Năm 1929: GM mua cổ phần kiểm soát nhà sản xuất ô tô Đức Adam
Opel. Trong suốt thập niên 20, GM b t đầu bành trƣớng các thị trƣờng nƣớc
ngoài, nhƣ châu u, Argentina, razil, và Trung Quốc.
Năm 1936-1937: Hàng ngàn công nhân GM vây kín các nhà máy ở
Flint, đình công 44 ngày để đòi tăng lƣơng và một số quyền lợi khác. Họ phớt
lờ yêu cầu giải tán khỏi nhà máy của tòa án, và cuộc đình công chỉ chấm dứt
khi GM trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên ngồi vào bàn đàm phán với Nghiệp
đoàn ngành ô tô Mỹ (UAW), tổ chức bảo vệ quyền lợi ngƣời lao động trong
ngành ô tô đƣợc thành lập vào năm 1935. S nhƣợng bộ của GM là chiến th ng
quan trọng đầu tiên của UAW và khuyến khích phong trào công nhân trên toàn
nƣớc Mỹ.
Năm 1942-45: GM và một số công ty ô tô khác chuyển sang sản xuất
hàng quân s . GM đã sản xuất trị giá hàng h a lên tới hơn 12 tỷ US , bao gồm
máy bay, xe tăng, động cơ diesel tàu biển, xe tải, s ng máy và đạn.
Năm 1948: GM ra m t động cơ V8 đầu tiên trên thế giới, l p cho các xe
Cadillac và Oldsmobile.
73 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2978 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tài chính công ty đa quốc gia - Case stydy 2 general motor công ty toyota công ty dịch vụ kỹ thuật lajolla, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
z
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
KHOA TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP
TÀI CHÍNH CÔNG TY ĐA QUỐC GIA - CASE STYDY 2
GENERAL MOTOR
CÔNG TY TOYOTA
CÔNG TY DỊCH VỤ KỸ THUẬT LAJOLLA
GVHD: PGS.TS. Nguyễn Thị Liên Hoa
Nhóm SV thực hiện:
1. Nguyễn Thị Thu Hà
2. Trần Thị Hoài
3. Tôn Thất Khánh Hoàng
4. Trần Thị Nguyên Hƣơng
5. Phan Tiến Thuận
MỤC LỤC
CHƢƠNG 1 ........................................................................................................ 1
CASE 2A: ĐỘ NHẠY CẢM CẠNH TRANH TẠI GENERAL MOTORS ...... 1
I. TỔNG QUAN VỀ GENERAL MOTORS ................................................. 1
1. Thăng trầm General Motors: .................................................................... 1
2. Tình hình kinh doanh General Motors ..................................................... 3
3. Phân tích báo cáo tài chính ....................................................................... 5
3.1 Vị thế tài chính GM năm 2000 .......................................................... 5
3.2 Tài chính Quý 1 – Năm 2001.............................................................. 7
II. CHÍNH SÁCH PHÒNG NGỪA CHÍNH THỨC CỦA GM .................... 10
1. Treasurer‟s office ................................................................................... 10
1.1. Trách nhiệm của Treasurer‟s office ................................................. 10
1.2. Hoạt động của Treasurer‟s office .................................................... 10
1.2.1. Các hoạt động chính .................................................................. 10
1.2.2. Chiến lƣợc ................................................................................. 10
1.3. Cơ cấu tổ chức của Treasurer‟s Office ............................................ 11
2. Chiến lƣợc phòng ngừa rủi ro của công ty ............................................. 11
2.1. Mục Tiêu .......................................................................................... 11
2.2. Cách Thức Phòng Ngừa Của Công Ty ............................................ 12
III. ĐỘ NHẠY CẢM CẠNH TRANH .......................................................... 14
1. Nguồn gốc độ nhạy cảm cạnh tranh của GM ......................................... 14
2.1 Một số giả định ................................................................................. 16
2.2 Đo lƣờng độ nhạy cảm cạnh tranh .................................................... 18
2.3 Phân tích độ nhạy – Hiện giá của tổn thất ........................................ 19
2.4 Mô phỏng Monte Carlo ..................................................................... 21
2.5 Độ nhạy cảm tổng quan đồng Yên của GM ..................................... 23
3. Giải pháp cho vấn đề quản trị độ nhạy cảm cạnh tranh đối với đồng Yên
của GM ....................................................................................................... 23
3.1 Sử Dụng Chiến Lƣợc Tài Chính Để Quản Trị Rủi Ro Độ Nhạy Cảm
Cạnh Tranh.............................................................................................. 24
3.2. Sử Dụng Real Options Để Phòng Ngừa Rủi Ro Độ Nhạy Cảm Cạnh
Tranh ....................................................................................................... 26
CHƢƠNG 2 ...................................................................................................... 30
ĐỘ NHẠY CẢM KINH OANH CỦA TOYOTA TẠI CH U U .............. 30
I. Giới thiệu về Toyota ................................................................................... 31
II. Phân tích cơ bản ........................................................................................ 36
1. Tình hình thị trƣờng chung châu u và đồng Euro: .............................. 36
2. Tình hình kinh doanh của Toyota tại châu u: ...................................... 39
III. MINH ẠCH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA TOYOTA TẠI TH
TRƢỜNG CH U U. .................................................................................. 44
1.Toyota và ngành công nghiệp sản xuất xe hơi ........................................ 44
2. S biến động tiền tệ ................................................................................ 46
3.Cách thức quản lý ph hợp để ứng ph tình hình ................................... 47
IV. ĐỀ XUẤT HƢỚNG GIẢI QUYẾT ........................................................ 48
2. Liệu vấn đề c đƣợc giải quyết khi nƣớc Anh gia nhập thị trƣờng tiền tệ
chung châu u. ........................................................................................... 51
3. Phân loại các vấn đề trong ng n hạn và dài hạn của Toyota tại châu u
.................................................................................................................... 52
4. Giải pháp hợp lý để gi p Toyota tại châu u giải quyết vấn đề trì trệ
trong việc vận hành sản xuất ở châu u. ................................................... 55
CHƢƠNG 3 ...................................................................................................... 58
CASE 2C:CÔNG TY CH VỤ KỸ THUẬT LAJOLLA VÀ ĐỘ NHẠY
CẢM CHUYỂN ĐỔI ........................................................................................ 58
I. Sơ lƣợc tình hình và vấn đề của công ty .................................................... 58
II. Vấn đề tổn thất do chuyển đổi – c phải là vấn đề cần bỏ nhiều thời gian,
công sức để quản lý?...................................................................................... 59
1.Tổn thất do chuyển đổi là do phƣơng pháp kế toán: ............................... 59
III. Vấn đề gặp phải ở từng quốc gia: ............................................................ 62
1.Jamaica .................................................................................................... 63
2.Mexico ..................................................................................................... 63
3.Venezuela ................................................................................................ 64
IV. Một số giải pháp đề xuất cho Meaghan: ................................................. 65
1.Giải pháp chung cho công ty ................................................................... 65
2.Giải pháp cho mỗi quốc gia cụ thể .......................................................... 66
2.1.Jamaica .............................................................................................. 66
2.2.Mexico .............................................................................................. 66
2.3.Venezuela .......................................................................................... 67
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 1.1: Mục tiêu của chiến lƣợc phòng ngừa của các công ty phi tài chính ở
MỸ (%) ............................................................................................................. 11
Bảng 1.2 Các giả định ....................................................................................... 17
Bảng 1.3 Dữ liệu tỷ giá JPY/US .................................................................... 18
Bảng 1.4 dữ liệu cho phân tích độ nhạy ............................................................ 19
Bảng 1.5 Kết quả phân tích độ nhạy ................................................................. 19
Bảng 1.6 Độ nhạy cảm tổng hợp ....................................................................... 23
Bảng 1.7 Tổng độ nhạy cảm liên kết ................................................................ 23
Bảng 2.1 ba nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới năm 2010 ............................. 34
Bảng 2.2 Lợi nhuận ròng tính theo khu v c của Toyota công bố ngày
31/03/2007 ........................................................................................................ 35
Bảng 2.3 tình hình kinh doanh và thị phần qua các năm tại châu u............... 40
DANH MỤC HÌNH
Hình 1.1 Các nhãn hiệu tại Canada, Châu u, Mỹ La Tinh, và Châu Á Thái
ình ƣơng ......................................................................................................... 5
Hình 1.2 EPS – thu nhập mỗi cổ phần của GM .................................................. 8
Hình 1.3 – Tỷ giá JPY/US giai đoạn 1/1980 – 08/2001 .................................. 9
Hình 1.4 Phân phối % thay đổi tỷ giá JPY/US .............................................. 22
Hình 1.5 Phân phối hiện giá tổn thất ( triệu $).................................................. 22
Hình 2.1 ảng xếp hạng toàn cầu của các nhà sản xuất ô tô đƣợc thống kê mỗi
năm bởi Tổ Chức Các Nhà Sản uất Ô Tô Quốc Tế OICA................................ 34
Hình 2.2 Tình hình kinh doanh của Toyota qua các năm. ................................ 40
Hình 2.3 Thị phần kinh doanh của Toyota qua các năm. ................................. 41
Hình 2.4 lịch sử phát triển của Toyota tại Châu u ......................................... 42
Hình 2.5 Quy trình kinh doanh của tập đoàn Toyota năm 2001 ....................... 43
Hình 2.6 Số lƣợng xe ô tô đƣợc sản xuất ở Châu u ....................................... 44
Hình 2.7 Cấu tr c thị phần của công ty Toyota tại châu u ............................. 45
Hình 2.8 tỷ giá giao dịch hàng ngày của Yên so với Euro ............................... 46
Hình 2.9 tỷ giá giao dịch hàng ngày của ảng Anh so với Euro ...................... 48
Hình 3.1 Tỷ giá trung bình hàng tháng: J$/$ .................................................... 63
Hình 3.2 Tỷ giá bình quân hàng tháng: peso Mexico/ US ollar .................... 64
Hình 3.3 Tỷ giá bình quân hàng tháng: đồng olivar/ đồng USD. .................. 65
TÀI CHÍNH CÔNG TY ĐA QUỐC GIA CASE STUDY 2
Tài Chính Doanh Nghiệp 06 – K34 Trang 1
CHƢƠNG 1
CASE 2A: ĐỘ NHẠY CẢM CẠNH TRANH TẠI GENERAL
MOTORS
I. TỔNG QUAN VỀ GENERAL MOTORS
1. Thăng trầm General Motors:
Năm 1908: GM đƣợc thành lập bởi William urant, một nhà sản xuất xe
ng a kéo ở Flint, tiểu bang Michigan của nƣớc Mỹ. an đầu công ty chỉ c duy
nhất thƣơng hiệu uick, nhƣng vào năm tiếp theo đã mua thêm Oldsmobile,
Công ty ô tô Oakland (sau này là Pontiac), Cadillac, và Rapid Motor Vehicle
Co. (sau này là GMC).
Năm 1911: ị ép rời GM, ông urant ra thành lập một công ty ô tô riêng
c ng với tay đua Louis Chevrolet. urant trở về làm chủ tịch GM vào năm
1916, và GM đã mua Chevrolet vào năm 1918.
Năm 1919: GM Acceptance Corp. (GMAC) đƣợc thành lập để cung cấp
dịch vụ tài chính cho khách mua ô tô GM.
Năm 1927: GM ra m t Cadillac LaSalle, một mẫu ô tô c thiết kế mềm
mại và thời trang, khác hẳn những chiếc xe “hộp” cứng nh c và giống xe ng a
kéo trƣớc đ .
TÀI CHÍNH CÔNG TY ĐA QUỐC GIA CASE STUDY 2
Tài Chính Doanh Nghiệp 06 – K34 Trang 2
Năm 1929: GM mua cổ phần kiểm soát nhà sản xuất ô tô Đức Adam
Opel. Trong suốt thập niên 20, GM b t đầu bành trƣớng các thị trƣờng nƣớc
ngoài, nhƣ châu u, Argentina, razil, và Trung Quốc.
Năm 1936-1937: Hàng ngàn công nhân GM vây kín các nhà máy ở
Flint, đình công 44 ngày để đòi tăng lƣơng và một số quyền lợi khác. Họ phớt
lờ yêu cầu giải tán khỏi nhà máy của tòa án, và cuộc đình công chỉ chấm dứt
khi GM trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên ngồi vào bàn đàm phán với Nghiệp
đoàn ngành ô tô Mỹ (UAW), tổ chức bảo vệ quyền lợi ngƣời lao động trong
ngành ô tô đƣợc thành lập vào năm 1935. S nhƣợng bộ của GM là chiến th ng
quan trọng đầu tiên của UAW và khuyến khích phong trào công nhân trên toàn
nƣớc Mỹ.
Năm 1942-45: GM và một số công ty ô tô khác chuyển sang sản xuất
hàng quân s . GM đã sản xuất trị giá hàng h a lên tới hơn 12 tỷ US , bao gồm
máy bay, xe tăng, động cơ diesel tàu biển, xe tải, s ng máy và đạn.
Năm 1948: GM ra m t động cơ V8 đầu tiên trên thế giới, l p cho các xe
Cadillac và Oldsmobile.
Năm 1953: Lời của chủ tịch GM Charles Erwin Wilson - “Cái gì tốt cho
GM là tốt cho nƣớc Mỹ” - đƣợc trích dẫn trong phiên điều trần trƣớc Thƣợng
viện để đƣa ông lên vị trí ộ trƣởng Quốc phòng Mỹ dƣới thời Tổng thống
Eisenhower. Th c ra, chính xác câu ông n i là: “Trong nhiều năm qua tôi đã
luôn nghĩ rằng cái gì tốt cho đất nƣớc thì cũng tốt cho GM, và ngƣợc lại.” ất
chấp s hiểu lầm này, ông vẫn đƣợc Thƣợng viện thông qua để trở thành ộ
trƣởng Quốc phòng Mỹ.
Năm 1953: Chevrolet ra m t Corvette, mẫu xe thể thao sản xuất th c tế
đầu tiên, với giá bán 3.498 US .
Năm 1965: Luật sƣ Ralph Nader xuất bản cuốn “Unsafe At Any Speed”
(Không an toàn ở bất cứ tốc độ nào), n i tới việc thiếu các trang thiết bị an toàn
của ô tô, đặc biệt là mẫu Chevrolet Corvair của GM. Sau đ một năm, các quy
định về an toàn đối với xe hơi ra đời. Ông Nader cũng kiện GM xâm phạm đời
tƣ khi thuê thám tử theo dõi ông. Nader đã th ng kiện 425.000 US và d ng số
tiền đ phục vụ nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi ngƣời tiêu d ng khác.
TÀI CHÍNH CÔNG TY ĐA QUỐC GIA CASE STUDY 2
Tài Chính Doanh Nghiệp 06 – K34 Trang 3
Năm 1966: GM ra m t Pontiac Firebird và Chevrolet Camaro, hai mẫu xe
“cơ b p” sau này trở thành biểu tƣợng của giới trẻ Mỹ những năm cuối thập
niên 60.
Năm 1968: Tòa nhà General Motors 50 tầng khánh thành tại New York.
Năm 1973: Tình trạng thiếu nhiên liệu, do lệnh cấm vận dầu mỏ áp dụng
từ tháng 10/1973, đã ảnh hƣởng mạnh đến doanh số của GM, và khiến công ty
phải chuyển sang sản xuất những mẫu xe nhỏ và công suất thấp hơn.
Năm 1990: GM mua 50% cổ phần nhà sản xuất ô tô Thụy Điển Saab,
đồng thời ra m t các mẫu xe Saturn đầu tiên. Đây cũng là thƣơng hiệu mới đầu
tiên của GM trong suốt nhiều thập kỷ
Năm 1996: Chủ tịch GM John F. Smith giới thiệu mẫu EV-1 chạy hoàn
toàn bằng điện. Công ty không bán mà cho thuê tổng cộng khoảng 800 chiếc
EV-1. Hoạt động sản xuất mẫu xe này kéo dài đến năm 1999. Vào năm 2003,
GM chính thức ngừng sản xuất EV-1 vì không thấy hiệu quả kinh tế.
Năm 1996: GM mua khu tổ hợp nhà cao tầng Renaissance ở etroit do
Henry Ford II xây d ng từ thập niên 70, và rời trụ sở về đây.
Năm 1999: GM mua thƣơng hiệu Hummer từ AM General Corp. Sau
này, đây là một trong những thƣơng hiệu lợi nhuận nhất và cũng gây tranh cãi
nhất của GM.
Năm 2000: Giá cổ phiếu GM đạt mốc kỷ lục 94,62 US . Vào tháng
5/2009, giá cổ phiếu GM chỉ còn chƣa đến 1 US . Năm 2000 cũng là năm ông
Rick Wagoner đƣợc bổ nhiệm làm CEO của GM, sau đ trở thành chủ tịch vào
năm 2003.
Năm 2000: GM tuyên bố bỏ thƣơng hiệu Oldsmobile. Chiếc xe cuối c ng
đƣợc sản xuất vào năm 2004.
Năm 2001: Ông Robert Lutz trở thành ph chủ tịch GM, phụ trách phát
triển sản phẩm. Ông chính là ngƣời quyết tâm phát triển các sản phẩm tiết kiệm
nhiên liệu và bảo vệ môi trƣờng cho GM, trong đ c mẫu hybrid Chevrolet
Volt.
2. Tình hình kinh doanh General Motors
TÀI CHÍNH CÔNG TY ĐA QUỐC GIA CASE STUDY 2
Tài Chính Doanh Nghiệp 06 – K34 Trang 4
General Motors là hãng xe lớn nhất thế giới và, từ năm 1931, dẫn đầu về
doanh số thế giới. Năm 2001, GM đã c doanh số 8.5 triệu xe và chiếm 15.1%
thị phần toàn cầu. Đƣợc thành lập năm 1908, GM c các hoạt động sản xuất tại
hơn 30 quốc gia, và các loại xe của n đƣợc bán tại xấp xỉ 200 quốc gia. Năm
2000, công ty tạo ra thu nhập 4.4 tỷ $ trên doanh thu 184.6 tỷ $ (xem Bảng 1 về
áo cáo thu nhập hợp nhất của GM). B c Mỹ vẫn tiếp tục đại diện cho phần
lớn doanh số đến ngƣời tiêu d ng cuối c ng và tập trung lớn nhất về tài sản
ròng, plants ( máy m c, nhà máy, xí nghiệp..) và thiết bị (xem Bảng 2 và bảng
3 ), nhƣng tầm quan trọng của các hoạt động quốc tế của GM đang tăng lên
trong phần trăm tổng thể kinh doanh.
General Motors Corporation (GM), sản xuất ô tô, dịch vụ viễn thông và
các hoạt động khác, hoạt động hợp nhất và liên quan đến thiết kế, sản xuất, và
marketing về xe hơi, xe tải, và các hoạt động bổ trợ liên quan cũng nhƣ các
hoạt động của Tập đoàn Hughes Electronics; và Financing and Insurance
Operations (GMAC), cung cấp các dịch vụ tài chính, bao gồm tài trợ xe hơi
ngƣời tiêu d ng, dịch vụ thế chấp thƣơng mại và nhà ở, và bảo hiểm chủ
phƣơng tiện và xe hơi.
GM hoạt động trong ngành xe hơi thông qua các hoạt động kinh doanh xe
hơi, General Motors Automotive (GMA), gồm c 4 khu v c: GM B c Mỹ (
GMNA), GM Châu u (GME), GM Mỹ Latinh/Châu Phi/Trung Đông
(GMLAAM), và GM Châu Á Thái ình ƣơng ( GMAP). GMNA thiết kế ,
sản xuất và buôn bán xe hơi, chủ yếu ở B c Mỹ dƣới các nhãn hiệu Chevrolet,
Pontiac, Oldsmobile, uick, Cadillac và Saturn. GME, GMLAAM và GMAP
đáp ứng cầu của khách hàng bên ngoài c Mỹ với các xe hơi đƣợc thiết kế,
sản xuất và bán dƣới các nhãn hiệu Opel, Vauxhall, Holden, Isuzu, Saab,
TÀI CHÍNH CÔNG TY ĐA QUỐC GIA CASE STUDY 2
Tài Chính Doanh Nghiệp 06 – K34 Trang 5
uick, Chevrolet, GMC và Cadillac.
Hình 1.1 Các nhãn hiệu tại Canada, Châu Âu, Mỹ La Tinh, và Châu Á Thái Bình
Dương
3. Phân tích báo cáo tài chính
3.1 Vị thế tài chính GM năm 2000
Năm 2000, doanh thu toàn cầu đạt 185 tỷ $. Bao gồm các m n hàng đặc
th , thu nhập cao thứ nhì trong lịch sử công ty đạt 8.58$ mỗi cổ phần thƣờng.
Thu nhập này đã giảm xuống 8.62$ năm 1999, nhƣng vẫn còn c thể đƣa ra các
áp l c giá trong các thị trƣờng lớn nhất của ch ng ta toàn thế giới.
GM B c Mỹ thu nhập 4.4 tỷ $, không bao gồm các mục đặc th , trên sức
mạnh của doanh số ngành ở Mỹ là 17.8 tỷ đơn vị. GM báo cáo đạt ở phân kh c
thị trƣờng chính Mỹ, bao gồm “midsize cars”, “midsize SUVs”, và “large
SUVs”. GMAC đã c thu nhập 2 năm liên tiếp , tổng 1.6 tỷ $ và đánh dấu 6
năm liên tiếp tăng trƣởng thu nhập.
GM Châu u và Châu Á Thái ình ƣơng báo cáo lỗ cho năm. Toàn bộ
thị phần Mỹ đã sụt giảm 1% đến 27.8%, trong khi thị phần toàn cầu của GM
giảm một nữa điểm còn 15.1%.
GM c cả các điểm tốt và xấu trong năm 2000. Về mặt tích c c, doanh
thu đạt cao thứ 2, do doanh số tăng. Ngƣợc lại, tỷ lệ, thu nhập ròng, EPS, và lợi
nhuận biên, tất cả đều giảm.
TÀI CHÍNH CÔNG TY ĐA QUỐC GIA CASE STUDY 2
Tài Chính Doanh Nghiệp 06 – K34 Trang 6
Báo cáo thu nhập của GM năm 2000
TÀI CHÍNH CÔNG TY ĐA QUỐC GIA CASE STUDY 2
Tài Chính Doanh Nghiệp 06 – K34 Trang 7
3.2 Tài chính Quý 1 – Năm 2001
áo cáo thu nhập hợp nhất
GENERAL MOTORS CORPORATION
AND SUBSIDIARIES
Q1.2001 Q1. 2000
Total net sales and revenues $42,615 $46,858
Cost of sales and other expenses 34,510 37,141
Selling, general, and administrative
expenses
5,390 4,857
Interest expense 2,211 2,228
Total costs and expenses 42,111 44,226
income before income taxes and
minority interests
504 2,632
Income tax expense 208 783
Equity income/(loss) and minority
interests
(59) (66)
Net income 237 1,783
Dividends on preference stocks (28) (29)
Earnings attributable to common
stocks
$209 $1,754
Basic earnings (losses) per share
attributable to common stocks
Earnings per share attributable to $1-
2/3 par value
$0.54 $2.88
TÀI CHÍNH CÔNG TY ĐA QUỐC GIA CASE STUDY 2
Tài Chính Doanh Nghiệp 06 – K34 Trang 8
Earnings per share attributable to Class $(0.10) $(0.08)
oanh thu quý 1 năm 2001 đã giảm xuống khi chi phí giảm với một tỷ lệ
thấp hơn. Các kết quả c s khác biệt lớn trong thu nhập mỗi cổ phần EPS với
các kết quả của c ng kỳ năm ngoái. Các kết quả Quý 1 năm 2001, các kết quả
nên giảm so với các kết quả của các năm trƣớc do s giảm xuống đáng kể trong
doanh thu so với các năm trƣớc. S giảm xuống này sẽ đƣợc thảo luận thêm
trong phần phân tích của ch ng tôi trong bài này.
Hình 1.2 EPS – thu nhập mỗi cổ phần của GM
Từ tháng 12 năm 2000, doanh số bán lẻ tại Mỹ giảm trong 3 tháng liên
tiếp. Khuynh hƣớng này tiếp tục trong tháng 1 với tổn thất doanh thu so với các
kết quả của quý 1 năm ngoái – 4.1 %, tháng 2 với 8.1 và tháng 3 với-6.8
(figure1). Việc giảm doanh số này so với năm trƣớc đ ng g p vào s sụt giảm
của ngành.
C thể c nhiều nguyên nhân để lý giải cho điều này. Tuy nhiên, ở phạm
vi nghiên cứu của bài này là độ nhạy cảm cạnh tranh của GM đối với đồng Yên
Nhật. Ch ng ta