Thực trạng xuất khẩu mặt hàng rau quả của Việt Nam

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế đang diễn ra mạnh mẽ như hiện nay, xuất khẩu đang được coi là con đường hữu hiệu nhất trong việc chuyển đổi cơ cấu nền kinh tế, giảm thiểu đói nghèo. Kim ngạch xuất khẩu cho chỳng ta thấy mức lớn mạnh của một nền kinh tế, thể hiện vị thế của mỗi quốc gia trên trường quốc tế. Đối với một quốc gia thuần nông như Việt Nam chúng ta, việc chuyển đổi nền kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước cũng vẫn không thể nào thiếu sự đóng góp của ngành nụng nghiệp núi chung và sản xuất rau quả núi riờng. Trong những năm gần đây khi mà công cuộc đổi mới đang có những bước tiến rừ rệt nhất, ngành sản xuất rau quả cũng cú một phấn đóng góp của mỡnh trong đó. Là một quốc gia có lợi thế về điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng và tập tục canh tác lâu đời, chúng ta có đầy đủ khả năng để phát triển ngành sản xuất rau quả lớn mạnh. Hơn nữa, rau quả lại là một trong những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu của con người. Nhu cầu tiêu dùng mặt hàng này trờn thế giới luụn cú xu hướng gia tăng. Điều này đang tạo ra một cơ hội hết sức thuận lợi cho xuất khẩu rau quả của Việt Nam. Nhận ra lợi thế này, nhiều năm nay chính phủ cũng như các doanh nghiệp đó cú cỏc biện phấp nhằm đảy mạnh hơn nữa xuất khẩu rau quả của Việt Nam nhằm tối đa húa hiệu quả kinh tế mà nú mang lại. Thực tế những năm gần đây kim ngạch xuất khẩu rau quả liên tục tăng trưởng và tăng trưởng ở mức khá cao. Thế nhưng so với các quốc gia cùng điều kiện tương đồng ở trong khu vực thỡ những con số ấy chưa thể phản ánh đúng tiềm năng mà chúng ta vốn có. Hơn nữa, ngành rau quả có đóng góp khả quan vào tỡnh hỡnh xuất khẩu chung của cả nước nhưng mức đóng góp này thực sự cũn quỏ nhỏ bộ và một lần nữa lại khụng tương xứng với tiềm năng của Việt Nam. Bài viết này sẽ phõn tớch thực trạng xuất khẩu rau quả những năm gần đây để làm rừ nghi vấn ở trờn. Từ đó có những nhận xét xác thực và hướng khắc phục trong thời gian tới. Bài viết sử dụng các phương pháp tống hợp, phân tích số liệu, các phương pháp tư duy lozic để phân tích. Kết cấu bài viết gồm 3 phần: Chương 1. Tính thiết yếu của việc đẩy mạnh xuất khẩu rau quả đối với Việt Nam Chương 2. Thực trạng xuất khẩu mặt hàng rau quả của Việt Nam Chương 3. . Biện pháp nhằm đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng rau quả của Việt Nam.

doc57 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2172 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thực trạng xuất khẩu mặt hàng rau quả của Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên