Thị trường khách và các chính sách thu hút khách tại khách sạn Harbour View, Hải Phòng
Việt Nam tự hào có bề dày bốn nghìn năm văn hiến, thêm vào đó lại được thiên nhiên ưu đãi với nhiều cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp đã trở thành điểm đến của nhiều du khách. Và Hải Phòng là một trong những lựa chọn của khách du lịch quốc tế khi đến Việt Nam cũng như của khách du lịch nội địa. Hải Phòng có một nguồn tài nguyên du lịch đa dạng và phong phú với các đền,chùa, các làng nghề truyền thống, cùng với hai điểm du lịch được du khách biết đến nhiều nhất là đảo Cát Bà và bãi biển Đồ Sơn non nước hữu tình hằng năm thu hút một lượng lớn khách du lịch. Thêm vào đó, Hải Phòng lại là một trong những thành phố có tốc độ phát triển kinh tế cao nhất nước, có vị trí địa lý, môi trường đầu tư tương đối thuận lợi. Đó là nguyên nhân khiến Hải Phòng là lựa chọn của các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài. Tận dụng được những thế mạnh đó, Hải Phòng đã trở thành một thành phố có ngành du lịch phát triển ngày càng khởi sắc. Để đáp ứng được nhu cầu ngày càng lớn của khách du lịch, chủ yếu là nhu cầu về lưu trú và nghỉ ngơi, hàng loạt các khách sạn, nhà hàng đã được đầu tư, xây dựng. Điều đó làm cho môi trường cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn ngày càng trở nên gay gắt. Mặc dù là khách sạn quốc tế 4 sao duy nhất tại Hải Phòng nhưng khách sạn Harbour View cũng không nằm ngoài cuộc cạnh tranh đó. Đặc biệt trong hoàn cảnh nền kinh tế thế giới đang trong giai đoạn khủng hoảng nghiêm trọng như hiện nay thì sự cạnh tranh đó càng trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết. Chính vì vậy việc nghiên cứu thị trường để từ đó đưa ra các chính sách thích hợp nhằm thu hút khách, nâng cao khẳ năng cạnh tranh trên thị trường là hoạt động quan trọng không thể thiếu đối với các khách sạn nếu muốn tiếp tục tồn tại và phát triển. Trên thực tế việc nghiên cứu thị trường và đưa ra các chính sách nhằm thu hút khách trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn đã được đề cập khá đầy đủ và rõ ràng trong nhiều tài liệu, cũng như trở thành nội dung nghiên cứu của nhiều đề tài. Tuy nhiên việc tiến hành nghiên cứu một đối tượng( khách sạn) cụ thể là rất ít. Vì vậy, em đã quyết định chọn việc tìm hiểu thị trường khách và các chính sách thu hút khách tại khách sạn Harbour View, Hải Phòng làm đề tài khoá luận của mình. Hơn nữa, em từng có cơ hội được tiếp xúc, học tập và làm việc tại khách sạn Harbour View với thời gian 6 tuần trong đợt thực tập cuối khoá. Đó cũng là lý do khiến em chọn đề tài: “ Thị trường khách và các chính sách thu hút khách tại khách sạn Harbour View, Hải Phòng” làm đề tài khoá luận tốt nghiệp của mình.