Hòa mình với sự phát triển mạnh mẽ của nền khoa học kỹ thuật và công nghệ trên thế giới, nền khoa học kỹ thuật và công nghệ ở Việt Nam có những bước tiến khá nổi bật và vững chắc trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong đó công nghệ Nhiệt- Điện lạnh đang từng bước hoà nhập vào xu hướng phát triển trên. Để hoà mình với xu thế phát triển đó, là sinh viên ngành Công nghệ Nhiệt – Điện lạnh của trường đại học Sư Phạm Kỹ Thuật, chúng em cần phải có những kiến thức cơ bản và tay nghề vững chắc để đáp ứng nhu cầu nhân lực của xã hội. Đồng thời, chúng em đã nhận thấy rõ được tầm quan trọng của chuyên ngành ảnh hưởng quyết định đến sự phát triển của nền kinh tế đất nước như thế nào? Đây là một ngành công nghiệp tuy còn rất mới mẻ, song đã khẳng định được vai trò to lớn của mình đối với nền kinh tế của đất nước. Công nghệ Nhiệt – Điện lạnh có một mối quan hệ chặt chẽ đối với các ngành kinh tế khác như: ngành công nghiệp chế biến thực phẩm, sản xuất rượu bia, nước giải khát, hóa chất, may mặc, công nghệ thông tin, quang học, hóa chất, cơ khí chính xác, y tế, thể thao, du lịch, dịch vụ Chính những đóng góp quan trọng đó, ngành Công nghệ Nhiệt – Điện lạnh đòi hỏi phải có một đội ngũ kỹ sư, công nhân kỹ thuật có tay nghề cao và có khả năng tính toán, thiết kế và lắp đặt hệ thống các công trình điện lạnh một cách chính xác.
Là một kỹ sư, đồng thời cũng là một giáo viên tương lai trong lĩnh vực Nhiệt-Điện lạnh, chúng em được đào tạo bài bản qua trường lớp, có được những hệ thống kiến thức tương đối vững chắc và sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu về nhân lực cho xã hội. Bên cạnh đó, chúng em cũng cần phải luôn luôn nổ lực rèn luyện và trao dồi tri thức để trở thành những kỹ sư và những người thầy có đạo đức, tác phong nghề nghiệp, có tay nghề cao phục vụ cho sự nghiệp giáo dục và sự nghiệp công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước.
Tuy nhiên, giữa kiến thức được học tại trường và sự áp dụng kiến thức đó vào thực tế công việc sau này của chúng em còn có khó khăn và khiếm khuyết nhất định. Vì vậy, trong quá trình thực hiện đồ án tốt nghiệp chúng em đã tổng hợp được một số tài liệu và kiến thức mà mình còn thiếu sót, kịp thời sửa chữa những nhận thức sai lầm trước kia, đồng thời hình thành cho mình những kinh nghiệm quý báu và bổ ích khi đi ra ngoài thực tiễn công việc sau này. Chính điều này, giúp cho chúng em có sự tự tin để đạt được những thành công nhất định trong công việc và trong cuộc sống sau khi ra trường.
57 trang |
Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 3125 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tài liệu hướng dẫn thực tập điện lạnh 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
+ Đế van đẩy:
Nguyên lý hoạt động:
Khi pittong ở hành trình hút thì một mặt đế van đẩy đè lên trên xylanh mặt khác lá van đẩy đè lên trên bề mặt đế van không cho môi chất đi từ khoang đẩy trở về khoang hút. Khi pittong ở hành trình đẩy thì đế van vẫn đè lên thành xylanh nhờ lực đẩy của lò xo chống thủy kích, còn đĩa van đẩy thì mở lên môi chất đi qua đế van thông qua các rãnh trên đế van.
+ Đĩa van đẩy:
Nguyên lý hoạt động:
Hành trình xả khi pittong đi từ dưới lên trên để nén môi chất. Lúc bắt đầu nén thì áp suất môi chất chưa cao lúc này áp suất của môi chất trong khoang hút chưa đủ lớn để nâng đĩa van lên. Và pittong tiếp tục nén môi chất đến khi áp suất của môi chất trong khoang hút thắng được lực van đẩy thì van đẩy bắt đầu nâng lên và cho môi chất đi qua vào trong khoang nén. Khi pittong bắt đầu đi xuống thì áp suất của môi chất trong khoang hút thấp hơn áp suất của môi chất trong khoang đẩy thì đĩa van xả đóng rất nhanh.
+ Nắp trên đĩa van xả:
Nắp trên đĩa van hình dạng cũng giống như đĩa van xả. Trên có các rãnh định hướng cho dòng môi chất.
Nắp van xả:
Nắp van xả được chụp lên toàn bộ đĩa van.
Công dụng: để đặt lò xo chống thủy kích lên trên nắp van, bảo vệ đĩa van, định hướng cho dòng môi chất đi vào ống đẩy.
Cách lắp toàn bộ cụm van đẩy. Trước khi lắp lại ta tiến hành bảo dưỡng cụm van đẩy. Trước hết ta lấy đĩa van xả đặt lên trên đế van rồi gắng chốt định vị vào sau đó đặt nắp trên đĩa van lên sau cho chốt định vị đúng vị trí rồi sau đó dùng khóa khóa bulong đai ốc lại cho chặt. Tiếp theo ta đặt nắp van lên sau đó ta đem nguyên cụm van xả đặt vào trong khoang hút.
b. Kiểm tra và đánh giá:
Nhiệm vụ của học viên:
+ Tiến hành đo kích thước các bộ phận trên cụm van đẩy và lấy kết quả.
+ Kiểm tra độ nén của lò xo và độ cong vênh của lá van đẩy.
+ Kiểm tra xem khi lá van bị đẩy lên thì có bị lệch khỏi vị trí cân bằng không?
Câu Hỏi Ôn Tập:
1. Mục đích của việc sử dụng lò xo chống thuỷ kích là gì?
2. Trình bày nguyên lý hoạt động của cụm van?
3. So sánh bơm dầu loại bánh răng ăn khớp trong và bánh răng ăn khớp ngoài. Ưu nhược điểm của loại này?
4. Trình bày nguyên lý hoạt động của bơm dầu và đường đi của dầu bôi trơn trong máy nén Bungary?
5. Mức dầu bôi trơn trong máy nén ở vị trí nào của kính xem dầu thì tốt cho máy nén?
6. Dầu được chia làm mấy đường đi bôi trơn? Bôi trơn ở đâu?
Bài 14:
THÁO LẮP VÀ BẢO DƯỠNG MÁY NÉN BUNGARY, BỘ ĐỆM KÍN, THANH TRUYỀN, CỤM VAN HÚT,TRỤC KHỦYU
I. Mục Đích Và Yêu Cầu:
1. Mục đích:
Giúp cho học viên sau khi học xong có khả năng:
+ Hiểu được nguyên lý hoạt động của các chi tiết mà ta tiến hành tháo lắp và bảo dưỡng.
+ Nêu được công dụng và cấu tạo của các chi tiết mà ta chuẩn bị tháo lắp.
+ Biết cách sửa chữa ( hoặc thay thế ) khi các thiết bị này bị hư.
2. Yêu cầu:
a. Kỹ thuật:
+ Tháo lắp đúng theo quy trình kỹ thuật.
+ Sử dụng đúng các dụng cụ để mở các chi tiết,không được sử dụng các dụng cụ không thích hợp( kiềm không thích hợp để mở óc, chìa khóa thích hợp để mở óc…..) để mở các chi tiết trên thân máy.
+ Việc tháo lắp đòi hỏi các thao tác phải thành thạo và thực hiện các thao tác một cách nhanh gọn.
+ Các bộ phận, chi tiết tháo ra phải để ở vị trí gọn gàng vầ phải lau chùi bằng dầu sạch sẽ trước khi lắp lại.
b. Mỹ thuật:
+ Các bộ phận sau khi tháo phải được sắp xếp gọn gàng, để nơi sạch sẽ có đồ lót và các bộ phận sau khi tháo phải để đúng theo thứ tự.
+ Các dụng cụ dùng để tháo lắp cũng phải được sắp xếp gọn gàng, ngay ngắn.
+ Sau khi tháo lắp xong các dụng cụ phải được lau sạch sẽ.
c. An toàn:
+ Khi tháo cần phải được tiến hành một cách cẩn thẩn, không được đùa giỡn trong khi tháo lắp tránh trường hợp xảy ra các sự cố đáng tiết.
+ Khi tháo các chi tiết có trọng lượng nặng cần chú ý không nên làm một mình mà cần phải có người phụ để bê các chi tiết để xuống nhẹ nhàng.
II. Tháo Lắp Và Bảo Dưỡng:
1. Pittong:
+ Pittong.
Pittong trượt có dạng hình trụ, dòng thẳng, chuyển động tịnh tiến qua lại trong xylanh thực hiện quá trình hút, nén và đẩy môi chất.
Vì máy nén là thuận dòng nên rất lớn và nặng nề vì van hút bố trí trên đỉnh. Mỗi pittong thường có 3 sec măng khí để giữ hơi môi chất có áp suất cao trong quá trình nén và đẩy không rò rỉ trở lại khoang có áp suất thấp. ngoài ra còn có một sec măng dầu để quét đều dầu bôi trơn trên bề mặt ma sát giữa pittong và xylanh.
Nguyên lý hoạt động.
Khi pittong đi xuống ( thực hiện quá trình hút ) thể tích trong xylanh tăng dần làm cho áp suất giảm dần, giảm cho đến khi nào áp suất trong xylanh nhỏ hơn áp suất bên ngoài xylanh thì van hút mở ra cho môi chất tràn vào xylanh qua các lỗ trên xylanh rồi sau đó vào van hút lên phía trên. Môi chất tiếp tục vào cho đến khi pittong đến điểm chết dưới kết thúc quá trình hút.
Khi pittong đi lên ( thực hiện quá trình đẩy ) thì khi đó thể tích trong xylanh sẽ giảm dần, áp suất tăng dần làm cho van hút đóng dần, nếu pittong tiếp tục đi lên thì áp suất tăng cao cho đến khi nào áp suất thắng được lực đẩy của lò xo van đẩy thì van đẩy mở ra môi chất đi vào bộ phận dẫn hướng qua van xả.
a. Cách tháo:
Dùng khóa mở bulong đai ốc rồi sau đó lấy các bạc chốt pittong và rút pittong ra ngoài qua nắp máy phía trên. Sau đó ta dùng kiềm mũi nhọn tháo hai vòng chặn ắc pittong ra ngoài rồi dùng búa và cây gỗ đóng tháo ắc pittong ra. Như vậy là đã tháo rời tay biên, ắc pittong và pittong ra ngoài.
b. Cách lắp:
Ngược với các bước tháo. Trước hết ta đút tay biên vào trong pittong rồi dùng búa và cây gỗ đóng ắc pittong vào, sau đó ta dùng kiềm nhọn bóp nhỏ đưa vòng chặn ắc pittong vào và đặt vào đúng vị trí rồi đúc ngược lại vào xylanh đến trục cơ, sau đó đưa vòng lót pittong vào rồi vặn buloong đai ốc lại. chú ý pittong nào thì gắn đúng vị trí ấy trong xylanh.
c. Kiểm tra và đánh giá:
Nhiệm vụ của học viên:
+ Tiến hành đo kích thước pittong và lấy kết quả
+ Kiểm tra đường kính của piston so với xylanh.
+ Kiểm tra và xem xét bề mặt ngoài của piston máy nén.
2. Tay biên:
Cấu tạo như hình vẽ
a. Công dụng:
Tay biên là chi tiết nối giữa pittong và trục khuỷu, để biến chuyển động quay của trục khuỷu thành chuyển động tịnh tiến của pittong trong xylanh. Tay biên làm việc với lực tải thay đổi nhanh do đó cần có độ dẻo cao nên thường làm bằng đồng và hợp kim nhôm.
- Sec măng:
Máy nén Bungary có 3 sec măng khí và một sec măng dầu.
+ Sec măng khí
Sec măng khí có nhiệm vụ làm kín khe hở giữa pittong và xylanh, giảm bớt độ rò rỉ giữa pittong và xylanh. Ngăn chặn không cho không khí trong xylanh đi về cacte và đầu hút máy nén. Để đảm bảo độ kín tốt thì mặt ngoài của sec măng phải ép chặt vào mặt gương xylanh tại mọi điểm và lực ép phải đều. sec măng khí ở trạng thái bình thường đường kính sec măng phải lớn hơn đường kính xylanh, khi lắp sec măng vào xylanh thì khe hở ở khóa sec măng chừng vài đem. Độ cứng của sec măng nhỏ hơn độ cứng của xylanh. Bề dày của sec măng phải nhỏ hơn khe lắp sec măng trên pittong tính bằng phần trăm mm. các sec măng phải lắp lệch nhau một góc1200 để đảm bảo độ kín tốt hơn.
+ Sec măng dầu:
Sec măng dầu nhằm thoa một lớp dầu mỏng lên thành xylanh và gạt dầu thừa ra khỏi xylanh về cacte. Sec măng dầu thường dùng để làm kín và luôn giữ một lớp dầu bôi trơn cho pittong và xylanh. Sec măng dầu cũng được làm bằng hợp kim gang có độ cứng nhỏ hơn độ cứng của xylanh vì xylanh đắt tiền và khó sửa chữa hơn.
Cấu tạo như hình vẽ.
b. Kiểm tra và đánh giá:
Nhiệm vụ của học viên:
+ Tiến hành đo đường kính của secmang.
+ So sánh đường kính của secmang với đường kính của bơm dầu.
+ Kiểm tra độ đàn hồi của secmang.
3.Cụm van hút:
a. Cách tháo lắp:
Dưới cùng là đế van hút, trên là đĩa van hút, bên trong đĩa van hút có một vòng cách để bảo đảm khoảng cách hoạt động nhất định cho đĩa van. Trên cùng là nắp van hút. Ngoài ra còn có một chốt định vị để định vị cho đĩa van hút đúng vị trí.
Toàn bộ cụm van được mô tả như hình vẽ
+ Đế van:
Trên đế van hút có các rãnh dẫn hướng môi chất chính giữa có một lỗ đặt buloong để khóa chặt toàn bộ cụm van.
+ Lá van hút:
Đĩa van hút làm bằng hợp kim chuyên dụng có độ bền rất cao. Cấu tạo như hình vẽ.
+ Chốt định vị:
Chốt định vị có tác dụng định vị cho đĩa van hút. Vòng cách có tác dụng đảm bảo khoảng cách cho đĩa van hút khi nâng lên.
+ Nắp van:
Nắp van có tác dụng giữ chặt đầu van hút và trên các van có các rãnh dẫn hướng môi chất. Cấu tạo như hình vẽ.
Nguyên lý hoạt động của cụm van hút:
Khi pittong đi xuống do có không gian chết nên có chênh lệch áp suất làm cho lá van hút nâng lên cho môi chất đi qua.
Khi pittong đi lên thì lá van hút dần dần đóng lại và đồng thời không cho môi chất đi ngược lại. Nhờ có chốt định vị nên khi hoạt động đĩa van không bị lệch khỏi vị trí. Còn vòng cách đảm bảo khoảng cách nhất định cho đĩa van, nhờ đó mà đĩa van có khoảng cách để làm việc.
b. Kiểm tra và đánh giá:
Nhiệm vụ của học viên:
+ Tiến hành đo kích thước các bộ phận trên cụm van hút rồi lấy kết quả.
+ Kiểm tra độ conh vênh của lá van hút.
+ Kiểm tra vòng cách còn hoạt động được hay không khi lá van hút nâng lên .
4. Bánh đà:
Bánh đà có tác dụng tạo truyền chuyển động từ động cơ từ động cơ điện thông qua dây đai đến trục khuỷu của máy nén. Mặt khác bánh đà cũng tạo moment quay cho trục khuỷu.
Cách tháo:
Trước hết ta phải dùng khóa mở đai ốc ra tiếp theo ta dùng búa và dụng cụ đục lấy vòng hãm bánh đà ra rồi sau đó lấy bánh đà ra.
Cách lắp:
Trước hết ta lắp chốt vào trước. chú ý ta phải lắp chốt hơi nghiên ra ngoài một chút thì mới ngắn bánh đà vào, xong rồi ta ngắn các vòng hãm vào rồi dùng khóa xiếc đai ốc lại cho thật chặt.
5. Trục khuỷu:
Cấu tạo như hình vẽ:
Trục khuỷu có tác dụng truyền chuyển động quay và moment từ bánh đà cho tay biên. Trên trục khuỷu có ngắn 4 tay biên và 2 đối trọng(vẩy dầu). trong trục khuỷu có đường dẫn dầu đến các bạc biên rồi vào tay biên đến các bạc đạn ở hai bên ổ trục để bôi trơn cho các chi tiết đó. Phía ngoài trục khuỷu có một lỗ nhỏ để dẫn dầu vào ngay bộ phận bịt kín trục.
Cách tháo.
Sau khi tháo bộ đệm kín trục, bơm dầu và bánh đà ta dùng thanh gỗ đóng vào đầu của trục khuỷu ở phía trục chính về phía bơm dầu một cách cẩn thận trong quá trình đóng phải đỡ trục khuỷu để tránh rớt trục khuỷu vì trục khuỷu khá nặng. Lấy trục khuỷu ra ngoài lao chùi cẩn thận. Trên trục khuỷu có các lổ để dẫn dầu đi bôi trơn piston và ụ trục chính.
Cách lắp.
Các bước lắp ta thực hiện ngược lại với các bước tháo. Ta dùng búa và cây gỗ đóng nhẹ vào, tuy nhiên ta chú ý là phải dùng gỗ kê do đó ta cần đóng nhẹ để trục khuỷu vào đúng vị trí.
b. Kiểm tra và đánh giá:
Nhiệm vụ của học viên:
+ Tiến hành đo kích thước trục khuỷu và lấy kết quả.
+ Kiểm tra độ rơ của trục khuỷu.
III. Tổng Kết:
Như vậy công việc tháo lắp của máy nén Bungary đã hoàn tất, trong quá trình tháo lắp thì người học cần chú ý làm đúng các yêu cầu kỹ thuật đã được nêu ra ở từng bộ phận. Trước khi tháo cần chú ý từng vị trí của các chi tiết của một bộ phận được gắn như thế nào để khi lắp vào cho thật chính xác.
Sau khi đã tháo xong người học phải dùng cọ lau chùi sạch sẽ từng bộ phận bằng dầu rồi mới lắp vào trở lại. Khi đã lắp máy hoàn tất ta cũng phải vệ sinh thân máy cho sạch sẽ và đưa máy vào vị trí cũ như trước khi tháo lắp.
Lau chùi dụng cụ và dọn dẹp xưởng.
Bàn giao lại máy và dụng cụ cho người hướng dẫn.
Câu Hỏi Ôn Tập
1. Nêu nhiệm vụ của bộ đệm kín trục? Có máy loại đệm kín ổ trục? Ở máy nén Bungary bộ đệm kín ổ trục là loại gì?
2. Nêu cấu tạo và nguyên lý hoạt động của piston của máy nén Bungary? Trong máy nén Bungary có mấy loại secmăng? Nêu công dụng của từng loại?
3. Nêu vai trò của thanh truyền trong máy nén?
4. Trình bày cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động của cụm van hút ở máy nén Bungary?
5. Vai trò của trục khuỷu trong máy nén?
MÁY NÉN YORK
Bài 15:
GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC VỀ MÁY NÉN YORK
I. Mục Đích Và Yêu Cầu:
1. Mục đích:
Sau khi học xong người học có khả năng:
+ Trình bày được đặc điểm của máy nén YORK.
+ Nắm bắt được ưu nhược điểm của dòng máy nén này.
+ Biết được nguyên lý hoạt động của từng thiết bị trong máy nén cũng như nguyên lý hoạt động chung của máy nén.
+ Xác định được đường đi của môi chất, của dầu bôi trơn, của nước làm mát qua máy nén.
+ Nêu được cấu tạo của các bộ phận trong máy nén.
+ Chuẩn đoán và khắc phục các sự cố có thể xảy ra khi máy nén vận hành.
2. Yêu cầu.
- Yêu cầu đối với giáo viên:
+ Sử dụng kỹ năng thuyết trình để giúp học sinh hiểu được các vấn đề quan trọng của bài học.
+ Tạo sự hứng thú và hăng say cho người học.
+ Đặt các câu hỏi liên quan đến bài học cho học viên.
- Yêu cầu đối với học viên:
+ Trật tự và chăm chú nghe giáo viên hướng dẫn trình bày.
+ Lắng nghe và ghi chú các vấn đề mà giáo viên hướng dẫn nhấn mạnh.
+ Hăng say đóng góp ý kiến để xây dựng bài học.
II. Giới Thiệu Sơ Lược Về Máy Nén:
1. Đặc điểm:
+ Máy nén York là máy nén hở một cấp dòng không thẳng.
+ Có 4 xylanh bố trí theo hình chữ V trong đó có 2 pittong giảm tải.
+ Sử dụng môi chất là NH3.
+ Bơm dầu là bơm bánh răng ăn khớp trong.
+ Giảm tải bằng cách điều chỉnh áp suất dầu.
+ Máy nén là máy nén ngược dòng.
2. Khái niệm về máy nén ngược dòng:
Máy nén ngược dòng là loại máy nén mà dòng môi chất đổi hướng khi đi qua xylanh. Máy nén ngược dòng là máy nén có van hút không bố trí trên đầu piston và lắp xung quanh xilanh.
3. Ưu nhược điểm:
a. Ưu điểm.
+ Pittong của máy nén ngược dòng rất đơn giản, gọn nhẹ, lực quán tính nhỏ, tốc độ cao.
+ Xylanh có chiều cao thấp có thể bố trí gọn nhẹ trong thân máy nhưng không thông với cacte.
b. Nhược điểm:
+ Diện tích bố trí van hút và van xả nhỏ do phải bố trí trên nắp xylanh nên tổn thất tiết lưu lớn.
+ Do khoang hút và khoang đẩy liền nhau dẫn đến việc trao đổi nhiệt giữa hai khoang nên có tổn thất thể tích vì môi chất bị đốt nóng.
4. Nguyên lý làm việc của máy nén pittong:
Khi khuỷu 10 ở vị trí A, pittong ở điểm chết trên. Clape hút 4 và clape đẩy 7 đều đóng.
Khi khuỷu 10 đến vị trí B, pittong đi xuống thực hiện quá trình hút, clape hút mở, hơi từ khoang 5 đi vào buồng xylanh, clape đẩy vẫn đóng do áp suất ở buồng đẩy 6 cao hơn.
Quá trình hút kết thúc khi khuỷu 10 đến vị trí C pittong tiến đến điểm chết dưới. pittong đổi hướng đi lên phía trên bắt đầu quá trình nén. Do chênh áp suất nên clape hút và đẩy đều đóng.
Pittong đi lên thực hiện quá trình nén và đẩy hơi nén vào khoang đẩy. clape hút đóng và clape đẩy bắt đầu mở khi có chênh lệch áp suất giữa khoang trong xylanh và khoang đẩy. Quá trình đẩy kết thúc khi khuỷu quay tại điểm A và pittong đạt điểm chết trên. Khi đó quá trình sẽ lại bắt đầu chu kỳ mới.
III. Quy Trình Tháo Lắp:
Trước khi tiến hành tháo lắp máy nén ta cần phải trao đổi với giáp viên hướng dẫn để nhận thiết bị và dụng cụ.
Tiến hành chia thành từng nhóm nhỏ ( 3-4 người/ một lần tháo lắp)
Công việc tháo lắp có thể được tiến hành theo những bước nhỏ sau đây.
+ Tiến hành tháo nắp máy nén.
+ Tháo bơm dầu.
+ Tháo nắp cacte.
+ Tháo cụm van .
+ Tháo bộ đệm kín trục.
+ Tháo thanh truyền ra khỏi trục khuỷu và lấy pittong ra khỏi xylanh.
+ Sau đó tiến hành tháo cụm van hút, tháo ắc pittong để lấy tay biên ra khỏi pittong.
+ Cuối cùng ta tháo trục khuỷu.
Đó là thứ tự các bước để ta tiến hành tháo lắp máy nén. Sau khi tháo máy nén xong ta bắt đầu dùng dầu để lau chùi sạch sẽ các chi tiết máy và thay thế các chi tiết bị hư hỏng( nếu có ) trước khi lắp lại. để tiến hành lắp máy nén vô lại ta tiến hành ngược lại các bước trên. Chú ý các bước tháo bơm dầu, tháo cacte, tháo cụm van đẩy không bắt buộc theo thứ tự.
Sơ đồ về quy trình tháo lắp máy nén:
IV. Quan Sát:
+ Các học viên chia thành từng nhóm nhỏ.
+ Theo thứ tự từng nhóm quan sát máy trước khi tiến hành tháo lắp và bảo dưỡng máy.
+ Sử dụng giấy viết ghi chú các vấn đề quan trọng trong khi quan sát.
Câu Hỏi Ôn Tập:
1. Trình bày sơ lược về đặc điểm cũng như cấu tạo của máy nén York?
2. Nêu ưu và nhược điểm của máy nén ngược dòng? Từ đó hãy trình bày ưu và nhược điểm của máy nén York?
3. Nêu sơ lược về qui trình để tháo lắp và bảo dưỡng máy nén York?
4. Trình bày nguyên lý hoạt động của máy nén?
Bài 16:
THÁO LẮP VÀ BẢO DƯỠNG MÁY NÉN YORK, NẮP MÁY, BƠM DẦU, NẮP CACTE, CỤM VAN
I. Mục Đích Và Yêu Cầu:
1. Mục đích:
Giúp cho học viên sau khi học xong có khả năng:
Hiểu được nguyên lý hoạt động của các chi tiết mà ta tiến hành tháo lắp và bảo dưỡng.
Nêu được công dụng và cấu tạo của các chi tiết mà ta chuẩn bị tháo lắp.
Biết cách sửa chữa ( hoặc thay thế ) khi các thiết bị này bị hư.
2. Yêu cầu:
a. Kỹ thuật:
+ Tháo lắp đúng theo quy trình kỹ thuật.
+ Sử dụng đúng các dụng cụ để mở các chi tiết,không được sử dụng các dụng cụ không thích hợp( kiềm không thích hợp để mở óc, chìa khóa thích hợp để mở óc…..) để mở các chi tiết trên thân máy.
+ Việc tháo lắp đòi hỏi các thao tác phải thành thạo và thực hiện các thao tác một cách nhanh gọn.
+ Các bộ phận, chi tiết tháo ra phải để ở vị trí gọn gàng vầ phải lau chùi bằng dầu sạch sẽ trước khi lắp lại.
b. Mỹ thuật:
+ Các bộ phận sau khi tháo phải được sắp xếp gọn gàng, để nơi sạch sẽ có đồ lót và các bộ phận sau khi tháo phải để đúng theo thứ tự.
+ Các dụng cụ dùng để tháo lắp cũng phải được sắp xếp gọn gàng, ngay ngắn.
+ Sau khi tháo lắp xong các dụng cụ phải được lau sạch sẽ.
c. An toàn:
+ Khi tháo cần phải được tiến hành một cách cẩn thẩn, không được đùa giỡn trong khi tháo lắp tránh trường hợp xảy ra các sự cố đáng tiết.
+ Khi tháo các chi tiết có trọng lượng nặng cần chú ý không nên làm một mình mà cần phải có người phụ để bê các chi tiết để xuống nhẹ nhàng.
II. Tháo Lắp Và Bảo Dưỡng:
1. Nắp máy:
Nắp máy được cố định vào thân máy bằng 16 bulong
Công dụng.
Có công dụng đảm bảo độ kín cho khoang đẩy.
Ngoài ra trên nắp máy còn có một van công dụng như van an toàn, khi áp suất của môi chất trong khoang đẩy lớn thắng lực đẩy lò xo của van thì van này cho phép mở ra môi chất đi qua van trở về khoang hút.
a. Cách tháo lắp:
+ Cách tháo:
Ta phải chọn khoá cho thích hợp sau đó mở bulông đai ốc trên từng nắp máy nhưng chú ý phải mở đối xứng để đảm bảo cho đai ốc. Sau khi mở xong nắp máy nào thì ta phải để ngăn nắp theo mày đó để khỏi lộn và lắp vào dễ dàng.
Sau khi tháo nắp ra ta phải chú ý đặt nắp máy ngửa lên để tránh bụi bán vào.
+ Cách lắp:
Trước khi lắp vào ta tiến hành bảo dưỡng bằng cách lau chùi bằng dầu cho sạch sẽ. Ta đặt nắp máy lên thân máy rồi xiếc một đai ốc ở giữa trước để giữ nắp máy cho thăng bằng. Sau đó ta dùng khóa xiếc chặt các bulong đai ốc, chú ý là phải xiếc cho đối xứng và phải đặt đúng vị trí.
b. Kiểm tra và đánh giá:
Nhiệm vụ của học viên:
+ Tiến hành đo kích thước trên nắp và lấy kết quả
+ Kiểm tra độ kín của nắp máy.
2. Bơm dầu:
+ Đặc điểm của bơm dầu.
Bơm dầu của máy nén York là bơm bánh răng ăn khớp trong do đó có thể quay theo hai chiều tức là chiều quay của động cơ không phụ thuộc chiều quay của bơm dầu. Bơm dầu dạng bánh răng bị động nhỏ đặt vào trong lòng của bánh răng chủ động
Bơm dầu của máy nén York khác với bơm dầu của máy Bungary ở chỗ là: ở máy Bungary bơm dầu chỉ quay một chiều còn máy nén York bơm dầu quay được hai chiều. Một điều khác nữa là bơm dầu của máy Bungary là ăn khớp ngoài còn máy York là ăn khớp trong
+ Nguyên lý hoạt động của bơm dầu:
Dầu được chứa trong catte, trước khi bơm đi dầu được đưa qua bộ lọc thô tại đây các chất cặn bã được lưới lọc giữ lại. Dầu ra khỏi bộ lọc thô tương đối sạch chỉ còn lại những chất cặn với kích thước nhỏ rồi được bơm dầu hút vào sau đó được đưa đến bộ lọc tinh. Bộ lọc tinh này tiếp tục lọc sạch tất cả những chất cặn bã còn lại mà bộ lọc thô không lọc được. Dầu sau khi ra khỏi bộ lọc tinh được chia làm 3 đường:
+ Một đường đi vào truc cơ để bôi trơn các ổ trục, bạc, tay biên và bôi trơn ắc piston , bôi trơn xilanh. Sau khi bôi trơn dầu sẽ rơi xuống lại cacte.
+ Đường thứ hai là dầu đi vào bôi trơn b
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- P2.doc
- Do An Tot Ngiep tong ket.doc