Thảo luận Áp dụng 5s tại ngân hàng TMCP Á Châu (ACB)

Áp dụng đầu tiên tại Toyota Năm 1986, cuốn sách đầu tiên về 5S được xuất bản Tại các công ty phát triển, 5S được thực hành thường xuyên và duy trì ở mức độ cao Bắt đầu thực hiện tại Singapore dự án JICA (1986) và trở thành hoạt động Quốc Gia. Đã đạt tới cấp độ cao ở nhiều tổ chức tại nhiều quốc gia

pptx21 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 3181 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thảo luận Áp dụng 5s tại ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
单击此处编辑母版标题样式 单击此处编辑母版文本样式 第二级 第三级 第四级 第五级 ‹#› 单击此处编辑母版标题样式 单击此处编辑母版文本样式 第二级 第三级 第四级 第五级 ‹#› ÁP DỤNG 5S TẠI NGÂN HÀNG TMCP Á CHÂU (ACB) GVHD: TS. NGUYỄN QUỲNH MAI Thực hiện : Team 9 – MBA12B 1. Nguyễn Duy Tuấn 2. Hồ Chí Thanh 3. Trần Thị Thùy Dương 4. Hoàng Thị Thùy Nguyên 5. Nguyễn Đình Bình 1 NỘI DUNG 2 1. LÝ THUYẾT 5S 3 1.1 5S là gì? - Là sự khởi đầu của một cuộc sống năng suất, thoải mái và lành mạnh. - Là chương trình cải tiến năng suất rất phổ biến ở Nhật Bản và đang trở nên phổ biến tại nhiều quốc gia khác trên thế giới. Nhật Anh Việt Ý nghĩa Seiri Sort Sàng lọc là phân loại và bỏ đi các vật dụng không cần thiết Seiton Straighten Sắp xếp là bố trí, sắp xếp các đồ vật cần thiết đúng vị trí, đảm bảo sao cho dễ thấy, dễ lấy và cất trả. Seiso Shine Sạch sẽ là làm vệ sinh nơi làm việc của mình sao cho không còn bụi trên sàn nhà, máy móc, thiết bị, bàn tủ, kệ… Seiketsu Standardize Săn sóc là duy trì nơi làm việc của mình sao cho ngăn nắp và sạch sẽ bằng cách lặp đi lặp lại các hoạt động : Seiri, Seiton, Seiso Shitsuke Sustain Sẵn sàng là giáo dục, đào tạo mọi người tuân thủ các quy tắc, tiêu chuẩn, thói quen làm việc tốt. 1. LÝ THUYẾT 5S 4 1. LÝ THUYẾT 5S 5 Áp dụng đầu tiên tại Toyota Năm 1986, cuốn sách đầu tiên về 5S được xuất bản Tại các công ty phát triển, 5S được thực hành thường xuyên và duy trì ở mức độ cao Áp dụng lần đầu tiên tại công ty Vyniko (Nhật) và hiện nay nhiều công ty Việt Nam đang áp dụng đạt hiệu quả cao Bắt đầu thực hiện tại Singapore dự án JICA (1986) và trở thành hoạt động Quốc Gia. Đã đạt tới cấp độ cao ở nhiều tổ chức tại nhiều quốc gia Nhật Bản Các quốc gia khác Việt Nam 1. LÝ THUYẾT 5S 1.3 Tại sao phải ứng dụng 5S 6 1 Sản xuất thừa 2 Sản phẩm bị lỗi 3 Tồn kho 4 Di chuyển bất hợp lý 8 Chờ đợi 5 Sửa sai 6 Thao tác thừa 7 Kiến thức rời rạc Hầu hết các công ty đều mắc phải vấn đề lãng phí trong sản xuất, nên cần thiết phải ứng dụng 5S để giảm thiểu các vấn đề này : 1. LÝ THUYẾT 5S 1.4 Tại sao 5S lại trở nên phổ biến 7 Nhanh, chính xác, ít sai sót, an toàn Tuổi thọ của máy móc, thiết bị sẽ kéo dài hơn Nơi làm việc trở nên sạch sẽ và ngăn nắp hơn Thấy rõ được kết quả Thực hiện dễ dàng và đơn giản, ít tốn kém Tạo dựng hình ảnh tốt đối với khách hàng. Nền tảng vững chắc để thực hiện các hoạt động cải tiến Tạo thói quen làm việc có kỷ luật và tinh thần tập thể 2. GIỚI THIỆU VỀ NGÂN HÀNG TMCP Á CHÂU (ACB) - Tên giao dịch: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (Asia Commercial Joint Stock Bank) - Đăng ký kinh doanh: lần đầu ngày 19 tháng 05 năm 1993, đăng ký thay đổi lần thứ 26 ngày 30 tháng 08 năm 2012 - Vốn điều lệ: Tính đến ngày 30/09/2013, vốn điều lệ của ACB là 9.376.965.060.000 đồng - Mạng lưới kênh phân phối: Gồm 345 chi nhánh và phòng giao dịch trên toàn quốc, với số lượng nhân viên là 9.005 người. 8 2. GIỚI THIỆU VỀ NGÂN HÀNG TMCP Á CHÂU (ACB) - Định hướng chiến lược phát triển giai đoạn 2011 - 2015: Nhằm đưa ACB phát triển là “Ngân hàng của mọi nhà”, chiếm vị trí hàng đầu trong hệ thống ngân hàng Việt Nam. - Mục tiêu tài chính tín dụng trong năm 2013: + Tổng tài sản dự kiến tăng lên mức 183.000 tỷ đồng + Tiền gởi huy động từ khách hàng tăng trưởng 12% + Tín dụng tăng trưởng 12% + Lợi nhuận trước thuế Tập đoàn khoảng 1.800 tỷ đồng + Tỷ lệ nợ xấu không vượt quá 3% 9 3. ÁP DỤNG 5S TẠI ACB 10 Sau hơn chục năm hội nhập và phát triển, nhưng Ngân hàng Á Châu (ACB) vẫn còn tồn tại một số vấn đề làm ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ của ngân hàng Mục tiêu: Nâng cao chất lượng dịch vụ của ngân hàng Thực hiện chương trình 5S bắt đầu từ tháng 06/2005. Ngày 26/03/2013, ACB đã ban hành hướng dẫn đánh giá và chấm điểm thực hành 5S hiệu chỉnh lần thứ 4. 3. ÁP DỤNG 5S TẠI ACB 3.1. Thực hành 5S đạt chuẩn 11 3. ÁP DỤNG 5S TẠI ACB 3.1. Thực hành 5S đạt chuẩn 12 3. ÁP DỤNG 5S TẠI ACB 3.2. Thực hành 5S vượt trội 13 3. ÁP DỤNG 5S TẠI ACB 3.2. Thực hành 5S vượt trội 14 3. ÁP DỤNG 5S TẠI ACB 15 3.3. Đánh giá chấm điểm thực hành 5S 3. ÁP DỤNG 5S TẠI ACB 16 3.3. Đánh giá chấm điểm thực hành 5S 4. ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ Nhiều nhân viên lơ là, khó thay đổi thói quen cũ. Thời gian đầu chỉ chú trọng tới 3S đầu, không chú ý tới 2S sau nên không thành công. Tạo phương thức làm việc khoa học, hệ thống, tiết kiệm thời gian. Môi trường sống, làm việc gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ. Tài liệu, hồ sơ, thiết bị,… dễ thấy, dễ tìm, dễ lấy. Chấm điểm việc thực hiện 5S hàng tháng, đột xuất. Áp dụng biện pháp Kỷ luật, khen thưởng đối với việc thực hiện 5S. Thuận lợi Khó khăn Giải pháp 17 4. ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ 18 4. ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ 19 4. ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ 20 Đóng góp của 5S đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của ACB sau khi áp dụng: Lợi nhuận trước thuế năm 2006 của ACB đạt 658,8 tỷ đồng tăng 71.1% so với năm 2005 và tiếp tục tăng trưởng trong các năm tiếp theo. ACB liên tục nhận được giải thưởng “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam” trong các năm 2006, 2008, 2009, 2011 và 2012 do tạp chí Tài chính quốc tế Euromoney bình chọn. 5. BÀI HỌC KINH NGHIỆM Động viên Kiểm soát Quyết tâm Phù hợp Áp dụng 5 S thành công 21 Thank You 22
Luận văn liên quan