Năm 1976, lúc mới thành lập, Công ty Sữa Việt Nam (VINAMILK) có tên là Công ty
Sữa – Cà Phê Miền Nam, trực thuộc Tổng Cục thực phẩm, bao gồm 4 nhà máy thuộc
ngành chế biến thực phẩm:
- Nhà máy Sữa Thống Nhất;
- Nhà máy Sữa Trường Thọ;
- Nhà máy Sữa Dielac;
- Nhà máy Cà Phê Biên Hoà.
Năm 1982, Công ty Sữa – Cà phê Miền Nam được chuyển giao về Bộ Công nghiệp
thực phẩm và đổi tên thành Xí nghiệp Liên hiệp Sữa - Cà phê – Bánh kẹo I.
Năm 1989, Xí Nghiệp Liên Hiệp Sữa – Cà phê – Bánh kẹo I chỉ còn 3 nhà máy trực
thuộc:
- Nhà máy Sữa Thống Nhất.
- Nhà máy Sữa Trường Thọ.
- Nhà máy Sữa Dielac.
Tháng 3/1992, Xí Nghiệp Liên Hiệp Sữa – Cà phê – Bánh kẹo I chính thức đổi tên
thành Công ty Sữa Việt Nam (VINAMILK) - trực thuộc Bộ Công nghiệp nhẹ, chuyên sản
xuất, chế biến sữa và các sản phẩm từ sữa.
Năm 1994, Công ty Sữa Việt Nam (VINAMILK) đã xây dựng thêm một nhà máy
sữa ở Hà Nội để phát triển thị trường tại miền Bắc, nâng tổng số nhà máy trực thuộc lên 4
nhà máy:
- Nhà máy Sữa Thống Nhất
- Nhà máy Sữa Trường Thọ
- Nhà máy Sữa Dielac
12 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 4853 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thực trạng và giải pháp nhằm nâng cao nguồn nguyên liệu sữa của công ty vinamilk, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO NGUỒN NGUYÊN LIỆU SỮA
CỦA CÔNG TY VINAMILK
1
NỘI DUNG
I.TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY VINAMILK
1.TÓM TẮT QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN
1.1.Lịch sử hình thành và phát triển
Năm 1976, lúc mới thành lập, Công ty Sữa Việt Nam (VINAMILK) có tên là Công ty
Sữa – Cà Phê Miền Nam, trực thuộc Tổng Cục thực phẩm, bao gồm 4 nhà máy thuộc
ngành chế biến thực phẩm:
- Nhà máy Sữa Thống Nhất;
- Nhà máy Sữa Trường Thọ;
- Nhà máy Sữa Dielac;
- Nhà máy Cà Phê Biên Hoà.
Năm 1982, Công ty Sữa – Cà phê Miền Nam được chuyển giao về Bộ Công nghiệp
thực phẩm và đổi tên thành Xí nghiệp Liên hiệp Sữa - Cà phê – Bánh kẹo I.
Năm 1989, Xí Nghiệp Liên Hiệp Sữa – Cà phê – Bánh kẹo I chỉ còn 3 nhà máy trực
thuộc:
- Nhà máy Sữa Thống Nhất.
- Nhà máy Sữa Trường Thọ.
- Nhà máy Sữa Dielac.
Tháng 3/1992, Xí Nghiệp Liên Hiệp Sữa – Cà phê – Bánh kẹo I chính thức đổi tên
thành Công ty Sữa Việt Nam (VINAMILK) - trực thuộc Bộ Công nghiệp nhẹ, chuyên sản
xuất, chế biến sữa và các sản phẩm từ sữa.
Năm 1994, Công ty Sữa Việt Nam (VINAMILK) đã xây dựng thêm một nhà máy
sữa ở Hà Nội để phát triển thị trường tại miền Bắc, nâng tổng số nhà máy trực thuộc lên 4
nhà máy:
- Nhà máy Sữa Thống Nhất
- Nhà máy Sữa Trường Thọ
- Nhà máy Sữa Dielac
THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO NGUỒN NGUYÊN LIỆU SỮA
CỦA CÔNG TY VINAMILK
2
- Nhà máy Sữa Hà Nội
Năm 1996, Xí nghiệp Liên doanh Sữa Bình Định tại Quy Nhơn ra đời, góp phần
thuận lợi đưa sản phẩm Vinamilk phục vụ rộng khắp đến người tiêu dùng khu vực miền
Trung.
Năm 2000, Công ty đã tiến hành xây dựng thêm:
- Nhà máy sữa Cần Thơ
- Xí nghiệp Kho vận;
Tháng 12/2003, Công ty chuyển sang hình thức Công ty cổ phần, chính thức đổi tên
là Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam.
Tháng 04/2004: Công ty sáp nhập nhà máy sữa Sài Gòn (SAIGONMILK), nâng
tổng vốn điều lệ của Công ty lên 1.590 tỷ đồng
Tháng 06/2005: Công ty mua lại phần vốn góp của đối tác trong Công ty Sữa Bình
Định và sáp nhập vào Vinamilk
Ngày 30/06/2005: Công ty khánh thành nhà máy sữa Nghệ An
Ngày 19/01/2006: Công ty được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp phép niêm yết
tại Trung tâm giao dịch chứng khoán TP.HCM, trở thành thành viên thứ 34 niêm yết cổ
phiếu trên Thị trường Chứng khoán Việt Nam.
1.2.Những thành tích đã đạt được:
Trải qua quá trình hoạt động và phát triển gần 30 năm qua, Vinamilk đã trở thành một
doanh nghiệp dẫn đầu của ngành công nghiệp chế biến sữa tại Việt Nam. Những danh
hiệu Vinamilk đã được nhận là:
- Danh hiệu Anh Hùng Lao Động.
- Huân chương Lao động hạng nhất, nhì, ba.
- Liên tiếp đứng đầu “Topten hàng Việt Nam chất lượng cao“ từ 1997 – 2005 (do
bạn đọc báo Sài Gòn Tiếp Thị bình chọn).
- Giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ của Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới
(WIPO – World Intellectual Property Organization) năm 2000 và năm 2004.
THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO NGUỒN NGUYÊN LIỆU SỮA
CỦA CÔNG TY VINAMILK
3
- Tháng 9/2005: Huân chương Độc lập hạng ba do chủ tịch nước Trần Đức Lương
trao tặng vì đã có thành tích xuất sắc trong sản xuất kinh doanh 5 năm liền từ năm
2000 – 2004.
2. Giới thiệu về Công ty
Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam được thành lập trên cơ sở quyết định số 155/2003QĐ-
BCN ngày 01 tháng 10 năm 2003 của Bộ Công nghiệp về việc chuyển Doanh nghiệp Nhà
nước Công ty Sữa Việt Nam thành Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam. Giấy Chứng nhận
đăng ký kinh doanh Công ty số 4103001932 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hồ Chí Minh
cấp ngày 20/11/2003. Trước ngày 1 tháng 12 năm 2003, Công ty là doanh nghiệp Nhà
nước trực thuộc Bộ Công nghiệp.
- Tên đầy đủ: Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam
- Tên viết tắt: VINAMILK
- Logo:
- Trụ sở: 36 - 38 Ngô Đức Kế, Quận 1, Tp Hồ Chí Minh
- Văn phòng giao dịch: 184–186–188 Nguyễn Đình Chiểu, Quận 3, Tp Hồ Chí
Minh
- Điện thoại: (08) 9300 358 Fax: (08) 9305 206
- Web site: www.vinamilk.com.vn
- Email: vinamilk@vinamilk.com.vn
Vốn Điều lệ của Công ty Sữa Việt Nam hiện nay: 1.590.000.000.000 VND (Một ngàn
năm trăm chín mươi tỷ đồng).
Cơ cấu Vốn điều lệ tại thời điểm 30/06/2006 là:
Thành phần sở hữu
Số cổ phần sở
hữu
Tỷ lệ
(%)
- Cổ đông Nhà nước 79.520.000 50,01%
- Cổ đông trong nước 25.626.700 16,12%
THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO NGUỒN NGUYÊN LIỆU SỮA
CỦA CÔNG TY VINAMILK
4
- Cổ đông nước ngoài 53.853.300 33,87%
Tổng số vốn chủ sở hữu 159.000.000
100,00
%
Ngày 05 tháng 07 năm 2006, Văn phòng Chính phủ đã có công văn số 3533/VPCP -
KTTH về việc Thủ tướng Chính phủ đồng ý Nhà nước không nắm giữ cổ phần chi phối
tuyệt đối (trên 50% vốn điều lệ) ở Vinamilk.
2.1.Ngành nghề kinh doanh
- Sản xuất và kinh doanh sữa hộp, sữa bột, bột dinh dưỡng, bánh, sữa tươi, sữa đậu
nành, nước giải khát và các sản phẩm từ sữa khác;
- Kinh doanh thực phẩm công nghệ, thiết bị phụ tùng, vật tư, hoá chất và nguyên
liệu.
- Kinh doanh nhà, môi giới cho thuê bất động sản; Kinh doanh kho bãi, bến bãi;
Kinh doanh vận tải hàng bằng ô tô; Bốc xếp hàng hoá;
- Sản xuất mua bán rượu, bia, đồ uống, thực phẩm chế biến, chè uống, café rang–
xay– phin – hòa tan;
- Sản xuất và mua bán bao bì, in trên bao bì;
- Sản xuất, mua bán sản phẩm nhựa.
- Phòng khám đa khoa.
II.THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP CHO NGUỒN NGUYÊN LIỆU SỮA CỦA
VINAMILK
1.THỰC TRẠNG
Vinamilk chú trọng đầu tư vùng nguyên liệu trong nước
Nhằm tránh bị động nguồn nguyên liệu khi Việt Nam gia nhập WTO, Cty cổ phần sữa
Việt Nam (Vinamilk) đang gấp rút đầu tư những trang trại chăn nuôi bò sữa hiện đại đẩy
mạnh nguồn cung nội địa.
Thị trường đầu ra: 30% doanh thu của VNM là thu được từ thị trường quốc tế còn lại
70% doanh thu của VNM là thu được từ thị trường nội địa. Vinamilk chiếm 75% thị
THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO NGUỒN NGUYÊN LIỆU SỮA
CỦA CÔNG TY VINAMILK
5
trường cả nước, mạng lưới phân phối rất mạnh với 1400 đại lý phủ đều trên 64/64 tỉnh
thành. Ngoài ra, Vinamilk còn xuất khẩu các sản phẩm sang các nước Mỹ, Đức, Canada,
Trung…
Thị trường đầu vào: Nguồn nguyên vật liệu chính cho ngành chế biến sữa Việt Nam
cũng như của Công ty Vinamilk được lấy từ hai nguồn chính: sữa bò tươi thu mua từ các
hộ nông dân chăn nuôi bò sữa trong nước và nguồn sữa bột ngoại nhập. Hiện nay, sữa
tươi thu mua từ các hộ dân cung cấp khoảng 25% nguyên liệu cho Công ty. Nguồn cung
cấp nguyên vật liệu chính khá ổn định trong tương lai, ngành sữa Việt Nam sẽ dần giảm
tỷ trọng sữa nguyên liệu nhập khẩu, thay thế vào đó là nguồn nguyên liệu sữa bò tươi,
đảm bảo chất lượng sản phẩm sữa cho người tiêu dùng và góp phần thúc đẩy các ngành
hỗ trợ trong nước.
Nguyên liệu đầu vào của Vinanmilk bao gồm: bột sữa các loại 100%
nguyên liệu nhập khẩu, sữa tươ i 100% nguyê n l iệu t rong nước, đường
c hủ yếu dùng sản phẩmtrong nước.Sữa bột được nhập khẩu từ Châu Âu, New
Zealand, Mỹ, Australia và Trung Quốc.Việc phụ thuộc khá nhiều vào nguyên liệu nhập
khẩu đã khiến cho các công ty sản xuất sữa gặp nhiều khó khăn, bởi trong giai đoạn
2007-2009 giá nguyên liệu sữa đầu vào tăng mạnh rồi lại giảm đột ngột với biến
động rất khó dự đoán trước.
Hiện nay, do sức tiêu thụ sữa tươi ngày càng tăng và sức tiêu thụ sữa bột
giảm do thu nhập người dân ngày càng tăng nên Vinamilk đang giảm bớt tỷ lệ nguyên
liệu bột sữa nhập khẩu và tăng cường các nguồn cung cấp sữa tươi. Tuy nhiên
đợt tăng giá nguyên liệu lên 20-30% mới đây đã ảnh hưởng bất lợi đến sản
xuất, chi phí đầu vào và khả năng sinh lợi của nhiều công ty sữa trong nước,
trong đó có vinamik.
2.GIẢI PHÁP
Để đáp ứng nhu cầu nguyên liệu, Vinamilk đang triển khai dự án đầu tư trị giá trên
400 triệu USD (khoảng 8.000 tỷ đồng) trong vòng 3 năm để đưa đàn bò vắt sữa của các
trang trại Vinamilk lên tới 80.000 con, mỗi ngày cung cấp trên 1,3 tỷ lít sữa, nhằm phục
vụ cho nhu cầu của VNM. Vậy Vinamilk phải có chiến lược gì về việc chủ động nguồn
nguyên liệu này?
Chiến lược phát triển đàn bò được Vinamilk đặc biệt quan tâm trong những năm gần
đây. Đặc biệt là Vinamilk đang đầu tư vào những trang trại quy mô lớn trực thuộc
Vinamilk hiện đang quản lý 5 trang trại chăn nuôi bò sữa ở Tuyên Quang, Bình Định,
Nghệ An, Lâm Đồng và Thanh Hóa. Tổng đàn bò của 5 trang trại hiện nay là 4.064 con.
THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO NGUỒN NGUYÊN LIỆU SỮA
CỦA CÔNG TY VINAMILK
6
Kế hoạch về quy mô mỗi trang trại sẽ từ 2.000 đến 3.000 con. Ngoài ra Công ty CP Sữa
Lam Sơn trực thuộc Vinamilk cũng có một trang trại bò sữa với 796 con. Tổng sản lượng
sữa tươi nguyên liệu cung cấp trong năm gần 2,000 tấn.
Trang trại ở Nghệ An
Trong năm 2010, theo kế hoạch, vinamilk sẽ nhập khoảng 2.000 con bò từ Úc và
New Zealand với sản lượng sữa dự kiến đạt khoảng 10%. Mục tiêu của Vinamilk là từng
bước chủ động nguồn nguyên liệu trong nước, cung cấp cho người tiêu dùng sản lượng
sữa tốt nhất với giá thành ngày càng giảm để cạnh tranh với sữa ngoại.
Vì sao Vinamilk lại chọn giống bò từ New Zealand?
Trên thực tế, chúng tôi không chỉ nhập khẩu bò ở New Zealand mà trước đó đã nhập một
lượng bò của Úc. Trước khi nhập khẩu, bò được tuyển chọn bởi các chuyên gia nhiều
kinh nghiệm của New Zealand, và họ sẽ sang Việt Nam để hướng dẫn về kỹ thuật chăn
nuôi.
Bò của New Zealand thuộc giống Holstein Friesian thuần, có gia phả lý lịch ba đời và
được cấp giấy chứng nhận của Hiệp hội Giống bò sữa Holstein Friesian. Đây là giống bò
cho sản lượng và chất lượng sữa tốt.
Với giống bò từ New Zealand, khi về Việt Nam liệu có phù hợp với khí hậu, thức ăn... để
cho lượng sữa tốt nhất?
Đây là điều Vinamilk quan tâm khi mà điều kiện khí hậu hai nước khác nhau, chế độ
chăn nuôi khác nhau. Chính vì thế, Vinamilk chỉ từng bước nhập để thử nghiệp, không
đầu tư ồ ạt.
Tuy nhiên, với việc đầu tư công nghệ hiện đại, từ trang thiết bị vắt sữa cho đến
chuồng trại và trước khi nhập bò về, Vinamilk đã chuẩn thức ăn cùng với sự hỗ trợ kỹ
thuật của các kỹ sư từ New Zealand... hi vọng, giống bò mới sẽ dần dần thích nghi với
điều kiện chăn nuôi tại Việt Nam.
THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO NGUỒN NGUYÊN LIỆU SỮA
CỦA CÔNG TY VINAMILK
7
Trong năm 2010, Vinamilk sẽ nhập 2.000 con bò từ Úc và New Zealand với sản
lượng sữa dự kiến đạt khoảng 10%, để từng bước chủ động nguồn nguyên liệu trong
nước.
Nhiều người dân lo lắng, khi Vinamilk nhập khẩu bò, tự túc được nguồn sữa sẽ không thu
mua hoặc ép giá sữa của người dân sản xuất ra?
Vinamilk khẳng định hoàn toàn không có chuyện đó. Bởi hiện tại, Vinamilk mới tự túc
được khoảng 30% sản lượng nguyên liệu trong nước, trong đó chủ yếu là thu mua của
người dân (trung bình mỗi ngày Vinamilk thu mua của người dân khoảng 300 tấn sữa,
chiếm 20% sản lượng nguyên liệu sữa tươi nội).
Bản thân Vinamilk với 5 trang trại trên toàn quốc cũng chỉ cung cấp được khoảng gần
10% sản lượng. Vinamilk đang đẩy mạnh mở rộng trang trại để nhập các giống bò tốt về
thử nghiệm. Khi giống bò mới nuôi thành công, Vinamilk sẽ cung cấp giống và hỗ trợ kỹ
thuật để giúp bà con nông dân nuôi bò, đồng thời cam kết sẽ thu mua hết sản lượng sữa
của người dân sản xuất ra với giá thành đã được thoả thuận trước.
Trên thực tế, nhu cầu sử dụng sữa ngày càng tăng, để có nguồn sữa tươi cung cấp cho
thị trường, nhu cầu thu mua nguyên liệu của Vinamilk cũng sẽ không ngừng tăng.
Trong kế hoạch từng bước nội địa hoá nguồn nguyên liệu, Vinamilk có những phối
hợp và hỗ trợ gì đối với nông dân?
Muốn đẩy mạnh nội địa hóa nguồn nguyên liệu, một mình Vinamilk không thể làm
được. Vì vậy, trước mắt, vinamilk sẽ phát triển trang trại làm trọng điểm, sau đó lấy kỹ
thuật, con giống để phát triển đàn bò cho người dân.
Hiện tại, Vinamilk đang hỗ trợ giống, phân bón, kỹ thuật... và thu mua cỏ, nguyên liệu
thức ăn trong nhân dân và sẵn sàng hỗ trợ về vốn, khoa học kỹ thuật cho người nông dân
nuôi bò sữa cũng như ký hợp đồng bao tiêu sữa cho người nông dân
Sữa nguyên liệu tốt chỉ là điều kiện cần, điều kiện đủ là phải có công nghệ hiện
đại. Quan điểm này được Vinamilk xem xét như thế nào?Chúng tôi hoàn toàn đồng ý
với cách tiếp cận này. Sữa nguyên liệu tốt chỉ là một phần. Còn phải kể đến công nghệ
sản xuất nữa.Các sản phẩm sữa tươi 100% Vinamilk được sản xuất trên dây chuyền tiệt
trùng khép kín được xem là hiện đại bậc nhất hiện nay, đáp ứng những tiêu chất lượng
khắt khe nhất.Các nhà máy sản xuất của Vinamilk đang áp dụng hệ thống quản lý chất
lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và hệ thống đảm bảo An Toàn Vệ Sinh Thực Phẩm
theo tiêu chuẩn HACCP. Từng công đoạn sản xuất, từ đầu vào cho đến đầu ra, được kiểm
tra nghiêm ngặt theo những tiêu chuẩn chất lượng của cơ quan chức năng Việt Nam và
Quốc tế - bảo đảm 100% sản phẩm không chỉ đạt chất lượng cao mà còn tuyệt đối an toàn
cho người sử dụng.
Vinamilk còn tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ ly tâm tách khuẩn để sản
xuất sữa tươi thanh trùng. Công nghệ này cho phép loại bỏ gần như tuyệt đối các loại vi
khuẩn, đồng thời giúp cho sữa có mùi thơm ngon hơn, loại bỏ mùi hôi vốn có của sữa bò
THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO NGUỒN NGUYÊN LIỆU SỮA
CỦA CÔNG TY VINAMILK
8
tươi.Hiện nay Vinamilk đang triển khai xây dựng mới và mở rộng các nhà máy hiện hữu,
trong đó có hai nhà máy chế biến sữa tươi và sữa bột sẽ đi vào hoạt động vào năm 2012.
Hai nhà máy này không chỉ lớn nhất mà còn hiện đại nhất Đông Nam Á, có thể so sánh
với những nhà máy hiện đại nhất trên thế giới.
Sản phẩm của Vinamilk rất đa dạng và phong phú từ các sản phẩm sữa hộp, sữa
bột, bột dinh dưỡng, bánh, sữa tươi, sữa đậu nành, sữa chua cho đến nước uống
đóng chai, nước ép trái cây và các sản phẩm chức năng khác
Tự hào là thương hiệu quốc gia, Vinamilk không những chủ động nguồn nguyên liệu mà
còn cam kết đầu tư công nghệ hiện đại, đang từng bước chinh phục người tiêu dùng Việt
bằng chính sản phẩm sữa tươi nguyên chất 100% như đã ghi trên bao bì sản phẩm
III.TẦM NHÌN CHO NGHÀNH SỮA.
Theo số liệu thống kê chưa chính thức, nhu cầu sữa tươi nguyên liệu tăng dần
từ 500 triệu lít năm 2010 lên 805 triệu lít năm 2015.
Ngày 29/10/2010 tại TP.HCM, Vụ thị trường trong nước (Bộ Công thương) và Dự
án hỗ trợ thương mại đa biên giai đoạn III (MUTRAP III) cùng tổ chức hội thảo “Hội
nhập kinh tế quốc tế -Những cơ hội và thách thức với sự phát triển của ngành sữa Việt
Nam”.
Hội nhập kinh tế quốc tế mang đến những cơ hội cho ngành sữa Việt Nam, như: tái cấu
trúc lại sản xuất, giải thể, mua bán hoặc sáp nhập các doanh nghiệp kém hiệu quả nhằm
tạo ra các doanh nghiệp lớn hơn, có tiềm lực hơn.
Bên cạnh những cơ hội trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, ngành sữa Việt Nam
cũng phải đối diện những thách thức như vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm và chất lượng
sữa. Các vụ việc như sữa có Melamine, sữa có chất lượng thấp hơn so với công bố…
khiến cho các hoạt động tiêu thụ sữa gặp khó khăn, ảnh hưởng đáng kể tới các doanh
THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO NGUỒN NGUYÊN LIỆU SỮA
CỦA CÔNG TY VINAMILK
9
nghiệp sản xuất sữa.
Đồng thời, nguồn thức ăn chăn nuôi cho bò sữa phải nhập khẩu trong xu hướng tăng
cao, tác động tới chi phí đầu vào.
Các hãng sản xuất sữa trong nước còn đang chịu sức ép cạnh tranh ngày một gia tăng do
việc giảm thuế cho sữa ngoại nhập theo chính sách cắt giảm thuế quan của Việt Nam khi
thực hiện các cam kết Hiệp định ưu đãi thuế quan có hiệu lực chung trong Khu vực mậu
dịch tự do ASEAN (cam kết CEPT/AFTA) và cam kết với Tổ chức Thương mại thế giới
(WTO).
“Cơ hội không thể tốt hơn của ngành Sữa Việt Nam”
Theo số liệu thống kê chưa chính thức (từ nguồn Hiệp hội Thức ăn gia súc Việt
Nam), nhu cầu sữa tươi nguyên liệu tăng dần từ 500 triệu lít năm 2010 lên 805 triệu lít
năm 2015.
Ông Trần Minh Văn, Giám đốc CTCP Sữa Việt Nam (MCK: VNM) cho rằng: “Mức
độ cạnh tranh trong thu mua sữa tươi nguyên liệu cao do có nhiều tập đoàn, công ty,
hãng sản xuất thu mua và mức cầu lớn hơn cung”.
Hiện nay, sản lượng sữa tươi trong nước chỉ mới thỏa mãn 20 -22% nhu cầu nguyên liệu.
“Do vậy đây là cơ hội không thể tốt hơn của ngành Sữa Việt Nam”.
Hiện nay có nhiều công ty, tập đoàn hướng sự đầu tư vào phát triển vùng nguyên liệu
nhằm tạo thế đứng vững chắc trong quá trình phát triển.
Tuy nhiên, ngoài yếu tố sản lượng, chất lượng sữa nguyên liệu sản xuất trong nước không
ổn định là một thách thức lớn. Một quan ngại khác là quan hệ giữa nhà chế biến sữa và
người chăn nuôi sữa. Đây là mối quan hệ nhiều bất cập và chưa thật sự gắn kết trên mới
quan hệ, đôi bên cùng có lợi. Sự chưa gắn kết làm cho người chăn nuôi chưa đạt được
hiệu quả cao do đầu vào qua nhiều tầng lớp trung gian.
Theo ông Phan Chí Dũng – Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, Bộ Công Thương, năm
2010 cả nước sản xuất và tiêu thụ ước 1,3 tỷ lít quy ra sữa tươi, tiêu thụ trung bình đạt
14,9kg/người/năm.
Theo quy hoạch ngành, đến năm 2015 cả nước sản xuất 1,9 tỷ lít quy ra sữa tươi, tiêu
thụ đạt trung bình 21 lít/người/năm, sữa tươi nguyên liệu sản xuất trong nước đạt 660
triệu lít đáp ứng gần 35% nhu cầu.
Đến năm 2020 là 2,6 tỷ lít quy sữa tươi, tiêu thụ bình quân 27 lít/người/năm, sữa tươi
nguyên liệu sản xuất trong nước đáp ứng khoảng 38% nhu cầu và đến năm 2025 là 3,4 tỷ
lít quy sữa tươi, tiêu thụ bình quân 34 lít/người/năm, sữa tươi nguyên liệu sản xuất trong
nước đạt 1,4 tỷ lít đáp ứng 40% nhu cầu.
THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO NGUỒN NGUYÊN LIỆU SỮA
CỦA CÔNG TY VINAMILK
10
KẾT LUẬN
Sản phẩm của Vinamilk rất đa dạng và phong phú từ các sản phẩm sữa hộp, sữa
bột, bột dinh dưỡng, bánh, sữa tươi, sữa đậu nành, sữa chua cho đến nước uống
đóng chai, nước ép trái cây và các sản phẩm chức năng khác
Tự hào là thương hiệu quốc gia, Vinamilk không những chủ động nguồn
nguyên liệu mà còn cam kết đầu tư công nghệ hiện đại, đang từng bước chinh phục
người tiêu dùng Việt bằng chính sản phẩm sữa tươi nguyên chất 100% như đã ghi
trên bao bì sản phẩm.
THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO NGUỒN NGUYÊN LIỆU SỮA
CỦA CÔNG TY VINAMILK
11
TÀI LIỆU THAM KHẢO
THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO NGUỒN NGUYÊN LIỆU SỮA
CỦA CÔNG TY VINAMILK
12
MỤC LỤC