Thực trạng và vai trò luật thuế giá trị gia tăng tại Việt Nam

Việt Nam đang từng bước tiến tới hội nhập nền kinh tế thế giới. Để bắt kịp với tiến trình này thì chúng ta phải liên tục có những cải cách nhằm làm phù hợp và thích nghi với điều kiện và hoàn cảnh của nền kinh tế thế giới. Trong đó việc thực hiện cải cách về thuế là một vấn đề hết sức quan trọng, nhằm làm tăng sức cạnh tranh trên các lĩnh vực về thương mại mậu dịch, nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài. Tiến tới khi Hiệp định về thuế quan AFTA và hội nhập WTO thì những biến đổi về cơ cấu thuế và nguồn thu ngân sách là một điều không thể tránh khỏi. Vì thế chúng ta cần phải cải cách thuế nhằm hoàn thiện hệ thống thuế còn nhiều thiếu sót để đáp ứng đòi hỏi của thời kỳ mới. Từ khi ra đời cho đến nay thuế GTGT đã chiếm được vị trí quan trọng trong hệ thống thuế của các nước. Thuế GTGT là một loại thuế gián thu, người tiêu dùng là người chịu thuế nhưng người bán hàng là người nộp thuế. Vai trò của nó là điều tiết thu nhập đảm bảo công bằng xã hội, tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Luật thuế GTGT được Quốc hội khoá IX thông qua tại kỳ họp thứ II, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/1999, thay thế cho Luật thuế doanh thu. Từ khi chúng ta áp dụng Luật thuế GTGT đến nay, đã đem lại những thành công và những mặt hạn chế. Số thu ngân sách tăng lên, sản xuất tăng, thuế GTGT không thu trùng lắp Tuy nhiên, nó cũng sớm bộc lộ những hạn chế: nhiều vấn đề nổi cộm về chính sách như hai phương pháp tính thuế tạo ra hai "sân chơi" không bình đẳng, lợi dụng chủ trương hoàn thuế để làm hồ sơ giả rút ruột, moi tiền của ngân sách. Câu hỏi đặt ra là phải làm thế nào để thuế GTGT thực sự trở thành một sắc thuế tiến bộ, phù hợp với nền kinh tế Việt Nam là điều còn làm đau đầu các nhà quản lý và nhà lập pháp. Trong khuôn khổ đề án môn học, em xin mạo muội bàn về thuế GTGT với đôi điều sau: Chương I: Đại cương về thuế và thuế GTGT Chương II: Thực trạng và vai trò luật thuế GTGT ở Việt Nam Chương III: Giải pháp hoàn thiện thuế GTGT Em xin chân thành cảm ơn thầy giáo Đặng Ngọc Đức và một số giảng viên khác đã tận tình giúp đỡ để em hoàn thành bản đề án này.

doc38 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2088 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thực trạng và vai trò luật thuế giá trị gia tăng tại Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
A. LỜI NÓI ĐẦU Việt Nam đang từng bước tiến tới hội nhập nền kinh tế thế giới. Để bắt kịp với tiến trình này thì chúng ta phải liên tục có những cải cách nhằm làm phù hợp và thích nghi với điều kiện và hoàn cảnh của nền kinh tế thế giới. Trong đó việc thực hiện cải cách về thuế là một vấn đề hết sức quan trọng, nhằm làm tăng sức cạnh tranh trên các lĩnh vực về thương mại mậu dịch, nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài. Tiến tới khi Hiệp định về thuế quan AFTA và hội nhập WTO thì những biến đổi về cơ cấu thuế và nguồn thu ngân sách là một điều không thể tránh khỏi. Vì thế chúng ta cần phải cải cách thuế nhằm hoàn thiện hệ thống thuế còn nhiều thiếu sót để đáp ứng đòi hỏi của thời kỳ mới. Từ khi ra đời cho đến nay thuế GTGT đã chiếm được vị trí quan trọng trong hệ thống thuế của các nước. Thuế GTGT là một loại thuế gián thu, người tiêu dùng là người chịu thuế nhưng người bán hàng là người nộp thuế. Vai trò của nó là điều tiết thu nhập đảm bảo công bằng xã hội, tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Luật thuế GTGT được Quốc hội khoá IX thông qua tại kỳ họp thứ II, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/1999, thay thế cho Luật thuế doanh thu. Từ khi chúng ta áp dụng Luật thuế GTGT đến nay, đã đem lại những thành công và những mặt hạn chế. Số thu ngân sách tăng lên, sản xuất tăng, thuế GTGT không thu trùng lắp… Tuy nhiên, nó cũng sớm bộc lộ những hạn chế: nhiều vấn đề nổi cộm về chính sách như hai phương pháp tính thuế tạo ra hai "sân chơi" không bình đẳng, lợi dụng chủ trương hoàn thuế để làm hồ sơ giả rút ruột, moi tiền của ngân sách. Câu hỏi đặt ra là phải làm thế nào để thuế GTGT thực sự trở thành một sắc thuế tiến bộ, phù hợp với nền kinh tế Việt Nam là điều còn làm đau đầu các nhà quản lý và nhà lập pháp. Trong khuôn khổ đề án môn học, em xin mạo muội bàn về thuế GTGT với đôi điều sau: Chương I: Đại cương về thuế và thuế GTGT Chương II: Thực trạng và vai trò luật thuế GTGT ở Việt Nam Chương III: Giải pháp hoàn thiện thuế GTGT Em xin chân thành cảm ơn thầy giáo Đặng Ngọc Đức và một số giảng viên khác đã tận tình giúp đỡ để em hoàn thành bản đề án này. B. NỘI DUNG CHƯƠNG I : ĐẠI CƯƠNG VỀ THUẾ VÀ THUẾ GIÁ TRỊ GIA TĂNG 1.1. Khái niệm và đặc điểm về thuế Thuế là khoản đóng góp bắt buộc theo luật định không hoàn lại trực tiếp đối với các tổ chức kinh tế và công dân cho nhà nước. Xuất phát từ định nghĩa trên ta có thể thấy một số tính chất cơ bản và quan trọng của thuế. Thuế là khoản đóng góp mang tính chất cưỡng chế và pháp lí cao. Thuế là khoàn đóng góp mang tính không haòn trả trực tiếp đối với các cá nhân và tổ chức nộp thuế Trong nguồn thu ngân sách của nhà nước thì thuế chiếm một tỉ trọng rất lớn. Thuế là cơ sở quan trọng trong việc đảm bảo sự tồn tại của bộ máy nhà nước và giúp bộ máy nhà nước có thế thực hiện được các chính sách đặt ra. Phân loại thuế Theo tính chất điều tra điều tiết của thuế người ta chia thành hai loại là thuế trục thu và thuế gián thu Theo phạm vi điều tiết của thuế, người ta chia thành thuế chung và thuế có lựa chọn Theo cơ sở thuế người ta chia thành các loại như sau: Thuế thu nhập Thuế tài sản: loại thuế này đánh tren các tài sản có giá trị. Thuế kinh doanh: loại thuế này đánh vào các hoạt động kinh doanh Thuế tiêu dùng: loại thuế này đánh vào hành hoá mà bạn tiêu dùng 1.2 Những khái niêm cơ bản về thuế giá trị gia tăng 1.2.1 Giá trị gia tăng và thuế giá trị gia tăng. Giá trị gia tăng là khoản giá trị mới tăng thêm của hàng hóa dịnh vụ phát sinh trong quá trình từ sản xuất, lưu thông tới tiêu dùng. Thuế giá trị gia tăng (GTGT) còn được gọi là VAT là loại thuế chỉ đánh trên phần giá trị tăng thêm qua mỗi khâu của quá trình sản xuất kinh doanh và tổng số thuế thu được ở các khâu chính bằng số thuế tính trên giá bán cho người tiêu dùng. Về bản chất người chịu thuế GTGT là người tiêu dùng, hoặc người sản xuất, hoặc cả người sản xuất và người tiêu dùng phụ thưộc và mối quan hệ cung cầu của loại hang hoá đó trên thị trường. 1.2.2 Thuế GTGT có các khái niệm chung. Đối tượng chịu thuế GTGT: Là những hàng hoá, dich vụ theo quy định của luật pháp phải chịu thuế và thuế được tính dựa trên giá trị bằng tiền của hàng hoá, dịch vụ đó. Đối tượng nộp thuế: Là đối tượng trực tiếp có quan hệ về mặt nghĩa vụ đối với cơ quan thuế. Là các tổ chức, cá nhân có sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu hàng hoá, dịch vụ thuộc diện chịu thuế GTGT theo quy định trong luật thuế GTGT của từng nước. Tuy nhiên ta có thể hiểu đối tượng tiêu dùng cuối cùng là người phải chịu toàn bộ số thuế tính trên GTGT từ khâu sản xuất đến tay người tiêu dùng. Trong quá trinh luân chuyển trên thị trường cơ quan thuế luôn phải tiến hành tinh toán thu thuế đầu ra và hoàn thuế đầu vào cho các khâu luân chuyển trên thị trường. Hàng hoá, dịch vụ đến tay người tiêu dùng đã bao hàm toàn bộ thuế GTGT của các khâu trước trong giá. Căn cứ và phương pháp tính thuế Căn cứ tính thuế: Căn cứ tính thuế bao gồm giá tính thuế và thuế suất. Giá tính thuế GTGT của hàng hoá, dịch vụ là giá chưa có thuế của hàng hoá dịch vụ đó. Thuế suất áp dụng cho luật thuế GTGT được nghiên cứu sao cho phù hợp nhất với đặc điểm kinh tế của từng quốc gia. Thuế suất thuế GTGT thông thường chỉ gồm từ một đến ba mức nhưng trên thế giới xu hướng đơn giản hoá số lượng thuế suất thuế GTGT nhằm đơn giản biểu thuế, đơn giản hoá công tác hành chính thuế cũng như tạo sự thông thoáng, cởi mở sẵn sàng hội nhập các nhóm, các cộng đồng kinh tế trong khu vực và trong châu lục Phươnp pháp tính thuế: Về mặt lưý thuyết có 4 phương pháp xác định số thuế phải nộp: + Phương pháp cộng thẳng trực tiếp hay còn gọi là phương pháp kế toán: Thuế GTGT = Thuế suất x (tiền công + lợi nhuận) + Phương pháp cộng gián tiếp: Thuế GTGT = Thuế suất x tiên công + thuế suất x lợi nhuận + Phương pháp trừ trực tiếp: Thuế GTGT = thuế suất x (giá đầu ra – giá đầu vào). + Phương pháp trù gián tiếp (còn gọi là phương pháp hoá đơn hay phương pháp khấu trừ) Thuế GTGT = (thuế suất x giá đầu ra) – (thuế suất x giá đầu vào) CHƯƠNGII: THỰC TRẠNG VÀ VAI TRÒ THUẾ GTGT Ở VIỆT NAM 2.1 Sự cần thiết khi ban hành luật thuế GTGT. Trên lý thuyết, thuế GTGT mang tinh khoa học rât cao, có khả năng tạo được công bằng trong việc tính thuế, thúc đẩy các danh nghiệp cải tiến quản lí tăng năng suất lao động, hạ giá thành để cạnh tranh thuận lợi ở trong và ngoài nước. Điểm nổi bật của thuế GTGT là khắc phục được nhược điểm thu trùng lắp, chồng chéo qua nhiều khâu của thuế doanh thu. Từ lâu sự chồng chéo này của thuế doanh thu đã gây nhiều kêu ca, phàn nàn của hầu hết cơ sở kinh doanh và người tiêu dùng vì nó ảnh hưởng tiêu cực đến giá cả hàng hoá. Thuế doanh thu tính trên toàn bộ giá bán qua từng khâu có nghĩa là trong trường hợp mua cao, bán hạ doanh nghiệp vẫn phải nộp thuế doanh thu. Ngược lại thuế GTGT chỉ thu trên giá trị tăng thêm mà doanh nghiệp tạo ra, thậm chí doanh nghiệp còn được hoàn thuế khi thuế đầu vào cao hơn thuế đầu ra. Hơn nữa, thuế GTGT còn có tác dụng thúc đẩy xuất khẩu, khuyến khích sản xuất, chống thất thu có hiệu quả, bảo đảm nguồn thu cho ngân sách nhà nước. 2.2 Nội dung cụ thể của luật thuế GTGT 2.2.1 Đối tượng chịu thuế GTGT: Tất cả hàng hóa, dịch vụ dùng cho sản xuất kinh doanh và tiêu dùng ở trong lãn thổ Việt Nam là đối tượng chịu thuế GTGT. Tuy nhiên trong luật thuế GTGT còn quy định 26 đối tượng không chịu thuế GTGT. Đó là những sản phẩm hàng hoá, dịch vụ có một số đặc điểm sau: Sản phẩm của một số ngành sản xuất và kinh doanh trong những điều kiện khó khăn phải phụ thuộc vào thiên nhiên. Hơn nữa những sản phẩm này được sản xuất ra được dùng cho chính người sản xuất và đời sống toàn xã hội. Do đó phải cần tạo điều kiện để khuyến khích phát triển: Như sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ sản … Sản phẩm hàng hoá dịch vụ thiết yếu phục vụ cho nhu cầu toàn xã hội nhằm nâng cao đời sồng văn hoá, vật chất không ngừng tăng lên của con người như dịch vụ bảo hiểm, dịch vụ khám chữa bệnh, phòng bệnh, phát sóng truyền thanh, truyền hình … Sản phẩm dịch vụ phục vụ cho nhu cầu của xã hội không vì mục tiêu lợi nhuận, như muối i ốt, vận chuyển hành khách bằng xe buư?t theo giá vé thống nhất, tài nguyên chuyên dùng cho quốc phòng và an ninh … Các sản phẩm hàng hoá dịch vụ được ưư đãi thì mang tính xã hội và tính nhân đạo, như xây dựng nhà tình nghĩa, viện trợ nhân đạo … Các sản phẩm hàng hoá, dịch vụ phục vụ sản xuất phát triển thúc đẩy sản xuất áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật: như dịch vụ tín dụng, quỹ đầu tư chuyển giao công nghệ … 2.2.2 Đối tượng nộp thuế GTGT: Tất cả các tổ chức cá nhân có hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ chịu thuế trên lãnh thổ Việt Nam, không phân biệt ngành nghề tổ chức và hinh thức kinh doanh. Tất cả mọi tổ chức, cá nhân khác có nhập khẩu hàng hoá chịu thuế GTGT. Nếu tổ chức, cá nhân không kinh doanh nhưng có nhập khẩu hàng hoá chịu thuế GTGT để trực tiếp tiêu dùng 1. Tổ chức sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ: Bao gồm: Doanh ngiệp nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức chính trị xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp, đơn vị vũ trang nhân dân … Doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần được thành lập và hoạt động theo pháp luật. Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tham gia hợp tác kinh doanh theo luật đầu tư nước ngoài tại Việt Nam; các công ty nước ngoài và tổ chức nước ngoài hoạt động kinh doanh tại Việt Nam không theo luật đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. 2. Cá nhân sản xuất kinh doanh hàng hoá, dịch vụ bao gồm những người kinh doanh dộc lập, hộ gia đình, cá nhân hợp tác kinh tế để cùng hợp tác sản xuất, kinh doanh nhưng không hình thành pháp nhân. 2.2.3 Căn cứ và phương pháp tính thuế: Căn cứ tính thuế GTGT là giá tính thuế và thuế suất. Giá tính thuế GTGT: theo quy định của luật thuế GTGT, giá tính thuế GTGT của hàng hoá, dịch vụ được xác định như sau: Đối với hàng hoá, dịch vụ do cơ sở sản xuât, kinh doanh bán ra hoặc cung ứng cho đối tượng khác là giá bán chưa có thuế GTGT. Đối với hàng hoá nhập khẩu tại cửa khẩu cộng với thuế nhập khẩu, giá nhập khẩu tại của khẩu là căn cứ tính thuế GTGT được xác định theo quy định về giá tính thuế hàng hoá nhập khẩu. Trường hợp hàng hoá nhập khẩu được miễn giảm thuế nhâp khẩu thì giá tính thuế GTGT là giá hàng hoá nhập khẩu cộng với thuế nhập khẩu xác định theo mức thuế đã được miễn giảm. Hàng hoá, dịch vụ dùng để trao đổi, sử dụng nội bộ, biếu, tặng, giá tính thuế GTGT được xác định theo giá tính thuế của hàng hoá, dịch vụ cùng loại hoặc tương đương tại thời điểm phát sinh các hoạt động này. Hoạt động cho thuê tài sản bao gồm cho thuê nhà, kho, xưởng, bến bãi, máy móc thiết bị… Giá để tính thuế GTGT là giá cho thuê chưa có thuế. Trường hợp cho thuê theo hình thức trả tiền thuê từng kì hoặc trả trước tiền thuê cho một thời hạn thuê thì thuế GTGT tính trên số tiền thuê trả từng kì hoạc trả trước, bao gồm cả tri trả dưới hình thức khác như cho thuê nhà có thu tiền để hoàn thiện sửa chữa, nâng cấp nhà theo yêu cầu của bên thuê. Giá cho thuê tài sản do các bên thoả thuận được xác định theo hộ đồng. Trường hợp pháp luật quy đinh về khung giá thuê thì giá thuê được xác định trong phạm vi giá quy định. Đối với hàng hoá bán theo phương thức trả góp, tính theo giá bán trả một lần chưa có thuế GTGT của hàng hoá đó (không bao gồm lãi trả góp), không tính theo số tiền trả góp từng kì. Đối với gia công hàng hoá, giá tính thuế là giá gia công chưa có thuế, bao gồm: Tiền công, tiền nhiên liệu, động lực, vật liệu phụ và các chi phí khác để gia công. Đối với hoạt động xậy dựng và lắp đặt trang thiết bị cho các công trình xây dựng (không phân biệt có bao thầu hay không bao thầu vật tư, nguyên liệu) giá tính thuế GTGT là giá xây dựng lắp đặt chưa có thuế GTGT. Trường hợp xây dựng, lắp đặt công trình thực hiện thanh toán theo đơn giá và tiến độ hạng mục công trình, phần việc công trình hoàn thành bàn giao thì thuế GTGT tính trên phần giá trị hoàn thành bàn giao. - Đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ hưởng tiền công hoặc tiền hoa hồng như đại lí mua, bán hàng hoá, đại lí tầu biển, dịch vụ môi giới, uỷ thác xuất nhập khẩu hưởng hoa hồng, giá tính thuế GTGT là tiền công hoặc tiền hoa hồng được hưởng chưa trừ một khoản phí tổn nào mà cơ sở thu được từ hoạt động này. Hàng hoá do đại lí bán ra vẫn phải tính thuế GTGT trên giá bán ra. - Đối với hoạt động kinh doanh vận tải bốc xếp thì giá tính thuế TGT là giá cước vận tải, bốc xếp chưa có thuế GTGT. - Hoạt động vận tải bao gồm: Vận tải hành khách, hàng hoá bằng các phương tiện đường sắt, đường bộ, đường hàng không…. - Đối với hoạt động vận tải hàng không, đường biển, …. Có hoạt động vận tải quốc tế (doanh thu thu được từ hoạt động vận tải ở nước ngoài và từ Việt Nam đi nước ngoài) Khong chịu thuế GTGT. - Đối với hàng hoá, dịch vụ được dùng các chứng từ như tem thư bưu chính, vé cước vận tải… - Giá tính thuế đối với các loại hàng hoá, dịch vụ bao gồm cả khoản phụ thu và phí thu thêm ngoài giá hàng hoá, dịch vụ mà cơ sở kinh doanh dược hưởng. - Các khoản phụ thu mà cơ sở kinh doanh thu theo chế độ của nhà nước không tính vào doanh thu của cơ sở kinh doanh thi thuế GTGT không tính với các khoản phụ thu này. 2. Thuế suất thuế GTGT: Thuế xuất 0% áp dụng đối với hàng hoá xuất khẩu. Hàng hoá xuất khẩu bao gồm cả hàng hoá gia công xuất khẩu. Xuất khẩu bao gồm xuất ra nước ngoài, xuất vào khu chế suất. Các trường hợp đưa hàng hoá ra nước ngoài để bản giớ thiệu sản phẩm tại các hội chợ triển lám nếu có đủ căn cứ xác định là hàng hoá xuất khẩu cũng được áp dụng thuế xuất 0%. Hàng hoá của cơ sở sản xuất, kinh doanh xuất khẩu ra nước ngoài, được áp dụng thuế xuất 0% pahỉ có hồ sơ, chứng từ chứng minh hàng hoá thực tế đã xuất khẩu, cụ thể sau đây: + Hợp đồng bán hàng hoá hoặc hợp đồng sản xuất, gia công hàng xuất khẩu với nước ngoài. + Hoá đơn bán hàng hoặc xuất trả hàng gia công cho nước ngoài, doanh nghiệp chế xuất. + Tờ khai hải quan về hàng xuất khẩu có kiểm tra, xác nhận đã xuất khẩu của cơ quan hải quan. Thuế xuất 5% đối với hàng hoá dịch vụ: + Nước sạch phục vụ sản xuất và sinh hoạt do các cơ sở sản xuất, kinh doang nước khai thác từ nguồn nước tự nhiên cung cấp cho các đối tượng sử dụng nước (trừ nước sạch do các cơ sở khai thác từ nông thôn, miền núi, hải đảo, vùng sâu vùng xa để phục vụ vho sản xuất và sinh hoạt ở vùng đó không thuộc diện chịu thuế và các loại nước thuộc nhóm thuế suất). + Thiết bị máy móc và cụng cụ chuyên dùng cho y tế như các loại máy soi, chiếu, chụp, dùng để khám chữa bệnh, các thiết bị chuyên dùng để mổ, điều trị vết thương … + Thuốc chữa bệnh, phòng bệnh bao gồm các loại thuốc dùng cho người và vật nuôi + Giáo cụ dùng để giảng dạy để học tập bao gồm giáo cụ trực quan, thước kẻ bảng phấn … + Đồ chơi cho trẻ em sách giáo khoa kỹ thuật, sách văn học nghệ thuật, sách phục vụ thiếu nhi … trừ sách văn bản pháp luận là sach in văn bản pháp luật, chỉ thị, nghị định, nghị quyết của Đảng, nhà nước thuộc diện không chịu thuế quy định tại khoản 13 điều 14 luật thuế GTGT. + Kinh doanh các mặt hàng là sản phẩm trồng trọt, sản phẩm chăn nuôi … + Sản phăm bằng đay, cói, tre, lứa, lá như: Thảm đay, bao đay, thảm sơ dừa, chiếu sản xuất bằng đay … + Bông sơ chế từ bông trồng trong nước là bông đã được bỏ vỏ, hạt và phân loại. + Thức ăn gia súc, gia cầm và thức ăn cho động vật nuôi khác bao gồm loại thức ăn đã hoặc chưa được chế biến tổng hợp như cám bã, khô lạc, bột cá … + Dịch vụ khoa học, kỹ thuật bao gồm các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng hướng dẫn về khoa học kưy thuật. + Dịch vụ trực tiếp phcụ vụ sản xuất nông nghiệp bao gồm các hoạt động như cày, bừa đất sản xuất nông nghiệp; đào, đắp, lạo… + Xây dựng, lắp đặt + Vận tải, bốc xếp Mức thuế suất 10% đối với hàng hoá dịch vụ : + Sảm phẩm khai khoáng dầu mỏ, khí đốt, quặng kim loại. Phi kinh loại và các sản phẩm khai khoáng khác. + Điện thương phẩm do các cơ sở sản xuất, kinh doanh điện bán ra không phân biệt nguồn điện sản xuất là thuỷ điện, nhiệt điện … + Sản phẩm điện tử, đồ điện, cơ khí + Sản phản hoá chất, mỹ phẩm … Mức thuế suất 20% đối với hàng hoá dịch vụ: Vàng, bạc, đá quưy do cơ sở kinh doanh mua vào bán ra; xổ số kiếm thiết và các loại hình xổ số khác; đại lí tàu biển; dịch vụ môi giới … Phương pháp tính thuế GTGT: Có 2 phương pháp tính thuế GTGT - Phương pháp khâu trừ thuế: a. Đối tượng áp dụng: Là các đơn vị, tổ chức kinh doanh, bao gồm các doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp tư nhân, các công ty cổ phẩn hợp tác xã và các đơn vị, tổ chức kinh doanh khác, trừ các đối tượng áp dụng tính thuế theo phương pháp tính trực tiếp trên GTGT tại điểm 2 dưới đây. b. Xác định thuế GTGT phải nộp như sau: Số thuế GTGT thuế GTGT thuế GTGT phải nộp = đầu ra - đầu vào Trong đó: Thuế GTGT giá tính thuế thuế suất đầu ra = hàng hoá, dịch vụ x thuế GTGT chịu thuế bán ra của hàng hoá dịch vụ Cơ sở kinh doanh thuộc đối tược tính thuế theo phương pháp khấu trừ thuế khi bán hàng hoá dịch vụ phải tính và thu thuế GTGT của hàng hoá, dịch vụ bán ra. Khi nộp hoá đơn bán hàng hoá, dịch vụ cơ sở kinh doanh phải nghi rõ giá bán chưa có thuế, thuế GTGT và tổng số tiền người mua phải thanh toán. Trường hợp chỉ nghi giá thanh toán không nghi giá chưa có thuế và thuế GTGT thì thuế GTGt của hàng hoá, dịch vụ bán ra, tính trên giá thanh toán ghi trên hoá đơn chứng từ. Thuế GTGT đầu vào cơ sở kinh doanh được tính khấu trừ quy định như sau: + Thuế đầu vào của hàng hoá, dịch vụ dùng vào sản xuất kinh doanh hàng hoá, dịch vụchịu thuế GTGT thì được khấu trừ. + Thuế đầu vào của hàng hoá, dịch vụ được khấu trừ phát sinh trong tháng nào được kê khai khầu trừ khi xác định số thuế phải nộp của tháng đó không phân biệt đã xuất dùng hay để trong kho. Trường hợp cơ sở kinh doanh mua vật tư, hang hóa không có hoá đơn chứng từ hoặc có hoá đơn, chứng từ không phải là hoá đơn GTGT nhung không ghi riêng số thuế GTGT ngoài ra bán thì không được khấu trừ thuế đầu vào, trừ các trường hợp có quy định riêng sau: -> Trường hợp hàng hoá, dịch vụ mua vào là loại được dùng chứng từ khi giá thanh toán là giá đã có thuế GTGT thì cơ sở được căn cứ vào giá đã có thuế để xác định giá không có thuế và thuế GTGT đầu vào được khấu trừ -> Trường hợp cơ sở sản xuất, chế biến nguyên nhiên liệu làm nông sản, lâm sản , thuỷ sản chưa qua chế biếncủa người sản xuất bán ra không có hoá đơn sẽ được tính khấu trừ thuế đầu vào theo tỉ lệ phần trăm tính trên giá trih hàng hoá mua vào: 5% đối với sản phẩm trồng trọt thuộc các cây lấy nhựa, lấy mủ, lấy dầu, mía cây, chè bút tươi, lúa, ngô, khoai, … 3% đối với các laọi sản phẩm là nông sản, nông sản có quy định trong nhóm được khấu trừ theo 5% trên đây. Việc tính khấu trừ thuế đầu vào đối với nguyên liệu mua vào là nông sản, lâm sản, thuỷ sản trên đây không áp dụng đối với các cơ sở mua để sản xuất hàng xuất khẩu, kinh doanh thương nghiệp, kinh doanh ăn uống. -> Trường hợp hàng hoá, dịch vụ mua vào cùng đồng thời cho sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ chiu thuế GTGT và không chịu thuế GTGT thì chỉ được khấu trừ số thuế đầu vào của hàng hoá, dịhc vụ dùng cho sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ chịu thuế GTGT. Cở sở sản xuất kinh doanh hoạch toán riêng thuế đầu vào được khấu trừ và không được khấu trừ; trường hộ không hoạch toán riêng được thì được khấu trừ theo tỉ lệ % giữa doanh số chịu thuế GTGT so với tông doanh thu. Trường hợp cơ sở sản xuất, kinh doanh cả hàng hoá, dịch vụ chịu thuế GTGT và không chịu thuế GTGT nhưng không hoạch toán riêng được thuế đầu vào được khấu trừ thì thuế đầu vào được tính khấu trừ theo tỉ lệ phần trăm doanh số hàng hoá, dịch vụ bán ra. Thuế đầu vào của tài sản cố định được khấu trừ như sau: Đối với cơ sở kinh doanh có số thuế đầu vào của tải sản cố định được khấu trừ thì kê khai khấu trừ như đối với vận tư, hàng hoá khác, …. Truờng hợp số thuế đầu vào của tài sản cố định lớn thì cơ sở được khấu trừ dần, nếu đã khấu trừ 3 tháng mà số thuế còn lại chưa được khấu trừ vẫn còn thì doanh nghiệp làm thủ tục yêu cầu cơ quan thuế xét hoàn lại số thuế được khấu trừ. Riêng đối với
Luận văn liên quan