Nền kinh tế thế giới đang phải gánh chịu cuộc khủng hoảng tài chính, Việt nam cũng không nằm ngoài vòng xoáy đó. Mọi lĩnh vực, ngành nghề sản xuất kinh doanh đều bị ảnh hưởng trầm trọng. Trong đó, lĩnh vực thương mại và dịch vụ cũng bị ảnh hưởng rất lớn. Để phát triển sản xuất kinh doanh trong thời kỳ suy thoái là một thách thức đối với các doanh nghiệp. Chính vì thế, khó khăn đặt ra đối với các doanh nghiệp thương mại - dịch vụ hiện nay là hết sức lớn, đòi hỏi phải những người sáng lập phải có quyết tâm cao, kiến thức rộng, biết nắm bắt thời cơ và nhanh chóng tìm ra thị trường mới cho doanh nghiệp mình.
Được thành lập từ năm 2003, trải qua hơn 6 năm xây dựng và phát triển, Công ty cổ phần Quảng Cáo – Nội thất Sáng Tạo đã đạt được vị trí nhất định trong lĩnh vực thương mại dịch vụ trên thị trường.
Nội dung báo cáo thực tập gồm 3 phần chính như sau:
Phần I: Quá trình hình thành, phát triển và cơ cấu tổ chức của công ty cổ phần Quảng Cáo- Nội thất Sáng Tạo.
Phần II: Thực trạng hoạt động sản xuất - kinh doanh của công ty.
Phần III: Nhận xét và kết luận.
30 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2121 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thực trạng hoạt động sản xuất - Kinh doanh của công ty cổ phần Quảng Cáo - Nội thất Sáng Tạo, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI NÓI ĐẦU:
Nền kinh tế thế giới đang phải gánh chịu cuộc khủng hoảng tài chính, Việt nam cũng không nằm ngoài vòng xoáy đó. Mọi lĩnh vực, ngành nghề sản xuất kinh doanh đều bị ảnh hưởng trầm trọng. Trong đó, lĩnh vực thương mại và dịch vụ cũng bị ảnh hưởng rất lớn. Để phát triển sản xuất kinh doanh trong thời kỳ suy thoái là một thách thức đối với các doanh nghiệp. Chính vì thế, khó khăn đặt ra đối với các doanh nghiệp thương mại - dịch vụ hiện nay là hết sức lớn, đòi hỏi phải những người sáng lập phải có quyết tâm cao, kiến thức rộng, biết nắm bắt thời cơ và nhanh chóng tìm ra thị trường mới cho doanh nghiệp mình.
Được thành lập từ năm 2003, trải qua hơn 6 năm xây dựng và phát triển, Công ty cổ phần Quảng Cáo – Nội thất Sáng Tạo đã đạt được vị trí nhất định trong lĩnh vực thương mại dịch vụ trên thị trường.
Nội dung báo cáo thực tập gồm 3 phần chính như sau:
Phần I: Quá trình hình thành, phát triển và cơ cấu tổ chức của công ty cổ phần Quảng Cáo- Nội thất Sáng Tạo.
Phần II: Thực trạng hoạt động sản xuất - kinh doanh của công ty.
Phần III: Nhận xét và kết luận.
PHẦN I: QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH, PHÁT TRIỂN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN QUẢNG CÁO – NỘI THẤT SÁNG TẠO.
Khái quát về quá trình hình thành, phát triển công ty:
Công ty CPQCNT Sáng Tạo được thành lập từ năm 2003. Sáng Tạo là công ty có đầy đủ tư cách pháp nhân, tự chủ trong kinh doanh và hạch toán kinh tế độc lập, có tài khoản tại Ngân hàng và có con dấu riêng.
Tên doanh nghiệp : Công ty cổ phần Quảng Cáo – Nội thất Sáng Tạo.
Tên giao dịch: Creative Advertising Company.
Tên viết tắt: SATACO.
Loại hình: Công ty TNHH.
Địa chỉ văn phòng giao dịch: Số 105 – Ngõ 107 – Nguyễn Chí Thanh – Hà Nội.
Xưởng sản xuất và in: Tổ 3, Phường Định Công – Hoàng Mai – Hà Nội.
Mã số thuế: 0101529488.
Điện thoại: 043.640635.
Fax: 043.6404002.
Website: sataco.com.vn
Email: sataco@gmail.com
Vốn điều lệ: 500.000.000 do sự góp vốn của ông Đào Tuấn Anh, ông Nguyễn Văn Sinh, ông Đào Anh Bình với tỷ lệ 3:2:1. Năm 2008, vốn điều lệ của công ty đã tăng lên là 2.000.000.000.
Trong suốt quá trình hoạt động, dưới sự dẫn dắt của các vị lãnh đạo tài năng, nhiệt tình, biết nắm bắt cơ hội, khả năng quản lý tốt, Công ty đã không ngừng lớn mạnh. Năm 2004, công ty quyết định đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất nội thất văn phòng và showroom với hệ thống nhà xưởng máy móc hiện đại. Năm 2006 Công ty đầu tư đào tạo nhân sự tập trung phát triển sự kiện – Event. Sau 5 năm nỗ lực xây dựng, phát triển thương hiệu Sataco đã được nhiều đối tác lớn trong nước và nước ngoài, có được những thành quả đó là do công ty đã tạo được niềm tin vững chắc và sự hài lòng của khách hàng.
Cơ cấu tổ chức của công ty CPQC Sáng Tạo.
Sơ đồ 1: Mô hình tổ chức:
BAN GIÁM ĐỐC
IN OFFSET
KẾ TOÁN
PHÒNG KINH DOANH
VĂN PHÒNG
KINH DOANH
DỰ ÁN
IN PHUN
PHÒNG HÀNH CHÍNH
QUẢNG CÁO
PHÒNG KẾ HOẠCH
BP.SẢN XUẤT
THIẾT KẾ
NỘI THẤT
Nguồn: Phòng hành chính
Chức năng của các phòng ban:
Giám đốc công ty:
Giám đốc công ty là người điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh hàng ngày của công ty, chịu trách nhiệm trước cơ quan pháp luật.
Giám đốc công ty có quyền:
Tổ chức thực hiện các quyết định của Hội đồng thành viên
Quyết định tất cả các vấn đề lien quan đến hoạt động hàng ngày của công ty.
Tổ chức thực hiện kế hoạch kinh doanh và kế hoạch đầu tư trong công ty.
Bổ nhiệm miễn nhiệm cách chức các chức danh quản lý trong công ty trừ các chức danh thuộc thẩm quyền của Hội đồng thành viên.
Tuyển dụng lao động
Kiến nghị các phương án sử dụng lợi nhuận hoặc xử lý các khoản lỗ trong kinh doanh.
Giám đốc phải có nghĩa vụ.
Thực hiện các quyền và nhiệm vụ được giao một cách trung thực, mẫn cán vì lợi ích hợp pháp của công ty.
Khi công ty không đủ khả năng thanh toán các khoản nợ thì phải thông báo cho tất cả các thành viên của công ty và chủ nợ biết; không được tăng lương, không được trả tiền thưởng ; Phải chịu trách nhiệm cá nhân về các khoản nợ đối với chủ nợ.
Thực hiện các nghĩa vụ khác do pháp luật và điều lệ công ty quy định.
Phòng kinh doanh:
Phòng kinh doanh có nhiệm vụ quản lý các công trình quảng cáo, các sự kiện văn hóa, nội thất văn phòng đã ký kết. Phân bổ nhiệm vụ theo từng bộ phận dự án, kinh doanh đảm bảo thi công, cung cấp sản phẩm – dịch vụ đúng thời han, đúng quy cách, chất lượng. Phòng kinh doanh có trách nhiệm tìm kiếm cơ hội ký kết hợp đồng kinh doanh cho công ty, thị trường tiêu thụ phân phối sản phẩm cho khách hàng.
Hơn thế nữa, đầu vào nguyên vật liệu để sản xuất sản phẩm quảng cáo – nội thất phụ thuộc rất nhiều vào khả năng tìm kiếm thị trường của các nhân viên kinh doanh.
Phòng hành chính:
Phòng hành chính bao gồm bộ phận văn phòng và kế toán. Bộ phận văn phòng có nhiệm giao dịch, thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến quá trình ký kết hợp đồng, giao nhận hàng như: chuẩn bị hồ sơ, hợp đồng, các giấy tờ… và chịu trách nhiệm về cơ cấu tổ chức nhân viên của công ty. Bộ phận kế toán là một mắt xích quan trọng trong bộ máy của công ty, bộ phận này có nhiệm cụ quản lý toàn bộ vốn và tài sản của công ty, tổ chức kiểm tra thực hiện chính sách kinh tế, tài chính, thống kê kịp thời, chính xác tình hình tài sản và nguồn vốn giúp giám đốc kiểm tra thường xuyên toàn bộ hoạt động của công ty để sử dụng đồng vốn có hiệu quả.
Phòng kế hoạch:
Nhiệm vụ chính của phòng kế hoạch là lên kế hoạch phân bổ công việc thiết kế hình ảnh liên quan đến các hợp đồng đã ký kết, lên Market từ đó chuyển hình ảnh kỹ thuật xuống bộ phận sản xuất để hoàn thiện sản phẩm theo từng giai đoạn, từng hợp đồng. Phong kế hoạch đóng vai trò hết sức quan trọng trong quá trình sản xuất và cung cấp sản phẩm – dịch vụ của công ty. Niềm tin của khách hàng, chất lượng sản phẩm – dịch vụ uy tín của công ty trên thị trường phụ thuộc rất lớn vào trình độ tổ chức, quản lý, sản xuất của đội ngũ nhân viên trong phòng kế hoạch.
Bộ phận thiết kế:
Có nhiệm vụ thường xuyên đề đạt ý tưởng về các mẫu mã sản phẩm nội thất văn phòng mới phù hợp với sự phát triển nói chung của ngành, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Bộ phận sản xuất:
Xưởng in phun, offset, quảng cáo: Chịu trách nhiệm in, phun bảng, biển quảng cáo tấm lớn theo mẫu mã và số liệu kỹ thuật của phòng thiết kế, chịu trách nhiệm về mặt mầu, mẫu mặt bạt chất liệu phù hợp theo quy định.
Xưởng sản xuất nội thất: Nhiệm vụ chính là sản xuất các mẫu mã sản phẩm nội thất đúng theo thiết kế và tiêu chuẩn kỹ thuật.
Chức năng và nhiệm vụ của 11các bộ phận trong công ty CPQC Sáng Tạo:
Chức năng và nhiêmh vụ của phòng kế toán tài chính.
Sơ đồ tổ chức bộ máy kế toán của công ty CPQC Sáng tạo:
KẾ TOÁN TRƯỞNG
KẾ TOÁN TIÊU THỤ VÀ XĐKQKD
KẾ TOÁN CÔNG NỢ
KẾ TOÁN GIÁ THÀNH
KẾ TOÁN TIỀN LƯƠNG
Nguồn: Bộ phận Kế toán – Phòng hành chính cbbchchcchinchinh
Kế toán trưởng: Phụ trách phòng kế toán, chịu trách nhiệm, hướng đẫn chỉ đạo, kiểm tra công việc của kế toán viên trong phòng. Kế toán trưởng có nhiệm vụ lập kế hoạch sản xuất kinh doanh, kế toán tín dụng hàng năm, có quyền hạn cao nhất phòng kế toán và phải chịu trách nhiệm trước giám đốc.
Kế toán tiền lương: Theo dõi các nghiệp vụ liên quan đến tính lương, thưởng cho người lao động căn cứ vào bảng chấm công. Kế toán tính toán chính xác, đầy đủ, kịp thời tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, kinh phí công đoàn và các khoản khác có liên quan đến cán bộ công nhân viên theo chế độ của nhà nước ban hành.
kế toán giá thành: Làm nhiệm vụ tập hợp chi phí của tất cả các phân xưởng trong công ty và tính ra giá thành của từng loại sản phẩm.
Kế toán công nợ : Đây là bộ phận theo dõi chi tiết khách hàng của công ty hàng ngày phải vào sổ chi tiết cho từng khách hàng, cuối tháng đối chiếu công nợ với khách hàng và tổng hợp được các khoản doanh thu, phải trả để có kế hoạch cụ thể. Kế toán công nợ phải theo dõi các khoản nợ đến hạn, quá hạn của khách hàng rồi thông báo cho họ để họ có kế hoạch trả nợ và tiến hành lập dự phòng.
Kế toán tiêu thụ và xác định KQKD: Là người có nhiệm vụ tập hợp các chứng từ có liên quan đến quá trình tiêu thụ của sản phẩm hàng hoá để xác định doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đồng thời xác định các khoản thuế phải nộp cho nhà nước.
Hình thức kế toán:
Công ty thuộc loại hình doanh nghiệp vừa và nhỏ nên chế độ kế toán được áp dụng tại công ty là theo quyết định 48/2006/QĐ-BTC được ban hành ngày 14/9/2006 của Bộ Tài Chính.
Đơn vị tiền tệ ghi chép kế toán: Việt Nam Đồng.
Nguyên tắc hạch toán ngoại tệ: hạch toán theo tỉ giá thực tế của Ngân hàng Nông nghiệp Và Phát triển Nông Thôn Thành Phố Hà Nội.
Phương pháp hạch toán hàng tồn kho: Công ty hạch toán hàng tồn kho theo giá gốc, tính giá trị hàng tồn kho theo giá đích danh, hạch toán hàng tồn kho theo phương pháp “Kê khai thường xuyên”.
Nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ.
Hệ thống tài khoản sử dụng: Áp dụng theo chế độ kế toán, chuẩn mực kế toán và các quy định hiện hành.
Hệ thống báo cáo tài chính:
Niên độ kế toán: Bắt đầu từ ngày 01/01 đến ngày 31/12 năm dương lịch
Kỳ kế toán: Theo quý.
Công ty sử dụng máy tính, hạch toán và quản lý số liệu rất hợp lý, đảm bảo số liệu được cung cấp đầy đủ nhanh chóng và chính xác cho ban giám đốc của công ty.
Hình thức sổ sách áp dụng tại công ty là theo hình thức “ Nhật Kí Chung” vì ghi các nghiệp vụ phát sinh vào 1 quyển sổ gọi là nhật kí chung.
Đặc điểm của hình thức “ Nhật Kí Chung”
Tách biệt việc ghi vào sổ chi tiết và sổ tổng hợp để ghi vào 2 loại sổ kế toán riêng biệt.
Dễ ghi, dễ đối chiếu và có thể phân công lao động
Từ số liệu của sổ nhật kí chung để ghi vào sổ cái.
Chứng từ gốc
Báo Cáo Tài Chính
Bảng Tổng Hợp Chi Tiết
Bảng Cân Đối Số Phát Sinh
Sổ Cái
Sổ Nhật Ký Chung
Sổ, Thẻ hạch toán chi tiết
Sổ Nhật Ký Đặc Biệt
Ghi chú:
- Ghi hàng ngày hoặc định kỳ
- Ghi cuối tháng
( Nguồn: Bộ phận Kế Toán)
- Quan hệ đối chiếu
PHẦN II.
THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN QUẢNG CÁO SÁNG TẠO
Khái quát về ngành nghề kinh doanh của công ty:
Công ty cổ phần Quảng cáo Sáng Tạo là một doanh nghiệp hoạt động kinh doanh với quy mô vừa và nhỏ, lĩnh vực hoạt động chủ yếu của công ty là quảng cáo – in ấn và thiết kế nội thất.
Thương mại – Dịch vụ là một ngành có rất nhiều doanh nghiệp, thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước. Sáng Tạo là một công ty trẻ, khi ra nhập thị trường phải chiu sự cạnh tranh rất lớn của các đối thủ tên tuổi. Đó là một thách thức rất lớn, tuy nhiên dưới sự lãnh đạo của các giám đốc tài năng, có cách nhìn mới, biết nắm bắt cơ hội, luôn biết học hỏi và có khả năng nhạy cảm với thị trường, Công ty hiện nay đã có một vị thế nhất định trên thị trường. Trong hơn 6 năm hoạt động vừa qua, Công ty đã nhận được không ít hợp đồng quảng cáo từ bắc vào nam như: Chương trình quảng bá sản phẩm và thiết kế nội thất cho hãng Sony Ericsson, VietNam Mobile, thiết kế biển tấm lớn cho HaJin Co tại thành phố Vinh,…
Hiện nay, trên thi trường ngoài những doanh nghiệp tên tuổi trong lĩnh vực quảng cáo như công ty quảng cáo thương mại Hà Nội, Hoàn Cầu, các công ty sản xuất và buôn bán đồ nội thất nóic hung và nội thất văn phòng nói riêng đã biết đến tên tuổi của công ty Sáng Tạo. Đã có sự hợp tác kinh doanh giữa những công ty quảng cáo lớn với công ty trong các chương trình quảng cáo và tổ chức sự kiện mới.
Năm 2007, sau hơn 4 năm đi vào hoạt động công ty đã đạt được nhiều thành tựu trong ngành bằng những hợp đồng lớn, giải thưởng Doanh nhân trẻ triển vọng.
Cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài là một thách thức đối với các doanh nghiệp hoạt động sản xuất trong lĩnh vực thương mại và dịch vụ. Tuy nhiên bằng nỗ lực không ngừng của toàn bộ nhân viên công ty, Sáng Tạo đã đạt được những thành tích đáng kể, mở rộng sản xuất kinh doanh, tạo được uy tín trong lòng khách hàng.
Quy trình chung để biến đầu vào thành đầu ra của công ty:
Sơ đồ quy trình sản xuất sản phẩm chung:
Thương thảo, ký kết hợp đồng
Lên Market, thiết kế tổng thể & chi tiết
Mua NVL đầu vào cho SX
In phun hoàn chỉnh theo thiết kế
Gia công phần khung
Kiểm tra kỹ thuật theo thiết kế
Lắp đặt, nghiệm thu, bàn giao
MÔ TẢ QUÁ TRÌNH SẢN XUẤT:
Sau khi bộ phận kinh doanh tiến hành thương thảo ký kết hợp đồng, Phòng kế hoạch lên market thiết kế tổng thể và chi tiết sản phẩm, sau đó bản vẽ được chuyển giao xuống bộ phận sản xuất. Bộ phận sản xuất có trách nhiệm phân bổ đến từng khâu, tổ gia công quảng cáo và mộc sẽ chịu trách nhiệm hoàn thành phần cứng của sản phẩm theo đúng chỉ tiêu kỹ thuật củ bản vẽ. Tổ in phun, in offset hoàn thành sản phẩm. Sản phẩm hoàn thành sẽ được tổ kỹ thuật kiểm tra chất lượng. Tiếp theo, Sản phẩm đảm bảo đúng quy cách chất lượng được chuyển giao thi công lắp đặt, bàn giao cho khách hàng.
VD: Cụ thể cho một sản phẩm quảng cáo biển tấm lớn. Trước tiên là ký kết hợp đồng, dựa trên yêu cầu của khách hàng lên market thiết kế tổng thể và chi tiết sản phẩm theo yêu cầu, xuất kho sắt, bạt tấm lớn cho bộ phận sản xuất. Bản vẽ được chuyên xuống tổ gia công phần khung của biển quảng cáo, chuyển tiếp sang tổ in phun hoàn chỉnh. Biển tấm lớn sẽ được tổ kỹ thuật kiểm tra sau đó chuyển đi lắp đặt, thi công cho khách hàng.
Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty:
Bảng cân đối kế toán của công ty năm 2007 – 2008 :
Đơn vị tính: Đồng
Chỉ tiêu
Năm 2007
Năm 2008
Chênh lệch
Tỉ lệ( %)
A. Tài sản
I. Tài sản ngắn hạn
3.539.219.273
5.819.428.101
2.208.208.828
39,18%
1. Tiền và các khoản tương đương tiền
30.126.861
427.265.067
397.138.206
92,95%
2. Các khoản phải thu khách hàng
994.736.985
3.481.853.051
2.487.116.066
71,43%
3. Hàng tồn kho
2.445.629.422
1.721.459.291
- 724.170.131
-42,67%
4. Tài sản ngắn hạn khác
68.726.005
188.850.692
120.124.687
63,60%
II. Tài sản dài hạn
521.347.657
588.805.657
67.458.000
11,46%
1. Tài sản cố định
521.347.657
588.805.657
67.458.000
11,46%
1.1. Nguyên giá
652.393.939
831.473.233
179.079.294
21,54%
2.1. Giá trị hao mòn luỹ kế
(131.046.282)
(242.667.579)
(111.621.297)
45,99%
Tổng cộng tài sản
4.060.566.930
6.408.233.755
2.347.666.825
36,64%
B. Nguồn vốn
I. Nợ phải trả
3.208.214.843
4.305.703.599
1.097.488.756
25,49%
1. Vay và nợ ngắn hạn
3.168.109.898
4.032.509.898
864.400.000
21,44%
2. Phải trả người lao động
40.104.945
273.193.701
233.088.756
85,31%
II. Vốn chủ sở hữu
1. Vốn chủ sở hữu
852.352.087
2.102.530.156
1.250.178.069
59,46%
1.1. Vốn đầu tư của chủ sở hữu
800.000.000
2.000.000.000
1.200.000.000
60,00%
1.2. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối
52.352.087
102.530.156
50.178.069
48,94%
Tổng cộng nguồn vốn
4.060.566.930
6.408.233.755
2.347.666.825
36,64%
(Nguồn: Bộ phận Kế toán- Phòng hành chính)
Nhận xét:
Qua bảng cân đối kế toán của công ty, ta có thể thấy rõ được cơ cấu tài sản và nguồn vốn trong năm 2007 – 2008 của công ty.
Tài sản: Tài sản của công ty có xu hướng tăng, năm 2008 tăng 2.208.208.828 so với năm 2007 tương đương với tỷ lệ 39,18%. Trong đó tài sản ngắn hạn chiếm đa số.
Tài sản ngắn hạn:
Tiền và các khoản tương đương tiền:
Năm 2008 tăng 397.138.206 chiếm 92,95%, một tỷ lệ rất lớn. Điều này chứng tỏ tiền mặt tại quỹ và các khoản tương đương tiền của công ty cao hơn rất nhiều so với năm trước, nó chứng tỏ rằng các khoản phải thu đã thu hồi được từ kỳ trước, khả năng thanh khoản của công ty năm 2008 rất cao dễ dàng đáp ứng nhu cầu về tiền mặt. Đó cũng là một tín hiệu không tốt, khoản mục này tăng trong niên độ kế toán thể hiện hiệu suất tìm kiếm cơ hội và đầu tư của công ty chưa cao.
Phải thu khách hàng:
Gia tăng 2.487.116.066 tương đương 71,43%, lương gia tăng khá lớn so với năm 2007 nguyên nhân chính là năm 2008 công ty đã ký kết được nhiều hợp đồng quảng cáo biển tấm lớn, thiết kế nội thất avwn phòng có vốn đầu tư lớn chịu trách nhiệm trong thời gian dài.
Hàng tồn kho:
Khoản mục duy nhất giảm trong bảng cân đối 724.170.131 chiếm 42,46% so với năm 2007, tỷ lệ giảm là khá lớn, nguyên nhân chính là do cơ cấu sản phẩm – dịch vụ chủ yếu là theo đơn đặt hàng và chuyển giao nốt sản phẩm dịch vụ tới khách hàng từ kỳ trước.
Tài sản dài hạn:
Tăng 11,46% với số liệu cụ thể 67.458.000, trong đó chủ yếu là sự gia tăng, mua sắm thêm vật tư, thiết phục vụ cho nhu cầu mở rộng xưởng mộc gia công quảng cáo.
Nguồn vốn:
Nợ phải trả:
Năm 2008 tăng 1.097.488.756 (25,49%) trong đó:
Phải trả nợ ngắn hạn:
So với năm 2007, con số chênh lệch năm 2008 là (21,44%).Nguồn này tăng do phải thanh toán các khoản nợ đến hạn, lãi suất huy động thay đổi liên tục do lạm phát đẩy chi phí lên cao.
Phải trả người lao động:
Do chính sách đào tạo và tuyển dụng phục vụ nhu cầu tham gia thị trường tổ chức sự kiện. Năm 2008, phí đào tạo tuyển dụng nhân viên đáp ứng yêu cầu của công việc tăng cao, chi phí lương, chi phí quản lý nhân sự tăng lên,
Nguồn vốn chủ sở hữu:
Vốn góp của các thành viêb trong doanh nghiệp không có sự gia tăng nhưng lại tăng do phần lợi nhuận chưa phân phối năm 2008 và năm trước đó của công ty. Đây là thông tin đáng mừng cho tình hình sản xuất kinh doanh nói chung của công ty.
Kết luận chung:
Qua bảng cân đối kế toán và phản ánh sự thay đổi của các khoản mục của hai kỳ kế toán liên tiếp, ta thấy rằng Doanh nghiệp theo đuổi chiến lược quản lý vốn theo quan điểm: “lấy một phần vốn ngắn hạn đầu tư cho tài sản dài hạn. Đây là một chiến lược quản lý vốn rất có lợi cho đặc thù kinh doanh của công ty, do bản chất của công ty là làm theo đơn đặt hàng. Chính vì thế, chiến lược này sẽ có thuận lợi cho bản thân chính công ty đó là:
Tiết kiệm được kinh phí trong ngắn hạn.
Giảm bớt rủi ro vì lạm phát, suy thoái kinh tế.
Đáp ứng nhu cẩu thanh khoản của khách hàng khi có giấy tờ lien quan và các thủ tục hành chính liên quan.
3.2 Bảng báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của công ty Năm 2007 – 2008:
Đơn vị tính: Đồng
Chỉ tiêu
Năm 2007
Năm 2008
Chênh lệch
Tỉ lệ(%)
Tổng Doanh thu
8.555.386.186
10.264.009.578
1.708.623.384
16,64%
Các khoản giảm trừ
Doanh Thu thuần
8.555.386.186
10.264.009.578
1.708.623.384
16,64%
Giá vốn hàng bán
7.285.076.512
8.789.392.709
1.504.316.197
17,12%
Lợi nhuận gộp
1.270.309.674
1.474.616.869
204.307.195
13,85%
Doanh thu hoạt động TC
1.238.158
1.991.087
752.929
37,81%
Chi phí tài chính
35.000.000
127.800.000
92.800.000
72,61%
Chi phí bán hàng
238.740.758
286.000.000
47.259.242
16,52%
Chi phí QLDN
941.284.787
992.044.229
50.759.442
5,12%
Lợi nhuận thuần từ HĐKD
57.275.216
70.010.798
12.735.582
18,19%
Thu nhập khác
Chi phí khác
Tổng lợi nhuận trước thuế
57.275.216
70.010.798
12.735.582
18,19%
Chi phí thuế TNDN
16.177.060
19.603.023
3.425.963
17,48%
Lợi nhuận sau thuế TNDN
41.098.156
50.407.775
9.309.619
18,47%
(Nguồn: Bộ phận Kế toán – phòng hành chính)
Nhận xét: Qua báo cáo kết quả kinh doanh ta thấy hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty trong hai năm 2007 – 2008. Tất cả các chỉ tiêu của năm 2008 đều tăng so với năm trước. Cụ thể như sau:
Doanh thu thuần:
Tăng với tỷ lệ 1.708.623.384 tương ứng 16,64% so với năm 2007. Điều này chứng tỏ chất lượng sản phẩm – dịch vụ của công ty đã tạo niềm tin trong lòng khách hàng. Trong thời điểm nền kinh tế rơi vào tình trạng khủng hoảng, việc lựa chọn nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ chứng tỏ sự tin tưởng về chất lượng họ được thụ hưởng. Đối mặt với tình trạng khủng hoảng chung của nền kinh tế, với sự dẫn dắt của các vị lãnh đạo tài năng, có khả năng nắm bắt sự biến động của thị trường tiêu dùng kết hợp với đội ngũ nhân viên trẻ được đào tạo chuyên nghiệp, say mê với công việc, Sáng Tạo đã nỗ lực hết mình tạo chỗ đứng của mình trong ngành và khách hàng mục tiêu.
Giá vốn hàng bán, lợi nhuận gộp:
Tăng cùng với tỷ lệ của doanh thu thuần vì hàng hóa, dịch vụ đều tăng so với năm trước.
Chi phí tài chính:
Năm 2008 tăng với tỷ lệ 72,61% trong đó chủ yếu là chi phí lãi vay với lãi suất huy động cao hơn nhiều so với các năm tài chính trước.
Chi phí bán hàng:
Khoản mục này tăng 47.259.242 chiếm 16,52%, tỷ lệ này tương ứng tỷ lệ tăng hàng hóa, dịch vụ được cung cấp.
Chi phí quản lý doanh nghiệp:
Tăng với tỷ lệ không đáng kể, điều này phải kể đến phương thức quản lý của