Thế kỷ 21 nền kinh tế đang trong đà phát triển mạnh, các lĩnh vực kinh tế đều được phát huy hết với công suất của nó. Thương mại là một ngành vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển đó. Nó tạo ra một nguồn lợi nhuận khổng lồ và tạo ra bước ngoặt mới cho nền kinh tế thế giới, sự bình ổn và phát triển.
Các nguồn tài nguyên trên trái đất là hữu hạn, nhưng ước muốn của con người lại vô cùng. Chính vì vậy, Logistics đã ra đời để giúp con người sử dụng các nguồn lực (nhân lực, vật lực, tài lực) một cách tối ưu, để có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bản thân và xã hội một cách tốt nhất. Trong lịch sử nhân loại ban đầu, Logistics được sử dụng như một từ chuyên môn trong quân đội, được hiểu với nghĩa là công tác hậu cần. Sau này thuật ngữ Logistics dần được áp dụng trong các lĩnh vực kinh tế, được lan truyền từ châu lục này sang châu lục kia, từ nước này sang nước khác, hình thành nên Logistics toàn cầu. Logistics phát triển rất nhanh chóng, cho đến nay Logistics được ghi nhận như một chức năng kinh tế chủ yếu, một công cụ hữu hiệu mang lại thành công cho các doanh nghiệp cả trong khu vực sản xuất lẫn trong khu vực dịch vụ.
Logistics là một hoạt động tổng hợp mang tính dây chuyền, và hiệu quả của quá trình này có tầm quan trọng quyết định đến tính cạnh tranh của ngành công nghiệp và thương mại mỗi quốc gia. Đối với những nước phát triển như Nhật và Mỹ logistics đóng góp khoảng 10% GDP. Đối với những nước kém phát triển thì tỷ lệ này có thể hơn 30%, và ở Việt Nam thì dịch vụ logistics chiếm khoảng từ 15-20% GDP. Sự phát triển dịch vụ logistics có ý nghĩa đảm bảo cho việc vận hành sản xuất, kinh doanh các dịch vụ khác được đảm bảo về thời gian và chất lượng. Logistics phát triển tốt sẽ mang lại khả năng tiết giảm chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ. Trong bài này nhóm chúng em xin trình bày về logistics của công ty TNHH Thanh long Hoàng Hậu . Là nhà sản xuất và xuất khẩu thanh long hàng đầu tại Việt Nam.
Nay nhóm em trong vai trò là 1 công ty Logistic, xin thực hiện vận chuyển 1 lô hàng Thanh Long của công ty TNHH Thanh Long Hoàng Hậu xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.
16 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 3027 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế môn học quản trị logistic - Xuất khẩu thanh long sang thị trường Trung Quốc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐH. GIAO THÔNG VẬN TẢI TP. HCM.
KHOA KINH TẾ VẬN TẢI
BM: KINH TẾ - TÀI CHÍNH
--------- ¶ ---------
THIẾT KẾ MÔN HỌC
QUẢN TRỊ LOGISTICMở đầu
Thế kỷ 21 nền kinh tế đang trong đà phát triển mạnh, các lĩnh vực kinh tế đều được phát huy hết với công suất của nó. Thương mại là một ngành vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển đó. Nó tạo ra một nguồn lợi nhuận khổng lồ và tạo ra bước ngoặt mới cho nền kinh tế thế giới, sự bình ổn và phát triển.
Các nguồn tài nguyên trên trái đất là hữu hạn, nhưng ước muốn của con người lại vô cùng. Chính vì vậy, Logistics đã ra đời để giúp con người sử dụng các nguồn lực (nhân lực, vật lực, tài lực) một cách tối ưu, để có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bản thân và xã hội một cách tốt nhất. Trong lịch sử nhân loại ban đầu, Logistics được sử dụng như một từ chuyên môn trong quân đội, được hiểu với nghĩa là công tác hậu cần. Sau này thuật ngữ Logistics dần được áp dụng trong các lĩnh vực kinh tế, được lan truyền từ châu lục này sang châu lục kia, từ nước này sang nước khác, hình thành nên Logistics toàn cầu. Logistics phát triển rất nhanh chóng, cho đến nay Logistics được ghi nhận như một chức năng kinh tế chủ yếu, một công cụ hữu hiệu mang lại thành công cho các doanh nghiệp cả trong khu vực sản xuất lẫn trong khu vực dịch vụ.
Logistics là một hoạt động tổng hợp mang tính dây chuyền, và hiệu quả của quá trình này có tầm quan trọng quyết định đến tính cạnh tranh của ngành công nghiệp và thương mại mỗi quốc gia. Đối với những nước phát triển như Nhật và Mỹ logistics đóng góp khoảng 10% GDP. Đối với những nước kém phát triển thì tỷ lệ này có thể hơn 30%, và ở Việt Nam thì dịch vụ logistics chiếm khoảng từ 15-20% GDP. Sự phát triển dịch vụ logistics có ý nghĩa đảm bảo cho việc vận hành sản xuất, kinh doanh các dịch vụ khác được đảm bảo về thời gian và chất lượng. Logistics phát triển tốt sẽ mang lại khả năng tiết giảm chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ. Trong bài này nhóm chúng em xin trình bày về logistics của công ty TNHH Thanh long Hoàng Hậu . Là nhà sản xuất và xuất khẩu thanh long hàng đầu tại Việt Nam.
Nay nhóm em trong vai trò là 1 công ty Logistic, xin thực hiện vận chuyển 1 lô hàng Thanh Long của công ty TNHH Thanh Long Hoàng Hậu xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.
GIỚI THIỆU CÔNG TY
CÔNG TY TNHH THANH LONG HOÀNG HẬU Thôn Phú Sum, xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình ThuậnĐT: 0623 898616 - Fax: 0623 898558Người liên hệ: Trần Ngọc HiệpEmail: queen@hoanghau.com.vnWebsite:
Công ty TNHH Thanh long Hoàng Hậu là nhà sản xuất và xuất khẩu thanh long hàng đầu tại Việt Nam.Công ty được thành lập vào năm 1988 với mô hình trang trại. Bắt đầu sự nghiệp chỉ với 3 ha đất khai hoang trồng thanh long và một số cây rau quả ngắn ngày. Đến thời điểm năm 2003,Hoàng Hậu đã có 100 ha đất, trong đó có 70 ha trồng thanh long. Hoàng Hậu là trang trại đầu tiên ở Việt Nam sản xuất thanh long theo quy mô thương mại, đồng thời là nhà xuất khẩu thanh long với quy mô lớn. Thanh long mang thương hiệu Hoàng Hậu chiếm thị phần lớn ở thị trường các nước châu Á, châu Âu.Phát huy những thành quả đạt được, Công ty tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm để phục vụ cho thị trường cao cấp trong nước và những thị trường khó tính ở nước ngoài. Kế hoạch năm 2005-2010, Công ty đầu tư trồng mới 300 ha thanh long hữu cơ (organic) theo quy trình sản xuất nông nghiệp tiêu chuẩn châu Âu (EUREPGAP).
Giải Thưởng Sao Đỏ
Giải Thưởng Sao Vàng Đất Việt
Kim ngạch xuất khẩu mỗi năm đạt: 3.615.000 USD
Thị trường xuất khẩu : Châu Á, châu Âu
THÔNG TIN LÔ HÀNG
Chi tiết sản phẩm
Các loại thanh long xuất khẩu của công ty:
Quả thanh long ruột trắng, vỏ đỏ
Hylocereus undatus
Quả thanh long ruột đỏ
Hylocereus polyrhizus
Quả thanh long Hylocereus polyrhizus ruột màu tím
Quả thanh long ruột trắng, vỏ vàng Hylocereus megalanthus
Thông tin lô hàng
Loại hàng vận chuyển: thanh long Bình Thuận
Số lượng: 60 tấn+/- 10% ( chứa trong các container lạnh 20’): 4 container
Thời gian giao hàng: 23/12/2012
Phương tiện vận tải: ô tô và tàu biển
Địa điểm xuất hàng : kho nhà máy công ty TNHH THANH LONG Hoàng Hậu
Địa điểm giao hàng tại nơi đến : NO.3 CHANGLE ROAD,QINGDAO,CHINA
Hãng tàu vận chuyển: CHINA Shipping line
Giá trị lô hàng: 300.000.000 VND
Phương thức vận chuyển: Door to door
Điều kiện vận chuyển: DDP
Nhà nhập khẩu:
Người liên hệ: Ella Li
Công ty: ShangHai LongWu Fruit Co.Ltd
Địa chỉ: 3188 Longwu Road, Shanghai, PR China
Quốc gia: Trung Quốc
Điện thoại: 86-21-30440166
Fax: 86-21-30440177
Cách thức đóng gói – bảo quản
Thanh long sau khi được thu mua được sơ chế, khử trùng, loại bỏ các mặt hàng bị hư hỏng kém chất lượng.
Thanh long được đóng vào các hộp với tiêu chuẩn là: 16 quả 1 hộp 10kg.
Hàng được xếp vào các ballet và được chằng buộc theo đúng tiêu chuẩn.
Bảo quản và vận chuyển:
Thanh long sau khi được đóng vào hộp và xếp lên ballet sẽ được để nơi thoáng mát tránh va chạm mạnh gây hư hỏng hàng hóa dẫn đếm giảm giá trị kinh tế.
Thanh long sẽ được vận chuyển bằng container lạnh.
Tên hàng hóa
Nhiệt độ thích hợp
Độ ẩm thích hợp (%)
Thanh long
0°C ÷ 6°C
70 ÷ 75
Kỹ thuật chất xếp trên container
Hàng được xếp chồng trên các ballet có chiểu cao 1,8m
QUY TRÌNH VẬN CHUYỂN
Công ty vận chuyển
Thông tin về công ty và cơ sở vật chất sẵn có
Thông tin về công ty:
Tên: CÔNG TY VẬN TẢI ĐA PHƯƠNG THỨC VIETRANSTIMEX 9.3
Địa chỉ: 934 Nguyễn Thị Định, Quận 2, TP.HCM
Điện thoại: (84) 8-7421287
Fax : (84) 8-7421287
Email: vtt@hcm.vnn.vn
Website:
Vốn điều lệ: 200.000.000.000 VNĐ
1.2. Cơ sở vật chất hiện có:
Sơmi rơ moóc
Loại SMRM : container 20 feet, 40 feet
Số lượng : 30 chiếc
Tải trọng : từ 20 tấn đến 60 tấn
Đầu kéo sơ mi rơ moóc
Nhãn hiệu : International
Số lượng : 18 xe
Sức kéo : 48 tấn
Nhãn hiệu : Freightliner
Số lượng : 15 xe
Sức kéo : 52 tấn
Sà lan biển
Sà lan biển : Vietranstimex
Trọng tải : 2.000 tấn
Kích thước boong : 16x50 mét
Và một số các thiết bị chuyên dụng khác…
Trang thiết bị sử dụng
Đầu kéo
Container lạnh 20’
Hành trình vận chuyển
Những hình thức có thể áp dụng vận chuyển: đường không, đường biển.
Hình thức vận chuyển bằng đường biển
Chi tiết quá trình vận chuyển đến cảng:
Lựa chọn A: hàng hóa được tập kết tại cảng Nha Trang (Khánh Hòa)
xuất phát từ kho hàng chạy hướng quốc lộ 1A ra Hà Nội (qua các tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận) à Khánh Hòa à Cảng Nha Trang
Tổng chiều dài: 267,8 km
Lựa chọn B: hàng hóa được tập kết tại cảng Cái Mép – Thị Vải
Phương án 1: xuất phát từ kho hàng chạy về quốc lộ 1A về HCM à tỉnh lộ 712 (qua thị xã LAGI) à Quốc lộ 55 (Qua các huyện Hàm Tân, H.Xuyên Mộc, H.Đất Đỏ, TX.Bà Rịa à QL 51 à Cảng Cái Mép-Thị Vải
Phương án 2: xuất phát từ kho hàng chạy về quốc lộ 1A à Quốc lộ 55 (Qua các huyện Hàm Tân, H.Xuyên Mộc, H.Đất Đỏ, TX.Bà Rịa à QL 51 à Cảng Cái Mép-Thị Vải
Tổng chiều dài: 151 km
Nhận xét: Do cảng Nha Trang ở xa hơn cảng Cái Mép-Thị Vải và cảng Cái Mép-Thị Vải lại là cảng nước sâu, cảng quốc tế nên hàng sẽ được chở đến đây để tiến hành xuất khẩu. Ta sẽ lựa chọn phương án vận chuyển thứ 2 để vận chuyển hàng đến cảng Cái Mép-Thị Vải.
(Số liệu được lấy từ trang
Sau khi tàu rời cảng sẽ quá cảnh tại cảng Hồng Kong sau đó đi tiếp đến cảng Thượng Hải. Sau đó sẽ đi theo đường bộ từ cảng wusongkou shanghai port àbaoyang road àshanghai ring exlyàYixian elevated à inner ring elevated road à north-south elevated road à Jiyang road à longwu road à đến địa điểm giao hàng
Tổng chiều dài: 29,7 km
Hình thức vận chuyển bằng đường không
Sân bay đi: Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất
Sân bay đến: Sân bay quốc tế Hồng Kiều Thượng Hải – Trung Quốc
Chi tiết quá trình vận chuyển đến sân bay
Phương án 1: Xuất phát từ kho hàng chạy về quốc lộ 1A hướng về TP.HCM à tỉnh lộ 712 (qua thị xã LA GI) à Quốc lộ 55 (Qua các huyện Hàm Tân, H.Xuyên Mộc, H.Đất Đỏ, TX.Bà Rịa à QL 51 à Quốc lộ 1A à Xa lộ Hà Nội à TP.HCM à Sân bay Tân Sơn Nhất.
Tổng chiều dài: 206 km
Phương án 2 :Xuất phát từ kho hàng chạy về quốc lộ 1A hướng về TP.HCM (qua các huyện Hàm Tân, Xuân Lộc, Long Khánh, Biên Hòa)àXa lộ Hà Nội à TP.HCM à Sân bay Tân Sơn Nhất.
Tổng chiều dài: 169,4 km
(Số liệu được lấy từ trang
Nhận xét: Ta sẽ lựa chọn phương án vận chuyển thứ 2, vì quảng đường ngắn hơn, rút ngắn được thời gian.
Tại Trung Quốc, khi hàng đến sân bay Bắc Kinh Trung Quốc sẽ theo đường bộ chạy đến địa điểm giao hàng.
Tổng chiều dài: 26,9 km
Hình thức vận chuyển bằng đường bộ
Ta sẽ không áp dụng hình thức vận chuyển này, vì chi phí quá cao. Mất nhiều thời gian và khó áp dụng vào thực tế.
CHI TIẾT CÁC PHƯƠNG THỨC VẬN TẢI
Thông tin chi tiết về hãng tàu
Hãng tàu: CHINA Shipping line
Quốc tịch: Trung Quốc
Lịch tàu chạy:
Thông tin chi tiết về lịch tàu chạy tại cảng Cái Mép-Thị Vải như sau : (ĐƠN VỊ: USD/cont)
PORT
CARRIER
20’
40’
40HC
LCL
ETD
T/T
REMARK
SHANGHAI
CSCL
55
100
100
TUE
7DAYS
EBS:60/70
SHANGHAI
SITC
60
120
120
TUE/FRI
12DAYS
EBS:35/70
SHANGHAI
IAL
50
130
130
FRI
10DAYS
EBS:40/70
Thông tin chi tiết về hãng hàng không
HÃNG HÀNG KHÔNG AIR CHINA (CA)
Số hiệu chuyến bay: CA904
Loại tàu bay: Boeing B737
Quá cảnh:
Thời gian cất cánh Tân Sơn Nhất - SGN: 01 giờ 40 các ngày thứ 3, 5, 6, 7
CHI PHÍ
Chi phí bốc hàng lên xe và thuê xe container
Đối với lô hàng vận chuyển là 60 tấn, công ty sẽ thực hiện xếp hàng vào container tại công ty TNHH Thanh Long Hoàng Hậu rồi cho xe kéo về cảng Cái Mép-Thị Vải. Thông tin chi tiết cước phí được tính như sau:
Chi phí bốc hàng lên xe container
Bảng chi phí bốc hàng lên xe container
Khối lượng hàng (Tấn)
Đơn giá (VNĐ/Tấn)
Giá thành (VNĐ)
60
75.000
4.500.000
Chi phí thuê xe container và xe đầu kéo
Bảng chi phí thuê xe đông lạnh vận chuyển
Loại phương tiện
Số lượng
Đơn giá (VNĐ)
Giá thành (VNĐ)
Tổng chi phí (VNĐ)
Xe đầu kéo
4
4.000.000
16.000.000
17.200.000
Container lạnh 20’
4
300.000
1.200.000
Tổng chi phí vận chuyển bằng đường bộ :
4.500.000 + 17.200.000 = 21.700.000 (VND)
Thời gian khởi hành.
17h00 ngày 8/12/2012
Thời gian đến:
21h00 ngày 8/12/2012
Thời gian lưu kho – thông quan: 2 ngày
Chi phí xuất hàng bằng đường biển
Thông tin chi tiết
Cảng đi: Cai Mep-Thi Vai Port
Cảng đến: Shanghai Port
Quá cảnh: HONGKONG Port
Chi tiết giá cước các hãng tàu
Hãng tàu
Cảng đi
Cảng đến
Chi phí
(USD)
Thời gian đi dự kiến
Ngày khởi hành
Ngày đến
CSCL
CaiMep-ThiVai Port
Shanghai Port
55
7 ngày
11/12/2012
21/12/2012
SITC
CaiMep-ThiVai Port
Shanghai Port
60
12 ngày
11/12/2012
23/12/2012
IAL
CaiMep-ThiVai Port
Shanghai Port
50
10 ngày
14/12/2012
24/12/2012
Nhận xét:
Do ngày giao hàng theo hợp đồng là ngày 23/12/2012 nên ta chỉ có thể chọn hãng tàu CHINA Shipping Line(CSCL) để vận chuyển mới có thể kịp thời gian giao hàng cho khách.
Chi phí: 55 x 4 = 220 (USD) = 4.620.000 (VND)
Các phí tác nghiệp làm hàng tại bãi:
Chi phí
Cảng Cái Mép-Thị Vải
Phụ phí điện và vận hành container lạnh
40.000 VND
Chi phí hạ container từ xe xuống bãi
250.000 VND
Chi phí chuyển bãi nội bộ
195.000 VND
Chi phí làm chứng từ
550.000 VND
Phí nâng cont hạ bãi chờ xuất
925.000 VND
Nâng container từ bãi lên tàu
550.000 VND
Tổng chi phí:
21.700.000 + 4.620.000 + (40.000+250.000+195.000+550.000+925.000 +
550.000) x 4 = 36.360.000 VND
Chi phí xếp dỡ tại Shanghai Port
Chi phí
Cảng Thượng Hải
Chi phí làm chứng từ
160 ¥
Phí cont hạ bãi
260 ¥
Phụ phí
50 ¥
Chi phí vận chuyển đến nhà nhập khẩu:
Loại phương tiện
Số lượng
Đơn giá (¥)
Giá thành (¥)
Xe đầu kéo
4
189 ¥
756 ¥
Tổng chi phí: 160 + 260 + 50 + 756 = 1226 ¥ = 4.045.000 VND
Chi phí bảo hiểm: 0.45% x 300.000.000 = 1.350.000 VND
Tổng chi phí vận chuyển từ nhà xuất khẩu Công ty TNHH Thanh Long Hoàng Hậu đến công ty nhập khẩu Shanghai Longwu Fruit Co.Ltd là:
36.360.000 + 4.045.800 + 1.350.000 = 41.755.000 VND
Chi phí xuất hàng bằng đường hàng không
Thông tin chi tiết:
Sân bay đi: Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Việt Nam
Sân bay đến: Sân bay quốc tế Hồng Kiều Thượng Hải, Trung Quốc
Hãng hàng không: Air CHINA (CN)
Nhận xét: Ở đơn hàng này, xem xét ta thấy được rằng phương án xuất khẩu bằng đường hàng không không mang đến giá trị kinh tế cho doanh nghiệp logistic cũng như nhà nhập khẩu nên sẽ không thực hiện phương án này.
Tổng kết:
Phương án vận chuyển
Ước tính chi phí
Vận chuyển bằng đường biển
41.755.000 VND
Vận chuyển bằng đường không
KẾT LUẬN
So sánh các phương án đã đề ra, ta nên lựa chọn phương án vận chuyển hàng bằng đường biển là hợp lí nhất. Với tổng chi phí ước tính là 41.755.000 VND
Thời gian bắt đầu vận chuyển: 17h00 ngày 9/12/2012
Thời gian bắt đầu xuất cảng: 11/12/2012
Thời gian đến cảng: 21/12/2012
Thời gian gian giao hàng đến công ty nhập khẩu: 21/12/2012
Tổng thời gian từ khi bắt đầu đến khi hoàn tất: 8 ngày.
Tài liệu tham khảo :
WWW.Maps.google.com
WWW.Vietbando.com
Sách quản trị logistics – PGS.TS. Đoàn Thị Hồng Vân
WWW.Hoanghau.com.vn
WWW.vietranstimex.com.vn
WWW.agrifoodasia.com
WWW.CSCL.com.cn