Sáng kiến kinh nghiệm Làm mẫu kỹ thuật, động tác trong giờ học thể dục bậc trung học cơ sở
Đứng trước sự phát triển của khoa học công nghệ hiện nay và trong tương lai đòi hỏi nền giáo dục của chúng ta phải áp dụng những phương pháp hiện đại học sinh được tiếp cận với tất cả các môn học. Ngành giáo dục nước ta phải đào tạo được nguồn nhân lực có đủ phẩm chất đạo đức, năng động, sáng tạo, tự chủ song yếu tố quan trọng để thúc đẩy nguồn nhân lực đó cống hiến những tài đức của mình cho đất nước, đó là yếu tố thể chất. Nghị quyết Trung ương Đảng chỉ rõ: “Giáo dục là quốc sách hàng đầu, phát triển giáo dục và đạo tạo là động lực quan trọng thúc đẩy hiện đại hoá - công nghiệp hoá, là điều kiện để phát huy nguồn lực con người, yếu tố cơ bản để phát triển xã hội, tăng trưởng kinh tế nhanh và bền”. Chính vì vậy hoạt động dạy học có vị trí quyết định chất lượng của học sinh (Nguồn nhân lực chính của đất nước trong tương lai). Thực tế trong các trường trung học cơ sở hiện nay chất lượng giáo dục có tăng nhưng còn thấp và chậm, việc đó có nhiều nguyên nhân trong đó có nguyên nhân rất quan trọng về phía giáo viên đó là chất lượng, hiệu quả giờ dạy còn thấp do đổi mới phương pháp còn chậm. Đối với môn thể dục thì việc làm mẫu kỹ thuật, động tác chưa khoa học cũng là những nguyên nhân dẫn đến hiệu quả giờ học thể dục chất lượng chưa cao. Vì vậy vấn đề làm mẫu kỹ thuật, động tác trong giờ học thể dục như thế nào cho giờ dạy có hiệu quả cao, không chỉ là yếu tố thường xuyên mà còn là yếu tố quan trọng của bộ môn thể dục. Trong nhà trường môn học thể dục cũng có vai trò quan trọng như những môn học khác bởi vì giáo dục thể chất là một trong những mục tiêu giáo dục ở nhà trường phổ thông. Nhưng trong thực tế một số giáo viên chưa thấy hết được vai trò của mình cho nên hoạt động dạy học còn mang tính quản lý hành chính là chủ yếu. Bên cạnh thực trạng quản lý hành chính này thì hiện nay trong các trường THCS tính trạng thiếu giáo viên chính ban rất phổ biến. Vì vậy các giáo viên bộ môn khác phải dạy trái ban do không được đào tạo chính quy cho nên việc giảng dạy bộ môn thể dục gặp nhiều khó khăn trong đó khó khăn cơ bản là làm mẫu kỹ thuật, động tác. Như vậy điều mà chúng ta dễ dàng nhận thấy ở đây là chất lượng giáo dục thể chất sẽ giảm xuống và làm ảnh hưởng tới mục tiêu giáo dục của các trường THCS. Qua những năm giảng dạy bộ môn thể dục, với sự phát triển về tâm sinh lý lứa tuổi cùng với sự tăng trưởng kinh tế của đất nước ta hiện nay bản thân tôi nhận thấy rằng: Các em học sinh rất thích và rất cần các hoạt động thể dục thể thao. Trong các giờ học thể dục các em cũng sôi nổi hào hứng, đón nhận những bài tập, động tác mới. Tâm lý học sinh thích thi đua nhau xem ai nhanh hơn, tốt hơn được các bạn cổ vũ và thầy cô giáo khen. Bản thân mỗi học sinh rất thích giúp đỡ bạn, tự mình đánh giá kết quả của mình và người khác. Đề đáp ứng được thực tế trên yêu cầu người giáo viên cần tìm tòi sáng tạo trong làm mẫu kỹ thuật, động tác kích thích sự hưng phấn, phát huy tính tích cực tự giác của học sinh. Tuy nhiên, ở học sinh còn bộc lộ một số điểm yếu sau: Các em chưa có tư duy khi thực hiện kỹ thuật, động tác. Vì vậy việc tiếp thu kỹ thuật, động tác còn chậm, không thích học kiểu phân đoạn mà lại cứ muốn học hoàn chỉnh ngay. Một số em còn nhút nhát hoặc lười vận động, việc vận dụng những kiến thức đã học để tự rèn luyện chưa được phát huy. Thông qua việc nghiên cứu các cơ sở lý luận, qua việc nghiên cứu các đặc điểm sự nghiên cứu tư duy, tâm lý học sinh. Qua quá trình thực tế giảng dạy và học hỏi đồng nghiệp, sau khi được dự các lớp tập huấn về đổi mới phương pháp dạy học. Từ những lý do cơ bản trên tôi đưa ra kinh nghiệm “Làm mẫu kỹ thuật, động tác trong giờ học thể dục bậc THCS”