Tăng trưởng xanh - Chiến lược Phát triển thành phố Đà Nẵng trong tương lai

Theo báo cáo mới nhất của Liên Hợp Quốc thì nguyên nhân gây ra hiện tượng biến đổi khí hậu 90% là do hoạt động của con người và việc cắt giảm khí nhà kính đòi hỏi sự vào cuộc của tất cả các nước. Các nước phát triển đã đánh đổi ở mức giá cao giữa phát triển kinh tế và phát thải khí nhà kính và hiện họ đang phải nỗ lực để giảm phát thải bằng nhiều hình thức trong đó có việc áp dụng các công nghệ sản xuất phát thải thấp. Các nước đang phát triển nên biến các thách thức ứng phó biến đổi khí hậu thành cơ hội phát triển, nên tận dụng các thành tựu của thế giới để có bước nhảy vọt về công nghệ. Họ cũng được khuyến cáo nên phát triển đất nước theo đường tránh đó là “con đường tăng trưởng xanh”

docx17 trang | Chia sẻ: superlens | Lượt xem: 2544 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tăng trưởng xanh - Chiến lược Phát triển thành phố Đà Nẵng trong tương lai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tăng trưởng xanh - Chiến lược Phát triển thành phố Đà Nẵng trong tương lai Quách Thị Xuân Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế Xã hội Đà Nẵng Theo báo cáo mới nhất của Liên Hợp Quốc thì nguyên nhân gây ra hiện tượng biến đổi khí hậu 90% là do hoạt động của con người và việc cắt giảm khí nhà kính đòi hỏi sự vào cuộc của tất cả các nước. Các nước phát triển đã đánh đổi ở mức giá cao giữa phát triển kinh tế và phát thải khí nhà kính và hiện họ đang phải nỗ lực để giảm phát thải bằng nhiều hình thức trong đó có việc áp dụng các công nghệ sản xuất phát thải thấp. Các nước đang phát triển nên biến các thách thức ứng phó biến đổi khí hậu thành cơ hội phát triển, nên tận dụng các thành tựu của thế giới để có bước nhảy vọt về công nghệ. Họ cũng được khuyến cáo nên phát triển đất nước theo đường tránh đó là “con đường tăng trưởng xanh” (hình 1). Hình 1: Con đường tăng trưởng xanh của nhà kinh tế học Mohan Munasinghe Tăng trưởng xanh đó là sự tăng trưởng không chỉ kiểm soát và ngăn ngừa ô nhiễm môi trường mà còn hướng tới bảo tồn nguồn tài nguyên thiên nhiên, tạo ra các nguồn năng lượng mới có khả năng tái tạo; không chỉ đảm bảo môi trường trong lành mà còn hướng tới giảm thiểu và thích nghi với biến đổi khí hậu, không chỉ tăng thu nhập mà còn thu hẹp khoảng cách giàu nghèo; không chỉ tăng trưởng trên cơ sở đánh đổi chi phí môi trường mà còn hướng tới các công nghệ xanh thân thiện với môi trường. Ở Hàn Quốc tại lễ kỷ niệm 60 năm thành lập, ngày 15 Tháng 8 năm 2008, Tổng thống Lee Myung - Bak tuyên bố chiến lược phát triển "Các bon thấp, tăng trưởng xanh" là tầm nhìn quốc gia mới của Hàn Quốc. Tầm nhìn này nhằm mục đích chuyển đổi các mô hình tăng trưởng hiện tại phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và chạy theo số lượng sang mô hình tăng trưởng sử dụng các nguồn năng lượng mới và năng lượng tái tạo. Sử dụng ít năng lượng và đảm bảo tính bền vững về môi trường, chiến lược phát triển "Carbon thấp, tăng trưởng xanh" cùng lúc theo đuổi ba mục tiêu bằng cách tạo ra một mối quan hệ thỏa hiệp giữa tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường (1) để thúc đẩy động cơ tăng trưởng mới thân thiện với môi cho nền kinh tế quốc gia, (2) để nâng cao chất lượng cuộc sống cho các thành viên của xã hội, và (3) để đóng góp vào nỗ lực quốc tế chống biến đổi khí hậu. Đà Nẵng là một trong những thành phố ven biển của Việt Nam đang và sẽ chịu tác động nhiều nhất của biến đổi khí hậu và nước biển dâng, do đó chiến lược phát triển thành phố trong tương lai sẽ phải hướng tới việc nâng cao khả năng chống chịu đồng thời đóng góp vào nỗ lực chung của quốc gia và quốc tế trong việc cắt giảm khí nhà kính. Như vậy, chiến lược phát triển tất yếu của thành phố trong tương lai sẽ là chiến lược tăng trưởng xanh. Triển khai Quyết định số 1393/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 25 tháng 9 năm 2012 phê duyệt “Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh”, ngày 10/9/2013, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế-xã hội thành phố Đà Nẵng phối hợp với Tổ chức Định cư con người Liên Hợp Quốc (UN-Habitat) và Viện Tăng trưởng xanh toàn cầu (GGGI) tổ chức Hội thảo “Chiến lược phát triển thành phố Đà Nẵng hướng đến tăng trưởng xanh”. Trong chiến lược xây dựng và phát triển thành phố môi trường vào năm 2020, tới thời điểm hiện nay tuy Đà Nẵng đã có một số chương trình thực hiện tăng trưởng xanh nhưng thành phố chưa có chiến lược cụ thể về tăng trưởng xanh. Tuy nhiên, những gì Đà Nẵng đã và đang làm cho thấy thành phố đang hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh và tiềm năng tăng trưởng xanh của Đà Nẵng là rất lớn. Bài tham luận này có ba nội dung chính, phần một đề cập tới các thách thức, cơ hội tăng trưởng xanh, phần hai đề cập tới các giải pháp và phần ba nêu một số dự án ưu tiên hướng tới tăng trưởng xanh cho thành phố Đà Nẵng. Thách thức, cơ hội tăng trưởng xanh của Đà Nẵng Lĩnh vực nông nghiệp Tỷ trọng ngành nông nghiệp trong cơ cấu GDP của Đà Nẵng đã và đang giảm dần từ 6.4% năm 2003 xuống còn 2.7% năm 2013 và giá trị sản xuất của ngành luôn duy trì tăng trưởng ở mức từ 3-4%/năm, cơ cấu GDP trong nông nghiệp của thành phố cũng chuyển dịch theo hướng tích cực; trình độ lực lượng sản xuất ngành ngày càng cao, quan hệ sản xuất từng bước phù hợp, nhiều cơ chế, chính sách được ban hành đã góp phần thúc đẩy và khai thác có hiệu quả các nguồn lực xã hội. Mặt khác, nông nghiệp Đà Nẵng có vai trò quan trọng trong việc cung cấp nông sản thực phẩm cho khoảng 1 triệu dân của thành phố và hơn 3 triệu lượt khách du lịch mỗi năm. Với nhu cầu gia tăng về các sản phẩm sạch, Đà Nẵng đã có nhiều tiến bộ trong việc sản xuất các sản phẩm nông nghiệp sạch có chất lượng cao để phục vụ cộng đồng. Quyết định số 2765/2012/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng ban hành ngày 12/04/2012 đã phê duyệt “Quy hoạch vùng sản xuất rau an toàn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2015 và nghiên cứu mở rộng đến 2020" với tổng diện tích dự kiến lên tới 338,31 ha vào năm 2020. Trọng tâm là hình thành các vùng chuyên trồng rau sạch và an toàn đáp ứng tiêu chuẩn VietGAP. Tuy nhiên, tới đầu năm 2013, ba đơn vị sản xuất đáp ứng các yêu cầu tiêu chuẩn VietGAP mới chỉ đáp ứng được nhu cầu của các hộ gia đình và doanh nghiệp nhỏ, đảm bảo khoảng 5-10% nhu cầu thị trường Đà Nẵng trong khi nhu cầu về hàng hóa nông nghiệp rất cao, khoảng 200 tấn hoa quả/ngày và 350-400 tấn rau/ngày. Mở rộng quy mô sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn VIETGAP là rất tốt, tuy nhiên, thực hành sản xuất nông nghiệp tốt dựa trên 4 tiêu chí trong đó có tiêu chí về kỹ thuật sản xuất, tiêu chí về an toàn thực phẩm gồm các biện pháp đảm bảo không có hóa chất nhiễm khuẩn hoặc ô nhiễm vật lý khi thu hoạch , tức là không cấm sử dụng hóa chất và phân bón vô cơ. Như vậy, thực hành sản xuất nông nghiệp tốt có thể vẫn sử dụng phân bón vô cơ. Khác với hệ thống sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn VIETGAP, “nông nghiệp hữu cơ” hoàn toàn sử dụng phân bón và thuốc trừ sâu hữu cơ. Nông nghiệp hữu cơ là phương pháp nuôi, trồng rau quả, thực phẩm mà không sử dụng bất cứ một loại hoá chất độc hại nào như thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc diệt cỏ hoá chất cũng như các loại phân bón vô cơ. Sản xuất hữu cơ chú trọng đến cân bằng hệ sinh thái tự nhiên . Nông nghiệp hữu cơ chính là cái đích mà tăng trưởng nông nghiệp xanh cần hướng tới. Để nắm bắt cơ hội lớn này, trong thời gian đến, ngành nông nghiệp Đà Nẵng cần triển khai, duy trì và mở rộng diện tích canh tác hữu cơ để tạo ra nhiều nông sản (gạo, rau, củ, quả, thịt, cá) sạch phục vụ người dân và khách du lịch trên địa bàn thành phố, giảm sự phụ thuộc vào nông sản đến từ tỉnh ngoài hoặc nước ngoài. Lĩnh vực công nghiệp Thành phố Đà Nẵng hiện có 06 khu công nghiệp với diện tích khoảng 950 ha đã đi vào hoạt động và nằm ở các vị trí thuận lợi. Ngoài ra, thành phố còn 1 khu công nghệ thông tin tập trung với diện tích 131 ha và 1 khu công nghệ cao có diện tích 1.010 ha đang được xây dựng. Cơ sở hạ tầng của các khu công nghiệp đã hoàn thiện, đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất kinh doanh của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Hiện nay, diện tích đất cho thuê tại Khu công nghiệp Đà Nẵng và Khu Công nghiệp Hòa Khánh đã cơ bản được lấp đầy. Tỷ trọng của ngành công nghiệp trong tổng GDP của Đà Nẵng chiếm 43.8% năm 2013. Một số sản phẩm công nghiệp của Đà Nẵng đã cơ bản tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất và phân phối toàn cầu như động cơ điện nhỏ, tai nghe, loa, cần câu cá .v.v. Đối với việc Phát triển Công nghiệp Xanh, Đà Nẵng có một số mặt thuận lợi như sau. Thành phố đã đặt mục tiêu xây dựng thành phố môi trường. Việc phát triển công nghiệp xanh là yếu tố mang tính quyết định để đạt được mục tiêu này. Đà Nẵng có nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp so với những vùng lân cận, có một số điển hình về công nghệ sạch trong các ngành sản xuất. Trong vài năm gần đây, Đà nẵng đã có chính sách phát triển các ngành công nghiệp kỹ thuật cao và ngừng cấp phép đầu tư vào những ngành gây ô nhiễm. Điều này cho thấy Thành phố đã chuẩn bị tốt cho chiến lược bảo vệ môi trường trong lĩnh vực công nghiệp. Các cơ hội phát triển công nghiệp xanh bao gồm tăng cường năng suất và hiệu quả trong sử dụng năng lượng công nghiệp, tập trung vào những đơn vị sản xuất có mức tiêu thụ năng lượng cao. Thành phố cũng có thể tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp thông qua đổi mới công nghệ và tiết kiệm năng lượng/nguyên liệu trong sản xuất, cải thiện việc quản lý môi trường công nghiệp tại các khu công nghiệp để giảm chi phí sản xuất. Hiện thành phố cũng đã xây dựng bộ tiêu chí khu công nghiệp sinh thái và việc chuyển đổi tất cả các khu công nghiệp thành các khu công nghiệp sinh thái sẽ là những hoạt động quan trọng góp phần lớn trong nỗ lực hướng tới tăng trưởng xanh của thành phố. Lĩnh vực du lịch Một trong những hướng đột phá của Đà Nẵng là phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Trong những năm gầy đây, lượng khách du lịch tới Đà Nẵng ngày một đông. Tổng lượng khách du lịch năm 2013 ước đạt 3 triệu lượt, gấp 5,8 lần so với năm 2003 (khách quốc tế ước đạt 700 ngàn lượt, gấp 4 lần năm 2003); doanh thu du lịch thuần túy ước tăng 23,5%/năm, năm 2013 ước đạt 2.800 tỷ đồng. Bản thân “du lịch” đã là ngành công nghiệp phát thải thấp. Tuy nhiên, vẫn có cơ hội để ngành dịch vụ du lịch thực sự là ngành có mức tăng trưởng xanh thông qua việc phát triển các loại hình du lịch xanh. Du lịch xanh là loại hình du lịch dựa vào tự nhiên và văn hoá, có giáo dục môi trường, đóng góp cho nỗ lực bảo tồn và phát triển bền vững, có sự tham gia tích cực của cộng đồng địa phương . Trong những năm qua, du lịch xanh đã và đang phát triển nhanh chóng ở nhiều nước trên thế giới và ngày càng thu hút được sự quan tâm rộng rãi của các tầng lớp xã hội, đặc biệt đối với những người có nhu cầu tham quan du lịch và nghỉ ngơi. Ngoài ý nghĩa góp phần bảo tồn tự nhiên, bảo vệ đa dạng sinh học và văn hoá cộng đồng, sự phát triển du lịch xanh đã và đang mang lại những nguồn lợi kinh tế to lớn, tạo cơ hội tăng thêm việc làm và nâng cao thu nhập cho đất nước cũng như cộng đồng người dân địa phương, nhất là người dân ở các vùng sâu, vùng xa – nơi có các khu bảo tồn tự nhiên và các cảnh quan hấp dẫn. Ngoài ra, du lịch xanh còn góp phần vào việc nâng cao dân trí và sức khoẻ cộng đồng thông qua các hoạt động giáo dục môi trường, văn hoá lịch sử và nghỉ ngơi giải trí. Đà Nẵng là một trong những thành phố giàu tài nguyên du lịch. Thành phố có thể phát triển du lịch xanh bằng cách cung cấp và phát triển hơn nữa các gói du lịch thân thiện với môi trường như dịch vụ xe điện thăm quan thành phố, tour du lịch xe đạp, du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng tới khu vực phía tây của thành phố. Lĩnh vực đô thị và môi trường Tăng trưởng xanh cho Đà Nẵng còn có thể được lồng ghép thông qua việc cung cấp một số dịch vụ cho người dân. 1. Giao thông đô thị. Hiện nay hơn 95% hộ gia đình trong thành phố có xe máy và tỷ lệ di chuyển bằng xe máy là khá cao, chiếm 78,2% tổng số lưu thông. Điều này đã gây tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm không khí, dẫn đến những tác động tiêu cực đến quá trình xây dựng thành phố môi trường. Ngoài ra, tốc độ tăng trưởng cao của phương tiện cá nhân trong thành phố trong những năm gần đây đã gây ra vấn đề về đỗ xe bất hợp pháp trên vỉa hè và ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến các làn lưu thông bình thường. Nếu thành phố không có những giải pháp hữu hiệu ngay từ bây giờ thì vấn đề giao thông đô thị của Đà Nẵng sẽ đi vào vết xe đổ của thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Việc cung cấp dịch vụ giao thông công cộng nhanh, thuận tiện sẽ hạn chế phương tiện giao thông cá nhân và giảm đáng kể lượng khí thải phát ra từ các phương tiện giao thông này. 2. Dịch vụ thu gom xử lý chất thải rắn. Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi Trường Đà Nẵng thì hiện nay mỗi ngày thành phố Đà Nẵng thải ra khoảng 755 tấn rác và Công ty Môi trường Đô thị mới chỉ thu gom được khoảng 700 tấn/ngày (93%). Điều đáng nói là 90% lượng rác thu gom được xử lý bằng công nghệ chôn lấp. Nếu cứ chôn lấp như vậy thì ước tính tới khoảng năm 2022 bãi rác Khánh Sơn sẽ đầy. Công nghệ chôn lấp đơn giản này còn gây ô nhiễm nguồn nước và không khí do lượng nước bẩn và khí độc rò rỉ ra môi trường. Với mục tiêu tái chế 70% rác thải vào năm 2020, cơ hội tăng trưởng xanh trong lĩnh vực quản lý chất thải rắn bao gồm: (i) phân loại rác thải, xây dựng các nhà máy tái chế rác thải, giảm tối đa lượng rác đem chôn lấp để giảm áp lực về diện tích đất bố trí cho công trình xử lý chất thải và giảm chi phí quản lý trong dài hạn; (ii) thu hồi tài nguyên từ rác thải và chất thải giúp thành phố sử dụng hiệu quả nguồn lực hạn hẹp, tạo ra ngành công nghiệp sản xuất và thị trường trao đổi sản phẩm có nguồn gốc từ chất thải rắn cho cộng đồng và các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở địa phương. Điều này cũng dẫn đến giảm chi phí quản lý chất thải rắn, đồng thời cải thiện lợi ích xã hội với các tác động tích cực đối với sức khoẻ cộng đồng. 3. Dịch vụ thu gom xử lý nước thải. Theo báo cáo của Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải năm 2013 thì hiện nay tất cả các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã có trạm xử lý nước thải tập trung, tỷ lệ đấu nối gần như đạt 100% số doanh nghiệp, nhưng việc thu gom nước thải về trạm xử lý còn rất hạn chế vì (i) ý thức của một bộ phận lãnh đạo doanh nghiệp chưa cao, chưa thật sự có trách nhiệm với môi trường và muốn né tránh việc nộp phí xử lý nước thải nên tình trạng xả thải chui còn rất phổ biến; (ii) một số hệ thống cống thu gom bị hư hỏng, xuống cấp, bồi lắng chưa được xử lý kịp thời làm ảnh hưởng đến hiệu quả thu gom. Bên cạnh đó, khoảng 90% nước thải sinh hoạt của cư dân khu vực nội thành Đà Nẵng đã được thu gom và xử lý trước khi xả ra môi trường. Tổng khối lượng nước thải thu gom bình quân khoảng 90.000 m3/ngày đêm và lượng nước thải này phân bố chủ yếu ở khu vực các quận trung tâm như Thanh Khê, Hải Châu (nơi có mật độ dân số cao), phần còn lại phân bố ở các quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn. Nước thải sinh hoạt của các quận Liên Chiểu và Cẩm Lệ vẫn chưa được thu gom, hiện nay dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên đang triển khai xây dựng hệ thống thu gom và 2 trạm xử lý nước thải cho các quận này và sắp tới sẽ đưa vào vận hành. Thu gom và tái chế nước thải – chất thải công nghiệp và sinh hoạt thành phân bón hữu cơ phục vụ sản xuất nông nghiệp hữu cơ là một cơ hội giúp thành phố tăng trưởng xanh. 4. Dịch vụ nhà ở Trong những năm qua Đà Nẵng đã xây dựng được rất nhiều nhà ở xã hội, 182 khối nhà với 9.305 căn hộ đã đưa vào sử dụng, 39 khối nhà với 5.345 căn hộ đang được triển khai xây dựng dở dang và đã khởi công, 84 khối nhà với 11.767 căn hộ đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư và kêu gọi đầu tư. Hầu hết các khối nhà này chưa phải là các tòa nhà xanh, tức là hiệu quả sử dụng năng lượng còn rất thấp. Việc chuyển đổi các khối nhà ở xã hội này thành các tòa nhà xanh có hiệu quả sử dụng năng lượng cao như lắp đặt thêm các thiết bị hạ nhiệt, thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời, sử dụng đèn LED, hoặc xây mới các tòa nhà có hiệu quả sử dụng năng lượng cao là một hướng đi nhằm hướng tới tăng trưởng xanh. 5. Dịch vụ công viên, cây xanh. Đà Nẵng có Công viên Biển Đông, Công viên 29/3, Công viên Châu Á, Công viên Văn hóa Ngũ Hành Sơn .v.v nhưng chỉ có hai công viên mới bắt đầu tạo điểm nhấn đó là dải xanh – chim bồ câu ở công viên Biển Đông và vòng quay mặt trời ở Công viên Châu Á. Hiện nay, diện tích mảng xanh bình quân đầu người ở mức dưới 5m2, thấp hơn tiêu chuẩn thế giới (tiêu chuẩn của WHO là ≥9 m2/người). Thành phố đã ban hành đề án xã hội hóa cây xanh, tuy nhiên, nguồn lực của cộng đồng cần được huy động hơn nữa để tăng diện tích cây xanh và mảng xanh. 6. Liên kết vùng. Đà Nẵng nằm ở vị trí trung độ của đất nước có sân bay quốc tế lớn thứ 3 cả nước, có ga đường sắt, có cảng nước sâu Tiên Sa, lại là điểm cực Đông của Hành lang Kinh tế Đông Tây và gần với các đô thị như Đông Hà Quảng trị, Thừa Thiên Huế, Hội An, Tam Kỳ và Quảng Ngãi. Đà Nẵng cũng nằm ở giữa các di sản miền Trung là Cố Đô Huế, Phổ cổ Hội An và Thánh Địa Mỹ Sơn. Đà Nẵng có tiềm năng lớn trong việc liên kết phát triển công nghiệp và du lịch. Bên cạnh những thuận lợi về yếu tố địa lý nêu trên, Đà Nẵng có một điểm bất lợi đó là nằm ở hạ lưu của lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn. Trong những năm gần đây, Đà Nẵng nói riêng và hạ lưu Vu Gia – Thu Bồn nói chung phải hứng chịu nhiều tác động do việc phát triển thủy điện phía thượng nguồn gây ra. Từ khi thủy điện chuyển dòng Đăk Mi 4 đi vào hoạt động (4/2012), tình trạng lũ lụt, nhiễm mặn, thiếu nước ngọt phục vụ sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt ngày càng trở nên nghiêm trọng. Năm 2013, tổng số ngày độ mặn tại trạm Cầu Đỏ vượt quá giới hạn cho phép cấp nước là 187 ngày và nhà máy nước Cầu Đỏ phải chi thêm 12 tỷ đồng để bơm nước từ thượng nguồn phục vụ cho cấp nước. Tuy giá nước hiện không cao, nhưng việc tăng giá nước mà nguyên nhân là do vận hành thủy điện thượng nguồn tạo ra sự bất công đối với người dân - đối tượng dễ bị tổn thương, không chỉ chịu thiệt hại lũ lụt, hạn hán mà còn phải trả thêm tiền mua nước do phát triển thủy điện gây ra. Việc liên kết với Quảng Nam để quản lý tổng hợp tài nguyên nước lưu vực sông Vu Gia Thu Bồn là một trong những sáng kiến chiến lược đảm bảo mục tiêu tăng trưởng xanh cho Đà Nẵng. Trên đây là một số ngành, dịch vụ ưu tiên hướng tới tăng trưởng xanh của thành phố Đà Nẵng. Ngoài ra có thể còn những lĩnh vực và dịch vụ khác mà tham luận này chưa đề cập tới. Một số giải pháp để thực hiện tăng trưởng xanh Giải pháp chung Để các hoạt động của các ngành, các lĩnh vực được thực hiện theo hướng tăng trưởng xanh thì thành phố cần có cơ chế phối hợp giữa các sở ban ngành cũng như phải tạo hành lang pháp lý cho các hoạt động tăng trưởng xanh. Trên cơ sở nghiên cứu thực trạng ở Đà Nẵng, chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam và kinh nghiệm thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh ở Hàn Quốc cũng như một số nước trên thế giới, một số giải pháp quan trọng được đề xuất để giúp Đà Nẵng tăng trưởng xanh như sau: Thành phố cần sớm ban hành chiến lược và chương trình hành động tăng trưởng xanh. Phổ biến rộng rãi chiến lược và chương trình này trên toàn thành phố bởi vì để thực hiện chương trình này thì cần có sự đồng thuận, sự tham gia tích cực của hệ thống chính trị, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, sở ban ngành thành phố, sự đóng góp nguồn lực của tất cả các thành phần kinh tế và sự ủng hộ, tuân thủ cũng như cam kết thực hiện của toàn dân. Trong một số lĩnh vực cần thiết, cần ban hành quy chế phối hợp giữa các cơ quan của thành phố nhằm tăng cường sự phối kết hợp giữa các sở ban ngành của thành phố trong quá trình thực hiện các hoạt động tăng trưởng xanh. Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cộng đồng về vai trò, ý nghĩa của tăng trưởng xanh, những hành động thiết thực đóng góp vào thực hiện tăng trưởng xanh. Khuyến khích và hỗ trợ kỹ thuật để cộng đồng triển khai và mở rộng quy mô các mô hình sản xuất và tiêu dùng tiết kiệm, an toàn, văn minh và hài hòa với thiên nhiên. Khuyến khích và hỗ trợ kỹ thuật để cộng đồng phát triển mô hình đô thị sinh thái, nông thôn xanh, mô hình nhà ở xanh. Thúc đẩy tiêu dùng bền vững và xây dựng lối sống xanh Xây dựng lộ trình áp dụng mua sắm xanh: vật liệu xây dựng, lương thực và thực phẩm, giao thông vận tải, năng lượng, máy tính và máy văn phòng, dệt may, giấy và in ấn, đồ gỗ, chất tẩy rửa, thiết bị y tế .v.v. Xanh hóa chi tiêu công Tới năm 2015, yêu cầu tất cả các công trình, dự án đầu tư công phải áp dụng các tiêu chuẩn kinh tế xanh theo cơ cấu ngành nghề, tiêu chuẩn sử dụng nặng lượng, nguyên vật liệu, thiết kế thích hợp với điều kiện sinh thái và có tính đến tác động của biến đổi khí hậu. Chuẩn bị đủ điều kiện để tới 2017 tất cả các phương tiện giao thông cơ giới mua bằng kinh phí công phải đạt tiêu chuẩn khí thải, ưu tiên các loại phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch và xe lai (hybrid) Nghiên cứu, ban hành quy chế chi tiêu công xanh, ưu tiên mua sắm và sử dụng hàng hóa dán nhãn sinh thái, hàng hóa có khả năng tái chế. Khuyến khích tiêu dùng bền vững trong khu vực doanh nghiệp, sử dụng tiết kiệm tài nguyên và hạn chế lãng phí năng lượng
Luận văn liên quan