Thực trạng hành vi người tiêu dùng sản phẩm may mặc ở nhánh văn hoá người Kinh
Ngày nay, khi đề cập đến bất bất kì một vấn đề gì, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh và tiêu dùng. Người ta cần phải quan tâm trước hết đến yếu tố con người về những đặc trưng tâm lý của họ. Các đặc trưng này không tách rời khỏi mối quan hệ với lẽ sống, nếp sống và chất lượng cuộc sống. Hơn nữa, yếu tố sinh học trong mỗi con người là khác nhau tác động của môi trường xung quanh đến con người cũng khác nhau. Điều này có ảnh hưởng tới mọi hoạt động tiêu dùng của con người. Thực tế cho thấy, chất lượng cuộc sống chỉ được nâng cao hơn và phát triển khi nó ngắn liền với lao động và tiêu dùng giao lưu quốc tế. Ngày nay, mỗi dân tộc dù phát triển hay đang phát triển trong đó có Việt Nam chúng ta đều ví chất lượng cuộc sống như là cái đỉnh, cái mục tiêu cần hướng tới. Nói như vậy không có nghĩa là chúng ta không quan tâm đến việc phát triển trình độ của các dân tộc, trình độ dân chí, đạo đức, quan tâm đến nghiên cứu, thị hiếu và thói quen luôn thay đổi của người. Sản xuất không phải là mục đích tự thân, sản xuất để tiêu dùng muốn tiêu dùng phải sản xuất. Sản xuất càng phát triển thì tiêu dùng càng gia tăng. Sự đa dạng về phong phú về tiêu dùng trong thời đại chúng ta đang trở thành động lực mạnh mẽ cho sự phát triển chưa từng thấy cuả sản xuất. Sự đa dạng và phong phú đó được bắt nguồn vừa từ truyền thống, tập quán tiêu dùng của dân tộc vừa từ quá trình quốc tế hóa, sự giao lưu văn hoá và hội nhập các dân tộc. Hơn bao giờ hết, hiện nay quá trình hội nhập đang diễn ra mạnh mẽ, vì vậy chúng ta cần có phương hướng phát triển đúng đắn nhu cầu và cách tiêu dùng nói chung để góp phần làm đẹp cho chất lượng cuộc sống của mỗi con người. Đất nước chúng ta đang thời kỳ phát triển, việc xác định xu hướng và tìm ra những giải pháp để các ngành nghề kinh doanh trong đó có ngành dệt may là cần thiết. Do dưới hạn về kiến thức về khả năng của mình mà nội dung đề tài của em không thể nghiên cứu riêng lẻ từng ngành nghề, từng người một được mà chỉ xét một cách tổng quát những nét duy nhất đặc trưng tiêu biểu của nhánh văn hoá người kinh với hành vi tiêu dùng sản phẩm may mặc thuộc ngành dệt may. Qua đó, muốn tìm hiểu kỹ hơn và sâu hơn về thực trạng ngành dệt may hiện nay nhằm đưa ra một vài xu hướng biện pháp để có thể đưa ngành dệt nước ta phát triển hơn vững bước trên con đường hội nhập của thế kỷ 21.