Thủ tục phân tích có nhiều ưu điểm, đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả của một cuộc kiểm toán. Phân tích là một thủ tục kiểm toán có hiệu quả cao vì ít tốn kém thời gian, chi phí thấp nhưng có thể cung cấp bằng chứng về sự đồng bộ, hợp lý chung của số liệu, đồng thời giúp cho kiểm toán viên không sa nhiều vào các nghiệp vụ cụ thể. Thủ tục phân tích được áp dụng trong cả ba giai đoạn của quy trình kiểm toán nhằm thu thập bằng chứng để có thể đi đến một kết luận về sự hợp lý hay bất thường của số liệu. Tuy nhiên việc áp dụng thủ tục này tại các công ty kiểm toán Việt Nam vẫn còn hạn chế và dường như ít được chú trọng sử dụng. Khác với công ty kiểm toán Việt Nam, các công ty kiểm toán nước ngoài thường xuyên áp dụng thủ tục phân tích trong kiểm toán báo cáo tài chính và là thủ tục bắt buộc. Thủ tục phân tích là kỹ thuật kiểm toán được công ty sử dụng thường xuyên trong kiểm toán báo cáo tài chính và mang lại hiệu quả cao. Nhận thức được tầm quan trọng của thủ tục phân tích trong kiểm toán báo cáo tài chính, tác giả xin chọn đề tài: “Hoàn thiện thủ tục phân tích trong kiểm toán báo cáo tài chính tại công ty TNHH Kiểm toán AFA” để nghiên cứu cho luận văn thạc sỹ của mình
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 24 trang
24 trang | 
Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 929 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Hoàn thiện thủ tục phân tích trong kiểm toán Báo cáo tài chính tại công ty TNHH kiểm Toán AFA, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG 
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ 
NGUYỄN THỊ THANH THẢO 
HOÀN THIỆN THỦ TỤC PHÂN TÍCH TRONG 
KIỂM TOÁN BÁO CÁO TÀI CHÍNH 
TẠI CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN AFA 
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ KẾ TOÁN 
Mã số: 60.34.03.01 
Đà Nẵng - Năm 2018 
 Công trình được hoàn thành tại 
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN 
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. Đoàn Thị Ngọc Trai 
Phản biện 1: PGS.TS. Đường Ngyễn Hưng 
Phản biện 2: PGS.TS Trần Thị Cẩm Thanh 
Luận văn được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp 
Thạc sĩ Kế toán họp tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng 
vào ngày 27 tháng 01 năm 2018 
Có thể tìm hiểu luận văn tại: 
 Trung tâm Thông tin - Học liệu, Đại học Đà Nẵng 
 Thư viện trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng
1 
MỞ ĐẦU 
1. Tính cấp thiết của đề tài 
Thủ tục phân tích có nhiều ưu điểm, đóng vai trò quan trọng 
trong việc nâng cao hiệu quả của một cuộc kiểm toán. Phân tích là 
một thủ tục kiểm toán có hiệu quả cao vì ít tốn kém thời gian, chi phí 
thấp nhưng có thể cung cấp bằng chứng về sự đồng bộ, hợp lý chung 
của số liệu, đồng thời giúp cho kiểm toán viên không sa nhiều vào 
các nghiệp vụ cụ thể. Thủ tục phân tích được áp dụng trong cả ba 
giai đoạn của quy trình kiểm toán nhằm thu thập bằng chứng để có 
thể đi đến một kết luận về sự hợp lý hay bất thường của số liệu. 
Tuy nhiên việc áp dụng thủ tục này tại các công ty kiểm toán 
Việt Nam vẫn còn hạn chế và dường như ít được chú trọng sử dụng. 
Khác với công ty kiểm toán Việt Nam, các công ty kiểm toán nước 
ngoài thường xuyên áp dụng thủ tục phân tích trong kiểm toán báo 
cáo tài chính và là thủ tục bắt buộc. Thủ tục phân tích là kỹ thuật 
kiểm toán được công ty sử dụng thường xuyên trong kiểm toán báo 
cáo tài chính và mang lại hiệu quả cao. Nhận thức được tầm quan 
trọng của thủ tục phân tích trong kiểm toán báo cáo tài chính, tác giả 
xin chọn đề tài: “Hoàn thiện thủ tục phân tích trong kiểm toán báo 
cáo tài chính tại công ty TNHH Kiểm toán AFA” để nghiên cứu cho 
luận văn thạc sỹ của mình. 
2. Mục tiêu nghiên cứu 
Mục tiêu của đề tài là nghiên cứu thực trạng vận dụng thủ 
tục phân tích trong kiểm toán báo cáo tài chính tại Công ty TNHH 
Kiểm toán AFA tại các công ty khách hàng, từ đó đề xuất các giải 
2 
pháp nhằm góp phần hoàn thiện việc vận dụng thủ tục phân tích tại 
Công ty AFA. 
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 
3.1. Đối tượng nghiên cứu 
Đối tượng nghiên cứu là việc áp dụng thủ tục phân tích trong 
kiểm toán BCTC của các KTV thuộc Công ty TNHH Kiểm toán 
AFA. 
3.2. Phạm vi nghiên cứu 
Đề tài tập trung nghiên cứu thực trạng vận dụng thủ tục phân 
tích trong kiểm toán BCTC tại AFA trong năm 2017. 
4. Phƣơng pháp nghiên cứu 
Sử dụng phương pháp nghiên cứu tình huống, được tiến hành 
qua các bước như sau: 
- Phỏng vấn Phó Tổng Giám đốc phụ trách soát xét Báo cáo 
tài chính về loại hình doanh nghiệp, qui mô doanh nghiệp và các 
khoản mục thường áp dụng thủ tục phân tích. 
- Lựa chọn hồ sơ kiểm toán điển hình và khảo sát hồ sơ kiểm 
toán để tìm hiểu kỹ hơn thực trạng vận dụng thủ tục phân tích trong 
kiểm toán BCTC tại AFA. 
- Từ kết quả khảo sát, đề ra hướng hoàn thiện và các giải 
pháp nhằm hoàn thiện thủ tục phân tích trong kiểm toán BCTC tại 
AFA. 
5. Tổng quan tài liệu nghiên cứu 
Trong quá trình thực hiện đề tài này, các tài liệu chính liên 
quan đến cơ sở lý luận và thực tiễn về rủi ro kiểm soát mà tác giả 
tham khảo là hệ thống chuẩn mực kiểm toán Việt Nam (VSA) ban 
3 
hành ngày 06/12/2012 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2014), chương 
trình kiểm toán mẫu do Hội KTV hành nghề ban hành và chương 
trình kiểm toán mẫu của AFA. 
Ngoài ra, có khá nhiều nghiên cứu liên quan đến đề thủ tục 
phân tích. 
6. Bố cục của đề tài 
Đề tài có kết cấu gồm 3 chương: 
Chương 1: Cơ sở lý luận về thủ tục phân tích áp dụng trong 
kiểm toán báo cáo tài chính. 
Chương 2: Thực trạng vận dụng thủ tục phân tích trong kiểm 
toán báo cáo tài chính áp dụng tại Công ty AFA. 
Chương 3: Hoàn thiện thủ tục phân tích trong kiểm toán báo 
cáo tài chính tại Công ty AFA 
4 
CHƢƠNG 1 
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THỦ TỤC PHÂN TÍCH ÁP DỤNG 
TRONG KIỂM TOÁN BÁO CÁO TÀI CHÍNH 
1.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ KIỂM TOÁN BÁO CÁO TÀI CHÍNH 
 1.1.1. Khái niệm về kiểm toán báo cáo tài chính 
Kiểm toán báo cáo tài chính là hoạt động của các kiểm toán 
viên độc lập và có năng lực tiến hành thu thập và đánh giá các bằng 
chứng kiểm toán về các báo cáo tài chính được kiểm toán nhằm kiểm 
tra và báo cáo về mức độ trung thực, hợp lý của báo cáo tài chính 
được kiểm toán với các tiêu chuẩn, chuẩn mực đã được thiết lập. 
 1.1.2. Quy trình kiểm toán báo cáo tài chính 
Đề tài đã trình bày tóm lược quy trình kiểm toán báo cáo tài 
chính được thực hiện qua ba giai đoạn là: giai đoạn lập kế hoạch 
kiểm toán, giai đoạn thực hiện kiểm toán và giai đoạn kết thúc kiểm 
toán. 
1.2. THỦ TỤC PHÂN TÍCH ÁP DỤNG TRONG KIỂM TOÁN 
BÁO CÁO TÀI CHÍNH 
1.2.1. Định nghĩa về thủ tục phân tích 
Định nghĩa về thủ tục phân tích trong kiểm toán báo cáo tài 
chính có thể được tìm thấy trong nhiều chuẩn mực, văn bản hướng 
dẫn của các cơ quan chức năng, tổ chức nghề nghiệp ở nhiều quốc 
gia khác nhau. Đề tài đã trình bày một số định nghĩa về thủ tụ phân 
tích trong trong kiểm toán BCTC. 
5 
1.2.2. Vai trò của thủ tục phân tích trong các giai đoạn 
kiểm toán báo cáo tài chính 
Thủ tục phân tích được sử dụng cho các mục đích sau: 
− Giúp kiểm toán viên xác định nội dung, lịch trình và phạm 
vi của các thủ tục kiểm toán khác. 
− Thủ tục phân tích được thực hiện như là một thử nghiệm 
cơ bản khi việc sử dụng thủ tục này có hiệu quả hơn so với kiểm tra 
chi tiết trong việc giảm bớt rủi ro phát hiện liên quan đến cơ sở dẫn 
liệu của báo cáo tài chính. 
- Thủ tục phân tích để kiểm tra toàn bộ báo cáo tài chính 
trong khâu soát xét cuối cùng của cuộc kiểm toán. 
1.2.3. Các nhân tố ảnh hƣởng đến hiệu quả của thủ tục 
phân tích 
- Những hiểu biết về đơn vị kiểm toán và môi trường của 
đơn vị 
- Sự phù hợp của các thủ tục phân tích cụ thể đối với các cơ 
sở dẫn liệu nhất định 
- Độ tin cậy của dữ liệu 
- Tính hữu hiệu của hoạt động kiểm soát nội bộ. 
1.2.4. Các thủ tục phân tích áp dụng trong kiểm toán Báo 
cáo tài chính 
a. Giai đoạn lập kế hoạch kiểm toán 
Đề tài đã trình bày những thủ tục phân tích trong giai đoạn 
lập kế hoạch kiểm toán như: So sánh số dư trên bảng cân đối, ước 
tính các chỉ tiêu có biến động đáng kể, ước tính các chỉ tiêu dựa trên 
các thông tin tài chính và thông tin phi tài chính. Trên cơ sở kết quả 
6 
phân tích, KTV sẽ tập trung kiểm tra những khoản mục có biến động 
bất thường. 
b. Giai đoạn thực hiện kiểm toán 
Các Công ty kiểm toán khác nhau có thể xây dựng cho mình 
một quy trình phân tích khác nhau nhưng thông thường KTV đều sử 
dụng mô hình phân tích chung như sau: 
- Xây dựng các ước tính kỳ vọng (các ước tính chi phí khấu 
hao, dự phòng); 
- Xác định chênh lệch giữa giá trị ước tính kỳ vọng và số 
thực tế; 
- Nhận biết các chênh lệch đáng kể; 
- Tìm hiểu nguyên nhân gây ra chênh lệch; 
- Rút ra kết luận. 
Đặc biệt, trong giai đoạn này thủ tục phân tích sử dụng quan 
hệ giữa thông tin tài chính và phi tài chính tỏ ra đặc biệt hữu hiệu. Có 
thể giúp KTV đưa ra kết luận về tính trung thực hợp lý của thông tin 
tài chính 
c. Giai đoạn kết thúc kiểm toán 
Trong giai đoạn kết thúc cuộc kiểm toán, kiểm toán viên phải 
áp dụng thủ tục phân tích để có kết luận tổng quát về sự phù hợp trên 
các khía cạnh trọng yếu của báo cáo tài chính với những hiểu biết 
của mình về tình hình kinh doanh của đơn vị. Việc phân tích này bao 
gồm tính toán các chỉ số, so sánh các chỉ số và thông tin, phân tích 
kết quả. Ngoài ra, KTV còn vận dụng thủ tục phân tích để đánh giá 
khả năng hoạt động liên tục của đơn vị 
7 
CHƢƠNG 2 
THỰC TRẠNG VẬN DỤNG THỦ TỤC PHÂN TÍCH TRONG 
KIỂM TOÁN BÁO CÁO TÀI CHÍNH TẠI CÔNG TY TNHH 
KIỂM TOÁN AFA 
2.1. GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN AFA 
2.1.1 Các thông tin chung về công ty kiểm toán AFA 
Tên công ty: Công ty TNHH Kiểm toán AFA 
Tên viết tắt: AFAC 
Trụ sở chính: 199 Lê Đình Lý, Quận Hải Châu, Thành phố 
Đà Nẵng 
Điện thoại: (0236) 3633 333 
Fax: (0236) 3633 338 
E-maill: info@afac.com.vn 
Website: afac.com.vn 
Logo: 
2.1.2. Phƣơng châm hoạt động 
AFA hoạt động theo phương châm “Luôn đồng hành cùng doanh 
nghiệp" và luôn đề cao nguyên tắc độc lập, khách quan, trung thực 
và bí mật số liệu của khách hàng. 
8 
2.1.3. Chức năng và lĩnh vực hoạt động 
2.1.4. Bộ máy tổ chức 
 Hình 2.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức và quản lý AFA 
2.1.5. Giới thiệu về cơ cấu của một nhóm kiểm toán 
9 
2.2. HƢỚNG DẪN KIỂM TOÁN CỦA CÔNG TY TNHH KIỂM 
TOÁN AFA LIÊN QUAN ĐẾN VẬN DỤNG THỦ TỤC PHÂN 
TÍCH TRONG KIỂM TOÁN BÁO CÁO TÀI CHÍNH 
Đề tài trình bày các hướng dẫn kiểm toán của AFA liên quan 
đến vận dụng thủ tục phân tích trong kiểm toán BCTC ở cả 3 giai 
đoạn kiểm toán 
2.3. NGHIÊN CỨU THỰC TRẠNG VẬN DỤNG THỦ TỤC 
PHÂN TÍCH TRONG KIỂM TOÁN BÁO CÁO TÀI CHÍNH 
ÁP DỤNG TẠI CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN AFA 
2.3.1. Phỏng vấn sơ bộ việc vận dụng vận dụng thủ tục 
phân tích trong kiểm toán BCTC tại Công ty AFA 
 a. Mục đích phỏng vấn 
Mục đích của việc phỏng vấn là giúp cho tác giả xác định 
loại hình công ty, qui mô công ty và các khoản mục cụ thể thường áp 
dụng thủ tục phân tích. Điều này sẽ giúp cho tác giả lựa chọn được 
hồ sơ kiểm toán điển hình để khảo sát chi tiết thực trạng vận dụng 
thủ tục phân tích trong kiểm toán Báo cáo tài chính tại AFA. 
 b. Nội dung và kết quả phỏng vấn 
Đối tượng được phỏng vấn trong phần này là Phó Tổng 
Giám đốc phụ trách soát xét báo cáo tài chính đang công tác tại 
AFA. 
Cuộc phỏng vấn gồm 5 câu hỏi như sau: 
Câu 1: Theo anh, tại AFA, thủ tục phân tích đƣợc tập 
trung áp dụng khi kiểm toán loại hình doanh nghiệp nào? 
Trả lời: Tại AFA, thủ tục phân tích gần như được sử dụng ở 
hầu hết tất cả các cuộc kiểm toán. Nhưng ở các doanh nghiệp sản 
10 
xuất và thương mại KTV sẽ chú trọng áp dụng thủ tục phân tích hơn 
là các doanh nghiệp dịch vụ. Vì đối với các doanh nghiệp sản xuất 
hay thương mại, số lượng nghiệp vụ xảy ra tương đối lớn và phức tạp 
hơn các doanh nghiệp dịch vụ. Lúc này, KTV cần áp dụng thủ tục 
phân tích để giảm bớt khối lượng công việc cần thực hiện. 
Câu 2: Theo anh, quy mô doanh nghiệp có ảnh hƣởng 
đến việc vận dụng thủ tục phân tích trong kiểm toán Báo cáo tài 
chính không? 
 Trả lời: Tại AFA, thủ tục phân tích được sử dụng ở các 
doanh nghiệp có quy mô lớn nhiều hơn là ở các doanh nghiệp có quy 
mô nhỏ. Vì ở những doanh nghiệp có quy mô lớn, số lượng các 
nghiệp vụ sẽ nhiều hơn, phức tạp hơn. Lúc này vận dụng thủ tục 
phân tích sẽ tỏ ra hiệu quả hơn. 
Câu 3: Thời gian hoạt động của doanh nghiệp có ảnh 
hƣởng đến việc áp dụng thủ tục phân tích trong Kiểm toán 
BCTC không? 
Trả lời: Thời gian hoạt động của doanh nghiệp cũng là một 
yếu tố quan trọng đến quyết định có nên sử dụng thủ tục phân tích 
không. Bỡi lẽ, các doanh nghiệp hoạt động lâu năm sẽ có số liệu, 
thông tin phong phú hơn, thích hợp cho việc áp dụng thủ tục phân 
tích. Vì vậy, KTV có xu hướng sử dụng thủ tục phân tích nhiều hơn 
ở các doanh nghiệp đã hoạt động lâu năm. 
Câu 4: Theo anh, ở AFA thủ tục phân tích đƣợc áp dụng 
trong Giai đoạn nào là chủ yếu? 
Trả lời: AFA đã xây dựng chương trình kiểm toán chi tiết về 
nội dung và cách thức vận dụng các thủ tục phân tích ở cả 3 giai 
11 
đoạn kiểm toán.Tuy nhiên do nhiều hạn chế nên KTV thường áp 
dụng thủ tục phân tích ở Giai đoạn lập kế hoạch kiểm toán và thực 
hiện kiểm toán nhưng chưa nhiều. Các thủ tục phân tích ở Giai đoạn 
kết thúc kiểm toán còn phụ thuộc nhiều vào xét đoán nghề nghiệp 
của KTV chứ chưa chú trọng áp dụng theo hệ thống hướng dẫn cụ 
thể. 
Câu 5: Các khoản mục cụ thể thƣờng đƣợc áp dụng thủ 
tục phân tích trong cuộc kiểm toán của AFA? 
Trả lời: KTV hầu như chỉ tập trung áp dụng thủ tục phân tích với 
các khoản mục như doanh thu, chi phí, hàng tồn kho, phải thu khách 
hàng, tài sản cố định, và chủ yếu mới chỉ sử dụng kỹ thuật phân 
tích ngang và phân tích dọc chứ chưa chú trọng vào kỹ thuật tự xây 
dựng các ước tính trong trường hợp các dự liệu sử dụng để ước tính 
có độ tin cậy cao. Loại phân tích này, có thể cung cấp bằng chứng 
thay thế một số thử nghiệm kiểm tra chi tiết về nghiệp vụ và số dư tài 
khoản với một số cơ sở dẫn liệu nhất định. 
2.3.2. Khảo sát thực trạng vận dụng thủ tục phân tích 
qua hồ sơ kiểm toán 
 a. Chọn hồ sơ khảo sát điển hình 
Tác giả sẽ chọn hồ sơ đại diện để khảo sát theo các tiêu chí 
được xác định từ kết quả phỏng vấn sơ bộ. Nếu có những vấn đề 
chưa rõ ràng khi khảo sát hồ sơ kiểm toán thì tác giả sẽ tiếp tục 
phỏng vấn các KTV liên quan. Tác giả chọn hồ sơ của một doanh 
nghiệp thuộc lĩnh vực sản xuất và một doanh nghiệp thuộc lĩnh vực 
thương mại để khảo sát hồ sơ. 
12 
 b. Tiến hành khảo sát hồ sơ 
 Giai đoạn lập kế hoạch kiểm toán 
Để trình bày về thủ tục phân tích trong giai đoạn lập kế 
hoạch kiểm toán của AFA, tác giá trình bày ví dụ minh họa tại khách 
hàng ABC. Trong giai đoạn lập kế hoạch tại khách hàng ABC, KTV 
tiến hành lập bảng phân tích sơ bộ Báo cáo tài chính, tính toán chênh 
lệch của các chỉ tiêu giữa 2 năm tài chính và giải thích các biến động 
bất thường. 
 Giai đoạn thực hiện kiểm toán 
Luận văn đã trình bày một số công việc thực hiện kiểm toán 
của KTV tại một số phần hành chủ yếu như là phải thu khách hàng, 
doanh thu, giá vốn hàng bán và hàng tồn kho, chi phí hoạt động, chi 
phí khấu hao và tài sản cố định tại 2 Công ty điển hình là ABC và 
XYZ. 
Sau đây là minh họa việc thực hiện thủ tục phân tích tại 
khoản mục doanh thu. 
KTV So sánh doanh thu bán hàng và doanh thu hàng bán bị 
trả lại kỳ này với kỳ trước, hoặc với số kế hoạch nhằm xem xét có sự 
biến động bất thường so với hoạt động của đơn vị hay không. 
KTV tiến hành lập bảng phân tích biến động doanh thu bán 
hàng, giá vốn hàng bán, tỷ lệ lãi gộp qua 2 năm 2015 và 2016 như sau: 
Bảng 2.6. Bảng phân tích biến động doanh thu – tỷ lệ lãi gộp 
Chỉ tiêu Năm 2016 
Trƣớc KT 
Năm 2015 
Sau KT 
Biến động 
VND % 
Doanh thu thuần 197.760.432.416 196.337.177.625 1.423.254.791 1 
Giá vốn hàng bán 189.622.335.334 185.008.147.619 4.614.187.715 2 
13 
Qua bảng phân tích trên, KTV nhận thấy rằng doanh thu, giá 
vốn hàng bán năm 2016 không biến động nhiều so với 2015. Do đó, 
KTV sẽ lưu ý thực hiện thêm các thử nghiệm chi tiết để tìm hiểu về 
doanh thu của đơn vị. 
Như vậy, trong quá trình kiểm toán khoản mục doanh thu, 
KTV của Công ty AFA đã tập trung phân tích sự biến động của 
doanh thu qua từng thời kỳ và tìm ra được nguyên nhân lý giải cho 
sự chênh lệch của doanh thu. Từ đó, KTV phần nào giới hạn được 
phạm vi và thời gian thực hiện các thử nghiệm chi tiết. Tuy nhiên, 
việc so sánh số liệu của đơn vị với các số liệu hoặc chỉ số trung bình 
ngành chưa được áp dụng tại Công ty AFA. 
 Giai đoạn kết thúc kiểm toán 
KTV ở AFA vẫn chưa khai thác được các tỷ suất mà chỉ 
dừng lại ở việc xem xét các biến động bất thường đã được giải thích 
hợp lý hay chưa. 
Ví dụ minh họa tại ABC: 
KTV của Công ty tiến hành lập lại Bảng cân đối kế toán và 
Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của đơn vị khách hàng ABC 
theo các bút toán điều chỉnh của cuộc kiểm toán. Tiếp đó, KTV tiến 
hành lập lại bảng so sánh số liệu sau kiểm toán trên Bảng cân đối kế 
toán và Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh giữa năm nay với năm 
trước như sau. 
14 
 2.3.3. Nhận xét về thủ tục phân tích trong kiểm toán 
BCTC tại AFA 
a. Ưu điểm 
KTV tại Công ty AFA đã vận dụng VSA 520 một cách bài 
bản nhưng không sa vào rập khuôn, máy móc. KTV luôn cân nhắc 
giữa việc sử dụng thủ tục phân tích và kiểm tra chi tiết. Các mô hình 
ước tính mà KTV đưa ra được dựa trên các chính sách kế toán mà 
đơn vị áp dụng, số liệu KTV dùng để ước tính thường có độ tin cậy 
cao, do đó con số ước tính mà các KTV đưa ra là tương đối chính 
xác. Với kiến thức vững chắc và trình độ chuyên môn cao kết hợp với 
khả năng xét đoán nghề nghiệp nên việc áp dụng thủ tục phân tích 
của các KTV Công ty AFA khá linh hoạt. 
 b. Nhược điểm 
- Về việc sử dụng các thủ tục phân tích: 
Mặc dù việc áp dụng thủ tục phân tích trong kiểm toán báo 
tài chính được quy định rõ trong kế hoạch và chương trình kiểm toán, 
tuy nhiên trong thực tế, kiểm toán viên rất ít khi tiến hành đầy đủ bởi 
tính chất phức tạp của việc phân tích và thời gian kiểm toán hạn chế. 
Phương pháp phân tích chủ yếu được tiến hành là phân tích xu 
hướng, kiểm toán viên chỉ xem xét các biến động lớn so với năm 
trước, tiến hành các thủ tục kiểm toán bổ sung để giải thích cho các 
biến động này chứ chưa đi vào phân tích bản chất của các biến động 
cũng như mối liên hệ với các khoản mục khác. 
- Về việc thể hiện việc thực hiện thủ tục phân tích trên giây 
tờ làm việc 
15 
Một số thủ tục phân tích được KTV áp dụng nhưng không 
được lưu trữ trên hồ sơ kiểm toán. Bên cạnh đó, ở Công ty AFA 
chưa có các biểu mẫu chung cho việc thực hiện thủ tục phân tích, các 
giấy làm việc phục vụ cho việc áp dụng thủ tục phân tích lại không 
được thiết kế mẫu sẵn. 
16 
CHƢƠNG 3 
GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN THỦ TỤC PHÂN TÍCH TRONG 
KIỂM TOÁN BCTC TẠI CÔNG TY AFA 
3.1. BỔ SUNG MỘT SỐ THỦ TỤC PHÂN TÍCH CẦN THIẾT 
3.1.1. Giai đoạn lập kế hoạch kiểm toán 
Ở giai đoạn lập KHKT, KTV cần áp dụng linh hoạt các kỹ 
thuật phân tích như kỹ thuật phân tích xu hướng và kỹ thuật phân 
tích tỷ suất đồng thời bổ sung thêm các chỉ tiêu phân tích. Sự kết hợp 
khéo léo giữa hai kỹ thuật này sẽ giúp KTV nâng cao hiệu quả của 
thủ tục phân tích. 
3.1.2. Giai đoạn thực hiện kiểm toán 
- Sử dụng đồ thị khi phân tích xu hƣớng các khoản mục 
Khi phân tích xu hướng, KTV có thể sử dụng đồ thị để phân 
tích kèm theo phân tích bảng biểu ngang thông thường. Qua đồ thị, 
KTV sẽ có cái nhìn toàn diện hơn về xu hướng biến động của đối 
tượng phân tích, từ đó KTV có thể đưa ra được dự đoán và kết luận 
chính xác hơn cho đối tượng phân tích. 
- Xây dựng thêm các ƣớc tính đối với một số khoản mục 
trên BCTC 
+ Xây dựng ước tính của KTV đối với khoản mục chi phí 
khấu hao 
Do trong quá trình tiếp xúc với thực tế, đa số các công ty 
khách hàng đều sử dụng phương pháp khấu hao theo đường thẳng, vì 
vậy giải pháp của người viết đối với khoản mục chi phí khấu hao áp 
dụng cho đơn vị sử dụng phương pháp khấu hao theo đường thẳng. 
Người viết xin đề xuất phương pháp ước tính chi phí khấu hiện hành 
17 
dựa vào chi phí khấu hao năm trước, mức khấu hao tăng (dựa trên giá 
trị tài sản tăng) và mức khấu hao giảm (dựa trên giá trị tài sản giảm) 
trong kỳ 
+ Xây dựng và quy định việc thực hiện thủ tục phân tích đối 
với khoản mục nợ phải trả 
Nợ phải trả là các khoản mục quan trọng trên Báo cáo tài 
chính do đơn vị sử dụng nguồn tài trợ ngoài vốn chủ sở hữu. Do đó, 
người viết xin đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao vai trò của thủ 
tục phân tích đối với nợ phải trả (bao gồm 3 khoản mục chính yếu nợ 
phải trả người bán, phải trả người lao động và các khoản vay) 
3.1.3. Giai đoạn kết thúc kiểm toán 
Ngoài việc đảm bảo tính hợp lý chung của toàn bộ báo cáo 
tài chính được kiểm toán, công ty cũng đưa ra một số nhìn nhận về 
rủi ro tiềm tàng cần lưu ý cho kiểm toán năm tiếp theo và xem xét 
liệu giả định hoạt động liên tục có bị vi phạm không. Các chỉ số 
thông dụng sử dụng trong giai đoạn kết thúc kiểm toán là chỉ số thanh 
toán, tỷ suất lợi nhuận, hệ số Z score. 
3.2. THU THẬP DỮ LIỆU ĐỂ TIẾN HÀNH THỰC 
HIỆN THỦ TỤC PHÂN TÍCH 
Khi tiến hành phân tích thì KTV ngoài việc phân tích số liệu 
của doanh nghiệp thì cần kết hợp so sánh đánh giá giữa số liệu, các 
chỉ tiêu của doanh nghiệp với số liệu, chỉ tiêu của trung bình ngành 
hoặc của các doanh nghiệp khác. 
Hiện nay, có nhiều nguồn dữ liệu hỗ trợ để KTV có thể thu 
thập các thông tin trên. Ngoài việc sửa dụng các thông tin khi tham 
gia kiểm toán các đơn vị cùng ngành, KTV cũng có thể thu thập 
18 
thông tin qua các