Năm 1976, lúc mới thành lập, Công ty có tên là Công ty Sữa – Cà Phê Miền Nam, trực thuộc Tổng cục Thực phẩm .
Tháng 3 năm 1992, chính thức đổi tên thành Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) .
1994, Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã xây dựng thêm một nhà máy sữa ở Hà Nội để phát triển thị trường tại miền Bắc .
1996 : Thành lập Xí Nghiệp Liên Doanh Sữa Bình Định, tạo điều kiện thâm nhập vào thị trường Miền Trung Việt Nam .
2003, Công ty chuyển thành Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Tháng 11). Mã giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoán là VNM.
2006 : Vinamilk niêm yết trên thị trường chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 19 tháng 01 năm 2006 .
Vinamilk là nhà sản xuất sữa hàng đầu Việt Nam, được bình chọn là một “Thương hiệu Nổi tiếng” và là một trong nhóm 100 thương hiệu mạnh nhất do Bộ Công Thương bình chọn năm 2006.
Vinamilk đứng đầu danh sách “Top 10 Hàng Việt Nam chất lượng cao” từ năm 1995 đến năm 2005 .
53 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2414 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tác động của môi trường marketing đến doanh nghiệp cổ phần vinamilk, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tác Động Của Môi Trường Marketing Đến Doanh Nghiệp Cổ Phần Vinamilk GVHG:Phạm Duy Sơn Thực Hiện:Nhóm 3 Lớp:TC02 Nội Dung Trình Bày Tổng quan về công ty Vinamilk . Môi trường Marketing tác động đến Vinamilk . Định hướng phát triển của Vinamilk . Phụ lục . Lịch Sử Hình Thành & Phát Triển Công Ty Vinamilk 1976 2003 1996 1992 2006 1994 Vinamilk là tên gọi tắt của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vietnam Dairy Products Joint Stock Company) một công ty sản xuất, kinh doanh chủ yếu là sữa và các sản phẩm từ sữa.. Năm 1976, lúc mới thành lập, Công ty có tên là Công ty Sữa – Cà Phê Miền Nam, trực thuộc Tổng cục Thực phẩm . Tháng 3 năm 1992, chính thức đổi tên thành Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) . 1994, Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã xây dựng thêm một nhà máy sữa ở Hà Nội để phát triển thị trường tại miền Bắc . 1996 : Thành lập Xí Nghiệp Liên Doanh Sữa Bình Định, tạo điều kiện thâm nhập vào thị trường Miền Trung Việt Nam . 2003, Công ty chuyển thành Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Tháng 11). Mã giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoán là VNM. 2006 : Vinamilk niêm yết trên thị trường chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 19 tháng 01 năm 2006 . Vinamilk là nhà sản xuất sữa hàng đầu Việt Nam, được bình chọn là một “Thương hiệu Nổi tiếng” và là một trong nhóm 100 thương hiệu mạnh nhất do Bộ Công Thương bình chọn năm 2006. Vinamilk đứng đầu danh sách “Top 10 Hàng Việt Nam chất lượng cao” từ năm 1995 đến năm 2005 . Cơ Cấu Tổ Chức Theo Hệ Thống RIDIELAC Dành cho trẻ em Dành cho người lớn Biểu đồ doanh thu-lợi nhuận (Số liệu từ công ty Vinamilk) (Triệu đồng) Biểu đồ cơ cấu doanh thu theo sản phẩm năm 2008 (Nguồn: VNM) VĂN HOÁ XÃ HỘI KINH TẾ DÂN SỐ CHÍNH TRỊPHÁP LUẬT THIÊN NHIÊN CÔNG NGHỆ VĂN HÓA CÔNG NGHỆ. THIÊN NHIÊN MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ KINH TẾ DÂN SỐ CHÍNH TRỊ PHÁP LUẬT Dân Số (Nguồn: Tổng cục thống kê ) 79727,4 80902,4 82031,7 83106,3 84136,8 85154,9 78685,8 77635,4 Cơ cấu dân số tuyệt vời . Việt Nam có tỷ lệ tăng tự nhiên hiện ở mức 1,2% . Tốc độ tăng trưởng dân số đô thị trung bình là 3,2%/năm, trong khi đó ở khu vực nông thôn chỉ đạt 0,7%/năm trong giai đoạn từ 2002 - 2007 . Mức tiêu thụ sữa bình quân đầu người hiện nay là rất thấp ở mức 12 USD/năm, 9 kg/người. Hơn 30% trẻ em VN suy dinh dưỡng thể thấp còi, thể nhẹ và thiếu cân (với tỷ lệ cứ 4 trẻ thì có 1 trẻ suy dinh dưỡng) . Chiều cao trung bình của nam và nữ thanh niên 18 tuổi của VN là: 1,634m và 1,527m so với thế giới là 1,768m và 1,637m . Tiêu thụ sữa bình quân đầu người (giá trị) Thuận Lợi Với lợi thế dân số đông, trẻ, Việt Nam là thị trường tiềm năng cho lĩnh vực hàng tiêu dùng . Trong giai đoạn 2004 - 2007, mức tiêu thụ các sản phẩm sữa trung bình hằng năm tại thị trường Việt Nam tăng 31,5% . Nước ta đang có nhu cầu sữa rất lớn ở mọi độ tuổi, mọi khu vực, giới tính . Cơ cấu dân cư có trình độ văn hóa cao hơn, nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe.. Khó Khăn Do phân chia dân số đa số ở nông thôn nên có phần hạn chế về sức tiêu thụ các loại sản phẩm ở khu vực này. Do thu nhập bình quân dân số thấp . Cơ cấu dân số có trình độ văn hóa cao dẫn đến “đòi hỏi” nhiều hơn về các nhu cầu, chất lượng sản phẩm.. Thu nhập bình quân đầu người từ 1999-2006 SỐ LIỆU THU THẬP TỪ TỔNG CỤC THỐNG KÊ Kinh Tế (USD) BIEÅU ÑOÀ MÖÙC TAÊNG TRÖÔÛNG GDP Chỉ số giá tiêu dùng ở Việt Nam và một số nước trong khu vực (2007) (SỐ LIỆU THU THẬP TỪ TỔNG CỤC THỐNG KÊ) Thuận Lợi Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong 2009 mặc dù sụt giảm nhưng vẫn được World Bank dự báo ở mức 5%. Gói giải pháp “kích thích phục hồi và tăng trưởng kinh tế” của các quốc gia . Thời buổi kinh tế khó khăn nhưng thực phẩm và đồ uống đối với người Việt vẫn là những thứ không thể tiết kiệm . Sự phân bổ thu nhập có nhiều phân hóa trong dân cư làm đa dạng hơn về nhu cầu, mong muốn của người tiêu dùng, tạo ra trên thị trường nhiều phân khúc khác biệt . Hạn Chế Sự căng thẳng trên thị trường ngoại hối, tỉ giá ngoại tệ giữa VND/USD cao . Cơ cấu phát triển dựa quá nhiều vào “ngoại lực” đang bộc lộ nhiều yếu kém . Mức lạm phát đến 20% của năm 2008 . Tỷ lệ thất nghiệp hiện là 4,65% . Kinh tế suy thoái dẫn đến chi tiêu giảm xuống. Giá nguyên liệu sữa trên TG rất biến động, giá sữa tại VN hiện đang cao nhất TG. MÔI TRƯỜNG VI MÔ DOANH NGHIỆP Trong năm 2009, Vinamilk dự kiến sẽ đầu tư 1.208 tỷ đồng vào tài sản cố định. Trong đó có các dự án lớn như Mega factory (203 tỷ), Nhà máy nước giải khát (295 tỷ), xe tải, tủ mát (127 tỷ).. Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động vì cộng đồng như: tài trợ 1,5 tỷ đồng năm học 2005-2006 cho Quỹ học bổng Vinamilk ươm mầm tài năng trẻ Việt Nam và 3 tỷ đồng cho năm học 2006-2007 .. Công ty luôn bảo đảm đời sống, các chế độ... cho người lao động. Bình quân thu nhập của công nhân lên đến 4 triệu đồng/tháng. Thuận Lợi Công ty có đội ngũ quản lý, BĐH tâm huyết, năng động, có nhiều kinh nghiệm . Sự tham gia của đại diện các quỹ vào HĐQT, ban kiểm soát giúp cho công tác điều hành của Vinamilk chuyên nghiệp hơn.(Dragon Capital, Arisaig..và công ty thực phẩm chế biến Food and Beverage thuộc tập đoàn Frase & Neave (Singapore). VNM là một trong những doanh nghiệp có tỷ lệ tăng trưởng ổn định, tính thanh khoản cao . Tiềm năng tăng trưởng của VNM còn dựa vào một số yếu tố là thị phần và mạng lưới phân phối . Thách Thức Khủng hoảng kinh tế toàn cầu ảnh hưởng đến chiến lược phát triển của Công Ty. Chưa xây dựng được hệ thống cung cấp ổn định nguồn nguyên liệu sữa trong nước . Năng lực Marketing chưa tương xứng với sức mạnh to lớn của hệ thống sản phẩm, thương hiệu và lực lượng sản xuất rất hùng hậu . KHÁCH HÀNG ÚC MỸ ASEAN TRUNG ĐÔNG VIỆT NAM THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU ÚC ÚC MỸ ÚC MỸ ÚC VIỆT NAM MỸ ÚC VIỆT NAM MỸ ÚC TRUNG ĐÔNG VIỆT NAM MỸ ÚC ASEAN TRUNG ĐÔNG VIỆT NAM MỸ ÚC Thuận Lợi Năm 2005 cũng đánh dấu sự phục hồi trong xuất khẩu của Vinamilk, đặc biệt với thị trường Iraq. Vinamilk chủ động liên doanh với các đối tác nước ngoài . VNM là một thương hiệu Việt Nam nổi tiếng, hệ thống kênh phân phối mạnh . Tiềm năng khách hàng truyền thống trong nước lớn . Khó Khăn Người tiêu dùng VN chưa nhận thức được việc dùng sữa nào là tốt nhất, dùng sữa vào thời điểm nào để thích hợp cho từng độ tuổi . Thời gian gần đây nhiều biến động và phức tạp của thị trường sữa khiến người tiêu dùng Việt Nam (VN) hết sức lo ngại về chất lượng các loại sữa . Tâm lý sính hàng ngoại của người tiêu dùng, đặc biệt với sản phẩm sữa bột .(Tiền nào của nấy) Việc xuất khẩu phụ thuộc vào một thị trường như Iraq nhiều khi khiến công ty bị động, chính do sự bất ổn của tình hình chính trị tại đây. ĐỐI THỦ CẠNH TRANH LỢI THẾ CẠNH TRANH • Vị trí đầu ngành được hỗ trợ bởi thương hiệu được xây dựng tốt .• Danh mục sản phẩm đa dạng và mạnh . • Mạng lưới phân phối và bán hàng rộng khắp .• Quan hệ bền vững với các nhà cung cấp, đảm bảo nguồn sữa đáng tin cậy . • Năng lực nghiên cứu và phát triển theo định hướng thị trường .• Kinh nghiệm quản lý tốt được chứng minh bởi kết quả hoạt động kinh doanh bền vững .• Thiết bị và công nghệ sản xuất đạt chuẩn quốc tế. Thách Thức Dutch Lady là công ty mạnh nhất trên thị trường sữa nước. Abbot là công ty đứng đầu trên thị trường sữa bột. Được hỗ trợ bởi dòng vốn từ công ty mẹ, Dutch Lady Việt Nam không phải đặt mục tiêu quá cao về hiệu quả sinh lời như Vinamilk, do đó chiến lược cạnh tranh của công ty này tương đối linh hoạt hơn Vinamilk. Abbott cũng có sức mạnh tài chính lớn và các nhãn hiệu của công ty này hưởng lợi thế cạnh tranh toàn cầu . Cả Dutch Lady Việt Nam và Abbott đều có nhiều kinh nghiệm hơn Vinamilk trong việc khai thác các phân khúc thị trường hẹp nhưng tăng trưởng cao thông qua các chiến lược marketing tinh vi . Hanoimilk là đối thủ cạnh tranh tiềm năng lớn với Vinamilk trên thị trường sữa tươi cho trẻ em, bên cạnh Dutch Lady Việt Nam . Thị phần sữa nước năm 2007 Thị phần sữa chua năm 2007 Thị phần sữa đặc năm 2007 Thị phần sữa bột năm 2007 ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN Củng cố, xây dựng và phát triển hệ thống các thương hiệu mạnh . Đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh sản phẩm mới . Củng cố hệ thống phân phối nhằm đảm bảo thị phần. Phát triển nguồn nguyên liệu để đảm bảo nguồn cung sữa tươi được chủ động . Phát triển toàn diện danh mục các sản phẩm sữa và từ sữa, hướng tới một lượng khách hàng rộng lớn. Tái cấu trúc thương hiệu Cafe Moment, xây dựng Moment thành một nhãn hàng đem lại doanh số lớn của Vinamilk . Video quảng cáo Vinamilk hợp tác quảng bá thương hiệu café Moment với CLB Arsenal Video-Vinamilk - thương hiệu dẫn đầu, hoạt động xã hội đi đầu . Video Các sản phẩm Vinamilk Tài Liệu Tham Khảo www.vinamilk.com.vn www.economy.com.vn www.tuoitre.com.vn www.chienluocmarketing.com.vn . Cục điều tra dân số . Báo Sài Gòn Tiếp Thị . … Danh Sách Nhóm 3 Nguyễn Ngọc Thanh (C) Nguyễn Quỳnh Uyển Ký Đỉnh Lập Đặng Nguyên Vũ Đỗ Thái Mỵ Nguyễn Thị Cẩm Thi Trần Thúy Trang Phan Thị Thanh Trang Lê Tất Tiến Võ Thị Quỳnh Vy Phạm Gia Hòa Nguyễn Hữu Thiện Trần Nguyễn Thanh Huy Châu Thị Thanh Thảo Lê Nguyễn Hải Đăng Lê Tất Tiến Võ Thị Quỳnh Vy Phạm Gia Hòa Nguyễn Hữu Thiện Trần Nguyễn Thanh Huy Châu Thị Thanh Thảo Lê Nguyễn Hải Đăng Nguyễn Ngọc Thanh (C) Nguyễn Quỳnh Uyển Ký Đỉnh Lập Đặng Nguyên Vũ Đỗ Thái Mỵ Nguyễn Thị Cẩm Thi Trần Thúy Trang Phan Thị Thanh Trang Xin Cảm Ơn