1.1 Đặt vấn đề
Việt Nam được coi là một trong những nước có nền kinh tế thị trường phát triển năng động, Với mục tiêu: “Đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, đẩy mạnh phát triển CNH - HĐH và kinh tế tri thức, tạo nền tảng để đưa nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020” thì việc xây dựng các khu công nghiệp, phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi Các dự án này được thực hiện sẽ thay đổi diện mạo và đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội cho đất nước. Tuy nhiên công tác thu hồi đất và bồi thường GPMB vẫn còn một số “điểm nóng”, phức tạp, việc thực thi và áp dụng chính sách quy định của Nhà nước chưa được đầy đủ hoặc chưa đáp ứng được quyền lợi và nguyện vọng của nhân dân Xuất phát từ những thực tế nêu trên, em tiến hành nghiên cứu đề tài: “Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng tới công tác giải phòng mặt bằng dự án nâng cấp cải tạo quốc lộ 3 trên địa bàn xã Tân Quang, thị xã Sông Công”.
31 trang |
Chia sẻ: thanhlinh222 | Lượt xem: 12038 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thuyết trình khóa luận Nghiên cứu các yếu tố tác động đến công tác giải phóng mặt bằng của dự án nâng cấp cải tạo quốc lộ 3 trên địa bàn xã Tân Quang, thị xã Sông Công, tỉnh Thái Nguyên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM THÁI NGHUYÊNKHOA QUẢN LÝ TÀI NGUYÊN ---------------------------0o0------------------------------- KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆPTên đề tài:“NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN CÔNG TÁCGIẢI PHÓNG MẶT BẰNG CỦA DỰ ÁN NÂNG CẤP CẢI TẠO QUỐC LỘ 3 TRÊN ĐỊA BÀN XÃ TÂN QUANG, THỊ XÃ SÔNG CÔNG,TỈNH THÁI NGUYÊN” Giáo viên hướng dẫn : ThS.Nguyễn Duy Hải Sinh viên thực hiện : Đinh thị Kim Ngân Lớp : 43A - ĐCMT Thái Nguyên, tháng 6 - 2015PHẦN 1PHẦN MỞ ĐẦUPHẦN 2TỔNG QUAN TÀI LIỆUĐỐI TƯỢNG, NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨUPHẦN 4KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬNBỐ CỤC ĐỀ TÀIPHẦN 3KẾT LUẬN VÀ ĐỀ NGHỊPHẦN 52PHẦN 1PHẦN MỞ ĐẦU31.1 Đặt vấn đềViệt Nam được coi là một trong những nước có nền kinh tế thị trường phát triển năng động, Với mục tiêu: “Đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, đẩy mạnh phát triển CNH - HĐH và kinh tế tri thức, tạo nền tảng để đưa nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020” thì việc xây dựng các khu công nghiệp, phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi Các dự án này được thực hiện sẽ thay đổi diện mạo và đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội cho đất nước. Tuy nhiên công tác thu hồi đất và bồi thường GPMB vẫn còn một số “điểm nóng”, phức tạp, việc thực thi và áp dụng chính sách quy định của Nhà nước chưa được đầy đủ hoặc chưa đáp ứng được quyền lợi và nguyện vọng của nhân dân Xuất phát từ những thực tế nêu trên, em tiến hành nghiên cứu đề tài: “Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng tới công tác giải phòng mặt bằng dự án nâng cấp cải tạo quốc lộ 3 trên địa bàn xã Tân Quang, thị xã Sông Công”.1.2. Mục đích nghiên cứuMục tiêu tổng quát: Xác định, đánh giá những thuận lợi khó khăn các yếu tố tác động đến công tác GPMB của dự án nâng cấp cải tạo quốc lộ 3 trên địa bàn thị xã Sông Công. Mục tiêu cụ thể+ Thực trạng công tác GPMB của dự án+ Nghiên cứu những yếu tố tác động đến công tác giả phóng mặt bằng khu vực nghiên cứu+ Đề xuất giải pháp khắc phụcPHẦN 2TỔNG QUAN TÀI LIỆU(Từ trang 4 – 17 khoá luận tốt nghiệp)6PHẦN 3ĐỐI TƯỢNG, NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 71234Nội dung nghiên cứuĐiều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của xã Tân Quang.Tình hình bồi thường GPMB dự án nâng cấp cải tạo quốc lộ 3 trên địa bàn xã Tân Quang, thị xã Sông Công Đánh giá những yếu tố tác động đến công tác giải phóng mặt bằng của khu vực nghiên cứu.Đề xuất giải pháp khắc phục các yếu tố tác động tới công tác GPMB khu vực nghiên cứu.89PHẦN 4KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN104.1. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN, KINH TẾ, XÃ HỘI * Vị trí địa líXã Tân Quang là một xã trung du miền núi, nằm về phía Bắc của thị xã Sông Công, cách trung tâm thị xã khoảng 3km, có vị trí địa lý tiếp giáp các đơn vị sauPhía Đông giáp phương Tân Thành, thành phố Thái NguyênPhía Tây giáp xã Bá Xuyên, thị xã Sông CôngPhía Nam giáp với phường Bách Quang, thị xã Sông CôngPhía Bắc giáp phường Tích Lương, thành phố Thái Nguyên Tổng diện tích tự nhiên là 1106,50 chia thành 12 xóm Biểu đồ thể hiện cơ cấu hiện trạng sử dụng đất năm 2013Lợi thế: xã Tân Quang có địa hình, khí hậu và đất đai phù hợp với việc thành lập các trang trại vườn đồi, nông - lâm kết hợp. Thế mạnh cảu xã được xác định được xác định là nông – lâm nghiệp và tiểu thủ công nghiệp đang là mũi nhọn để xây dựng mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của xã trong giai đoạn 2011-2020 Hạn chế: Tân Quang là xã trung du miền núi địa địa hình bị chia cắt và là xã có nền kinh tế thuần nông. ảnh hưởng rất nhiều đến sản xuất sinh hoạt người dân. 4.2.1 Thực trạng công tác bồi thường (đất + tài sản)Kết quả công tác bồ thường về đất cụ thể tại bảng 4.1 như sauBảng 4.1 Thực trạng công tác bồi thường đấtSTTLoại đấtDiện tích (m2)Đơn giá ( đồng/m2)Thành tiền ( đồng)Tỷ lệ (%)1Đất nông nghiệpCLN1654,551.00084.379.50061.4BHK594,548.00028.536.00022.12Đất phi nông nghiệpONT265,22.000.000530.400.0006,6ODT1772.900.000513.300.0009,9Tổng2691,21.156.615.500100( Nguồn: Trung tâm phát triển quỹ đất)4.2 Thực trạng công tác giải phóng mặt bằng dự án nâng cấp cải tạo quốc lộ 3 trên địa bàn xã Tân Quang – thị xã Sông Công4.2.2 Thực trạng công tác hỗ trợ (đất + tài sản)Bảng 4.2: kết quả thực hiện chính sách hỗ trợSTTCác khoản hỗ trợSố hộSố khẩuThành tiền1Hỗ trợ đất nông nghiệp trong khu dân cư2596297.247.5002Hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất, 31239.380.0003Hỗ trợ gia đình chính sách141.000.0004Chuyển đổi nghề nghiệp tạo việc làm2722.500.0005Chuyển đổi thưởng GPMB trước thời hạn di chuyển nhà, hỗ trợ thuê nhà ở tam2928.000.0006Thưởng GPMB đất nông nghiệp trước thời hạn291051.238.2507Tổng số tiền hỗ trợ389.365.750( Nguồn: Trung tâm phát triển quỹ đất)4.3. ĐÁNH GIÁ NHỮNG YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN CÔNG TÁC GPMB CỦA KHU VỰC NGHIÊN CỨU4.3.1. Những yếu tố từ cơ quan nhà nước4.3.1.1.Công tác quản lý nhà nước về đất đai: * Thuận lợi : - Công tác quản lý đất đai của xã Tân Quang đã được tập thể lãnh đạo phường tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt.- Ban hành tổ chức thực hiện văn bản pháp luật về quản lý, sử dụng đất tác động đến công tác GPMB được thực hiện triệt để và nghiêm túc.- Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được lập chi tiết theo quy định, có kế hoạch sử dụng đất đai hợp lý.Thực hiện tốt chức năng quản lý đất đai ( Cấp giấy chứng nhận QSDĐ, thanh tra kiểm tra, giải quyết tranh chấp....).* Khó khăn :- Các văn bản về quản lý đất đai còn nhiều, chồng chéo...gây khó khăn cho người thực hiện các văn bản đó. Bên cạnh đó, lại có sự thay đổi liên tục trong nội dung ở các văn bản, nhiều khi cấp dưới chưa kịp theo nội dung của văn bản này thì đã có văn bản khác thay thế và nội dung thì khác rất nhiều.- Quy hoạch, kế hoạch sử dụng của cấp xã được lập một cách chi tiết nhưng khi có sự thay đổi về quy hoạch kế hoạch sử dụng đất thì lại không có sự điều chỉnh kịp thời- Công tác quản lý đất đai ở địa phương đã không được thực hiện một cách triệt ,để và nghiêm túc, còn xảy ra tình trạng tranh chấp, khiếu kiện về đất đai. Khi có sự thay đổi chủ sử dụng đất, về diện tích đất...thì không cập nhập và chỉnh sửa trong hồ sơ địa chính đến khi thu hồi đất thì mới phát hiện ra đã có thay đổi, có tranh chấp gây khó khăn cho công tác GPMB4.3.1.2 Nguồn kinh phí đề thực hiện GPMB4.3 Kinh phí thực hiện dự án được tổng hợp qua bảng sau:4.3.1.3 Đánh giá chung ảnh hưởng từ cơ quan nhà nước đến quá trình giải phóng mặt bằng* Ảnh hưởng tích cực từ phía cơ quan nhà nước đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng - Các cán bộ địa chính thị xã Sông Công công tác quản lý đất đai tốt- Các văn bản chế độ mới về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư so với chính sách cũ thông thoáng phải hợp lý hơn.- Nguồn kinh phí được chuẩn bị khá tốt.- Đã có quy trình đền bù, GPMB đơn giản, dễ hiểu, hiệu quả.- Đã có sự phối hợp giữa các ngành, các cấp trong công tác thu hồi đất, bồi thường GPMB.- Thực hiện công tác tuyên truyền chính sách về pháp luật , về đất đai bồi thường , giải tỏa khi nhà nước thu hồi đất (công tác dân vận trong GPMB)* Ảnh hưởng tiêu cực từ phía cơ quan nhà nước đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng - Lực lượng làm công tác đền bù giải phóng mặt bằng yếu về chuyên môn, ngại khó, ngại khổ...- thái độ và năng lực của cán bộ, công chức của cơ quan có thẩm quyền khi tiếp xúc với dân trong quá trình giải quyết các chế độ, chính sách triển khai công tác GPMB- Khả năng xử lý những vướng mắc phát sinh của các cơ quan chức năng4.3.2. Những yếu tố ảnh hưởng từ người dân4.3.2.1. Đánh giá thuận lợi và khó khăn của người dân khi nhà nước thu hồi đất tại khu vực nghiên cứu* Về thuận lợi (Nguồn: Tổng hợp từ phiếu điều tra các hộ gia đình trong khu vực GPMB)STTChỉ tiêuĐồng ýKhông đồng ýSố hộ (hộ)Tỷ lệ (%)Số hộ (hộ)Tỷ lệ (%)1Có tiền vốn ban đầu để phát triển sản xuất132637742Có điều kiện để chuyển đổi ngành nghề265224483Có điều kiện để có việc làm mới thu nhập cao hơn306020404Thuận lợi khác5104590* Về khó khăn( Nguồn : Tổng hợp từ phiếu điều tra các hộ gia đình trong khu vực GPMB)STTChỉ tiêuĐồng ýKhông đồng ýSố hộ (hộ)Tỷ lệ (%)Số hộ (hộ)Tỷ lệ (%)1Không có chỗ ở mới2448962Không có việc làm mới326418363Không có đất để sản xuất337015304Tiền đền bù thấp204030605Không có phương tiện để di dời đến nơi ở mới51045906Không ổn định được đời sống và sản xuất346816324.3.2.3 Nguyện vọng của các hộ gia đình khi bị thu hồi đất được thể hiện qua bảng 4.6. Bảng 4.6: Nguyện vọng của các hộ gia đình khi Nhà nước thu hồi đấtSTT Chỉ tiêuĐồng ýKhông đồng ýSố hộ (hộ)Tỷ lệ (%)Số hộ (hộ)Tỷ lệ (%)1Có khu tái định cư mới____2Cấp đất ở mới (hỗ trợ đất tái định cư)____4Giá đền bù thỏa đáng234627545Tạo việc làm mới357015306Đào tạo chuyển đổi ngành nghề377413267Hỗ trợ về chi phí di dời2448968Hỗ trợ ổn định đời sống và ổn định sản xuất14283672(Nguồn: Tổng hợp từ phiếu điều tra các hộ gia đình trong khu vực GPMB 4.3.2.3. Đánh giá nhận thức về công tác giải phóng mặt bằng(Nguồn: Tổng hợp từ phiếu điều tra các hộ gia đình trong khu vực GPMB)STTNội dungTỷ lệ(%)ĐúngSaiKhông biết1Giá đất bồi thường theo mục đích sử dụng tại thời điểm có quyết định thu hồi có đúng không703002Mức hỗ trợ đền bù đã phù hợp hay chưa4654 03Gia đình có sẵn sàng di dời khi Nhà nước đền bù đúng quy định không?100004Quy trình tiến hành bồi thường GPMB đã đúng trình tự hay chưa96045Nhà nước thực hiện bồi thường, hỗ trợ có công khai minh bạch không?94064.3.2.4. Đánh giá chung ảnh hưởng của người dân đến quá trình giải phóng mặt bằng* Ảnh hưởng tích cực từ phía người dân đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng Nhìn chung người dân đồng tình ủng hộ triển khai dự ánĐa phần người dân sống trong khu vực của dự án đều cho rằng mức hỗ trợ ổn định đời sống và ổn định sản xuất như vậy là hợp lý.Trình độ dân trí càng ngày càng được nâng cao nhất là sự hiểu biết về pháp luật* Ảnh hưởng tiêu cực từ phía người dân đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng - Người dân vẫn chưa hài lòng với mức hỗ trợ tiền thuê nhà- Một số hộ gia đình có đất bị thu hồi cố tìm hiểu sai chế độ, chính sách nên có những yêu cầu đòi bồi thường,- Một số hộ dân khi biết có dự án cố tình trồng cây hoặc xây dựng thêm nhà, để nhận được nhiều tiền đền bù4.4.Đề xuất giải pháp khắc phục các yếu tố tác động tới công tác giải phóng mặt bằng khu vực nghiên cứu4.4.1. Về công tác quản lý đất đaiRà soát chức năng nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ quản lý Nhà nước về đất đai- Thường xuyên cập nhập những thay đổi về hiện trạng sử dụng đất,Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đất đai, giải quyết khiếu nại, tố cáo.- Cần có sự gắn kết chặt chẽ giữa quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội bảo vệ môi trường.- Đối với những hộ gia đình nằm trong khu vực giải tỏa thì cán bộ địa chính không được làm thủ tục chia cắt hộ, chia cắt thửa đât, chuyển nhượng quyền sử dụng đât...4.4.2. Các giải pháp về chính sách giá bồi thường đất đai, tài sản- Cần có sự điều chỉnh đơn giá đất, tài sản và các khoản hỗ trợ theo- UBND cấp tỉnh cần có biện pháp kiểm tra và phổ biến, tuyên truyền về chính sách bồi thường, hỗ trợ GPMB tại cấp huyện và cấp xã;- UBND cấp huyện cần chủ động giải quyết các khiếu nại về chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng. Đồng thời đề xuất việc sửa đổi, bổ sung các bất cập về chính sách bồi thường, hỗ trợ áp dụng trên địa bàn.4.4.3. Giải pháp hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, tạo việc làm và tái định cư- Cần thành lập quỹ hỗ trợ giải quyết công ăn, việc làm và CĐNN cho người lao động bị thu hồi đất.xây dựng khu tái định cư cho các dự án- Đối với người dân+ Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, dân biết, dân bàn, dân kiểm tra trong công tác thống kê, kiểm kê, kiểm tra tài sản gắn liền với đất. Cần có nội dung, phương pháp tuyên truyền sát đúng, đa dạng phong phú cho người dân hiểu về công tác bồi thường GPMB- Đối với người quản lý+ Đòi hỏi sự tham gia tích cực hơn nữa của các cấp uỷ, chính quyền .+ Tổ chức công khai quy hoạch dự án, công khai chế độ chính sách bồi thường.+ Cần thực hiện chính sách bồi thường hợp lý phù hợp với giá trị hiện tại.+ Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. + Phải làm tốt công tác tuyên truyền.PHẦN 5KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ5.1. KẾT LUẬN- Tổng diện tích thu hồi phục vụ cho dự án là 2691,1m2 trong đó đất nông nghiệp là 2249m2, đất ở là 177m2. Tổng chi phí thực hiện bồi thường hỗ trợ là 3.312.890.097 đồng. Công tác giải phóng mặt bằng nhìn chung là tương đối thuận lợi đáp ứng được tiến độ của dự án.- Việc xác định đối tượng và điều kiện được bồi thường được xác định một cách chính xác, đầy đủ, cẩn thận. Khung giá bồi thường với từng loại đất, với tài sản và hoa màu trên đất về cơ bản đã được người dân chấp nhận. Chính sách thực hiện trong công tác bồi thường là tương đối thông thoáng và tạo mọi điều kiện cho người có đất bị thu hồi, họ có thể được nhận tiền và được đạo điều kiện chuyển đổi việc làm mới tốt hơn. Người dân sống trong khu vực của dự án đều đồng tình ủng hộ, chấp hành quyết định thu hồi đất cho dự án. 5.2. ĐỀ NGHỊ- Cần khắc phục những hạn chế trong chính sách bồi thường GPMB khi thực hiện các dự án đầu tư như: vấn đề định giá đất, cách tính toán các khoản hỗ trợ, chính sách tái định cư và hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, tạo việc làm cho người bị thu hồi đất.- Xây dựng lại khung giá đất, giá tài sản, cây cối, hoa màu cho phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương.- Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai ở địa phương, thiết lập hồ sơ địa chính đầy đủ, chính xác, thường xuyên chỉnh lý biến động hồ sơ địa chính... Tích cực thực hiện công tác tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ trong công tác quản lý đất đai nói chung và công tác bồi thường GPMB nói riêng. Em xin cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe