Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng trẻ mầm non

Mục tiêu của giáo dục mầm non nói chung và mục tiêu giáo dục của độ tuổi 24 - 36 tháng nói riêng là phát triển toàn diện cho trẻ về Đức - Trí - Thể - Mỹ thông qua các hoạt động của môn của bộ môn : Nhận biết tập nói - Nhận biệt phân biệt - Giáo dục âm nhạc - Giáo dục thể chất và Làm quen với Văn Học . Mỗi bộ môn đều có tác dụng phát triển ở trẻ các khía cạnh khác nhau , song theo tôi bộ môn văn học mà đặc biệt là dạy trẻ đọc thơ chiếm vị trí quan trọng đối với trẻ 24 -36 tháng vì khi dạy trẻ đọc thơ không chỉ phát triển ở trẻ ngôn ngữ , tình cảm , thẩm mỹ mà còn giáo dục ở trẻ một cách nhẹ nhàng sâu sắc nhất . Đối với trẻ 24-36 tháng , rời vòng tay mẹ dến trường mẫu giáo . Bước vào một môi trường mới với bao nỗi hồi hộp , thắc mắc . Những vần thơ đã giúp trẻ giải toả những âu lo đó . Những vần thơ đã giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh và bồi dưỡng vốn ngôn ngữ nghệ thuật cho trẻ . Song việc ứng dụng công nghệ thông tin vào việc dạy thơ cho trẻ chưa thực sự được sáng tạo , khi dạy thơ thì chủ yếu là dùng tập tranh có sẵn , hoặc các hình ảnh chỉ là tranh quét lên vi tính , hình ảnh không động , chưa kích thích được sự tìm tòi hứng thú của trẻ . Nên trẻ chưa phát huy được hết sự tư duy , liên tưởng và sự tập trung ở trẻ. Nắm được tâm lý trẻ mầm non đặc biệt là trẻ 24 - 36 tháng trẻ rất ấn tượng với những hình ảnh đẹp , có màu sắc vui nhộn , trẻ dễ nhớ , dễ quên , khả năng tập trung chú ý của trẻ không bền do vậy để trẻ mầm non đặc biệt là trẻ 24 -36 tháng được tiếp xúc sớm với công nghệ thông tin sẽ giúp trẻ tư duy chính xác và nhanh nhẹn hơn . Và Cùng với sự phát triển như vũ bão của khoa học kỹ thuật cuối thế kỷ XX đầu thế kỷ XXI sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin . Công nghệ thông tin đã và đang được ứng dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực của đời sống , ngành giáo dục cũng không nằm ngoài xu thế đó và bậc học mầm non cũng đã và đang tiếp cận với những công nghệ hiên đại . Nguyễn Thị Nhàn - Trường mầm non Sao Mai ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng dạy thơ cho trẻ 24- 36 tháng Hiện nay bâc hoc mầm non nước ta đang áp dụng phương pháp mà nhiều nướcphát triển trên thế giới đang áp dụng đó là phương pháp dạy học tích cực .Ngoài sự đổi mới về phương pháp còn có sự đổi mới về hình thức . Không chỉ đơn thuần là dạy học thông thường như trước nữa thay vào đó là sử dụng phương tiện dạy hoc hiện đại . Sử dụng công nghệ thông tin trong quá trình dạy và học của nghành mầm non đang là vấn đề được quan tâm hàng đầu . Để thực hiện nhiệm vụ năm học của trường mầm non Sao Mai , "Năm công nghệ thông tin" , "Xây dựng giáo án điện tử và phần mềm giáo dục" và nghi định số 741 ngày 30 tháng 10 năm 2008 của chính phủ về việc triển khai công tác"Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin" trong nghành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội năm học 2008-2009. Ngành giáo dục sẽ trở thành“Kho tàng giáo án . Từ thực tế giảng dạy và trong 1 năm , tôi nhận thấy bên cạnh những tập tranh minh hoạ có sẵn , chúng ta có thể đưa công nghệ thông tin vào để làm phim động minh hoạ cho các bài thơ để phát triển sự tư duy sáng tạo ở trẻ . Có như vậy trẻ mới tập trung chú ý đọc thơ và giáo viên cũng chủ động , linh hoạt hơn trong khi dạy thơ cho trẻ . Và đó cũng là lý do thôi thúc tôi viết bản sáng kiến kinh nghiệm với đề tài "ứng dụng công nghệ thông tin trong việc dạy thơ cho trẻ 24 – 36 tháng " . Và Tôi xin trao đổi với bạn bè đồng nghiệp .

doc15 trang | Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 7435 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng trẻ mầm non, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn liên quan