Thiết kế môn học quản trị logistic - Xuất khẩu thanh long sang thị trường Trung Quốc

Thế kỷ 21 nền kinh tế đang trong đà phát triển mạnh, các lĩnh vực kinh tế đều được phát huy hết với công suất của nó. Thương mại là một ngành vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển đó. Nó tạo ra một nguồn lợi nhuận khổng lồ và tạo ra bước ngoặt mới cho nền kinh tế thế giới, sự bình ổn và phát triển. Các nguồn tài nguyên trên trái đất là hữu hạn, nhưng ước muốn của con người lại vô cùng. Chính vì vậy, Logistics đã ra đời để giúp con người sử dụng các nguồn lực (nhân lực, vật lực, tài lực) một cách tối ưu, để có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bản thân và xã hội một cách tốt nhất. Trong lịch sử nhân loại ban đầu, Logistics được sử dụng như một từ chuyên môn trong quân đội, được hiểu với nghĩa là công tác hậu cần. Sau này thuật ngữ Logistics dần được áp dụng trong các lĩnh vực kinh tế, được lan truyền từ châu lục này sang châu lục kia, từ nước này sang nước khác, hình thành nên Logistics toàn cầu. Logistics phát triển rất nhanh chóng, cho đến nay Logistics được ghi nhận như một chức năng kinh tế chủ yếu, một công cụ hữu hiệu mang lại thành công cho các doanh nghiệp cả trong khu vực sản xuất lẫn trong khu vực dịch vụ. Logistics là một hoạt động tổng hợp mang tính dây chuyền, và hiệu quả của quá trình này có tầm quan trọng quyết định đến tính cạnh tranh của ngành công nghiệp và thương mại mỗi quốc gia. Đối với những nước phát triển như Nhật và Mỹ logistics đóng góp khoảng 10% GDP. Đối với những nước kém phát triển thì tỷ lệ này có thể hơn 30%, và ở Việt Nam thì dịch vụ logistics chiếm khoảng từ 15-20% GDP. Sự phát triển dịch vụ logistics có ý nghĩa đảm bảo cho việc vận hành sản xuất, kinh doanh các dịch vụ khác được đảm bảo về thời gian và chất lượng. Logistics phát triển tốt sẽ mang lại khả năng tiết giảm chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ. Trong bài này nhóm chúng em xin trình bày về logistics của công ty TNHH Thanh long Hoàng Hậu . Là nhà sản xuất và xuất khẩu thanh long hàng đầu tại Việt Nam. Nay nhóm em trong vai trò là 1 công ty Logistic, xin thực hiện vận chuyển 1 lô hàng Thanh Long của công ty TNHH Thanh Long Hoàng Hậu xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

doc16 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 3000 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế môn học quản trị logistic - Xuất khẩu thanh long sang thị trường Trung Quốc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐH. GIAO THÔNG VẬN TẢI TP. HCM. KHOA KINH TẾ VẬN TẢI BM: KINH TẾ - TÀI CHÍNH --------- ¶ --------- THIẾT KẾ MÔN HỌC QUẢN TRỊ LOGISTIC Mở đầu Thế kỷ 21 nền kinh tế đang trong đà phát triển mạnh, các lĩnh vực kinh tế đều được phát huy hết với công suất của nó. Thương mại là một ngành vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển đó. Nó tạo ra một nguồn lợi nhuận khổng lồ và tạo ra bước ngoặt mới cho nền kinh tế thế giới, sự bình ổn và phát triển. Các nguồn tài nguyên trên trái đất là hữu hạn, nhưng ước muốn của con người lại vô cùng. Chính vì vậy, Logistics đã ra đời để giúp con người sử dụng các nguồn lực (nhân lực, vật lực, tài lực) một cách tối ưu, để có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bản thân và xã hội một cách tốt nhất. Trong lịch sử nhân loại ban đầu, Logistics được sử dụng như một từ chuyên môn trong quân đội, được hiểu với nghĩa là công tác hậu cần. Sau này thuật ngữ Logistics dần được áp dụng trong các lĩnh vực kinh tế, được lan truyền từ châu lục này sang châu lục kia, từ nước này sang nước khác, hình thành nên Logistics toàn cầu. Logistics phát triển rất nhanh chóng, cho đến nay Logistics được ghi nhận như một chức năng kinh tế chủ yếu, một công cụ hữu hiệu mang lại thành công cho các doanh nghiệp cả trong khu vực sản xuất lẫn trong khu vực dịch vụ. Logistics là một hoạt động tổng hợp mang tính dây chuyền, và hiệu quả của quá trình này có tầm quan trọng quyết định đến tính cạnh tranh của ngành công nghiệp và thương mại mỗi quốc gia. Đối với những nước phát triển như Nhật và Mỹ logistics đóng góp khoảng 10% GDP. Đối với những nước kém phát triển thì tỷ lệ này có thể hơn 30%, và ở Việt Nam thì dịch vụ logistics chiếm khoảng từ 15-20% GDP. Sự phát triển dịch vụ logistics có ý nghĩa đảm bảo cho việc vận hành sản xuất, kinh doanh các dịch vụ khác được đảm bảo về thời gian và chất lượng. Logistics phát triển tốt sẽ mang lại khả năng tiết giảm chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ. Trong bài này nhóm chúng em xin trình bày về logistics của công ty TNHH Thanh long Hoàng Hậu . Là nhà sản xuất và xuất khẩu thanh long hàng đầu tại Việt Nam. Nay nhóm em trong vai trò là 1 công ty Logistic, xin thực hiện vận chuyển 1 lô hàng Thanh Long của công ty TNHH Thanh Long Hoàng Hậu xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. GIỚI THIỆU CÔNG TY CÔNG TY TNHH THANH LONG HOÀNG HẬU  Thôn Phú Sum, xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận ĐT: 0623 898616 - Fax: 0623 898558 Người liên hệ: Trần Ngọc Hiệp Email: queen@hoanghau.com.vn Website:  Công ty TNHH Thanh long Hoàng Hậu là nhà sản xuất và xuất khẩu thanh long hàng đầu tại Việt Nam. Công ty được thành lập vào năm 1988 với mô hình trang trại. Bắt đầu sự nghiệp chỉ với 3 ha đất khai hoang trồng thanh long và một số cây rau quả ngắn ngày. Đến thời điểm năm 2003,Hoàng Hậu đã có 100 ha đất, trong đó có 70 ha trồng thanh long. Hoàng Hậu là trang trại đầu tiên ở Việt Nam sản xuất thanh long theo quy mô thương mại, đồng thời là nhà xuất khẩu thanh long với quy mô lớn. Thanh long mang thương hiệu Hoàng Hậu chiếm thị phần lớn ở thị trường các nước châu Á, châu Âu. Phát huy những thành quả đạt được, Công ty tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm để phục vụ cho thị trường cao cấp trong nước và những thị trường khó tính ở nước ngoài. Kế hoạch năm 2005-2010, Công ty đầu tư trồng mới 300 ha thanh long hữu cơ (organic) theo quy trình sản xuất nông nghiệp tiêu chuẩn châu Âu (EUREPGAP). Giải Thưởng Sao Đỏ Giải Thưởng Sao Vàng Đất Việt Kim ngạch xuất khẩu mỗi năm đạt:   3.615.000  USD Thị trường xuất khẩu : Châu Á, châu Âu THÔNG TIN LÔ HÀNG Chi tiết sản phẩm Các loại thanh long xuất khẩu của công ty: Quả thanh long ruột trắng, vỏ đỏ Hylocereus undatus Quả thanh long ruột đỏ  Hylocereus polyrhizus Quả thanh long Hylocereus polyrhizus ruột màu tím Quả thanh long ruột trắng, vỏ vàng Hylocereus megalanthus Thông tin lô hàng Loại hàng vận chuyển: thanh long Bình Thuận Số lượng: 60 tấn+/- 10% ( chứa trong các container lạnh 20’): 4 container Thời gian giao hàng: 23/12/2012 Phương tiện vận tải: ô tô và tàu biển Địa điểm xuất hàng : kho nhà máy công ty TNHH THANH LONG Hoàng Hậu Địa điểm giao hàng tại nơi đến : NO.3 CHANGLE ROAD,QINGDAO,CHINA Hãng tàu vận chuyển: CHINA Shipping line Giá trị lô hàng: 300.000.000 VND Phương thức vận chuyển: Door to door Điều kiện vận chuyển: DDP Nhà nhập khẩu: Người liên hệ: Ella Li Công ty: ShangHai LongWu Fruit Co.Ltd Địa chỉ: 3188 Longwu Road, Shanghai, PR China Quốc gia: Trung Quốc Điện thoại: 86-21-30440166 Fax: 86-21-30440177 Cách thức đóng gói – bảo quản Thanh long sau khi được thu mua được sơ chế, khử trùng, loại bỏ các mặt hàng bị hư hỏng kém chất lượng. Thanh long được đóng vào các hộp với tiêu chuẩn là: 16 quả 1 hộp 10kg. Hàng được xếp vào các ballet và được chằng buộc theo đúng tiêu chuẩn. Bảo quản và vận chuyển: Thanh long sau khi được đóng vào hộp và xếp lên ballet sẽ được để nơi thoáng mát tránh va chạm mạnh gây hư hỏng hàng hóa dẫn đếm giảm giá trị kinh tế. Thanh long sẽ được vận chuyển bằng container lạnh. Tên hàng hóa Nhiệt độ thích hợp Độ ẩm thích hợp (%) Thanh long 0°C ÷ 6°C 70 ÷ 75 Kỹ thuật chất xếp trên container Hàng được xếp chồng trên các ballet có chiểu cao 1,8m QUY TRÌNH VẬN CHUYỂN Công ty vận chuyển Thông tin về công ty và cơ sở vật chất sẵn có Thông tin về công ty: Tên: CÔNG TY VẬN TẢI ĐA PHƯƠNG THỨC VIETRANSTIMEX 9.3 Địa chỉ: 934 Nguyễn Thị Định, Quận 2, TP.HCM Điện thoại: (84) 8-7421287 Fax :             (84) 8-7421287 Email: vtt@hcm.vnn.vn Website:  Vốn điều lệ: 200.000.000.000 VNĐ 1.2. Cơ sở vật chất hiện có: Sơmi rơ moóc Loại SMRM :   container 20 feet, 40 feet Số lượng :      30 chiếc Tải trọng :       từ 20 tấn đến 60 tấn Đầu kéo sơ mi rơ moóc Nhãn hiệu : International Số lượng : 18 xe Sức kéo : 48 tấn Nhãn hiệu : Freightliner Số lượng : 15 xe Sức kéo : 52 tấn Sà lan biển Sà lan biển : Vietranstimex Trọng tải : 2.000 tấn Kích thước boong : 16x50 mét Và một số các thiết bị chuyên dụng khác… Trang thiết bị sử dụng Đầu kéo Container lạnh 20’ Hành trình vận chuyển Những hình thức có thể áp dụng vận chuyển: đường không, đường biển. Hình thức vận chuyển bằng đường biển Chi tiết quá trình vận chuyển đến cảng: Lựa chọn A: hàng hóa được tập kết tại cảng Nha Trang (Khánh Hòa) xuất phát từ kho hàng chạy hướng quốc lộ 1A ra Hà Nội (qua các tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận) à Khánh Hòa à Cảng Nha Trang Tổng chiều dài: 267,8 km Lựa chọn B: hàng hóa được tập kết tại cảng Cái Mép – Thị Vải Phương án 1: xuất phát từ kho hàng chạy về quốc lộ 1A về HCM à tỉnh lộ 712 (qua thị xã LAGI) à Quốc lộ 55 (Qua các huyện Hàm Tân, H.Xuyên Mộc, H.Đất Đỏ, TX.Bà Rịa à QL 51 à Cảng Cái Mép-Thị Vải Phương án 2: xuất phát từ kho hàng chạy về quốc lộ 1A à Quốc lộ 55 (Qua các huyện Hàm Tân, H.Xuyên Mộc, H.Đất Đỏ, TX.Bà Rịa à QL 51 à Cảng Cái Mép-Thị Vải Tổng chiều dài: 151 km Nhận xét: Do cảng Nha Trang ở xa hơn cảng Cái Mép-Thị Vải và cảng Cái Mép-Thị Vải lại là cảng nước sâu, cảng quốc tế nên hàng sẽ được chở đến đây để tiến hành xuất khẩu. Ta sẽ lựa chọn phương án vận chuyển thứ 2 để vận chuyển hàng đến cảng Cái Mép-Thị Vải. (Số liệu được lấy từ trang Sau khi tàu rời cảng sẽ quá cảnh tại cảng Hồng Kong sau đó đi tiếp đến cảng Thượng Hải. Sau đó sẽ đi theo đường bộ từ cảng wusongkou shanghai port àbaoyang road àshanghai ring exlyàYixian elevated à inner ring elevated road à north-south elevated road à Jiyang road à longwu road à đến địa điểm giao hàng Tổng chiều dài: 29,7 km Hình thức vận chuyển bằng đường không Sân bay đi: Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất Sân bay đến: Sân bay quốc tế Hồng Kiều Thượng Hải – Trung Quốc Chi tiết quá trình vận chuyển đến sân bay Phương án 1: Xuất phát từ kho hàng chạy về quốc lộ 1A hướng về TP.HCM à tỉnh lộ 712 (qua thị xã LA GI) à Quốc lộ 55 (Qua các huyện Hàm Tân, H.Xuyên Mộc, H.Đất Đỏ, TX.Bà Rịa à QL 51 à Quốc lộ 1A à Xa lộ Hà Nội à TP.HCM à Sân bay Tân Sơn Nhất. Tổng chiều dài: 206 km Phương án 2 :Xuất phát từ kho hàng chạy về quốc lộ 1A hướng về TP.HCM (qua các huyện Hàm Tân, Xuân Lộc, Long Khánh, Biên Hòa)àXa lộ Hà Nội à TP.HCM à Sân bay Tân Sơn Nhất. Tổng chiều dài: 169,4 km (Số liệu được lấy từ trang Nhận xét: Ta sẽ lựa chọn phương án vận chuyển thứ 2, vì quảng đường ngắn hơn, rút ngắn được thời gian. Tại Trung Quốc, khi hàng đến sân bay Bắc Kinh Trung Quốc sẽ theo đường bộ chạy đến địa điểm giao hàng. Tổng chiều dài: 26,9 km Hình thức vận chuyển bằng đường bộ Ta sẽ không áp dụng hình thức vận chuyển này, vì chi phí quá cao. Mất nhiều thời gian và khó áp dụng vào thực tế. CHI TIẾT CÁC PHƯƠNG THỨC VẬN TẢI Thông tin chi tiết về hãng tàu Hãng tàu: CHINA Shipping line Quốc tịch: Trung Quốc Lịch tàu chạy: Thông tin chi tiết về lịch tàu chạy tại cảng Cái Mép-Thị Vải như sau : (ĐƠN VỊ: USD/cont) PORT CARRIER 20’ 40’ 40HC LCL ETD T/T REMARK SHANGHAI CSCL 55 100 100 TUE 7DAYS EBS:60/70 SHANGHAI SITC 60 120 120 TUE/FRI 12DAYS EBS:35/70 SHANGHAI IAL 50 130 130 FRI 10DAYS EBS:40/70 Thông tin chi tiết về hãng hàng không HÃNG HÀNG KHÔNG AIR CHINA (CA) Số hiệu chuyến bay: CA904 Loại tàu bay: Boeing B737 Quá cảnh: Thời gian cất cánh Tân Sơn Nhất - SGN: 01 giờ 40 các ngày thứ 3, 5, 6, 7 CHI PHÍ Chi phí bốc hàng lên xe và thuê xe container Đối với lô hàng vận chuyển là 60 tấn, công ty sẽ thực hiện xếp hàng vào container tại công ty TNHH Thanh Long Hoàng Hậu rồi cho xe kéo về cảng Cái Mép-Thị Vải. Thông tin chi tiết cước phí được tính như sau: Chi phí bốc hàng lên xe container Bảng chi phí bốc hàng lên xe container Khối lượng hàng (Tấn) Đơn giá (VNĐ/Tấn) Giá thành (VNĐ) 60 75.000 4.500.000 Chi phí thuê xe container và xe đầu kéo Bảng chi phí thuê xe đông lạnh vận chuyển Loại phương tiện Số lượng Đơn giá (VNĐ) Giá thành (VNĐ) Tổng chi phí (VNĐ) Xe đầu kéo 4 4.000.000 16.000.000 17.200.000 Container lạnh 20’ 4 300.000 1.200.000 Tổng chi phí vận chuyển bằng đường bộ : 4.500.000 + 17.200.000 = 21.700.000 (VND) Thời gian khởi hành. 17h00 ngày 8/12/2012 Thời gian đến: 21h00 ngày 8/12/2012 Thời gian lưu kho – thông quan: 2 ngày Chi phí xuất hàng bằng đường biển Thông tin chi tiết Cảng đi: Cai Mep-Thi Vai Port Cảng đến: Shanghai Port Quá cảnh: HONGKONG Port Chi tiết giá cước các hãng tàu Hãng tàu Cảng đi Cảng đến Chi phí (USD) Thời gian đi dự kiến Ngày khởi hành Ngày đến CSCL CaiMep-ThiVai Port Shanghai Port 55 7 ngày 11/12/2012 21/12/2012 SITC CaiMep-ThiVai Port Shanghai Port 60 12 ngày 11/12/2012 23/12/2012 IAL CaiMep-ThiVai Port Shanghai Port 50 10 ngày 14/12/2012 24/12/2012 Nhận xét: Do ngày giao hàng theo hợp đồng là ngày 23/12/2012 nên ta chỉ có thể chọn hãng tàu CHINA Shipping Line(CSCL) để vận chuyển mới có thể kịp thời gian giao hàng cho khách. Chi phí: 55 x 4 = 220 (USD) = 4.620.000 (VND) Các phí tác nghiệp làm hàng tại bãi: Chi phí Cảng Cái Mép-Thị Vải Phụ phí điện và vận hành container lạnh 40.000 VND Chi phí hạ container từ xe xuống bãi 250.000 VND Chi phí chuyển bãi nội bộ 195.000 VND Chi phí làm chứng từ 550.000 VND Phí nâng cont hạ bãi chờ xuất 925.000 VND Nâng container từ bãi lên tàu 550.000 VND Tổng chi phí: 21.700.000 + 4.620.000 + (40.000+250.000+195.000+550.000+925.000 + 550.000) x 4 = 36.360.000 VND Chi phí xếp dỡ tại Shanghai Port Chi phí Cảng Thượng Hải Chi phí làm chứng từ 160 ¥ Phí cont hạ bãi 260 ¥ Phụ phí 50 ¥ Chi phí vận chuyển đến nhà nhập khẩu: Loại phương tiện Số lượng Đơn giá (¥) Giá thành (¥) Xe đầu kéo 4 189 ¥ 756 ¥ Tổng chi phí: 160 + 260 + 50 + 756 = 1226 ¥ = 4.045.000 VND Chi phí bảo hiểm: 0.45% x 300.000.000 = 1.350.000 VND Tổng chi phí vận chuyển từ nhà xuất khẩu Công ty TNHH Thanh Long Hoàng Hậu đến công ty nhập khẩu Shanghai Longwu Fruit Co.Ltd là: 36.360.000 + 4.045.800 + 1.350.000 = 41.755.000 VND Chi phí xuất hàng bằng đường hàng không Thông tin chi tiết: Sân bay đi: Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Việt Nam Sân bay đến: Sân bay quốc tế Hồng Kiều Thượng Hải, Trung Quốc Hãng hàng không: Air CHINA (CN) Nhận xét: Ở đơn hàng này, xem xét ta thấy được rằng phương án xuất khẩu bằng đường hàng không không mang đến giá trị kinh tế cho doanh nghiệp logistic cũng như nhà nhập khẩu nên sẽ không thực hiện phương án này. Tổng kết: Phương án vận chuyển Ước tính chi phí Vận chuyển bằng đường biển 41.755.000 VND Vận chuyển bằng đường không KẾT LUẬN So sánh các phương án đã đề ra, ta nên lựa chọn phương án vận chuyển hàng bằng đường biển là hợp lí nhất. Với tổng chi phí ước tính là 41.755.000 VND Thời gian bắt đầu vận chuyển: 17h00 ngày 9/12/2012 Thời gian bắt đầu xuất cảng: 11/12/2012 Thời gian đến cảng: 21/12/2012 Thời gian gian giao hàng đến công ty nhập khẩu: 21/12/2012 Tổng thời gian từ khi bắt đầu đến khi hoàn tất: 8 ngày. Tài liệu tham khảo : WWW.Maps.google.com WWW.Vietbando.com Sách quản trị logistics – PGS.TS. Đoàn Thị Hồng Vân WWW.Hoanghau.com.vn WWW.vietranstimex.com.vn WWW.agrifoodasia.com WWW.CSCL.com.cn