Thuyết trình Quan điểm của Hồ Chí Minh về vị trí, vai trò, chức năng của văn hóa

Phân tích, làm rõ quan điểm của Hồ Chí Minh về văn hóa giáo dục, văn hóa đời sống. Khi thực hiện tốt những quan điểm trên sẽ có tác động tích cực như thế nào đến mỗi người, đến xã hội?

pptx24 trang | Chia sẻ: lecuong1825 | Lượt xem: 3317 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thuyết trình Quan điểm của Hồ Chí Minh về vị trí, vai trò, chức năng của văn hóa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINHTƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINHThuyết trìnhNhóm 6Quan điểm của Hồ Chí Minh về vị trí, vai trò, chức năng của văn hóaVăn hóa là ĐỜI SỐNG TINH THẦN CỦA XÃ HỘI thuộc KIẾN TRÚC THƯỢNG TẦNGChính trị, xã hội được GIẢI PHÓNG thì mới mở đường cho văn hóa phát triểnĐối với KINH TẾ thì kinh tế thuộc về CƠ SỞ HẠ TẦNG, là NỀN TẢNG của việc xây dựng văn hóaQuan điểm về vị trí, vai trò của văn hóaVăn hóa KHÔNG THỂ ĐỨNG NGOÀI “mà phải Ở TRONG kinh tế và chính trị”, phải PHỤC VỤ NHIỆM VỤ CHÍNH TRỊ và THÚC ĐẨY SỰ PHÁT TRIỂN CỦA KINH TẾBỒI DƯỠNG những TƯ TƯỞNG ĐÚNG ĐẮN và TÌNH CẢM CAO ĐẸPTư tưởng cách mạng lớn nhất thể hiện ở LÝ TƯỞNG ĐỘC LẬP DÂN TỘC và CHỦ NGHĨA XÃ HỘITình cảm lớn nhất là tình cảm YÊU NƯỚC, THƯƠNG DÂN, THƯƠNG NHÂN loại bị đau khổ, áp bức.Quan điểm về chức năng của văn hóaMở rộng HIỂU BIẾTnâng cao DÂN TRÍBỒI DƯỠNG những phẩm chất, phong cách và lối sống tốt ĐẸP, LÀNH MẠNH; hướng con người tới CHÂN, THIỆN, MỸ để không ngừng HOÀN THIỆN BẢN THÂNPhân tích, làm rõ quan điểm của Hồ Chí Minh về văn hóa giáo dục, văn hóa đời sống. Khi thực hiện tốt những quan điểm trên sẽ có tác động tích cực như thế nào đến mỗi người, đến xã hội?Quan điểm về văn hóa giáo dụcMỤC ĐÍCH giáo dục“Óc những người tuổi trẻ trong sạch như một tấm lụa trắng”“Một nền giáo dục làm phát triển hoàn toàn những năng lực sẵn có của các em”“Học để làm việc, làm người, làm cán bộ”Học để làm người, phát triển năng lực sẵn có của người họcHọc để làm việc, thật thà phụng sự Tổ quốc và nhân dânNỘI DUNG giáo dụcGiáo dục CHÍNH TRỊ TƯ TƯỞNGGiáo dục ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNGGiáo dục VĂN HÓA CHUYÊN MÔNKiểu tư duy “THỰC DẠY, THỰC HỌC”, không ôm đồm, nhồi nhét kiến thứcPHƯƠNG PHÁP giáo dụcPhương châm kết hợp LÝ LUẬN với THỰC TẾ, HỌC đi đôi với HÀNH, kết hợp chặt chẽ NHÀ TRƯỜNG với GIA ĐÌNH và XÃ HỘIChú trọng việc TỰ HỌC, HỌC LẪN NHAU, HỌC THỰC TIỄN, HỌC SUỐT ĐỜIDạy và học không phải chạy theo KIẾN THỨC ĐƠN THUẦN mà chú trọng TƯ DUY SÁNG TẠO, TỰ DO TƯ TƯỞNGPhải mạnh dạn bỏ những phần KHÔNG CẦN THIẾT cho đời sống thực tế, tránh lối dạy NHỒI SỌ, tránh lối HỌC VẸTPhương pháp phù hợp với MỤC TIÊU giáo dụcVề phía NGƯỜI DẠY HỌCPhải có CÔNG TÁC CÁN BỘ giáo dục cho tốt và đặc biệt chú ý cả TÀI, cả ĐỨC của mìnhNgười giáo viên cũng phải TỰ RÈN LUYỆN để nêu gương cho người họcQuan điểm về văn hóa đời sốngĐẠO ĐỨC mớiĐÓNG VAI TRÒ CHỦ YẾU NHẤTTrung với nước, hiếu với dânCần, kiệm, liêm chính, chí công vô tưYêu thương con người Tinh thần quốc tế trong sángLỐI SỐNG mớiSống có LÍ TƯỞNG, có ĐẠO ĐỨC; kết hợp hài hòa giữa TRUYỀN THỐNG tốt đẹp của dân tộc và tinh hoa VĂN HÓA NHÂN LOẠI tạo nên lối sống VĂN MINH, TIÊN TIẾNVăn hóa ăn, mặc, ở, đi lại phụ thuộc vào lối sống CÓ hay KHÔNG CÓ VĂN HÓA của mỗi ngườiXây dựng phong cách sống GIẢN DỊ, KHIÊM TỐN, CHỪNG MỰC, NGĂN NẮP, ít lòng ham muốn về VẬT CHẤT, DANH LỢIQuan hệ giữa người với người nên TÔN TRỌNG nhau, CHÂN TÌNH CỞI MỞĐối với mình thì NGHIÊM, với người thì KHOAN DUNGSửa đổi cách làm việc có tác phong QUẦN CHÚNG, TẬP THỂ DÂN CHỦ, KHOA HỌCĐội ngũ cán bộ, quản lí cần có phong cách sống, làm việc HỢP LÒNG DÂNNẾP SỐNG mớiXây dựng những THÓI QUEN, PHONG TỤC TẬP QUÁN tốt đẹp, kế thừa và phát triển những THUẦN PHONG MỸ TỤC lâu đời của dân tộcXây dựng nếp sống mới rất KHÓ KHĂN, PHỨC TẠPViệc xây dựng đời sống mới chung cho cả xã hội phải bắt đầu từ MỖI NGƯỜI, MỖI GIA ĐÌNHTác động tích cực đối với mỗi người và xã hộiKhi thực hiện tốt những quan điểm về VĂN HÓA - GIÁO DỤCCó một đội ngũ trí thức đông đảo với hơn 3 VẠN thạc sĩ và tiến sĩ, áp dụng lý thuyết vào đời sống thực tiễnHoạt động xã hội giáo dục được ĐẨY MẠNH, huy động sự tham gia của các cấp, các ngành, các cá nhân vào sự nghiệp giáo dục và đào tạoCác loại hình giáo dục được MỞ RỘNG và PHÁT TRIỂN; mở thêm được nhiều trường học ở các cấp, đặc biệt là các trường đại học và dạy nghềNgành nghề đào tạo cũng được MỞ RỘNG, ĐA DẠNG HÓA nhằm tạo ra những con người đáp ứng được nhu cầu của thời đạiTư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò giáo dục con người XHCN là hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc, quan điểm đó là nền tảng tư tưởng để ngành giáo dục Việt Nam xây dựng chiến lược phát triểnKhi thực hiện tốt những quan điểm về VĂN HÓA ĐỜI SỐNGPhần lớn bản thân các HS-SV đã và đang ngày càng Ý THỨC được VAI TRÒ của mình đối với xã hội, có LÍ TƯỞNG SỐNG rõ ràng, không ngại khó ngại khổ, có KHÁT VỌNG HOÀI BÃO làm giàu cho bản thân, cho gia đình, quê hương, đất nướcĐối với xã hội, con người cũng có QUAN TÂM đến nhauTrong học đường, bạn bè cùng GIÚP ĐỠ nhau trong học tập, cùng nhau tiến bộ, sống hòa đồng và tôn trọng tập thểCác quan điểm của HCM là kim chỉ nan để hình thành 1 xã hội tự do, lành mạnh, sống có tình người và làm việchiệu quả hơnPhân tích biểu hiện và tác hại của những hành vi thiếu văn hóa trong mối quan hệ giữa con cái với cha mẹ; giữa sinh viên với thầy cô giáoTrong quan hệ giữa con cái với cha mẹTrong quan hệ giữa sinh viên với thầy côCần có những bài học ĐẠO ĐỨC, THÓI QUEN ỨNG XỬ văn hóa cho con cái từ khi còn nhỏChỉ dẫn về văn hóa chào hỏi, xếp hàng, bảo vệ môi trường,...Có sự PHỐI HỢP giữa nhà trường và gia đình để hướng dẫn giới trẻCám ơn cô và các bạn đã lắng nghe!
Luận văn liên quan