Tiếp thị độc lập, nhân viên thị trường và nhân viên phòng Marketing được hưởng
1,5 % vượt mức
-Các đại lý mua hàng nộp tiền ngay từ 50.000.000đ trở lên được thưởng 3%( các
đại lý phải không có nợcũ chưa thanh toán )
-Sáu tháng một lần công ty xét duyệt cho các đại lý , cửa hàng có doanh số bán
hàng trên 100.000.000đ/tháng và có phần thưởng vào các dịp tổng kết thi đua của
công ty.
Công ty cố gắng sử dụng hợp lý các công cụ marketing khác nhau để tạo nên sự hợp
tác giữa các thành viên kênh và thúc đẩy các thành viên kênh hoạt động theo chiến
lư ợc phân phối của công ty , các quyết định giá, sản phẩm và xúc tiến hỗn hợp
được gắn liền với các quyết định về kênh phân phối .
3.3.3. Đáng giá sự hoạt động của kênh .
Cùng với việc thực hiện những chế độ , chính sách khuyến khích sự đóng góp ngày
càng hiệu quả hơn của các thành viên kênh, công ty luôn đề cao công tác đáng giá
hoạt động của các thành viên kênh nhằm có những quyết địng phù hợp nhằm đảm
bảo sự khuyến khích công bằng và thúc đẩy sự hợp tác giữa các trung gian. Việc
đáng giá các trung gian được dựa trên những tiêu chuẩn sau:
-Doanh số bán hàng thu được
31 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2263 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thực trạng và giải pháp với thuốc bảo vệ thực vật, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Tiếp thị độc lập, nhân viên thị trường và nhân viên phòng Marketing được hưởng
1,5 % vượt mức
- Các đại lý mua hàng nộp tiền ngay từ 50.000.000đ trở lên được thưởng 3%( các
đại lý phải không có nợ cũ chưa thanh toán )
- Sáu tháng một lần công ty xét duyệt cho các đại lý , cửa hàng có doanh số bán
hàng trên 100.000.000đ/tháng và có phần thưởng vào các dịp tổng kết thi đua của
công ty.
Công ty cố gắng sử dụng hợp lý các công cụ marketing khác nhau để tạo nên sự hợp
tác giữa các thành viên kênh và thúc đẩy các thành viên kênh hoạt động theo chiến
lược phân phối của công ty , các quyết định giá, sản phẩm và xúc tiến hỗn hợp
được gắn liền với các quyết định về kênh phân phối .
3.3.3. Đáng giá sự hoạt động của kênh .
Cùng với việc thực hiện những chế độ , chính sách khuyến khích sự đóng góp ngày
càng hiệu quả hơn của các thành viên kênh, công ty luôn đề cao công tác đáng giá
hoạt động của các thành viên kênh nhằm có những quyết địng phù hợp nhằm đảm
bảo sự khuyến khích công bằng và thúc đẩy sự hợp tác giữa các trung gian. Việc
đáng giá các trung gian được dựa trên những tiêu chuẩn sau:
- Doanh số bán hàng thu được
- Dịch vụ mà các trung gian cung cấp cho khách hàng ( tư vấn trồng trọt, sử dụng
thuốc, loại thuốc,…)
- Thông tin các trung gian cung cấp
- Mức độ trung thành của khách hàng( tần suất mua hàng, số lần mua lặp lại, tỷ lệ
hàng công ty được trưng bày trên quầy hàng,…)
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version -
Khi đáng giá công ty cũng có những thay đổi cho phù hợp , linh hoạt giữa các vùng
thị trường với mật độ dân cư, xu hướng trồng trọt là khác nhau nhằm đảm bảo công
bằng về quyền lợi cho các thành viên .
3.3.3.1. Những thành công đã làm được
Sau 7 năm hoạt động, hiện nay công ty Hoà Bình đã thiết lập được một mạng lưới
các đại lý, cửa hàng,… tạo nên một hệ thống tiêu thụ khá tốt và vững chắc tại thị
trường miền Bắc. Tại thị trường này công ty đã thiết lập được hơn 100 đại lý lớn,
cùng với đó là một mạng lưới các cửa hàng bán sản phẩm của công ty trải rộng và
đảm bảo độ bao phủ thị trường khá tốt, sản phẩm của công ty đã có mặt tại hầu hết
các cửa hàng làm cho sự tiếp cận của người tiêu dùng ngày một thuận lợi hơn.
Ngoài ra tại hai miền Trung và Nam sản phẩm của công ty cũng đang được xâm
nhập rất hiệu quả theo chiến lược phân phối mà công ty đã áp dụng thành công tại
thị trường miền Bắc. Các dòng chảy trong kênh Marketing cũng hoạt động đều đặn
và có hiệu quả
Công ty đ• rất thành công trong việc thiết lập và quản lý hệ thống kênh, kênh phân
phối ngày càng được hoàn thiện và phù hợp hơn. Việc sử dụng hỗn hợp các cấu trúc
kênh giúp công ty có thể đảm bảo được sự hài lòng trước những nhu cầu của thị
trường. Hơn nữa, hiện tượng xung đột giữa các trung gian đã được giảm bớt về cả
số lượng cũng như mức độ.
Với hệ thống kênh phân phối đã được thiết lập như trên hoạt động tiêu thụ sản phẩm
của công ty đã đạt được những thành công nhất định. Tuy nhiên để có những đáng
giá chính xác về kết quả hoạt động của từng kênh phân phối, công ty cần nắm vững
vai trò của hệ thống trong việc bao phủ thị trường, cung cấp sản phẩm, tìm hiểu
nắm bắt nhu cầu thị trường, khả năng cạnh tranh của kênh.
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version -
Kết quả đánh gía của các kênh Marketing hiện hành của công ty trong 5 năm 2001 –
2005:
Biểu 5 : Doanh số theo kiểu kênh
Đơn vị : 1 000 000 đồng
2001 2002 2003 2004 2005
Kênh 1 1 800 3 100 21 575 32 466 44 678
Kênh 2 5 700 8 700 40 785 45 568 57 255
Kênh 3 14 550 18 700 82 288 95 224 123 344
Kênh 4 6 075 9 500 44 575 50 455 74 890
Tổng 28 125 40 000 189 223 223 713 300 167
Nguồn: Phòng Marketing
Kênh 1: Khách hàng tham gia vào cấu trúc kênh này chủ yếu là các tổ chức, doanh
nghiệp, nông trường có hình thức kinh doanh lớn, nên loại kênh này thường ít được
sử dụng. Tuy nhiên vẫn tăng trưởng hàng năm là do hiệu quả của mối quan hệ lâu
dài và các nỗ lực bán hàng cũng như tác dụng của các chiến lược quảng cáo, khuếc
trương của công ty đã thực hiện. Mặt khác, các nông trường, các doanh nghiệp có
xu hướng phát triển do nhu cầu của thị trường đang tăng cùng với nhu cầu của thị
trường thế giới về những sản phẩm mà họ đang khách hàng cũng tăng lên. Hơn nữa
hoạt đông của kênh tỏ ra rất hiệu quả về thông tin cũng như các biện pháp chăm sóc
khách hàng của công ty được thực hiện tốt. Khách hàng đến với công ty được
hướng dẫn đầy đủ, chính xác về thông tin, công ty còn trực tiếp cử các chuyên gia
trong ngành sẵn sàng trợ giúp, tư vấn kĩ thuật cho khách hàng khi khách hàng có
yêu cầu.
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version -
Kênh 2: Hoạt động của kênh này cũng tương đối mạnh và đứng sau hoạt động của
kênh 3. Doanh thu của kênh 2 cũng tăng đều theo thời gian, số lượng các đại lý, cửa
hàng tham gia vào kênh mỗi năm đều tăng nhất là những tỉnh có diện tích cây
trồng phát triển như: Nam Định , Hà Nam , Thái Bình,…
Kênh 3: Với việc sử dụng loại kênh này, khả năng bao phủ thị trường lớn hơn, hoạt
động giao dịch diễn ra dễ dàng hơn do số lượng các cửa hàng, đại lý nhiều, phân bố
rộng. Doanh số của kiểu kênh này cao, tăng đều qua các năm và phù hợp với điều
kiện kinh doanh của công ty. Đây chính là kênh chủ đạo của công ty.
Kênh 4: Loại kênh này có nhiều cấp độ trung gian vì thế khả năng bao phủ thị
trường lớn nhưng các mối quan hệ trong kênh khá phức tạp gây khó khăn cho hoạt
động quản lý của công ty. Loại kênh này được sử dụng nhiều ở các tỉnh xa và ở
miền Trung. Lợi nhuận mang lại của kiểu kênh này không cao mặc dù doanh thu
khá cao nhưng chi phí lại cao hơn so với các kiểu kênh khác. Mặc dù vậy đây là
kiểu kênh mà công ty cần quan tâm phát triển, doanh thu kiểu kênh này tăng mạnh
trong năm 2005 ( đạt 74 890 triệu đồng ), điều này chứng tỏ việc phát triển thị
trường của công ty ngày càng đạt kết quả tốt hơn, số lượng các thành viên , trung
gian phân phối ngày càng tăng giúp cho sản phẩm của công ty đến được những
vùng xa hơn và doanh thu mang lại cũng tăng lên.
Công tác quản lý thành viên kênh được quan tâm theo tầm chiến lược. Việc tuyển
chọn các thành viên kênh được tổ chức khá nghiêm túc và bài bản, xây dựng được
uy tín của công ty đối với các thành viên của kênh và với khách hàng của công ty.
Hoạt động khuyến khích các thành viên kênh diễn ra thường xuyên, phù hợp và
kích thích được sự phối hợp của các thành viên kênh bằng các phần thưởng vật chất
cũng như tinh thần : tiền , quà, các chuyến du lịch hay các khoá đào tạo ngắn hạn
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version -
của công ty,…Bằng việc bán cổ phiếu của mình cho các đại lý lớn công ty đã tạo
nên mối quan hệ ràng buộc khăng khít và trách nhiệm cao của các đại lý này với sự
phát triển chung của cả công ty và các đại lý .
Việc sử dụng hệ thông kênh phân phối theo quan điểm Marketing đã giúp tăng
nhanh doanh thu và lợi nhuận của công ty, đời sống của cán bộ công nhân viên
trong công ty được nâng lên. Các thành viên trong kênh phân phối cũng có được
điều kiện phát triển và mở rộng thị trường cũng như lợi nhuận cho bản thân. Đặc
biệt là việc công ty quyết định phân chia các khu vực thị trường một cách cụ thể, rõ
ràng cho từng nhân viên thị trường của công ty và giao nhiệm vụ quản lý hệ thống
kênh phân phối cho phòng Marketing của công ty đã giúp cho hoạt động phân phối
trở nên hiệu quả, lành mạnh, chất lượng và dễ quản lý hơn. Tránh được nhiều những
xung đột không đáng có và kích thích sự phấn đấu, thi đua trong toàn hệ thống.
3.3.3.2. Những tồn tại của hệ thống kênh phân phối.
Sản phẩm của công ty chỉ thực sự đến được với thị trường miền Bắc, còn thị trường
miền Trung, Nam công ty vẫn còn phải cố gắng hơn nữa để xâm nhập và tạo chỗ
đứng vững chắc. Mặt khác công ty vẫn chỉ đầu tư cho thị trường trong nước, hàng
xuất khẩu chưa có và cũng chưa xây dựng được chiến lược và hệ thống phân phối
xuất khẩu mặc dù đây là một trong những mục tiêu kinh doanh của công ty.
Việc sử dụng hỗn hợp cấu trúc kênh đem lại cho công ty lợi thế cạnh tranh. Tuy
nhiên các kiểu cấu trúc kênh vẫn chưa phát huy được tối đa hiệu quả của mình.
Với kiểu kênh 1: Do điều kiện địa lý nên các thành viên kênh thường ở xa, việc mua
hàng thực hiện theo mùa vụ hàng năm, vì vậy mối quan hệ giữa công ty và các
khách hàng này phải thường xuyên được quan tâm nếu không rất dễ mất khách. Tuy
nhiên điều này cũng không dễ thực hiện vì thường thì những khách hàng này có quy
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version -
mô không lớn trong khi chi phí bán hàng lại cao do việc vận chuyển thường khó
khăn và tốn kém. Mặt khác kênh2 do khách hàng là tổ chức, cá nhân bán lẻ, mối
quan hệ khá phức tạp và khó kiểm soát gây khó khăn cho hoạt động quản lý của
công ty. Với kênh 3, mặc dù hoạt động hiệu quả song chỉ phù hợp với thị trường
gần, khi xâm nhập vào các tỉnh miền Trung , vùng xa, công ty không thể sử dụng
kiểu kênh này vì sẽ khó khăn cho công tác chuyên chở, quản lý. Kênh 4 được sử
dụng ở các vùng xa và chưa phát huy hết được tối đa khả năng bao phủ thị trường
do công tác tìm kiếm , hỗ trợ các thành viên cũng như thị trường của công ty còn
chưa hiệu quả.
Mặc dù công ty đã có nhiều cố gắng trong việc quản lý các thành viên trong kênh
phân phối nhưng do bản chất hoạt động của các thành viên trong kênh là vì mục tiêu
lợi nhuận nên sự hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau chưa cao. Do đó dẫn đến hiện tượng các
đại lý, bán buôn , bán lẻ tiêu thụ sản phẩm của đối thủ cạnh tranh trực tiếp nhiều
hơn của công ty hay hiện tượng bán hàng nhái , hàng giả chất lượng không đảm
bảo,…Họ chưa thực sự đảm bảo và hoàn thành tốt chức năng của mình như việc mở
rộng thị trưòng, tạo mối quan hệ với khách hàng và thực hiện việc truyền bá, giới
thiệu sản phẩm và hình ảnh của công ty tới khách hàng. Sự phản ánh và cung cấp
thông tin về thị trường từ các thành viên kênh đến công ty còn chưa thường xuyên,
hiệu quả không cao, thông tin thường thiếu và độ chính xác không cao một phần do
trình độ, hiểu biết về thị trường, sản phẩm, hay các loại dịch bệnh còn thiếu và yếu(
nó chỉ hiệu quả khi công ty tổ chức các cuộc hội thảo nơi mà công ty có thể trực
tiếp nghe và hiểu được những thông tin mà người tiêu dùng đưa ra.)
Hoạt động tuyển chọn thành viên kênh nhiều khi diễn ra một cách ồ ạt chưa đảm
bảo được nghiệp vụ chuyên môn, tài chính dẫn đến nhiều thành viên có chất lượng
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version -
chuyên môn không tốt, không đủ trình độ để tư vấn bán hàng hay trì trệ trong thanh
toán các khoản nợ tới hạn,…Điều này không những gây thiệt hại cho hoạt động
kinh doanh của công ty mà hình ảnh và uy tín của công ty cũng bị ảnh hưởng ít
nhiều.
Hoạt động quản lý hệ thống còn lỏng lẻo, mới chỉ đảm bảo được việc quản lý ở cấp
đại lý còn ở các cấp dưới rất ít hoặc không có. Điều này ảnh hưởng đến quyền lợi
và quá trình hoạt động của nhà bán buôn , bán lẻ và có ảnh hưởng đến quyền lợi của
người tiêu dùng. Quan hệ quản lý lỏng lẻo của người sản xuất với người bản lẻ đã là
cơ hội cho sản phẩm kém chất lượng lưu hành trên thị trường làm mất đi sự phát
triển lành mạnh của thị trường và ảnh hưởng đến uy tín của công ty. Mặt khác đội
ngũ nhân viên thị trường của công ty cũng chưa hoàn toàn đáp ứng được những yêu
cầu chuyên môn để có thể giải quyết được hết những khó khăn mà các đại lý gặp
phải để có thể nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống kênh phân phối.
Việc phân phối, vận chuyển hàng hoá nhiều khi không đáp ứng được yêu cầu của
thị trường nhất là khi vào mùa vụ. Thiết bị , phương tiện vận chuyển của công ty
cũng chưa đáp ứng kịp thời những nhu cầu của các đại lý, bên cạnh đó vẫn còn hiện
tượng trùng lặp trong việc xắp xếp phương tiện vận tải giữa các cửa hàng gây khó
khăn và làm mất đi cơ hội kinh doanh của cửa hàng.
3.3.3.3. Nguyên nhân
Trước hết do hoạt động Marketing của công ty còn chưa linh hoạt( nhất là trong
việc nghiên cứu nhu cầu thị trường ). Hoạt động nghiên cứu thị trường các tỉnh
miền núi phía bắc miền nam và miền trung còn chưa có hiệu quả hoặc là chưa thực
hiện được.
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version -
Do chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa cán bộ chuyên môn và cán bộ Marketing nên
nhiều khi có sự tách biệt hoặc sự không phù hợp giữa hoạt động kinh doanh và hoạt
động chuyên môn.
Công tác tuyển chọn các thành viên kênh chưa thật sự hiệu quả, chưa có những ràng
buộc thiết thực nhằm nâng cao khả năng và trách nhiệm hoạt động của các thành
viên kênh
Chưa có sự quản lý sâu, rộng đến với khách hàng nhất là các cửa hàng bán lẻ nên
chưa phát huy hết những tác dụng của họ trong việc bán sản phẩm cũng như việc
tuyên truyền , quảng bá hình ảnh của công ty.
Hoạt động xúc tiến tập trung quá nhiều cho chiến lược đẩy, hoạt động chưa phù hợp
tại các vùng thị trường, mới chủ yếu tập trung tại tỉnh miền bắc, còn miền
trung,nam và các tinh miền núi, vùng xa không thường xuyên.
Môi trường kinh doanh của ngành chưa thật sự được đảm bảo do hệ thống pháp luật
đối với ngành chưa chặt chẽ.
3.3.4. Hoạt động của các dòng chảy trong kênh.
Các kênh phân phối hoạt động hiệu quả phải đảm bảo được sự hoạt động thường
xuyên của các dòng chảy trong kênh. Tuy nhiên để đạt được điều đó không phải bất
cứ doanh nghiệp nào, một nhà quản lý nào cũng có thể vận hành được. Tại công ty
Hoà Bình các hoạt động này đã và đang được vận hành khá tốt.
*Dòng chảy sản phẩm
Việc cung ứng sản phẩm kịp thời cho khách hàng là một đòi hỏi quan trọng cho bất
kỳ hoạt động phân phối vật chất nào bởi nó có ảnh hưởng lớn đến cơ hội kinh doanh
của tất cả các thành viên trong kênh. Để đáng giá về hoạt động này của công ty,
chúng ta cùng phân tích câu hỏi sau :
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version -
Bảng 5: Ông (bà) vui lòng cho biết ý kiến về nhận xét sản phẩm của công ty “được
cung ứng kịp thời”
Hoàn toàn đồng ý 10 33
Đồng ý 13 43,3
Bình thường 6 20
Không đồng ý 1 3,3
Tổng 30 100
Có 23 đại lý tương ứng với 76,3% phần trăm số đại lý được hỏi hoàn toàn đồng ý
hoặc đồng ý với ý kiến sản phẩm của công ty được cung ứng kịp thời và chỉ có
3,3% số đại lý không đồng ý với ý kiến này. Điều đó chứng tỏ công ty đang thực
hiện khá tốt việc cung ứng sản phẩm cho khách hàng.
Thực hiện dòng chảy này, công ty đã đầu tư cho tổ chuyên chở ba xe tải ( trọng tải
1.5 – 3.5 tấn ). Mỗi chuyến xe có thể phục vụ từ 1-3 đại lý, với số lượng xe như vậy,
công ty có thể đảm bảo phục vụ trong điều kiện bình thường. Tuy nhiên vào những
đợt mùa vụ hay có nhu cầu đột xuất nào xảy ra hay những nơi, đại lý có số lượng
đặt hàng nhỏ, công ty có thể liên lạc với tầu, xe chở khách trong vùng thị trường đó
để cung cấp sản phẩm, đồng thời bộ phận bán hàng cung có thể nhanh chóng thuê
xe để bổ xung, đảm bảo hàng hoá luôn luôn sẵn sàng phục vụ. Với phương pháp
này công ty có thể giải quyết những tình huống cấp bách, tiết kiệm thời gian, nhân
lực. Tuy nhiên hiệu quả là không cao do xe chở khách nên họ có thể không sẵn sàng
làm việc hết lòng cho công ty, không đáp ứng được những đòi hỏi về thời gian làm
lỡ cơ hội kinh doanh của các đại lý hay do việc bảo quản kém nên hàng dễ vỡ, dập
nát làm kém chất lượng và mẫu mã sản phẩm. Mặt khác chí phí thuê ngoài cao làm
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version -
tăng chi phí bán hàng trong khi chi phí vận chuyển cho các đại lý công ty chịu
100% làm cho lợi nhuận giảm sút.
Do các đại lý của công ty thường bán cả sản phẩm của công ty và các sản phẩm của
các công ty khác ( 90% đại lý bán cả sản phẩm của công ty khác – Phụ lục 2 ) nên
việc cung ứng sản phẩm nhanh, kịp thời cũng cần được thực hiện tốt bởi đây cũng
là một lọi thế cạnh tranh nếu công ty thực hiện tốt việc này. Để đáng giá công tác
này, chúng ta phân tích câu hỏi sau:
Bảng 6: Ông (bà) vui lòng đáng giá việc cung ứng sản phẩm của công ty so với
công ty khác là:
Tốt hơn 18 60
Ngang nhau 9 30
Kém hơn 1 3,3
Tổng 30 100
Có 18 đại lý tương ứng 60% số đại lý được hỏi cho rằng việc cung ứng sản phẩm
của công ty là tốt hơn so với các công ty khác và chỉ có 1 đại lý tương ứng 3,3%
đáng giá là kém hơn, điều này một lần nữa chứng tỏ hoạt động cung ứng sản phẩm
đang được công ty thực hiện tốt, công ty cần duy trì để tạo lợi thế cạnh tranh cho
mình trong môi trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.
* Dòng chảy thông tin
Hiện nay trên thị trường miền Bắc, công ty có hơn 100 đại lý lớn cùng với hàng
ngàn cửa hàng bán lẻ, các cửa hàng bán lẻ quan hệ trực tiếp với các đại lý và các đại
lý lại chịu sự kiểm soát của công ty . Các thành viên kênh ( nhất là các cửa hàng bán
lẻ ) là người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng, được nghe, hiểu về nhu cầu khách
hàng . Chính vì thế , những thông tin họ cung cấp là hết sức quan trọng đối với nhà
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version -
sản xuất. Tuy nhiên, những thông tin này độ chính xác và mức độ tin cậy còn hạn
chế do phải chuyển tiếp qua nhiều trung gian khiến “ tam sao thất bản”.
Sản phẩm thuốc BVTV là sản phẩm có nhiều đặc tính riêng biệt, lại mang độc tính
cao có thể gây nguy hiểm cho người và môi trường nếu có bất trắc xảy ra. Mặc dù
trên bao bì sản phẩm, công ty đã cung cấp những thông tin khá đầy đủ về cách sử
dụng sản phẩm, các hướng dẫn an toàn trong sử dụng,… nhưng do nhận thức của
người dân chưa phải đã biết và hiểu rõ. Do đó công ty cũng có những đào tạo ngắn
hạn cho cả người bán hàng cũng như người dân để cung cấp thông tin, đồng thời
giúp cho hoạt động kinh doanh đạt hiệu quả hơn.
Cơ sở kỹ thuật của công ty cũng được trang bị đầy đủ về điện thoại, máy vi tính,
máy fax,… nên rất thuận lợi cho giao dịch và thanh toán. Liên lạc giữa các đại lý và
công ty hiện nay vẫn được thực hiện chủ yếu qua điện thoại. khách hàng cần bao
nhiêu hàng, thời gian và địa điểm thì lập tức công ty sẽ có phương tiện vận chuyển
miễn phí đến tận tay khách hàng, liên lạc qua điện thoại mặc dù khá thuận lợi,
nhanh song chi phí tương đối cao cho cả khách hàng và công ty vì hầu hết khách
hàng đều ở xa. Vì thế công ty có những quy định với các khách hàng và đại lý của
mình về mã sản phẩm, quy cách sản phẩm và chỉ liên lạc khi có những khác
biệt.NgoàI ra nhân viên thị trường sẽ đến gặp các cơ sở để làm nhiệm vụ cung cấp
thông tin.
* Dòng chảy thanh toán
Tất cả khách hàng của công ty đều thanh toán trực tiếp cho công ty bằng tiền mặt,
các đại lý ở xa sẽ thanh toán qua nhân viên thị trường, hay qua nhân viên giao hàng
của công ty. Các đại lý có nghĩa vụ thanh toán trong thời gian 30 ngày kể từ ngày
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version -
giao hàng, quá thời gian trên đại lý sẽ phải chịu mức lãi suất theo từng mức cụ thể
như sau:
Biểu 6 : L•i suất thanh toán áp dụng năm 2005
Thời hạn > 30 ngày > 45 ngày > 60 ngày > 90 ngày
L•i suất 1 -1,5% 2 – 2,5% 3 – 4% 5 – 6%
Nguồn : Phòng Marketing.
Nếu quá 100 ngày mà đại lý không thanh toán tiền cho công ty thì công ty sẽ chấm
dứt hợp đồng và đại lý phải thanh toán toàn bộ số tiền đó trong thời gian 30 ngày kể
từ ngày chấm dứt hợp đồng. Tuy nhiên công ty cũng có những linh động trong việc
thanh toán như với cửa hàng lớn có quá trình hợp tác làm ăn lâu dài, có uy tín với
công ty thì giao hàng đợt sau lấy tiền đợt trước.
* Dòng xúc tiến hỗn hợp
Các cửa hàng, đại lý của công ty được cung cấp cho các tờ rơi về sản phẩm, dịch
bệnh của cây trồng. Các tờ rơi này đến với khách hàng là kết quả nghiên cứu của
công ty để nhằm cung cáp cho khách hàng những thông tin cần thiết về đặc điểm
cây trồng , các loại sâu bệnh hại cây trồng và sản phẩm của công ty. Ngoài ra công
ty còn tài trợ trong việc tạo bảng, biển cho các thành viên . Các hoạt động khuyến
mại, thưởng, giảm giá, thi bán hàng luôn được tổ chức và các đại lý cũng phải có
nhiệm vụ triển khai tới khách hàng một cách trọn vẹn.
Ngoài ra các vấn đề về việc quản lý và thực hiện dòng chảy quyền sở h