Trong chủ đềnày, chúng tôi mong muốn giới thiệu cho học viên các bước quan trọng để
chuẩn bịthiết kếchương trình tập huấn hiệu quả. Trong mỗi bước chuẩn bị, học viên cần phải
nắm và hiểu được lí do tại sao chúng ta lại áp dụng những bước này trong công tác chuẩn bị. Các
vấn đềkhác có liên quan đển việc sửdụng những bước này sẽ được giải thích rõ trong những chủ
đềtiếp theo. Từ đó, các phương pháp giảng dạy được áp dụng trong chủ đềnày chủyếu là giải
thích, tiến hành làm việc theo nhóm, đặt câu hỏi và khuyến khích học viên trảlời.
62 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2687 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tập huấn cho nông dân: thiết kế bài giảng và phương pháp tập huấn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
DỰ ÁN AGRIBIZ 055/VIE 04 TẬP HUẤN KINH DOANH NÔNG NGHIỆP
CHƯƠNG TRÌNH CARD TRƯỜNG ĐH KINH TẾ HUẾ
TÀI LIỆU TẬP HUẤN
TẬP HUẤN CHO NÔNG DÂN:
Thiết kế bài giảng và phương pháp tập huấn
DỰ ÁN AGRIBIZ 055/VIE 04 TẬP HUẤN KINH DOANH NÔNG NGHIỆP
NỘI DUNG ĐỀ CƯƠNG
Chủ đề Nội dung
Chủ đề 1: 1.1 Đánh giá nhu cầu tập huấn
Các bước quan trọng trong 1.2 Thiết kế tài liệu tập huấn
việc chuẩn bị tập huấn có 1.3 Giảng dạy
hiệu quả- Chu kỳ tập huấn.
1.4 Đánh giá kết quả tập huấn
Chủ đề 2: 2.1 Xác định đối tượng tập huấn và sự cần thiết của việc
xác định nhu cầu tập huấn của những đối tượng đó.
Đánh giá nhu cầu tập huấn
2.2 Những vấn đề mà một đợt đánh giá nhu cầu tập huấn
phải giải quyết được là gì?
2.3 Các phương pháp cần thiết để tiền hành đánh giá nhu
cầu tập huấn.
2.4 Xác định các khoá tập huấn.
2.5 Các vấn đề có thể nảy sinh khi tiến hành đánhgiá nhu
cầu tập huấn và các biện pháp khắc phục.
Chủ đề 3: 3.1 Xác định mục tiêu và mục đích cuả toàn bộ khoá tập
huấn
Thiết kế khoá tập huấn:
3.2.Vạch ra những nội dung tập huấn
Mục tiêu và nội dung
3.3 Mục tiêu cho từng chủ đề
Chủ đề 4: 4.1 Hoạt động hướng dẫn là gì?
Thiết kế khoá tập huấn: 4.2 Cơ sở để phát triển hoạt động hướng dẫn như thế nào?
Phương pháp tập huấn 4.3 Phương pháp tập huấn là gì?
4.4 Những thuận lợi và khó khăn của mỗi phương pháp?
4.5 Các vấn đề về giới
Chủ đề 5: 5.1 Những kĩ năng tập huấn cần thiết cho một người
hướng dẫn là gì?
Giảng dạy:
5.2 Làm thế nào để có được những kĩ năng đó?
Các kĩ năng cần thiết cho cán
bộ tập huấn
Chủ đề 6: 6.1 Xác định thời gian biểu
Thời gian biểu, công tác hậu 6.2 Địa điểm
cần và thực hành 6.3 Tài liệu tập huấn
6.4 Các dụng cụ hỗ trợ giảng dạy
6.5 Đi thực tế
DỰ ÁN AGRIBIZ 055/VIE 04 TẬP HUẤN KINH DOANH NÔNG NGHIỆP
Chủ đề 7: 7.1 Chỉnh sửa các giáo trình tập huấn
Chuẩn bị giáo trình tập huấn 7.2 Bài tập để chuẩn bị cho một giáo trình tập huấn
Chủ đề 8: 8.1 04 cấp đánh giá tập huấn của Kirkpatrick
Đánh giá nhu cầu tập huấn; 8.2 Đánh giá
giám sát và đánh giá tập - Đánh giá là gì? Trong suốt hay vào cuối khoá tập huấn
huấn
- Những điều cần biết?
- Cách thức tiến hành đánh giá?
8.3 Đánh giá
- Mục đích của việc đánh giá khoá tập huấn là gì?
- Cách thức tiến hành việc đánh giá?
DỰ ÁN AGRIBIZ 055/VIE 04 TẬP HUẤN KINH DOANH NÔNG NGHIỆP
CHƯƠNG TRÌNH TẬP HUẤN
Thời Nội dung Phương pháp giảng dạy
gian
Ngày 1
08:00 Khai mạc
08:15 Làm quen
08:45 Nguyện vọng và các quy tắc
09:00 Các nhóm làm việc
09:15 Khái quát về toàn khoá học và thời
gian biểu
09:50 Công tác hậu cần
10:00 Giải lao
10:15 Chủ đề 1: Chu kì tập huấn- Các Giới thiệu: (20 phút)
bước chuẩn bị cho một khoá tập
huấn có hiệu qủa Bài tập nhóm 1:Học viên hồi tưởng lại những
hoạt động chính của mỗi bước trong chu kì tập
1.1 Đánh giá nhu cầu tập huấn
huấn và bổ sung thêm những yếu tố cần thiết
1.2 Thiết kế khoá tập huấn cho phù hợp với bối cảnh của Việt Nam (30
1.3 Giảng dạy phút); trình bày (10 phút).
1.4 Đánh giá kết quả tập huấn
11:15 Hỏi & đáp
11:30 Nghỉ trưa
13:30 Chủ đề 2: Đánh giá nhu cầu tập Giới thiệu: (30 phút)
huấn
Bài tập nhóm 2: Học viên thảo luận vấn đề về
2.1. Xác định đối tượng tập huấn đối tượng tập huấn (bao gồm các vấn đ`ề về
và sự cần thiểt của việc xác định
giới và dân tộc); suy nghĩ về nguyên nhân tại
nhu cầu tập huấn của những đối
sao cần phải xác định nhu cầu tập huấn (40
tượng đó.
phút) và trình bày (20 phút)
15:00 Giải lao
15:15 2.2. Các vấn đề mà việc đánh giá Giới thiệu: (30 phút)
nhu cầu tập huấn cần phải giải Bài tập nhóm 3: Suy nghĩ về những câu hỏi cần
quyết được giải đáp bằng việc phân tích nhu cầu tập
huấn- thảo luận (40 phút) và trình bày (20 phút)
16:45 Hỏi, đáp, giám sát Phản hồi từ phía học viên
DỰ ÁN AGRIBIZ 055/VIE 04 TẬP HUẤN KINH DOANH NÔNG NGHIỆP
17:00 Kết thúc ngày 1
Ngày 2
07:45 Ôn tập và đáp lại những phản hồi
08:00 2.3. Phương pháp tiến hành đánh Giới thiệu: (30 phút)
giá nhu cầu tập huấn (khảo sát, hội Bài tập nhóm 4: Học viên tự nghĩ ra những
thảo và phương pháp có sự tham phương pháp; liệt kê thuận lợi và khó khăn của
gia) mỗi phương pháp (6 phút); trình bày (30 phút)
10:00 Giảo lao
10:15 2.4. Xác định các khoá tập huấn Trình bày (15 phút)
2.5. Các vấn đề có thể nảy sinh khi Bài tập nhóm 5: Học viên suy nghĩ đến những
tiến hành đánh giá nhu cầu tập vấn đề và khó khăn có thể có và phân loại theo
huấn và các phương pháp khắc mức độ quan trọng; các phương thức để khắc
phục phục (30 phút) sau đó trình bày (15 phút)
11:15 Hỏi & đáp
11:30 Nghỉ trưa
13:30 Chủ để 3: Thiết kế khoá tập
huấn: Mục tiêu và nôi dung
3.1 Xác định mục đích và mục tiêu
của toàn bộ khoá học
Giới thiệu khái niệm học theo khả Giải thích khái niệm (20 phút)
năng Bài tập nhóm 6: Học viên xác định và viết ra
Xác định mục đích và mục tiêu tập những mục tiêu và mục đích của toàn bộ đã đề
huấn ra và các nhu cầu tập huấn đã được xác định (40
phút); trình bày (20 phút)
15:00 Giải lao
15:15 3.2. Vạch ra nội dung tập huấn Giải thích và cho ví dụ về đề cương tập huấn
Những phần chính của đề cương (15 phút)
tập huấn là gì? Bài tập nhóm 7: đưa ra đề tài và yêu cầu học
Cách thức tổ chức nội dung của viên xâu chuỗi và giải thích lí do tại sao họ làm
khoá tập huấn như thế (45 phút); trình bày và đưa ra kết luận
(30 phút)
16:45 Hỏi, đáp và giám sát
17:00 Kết thúc ngày 2
Ngày 3
DỰ ÁN AGRIBIZ 055/VIE 04 TẬP HUẤN KINH DOANH NÔNG NGHIỆP
7:45 Ôn tập và đáp lại những phản hồi
08:00 3.2 Vạch ra những nội dung tập Giới thiệu (30 phút)
huấn (tiếp theo) Bài tập nhóm 8: Mỗi nhóm phát triển một
chương trình đào tạo nhằm đạt được những mục
tiêu của toàn bộ khoá học (đã xác định trong
phần trước) (60 phút) và trình bày (30 phút)
10:00 Giải lao
10:15 Nhận xét
11:15 Hỏi, đáp
11:30 Nghỉ trưa
13:30 3.3. Các mục tiêu của mỗi chủ đề Giới thiệu (15 phút)
(đề cập đến tập huấn dựa trên năng Bài tập nhóm 9: yêu cầu học viên viết ra mục
lực) tiêu tập huấn cho mỗi chủ đề trong chương trình
đã được phát triển trong phần trước đó (20
phút); trình bày (10 phút)
14:15 Chủ đề 4: Thiết kế khoá tập Người hướng dẫn giải thích và cho ví dụ
huấn: Các phương pháp tập
huấn
4.1 Như thế nào là một hoạt động
hướng dẫn?
4.2 Cơ sở để phát triển một hoạt
động hướng dẫn là gì?
15:00 Giải lao
15:15 Cơ sở để phát triển một hoạt động Bài tập nhóm 10: Mỗi nhóm phát triển các hoạt
hướng dẫn là gì? (tiếp) động hướng dẫn cho mỗi mục tiêu đã được phát
triển trong phần trước (60 phút); trình bày (30
phút)
16:45 Hỏi và đáp
17:00 Kết thúc ngày 3
Ngày 4
07:45 Ôn tập và đáp lại những phản hồi
08:00 4.3 Các phương pháp tập huấn? Giới thiệu (30 phút)
4.4 Những thuận lợi và khó khăn Bài tập nhóm 11: Các bài tập nối- xác định
của mỗi phương pháp tập huấn? phương pháp phù hợp cho các mục tiêu tập
DỰ ÁN AGRIBIZ 055/VIE 04 TẬP HUẤN KINH DOANH NÔNG NGHIỆP
Phương pháp tập huấn nào phù huấn (45 phút)
hợp với mục tiêu đào tạo nào?
4.5. Các vấn đề về giới Bài tập nhóm 12: Suy nghĩ đến những ảnh
hưởng của các vấn đề về giới đối với sự thành
công của khoá tập huấn và những cách thức
đảm bảo cả nam giới và nữ giới đều có cơ hội
như nhau trong việc tham gia các khoá tập huấn
10:00 Giải lao
10:15 Nhận xét về hoạt động nhóm
11:15 Hỏi và đáp
11:30 Nghỉ trưa
13:30 Chủ đề 5: Giảng dạy: Các kĩ
năng tập huấn cho người hướng
dẫn Thảo luận nhóm (60 phút và trình bày 30 phút)
5.1 Những kĩ năng tập huấn cần Bài tập 13: động não và phân cấp
thiết cho một người hướng dẫn
là gì?
5.2 Làm cách nào để có được
những kĩ năng đó?
15:00 Giải lao
15:15 Chủ đề 6: Thời gian biểu, hậu
cần và thực hành
6.1 Thời gian biểu Bài tập 14-21
6.2 Địa điểm Động não và trao đổi kinh nghiệm
6.3 Tài liệu tập huấn Những kinh nghiệm tốt nhất
6.4 Dụng cụ hỗ trợ giảng dạy
6.5 Đi thực tế
16:45 Hỏi và đáp
17:00 Kết thúc ngày 4
Ngày 5
07:45 Ôn tập và đáp lại những phản hồi
08:00 Chủ đề 7: Chuẩn bị giáo trình Người hướng dẫn giải thích và cho ví dụ (30
viết phút)
7.1 Chỉnh sửa các giáo trình tập
huấn Bài tập nhóm 22: chuẩn bị tài liệu cho một chủ
7.2 Sách bài tập cho các học viên đề (30 phút); thảo luận các đặc điểm tài liệu
DỰ ÁN AGRIBIZ 055/VIE 04 TẬP HUẤN KINH DOANH NÔNG NGHIỆP
và sách cho giảng viên (30 phút)
7.3 Bài tập chuẩn bị giáo trình tập
huấn
09:30 Chủ đề 8: Đánh giá, tiến hành và Người hướng dẫn giải thích và yêu cầu học viên
đánh giá khoá tập huấn cho ý kiến
8.1. Đánh giá
Đánh giá là gì? Trong suốt hay vào
cuối khoá tập huấn
Những điều cần biết?
-Cách thức tiến hành đánh giá?
10:00 Giải lao
10:15 8.2. Đánh giá
- Mục đích của việc đánh giá Giới thiệu: 30 phút
khoá tập huấn? Bài tập nhóm 23: học viên nhận xét và xem xét
- Cách thức tiến hành đánh giá? lại mẫu đánh giá (30 phút); trình bày và đưa ra
kết luận (30 phút)
11:15 Hỏi và đáp
11:30 Nghỉ trưa
13:30 Đánh giá và kết luận
DỰ ÁN AGRIBIZ 055/VIE 04 TẬP HUẤN KINH DOANH NÔNG NGHIỆP
MỤC LỤC
CHỦ ĐỀ 1: QUY TRÌNH TẬP HUẤN........................................................................... 10
CÁC BƯỚC QUAN TRỌNG TRONG VIỆC CHUẨN BỊ KHOÁ TẬP HUẤN HIỆU
QUẢ...................................................................................................................................... 10
CHỦ ĐỀ 2: ĐÁNH GIÁ NHU CẦU TẬP HUẤN......................................................... 17
CHỦ ĐỀ 3: THIẾT KẾ KHOÁ TẬP HUẤN: MỤC TIÊU VÀ NỘI DUNG............. 26
CHỦ ĐỀ 4: THIẾT KẾ KHOÁ TẬP HUẤN: PHƯƠNG PHÁP TẬP HUẤN .......... 33
CHỦ ĐỀ 5: NHỮNG KĨ NĂNG TẬP HUẤN CHO CÁN BỘ HƯỚNG DẪN......... 46
CHỦ ĐỀ 6: THỜI GIAN BIỂU, HẬU CẦN VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ THỰC TẾ ..... 50
CHỦ ĐỀ 7: CHUẨN BỊ GIÁO TRÌNH VIẾT................................................................ 54
CHỦ ĐỀ 8: ĐÁNH GIÁ KHOÁ TẬP HUẤN, GIÁM SÁT VÀ ĐỊNH GIÁ TẬP HUẤN
............................................................................................................................................... 56
DỰ ÁN AGRIBIZ 055/VIE 04 TẬP HUẤN KINH DOANH NÔNG NGHIỆP
CHỦ ĐỀ 1: QUY TRÌNH TẬP HUẤN
CÁC BƯỚC QUAN TRỌNG TRONG VIỆC CHUẨN BỊ KHOÁ TẬP HUẤN HIỆU
QUẢ
--------------------------------------------
Các mục tiêu của chủ đề
Cuối mỗi chủ đề, học viên có thể:
- Liệt kê những bước quan trọng trong việc chuẩn bị cho khoá tập huấn hiệu quả (quy trình
tập huấn)
- Giải thích lí do tại sao chúng ta lại áp dụng những bước chuẩn bị đó
Phương pháp truyền đạt
Trong chủ đề này, chúng tôi mong muốn giới thiệu cho học viên các bước quan trọng để
chuẩn bị thiết kế chương trình tập huấn hiệu quả. Trong mỗi bước chuẩn bị, học viên cần phải
nắm và hiểu được lí do tại sao chúng ta lại áp dụng những bước này trong công tác chuẩn bị. Các
vấn đề khác có liên quan đển việc sử dụng những bước này sẽ được giải thích rõ trong những chủ
đề tiếp theo. Từ đó, các phương pháp giảng dạy được áp dụng trong chủ đề này chủ yếu là giải
thích, tiến hành làm việc theo nhóm, đặt câu hỏi và khuyến khích học viên trả lời.
Nội dung chủ đề
1.1. Đánh giá nhu cầu tập huấn
a. Mục tiêu học tập
Cuối phần này, các học viên có thể trả lời được các câu hỏi:
- Đánh giá nhu cầu tập huấn là gì?
- Tại sao chúng ta lại tiến hành đánh giá nhu cầu tập huấn trước khi tiến hành tổ chức
khoá tập huấn?
b. Phương pháp
Người hướng dẫn giải thích khái niệm đánh giá nhu cầu tập huấn sau đó khuyến khích
học viên đưa ra ý kiến về tầm quan trọng của việc đánh giá nhu cầu tập huấn trong các hoạt động
đã tiến hành trước đó. Tiếp theo người hướng dẫn sẽ tổng kết và đưa ra kết luận về lí do tiến hành
việc đánh giá nhu cầu tập huấn trong công tác chuẩn bị khoá tập huấn hiệu quả.
c. Kiến thức truyền đạt
Thông thường khi gặp vấn đề về việc trình bày hay tồn tại sự không nhất quán, việc đầu
tiên cần làm là lên kế hoạch và tiến hành chương trình đào tạo. Trước khi tiến hành thiết kế
chương trình, điều quan trọng là cần quyết định xem liệu chương trình đó có cần thiết hay không.
Và khi đã xác định được ý nghĩa của việc tập huấn thì người thiết kế chương trình cần tiến hành
một đợt đánh giá để xác định nội dung cũng như đối tượng mục tiêu. Điều này sẽ giúp xác định
lượng thời gian cần thiết để đạt được những mục tiêu đào tạo. Nếu những cán bộ tập huấn không
thể tiến hành những bước này thì thời gian cũng như chi phí có thể bị thất thoát và vấn đề sẽ
không được giải quyết.
DỰ ÁN AGRIBIZ 055/VIE 04 TẬP HUẤN KINH DOANH NÔNG NGHIỆP
Nhu cầu tập huấn cụ thể của học viên sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của các mục tiêu tập
huấn, việc chọn lựa các hoạt động và các chiến lược tập huấn. Càng hiểu rõ về các đối tượng học
viên thì khả năng thiết kế được một chương trình tập huấn có hiệu quả cũng sẽ cao.
1.2. Thiết kế tập huấn
a. Mục tiêu học tập
Cuối phần này, học viên có thể trả lời được câu hỏi:
- Những bước quan trọng trong việc thiết kế chương trình tập huấn là gì?
- Tại sao chúng ta lại áp dụng những bước này vào trong việc thiết kế chương trình tập
huấn?
b. Phương pháp truyền đạt
Người hướng dẫn sẽ giải thích các bước thiết kế tập huấn và kêu gọi sự đóng góp của các
học viên với những kinh nghiệm họ đã có trước đó cũng như việc xác định tầm quan trọng của
mỗi bước. Tiếp theo, người hướng dẫn sẽ tổng kết và đưa ra kết luận về sự cần thiết của từng
bước trong việc thiết kế chương trình tập huấn để đạt được một chương trình tập huấn hiệu quả.
c. Kiến thức truyền đạt
• Bước 1. Xác định mục tiêu và mục đích tập huấn
Sau khi đã đánh giá được nhu cầu và mong muốn của các học viên thì việc xác định mục
tiêu và mục đích của toàn bộ khoá tập huấn sẽ dễ dàng hơn. Những mục tiêu và mục đích này
cung cấp tiêu chuẩn cho việc:
- Xác định kết quả mong muốn
- Lập đề cương nội dung tập huấn
- Lên kế hoạch cho các hoạt động tập huấn
- Lựa chọn và phát triển các tài liệu tập huấn
- Thiết kế quy trình đánh giá
- Chương trình giao tiếp nên chú ý đến những học viên và những đối tượng khác như cán bộ
quản lí hay giám sát viên.
- Đảm bảo tập huấn mang tính thực tế và phù hợp với những mục tiêu đã đề ra
Mục đích tập huấn nên bao quát, phải chỉ ra được đối tượng bị ảnh hưởng và hiệu quả mang lại
như thế nào.
• Bước 2. Nội dung đề cương tập huấn
Nội dung đề cương tập huấn phải bao gồm tất cả những hoạt động quan trọng mà việc tập
huấn cần thực hiện. Việc phát triển mẫu thiết kế tập huấn bao gồm việc tổ chức các hoạt động
học tập để từ đó có thể đạt được kết quả đề ra. Đây là quy trình tập huấn. Hầu hết các khoá tập
huấn được chia thành 3 phần chính: phần giới thiệu, phần học chính, phần tổng kết và đánh giá.
Phần giới thiệu: tạo nên một môi trường học tập tích cực.
DỰ ÁN AGRIBIZ 055/VIE 04 TẬP HUẤN KINH DOANH NÔNG NGHIỆP
Phần học: Đây là phần chính của chương trình. Trong phần này học viên được khuyến
khích tham gia vào hoạt động hướng dẫn được thiết kế nhằm đạt được những mục tiêu học tập.
Phần trình bày, tổng kết và đánh giá: Phần này nên hỗ trợ cho việc kết nối việc tập huấn với
việc thực hiện và phát triển cảm nhận tích cực khi kết thúc.
Bước 3: Phát triển các hoạt động hướng dẫn
Khi phát triển các hoạt động này nên chọn lựa những chiến lược tập huấn có thể hỗ trợ
trong việc đạt được những mục tiêu học tập. Ví dụ việc phát triển kĩ năng đạt được tốt nhất thông
qua việc cho ví dụ, thực hành và đưa ra nhận xét trong khi việc tiếp thu thông tin có thể đạt được
thông qua phần giới thiệu của cán bộ hướng dẫn, thảo luận nhóm hay các công việc làm theo
nhóm. Lưu ý người dân học tập theo nhiều cách: một số học tốt nhất bằng cách nghe, một số khác
thì đọc và đa số là bằng thực hành. Một thiết kế tập huấn có hiệu quả phải kết hợp các chiến lược
tập huấn, bao gồm:
- Cách thức học tập của học viên
- Các quy tắc học tập của người lớn
- Quy mô nhóm
- Kinh nghiệm đã có và/hoặc trình độ văn hoá của học viên
- Các kiểu kĩ năng hay thông tin cần được trình bày
- Phong cách của cán bộ tập huấn
• Bước 4: Chuẩn bị giáo trình tập huấn
Bước này được thực hiện nhằm tạo ra tài liệu tập huấn cung cấp kế hoạch tập huấn chi tiết
bao gồm mục tiêu và mục đích; các hoạt động học tập cụ thể và thời gian phân phối cho mỗi hoạt
động; phần hướng dẫn và các điểm chính trong mỗi hoạt động cũng như người phụ trách cho mỗi
hoạt động.
1.3. Tiến hành tập huấn
a. Mục tiêu học tập
Cuối phần này học viên có thể trả lời được câu hỏi:
- Các hoạt động trong phần tiến hành tập huấn là gì?
b. Phương pháp truyền đạt
Học viên được mời tham gia đóng góp kinh nghiệm về những vấn đề có thể ảnh hưởng
đến chất lượng của hoạt động đào tạo. Cán bộ hướng dẫn cũng cần chỉ ra được tầm quan trọng
của việc tiến hành tập huấn đối với sự thành công của hoạt động tập huấn.
c. Kiến thức truyền đạt
Sau khi đã có được giáo trình tập huấn bao quát được các bước được thảo luận trong
những phần trước thì hoạt động tập huấn nên được tiến hành. Khi tiến hành tập huấn, những cán
bộ tổ chức cần lưu ý đến những vấn đề có thể ảnh hưởng đến chất lượng tập huấn như việc lên
thời gian cho hoạt động tập huấn, địa điểm, các dụng cụ hỗ trợ, những tài liệu cần thiết khác và đi
DỰ ÁN AGRIBIZ 055/VIE 04 TẬP HUẤN KINH DOANH NÔNG NGHIỆP
thực tế. Các vấn đề này có thể được giải quyết nhằm tạo ra điều kiện tốt nhẩt cho các học viên
tham gia vào lớp tập huấn.
1.4 Đánh giá học viên và đánh giá tập huấn
a. Mục tiêu
Cuối phần này học viên có thể:
- Giải thích được khái niệm đánh giá học viên và đánh giá tập huấn
- Giải thích được những khác biệt giữa đánh giá học viên và đánh giá tập huấn
- Hiểu được lí do tiến hành đánh giá học viên và đánh giá tập huấn
b. Phương pháp truyền đạt
Học viên được khuyến khích tham gia đóng góp ý kiến về tính cần thiết của việc đánh giá
học viên và đánh giá tập huấn cũng như sự khác biệt giữa chúng. Cán bộ hướng dẫn sẽ tổng kết
và chỉ ra tầm quan trọng của việc đánh giá học viên và đánh giá tập huấn đối với sự thành công
của việc tập huấn.
c. Kiến thức truyền đạt
* Đánh giá khả năng trình bày của học viên
Trong hay ngay sau khi hoàn tất khoá tập huấn cần phải nắm được mức độ thấu hiểu đối
với những kiến thức đã được trình bày của học viên; khả năng áp dụng những kĩ năng họ đã được
học và thái độ của họ đã chuyển biến như thế nào; liệu họ đã đạt được những mục tiêu học tập đề
ra chưa?
* Đánh giá hoạt động tập huấn: Chúng ta thường tiến hành 2 kiểu đánh giá tập huấn
sau khi kết thúc khoá tập huấn (nếu có thể):
+ Đánh giá hoạt động tập huấn: Thuật ngữ đánh giá thường được sử dụng để mô tả phản
ứng của học viên đối với khoá tập huấn để từ đó những cán bộ tổ chức có thể biết được những
yếu tố và những phương pháp hướng dẫn khác nhau mà họ nghĩ đến đã được áp dụng như thế
nào. Để có thể phát triển được một hoạt động tập huấn có hiệu quả hơn trong tương lai, điều cần
thiết là phải đánh giá hoạt động đó ở nhiều khía cạnh như đánh giá nhu cầu tập huấn, mục tiêu
khoá học, bài giảng, các hoạt động hướng dẫn, cách thức truyền đạt và các dụng cụ hỗ trợ tập
huấn.
+ Đánh giá ảnh hưởng: Tuy nhiên, việc đánh giá tập huấn là một quá trình theo chu kì
được thực sự bắt đầu trước khi việc tập huấn được thiết kế và được tiếp tục thông qua tập huấn và
được mở rộng với hành vi và thể hiện của học viên vào những tháng sau khi việc tập huấn được
hoàn tất.
Bài tập 1. (30 phút kể cả thời gian trình bày)
Chuẩn bị làm việc theo nhóm để nhớ lại những gì đã được giải thích và được đặt trong bối cảnh
hoạt động tập huấn của họ.
- Học viên hoàn thành phần khái niệm và lí do của mỗi bước trong quy trình tập huấn
- Học viên bổ sung những tính chất đặc trưng quan trọng để có thể tiến hành một hoạt động
tập huấn có hiệu quả trong bối cảnh của nông dân Việt Nam
DỰ Á