậm chí là
không thành công có thể vẫn phải đãi họ một chầu).
5.6. Đánh giá, tổng kết và báo cáo (Evaluation and Report)
Một vài ngày sau đó chúng ta phải làm các việc sau để gởi báo cáo tổng kết cho khách
hàng và tổng kết, quyết toán với công ty:
Quyết toán chi phí, các hạng mục phát sinh thêm bớt, tính toán thù lao, thưởng phạt
cho nhân sự trong chương trình.
Tổng kết lại những gì đã làm được, chưa làm được, đo lường hiệu quả chương trình:
bao nhiêu người tham dự, bao nhiêu người đăng ký mua hàng (nếu có), phản hồi của
họ
Công tác quảng cáo, truyền thông: Bao nhiêu banner đã được treo, bao nhiêu tờ phơi
đã phát, phát ở đâu, bao nhiêu bài PR đã được đưa lên báo...
Các hình ảnh báo cáo, các link... đính kèm
II-Rủi ro:
1-Khái niệm rủi ro:
Rủi ro là sự bất trắc có thể đo lường được
2-Phân loại:
-Theo phương pháp quản trị rủi ro truyền thống:
+Rủi ro từ thảm họa: động đất, núi lửa, lũ lụt, hỏa hoạn, chiến tranh, khủng bố,...
+Rủi ro tài chính: các khoản nợ xấu, tỷ giá hối đoái, giá cổ phiếu hay lãi suất
biến động,…
+Rủi ro tác nghiệp: trang thiết bị, hệ thống máy tính hư hỏng, chuỗi cung ứng
hay quy trình hoạt động có lỗi, bị gián đoạn, nhân viên bị tai nạn,…
+Rủi ro chiến lược: rủi ro dự án, rủi ro từ khách hàng, rủi ro từ chuyển đổi, rủi ro
từ đối thủ cạnh tranh duy nhất, rủi ro thương hiệu, rủi ro ngành, rủi ro đình trệ,…
-Theo nguồn gốc rủi ro:
+Rủi ro do môi trường thiên nhiên: động đất, núi lửa, bão, lũ lụt,…
+Rủi ro do môi trường văn hóa: do thiếu sự hiểu biết về phong tục, tập quán, tín
ngưỡng, lối sống, đạo đức,…của các dân tộc khác, từ đó ứng xử không phù hợp, gây ra
những thiệt hại, mất mát, mất cơ hội kinh doanh.
+Rủi ro do môi trường xã hội: do sự thay đổi các chuẩn mực giá trị, hành vi của
con người, cấu trúc xã hội, các định chế,…
+Rủi ro do môi trường chính trị
+Rủi ro do môi trường luật pháp
+Rủi ro do môi trường kinh tế
+Rủi ro do môi trường hoạt động của tổ chức
+Rủi ro do nhận thức của con người
-Theo môi trường tác động:
+Môi trường bên trong: nội tại của tổ chức
+Môi trường bên ngoài: môi trường vĩ mô, vi mô
3-Quản trị rủi ro:
-Khái niệm quản trị rủi ro:
Quản trị rủi ro là quá trình tiếp cận rủi ro một cách khoa học, toàn diện, liên tục
và có hệ thống nhằm nhận dạng, kiểm soát, phòng ngừa và giảm thiểu những tổn thất,
mất mát, những ảnh hưởng bất lợi của rủi ro, đồng thời tìm cách biến rủi ro thành
những cơ hội thành công.
-Nội dung quản trị rủi ro:
+Nhận dạng-phân tích-đo lường rủi ro
+Kiểm soát-phòng ngừa rủi ro
+Tài trợ rủi ro
4-Quản trị rủi ro trong tổ chức sự kiện:
Theo The Event Safety Guide (HSE, 1999) thiết kế nhằm cung cấp lời khuyên cho
các nhà quản lý sự kiện, thì ta có thể chia các sự kiện thành năm giai đoạn rủi ro để đánh
giá và quản trị:
-Build-up: liên quan đến việc lên kế hoạch, thiết kế địa điểm, lựa chọn nhân sự, lựa
chọn nhà thầu chính, nhà thầu phụ, xây dựng…
-Load in: liên quan đến việc lập kế hoạch đảm bảo an toàn, lắp đặt các thiết bị và dịch
vụ sẽ được sử dụng tại sự kiện… (ví dụ, thiết bị người biểu diễn sử dụng, hệ thống chiếu
sáng và âm thanh trong các giai đoạn diễn ra sự kiện.)
-Show: liên quan đến việc lập kế hoạch vận chuyển vận tải trang thiết bị, kế hoạch để đối
phó với hỏa hoạn, cấp cứu, dự phòng rủi ro và các biến cố lớn.
-Load out: lập kế hoạch đảm bảo sự kiện diễn biến suôn sẻ.
-Breakdown: lập kế hoạch quản lý rủi ro trong quá trình hậu sự kiện (tháo dỡ trang thiết
bị, cơ sở hạ tầng sự kiện…
Quy trình quản trị rủi ro trong một sự kiện
Bước 1 Tìm hiểu về bối cảnh: Hãy xem xét loại hình của sự kiện, quản lý, các bên liên
quan và môi trường xung quanh
Bước 2 Xác định rủi ro: liệt kê tất cả các mối nguy hiểm có thể xảy ra
Bước 3 Quyết định: xem xét và xác định những rủi ro theo mức độ có thể xảy ra.
Bước 4: Đánh giá rủi ro: Đánh giá rủi ro và xem xét biện pháp phòng ngừa hiện tại đã
đầy đủ chưa
Bước 5 điều khiển: kiểm soát những vấn đề có thể phát sinh
Bước 6 hành động giảm nhẹ: Hãy xem xét những biện pháp giảm thiểu rủi ro
Bước 7 rủi ro sự kiện cụ thể: Xem xét các rủi ro sự kiện cụ thể đã
Bước 8: Ghi chú: Ghi lại phát hiện của bạn
Bước 9 Review: Xem lại các đánh giá và sửa lại nếu cần thiết
Chương 2-Nghiên cứu các rủi ro trong hoạt động tổ chức sự kiện tại Việt Nam
I-Các rủi ro thường gặp:
Những rủi ro khi tổ chức một sự kiện có thể chia theo quy trình tổ chức một Event:
1. Rủi ro trong lập kế hoạch
- Xác định sai về đối tượng khách hàng mục tiêu của buổi Event.
+ Rủi ro này sẽ làm mọi ý tưởng cho buổi Event không phù hợp với thực tế
Vd: Một buổi Event về tung ra một Loại Rượu mạnh mới sẽ khác với việc tung ra một
loại điện thoại thời trang mới. Bởi vì đối tượng khách hàng khác nhau sẽ có những ý
tưởng khác nhau
+ Thiết kế, bài trí không gian trong sự kiện sẽ bị lệch, không phù hợp với phong cách và
không khí của buổi Event.
Vd : một buổi lễ Khánh thành công ty sẽ khác với Event tung ra một sản phẩm mới. trong
khi Lễ khánh thành cần một không khí trang nghiệm thì Buổi Tung sản phẩm mới cần
một không tươi vui sống động.
- Rủi ro trong việc tìm công ty dịch vụ hỗ trợ Tổ chức Event:
+ Nếu không tìm được công ty phù hợp với loại hình của Event sẽ dễ làm cho buổi Event
thất bại
+ Nếu chọn công ty không có khả năng cũng dễ làm thất bại buổi Event
+ Rủi ro khi thiết kế cơ cấu nhân sự cần thiết cho việc tổ chức sự kiện. Nếu thiếu nhân
lực hay không đủ khả năng đảm đương nhiệm vụ thì sẽ gây khó